- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế quảng cáo cho hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã Wildlife Conservation Society
Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM THIẾT KẾ QUẢNG CÁO CHO HIỆP HỘI
BẢO TỒN ĐỘNG VẬT HOANG DÃ WILDLIFE
CONSERVATION SOCIETY
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
HSSV thực hiện : Nguyễn Thị Ánh Tuyết
MÃ HSSV : CCDH17A027
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lê Thị Bình
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Động vật hoang dã là một bộ phận cấu thành nên đa dạng sinh
học. Tuy nhiên, số lượng động vật hoang dã đang ngày càng suy
giảm nghiêm trọng mà nguyên nhân chủ yếu là do nạn săn bắt sự
biến đổi của môi trường và buôn bán trái phép vì nhu cầu trong cuộc
sống con người.
Buôn bán động, thực vật hoang dã đã trở thành một ngành một
ngành “công nghiệp” siêu lợi nhuận, phát triển nhanh trên thế giới
trong các thập niên gần đây, gồm cả các hình thức hợp pháp và bất
hợp pháp. Đây là mối đe dọa toàn cầu với sự tồn tại của các loại sinh
vật, nhất là các loại quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng dẫn đến hủy
hoại các hệ sinh thái, du nhập của các loại ngoại lai xâm hại, đe dọa
an ninh môi trường của các quốc gia, phát tán các dịch bệnh truyền
nhiễm từ động vật sang người dịch cúm gia cầm, Ebola, hội chứng
hô hấp cấp tính nặng hay sốt xuất huyết. Do đó, có thể gây thiệt hại
lớn về kinh tế và nguy cơ bất an cho xã hội. Trong vài thập kỷ trở lại
đây, buôn bán trái phép động vật hoang dã đã trở thành vấn đề mang
tính toàn cầu, đe dọa sự sống còn của hàng nghìn loài động vật
hoang dã, ảnh hưởng nghiêm trọng của nhiều khu vực đất nước ta và
cả trên thế giới. Trong một bà phát biểu vào năm 2012, cựu ngoại
trưởng Mỹ, bà Hilary Clinton đã mô tả nạn buôn bán động vật hoang
dã trái phép như là “một thách thức toàn cầu, bao trùm lên các châu
lục và đại dương”. Với lợi nhuận khổng lồ, các hoạt động buôn lậu,
tiêu thụ trái phép động vật hoang dã với sự tham gia của nhiều tổ
chức tội phạm xuyên quốc gia từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ và
châu Phi ngày càng mở rộng quy mô và có tính chất ngày càng tinh
vi, phức tạp. Các sản phẩm từ động vật hoang dã được đẩy lên mức
1
- giá trên trời. Tại các thị trường chợ đen và dường như chỉ dành cho
những người có tiền.
WCS tập trung chủ yếu vào bốn lĩnh vực, trong đó số lượng
lớn nhất của động vật bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian dài
nhất: trong ngành công nghiệp thực phẩm, thương mại quần áo, trong
phòng thí nghiệm và ngành công nghiệp giải trí. Chúng tôi cũng làm
việc trên nhiều vấn đề khác, bao gồm giết hại các loại động vật dưới
biển như các loài trong họ cá voi, rùa, san hô quý hiếm...và các loài
động vật khác thường được coi là “sâu bệnh” cũng như sự tàn ác đối
với động vật thuần hóa.
WCS hoạt động thông qua giáo dục công cộng, điều tra tàn
nhẫn, nghiên cứu, cứu hộ động vật, luật pháp, các sự kiện đặc biệt,
sự tham gia của người nổi tiếng và các chiến dịch phản kháng.
Tôi yêu thích các loài động vật và quan tâm tới các vấn nạn
của động vật. Vì vậy, tôi quyết định lựa chọn đề tài cho luận văn của
mình. Hình ảnh của Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS sẽ
được quảng bá truyền tải thông tin qua cụm sản phẩm thiết kế đồ họa
quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS. Tôi mong rằng
những hình ảnh của Hiệp hội sẽ được nhiều người biết đến và ủng hộ
nhiều hơn. Và đặc biệt là giảm bớt được sự săn bắt trái phép các loại
cá voi
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Đồ án tạo dựng các sản phẩm mang hình ảnh và ngôn ngữ của
mỹ thuật ứng dụng nhằm quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật hoang
dã dưới nước WCS. Tạo một phong cách quảng bá ấn tượng, đem lại
những hình ảnh riêng cho các sản phẩm thiết kế, dễ dàng nhận diện
thương hiệu của Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS.
2
- - Xây dựng hình ảnh logo, đây chính là hình ảnh đặc trưng của
hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS. Bao gồm ý tưởng thiết kế,
hình ảnh biểu tượng, màu sắc và các phương án thể hiện để tạo nên
thương hiệu nhận biết.
-Sự cần thiết phải bảo vệ động vật hoang dã và bảo vệ động
vật hoang dã bằng các quy định của pháp luật.
-Quảng bá hình ảnh đặc trưng của Hiệp hội nhằm nâng cao
trách nhiệm bảo vệ động vật hoang dã.
-Cho người xem cái nhìn tổng quan, mới lạ ấn tượng về Hiệp
hội WCS
Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là
đưa nội dung và hình ảnh mà Hiệp hội, mục đích thiết kế là đưa nội
dung và hình ảnh mà Hiệp hội bảo vệ động vật WCS muốn hướng
đến cộng đồng trên toàn thế giới một cách nhanh nhất và dễ hiểu
nhất.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ án nằm trong chiến lược quảng bá hình ảnh của Hiệp hội
bảo vệ động vật WCS. Nhiệm vụ thiết kế bao gồm thiết kế logo, bộ 4
poster và bộ sản phẩm văn phòng. Thiết kế sao cho để người khác
nhìn vào là hiểu rõ vấn đề, nội dung của đề tài, mang tính thẩm mỹ
cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu
một cách rộng rãi nhất đến với công chúng.
Với đề tài quảng bá Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS,
những sản phẩm được thiết kế hoàn toàn trên phương diện ngôn ngữ
đồ họa. Thiết kế logo Hiệp hội sao cho dễ nhìn, dễ hiểu, tinh tế, thu
hút người xem tạo cảm giác nhớ lâu. Màu sắc không quá cầu kỳ, lòe
loẹt vừa thể hiện được nội dung vừa thể hiện được bản chất Hiệp hội.
3
- Xây dựng poster quảng bá Hiệp hội phải mang tính đặc trưng,
truyền tải được nội dung trong từng poster.
Thiết kế một số phụ kiện kèm theo vừa phải mang tính chất
đồng bộ cao vừa thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để hình
ảnh Hiệp hội được truyền bá một cách rộng rãi nhất.
Qua các sản phẩm đồ họa được thiết kế, mục đích thiết kế là
đưa nội dung và hình ảnh mà Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã
WCS muốn hướng đến cộng đồng trong nước cũng như ngoài nước
một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là động vật hoang dã. Đặc biệt là động
vật ở dưới nước
- Các vấn đề về động vật hoang dã, bảo vệ động vật hoang dã
và thực trạng pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã hiện nay.
- Nghiên cứu các loài động vật hoang dã bị ảnh hưởng bởi
thực phẩm, giải trí, quần áo và các ngành công nghiệp.
- Nghiên cứu về sự lạm dụng mà động vật bị tổn thương ở bàn
tay con người.
Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá Hiệp hội và nội
dung ý nghĩa mà hiệp hội muốn truyền tải đến cộng đồng.
- Tư liệu khai thác:
+ Các logo và poster của các Hiệp hội bảo vệ động vật nổi
tiếng
+ Các đề tài đồ án và giáo trình có liên quan
+ Các trang web nổi tiếng về bảo vệ động vật hoang dã
+ Tư liệu thông tin trên internet và báo chí
4
- - Nghiên cứu không gian, màu sắc phù hợp với đề tài
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Những sản phẩm quảng cáo, quảng bá thương hiệu được gọi là
đẹp, thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng
dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có kết hợp của các yếu tố nghệ
thuật thì đó là một sản phẩm.
Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế đồ họa tốt vừa phải mang
tính công năng vừa mang tính thẩm mỹ cao. Thiết kế nắm bắt đúng
yêu cầu mục đích của đề tài, tạo ra ngôn ngữ đồ họa cao.
Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là
những sản phẩm tuân theo nguyên tắc riêng. Ngoài ra còn phải nêu
được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết
thực. Từ đó dẫn tính thực tiễn trong các hính thức quảng bá, quảng
cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các nét vẽ vevtor và ngôn ngữ
đồ họa nhằm mục đích đưa các thông tin, thông điệp đến với cộng
đồng.
Khi đầy đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý
tài liệu. Nghiên cứu, so sánh , phân tích các tư liệu có được. Từ đó đã
hình thành được nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự
khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án
sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo
cao.
Với những yêu cẩu đồ án, tôi đã đặt ra các bước nghiên cứu,
thiết kế một cách khoa học và cụ thể.
- Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài từ đó
xác định phong cách và ý tưởng thiết kế.
- Tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phác thảo đồ án
một cách tổng quát.
5
- -Thực hiện ý tưởng thiết kế, không ngừng tìm tòi, sáng tạo và
chỉnh sửa để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Góp phần làm sáng tỏ sự cần thiết phải bảo vệ của động vật
hoang dã.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài này nhằm quảng bá các hình ảnh
về nạn săn bắt động vật hoang dã, tạo ra một cụm sản phẩm đồ họa
mang tính đồng bộ, đầu tư, khả thi cao phù hợp với điều kiện thực tế.
Để mang đến một hình ảnh mới lạ, một phong cách riêng biệt của
Hiệp hội. Qua đó tôi muốn góp phần tạo nên một hình tượng hoàn
toàn mới về Hiệp hội.
Bên cạnh đó, đề tài của tôi nhằm nâng cao chất lượng mẫu mã
và hình thức quảng bá cho Hiệp hội. Gây ấn tượng tốt với công
chúng, xã hội. Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần
nâng cao hiệu quả về khả năng quảng cáo cho thương hiệu ngày càng
dễ dàng tiếp cận và thu hút cộng đồng. Bên cạnh đó đề tài nhằm
nâng cao chất lượng và hình thức quảng bá cho Hiệp hội làm tăng
thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với mọi người.
6
- PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI
1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC NGHIÊN
CỨU
1.2.1. Cơ sở lý luận
1.2.2. Phƣơng pháp tổ chức nghiên cứu
1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của Ngành Mỹ thuật Ứng dụng
1.3.2. Vai trò của Mỹ thuật Ứng dụng đối với đề tài
1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.4.1. Về mặt xã hội
1.4.2. Về mặt kinh tế
1.4.3. Về mặt thẩm mỹ
7
- PHẦN 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ
2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên môn
Đồ án tốt nghiệp là đồ án tổng hợp những kiến thức trong suốt
3 năm học ở trường, ghi lại toàn bộ quá trình đúc kết những kiến
thức đã tiếp thu được trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu
ngành Thiết kế đồ họa thuộc khoa Công nghệ Điện tử - Viễn thông
tại trường Cao Đẳng CNTT Hữu Nghị Việt – Hàn. Vì vậy, nó được
phải được thực hiện một cách có khoa học. Qua quá trình tìm hiểu,
tôi quyết định thực hiện đò án với đề tài: Hiệp hội bảo vệ động vật
hoang dã WCS.
2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng
pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án
2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG
2.3.1. Logo
Hình 2.1. Logo chính thức
2.3.2. Bộ poster
Poster 1:
8
- Hình 2.2. Poster 1
Poster 2:
Hình 2.3. Poster 2
9
- Poster 3:
Hình 2.4. Poster 3
Poster 4:
Hình 2.5. Poster 4
10
- 2.3.3. Sáng tạo thiết kế cụm sản phẩm phụ kiện
Hình 2.6. Card visit
Hình 2.7. Bì thư
Hình 2.8. Sổ tay, bút, USB, kẹp file, điện thoại, cục tẩy và bật lửa
11
- Hình 2.9. Đĩa CD
Hình 2.10. Đồng phục và mũ
Hình 2.11. Đồng hồ và con dấu
12
- Hình 2.12. Kẹp file mặt ngoài và mặt trong
Hình 2.13. Thẻ thành viên và ly uống nước
Hình 2.14. Túi xách và cờ để bàn
13
- PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN
3.1.1. Đánh giá về mặt lý thuyết
3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn
3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng
3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo
Qua quá trình nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận, thống nhất
giữa lý thuyết và thực hành cùng với tư duy của mọi người trong việc
thực hiện đồ án. Với đề tài tôi đã chọn, đã một phần nào đó đáp ứng
được nhiệm vụ và mục đích của đồ án cần giải quyết.
Việc hoàn thành thiết kế đồ án đã góp phần nâng cao thị hiếu
thẩm mỹ đến cộng đồng, tạo dựng nên một hình ảnh mới của Hiệp
hội. Các sản phẩm thiết kế đã đạt được những hiệu những hiệu quả
nhất định về mặt thẩm mỹ và khả năng ứng dụng. Với ngôn ngữ đồ
họa, bố cục, hình ảnh, màu sắc đều đạt được. Ý tưởng thiết kế được
thể hiện xuyên suốt các ấn phẩm.
- Ưu điểm đạt được trong thiết kế: Các sản phẩm thiết kế cho
Hiệp hội bảo vệ động vật hoang dã WCS đều mang được những nét
đặc trưng và độc đáo riêng, có tính thống nhất. Với quá trình nghiên
cứu và cố gắng làm việc; kết quả hoàn thiện đồ án thiết kế đồ họa
bao gồm: Logo, bộ poster và bộ sản phẩm phụ với nhiều thiết kế khá
ấn tượng trong nhiều phương diện quảng cáo.
- Nhược điểm: Bên cạnh những ưu điểm đạt được, quá trình
nghiên cứu sáng tạo cũng còn nhiều thiếu sót do những điều kiện
khách quan và chủ quan. Cùng với đó là kinh nghiệm và chuyên môn
thực tế còn ít nên đồ án còn nhiều hạn chế về mặt thực tiễn và in ấn.
3.1.5. Hiệu quả của đồ án với ngƣời tiêu dùng
3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN
14
- KẾT LUẬN
Động vật hoang dã là một thành tố tất yếu của hệ sinh thái,
chúng có vai trò to lớn trong cân bằng sinh thái, là những mắt xích
quan trọng trong chu trình dinh dưỡng và tuần hoàn vật chất trên Trái
Đất. Đối với đời sống con người, động vật hoang dã là nguồn sống,
chúng đáp ứng nhiều nhu cầu như: Cung cấp giá trị giải trí, khoa học,
văn hóa, sức khỏe và nhiều giá trị tiềm tàng khác. Động vật hoang dã
sống theo quy luật trong tự nhiên và chưa bị con người thuần hóa
không có nghĩa là động vật hoang dã không hề chịu sự tác động của
con người. Bên cạnh hoạt động săn bắt có chủ đích ảnh hưởng trực
tiếp đến số lượng các loài động vật hoang dã, có thể dễ dàng nhận
thấy những hoạt động sống của con người hiện nay đang tác động lên
mọi mặt của Trái đất như tài nguyên, khí hậu, nguồn nước,... và do
đó đang trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến các loài động vật hoang
dã ở những mức độ khác nhau.
Nắm rõ và xác định được điều này nên tôi đã làm cụm đồ án
tốt nghiệp thiết kế đúng theo mục đích và nhiệm vụ đặt ra của đề tài.
Có tính tìm tòi sáng tạo riêng phù hợp với thực tế. Triển khai ý tưởng
quảng bá hình ảnh cho Hiệp hội ngày càng được biết đến. Đồ án
cũng đảm bảo được các nguyên lý nghệ thuật trong quảng cáo, tuyên
truyền ở một chừng mực nào đó cũng phát huy sáng tạo, thể hiện cá
tính, ngôn ngữ thiết kế qua việc tạo dựng hình tượng, chọn lựa hình
ảnh, màu sắc, thống nhất về phong cách, xây dựng slogan và thuyết
trình ý tưởng.
Toàn bộ cụm đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản
thân trong thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và sáng tạo. Để hoàn thành
đồ án này tôi đã nhận được được sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô
trong Khoa và đặc biệt là cô Lê Thị Bình đã hướng dẫn tôi trong thời
15
- gian vừa qua. Bên cạnh đó, đồ án của tôi vẫn còn tồn tại một số điều
kiện hạn chế chủ quan, khách quan, trong nghiên cứu tư liệu.
Qua đây, tôi mong muốn nhận được ý kiến khách quan của các
thầy cô, những góp ý về thiếu sót còn tồn tại trong đồ án để có được
kinh nghiệm khi ra trường.
16
nguon tai.lieu . vn