Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT- HÀN KHOA KỸ THUẬT MÁY TÍNH VÀ ĐIỆN TỬ  CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO NHÀ HÀNG CUNG ĐÌNH TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH THIẾT KẾ ĐỒ HỌA HSSV thực hiện: Lê Thị Phƣơng Anh Mã HSSV: K12C01055 Cán bộ hƣớng dẫn: Ths. Lê Thị Bình Khóa đào tạo: 2018-2021 Đà Nẵng, tháng 01 năm 2021
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Khi nói đến dịch vụ nhà hàng là nói đến văn hóa ẩm thực, văn hóa và ẩm thực thì vô cùng phong phú và đa dạng. Trong đó ẩm thực Cung Đình cũng là một trong những món ẩm thực mang văn hóa của người Việt Nam từ xưa đến nay. Đó là sự kế thừa của phong cách ẩm thực miền Bắc từ thời nhà Lý, nhà Lê, hay được bổ sung cách chế biến món ăn của người phương Nam từ thời vua Gia Long. Và ẩm thực Cung Đình Huế còn được làm phong phú bằng nét riêng trong ẩm thực Champa xưa. Điểm đặc biệt nhất nằm ở cách trình bày tinh tế, tỉ mỉ tựa như một bức tranh nghệ thuật sống động cuốn hút cả vị giác, thính giác và thị giác của người dùng. 2.Mục đích và nhiệm vụ thiết kế a. Mục đích thiết kế Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi: Muốn làm gì? Cho ai? Vì sao? Và những sản phẩm tạo thành là kết quả cuối cùng. b. Nhiệm vụ thiết kế Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu cho nhà hàng Cung Đình. Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết kế Logo và bộ nhận diện thương hiệu, bộ Poster quảng cáo. Thiết kế sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ. Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi nhất đến với công chúng. c. Mục tiêu thiết kế Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực 1
  3. hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là: + Thiết kế đúng phong cách của nhà hàng + Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao + Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao + Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng: Nhà hàng Cung Đình. Phạm vi nghiên cứu: - Các nhà hàng tại Việt Nam và những thông tin liên quan đến nhà hàng ẩm thực Cung Đình. - Khách hàng Việt Nam và du khách nước ngoài. 3. Phƣơng pháp nghiên cứu Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng. Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao, không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với đề tài này. 4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo như thế nào để thu hút được nhu cầu tiêu dùng và đời sống tinh thần của khách hàng. Thiết kế các poster quảng cáo cho nhà hàng chất 2
  4. lượng hơn. Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng cao hiệu quả làm cho hình thức kinh doanh nhà hàng ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút khách hàng. Bên cạnh đó đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng. 3
  5. CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI Tên đề tài: “CỤM THIẾT KẾ QUẢNG CÁO CHO NHÀ HÀNG CUNG ĐÌNH”. Loại đồ án: Đồ án tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa. Bộ ấn phẩm quảng cáo nhà hàng Cung Đình là một bộ sản phẩm nhằm quảng cáo nhà hàng, các món ăn và dịch vụ của nhà hàng đến nhiều thực khách trong nước và nước ngoài. Bộ ấn phẩm này xoay quanh giới thiệu về nhà hàng Cung Đình, các thực phẩm Cung Đình và dịch vụ của nhà hàng. Mỗi sản phẩm được thiết kế đều thể hiện thương hiệu của nhà hàng, sự sang trọng và cổ xưa, truyền tải thông điệp của nhà hàng đến với thực khách. Góp phần quảng cáo và truyền thông cho nhà hàng Cung Đình. 1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG 1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng Thuật ngữ mỹ thuật ứng dụng mới được đề cập tới trong vài thập niên gần đây ở nước ta, nhưng xét về mặt thực tiễn thì hoạt động mỹ thuật ứng dụng đã tồn tại từ lâu, ngày càng phát triển theo nhu cầu sử dụng và năng lực thẩm mỹ qua từng thời kỳ lịch sử. Điều này mang tính phổ biến ở Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới. 1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng Ngành mỹ thuật ứng dụng là ngành khá mới mẽ và triển vọng, là nơi những ý tưởng được thăng hoa trên con đường nghệ thuật của mình. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước như hiện nay, sự bùng nổ về các dịch vụ kinh doanh của thị trường đã làm cho 4
  6. ngành mỹ thuật ứng dụng ngày càng phát triển hơn nữa thế mạnh của mình, có thể thấy biết bao nhiêu doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều muốn được đưa tên tuổi và thương hiệu của mình đến với từng khách hàng, điều đó có một phần đóng góp không nhỏ của các họa sĩ đồ họa. 5
  7. CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đối với các doanh nghiệp kinh doanh. Khi bắt đầu kinh doanh, cũng như đang kinh doanh nếu muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình hơn. Với vai trò là họa viên thiết kế quảng cáo, tôi không chỉ nghiên cứu tiềm năng, nhu cầu của khách hàng, khán giả mà còn tìm hiểu tâm lý, thói quen, sở thích của họ để đảm bảo sự hợp lý và thành công trong chiến lược quảng cáo cho nhà hàng. 2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC Điều mà tôi nhận thấy ở các mẫu quảng cáo thành công đều có nét chung là sự đơn giản về bố cục, màu sắc, độc đáo về ý tưởng và cách xử lý ngôn ngữ đồ họa nhưng vẫn tạo được đặc trưng riêng, khơi dậy cảm xúc riêng đối với khách hàng. Từ kết quả nghiên cứu đó, tôi chọn lọc và áp dụng vào thiết kế cho bộ ấn phẩm và Poster quảng cáo nhà hàng Cung Đình. CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN 3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT - Nhận diện được thương hiệu - Quảng cáo được hình ảnh của nhà hàng đến với khách hàng. - Truyền tải được thông tin mà chiến dịch quảng cáo muốn tạo ra - Mang đến cho mọi người biết hình ảnh của nhà hàng Xét về mặt hình thức toàn bộ đồ án mang đậm tính đồ họa ứng dụng, là nét đẹp của văn hóa thiết kế, thị giác dễ ghi nhớ bởi màu sắc độc đáo. 6
  8. 3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG Qua quá trình sáng tạo, nghiên cứu dựa trên cơ sở lý luận nghiêm túc, hợp lý, thống nhất giữa lý thuyết và thực hành, giữa trực giác và tư duy, tôi đã phần nào đáp ứng được những nội dung của đề tài đã đưa ra. Thiết kế cụm sản phẩm đồ họa quảng cáo cho nhà hàng Cung Đình hoàn toàn phù hợp với chiến lược quảng cáo trong nước và du khách nước ngoài đến du lịch. Sự tinh túy, cầu kì, trang nhã và thanh cao, đầy sức cuốn hút sẽ làm hài lòng khách hàng. 3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN - Logo - Poster sẽ quảng cáo - Bộ nhận diện thương hiệu 3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ 3.4.1. Thiết kế logo Logo là sản phẩm của hoạt động giao thoa giữa nghệ thuật và kỹ thuật. Nó vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có giá trị chức năng, nội dung vừa đề cập đến đối tượng chính cần hướng đến. Vì thế phải được thiết kế độc đáo và đơn giản để tạo sự minh bạch và chân phương. Logo được thiết kế phải đảm bảo các tiêu chí: độc đáo, tạo được ấn tượng, dễ nhìn, dễ nhớ, dễ nhận biết, có ý nghĩa biểu tượng, thể hiện rõ được thông điệp muốn truyền tải tới khách hàng hay với chính nhân viên đang làm việc, kết hợp với màu sắc tinh tế đặc trưng cho bản sắc, văn hóa của doanh nghiệp… 7
  9. 3.4.1.1. Ý tưởng thiết kế Ẩm thực Cung Đình Huế chính là một trong những điểm hấp dẫn nhất đối với du khách mỗi khi du lịch xứ mộng mơ. Những món ăn không chỉ ngon mà còn được trình bày theo những cách cầu kì nhất. Trước đây, những món ăn này chỉ được dùng để dâng vua và người hoàng tộc. Nếu ngày xưa, các món ăn cung đình Huế chỉ được dùng để phát triển rực rỡ. Mỗi món ăn đều mang một câu chuyện, ý nghĩa riêng.Vậy nên tôi dùng Cung Đình đặt tên cho nhà hàng để tìm về sự tinh túy, cầu kì, trang nhã và thanh cao, đầy sức cuốn hút cho nhà hàng. Cung Đình một kiến trúc đặc biệt của thời Nguyễn, và Ngọ Môn là cổng chính phía nam của Hoàng thành Huế, cũng được coi là bộ mặt của Hoàng thành và vương triều phong kiến. Ngọ Môn được xây dựng dưới thời vua Minh Mạng - vua thứ 2 của nhà Nguyễn. Tôi dùng biểu tượng Ngọ Môn và hoa văn để cách điệu làm hình tượng thiết kế cho logo, theo đó bậc tam cấp riêng của nhà hàng mang ý nghĩa may mắn và phát triển cho nhà hàng. Màu sắc được sử dụng trong logo là vàng tượng trưng cho sựu cao quý và sang trọng được đặt trên nền màu đỏ là màu của kiến trúc cung đình, thể hiện kiến trúc khi nhìn vào logo nhà hàng Cung Đình. Logo Cung Đình được thiết kế theo phong cách tối giản nên tôi chỉ sử dụng đường nét, mảng để thiết kế cho logo, làm đơn giản hóa hình tượng, theo xu hướng hiện đại và muốn hướng đến một nhà hàng sang trọng. 8
  10. Hình 3.1. Logo, Quy chuẩn logo Hình 3.2. Phương án màu 9
  11. Thiết kế Poster 3.4.1.2. Ý tưởng thiết kế Poster là một ấn phẩm được dùng trong quảng cáo, nó được thiết kế thông qua các thủ pháp tạo hình mang tính thẩm mỹ cao nhằm mục đích truyền đạt đến người xem qua kênh thị giác những thông tin về một sản phẩm, một sự kiện hay một vấn đề gì đó. Ý tưởng chủ yếu: 4 Poster được thể hiện với hình thức dùng hình ảnh đã chỉnh sửa cùng với hiệu ứng ánh sáng tạo nên bố cục của Poster. Màu được dùng là Ngũ sắc pháp lam của Huế. Dùng chữ sao cho phù hợp với từng bố cục. Tổng thể là hình chữ nhật đứng với kích thước 60x85 cm. Mỗi Poster mang một nội dung khác nhau nhưng tất cả đều thể hiện một mục đích chung là quảng cáo ẩm thực của nhà hàng Cung Đình đến khán giả một cách tổng thể nhất. 3.4.1.3. Quá trình thực hiện Trên nền tảng ý tưởng ban đầu đã có và phát huy những kết quả học được từ nhà trường. Nắm bắt được những yếu tố cần thiết cũng như đặc trưng riêng của một nhà hàng ẩm thực Cung Đình, chọn hình ảnh phù hợp với chủ đề và nói lên nội dung của Poster. Sau đó tiến hành tìm tư liệu và phát thảo bố cục, xây dựng hình tượng và tìm cách thể hiện đạt hiệu quả. 10
  12. 3.4.1.4. Phân tích từng Poster Poster 1: Trải nghiệm ẩm thực Cung Đình Hình 3.3. Poster số 1 11
  13. Có thể nói ẩm thực cung đình Huế là đỉnh cao của nghệ thuật ăn uống Việt Nam. Những loại rau dưa, củ quả được cắt tỉa tinh vi thành những hình thù sống động, kèm theo tên gọi mỹ miều. Nền văn hóa ẩm thực cung đình Huế chính là phần tinh túy, cốt lõi nhất của văn hóa ẩm thực Huế và kể cả văn hóa ẩm thực Đại Việt xưa. Văn hóa ẩm thực cung đình không chỉ là nghệ thuật chế biến, trình bày các món ăn, mà cao hơn là quan niệm triết lý, tư tưởng thẩm mỹ trong thưởng thức món ăn. Chính vì thế “Nhà hàng Cung Đình” sẽ là điểm đến lý tưởng, nơi mà thực khách có thể cảm nhận được sự tinh túy, cầu kì, trang nhã và thanh cao, đầy sức cuốn hút của ẩm thực Cung Đình. Bộ poster là quá trình giới thiệu món ăn của nhà hàng Cung Đình. Poster đầu là trải nghiệm ẩm thực Cung Đình, được thể hiện đầy đủ thông tin và hình ảnh trên nền tím mang đến sự trang nhã và thanh cao. 12
  14. Poster 2: Món Phƣợng hoàng khai vị Hình 3.4. Poster số 2 “Phượng hoàng khai vị” là món ăn được thưởng thức đầu tiên của bữa ăn, món ăn được tạo hình phượng hoàng có nhiều màu sắc tinh tế từ bàn tay của nghệ nhân ẩm thực, thể hiện sự tao nhã cho món ăn. 13
  15. Poster 3: Nem công hoa mỹ Hình 3.5. Poster số 3 “Nem công” được xem là đặc sản riêng của vùng cố đô Huế, nó đã được người dân nơi đây gìn giữ, biến tấu và phát huy qua bao thế hệ, đồng thời món ăn này được xem là một nét văn hóa trong ẩm thực Việt Nam. Con công được tạo hình một cách cầu kì, nhiều mà sắc, thực khách sẽ cảm thấy thú vị khi thưởng thức món ăn này tại nhà hàng Cung Đình. 14
  16. Poster 4: Yến mỹ vị Hình 3.6. Poster số 4 Yến sào (hay còn gọi là Tổ yến) là một trong những cao lương mĩ vị cung đình của người phương Đông, đồng thời, yến sào cũng thuộc top những món ăn cao cấp, cầu kỳ của kho tàng văn hóa ẩm thự Yến luôn nằm trong danh mục bát trân thời xa xưa. Tổ yến có công dụng bồi bổ thần kinh, gân cốt đến chống suy nhược và kéo dài tuổi thọ 15
  17. 3.4.2. Bộ sản phẩm đồng bộ quảng cáo thương hiệu Tất cả bộ sản phẩm đồng bộ của tôi tuy có phong cách riêng nhưng nhìn chung vẫn không bị tách rời khỏi cụm đồ án. Bởi lẽ chúng được thiết kế dựa trên màu sắc, hình tượng từ logo để phù hợp với từng sản phẩm và đạt hiệu quả truyền đạt tốt nhất. Màu sắc của sản phẩm là màu của logo, màu sắc hài hòa, hòa trộn với nhau để tạo sự mới lạ trong thiết kế. Ngoài ra những màu này cũng là màu của sự thu hút nhằm thu hút khách hàng đến với nhà hàng. Toàn bộ cụm phụ kiện này là kết quả nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo với mục đích phải đạt được không chỉ là quảng bá hình ảnh cho nhà hàng Cung Đình mà còn nhằm mục đích để mọi người lưu giữ và mang hình ảnh đẹp nhất khi nghĩ đến nhà hàng. Bên cạnh đó nó còn giúp cho khách hàng cảm nhận được tính thẫm mỹ thông qua các thông điệp của ngôn ngữ đồ họa ứng dụng trong sản phẩm đồ họa này. Hình 3.7. Name card (mặt sau – mặt trước) 16
  18. Hình 3.8. Bì thư 17
  19. Hình 3.9. Giấy viết thư, Bìa kẹp hồ sơ 18
  20. Hình 3.10. Đĩa CD 19
nguon tai.lieu . vn