Xem mẫu
- TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT-HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ-VIỄN THÔNG
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
KHÓA: 2015 - 2018
ĐỀ TÀI
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CHO QUÁN “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG”
SVTH: Nguyễn Thị Hà
Lớp: CCDH15A
Niên khóa: 2015-2018
CBHD: THS. Võ Thành Thiên
Đà Nẵng, tháng 06 năm 2018
- -1-
PHẦN MỞ ĐẦU
1 . Lý do chọn đề tài
Ngày nay, khi đời sống kinh tế ngày càng phát triển, nhu
cầu ngƣời dân cao hơn, hàng hóa đa dạng hơn, tốt hơn thì quảng cáo
hàng hóa cũng phát triển, các hãng muốn mọi ngƣời biết đến mình,
ngƣời tiêu dùng thì thông qua các loại hình đồ họa và thông tin đại
chúng để tiếp cận các mặt hàng. Thì đồ họa ra đời nhằm góp phần
quản cáo cho thƣơng hiệu đƣợc tốt và hiệu quả hơn, nó chiếm một vị
trí không hề nhỏ trong xã hội. Cùng với sự phát triển nhanh chóng và
đời sống đô thị sôi động nhƣ hiện nay, hàng loạt các loại hình dịch
vụ xuất hiện với quy mô ngày càng mở rộng đã cho ra đời những
phong cách sống mới, hiện đại và tích cực hơn. Thế kỉ 21 hay còn
gọi là thời đại tòan cầu hóa với xu hƣớng chung của thế giới, Việt
Nam từng bƣớc hội nhập vào thế giới, trở thành một phần của kinh tế
toàn cầu. Cũng đang là một bến cảng quốc tế, có xu hƣớng “mở”,
con ngƣời Việt Nam năng động, không dừng lại ở sự định hình mà
còn tiếp tục hòan thiện và thích ứng. Hàng loạt các công ty, xí nghiệp
mọc lên với mục tiêu đƣa Việt Nam trở thành một đất nƣớc phát triển
và hiện đại có thể sánh vai với các cƣờng quốc năm châu. Khi các
công ty, xí nghiệp mọc lên đòi hỏi nƣớc ta phải cung cấp một nguồn
nhân lực lớn, ngƣời thất nghiệp ngày càng ít đi. Cơ hội việc làm cũng
đến nhiều với mọi ngƣời, điều đó khiến họ ngày càng phải tất bật
hơn với những công việc nhằm đáp ứng nhu cầu cuộc sống tƣơng lai
của bản thân nói riêng và cũng chính là đáp ứng nhu cầu tƣơng lai
của cả đất nƣớc nói chung. Điều đó thể hiện rõ ở mọi mặt trong đời
sống ngƣời Việt hiện nay, họ luôn nổ lực và không ngừng phấn đấu
để cuộc sống tốt hơn,việc luôn tất bật vào công việc, dành đa phần
- -2-
tất cả thời gian của mình vào nó mà quên đi sức khỏe cũng nhƣ việc
ăn uống và chăm lo cho gia đình hơn. Từ đó, để đáp ứng đƣợc mục
tiêu chung cho xã hội, hàng loạt các nhà hàng thức ăn nhanh ,quán ăn
mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết của khách hàng trong và
ngoài nƣớc.
Quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” đƣợc xây lên giữa một
thành phố với các chuỗi nhà hàng, quán ăn sang trọng, với tiêu chí
đáp ứng nhu cầu của khách hàng, ở đây bạn có thể trải nghiệm cảm
giác ngon miệng của mình cùng với gia đình và bạn bè sau một ngày
làm việc mệt mỏi mà không cần phải vào bếp. Quán sẽ là cầu nối cho
bạn và gia đình xum vầy lại với nhau, trải nghiệm cảm giác thân
thuộc nhƣ món ăn nhà mình nấu trong không gian mộc mạc chất quê.
Xong bên cạnh đó, việc làm cho mỗi vị khách nhớ dến quán
không chỉ sự nhiệt tình, món ăn ngon, cảm giác thân thuộc không
gian đẹp mà nó còn phải nhờ đến sự giúp đỡ của những ngƣời thiết
kế để tạo ra cho “quán ăn” một logo, một bộ nhận diện thƣơng hiệu
độc, lạ….khiến cho khách hàng không thể nào quên khi đến quán. Vì
vậy ,từ những suy nghĩ và lập luận trên, tôi quyết định chọn đề tài
xây dựng “bộ nhân diện thƣơng hiệu cho quán “CƠM NHÀ XỨ
QUẢNG”, hình ảnh của quán sẽ đƣợc quảng cáo truyền tải thông tin
qua cụm sản phẩm thiết kế đồ họa của mình. Tôi mong rằng những
hình ảnh của quán sẽ đƣợc nhiều ngƣời biết đến và ủng hộ nhiều
hơn.
2. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ VÀ MỤC TIÊU THIẾT KẾ
2.1. Mục đích thiết kế
Trong thị trƣờng tiêu thụ trong và ngoài nƣớc, tất cả các nhãn
hàng, sản phẩm đều mong muốn tất cả mọi ngƣời biết đến và lựa
- -3-
chọn mình, đó là mục tiêu nhằm quảng cáo rộng rãi để mở rộng thị
phần hay gia tăng doanh số bán hàng của mình. Và để làm đƣợc điều
đó thì việc trƣớc tiên là đặt ra mục tiêu làm thế nào để trở thành sự
lựa chọn hàng đầu trong tâm trí ngƣời tiêu dùng. Đó là điều hết sức
quan trọng và mang ý nghĩa rất lớn tới sự thành bại của thƣơng hiệu,
mỗi thƣơng hiệu thành công đều hiểu rõ tầm quan trọng của việc
chiếm lĩnh tâm trí khách hàng. Tạo dụng đƣợc vị trí nhất định trong
lòng khách hàng rõ ràng không phải là điều đơn giản khi lƣợng thông
tin mà ngƣời tiêu dùng nhận đƣợc hàng ngày là rất lớn. Chính vì vậy
các chủ doanh nghiệp phải tìm đƣợc một cách thức tốt nhất để ngƣời
tiêu dùng luôn nhớ và biết tới. Mọi doanh nghiệp đều luôn hƣớng
những lợi ích chức năng của sản phẩm mình cho ngƣời tiêu dùng,
điều đó khiến sản phẩm cũng nhƣ doanh nghiệp của họ khó để tạo sự
khác biệt, dễ gây nhầm lẫn nếu chỉ dựa vào những đặc điểm này. Đó
là lý do vì sao những doanh nghiệp, công ty tìm tới đội ngũ thiết kế
để tạo cho mình có một chỗ đứng vững chắc trong ngƣời trí nhớ
ngƣời tiêu dùng, điều quan trọng nhất khi một doanh nghiệp mới ra
đời, việc đƣa hình ảnh, bộ mặt thƣơng hiệu của mình để thu hút sự
chú ý của khách hàng là điều hết sức cần thiết.
Qua những quan điểm trên, đồ án muốn quảng cáo rộng rãi quán
“CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” đến khách hàng một cách nhanh nhất,
hiệu quả tốt nhất qua việc xử dụng hình ảnh và ngôn ngữ trong lĩnh
vực thiết kế đồ họa.
Xây dựng đƣợc hình ảnh logo, đó là đặc trƣng của quán “CƠM
NHÀ XỨ QUẢNG”, nó bao gồm ý tƣởng thiết kế, hình ảnh biểu
tƣợng, màu sắc và các phƣơng án thể hiện để tạo nên một thƣơng
hiệu dễ dàng nhận biết, nhớ lâu.
- -4-
Xây dựng đƣợc một ấn phẩm và poster với đặc điểm dể dàng
nhận biết, qua việc kết hợp chữ với hình ảnh một cách chuyên
nghiệp.
2.2. Nhiệm vụ thiết kế
Vì vậy, ngƣời thiết kế có nhiệm vụ thiết kế ra đƣợc một bộ nhận
diện thƣơng hiệu cho quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” sao cho
khách hàng dễ dàng nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao, dễ
nhớ.
Bộ nhận diện bao gồm logo, 4 poster và bộ ấn phẩm văn phòng.
2.3. Mục tiêu thiết kế
Với đề tài quảng cáo quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG” , các sản
phẩm đƣợc thiết kế sẽ dễ dàng đƣợc nhận biết, nhớ lâu. Cả hình ảnh
lẫn màu sắc thể hiện đƣợc ý nghĩa của quán đến với khách hàng.
Xây dựng poster quảng cáo quán sao cho poster thể hiện đƣợc
tính đặc trƣng, truyền tải đƣợc nội dung trong từng poster.
Xây dựng đƣợc một bộ nhận diện phải vừa mang tính chất đồng
bộ vừa thể hiện đƣợc sự phong phú trong cụm đồ án để hình ảnh
quán đƣợc quảng cáo một cách rộng rãi nhất.
3. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1 Đối tƣợng nghiên cứu
Món ăn quán CƠM NHÀ XỨ QUẢNG : món ăn tại quán cung
cấp đầy đủ ngƣồn năng lƣợng cần thiết để duy trì hoạt động cho cơ
thể sau một ngày làm việc mệt mỏi, là giải pháp hữu hiệu cho những
ngƣời bận rộn, giúp gắng kết thêm hạnh phúc của gia đình với mọi
ngƣời lại với nhau. CƠM NHÀ XỨ QUẢNG tại đây quán cung cấp
đầy đủ các thành phần dinh dƣỡng, sử dụng nhiều rau xanh, kết hợp
với các thực phẩm tƣơi đƣợc chọn lựa kỹ càng và chế biến phù hợp
- -5-
với khẩu vị của ngƣời của ngƣời xứ quảng.
Một dòng sản phẩm mới sẽ thất bại nếu nhà sản xuất không ý
thức đƣợc rõ rang về đối tƣợng khách hàng của họ là ai. Các công ty
thành công đều biết rất rõ về đối tƣợng ngƣời tiêu dùng mà họ nhắm
đến, điều này làm cho sản phẩm và dịch vụ của họ mang tính cạnh
tranh cao hơn những công ty đối thủ. Qua đó, quán cũng xác định rõ
hơn về nhóm khách hàng thƣờng xuyên mà mình hƣớng tới đa phần
sẽ là những gia đình ngƣời Việt, và bộ phận thanh niên, sinh viên,
công nhân viên chức những ngƣời năng động, bận rộn hoặc không có
thời gian vào việc nấu ăn.
3.2 Phạm vi nghiên cứu
4. PHƢƠNG PHÁP LUẬN
5. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
6. Ý NGHĨA THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
- -6-
PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI
1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC NGHIÊN
CỨU
1.2.1. Cơ sở lý luận
1.2.2. Phƣơng pháp tổ chức nghiên cứu
* Nghiên cứu tài liệu
Nghiên cứu các tài liệu về CƠM NHÀ XỨ QUẢNG dựa trên
khảo sát trên thị trƣờng, qua sách báo, truyền hình và tài liệu
internet.
* Nghiên cứu về mặt sản phẩm
Sau khi nghiên cứu kỹ về những nét đặc trƣng của cơm nhà
xứ Quảng cũng nhƣ về mặt tƣ liệu và thực tế, tôi đã đƣa ra phƣơng
án thực hiện cụm đồ án bao gồm:
Logo
Bộ Poster: gồm bốn tờ phƣơng án không gian đặt để
Bộ phụ kiện kèm theo nhƣ: name card, kẹp file, giấy viết, đĩa
và bìa đĩa, tập, bao thƣ, áo, dụng cụ ăn uống…
1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng
Đồ họa ứng dụng là một trong những bộ môn quan trọng của
khoa Mỹ thuật ứng dụng, có thể khẳng định lĩnh vực này đã góp
phần quan trọng đẩy nhanh nhịp điệu cạnh tranh và đem lại bộ mặt
văn minh của nền kinh tế thị trƣờng.
1.3.2. Vai trò của Mỹ Thuật Ứng Dụng đối với đề tài
Nắm bắt đƣợc vai trò của ngành Mỹ Thuật Ứng Dụng trong
thiết kế, để thực hiện và hoàn thành tốt cụm đồ án quảng cáo “CƠM
- -7-
NHÀ XỨ QUẢNG” này chính là một quá trình nghiên cứu và sáng
tạo rất tích cực. Tôi phải đặt ra tiêu chí thiết kế sao cho cụm thiết kế
ở đây phải mang tính Mỹ Thật Ứng Dụng cao, phải có thống nhất và
mang ngôn ngữ Đồ họa hoàn toàn mới dựa trên nền tảng của cái cũ.
Thực tế đồ án đƣợc thực hiện ở đây là tìm ra cái đẹp, cái thẩm mỹ,
cái công năng gắng với hiện thực mà yêu cầu đề án công ty đặt ra.
1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
CƠM NHÀ XỨ QUẢNG Là nơi để những thực khách gửi
tâm tƣ, tình cảm vào món ăn, là nơi để mọi ngƣời thƣởng thức thức
những món ăn mang đậm vị quê... vì vậy nó đòi hỏi món ăn phải
mang đậm vị quê, an toàn thực phẩm. Về cƣơng vị đồ họa, đòi hỏi
cách hình tƣợng, tạo hình logo phải để ấn tƣợng với thực khách, đem
lại cảm giác ngon miệng khi nhìn vào, cách sử lí hình ảnh trong món
ăn phải kỉ xảo, đẹp.
- -8-
PHẦN II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ
2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên môn
Đồ án tốt nghiệp là đồ án tổng hợp những kiến thức trong
suốt 3 năm học ở trƣờng, ghi lại toàn bộ quá trính đúc kết những kiến
thức đã tiếp thu đƣợc trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu
ngành Thiết Kế Đồ Họa, thuộc khoa Công Nghệ Điện Tử - Viễn
Thông tại trƣờng Cao đẳng Công Nghệ Thông Tin Hữu Nghị Việt –
Hàn., vì vậy nó phải đƣợc thực hiện một cách có khoa học. Qua quá
trình tìm hiểu, tôi quyết định thực hiện đồ án với đề tài: Cụm thiết kế
đồ họa quảng cáo cho quán “CƠM NHÀ XỨ QUẢNG”.
2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và
phƣơng pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án
2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
Thiết kế là kết quả của một quá trình thu thập tài liệu, nghiên
cứu các mẫu thiết kế mới, đặc sắc để từ đó áp dụng với vốn kiến thức
của mình rồi lập kế hoạch một quá trình thiết kế đi từ ý tƣởng đƣa ra
các phát thảo cho đến lập kế hoạch để thực hiện. Kết quả của đồ án
hoàn thành là có sự kết hợp giữa nội dung và hình thức mà yêu cầu
của đề tài đƣa ra tạo nên một cụm sản phẩm mang chức năng về tín
hiệu thẩm mỹ, tăng thêm khả năng quảng cáo cho thƣơng hiệu.
2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG
2.3.1. Logo
Ý tưởng thiết kế
Logo làm cho thƣơng hiệu trở nên độc đáo và duy nhất, kết
hợp với slogan, logo làm cho thƣơng hiệu trở nên dễ hiểu dễ đạt đến
(tính truyền cảm cao hơn). Hơn thế nữa, nếu các công ty, tổ chức chỉ
- -9-
dùng chữ và số để miêu tả cho mình, thì rất dễ nhàm chán, vì con
ngƣời có xu hƣớng nhìn về đồ họa. Chính vì thế trong suốt quá trình
làm đồ án “cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho quán CƠM NHÀ XỨ
QUẢNG” tôi đã thiết kế nên hình tƣợng logo với các mục tiêu cụ thể
sau:
Dựa vào 2yếu tố trên tôi cho ra ý tƣởng nên logo
Quá trình thực hiện
LOGO
Hình 2. 1 Logo hoàn thiện
Hình 2. 2 Phiên án màu grayscale
- -10-
Hình 2. 3 Phương án âm bản Hình 2. 4 Phiên án dương bản
Phân tích sử dụng hình tượng
Màu xanh đƣợc sử dụng để đại diện cho quán thể hiện thân
thiện với môi trƣờng xoay quanh nông nghiệp, năng lƣợng tái chế,
cảnh quan, và năng lƣợng mặt trời. Nó là màu của thiên nhiên và cho
tác dụng làm dịu, trong khi đại diện cho tăng trƣởng. Bên cạnh đó,
logo còn có sự kết hợp với gam màu Vàng thể hiện : Một màu ấm
áp, cảm giác vững chãi, chắc chắn nhƣ sự tồn tại và uy tính của
thƣơng hiệu. Màu vàng cũng thể hiện sự ngon miệng, biểu tựng cho
sức nóng, màu thực phẩm đƣợc chế biến bằng các phƣơng pháp nấu
...
2.3.2. Bộ poster
* Ý tưởng thiết kế:
Trong “cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho CƠM NHÀ XỨ
QUẢNG” để thiết kế nên những poster quảng cáo giới thiệu cho
quán thì quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, tìm tƣ liệu, tôi thấy cần và đã
đặt ra những mục tiêu cụ thể cho đồ án của mình. Với bộ đồ án tốt
nghiệp chính tôi thực hiện bằng 4 poster quảng cáo. Mỗi poster là
một hình thức thể hiện riêng. Sau quá trình chắt lọc và khảo sát ý
kiến một số ngƣời, đặc biệt là thầy hƣớng dẫn tôi đã quyết định sử
dụng câu slogan cho các poster của mình là:
Poster 1: Cơm ngon nhƣ nhà nấu
- -11-
Poster 2: Đã nấu thì thực phẩm phải tƣơi
Poster 3: Món xào đậm đà làm sao
Poster 4: Cá kho thịt hƣơng vị đậm đà.
Bên cạnh đó tôi cũng sƣu tầm hình ảnh chọn bố cục, chất
liệu màu sắc phù hợp với câu slogan. Đó là phong cách thiết kế
chung của bộ đồ án.
Tổng hợp tất cả các mục tiêu thiết kế, các tiêu chí thẩm mỹ,
tính đồng bộ và khẳng định phong cách của Poster, tôi đã chọn đƣợc
một phƣơng án thể hiện mục đích thiết kế hội tụ đủ tất cả các yếu tố
trên.
- -12-
`
Hình 2. 5 Poster 1 Hình 2. 6 Poster 2
Hình 2. 7 Poster 3 Hình 2. 8 Poster 4
- -13-
-Chi tiết cụ thể:
Poster 1: Cơm ngon nhƣ nhà nấu (poster tổng)
Poster thứ 1, với những hình ảnh dân dã nhƣ chiếu tre, nồi
đất để thể hiện nét dân dã trong quán. Xung quanh là một số ít gia vị,
thực phẩm trong món ăn. Màu sắc trên của poster thể hiện sự ấm áp
trong quán.
- -14-
Poster 2: Đã nấu thì thực phẩm phải tƣơi
Thực phẩm sạch đóng vai trò ngày càng cao đối với cuộc
sống của con ngƣời, bởi vì khi có sức khỏe chúng ta mới làm đƣợc
mọi chuyện mà chúng ta mong muốn, cho nên đó là vấn đề quan
trọng hàng đầu mọi ngƣời quan tâm, tuy nhiên để có đƣợc sức khỏe
tốt chúng ta cần phải lựa chọn thực phẩm có chất lƣợng tốt, sạch sẽ.
Ngày nay với sự phát triển của internet chúng ta hàng ngày tiếp cận
với thông tin nhanh chóng từ khắp mọi nơi, các bạn đọc đƣợc một tin
về sự vụ phát hiện một vụ thực phẩm bẩn có chứa chất kịch độc hay
những hình ảnh mất vệ sinh an toàn thực phẩm trên mạng xã hội
facbook hoặc báo đài, điều đó gây ra sự ám ảnh cho chúng ta khiến
chúng ta mất niềm tin vào việc sử dụng thực phẩm hằng ngày.Đó là
- -15-
lo sợ nhất của thực khách khi đến với quán. Hãy yên tâm rằng, khi
đến với chúng tôi, bạn chắn chắn sẽ thƣởng thức một món ăn đƣợc
dùng từ những loại thực phẩm tƣơi ngon nhất.
Poster 3: Món xào đậm đà làm sao
Việc sử dụng món ăn, thực phẩm trong poster tạo cho bạn có
cảm giác lành mạnh hơn khi kết hợp với màu xanh lá, màu xanh của
tự nhiên.
- -16-
Poster 4: Cá kho thịt hƣơng vị đậm đà
Hai hình ảnh mẹt tre và lá chuối đƣợc kết hợp lại với nhau
trong poster tạo nên nét dân dã poster, xung quanh đó là các thực
phẩm, nguyên liệu tạo nên món ăn đó.
2.3.3. Sáng tạo thiết kế cụm nhận diện văn phòng.
Cụm sản phảm này của tôi đã đƣợc nghiên cứu tìm tòi và
phát thảo trong một thời gian dài, tôi đã đặt ra mục tiêu là phải quáng
cáo đƣợc hình ảnh cũng nhƣ thông điệp của quán tới thực khách một
cách tốt nhất. Đồng thời qua đây, nó cũng khiến thực khách thấy
đƣợc tính thẩm mỹ, thông điệp cũng nhƣ ngôn ngữ đồ họa quán
muốn truyền tới.
- -17-
Hình 2. 9 Card visit mặt trước và mặt sau
Hình 2. 10 Mặt ngoài và trong menu
- -18-
Hình 2. 11 Sổ tay trước và sau
Hình 2. 12 Tờ gấp ngoài và trong
- -19-
Hình 2. 13 Mặt ngoài kẹp file
Hình 2. 14 Mặt trong kẹp file
nguon tai.lieu . vn