Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CHO CỬA HÀNG CÀ PHÊ SALAVI
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
HSSV thực hiện : Lê Thị Nhật Lệ
MÃ HSSV : CCDH17A005
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Võ Thành Thiên
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Cà phê là một phần trong đời sống chúng ta. Với nhiều người,
cà phê bắt đầu một ngày của họ. Cà phê tham gia vào các cuộc họp,
xuất hiện ở giờ nghỉ trưa, một buổi hẹn hò đầu tiên, hay các nhóm
học tập, và thỉnh thoảng là một cuộc trò chuyện thân mật sau bữa tối.
Cà phê mang lại thu nhập cho hơn 25 triệu nông dân trên toàn thế
giới, vô số Barista và những ngành kinh doanh liên quan đến chúng.
Xã hội không ngừng phát triển làm cho nhu cầu về vật chất lẫn
tinh thần của con người cũng ngày càng tăng. Trong xu hướng phát
triển đó, không ít người rơi vào tình trạng căng thẳng, stress. Họ cần
có một không gian riêng để có thể giải trí, bàn bạc công việc, giao
tiếp, thư giãn hay nhiều mục đính khác. Mong muốn đáp ứng được
các nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của người tiêu dùng. Một
trong những yếu tố không thể thiếu trong thành công về truyền thông
và quảng cáo cho cửa hàng cà phê là các mẫu thiết kế hút mắt khách
hàng. Nắm bắt được tình hình trên, việc xây dựng cho cửa hàng bộ
ấn phẩm đồ họa tốt sẽ giúp cửa hàng tăng tính cạnh tranh và thu hút
được khách hàng.
Ngày nay xu thế hội nhập kinh tế đất nước được nâng cao, nhu
cầu đời sống con người không ngừng được cải thiện, từ ăn no mặc
ấm chyển sang ăn ngon mặc đẹp. Mọi người bắt đầu quan tâm đến
sức khỏe, đời sống tinh thần nhiều hơn. Vì thế tôi chọn đề tài Thiết
kế quảng cáo cửa hàng cà phê Salavi, để giới thiệu cho người Việt
những trải nghiệm mới. Là cửa hàng cà phê mang đến cho người
dùng với cốc cà phê chào ngày mới hay những cuộc gặp vui cùng
bạn bè, gia đình sau những giờ làm việc căng thẳng.
2. Mục đích và nhiệm vụ thiết kế
1
- a. Mục đích thiết kế
Trước khi thiết kế ra một hay nhiều sản phẩm, bản thân nhà
thiết kế nào cũng đặt ra những câu hỏi: Muốn làm gì? Cho ai? Vì
sao? Và những sản phẩm tạo thành là kết quả cuối cùng.
Hầu hết những sản phẩm đồ họa nói chung và cụm thiết kế đồ
họa cho cửa hàng cà phê Salavi nói riêng, không chỉ nhằm mục đích
quảng bá thương hiệu trên thị trường hay thể hiện được những đặc
trưng riêng các sản phẩm của cửa hàng mà còn đáp ứng vô vàn
những yêu cầu khác.
Thiết kế logo chính là sự phản ánh hình ảnh cửa hàng cà phê,
và biểu trưng, màu sắc, các phương án thể hiện thương hiệu để tạo
nên thương hiệu nhận biết.
Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các
sản phẩm của cửa hàng, từ các phụ kiện như menu, card visit, bao
bì,…
Xây dựng poster với chiến lược phát triển lâu dài, trong việc
quảng cáo thương hiệu. Kết hợp với slogan và hình ảnh một cách
chuyên nghiệp, đúng mục đích và chiến lược quảng cáo.
Nhiệm vụ thiết kế
Đồ án nằm trong chiến lược quảng cáo hình ảnh thương hiệu
cho cửa hàng cà phê Salavi. Nhiệm vụ thiết kế ở đây bao gồm thiết
kế Logo và bộ nhận diện thương hiệu, bộ Poster quảng cáo. Thiết kế
sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu, mang tính thẩm mỹ cao và dễ nhớ.
Cụm đồ án sẽ mang đến sự nhận diện thương hiệu một cách rộng rãi
nhất đến với công chúng.
b. Mục tiêu thiết kế
2
- Mục tiêu thiết kế là phương hướng vạch ra cho quá trình thực
hiện triển khai thiết kế, thiết kế làm sao cho sản phẩm quảng cáo đồ
họa phải đáp ứng yêu cầu đặt ra là:
+ Thiết kế đúng phong cách của cửa hàng
+ Thiết kế dễ nhận diện, có tính ứng dụng cao
+ Thiết kế có giá trị nghệ thuật cao
+ Thiết kế hiện đại theo xu hướng mới
Đúc kết hoàn thiện phần thông tin nội dung kết hợp với hình
ảnh qua trải nghiệm thực tế đã có từ đó xây dựng cụm đồ án theo tiêu
chí những sản phẩm quảng cáo ấn tượng, đặc biệt có tính chuyên
nghiệp và tạo được phong cách đặc trưng riêng cho sản phẩm.
3. Đối tƣợng và khác thể nghiên cứu
Đối tƣợng: Cửa hàng cà phê Salavi.
Phạm vi nghiên cứu: các cửa hàng cà phê kinh doanh có mặt
trên thị trường.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là
những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng.
Ngoài ra còn phải nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa
dễ dàng hiểu được ý nghĩa thiết thực và giá trị trong các phần biểu
diễn tại sự kiện. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức
quảng cáo khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh thật, hình vẽ
vector và brush cùng một số hiệu ứng để giới thiệu sự kiện. Nhằm
mục đích đưa các thông tin và cảm nhận trung thực nhất đến khán
giả.
Quá trình thực hiện, lựa chọn, nghiên cứu và thực hiện đề tài
là một quá trình tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Bên cạnh việc bám
sát yêu cầu thực tế của đề tài và học hỏi kinh nghiệm thiết kế. Đồ án
3
- còn đòi hỏi độc đáo mang đậm ngôn ngữ đồ họa của từng sản phẩm
nhưng vẫn thống nhất trong toàn bộ sản phẩm thiết kế.
Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài
liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình
thành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt
của những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ,
đưa ra các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao,
không rập khuôn, tham khảo những mẫu thiết kế đã có sẵn cùng với
đề tài này.
5. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Đối với đề tài này, khi thực hiện tôi sẽ biết cách quảng cáo
như thế nào để thu hút được khách hàng khi đến với cửa hàng. Thiết
kế các poster quảng cáo cửa hàng ấn tượng hơn, biết tạo hệ thống
nhận diện thương hiệu để giúp khách hàng nắm bắt những điểm cốt
lõi của sản phẩm, biết cách làm thế nào để thương hiệu của cửa hàng
cà phê ngày càng phát triển hơn trong ngành cà phê.
Đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong từng giai đoạn
phát triển cho nên đề tài này có thể đáp ứng được trong thực tế cuộc
sống của chúng ta.
Nếu được ứng dụng vào thực tế thì đồ án sẽ góp phần nâng
cao hiệu quả về khả năng tiếp thị cho thương hiệu, làm cho thương
hiệu ngày càng dễ dàng tiếp cận và thu hút người tiêu dùng. Bên
cạnh đó, đề tài nhằm nâng cao chất lượng và hình thức quảng cáo
cho sản phẩm, làm tăng thêm giá trị, tạo được ấn tượng tốt đối với
từng khách hàng.
4
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ VAI TRÒ CỦA MĨ THUẬT ỨNG DỤNG
1.2.1. Đặc điểm của mỹ thuật ứng dụng
1.2.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng
5
- CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ
2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
Nghiên cứu thị trường:
Nghiên cứu thị trường là việc cần thiết đối với các doanh
nghiệp kinh doanh. Khi bắt đầu kinh doanh, cũng như đang kinh
doanh nếu muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình hơn.
Trong chiến lượt quảng cáo cửa hàng cà phê Salavi, tôi chú
trọng đến từng mẫu mã của từng sản phẩm, tạo cho cửa hàng một
phong cách riêng cuốn hút đến với khách hàng.
Với vai trò là họa viên thiết kế quảng cáo, tôi không chỉ
nghiên cứu tiềm năng, nhu cầu của khách hàng, khán giả mà còn tìm
hiểu tâm lý, thói quen, sở thích của họ để đảm bảo sự hợp lý và thành
công trong chiến lược quảng cáo cho cửa hàng.
2.2. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC
6
- CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN
3.1. HIỆU QUẢ VỀ MẶT LÝ THUYẾT
3.2. HIỆU QUẢ VỀ MẶT THỰC TIỄN, ỨNG DỤNG
3.3. ĐƢA RA CÁC GIẢ THUYẾT VÀ TÌNH HUỐNG SỬ
DỤNG CỦA ĐỒ ÁN TRONG THỰC TIỄN
- Logo
- Poster sẽ quảng cáo
- Bộ nhận diện thương hiệu
3.4. CHI TIẾT ĐỒ ÁN THIẾT KẾ
3.4.1. Thiết kế logo
Hình 3.1. Logo
7
- 3.4.2. Thiết kế Poster
Poster 1: Salavi Coffee càng uống càng mê
Hình 3.2. Poser số 1
"Cà phê là gì?
Bạn đã bao giờ thử cà phê chưa – hay đã bao giờ nghe về
nó?"
Cà phê là một phần trong đời sống chúng ta. Với nhiều người,
cà phê bắt đầu một ngày của họ. Cà phê tham gia vào các cuộc họp,
xuất hiện ở giờ nghỉ trưa, một buổi hẹn hò đầu tiên, hay các nhóm
học tập, và thỉnh thoảng là một cuộc trò chuyện thân mật sau bữa
tối. Trước đây, cà phê chỉ dùng để chiêu đãi khách quý hoặc một số
ít tầng lớp học thức và thượng lưu sử dụng. Giờ đây, khi đồ uống này
phổ biến trên khắp thế giới, chúng đi vào đời sống của chúng ta thật
8
- tự nhiên. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở khắp các con phố, trên
vỉa hè với bác xe ôm, trên tay anh nhân viên văn phòng và nhiều
buổi trò chuyện khác. Chúng ta có cơ hội để trải nghiệm thêm nhiều
điều thú vị trong cách thưởng thức cà phê. Với câu Slogan: “ Salavi
Coffee càng uống càng mê” hình ảnh tôi thể hiện là ly cà phê và
những hạt cà phê với tông màu ấm. Câu slogan với “biểu tượng” của
sự kết nối, của niềm vui, của sự hạnh phúc…Với hướng vị cà phê
riêng biệt, nước cà phê có màu nâu đậm đặc. Là sự kết hợp hương vị
đắng gắt cùng với hương thơm đậm đà tạo nên một cảm giác thư giãn
thật là thoải mái. Từ đó chinh phục với nhiều người với cảm giác
ngất ngây, càng uống càng thấy mê.
Poster 2: Noel ấm áp cùng Salavi Coffee
Hình 3.3. Poser số 2
9
- Với câu slogan “ Noel ấm áp cùng Salavi Coffee” tổng thể
poster mang đến không khí noel với hình ảnh là ly cà phê và những
họa tiết gắn liền với mùa noel như bông tuyết, cây thông noel,..với
gam màu đà để mang lại không khí giáng sinh ấm áp.
Poster 3: Valentine Day
Hình 3.4. Poser số 3
Mùa Valentine luôn là mùa ngọt ngào của các đôi tình nhân.
Các cặp đôi không những băn khoăn lựa quà Valentine mà họ còn
đau đáu về địa điểm riêng tư lý tưởng. Cửa hàng cà phê Salavi chắc
chắn sẽ là lựa chọn dành cho những ai muốn đầu tư. Không chỉ ngọt
ngào, mà còn phù hợp được với nhiều đối tượng khách hàng. Câu
Slogan “ Valentine Day” kết hợp hình ảnh cappuccino. Tình cảm của
10
- họ sánh quyện với nhau như ly café Cappuccino với đủ thứ hương vị:
đắng của cà phê, ngọt của đường, hương của sữa và cay nồng của bột
quế. Với gam màu hồng ngọt ngào dành cho các cặp đôi đang yêu.
Poster 4: Tết kết nối dƣ vị yêu thƣơng
Hình 3.5. Poser số 4
Tết là thời điểm sum họp bên gia đình, gặp gỡ bạn bè, người
thân. Nhà cửa, đường xá đều được trang hoàng rực rỡ đèn hoa để
mong về một năm mới may mắn, vui vẻ và phát đạt. Cuộc sống hiện
đại, những buổi gặp gỡ đầu năm là không thể thiếu, để thuận tiện
11
- nhiều người lựa chọn cửa hàng cà phê là nơi tụ họp. Câu slogan “Tết
gắn kết” kết hợp hình ảnh ly cà phê. Một ly cà phê nóng với hương
vị thơm ngon đơn giản nhưng thể hiện sự ấm áp và đầy yêu thương.
Tết gắn kết không có nghĩa là tất cả các thành viên đơn thuần góp
mặt “điểm danh” cho có, mà phải thực sự toàn tâm toàn ý cùng
chung tay trong các hoạt động gắn kết gia đình ngày Xuân. “Tết sẽ là
Tết gắn kết trọn vẹn chỉ khi mình chủ động tạo ra những khoảng
khắc độc đáo, sáng tạo để gắn kết gia đình” là thông điệp đầy nhân
văn mà cà phê Salavi này muốn gởi gắm đến tất cả mọi người.
3.4.3. Bộ sản phẩm đồng bộ quảng cáo thƣơng hiệu
Hình 3.6. Name card (mặt trước – mặt sau)
Hình 3.7. Bì thư, Nhãn CD
Hình 3.8. Giấy tiêu đề, Kẹp file ( mặt trước - sau )
12
- Hình 3.9. Bút chì, Bút bi,USB,Cục tẩy
Hình 3.10. Thẻ nhân viên, Sổ lò xo
Hình 3.11. Áo nhân viên, Mũ, Tạp dề
Hình 3.12. Menu, Tờ gấp
13
- Hình 3.13. Bao bì, Lót ly, Ly
Hình 3.14. Cờ, Lịch, Đồng hồ
Hình 3.15. Biển quảng cáo, Bảng hiệu, Túi
Hình 3.16. Dù, xe
3.5. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ SÁNG TẠO
14
- KẾT LUẬN
Đồ họa máy tính là một môn khoa học về thiết kế sản phẩm
ứng dụng. Khi nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển thì môn
học này cần thiết hơn bao giờ hết, nó khởi nguồn cho mọi sự chuyển
động của cuộc sống, gắn bó chặt chẽ với con người và lan tỏa vào
nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trong quá trình hoạt động đưa ra sản phẩm ứng dụng vào đời
sống thì công tác nghiên cứu lý luận cũng như tổng kết bao giờ cũng
quan trọng và không thể thiếu được. Lý luận và thực tiễn luôn đi đôi
và gắn bó chặt chẽ với nhau, tương trợ cho nhau để cùng phát triển.
Với mong muốn góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu một trong
các lĩnh vực của ngành đồ họa và ứng dụng nên tôi đã đưa đề tài này
vào nghiên cứu và thiết kế.
Là một nhà thiết kế cho một sự kiện văn hóa hiện dại, điều đầu
tiên quan trọng là phải hiểu mình muốn truyền đạt những gì. Khi
thiết kế một sản phẩm nào thì người thiết kế không chỉ làm sao cho
đẹp mà còn phải truyền tải đến những người không biết về nó hiểu
được nó là gì. Vì vậy, phải luôn tìm tòi những phong cách mới và
không ngừng sáng tạo.
Ý thức được vấn đề này, tôi thực hiện đồ án với tất cả lòng
nhiệt huyết, nghiêm túc, khoa học. Cụm đồ án đã đáp ứng yêu cầu về
mặt thẩm mỹ để quảng cáo, tuyên truyền cho đối tượng chính, thể
hiện được sự sáng tạo, độc đáo về ý tưởng, bố cục, phong cách,...
Toàn bộ đồ án và luận văn là sự cố gắng rất lớn của bản thân
trong việc tìm kiếm, nghiên cứu các đề tài liên quan, học hỏi từ bạn
bè và thầy cô để có thể hoàn thành bộ đồ án này. Hy vọng với những
sản phẩm đồ họa được tạo ra này sẽ có tính thực tiễn và ứng dụng
cao trong thực tế. Tuy nhiên, những thiếu sót trong quá trình thực
15
- hiện đồ án là điều không thể tránh khỏi đối với một sinh viên chưa có
nhiều kinh nghiệm như tôi. Qua đây tôi mong muốn nhận được
những ý kiến khách quan của quý thầy cô, những góp ý về thiếu sót
còn tồn tại trong đồ án để có kinh nghiệm hơn khi ra trường.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
16
nguon tai.lieu . vn