Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
THIẾT KẾ MÔI TRƢỜNG 3D
CHO GAME “TRUY TÌM KHO BÁU”
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: TRUYỀN THÔNG ĐA PHƢƠNG TIỆN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Lê Văn Khoa
Mã HSSV : CCTD16A004
CBHD : ThS. Phan Đăng Thiếu Hiệp
Đà Nẵng, 06/2019
- CHƢƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trước tiên, muốn chọn được đề tài này thì cần phải có sự yêu
thích và đam mê trong công việc, vì riêng đối với ngành 3D nếu
không thường xuyên thực hành, không tham khảo, không tìm tòi, học
hỏi thì không thể nào cho ra những sản phẩm thật tốt. Nó khác với
các ngành đồ họa Graphic idea, nó không thiên về kĩ thuật, mà thiên
về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kĩ thuật, người 3D
Artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản phẩm
tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ
rất khó để theo đến cùng. Từ lâu em đã cực kỳ yêu thích những môi
trường rộng lớn đẹp và hoành tráng trong nhiều tựa game khác nhau,
mỗi môi trường đều mang một đặc điểm, vẻ đẹp, chuyển động, màu
sắc vô cùng đa dạng đến cho người chơi, và điều đó cũng nhấn mạnh
rằng niềm đam mê trong em đã thôi thúc mình thực hiện bài đồ án
cuối cùng này một cách hoàn thiện nhất có thể.
Hiện nay nền tảng game 3D đang cực kì phát triển, nó chiếm
hầu hết thị phần game trên thế giới dựa vào sự trực quan, sinh động,
chân thật, uyển chuyển mà công nghệ 3D mang lại. Tiêu biểu, các
tựa game 3D online đang làm mưa làm gió hiện nay, chiếm số lượng
người chơi vô cùng đông đảo như: League of Legends,
Playbattlegrounds, Dota 2, Fifa online 3…Ngoài ra, còn vô số các
tựa game 3D online, offline khác, thu hút vô số người chơi. Cùng với
sự phát triển mạnh mẽ của game 3D là cơ hội việc làm cho các nghệ
sĩ, chuyên viên 3D với mức lương hậu hĩnh. Và để có được công việc
mong muốn thì em cần phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa, sử dụng
tổng hợp các kiến thức đã học trong 3 năm năm qua trên Giảng
1
- đường trường Cao đẳng công nghệ thông tin hữu nghị Việt Hàn và
đơn vị thực tập để hoàn thành tốt cho bài Đồ án này.
Chính vì mục tiêu đó em đã nghiên cứu, ấp ủ đề tài “Thiết kế
môi trường 3D cho game Truy Tìm Khoa Báu” để phục vụ cho việc
tiến hành Đồ án tốt nghiệp sau 3 năm học của mình.
1.2. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI
Ngày càng nhiều game thuộc thể loại game phưu lưu được sản
xuất phục vụ game thủ, nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc điện thoại thông
minh chạy android hay iOS thì việc lựa chọn tải chúng không có gì
khó khăn.
Nhưng trên thị trường game hiện nay thì thể loại game truy
tim kho báu với phiên bản 3D chạy trên nền tảng di động là hầu như
rất ít, và các game thể loại này khi ra mắt thì trong môi trường của
trò chơi đều là với định dạng 3D giả lập, tức là ngoài những hình ảnh
chính, những nhân vật chính trong game ra thì những yếu tố phụ
trong game vẫn được chèn vào là những hình ảnh 2D, vì thế việc mà
môi trường trong game như vậy sẽ tạo ra những trải nghiệm chơi
game không được hoàn hảo 100% cho người chơi.
Vì vậy để mang tính đột phá và phát triểu hơn cho dòng game
này, e đã có ý tưởng thiết kế và xây dựng ra game Truy Tìm Kho
Báu mà ở đó môi trường trong game và các đối tượng sẽ hoàn toàn
bằng 3D. Sao cho môi trường trong game mang lại sự hài hòa màu
sắc tươi mới, hấp dẫn và chân thật nhất đến người chơi game.
1.3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
1.3.1. Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài
Tâm lý, thị hiếu, thẩm mỹ về game 3D của người chơi hiện
nay.
Nghiên cứu các thể loại game 3D đang hot nhất hiện nay.
2
- Sưu tầm các concept 2D, 3D game art, môi trường, đối
tượng của môi trường, các nhân vật game đang được yêu thích để
thiết kế môi trường game 3D của mình đúng ý tưởng, ngoài ra phải
bắt kịp xu hướng của người chơi.
Thiết kế môi trường mang tính riêng biệt, mang đặc trưng
của dòng game, nhưng vẫn có sự tươi mới về màu, sắc bố cục.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài
Không giới hạn về dữ liệu, nghiên cứu và xem qua tất cả các
loại game 3D có trên thế giới hiện nay. Học hỏi và tạo ra cái mới cho
bản thân.
Tư liệu khai thác:
Các tạo hình, concept của các hãng game nổi tiếng.
Các đề tài đồ án có liên quan.
Các giáo trình 3D của các trung tâm đào tạo có liên quan đến
đề tài.
Tư liệu, thông tin các trang web, cộng đồng game 3D lớn.
Nghiên cứu độ tương thích, dung lượng phù hợp của các môi
trường game theo từng thể loại game khác nhau.
Nghiên cứu cấu hình nền tảng phổ biến của các thiết bị chạy
game 3D hiện nay.
1.4. SƠ LƢỢC VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
1.4.1. Giới thiệu về game Truy Tìm Khoa Báu
1.4.2. Đặc điểm nổi bật của game Truy tìm khoa báu
1.5. MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
3
- CHƢƠNG 2. NỘI DUNG
2.1. TỔNG QUAN CỦA ĐỀ TÀI
2.1.1. Tên gọi
“Thiết kế môi trường 3D cho game Truy Tìm Kho Báu”
2.1.2. Thông tin nhận diện về thị giác
2.1.3. Tổ chức bộ máy và chức năng hoạt động
2.1.4. Thành tựu
2.1.5. Sứ mệnh và định hƣớng phát triển
2.2. GIẢI TRÌNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU, SÁNG TÁC
2.2.1. Đồ án thiết kế đa phƣơng tiện (website, motion, game,
phim,…)
2.2.1.1. Quy mô đồ án
2.2.1.2. Ý tưởng sáng tác chủ đạo của đồ án
2.2.2. Các bƣớc triển khai trong quá trình nghiêng cứu sáng tác
thiết kế
Hoạt động 1: Tìm ý tưởng
Hình 2.1. Hình ảnh tham khảo các đối tượng trong môi trường
4
- Hoạt động 2: Phát thảo tay chi tiết môi trường game
Hình 2.2. bản phát thảo vẽ tay
Hoạt động 3: Dựng model đối tượng trước trên Maya
Hình 2.3. Hình model tỉ lệ đối tượng trên Maya (không lưới)
Hình 2.4. Mô hình lưới cơ bản của môi trường trong game
5
- Hoạt động 4: Tạo chi tiết
Hình 2.5. Chi tiết đối tượng ngôi nhà và cây cầu
Hình 2.6. Chi tiết đối tượng cổng và rương
Hình 2.7. Chi tiết đối tượng bàn trà và cây 01
Hình 2.8. Chi tiết đối tượng cây 02 và đèn 01
6
- Hình 2.9. Chi tiết đối tượng đèn 02 và đèn 03
Hình 2.10. Chi tiết đối tượng trụ gỗ và chậu nước
Hình 2.11. Chi tiết đối tượng cái ghế và cái giếng
Hình 2.12. Chi tiết đối tượng cây hoa và cây cọ 03
7
- Hình 2.13. Chi tiết đối tượng cây cọ 01 và cây cọ 02
Hình 2.14. Chi tiết đối tượng đá 01 và đá 02
Hình 2.15. Chi tiết đối tượng đá 03 và đá 04
Hình 2.16. Chi tiết đối tượng núi và ống nước
8
- Hình 2.17. Chi tiết đối tấm thảm và chậu cây
Hình 2.18. Chi tiết đối tượng cỏ
Hình 2.19. Chi tiết đối mặt đất cà mặt nước
Hoạt động 5: Cắt, sắp xếp và chỉnh sửa UV maps
Hình 2.20. Bản đồ chất liệu ngôi nhà và cây cầu
9
- Hình 2.21. Bản đồ chất liệu cổng và rương kho báu
Hình 2.22. Bản đồ chất liệu bàn trà và cây 01
Hình 2.23. Bản đồ chất liệu cây 02 và đèn 01
Hình 2.24. Bản đồ chất liệu đèn 02 và đèn 03
10
- Hình 2.25. Bản đồ chất liệu trụ gỗ và chậu nước
Hình 2.26. Bản đồ chất liệu cái ghế và cái giếng
Hình 2.27. Bản đồ chất liệu cây hoa và cây cọ 03
Hình 2.28. Bản đồ chất cây cọ 01 và cây cọ 02
11
- Hình 2.29. Bản đồ chất liệu đá 01 và đá 02
Hình 2.30. Bản đồ chất liệu đá 03 và đá 04
Hình 2.31. Bản đồ chất liệu núi và ống nước
Hình 2.32. Bản đồ chất liệu tấm thảm và chậu cây
12
- Hình 2.33. Bản đồ chất liệu cỏ và họa tiết trên mặt đất
Hình 2.34. Bản đồ chất liệu mặt đất và mặt nước
Hoạt động 6: Vẽ texture
Hình 2.35. Chất liệu ngôi nhà và cây cầu
Hình 2.36. Chất liệu cây cầu và rương kho báu
13
- Hình 2.37. Chất liệu bàn trà và cây 01
Hình 2.38. Chất liệu cây 02 và đèn 01
Hình 2.39. Chất liệu đèn 02 và đèn 03
Hình 2.40. Chất liệu trụ gỗ và chậu nước
14
- Hình 2.41. Chất liệu cái ghế và cái giếng
Hình 2.42. Chất liệu cây hoa và cây cọ 03
Hình 2.43. Chất liệu cây cọ 01 và cây cọ 02
Hình 2.44. Chất liệu đá 01 và đá 02
15
- Hình 2.45. Chất liệu đá 03 và đá 04
Hình 2.46. Chất liệu ngọn núi và ống nước
Hình 2.47. Chất liệu cái thảm và chậu cây
Hình 2.48. Chất liệu vòng tròn họa tiết trên mặt đất và cỏ
16
- Hình 2.49. Chất liệu mặt đất và mặt nước
Hoạt động 7: Animation
Hình 2.50. Tạo chuyển động cho cái rương 01
Hình 2.51. Tạo chuyển động cho cái rương 02
Hình 2.52. Tạo chuyển động cho cái rương 03
17
- Hình 2.53. Tạo chuyển động cho cái rương 04
2.3. KẾT QUẢ ĐỒ ÁN
Hình 2.54. Hình Model
Hình 2.55. Hình Model + Lưới
18
nguon tai.lieu . vn