Xem mẫu

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN

TRẦN THỊ THANH HUYỀN

GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC NGƯỜI CÔNG AN CÁCH MẠNG
CHO SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, HỌC VIỆN
THUỘC LỰC LƯỢNG CÔNG AN NHÂN DÂN
KHU VỰC PHÍA BẮC NƯỚC TA HIỆN NAY

Chuyên ngành: Công tác tư tưởng
Mã số
: 62 31 02 01

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ CHÍNH TRỊ HỌC

Hà Nội - 2017

25
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ
Công trình được hoàn thành tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
1.

(2011), Đảng Cộng sản lãnh đạo - yếu tố tiên quyết cho thắng lợi của
cách mạng tháng 10 Nga, Tạp chí Lý luận chính trị nghiệp vụ, số

Người hướng dẫn khoa học:

1. PGS,TS. Trần Thị Anh Đào
2. TS. Bùi Thế Đức

tháng 12.
2. (2012), Hiệp định sơ bộ - thắng lợi của nghệ thuật ngoại giao Hồ Chí
Minh, Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thông, số tháng 5.
3.

(2016), Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên các

Chủ tịch Hội đồng: ...........................................................................

trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân, Tạp

...........................................................................................................

chí Giáo dục lý luận, số 252 tháng 11.
4.

(2016), Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức người công an cách

Phản biện 1: ......................................................................................

mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện Công an nhân

...........................................................................................................

dân hiện nay, Tạp chí Giáo dục lý luận, số 253 tháng 11.
5. (2017), Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Báo Công an

Phản biện 2: ......................................................................................
...........................................................................................................

Nghệ An, số tháng 2.
6. (2017), Đổi mới phương pháp giáo dục, góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục đạo đức cho sinh viên các trường thuộc lực

Phản biện 3: ......................................................................................

lượng Công an nhân dân, Tạp chí Ban Tuyên giáo, số tháng 2

...........................................................................................................

năm 2017.

Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
họp tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền
vào hồi …. giờ …. ngày …. tháng ….. năm 201…

Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Hà Nội
hoặc Trung tâm Thông tin - Thư viện, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

24

1

KIẾN NGHỊ

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Công an nhân dân là lực lượng đứng ở tuyến đầu trong cuộc đấu
tranh chống lại âm mưu, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các thế lực thù
địch nhằm chống phá cách mạng Việt Nam. Để hoàn thành sứ mệnh lịch
sử vẻ vang và đầy trọng trách đó, lực lượng Công an nhân dân phải luôn
trau dồi và nâng cao phẩm chất, đạo đức. Nâng cao bằng giáo dục, bằng
rèn luyện trong công tác thực tế, trong quan hệ với dân, luôn gần gũi với
dân và biết dựa vào dân.
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu luôn dành cho lực lượng
Công an nhân dân sự quan tâm đặc biệt, chăm lo xây dựng lực lượng
Công an nhân dân tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà
nước và nhân dân; vì nhân dân phục vụ, là lực lượng nòng cốt trong sự
nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự.
Các trường đại học Công an nhân dân nói chung và các trường đại
học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta
nói riêng là nơi đào tạo bồi dưỡng lớp lớp sỹ quan Công an làm lực lượng
nòng cốt trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp
phần quan trọng xây dựng thành công tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
Đó là nơi đào tạo những cán bộ Công an có phẩm chất cách mạng, có năng
lực nghiệp vụ, có đức tính trung thực, dũng cảm, bình tĩnh, nhạy bén, linh
hoạt và yêu nghề, khi tốt nghiệp ra trường đều đáp ứng yêu cầu trên từng
cương vị công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần giữ vững an
ninh trật tự và sự bình yên của nhân dân.
Đảng ủy, Ban Giám hiệu và đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác
giảng dạy luôn quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giáo dục kiến
thức chuyên môn cũng như giáo dục đạo đức người công an cách mạng
cho sinh viên, coi đó là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần thiết và cần
phải được thực hiện thường xuyên. Việc giáo dục đạo đức người công an
cho sinh viên Công an nhân dân được xem là vấn đề phải quan tâm lớn
trong chiến lược phát triển con người mà Đảng, Nhà nước và ngành
Công an xác định trong thời kỳ đổi mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện
đại hóa đất nước. Cần giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho
cán bộ, chiến sỹ Công an theo hướng kế thừa những giá trị đạo đức
truyền thống của người chiến sỹ công an cách mạng và những giá trị đạo
đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, trong thời kỳ mới, trước những biến động phức tạp của
tình hình thế giới và khu vực, tình hình trong nước, hoạt động của các loại
tội phạm ngày càng phức tạp, nguy hiểm hơn; các vấn đề về tệ nạn xã hội,

1. Kiến nghị với Đảng
Đảng cần chỉ đạo đẩy mạnh nghên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn,
hoàn thiện đường lối chính sách. Đặc biệt cần quan tâm đến các vấn đề
trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng về đạo đức.
2. Kiến nghị với Bộ Công an
Bộ Công an cần ban hành bộ tiêu chuẩn người công an cách mạng
trong điều kiện mới để phổ biến và áp dụng cho toàn ngành.
3. Kiến nghị với các trường Công an nhân dân
Các trường Công an nhân dân xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ
các giáo trình, tài liệu dạy học liên quan trực tiếp tới công tác giáo dục đạo
đức cách mạng cho sinh viên.
4. Kiến nghị với Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các cơ sở
đào tạo sau đại học
Khuyến khích học viên, nghiên cứu sinh nghiên cứu sâu về đề tài
xây dựng Đảng về đạo đức để đưa ra nhiều giải pháp hay góp phần xây
dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

2

23

tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường còn nhiều diễn biến phức tạp...
Trong khi đó, môi trường công tác, chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ Công an
đầy khó khăn, gian khổ và phức tạp, kẻ địch và bọn tội phạm luôn bằng
mọi thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để tấn công, mua chuộc. Trước thử thách
đó, một số ít cán bộ, chiến sĩ Công an do thiếu rèn luyện, tu dưỡng thường
xuyên nên không giữ vững được phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đã
có những việc làm sai trái, vi phạm đạo đức người công an cách mạng, vi
phạm pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân..., làm ảnh hưởng
đến uy tín và danh dự của lực lượng Công an nhân dân. Đây là những hành
động, việc làm mà các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Công an phải kiên quyết
đấu tranh, khắc phục để xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch,
vững mạnh, ngày càng được nhân dân tin yêu, quý trọng, xứng đáng là lực
lượng vũ trang tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho các thế hệ sinh viên
công an nói chung, sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng
Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta nói riêng ngay từ khi các em
đang ngồi trên ghế nhà trường là một trong những nhiệm vụ then chốt của
nhà trường nhằm xây dựng, đào tạo ra lực lượng Công an nhân dân chính
quy, tinh nhuệ, có hoài bão và khát vọng xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Với những lý do trên, tác giả chọn đề tài “Giáo dục đạo đức
người công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học
viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta
hiện nay” làm đề tài luận án tiến sĩ, ngành Chính trị học, chuyên
ngành Công tác tư tưởng.
2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về giáo dục đạo đức người
công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực
lượng Công an nhân dân hiện nay, luận án đề xuất quan điểm và giải
pháp tăng cường giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên
các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực
phía Bắc nước ta thời gian tới.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục tiêu trên, luận án thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Tổng quan các công trình nghiên cứu ở Việt Nam và nước ngoài có
liên quan đến đề tài .
- Làm rõ một số vấn đề l ý luận về giáo dục đạo đức người công an
cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng
Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta.

KẾT LUẬN
Giáo dục đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị cũng như kiến thức
nghiệp vụ cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công
an nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu của các trường. Với những tiêu chuẩn
đạo đức người công an cách mạng của sinh viên các trường đại học, học
viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc trong tình hình
mới. Thời gian qua, các trường đã đạt được những thành tích đáng kể trong
công tác giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên. Tuy
nhiên phải thẳng thắn nhìn nhận và khẳng định rằng công tác giáo dục đạo
đức người công an cách mạng cho sinh viên vẫn còn một số hạn chế cần
khắc phục đó là nội dung, chương trình, giáo trình, phương pháp, hình
thức, phương tiện giáo dục chậm đổi mới, chưa theo kịp trình độ phát triển
và yêu cầu xã hội, yêu cầu của Ngành Công an. Do đó, một số sinh viên
chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của học tập, rèn luyện đạo đức
người công an cách mạng, chưa có nhận thức đúng đắn về việc xây dựng
cho mình thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng, phương
pháp luận khoa học và năng lực tư duy lý luận còn yếu; tính tích cực xã hội
của một bộ phận không nhỏ sinh viên chưa cao.
Để tăng cường công tác giáo dục đạo đức người công an cách mạng
cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân
dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay, cần thực hiện đồng bộ năm giải
pháp đã nêu.
Trước thực trạng tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
trên thế giới và trong nước có nhiều biến động, hơn lúc nào hết cần phải
tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh trong các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân
dân nhằm làm cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhận thức được sâu sắc
giá trị to lớn của tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh, thấm nhuần các
quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Công an, tạo sự chuyển biến
mạnh mẽ về hành động, xây dựng người sinh viên công an - những cán
bộ sỹ quan công an tương lai vừa “hồng” vừa “chuyên”, xứng đáng với
sự tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân.

22

3

trọng để phát triển đạo đức cách mạng cho sinh viên các trường. Thứ ba, đẩy
mạnh hoạt động của các tổ chức quần chúng, đặc biệt là Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh. Thứ tư, xây dựng môi trường học tập, rèn luyện kỷ
luật, thực hiện nghiêm các chế độ nề nếp quy định.
3.2.4.2. Nhà trường cần xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến để
nêu gương cho sinh viên
Công tác xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến cần phải được
thực hiện một cách nghiêm túc, liên tục, kiên trì, gắn với việc thực hiện
Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp Bách trong xây dựng
Đảng hiện nay”; việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh” nhằm nâng cao sức mạnh của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng
viên, sinh viên trong nhà trường góp phần xây dựng lực lượng Công an
nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có chất lượng tổng
hợp và sức mạnh chiến đấu cao.
3.2.5. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong đấu
tranh ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào nhà trường
Xây dựng môi trường văn hóa ở các trường thật sự trong sạch lành
mạnh là một trong những giải pháp tối ưu để phòng, chống các sản phẩm
văn hóa xấu độc, phản văn hóa, phản động, các tệ nạn xã hội thẩm lậu
vào các trường đại học, học viện công an; góp phần khắc phục tình trạng
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một bộ phận cán bộ,
đảng viên mà Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI đã nêu ra.

- Khảo sát, đánh giá thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và xác định
những vấn đề đặt ra về giáo dục đạo đức người công an cách mạng cho
sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân
khu vực phía Bắc nước ta hiện nay.
- Đề xuất quan điểm và giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức người
công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực
lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta thời gian tới.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là quá trình giáo dục đạo đức người
công an cách mạng cho sinh viên các trường đại học, học viện thuộc lực
lượng Công an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận án tập trung nghiên cứu, khảo sát thu thập tư liệu, số liệu công
tác giáo dục người công an cách mạng của sinh viên hệ đào tạo chính quy
tập trung (4 năm) ở các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công
an nhân dân khu vực phía Bắc nước ta hiện nay (tập trung khảo sát các
trường: Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại
học Phòng cháy chữa cháy và Đại học Kỹ thuật hậu cần Công an nhân
dân). Thời gian khảo sát từ năm 2010 đến nay.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cơ sở lý luận
Luận án dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà
nước và ngành Công an, đồng thời có kế thừa các kết quả nghiên cứu
trong nước và trên thế giới về giáo dục đạo đức người công an cách
mạng cho cán bộ, chiến sỹ công an.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án nghiên cứu dựa trên phương pháp luận duy vật biện chứng
và duy vật lịch sử.
Luận án sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như:
Phương pháp phân tích - tổng hợp; phương pháp lô gic - lịch sử; phương
pháp thống kê; phương pháp so sánh; phương pháp điều tra xã hội học...,
đặc biệt chú trọng đến phương pháp tổng kết thực tiễn để đưa ra các luận
điểm khoa học.
5. Đóng góp mới của luận án
- Trên cơ sở nội dung sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, luận án
xây dựng tiêu chuẩn đạo đức người công an cách mạng hiện nay.

Tiểu kết chương 3
Giáo dục đạo đức người Công an cách mạng là sản phẩm của sự tác
động biện chứng giữa môi trường với công tác giáo dục, rèn luyện và tự giáo
dục, tự rèn luyện đạo đức ở sinh viên; đồng thời sự phát triển đó còn thông
qua chính hoạt động thực tiễn và gắn với việc xây dựng lối sống mới xã hội
chủ nghĩa. Bởi vậy, để giáo dục đạo đức người Công an cách mạng cho sinh
viên các trường đại học, học viện thuộc lực lượng Công an nhân dân khu
vực phía Bắc nước ta hiện nay, cần phải có hệ thống giải pháp mang tính
toàn diện và khoa học. Trong đó phải phát huy vai trò của chủ thể trong giáo
dục đạo đức người công an cách mạng cho sinh viên; khơi dậy tính chủ
động, tự giác của sinh viên; xây dựng môi trường học tập kỷ cương, lành
mạnh; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong đấu tranh ngăn
chặn các hiện tượng tiêu cực xâm nhập vào nhà trường.

nguon tai.lieu . vn