- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho Xưởng phim hoạt hình Bug Cartoon Studio
Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CHO XƢỞNG PHIM HOẠT HÌNH
BUG CARTOON STUDIO
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Mai Văn Long
Mã HSSV : CCDH16A011
CBHD : ThS. Lê Thị Thanh Vân
Đà Nẵng, 06/2019
- i
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Với sự phát triển vượt bậc của Dân số thế giới đang tăng qua
các năm như hiện nay thì nhu cầu giải trí cho mọi lứa tuổi đang ngày
càng phát phát triển như chúng ta thường tìm kiếm cho mình những
công cụ có thể giúp cho bản thân mình thư giãn hơn. Chúng ta có thể
đọc báo, nghe nhạc, đi du lịch hay đơn thuần chỉ là xem một bộ phim
bom tấn hay hoạt hình..Và đặc biệt trong thời đại số đang phát triển
bùng nổ như giai đoạn hiện nay thì con người có thể làm tất cả chỉ
với một cú Click chuột trên các nền tảng có kết nối Internet.
Khi con người làm việc căng thẳng hay đơn thuần để giải trí
thì phim ảnh là một mảng thu hút rất nhiều đối tượng quan tâm đến.
Nghành công nghiệp Điện ảnh được biết đến là ngành “Công nghiệp
không khói” đứng sau du lịch nhưng giá trị thu lại được thì cực kỳ
lớn. Hiện nay nhu cầu về phim điện ảnh, giải trí rất phát triển, đặc
biệt là thể loại hoạt hình đang phát triển bùng nổ ở nhiều quốc gia
trên thế giới tiêu biểu như Nhật Bản nổi tiếng có hoạt hình Anime,
Mỹ có Vua sư tử…Doanh thu đem lại cực kỳ lớn, chính vì vậy rất
nhiều hãng phim, Studio lớn trên thế giới đang đầu tư mạnh vào lĩnh
vực làm phim, không thể không nhắc đến lĩnh vực làm phim Hoạt
hình. Đặc biệt là các sản phẩm phim điện ảnh giải trí hoạt hình 2D và
3D. Đối tượng được mở rộng còn còn chỉ dành cho lứa tuổi trẻ em
như trước, hiện nay còn thu hút nhiều lứa tuổi khác nhau.
Các sản phẩm phim hoạt hình không còn chỉ đơn thuần là
những bộ phim hoạt hình chỉ dành cho lứa tuổi thiếu nhi nữa mà hiện
nay tất cả các hãng phim về hoạt hình họ đang phát triển các bộ phim
hoạt hình mà hướng đến nhiều độ tuổi khác nhau có thể xem được
các sản phẩm của họ thông qua các kịch bản phim hấp dẫn và lôi
1
- cuối cũng như đa dạng về nội dung phim, không xoay quanh một chủ
đề giới hạn cho một đối tượng, độ tuổi.
Nghành sản xuất phim hoạt hình tuy doanh thu không cao như
các sản phẩm phim điện ảnh có diễn viên là người diễn nhưng lại có
sức hấp dẫn kỳ lạ đối với khán giả và những người mê phim hoạt
hình… tiêu biểu như các bộ phim hoạt hình 2D như: Kỷ Jura,
Naruto, Doremon và cao hơn nữa là các siêu phẩm phim hoạt hình
3D như The Bug life, Epic, Chú chuột đầu bếp, Kẻ cắp Mặt trăng…
càng chứng tỏ cho ta thấy rằng lĩnh vực làm phim hoạt hình cực kỳ
màu mỡ với các nhà đầu tư, các Studio
Chính vì vậy hiện nay nhu cầu về phim hoạt hình rất phát triển
ở nhiều quốc gia, đem lại doanh thu lớn cho nhà sản xuất phim hoạt
hình ở mảng 2D và cả 3D ! Nếu phim hoạt hình 3D chỉ thường được
sản xuất theo phần ngắn, tập ngắn được đầu tư kỹ lưỡng về tiền bạc
và thời gian thì phim 2D là lựa chọn cho những bộ phim hoạt hình
dài tập và thời lượng ngắn, đồ họa đơn giản nhưng không kém phần
lôi cuốn.
Chính vì nhu cầu như vậy mà hiện nay có rất nhiều Công ty
đang đầu tư phát triển Studio phim hoạt hình 2D và 3D cho việc kinh
doanh và thu lại lợi nhuận từ chính nó.
Là sinh viên ngành thiết kế đồ họa quảng cáo, và đam mê
mảng Artist 2D nên bản thân em đã chọn hướng đi về lĩnh vực sản
xuất phim hoạt hình cụ thể là Thiết kế “Cụm thiết kế đồ họa cho
Xưởng phim hoạt hình Bug Cartoon Studio” để quảng bá về Công ty
và những sản phẩm, lĩnh vực sản xuất phim hoạt hình của Công ty.
2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế
a. Mục đích thiết kế
Thiết kế Logo, bộ nhận diện thương hiệu cho Xưởng phim
2
- Thiết kế poster liên có hình ảnh, màu sắc đặc trưng của Xưởng
phim giúp cho mọi người nhận diện được về Xưởng phim. Và nghiên
cứu thiết kế poster quảng bá cho các bộ phim Hoạt hình 2D mà Bug
Cartoon Studio sản xuất sắp công chiếu.
b. Nhiệm vụ thiết kế
Thiết kế Logo cho Xưởng phim Hoạt hình Bug Cartoon Studio
sao cho dễ nhận biết từ màu sắc đến biểu tượng đại diện cho Xưởng
phim cụ thể là hình tượng Con bọ cánh cam.
Xây dựng bộ nhận diện cho xưởng phim màu sắc phải năng
động tươi trẻ, bố cục không rườm rà và không quá nhiều hoạt tiết, dễ
nhận biết. Nghiên cứu đề tài, chủ đề về phim hoạt hình sau đó lên ý
tưởng Poster phải thể hiện được nội dung cần truyền đạt đến đối
tượng khán giả, và thu hút.
c. Mục tiêu thiết kế
Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực
hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ
họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:
+ Thiết kế đúng phong cách của mỹ phẩm
+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao
+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao
+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới
Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình
ảnh qua trải nghiệm thưc tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu
chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên
nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.
3. Đối tƣợng và khác thể nghiên cứu
Đối tượng:
3
- Thiết kế logo mang tính đặc trưng, biểu tượng dễ nhớ, không
quá rối và màu sắc tươi trẻ phù hợp với lĩnh vực đề cập đến.
Nghiên cứu dựa trên mẫu logo và nhận diện thương hiệu của
các hãng phim hoạt hình lớn như: Disney, Cartoon Network,
Universal, Colombia, Anime…
Sưu tầm và tham khảo một số nhân vật cũng như các poster về
các bộ phim hoạt hình nổi tiếng qua đó để lấy tư liệu và thiết kế sao
cho phù hợp với lĩnh vực và đề tài đang chọn.
Nghiên cứu thiết kế bộ nhân diện cho Xưởng phim được
Mockup từ chính logo tạo sự liên kết và dễ nhớ dễ nhận biết qua đó
sẽ dễ dàng ghi nhớ được Bug Cartoon Studio.
Phạm vi nghiên cứu:
Nghiên cứu tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá về lĩnh vực phim
ảnh, phim hoạt hình.
Tư liệu khai thác:
+ Các Logo và poster của các hãng phim hoạt hình nổi tiếng.
+ Các đề tài đồ án có liên quan.
+ Animation cho Cartoon.
+ Tư liệu, thông tin trên internet.
Thiết kế bố cục nhân vật sao cho phù hợp với poster quảng bá
sản phẩm poster của Xưởng phim.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
Nghiên cứu lên ý tưởng qua các nguồn tài liệu có liên quan
đến đề tài để làm tiền đề cho việc xây dựng cơ sở lý luận của đề tài.
Khi đã có tài liệu rồi tiến hành xử lý tạo Market nội dung lẫn
nhân vật, sau đó tiến hành thiết kế nhân vật, phối cảnh cho poster về
4
- bộ phim hoạt hình sao cho phù hợp nội dung, bố cục, màu sắc và
thông tin chính về bộ phim hoạt hình đó đã chọn.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
Dựa vào các nội dung của từng thể loại hoạt hình để có hướng
đi phù hợp.
Tập trung khai thác vào đối tượng và nền của đối tượng đối
với poster phim hoạt hình.
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Đề tài có thể áp dụng cho các Xưởng phim hoạt hình, không
những thế Logo và bộ nhận diện với màu sắc tươi trẻ và không có
gói gọn và một chủ thể hay bị áp đặt vào một lĩnh vực nào đó nên có
thể áp dụng logo lẫn bộ nhận diện thương hiệu cho những Công ty
với những lĩnh vực khác.
5
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
1.2. GIỚI THIỆU CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ
TÀI
1.3. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG
DỤNG
1.3.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng
1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
6
- CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ SÁNG TÁC
2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU
2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THIẾT KẾ, THAM
KHẢO
7
- CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN
3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT
3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG
3.3. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ
3.3.1. Thiết kế logo
Logo là sản phẩm của hoạt động giao thoa giữa nghệ thuật và
kỹ thuật. Nó vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có giá trị chức năng, nội
dung vừa đề cập đến đối tượng chính cần hướng đến.Vì thế phải
được thiết kế độc đáo và đơn giản để tạo sự minh bạch và chân
phương.Chính vì thế trong suốt quá trình tìm kiếm ý tưởng tôi luôn
bám sát vào những ý kiến và đưa ra các mục tiêu phải thực hiện:
3.3.1.1. Ý tưởng thiết kế
3.3.1.2. Logo
Hình 3.1 Logo
8
- 3.3.2. Thiết kế Poster
3.3.2.1. Ý tưởng thiết kế
Thiết kế poster tổng quát hình ảnh làm việc của Xưởng phim
tới mọi người để họ có thể hiểu hơn về Bug Cartoon Studio. Ngoài ra
nghiên cứu thiết kế poster quảng bá sản phẩm của Xưởng phim ở đây
là poster giới thiệu về phim Hoạt hình do chính Bug Cartoon Studio
làm ra.
3.3.2.2. Quá trình thực hiện
3.3.2.3. Phân tích từng Poster
Poster 1: Giới thiệu tổng quan về Bug Cartoon Studio
Hình 3.2. Poser số 1
9
- Phân tích:
Bất cứ một Công ty nào đều có cho mình một điểm đặc biệt để
tạo nên giá trị của Công ty và Xưởng phim hoạt hình Bug Cartoon
Studio cũng vậy. Với giá trị cốt lõi là sản xuất ra những bộ phim hoạt
hình nhiều nội dung và lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu giải trí của con
người. Bug Cartoon Studio muốn cho mọi người hình dung rõ hơn về
lĩnh vực và yếu tố cốt lõi để tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho mọi
người.
Poster 1 với ý tưởng đó là thiết kế sử dụng 100% hình ảnh
được sử dụng bằng hình vẽ 2D về cảnh quan và con người của Bug
Cartoon Studio, những mảng và cách làm việc của Team Bug để tạo
ra những sản phẩm phim.
Sử dụng hình ảnh vẽ đơn giản ngộ nghĩnh về con người của
BUG đang làm việc trong một không gian của Bug, mặt khác poster
còn được kết hợp với Slogan: “ CREATE PASSION, DEFINITELY
SUCCESSFUL ” với thông điệp rằng Bug luôn luôn sáng tạo với
đam mê và sẽ nhận lại thành công !
Ngoài sự kết hợp giữa hình ảnh Team Bug đang làm việc, kết
hợp với Slogan poster còn có hình ảnh Logo được sử dụng kiểu
Typogarphy bởi các chữ của Slogan. Chính điều này tạo nên sự đặc
biệt cho Poster về Xưởng phim.
10
- Poster 2: Giới thiệu về bộ phim hoạt hình “The Bug’s Way
to home”
Hình 3.3. Poser số 2
Phân tích:
Giới thiệu về bộ phim hoạt hình thể loại phưu lưu 2D của Bug
Cartoon Studio.
Thể loại hoạt hình phưu lưu hầu được biết đến là thể loại phim
hoạt hình ăn khách nhất, hoạt hình phưu lưu kịch bản hấp dẫn và lôi
cuốn không chỉ thu hút độ tuổi nhỏ mà còn thu hút tới người lớn tuổi
xem.
Chính vì vậy Bug cho ra đời một bộ phim hoạt hình phưu lưu
mang tên “ The Bug’s Way To Home” Đường về nhà câu chuyện
11
- chủ yếu tập trung vào hai nhân vật là chú kiến Alie và chú bọ Anie
trên chuyến hành trình trở về nhà.
Hình ảnh được thiết kế và bố cục sao cho nhân vật làm trọng
tâm của poster kèm theo tên phim và thời gian khởi chiếu bộ phim.
Poster 3: Giới thiệu về bộ phim hoạt hình “Run Deep”
Hình 3.4. Poser số 3
Phân tích:
Tiếp tục là thể loại phim hoạt hình khám phá do Bug Cartoon
Studio thực hiện nhưng hình ảnh nhân vật tập trung vào con người
12
- đó là sự phưu lưu của hai nhân vật chính dưới biển, khám phá mọi
thứ dưới đáy biển sâu.
Bộ phim “Runs deep” muốn đem đến cho mọi người biết được
dưới đáy đại dương như thế nào qua cuộc khám phá của hai nhân vật
chính với đồ họa 2D, cảnh và nhân vật được sắp xếp bố cục nhiều
màu sắc. Và sự gắn kết giữa con người với thiên nhiên, biển cả. Qua
đó còn giúp cho con người có ý thức hơn về bảo vệ môi trường đại
dương.
Poster 4: Giới thiệu về bộ phim hoạt hình ngắn Sai Gon
Corners “ Góc Sài Gòn”
Hình 3.5. Poser số 4
Phân tích:
Sài Gòn vốn nổi tiếng với các khu hẻm và các hình ảnh nổi bật
đặc trưng đến Sài Gòn thu hút khách du lịch nước ngoài đến. Chính
13
- vì vậy Bug Cartoon Studio đã cho ra đời một bộ phim ngắn bối cảnh
là một góc của Sài Gòn với mong muốn truyền bá quảng cáo du lịch
cho Sài Gòn thông qua phim hoạt hình.
Bộ phim giúp cho mọi người hình dung và biết thêm về nhiều
điều đặc biệt của Sài Gòn. Các hình ảnh, nhân vật, cảnh vật được vẽ
2D dễ thương vui nhộn sẽ đem đến cho người xem, đặc biệt là người
nước ngoài sự thích thú và tò mò.
Bối cảnh không đề cập đến một nhân vật nào mà tập trung
khai thác tổng thể hình ảnh nổi bật của góc Sài Gòn. Và được sử
dụng từ ngữ tiếng Anh để hướng đến khách du lịch nước ngoài.
Bộ phim mang tên “Sai Gon Corner” Góc Sài Gòn với nội
dung: “ tổng quát bộ phim Góc Sài Gòn là bộ phim ngắn tái hiện bối
cảnh quen thuộc của các khu phố Sài Gòn, Sài Gòn là thành phố nổi
tiếng của khác khu phố và được tại hiện bời Xưởng phim hoạt hình
Bug Cartoon Studio.
3.3.3. Thiết kế bộ sản phẩm đồng bộ cho thƣơng hiệu:
Name card:
Hình 3.6. Name card
14
- Bao thƣ:
Hình 3.7. Bao thư
Giấy viết thư:
Hình 3.8 Giấy viết thư
15
- Túi đựng quà:
Hình 3.9. Túi đựng quà
Đĩa CD& vỏ đĩa:
Hình 3.10. Đĩa CD& vỏ đĩa
Tập kẹp hồ sơ:
16
- Hình 3.11. Tập kẹp hồ sơ
Dụng cụ đi kèm:
Hình 3.12. Dụng cụ đi kèm
17
- Thẻ nhân viên:
Hình 3.13. Thẻ nhân viên
Đồng phục:
Hình 3.13 Đồng phục
18
nguon tai.lieu . vn