Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CHO TIỆM BÁNH MÌ BAKERY HOUSE
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
HSSV thực hiện : Trần Thị Hà Linh
MÃ HSSV : CCDH17A006
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lê Thị Thanh Vân
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn dề tài
Trong đời sống hiện đại, khi mức sống của người dân ngày
một cao và hiện đại hơn, văn hóa thưởng thức ẩm thực trở nên cao
cấp hơn. Việc ăn nhà hàng, buffet, đãi tiệc nhà hàng, bên cạnh những
món ăn sang trọng đó không thể thiếu các loại bánh như bánh ngọt,
bánh mì, bánh kem…Với nhu cầu ngày càng tăng, số lượng người
tiêu dùng ngày càng nhiều, thị trường đồ ăn nhanh hứa hẹn có tiềm
năng vô cùng lớn, tốc độ tăng trưởng cao và ổn định.
Ở Việt Nam, với ưu thế là một nước có dân số đông và trẻ, với
mức tăng trưởng hằng năm là 2 con số, thị trường Việt Nam được
đánh giá là một trong những thị trường bánh giàu tiềm năng của khu
vực Đông Nam Á với các doanh nghiệp trong nước và đang thu hút
các doanh nghiệp nước ngoài. Trên thực tế những năm gần đây, thị
trường bánh Việt Nam chứng kiến sự tham gia của các thương hiệu
ngoại như Tous les Jours, Paris Baguett, BreadTalk… hoặc các
thương hiệu bánh của Nhật Bản, Hàn Quốc qua việc mở chuỗi cửa
hàng kinh doanh. Với sức ép cạnh tranh ngày càng cao, buộc các
doanh nghiệp cả trong và ngoài nước phải chạy đua trong công cuộc
đổi mới, đầu tư thiết bị- công nghệ hoặc tìm hướng đi riêng để duy
trì lợi nhuận và thị phần.Vì thế tôi chọn đề tài “Cụm Thiết kế đồ họa
quảng cáo cho tiệm bánh mì Bakery House”, để giới thiệu cho
người Việt những trải nghiệm mới với những món bánh đầy hấp dẫn.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu:
- Xây dựng Logo biểu trưng cho tiệm bánh, bao gồm ý tưởng
thiết kế, hình ảnh biểu tượng của tiệm bánh, màu sắc, các phương
diện để tạo nên thương hiệu.
1
- - Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu của tiệm bánh với
mọi thành viên của tiệm bánh và khách hàng qua bộ ấn phẩm, phụ
kiện văn phòng như danh thiếp, bì thư, giấy viết thư, kẹp file, hồ sơ,
bút, đĩa CD,..
- Thiết kế poster với chiến lược quảng cáo tiệm bánh.
- Kết hợp hình ảnh, chữ, bố cục, màu sắc một cách hợp lý như
kể một câu chuyện, để chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất truyền tải
đầy đủ thông tin tới khách hàng.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
- Nắm rõ cơ sở lý thuyết về Logo, hệ thống nhận diện thương
hiệu và bộ sản phẩm quảng cáo thông qua quá trình học tập, sách báo,
tư liệu trong và ngoài nước.
- Tìm hiểu nhu cầu, tầm ảnh hưởng của đề tài đến với khách
hàng để định hướng phát triển đề tài.
- Tìm ra các phương pháp để thiết kế cho đồ án, xây dựng ý
tưởng, những vấn đề tổng quan về công ty thực phẩm sạch để thiết
kế Logo, bộ nhận diện, poster quảng cáo. Yêu cầu thiết kế đảm tính
nhận diện, có tính ứng dụng cao, thiết kế phù hợp với phong cách mà
tiệm bánh muốn hướng tới.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu:
- Tiệm bánh Bakery House
Phạm vi nghiên cứu:
- Nghiên cứu những thiết kế quảng cáo liên quan đến tiệm
bánh.
- Sản phẩm thiết kế đồ họa quảng cáo tiệm bánh Bakery
House.
2
- - Nghiên cứu thông tin qui định tem nhãn về chất lượng sản
phẩm.
- Nghiên cứu những thiết kế quảng cáo bao bì, tem nhãn liên
quan đến tiệm bánh.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp tổng hợp và phân tích dữ liệu.
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo
như thế nào để thu hút được nhu cầu tiêu dùng và đời sống tinh thần
của khách hàng. Thiết kế poster quảng cáo các món bánh thơm ngon
chất lượng. Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần
nâng cao hiệu quả làm cho hình thức kinh doanh bánh ngọt ngày
càng dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó đề tài
nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo cho sản phẩm,
làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.
3
- CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI
Trong thế giới bánh đầy màu sắc và vô vàn các loại bánh ngọt
bánh mì, ắt hẳn không ít lần bạn đã bị mê hoặc bởi vẻ bề ngoài đầy
cuốn rũ khó cưỡng và hương vị ngon miệng của các loại bánh. Bánh
là món ăn được các thực khách coi là nàng công chúa của giới ẩm
thực và có thể đại diện cho một nền văn hóa nào đó. Nếu bạn là tín
đồ của bánh ngọt chắc chắn sẽ khó lòng bỏ qua cơ hội nếm thử
những món bánh ngọt ngon nhất trên thế giới này. Bakery House ra
đời mong muốn hướng tới sự mới lạ, nắm bắt và mở đầu xu hướng,
mang đến sự đột phá hương vị phong cách châu Âu kết hợp truyền
thống.
Với tiêu chí "Sức khỏe là vàng", Bakery House luôn đặt chất
lượng lên hàng đầu, luôn tôn trọng "Quyền được an toàn của người
tiêu dùng" và tạo niềm tin đến với người tiêu về “chất,lượng và giá
cả”.
Bộ sản phẩm quảng cáo cho tiệm bánh Bakery House giới
thiệu về sản phẩm của công ty, sự gần gũi, thân thiện và tươi mới là
mục tiêu hướng đến trong từng thiết kế.
1.2. GIỚI THIỆU VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI
1.3. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG
1.3.1. Đặc điểm của mĩ thuật ứng dụng
1.3.2. Vai trò của mĩ thuật ứng dụng
4
- CHƢƠNG 2: NỘI DUNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. XÁC ĐỊNH PHẠM VI NGHIÊN CỨU
2.1.1. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là thiết kế cụm sản phẩm đồ họa mang
tính đồng bộ và tính quảng bá thương hiệu cho bộ mặt của tiệm bánh
về các sản phẩm chất lượng, bên cạnh đó còn có các sản phẩm đi
kèm nhằm giới thiệu, quảng bá cho công ty: poster.
2.1.2. Phạm vi nghiên cứu
2.2. CÁC TƢ LIỆU NGHIÊN CỨU, THAM KHẢO, PHƢƠNG
PHÁP THIẾT KẾ
2.2.1. Các tƣ liệu nghiên cứu, tham khảo thiết kế
2.2.2. Phƣơng pháp thiết kế
2.3. GIẢI TRÌNH THUYẾT MINH VÀ MÔ TẢ Ý TƢỞNG
Giải trình thuyết minh
Logo là một dấu hiệu nhận diện đặc thù và đơn giản của một
thương hiệu. Giống như một dạng chữ cái, bất luận là một tập đoàn
đa quốc gia hay một startup mới vào thị trường, dù là một người bán
hàng thời vụ hay sở hữu một cửa hàng gia truyền thâm niên hàng
chục năm, Logo là điểm chạm cơ bản đầu tiên thương hiệu nên thiết
lập cho hình ảnh đại diện của mình.
Tiệm bánh Bakery House được hình thành với mục đích đem
lại cho người tiêu dùng những trải nghiệm mới về sản phẩm thơm
ngon, chất lượng, giá thành phải chăng, góp phần nâng cao sức khỏe
và đời sống của người dân Việt.
Vì đối tượng khách hàng mà công ty hướng tới rất đa dạng nên
muốn gây ấn tượng, dễ nhớ thì hình ảnh đại diện phải gần gũi với
mọi người. Chiếc bánh mì truyền thống luôn là loại bánh người ta
5
- nghĩ đến đầu tiên khi nói về tiệm bánh được chọn làm Logo cho
công ty.
2.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ
2.4.1. Đồ án 1. Thiết kế Logo cho tiệm bánh Bakery House
Logo chuẩn
Dương bản Âm bản
Hình 2.2. Logo
Mô tả ý tưởng
Logo Bakery House được thiết kế dựa trên 2 hình tượng hình
chữ nhật và chiếc bánh. Hình chữ nhật với đặc điểm không có những
cạnh sắc nhọn và tỷ lệ hình học hoàn hảo khiến tâm trí chúng ta có
6
- sự liên kết hình khối này với những vật quen thuộc như tòa nhà
chúng ta sống, hay sách báo mà chúng ta đọc hàng ngày, hay chiếc
giường chúng ta ngủ hàng đêm, điều này giúp tạo nên cảm giác an
toàn, thoải mái, hiệu quả và cân bằng. Còn chiếc bánh với hình
tượng cổ điển dễ cho người tiêu dùng nhận biết.
Màu sắc chính là màu cam-Sôi động, vui tươi, nghệ thuật,
hạnh phúc. Nó gợi lên một cảm giác ngon miệng. Màu cam là một
màu trung tính, gần màu đỏ hơn màu xanh dương. Nó là một màu
nóng nhưng nhẹ hơn màu đỏ, cho nên nó gây cảm giác ấm cúng.
Màu cam làm tăng lượng oxy cung cấp cho não, kích thích hoạt động
thần kinh. Màu này là màu của thức ăn dinh dưỡng, kích thích tiêu
hóa.
Logo Bakery House có hình tượng đơn giản kết hợp với font
chữ nét đậm có chân và không chân. Chữ Bakery được in đậm có
chân nhằm nhấn mạnh yếu tố chính trong Logo là tiệm bánh. Chữ
House sử dụng nét mảnh là yếu tố bổ trợ cho chủ thể chính.
2.4.2. Đồ án 2. Thiết kế bộ nhận diện thƣơng hiệu cho tiệm bánh
Bakery House
Trong chiến lược xây dựng thương hiệu, hệ thống nhận diện là
dấu hiệu trực quan giúp khách hàng có thể hiểu được tinh thần của
sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu bằng những hình ảnh cụ thể, từ
đó gia tăng lợi ích cho sự phát triển lâu dài của công ty. Bộ nhận diện
của tiệm bánh Bakery House đảm bảo tính thống nhất dựa trên hình
tượng Logo được sử dụng xuyên suốt trong toàn hệ thống nhận diện.
Từ những tín hiệu nhận biết này sẽ được triển khai lên tất cả
các sản phẩm nhận diện như bộ ấn phẩm văn phòng, danh thiếp, bao
bì, mũ, tờ rơi,... với những gam màu tươi sáng cho hệ thống nhận
diện thương hiệu của công ty. Bộ nhận diện sẽ đem lại hiệu quả cho
7
- hình tượng nhận diện của công ty, từ màu sắc đến tín hiệu nhận biết
sẽ gây ấn tượng thị giác với người xem và dễ dàng nhận biết thương
hiệu công ty mà không nhầm lẫn với công ty khác.
Hình 2.3. Danh thiếp
Hình 2.4. Bì thư
Hình 2.5. Kẹp file
8
- Hình 2.6. Giấy viết thư
Hình 2.7. Bì đựng đĩa và đĩa CD
Hình 2.8. Lịch để bàn & mũ
9
- Hình 2.9. Thẻ nhân viên
Hình 2.10. Sổ tay & bút
10
- Hình 2.11. Áo đồng phục
Hình 2.12. Túi quà
Hình 2.13. USB cờ để bàn và huy hiệu
11
- 2.4.3. Đồ án 3. Thiết kế poster
Mô tả thuyết trình về poster
Poster 1: Chủ đề Valentine
Valentine là lễ tình nhân là dịp để các đôi thể hiện tình cảm
chính vì thế bánh cũng là 1 trong những thứ có thể thay lời muốn nói
trong dịp này. Tinh thần mà công ty muốn truyền đạt vào poster đó
chính là sự ấn tượng bắt mắt . Điều này được thể hiện ở hình ảnh
chiếc bánh cupcake dâu kem- sự ngọt ngào. Font chữ được sử dụng
yêu cầu cuốn hút. Màu sắc đỏ cuốn hút thị giác.
Hình 2.14. Poster 1
12
- Poster 2: Chủ đề Quốc tế thiếu nhi
Bánh cupcake đầy màu sắc được trang trí theo phong cách vui
nhộn bắt mắt phù hợp với trẻ em. Vì là chủ đề thiếu nhi nên màu sắc
trong poster này được sử dụng nhiều màu tím vàng hồng xanh đỏ là
những màu sắc được trẻ em thích thú. Sử dụng hình tượng phụ như
vòng quay trong khu vui chơi và khinh khí cầu gợi sự hứng thú với
trẻ em. Font chữ to tròn vui nhộn nhiều màu sắc phù hợp với chủ đề
quốc tế thiếu nhi.
Hình 2.15. Poster 2
13
- Poster 3: Chủ đề Giáng Sinh
Giáng sinh là ngày lễ của gia đình, là dịp đặc biệt để mọi thế
hệ trong gia đình cùng quây quần bên nhau. Trong dịp này, những
thành viên sẽ tạo dựng kỉ niệm, biểu lộ và duy trì tình cảm với
nhau.Ngoài ra, ngày lễ Giáng sinh còn mang theo thông điệp của hòa
bình. Trong lễ giáng sinh mọi gia đình thiên chúa đều trang trí cây
thông và những bóng đèn vàng xanh đỏ rực rỡ bắt mắt. Màu vàng là
màu được sử dụng chính trong poster thể hiện sự ấm cúng. Chiếc
bánh hình cây thông phủ tuyết phù hợp với chủ đề. Tạo nên 1 giáng
sinh an lành ấm áp.
Hình 2.16. Poster 3
14
- Poster 4: Chủ đề Quốc tế phụ nữ
Là ngày tôn vinh phụ nữ. Vì thế màu chủ đạo là màu hồng
màu của phái đẹp.
Màu tình yêu nhẹ nhàng bay bổng, giải tỏa stress. Với màu sắc
tươi sáng, vẻ đẹp ngọt ngào, tinh tế thì màu hồng là lựa chọn không
thể tuyệt vời hơn để bày tỏ lòng cảm kích, biết ơn đối với ai đó. Font
chữ quyến rũ thanh mảnh và chiếc bánh chocolate dâu cùng với
những hình tượng phụ như bướm và cánh hoa hồng tôn vinh lên vẻ
đẹp của người phụ nữ.
Hình 2.17. Poster 4
15
- CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ KẾT LUẬN
3.1. HIỆU QUẢ VỀ THIẾT KẾ VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
3.1.1. Hiệu quả về thiết kế
3.1.2. Kết quả đạt đƣợc
3.2. KẾT LUẬN
Trong một xã hội dần dần hiện đại và phát triền như ngày nay,
ngoài những nhu cầu về vật chất con người còn quan tâm rất nhiều
đến đời sống tinh thần. Đồ án “thiết kế đồ họa quảng cáo cho tiệm
bánh Bakery House” là kết quả của quá trình tìm tòi, học hỏi và sáng
tạo của bản thân với mục tiêu là truyền tải được ý tưởng, những giá
trị tinh thần đến với mọi người.
Qua quá trình thực hiện đề tài tốt nghiệp, với tinh thần chủ
động nghiên cứu, làm việc, một phần nào đã đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Các sản phẩm mang tính nhất quán trong các yếu tố tạo hình bộ thiết
kế nhận diện, poster có tính đồng bộ và tính thiết kế khá mới mẻ.
Qua đó thấu hiểu sâu sắc hơn với những thiết kế trong tương lai.
Trong quá trình nghiên cứu sáng tác đồ án còn thiếu sót do
thiếu tài liệu tham khảo chưa đầy đủ cũng như hạn chế khách quan
cả chủ quan về đề tài. Là đề tài do một sinh viên thực hiện toàn bộ đồ
án tốt nghiệp nên còn nhiều khuyết điểm mong các thầy cô bộ môn
đóng góp ý kiến để tôi ngày càng hoàn thiện mình hơn.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tất cả mọi người!
16
nguon tai.lieu . vn