Xem mẫu

HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH

NGUYỄN KHẮC DỊU

CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO
CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Chuyên ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước

Mã số:

62 31 23 01

Hà Nội - 2016

2

23
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA

Công trình được hoàn thành tại
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN
1.

Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Mấy vấn đề về đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính
trị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay”, Tạp chí Lịch sử Đảng, (5),
tr.49-55.

2.

Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS, TS. NGUYỄN VIẾT THẢO
2. PGS, TS. NGUYỄN VĂN GIANG

Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Một số suy nghĩ về đào tạo, bồi dưỡng lý luận
chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới của Đảng Cộng sản Việt Nam”, Tạp chí
Giáo dục lý luận, (197), tr.57-60.

3.

Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với
các doanh nghiệp nhà nước”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (5), tr.19-23.

Phản biện 1:

4.

Nguyễn Khắc Dịu (2013), “Về công tác bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý”,
Tạp chí Xây dựng Đảng, (8), tr.41-43.

Phản biện 2:

5.

lãnh đạo, quản lý”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (12), tr.15-17.
6.

Phản biện 3

Luận án được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Học viện
Họp tại Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Vào hồi
ngày
tháng
năm 2016

Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia
và Thư viện Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Nguyễn Khắc Dịu (2015), “Đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ
Nguyễn Khắc Dịu (2016), “Bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp
cao”, Tạp chí Xây dựng Đảng, (3), tr.7-9.

22
MỤC LỤC
học CCLLCT và (6) Mức độ bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ cho
giảng dạy, học tập.
3. Trong những năm vừa qua, công tác đào tạo CCLLCT
cũng đã đạt được nhiều kết quả đáng được ghi nhận, đã có bước
phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp; góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, quản
lý của đội ngũ cán bộ ở các cấp từ cơ sở đến Trung ương, đã đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách cơ bản và tương đối hệ thống những
tri thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
đường lối của Đảng và các khoa học chính trị, hành chính.
4. Để thực hiện được mục tiêu của công tác đào tạo CCLLCT,
cần thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp liên quan đến nhận thức,
đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, đổi mới phương pháp đào tạo,
đổi mới công tác quản lý đào tạo và đổi mới tổ chức bộ máy và cán bộ
hệ thống cơ sở đào tạo CCLLCT trên cơ sở quan điểm lấy người học
làm trung tâm của quá trình đào tạo, đó là: (1) Tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước đối với công tác đào tạo lý
luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; (2) Tiếp tục nghiên cứu
đổi mới chương trình, nội dung đào tạo CCLLCT theo hướng hiện
đại, thiết thực, sát hợp với từng đối tượng, từng loại chức danh cán
bộ; (3) Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo hướng
nghiên cứu, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người
học, lấy người học làm trung tâm.; (4) Đổi mới mạnh mẽ công tác
quản lý đào tạo CCLLCT, gắn học tập lý luận với việc rèn luyện tư
tưởng chính trị, đạo đức, tác phong của người cán bộ lãnh đạo, quản
lý; (5) Đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ
giảng viên của hệ thống cơ sở đào tạo CCLLCT.
Đây là công việc còn nhiều khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực lớn
không chỉ của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mà cần có sự
chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của các ban đảng có liên quan và
cả các cấp uỷ các bộ, ngành Trung ương và địa phương trên cả nước./.

Trang
MỞ ĐẦU
Chương 1:

1

TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN

1.1.

Những nghiên cứu trong nước

4

1.2.

Những nghiên cứu nước ngoài

4

1.3.

Khái quát kết quả các công trình nghiên cứu có liên
quan và những vấn đề luận án sẽ tập trung nghiên cứu

4

Chương 2:

NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO
TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CHO CÁN
BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ

2.1.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý và đào tạo cao cấp lý luận
chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý

6

2.2.

Chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ
lãnh đạo, quản lý - Khái niệm và nhân tố quy định và
tiêu chí đánh giá

9

Chương 3:

CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN
CHÍNH TRỊ CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY- THỰC TRẠNG,
NGUYÊN NHÂN VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA

3.1.

Thực trạng chất lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị
cho cán bộ lãnh đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay

11

3.2.

Nguyên nhân của thực trạng chất lượng đào tạo cao cấp
lý luận chính trị và những vấn đề đặt ra

12

Chương 4:

QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG ĐÀO TẠO CAO CẤP LÝ LUẬN CHÍNH
TRỊ CHO CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

4.1.

Dự báo tình hình tác động và quan điểm nâng cao chất
lượng đào tạo cao cấp lý luận chính trị cho cán bộ lãnh
đạo, quản lý trong giai đoạn hiện nay

15

Các giải pháp chủ yếu

16

KẾT LUẬN

21

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
LUẬN ÁN

23

4.2.

2

21

KẾT LUẬN
1. Trong công tác cán bộ, Đảng ta luôn coi trọng đào tạo và bồi
dưỡng cán bộ. Văn kiện của các Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam
đều xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một
trong những nội dung trọng yếu, luôn luôn là mối quan tâm hàng đầu
của Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhằm tạo ra một đội ngũ cán bộ lãnh
đạo, quản lý, đội ngũ công chức giỏi, gương mẫu về đạo đức, có trí tuệ
và năng lực hoạt động thực tiễn, có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến
thức đáp ứng yêu cầu thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá đất nước.
Trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hoá hiện đại hoá đất nước, Bộ Chính trị (khoá XI) đã ban hành Nghị
quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của về “Tiếp tục đổi mới, nâng
cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”
nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo CCLLCT cho cán bộ lãnh
đạo, quản lý thời kỳ mới.
2. Chất lượng đào tạo CCLLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý là
tổng hợp những tình hình thực hiện nội dung, hình thức đào tạo; kết
quả học tập cán bộ lãnh đạo, quản lý trong quá trình đào tạo CCLLCT,
nhằm đạt được mục tiêu đề ra, góp phần xây dựng đội ngũ lãnh đạo,
quản lý có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực, phong cách
làm việc hiệu quả đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam XHXN.
Tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo CCLLCT là: (1) Sự phù
hợp của kết quả đào tạo CCLLCT với mục tiêu, yêu cầu đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ của Đảng; (2) Sự tương thích của nội dung, chương
trình và phương pháp đào tạo với mục tiêu, yêu cầu và đối tượng
đào tạo; (3) Khả năng đáp ứng yêu cầu giảng dạy CCLLCT của đội
ngũ giảng viên Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các học
viện chính trị khu vực; (4) Chất lượng công tác quản lý đào tạo; (5)
Mức độ bảo đảm chất lượng đầu vào trong việc xét cử và chiêu sinh

20
Thứ hai, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác đào tạo
CCLLCT.
Thứ ba, đổi mới đồng bộ, toàn diện các khâu của công tác đào
tạo CCLLCT trên cơ sở quán triệt đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và
tiêu chuẩn cán bộ do các Nghị quyết Hội nghị Trung ương đề ra.
Thứ tư, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, trang
thiết bị phục vụ giảng dạy và học tập.
4.2.5. Đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội
ngũ giảng viên của hệ thống cơ sở đào tạo cao cấp lý luận chính trị
1) Hoàn thiện hệ thống cơ sở đào tạo lý luận chính trị, xây
dựng chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ sở đào tạo phù
hợp với tình hình mới
2) Nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đội ngũ cán bộ
nghiên cứu tham mưu công tác đào tạo lý luận chính trị.
Để xây dựng được đội ngũ giảng viên LLCT đáp ứng yêu cầu
giảng dạy trong giai đoạn mới, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
Một là, cần quan tâm đến công tác tuyển dụng giảng viên.
Hai là, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi
mặt cho đội ngũ giảng viên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Ba là, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên.
Bốn là, có chính sách sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ.

MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đào tạo cao cấp lý luận chính trị (CCLLCT) cho đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý là một trong những khâu có ý nghĩa quyết định
đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Trong những năm qua, công tác đào tạo CCLLCT cho cán
bộ lãnh đạo, quản lý được các cấp uỷ đảng quan tâm và đạt nhiều
kết quả quan trọng: hệ thống cơ sở đào tạo CCLLCT đã được củng
cố và phát triển; quy mô đào tạo không ngừng mở rộng; đổi mới
chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng; đội ngũ giảng viên tăng
cả về số lượng và chất lượng; công tác quản lý đào tạo được chú
trọng; điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật của các cơ sở đào tạo được
cải thiện…. đã góp phần nâng cao trình độ cho cán bộ lãnh đạo,
quản lý, giữ vững ổn định chính trị và thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, chất lượng
công tác đào tạo CCLLCT trong thời gian qua còn hạn chế: nội
dung, chương trình đào tạo chưa đảm bảo yêu cầu nâng cao năng
lực hoạt động thực tiễn và rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, tác
phong cho học viên; phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, nặng về
truyền đạt kiến thức, chưa phát huy được tính tích cực và sáng tạo
của học viên; cách đánh giá kết quả học tập của học viên còn lúng
túng, chưa phản ánh đúng thực chất, quản lý đào tạo có mặt còn yếu
kém, nhất là quản lý tự học của học viên; đội ngũ giảng viên, cán bộ
quản lý đào tạo có mặt chưa tương xứng với yêu cầu của công tác
đào tạo LLCT.
Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quán triệt sâu sắc quan điểm về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo được nêu tại Nghị
quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung
ương (khoá XI), Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26 tháng 5 năm
2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng
đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho cán bộ lãnh đạo, quản lý”, để bảo
đảm góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, việc nâng cao

nguon tai.lieu . vn