Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO
CHO CÔNG TY DU LỊCH BIỂN G TOUR
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Nguyễn Thành Đạt
Mã HSSV : CCDH16A001
CBHD : ThS. Lê Thị Thanh Vân
Đà Nẵng, 06/2019
- 1
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất dần được
thỏa mãn. Cùng với đó con người hướng đến các nhu cầu về tinh
thần như: Vui chơi giải trí, du lịch, thám hiểm, trải nghiệm cùng với
các trò chơi cảm xúc mạnh, trải nghiệm cắm trại, câu cá,… Nhằm
mang đến cho đầu óc những phút giây thư giản, thoải mái, tràn đầy
năng lượng và phát sinh nhiều ý tưởng mới mẻ cho công việc cũng
như cuộc sống.
Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới nhu cầu về
du lịch và phát triển du lịch rất cao. Bởi chỉ có du lịch mới mang lại
cho con người cảm thấy sự khác biệt và năng lượng hơn.
Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, du
lịch đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu. Bởi hàng
năm ở lĩnh vực này, đóng góp rất lớn thu nhập bình quân cho cả
nước.
Việt Nam là quốc gia đang phát triển, tận dụng được địa hình:
Nước ta ¾ là đồi núi, có 28 tỉnh, thành có biển với 125 huyện ven
biển, trải dọc theo bờ biển dài hơn 3.260 km, từ Quảng Ninh đến
Kiên Giang. Biển, hải đảo Việt Nam nằm trong biển Đông bao gồm
nhiều khu vực, nhưng nổi bật nhất là vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan, hai
quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và một số đảo, quần đảo khác. Đó là
cơ hội, điều kiện tốt để nước ta phát triển ngành du lịch. Mà đặc biệt
là du lịch biển.
Chính vì lý do đó, hiện nay nước ta có rất nhiều dịch vụ kinh
doanh về lĩnh vực này. Nhu cầu cạnh tranh về khách hàng rất khốc
liệt, đòi hỏi nhiều dịch vụ mới đi kèm, chất lượng dịch vụ cũng được
1
- hoàn thiện và nâng cao nhằm đáp ứng những cầu cần thiết cho khách
hàng trong và ngoài nước.
Trong các lĩnh vực kinh doanh nói chung, việc tạo ra cho công
ty, doanh nghiệp một hình ảnh nhận diện là điều rất quan trọng và
cần thiết. Lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng vậy, xây dựng cho công
ty bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ là cơ hội tốt để cạnh tranh với các
đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề với mình.
Ngoài ra, du lịch mà đặc biệt là du lịch biển là lĩnh vực mà bản
thân tôi cũng rất yêu thích và có những kiến thức cơ bản về nó. Điều
này, sẽ giúp bản thân có nhiệt huyết, khai thác tối đa về kiến thức
lĩnh vực này, do vậy khả năng thành công sẽ cao hơn.
Công ty du lịch biển G Tour là công ty được tôi lấy ý tưởng từ
một tour du lịch tên là G Tour. Từ đó, tôi đã giả định nó trở thành
một công ty mang tên: Công ty du lịch biển G Tour.
Trong quá trình học tập, thông qua những đề tài đồ án môn
học mà tôi đã chọn điều liên quan đến du lịch, cụ thể hơn là về du
lịch biển. Một lần nữa, tôi muốn đưa những kiến thức và kinh
nghiệm mà bản thân đã tích lũy được vào những sản phẩm tốt nghiệp
lần này.
Tận dụng từ những kiến thức thực tế về lĩnh vực này mà bản
thân đã có được, tôi sẽ đi từ cái cơ bản nhất và phát triển nó thành
một cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G tour.
Những sản phẩm này phải mang tính thiết thực và ứng dụng thực tế
cao. Tạo được hiệu ứng đồ họa và hiệu ứng thị giác cho khách hàng,
người tiếp nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Để làm được điều đó tôi phải đặt ra những mục đích, nhiệm vụ
và mục tiêu cụ thể cho cụm thiết kế này.
2. Mục đích, nhiệm vụ và mục tiêu thiết kế
2
- a. Mục đích thiết kế
Không đơn thuần chỉ là những biển quảng cáo mang ý nghĩa
truyền tải thông tin đến khách hàng. Xây dựng cụm thiết kế đồ họa là
xây dựng nên một thương hiệu thông qua những ngôn ngữ và hình
ảnh thiết kế. Truyền tải được thông tin cần thiết và cảm xúc đến
người tiếp nhận được thông tin, mà cụ thể ở đây là những khách
hàng. Thể hiện sự chuyên nghiệp, đầu tư, nâng cao giá trị ngành
nghề. Đồng thời, qua đó tạo được lòng tin và kết nối giữa công ty với
khách hàng.
Ấn tượng, gây được cái nhìn thiện cảm về mặt thị giác, tác
dụng tối đa trong việc quảng cáo hình ảnh và ngành nghề của công ty
du lịch biển G Tour.
- Logo: Là nhận diện thương hiệu đầu tiên của công ty. Nó
đảm bảo tính đặc trưng và nhận diện riêng đối với các doanh nghiệp
cùng ngành nghề. Khai thác tối đa về thế mạnh của công ty, những
đặc trưng riêng mà ở những doanh nghiệp, công ty khác chưa có
hoặc có nhưng hiệu quả thấp hơn, còn nhiều hạn chế. Sử dụng màu
sắc phù hợp và tạo hiệu quả thị giác cao. Sử dụng hình tượng đưa
vào logo một cách có chọn lọc và đảm bảo hiệu quả đồng bộ.
- Bộ nhận diện thương hiệu: Hình ảnh mà doanh nghiệp sử
dụng để giao tiếp, quảng bá, giới thiệu tới khách hàng, đối tác thị
trường. Sao cho tất cả các ấn phẩm, hình ảnh đó đều phải đồng bộ,
làm cho người nhìn có thể nhận biết được, phân biệt được với những
doanh nghiệp khác.
Xây dựng và tạo ra những sản phẩm văn phòng, bộ Poster,
đoạn ngắn intro về logo,... là xây dựng hình ảnh công ty, đảm bảo sự
năng động, hiện đại, đồng bộ và nét đặc trưng. Hướng tới những đối
3
- tượng khách hàng tiềm năng, hiệu quả về mặt truyền tải thông tin và
thị giác.
Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ tạo sự nhận biết, sự khác
biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn hướng đến việc
tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của một doanh
nghiệp lớn, mang tính chuyên nghiệp cao, tạo đà phát triển.
b. Nhiệm vụ thiết kế
Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G
Tour là một chiến dịch quảng cáo hình ảnh lĩnh vực, ngành nghề
kinh doanh của công ty. Mang những cái mới mẻ quảng cáo đến
hàng thông qua các sản phẩm đồ họa.
Thiết kế logo cho công ty, đảm bảo những yêu cầu cơ bản
trong thiết kế. Song, phải mang tính đồ họa, dễ nhận biết và không
gây nhầm lẫn với những logo của các doanh nghiệp khác. Logo phải
đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, ấn tượng và hiệu quả thị giác cao.
Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mang tính đồng bộ cao,
đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ cũng như thị giác, thể hiện được quy mô
và tính chuyên nghiệp. Truyền tải được thông tin đến khách hàng
chuẩn xác nhất và nhanh nhất.
c.Mục tiêu thiết kế
Xây dựng một hệ thống dịch vụ mang tính chuyên nghiệp là
cơ hội tốt để phát triển doanh nghiệp. Nhưng làm sao để có được
khách hàng lại là một câu hỏi lớn.
Vì vậy, việc thiết kế quảng cáo cho doanh nghiệp là vấn đề rất
cần thiết. Mục tiêu thiết kế của công ty du lịch biển G Tour là đảm
bảo được các yêu cầu và mục đích thiết kế.
Phải xây dựng được những yếu tố cần thiết để đưa hình ảnh
quảng cáo công ty đến khách hàng một cách nhanh nhất, chính xác
4
- và hiệu quả nhất. Khai thác và tập trung vào những phương án và
cách thể hiện tốt nhất.
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Công ty du lịch biển G Tour
- Khách thể nghiên cứu: Các loại dịch vụ của công ty có trong
một tour du lịch
+ Nghiên cứu ý kiến chung của khách hàng.
+ Nghiên cứu thị trường các sản phẩm, dịch vụ cùng loại.
+ Nghiên cứu các mức thu nhập bình quân của từng đối tượng
khách hàng.
4. Phƣơng pháp luận
Khi nghiên cứu bất kỳ một môn khoa học nào, dù là tự nhiên
hay xã hội, đều phải vận dụng các phương pháp luận vào trong quá
trình nghiên cứu và đánh giá vấn đề.
Nghiên cứu, thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho công ty du
lịch biển G Tour cũng vậy, dựa trên một số cơ sở khoa học và
phương pháp luận nghiên cứu sau:
- Thiết kế không đơn thuần là đẹp, mà phải đảm bảo các yếu tố
cơ bản của một sản phẩm công nghiệp. Vừa mang tính thẩm mỹ, vừa
mang tính ứng dụng thực tế cao. Vận dụng các nguyên lý trong thiết
kế một cách hiệu quả và có mục đích.
- Thông qua những cái nhìn và đúc kết từ trong thực tế, nhu
cầu của khách hàng, và xu hướng hiện nay. Một số kinh nghiệm, bài
học từ những sản phẩm đã làm.
Từ đó áp dụng vào trong thiết kế, đi từ cái đơn giản nhất đến
cái phức tạp nhất, giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc một cách
khoa học và hiệu quả.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
5
- Khai thác, thu thập các nguồn thông tin thông qua các kênh
như: internet, sách, báo, tạp chí,... và từ thực tế. Các dữ liệu liên
quan, các website, quảng cáo về du lịch nói chung và du lịch biển nói
riêng trong và ngoài nước.
Nắm bắt xu hướng của các tour du lịch biển hiện nay và những
điểm của công ty du lịch biển G Tour thu hút đến khách hàng. Từ đó
làm cơ sở cho việc xây dựng và phát triển quảng cáo theo đúng
hướng và hiệu quả.
6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
Đây là đề tài, dựa trên công ty được giả định. Song mức ảnh
hưởng và cách thể hiện trong đồ án này khá sát với thực tế. Việc thực
hiện đồ án thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G
Tour không đơn thuần nằm trong giới hạn của môn học nữa. Mà
những sản phẩm tạo ra phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu từ thực tế
và có thể ứng dụng được trên thị trường.
Mang hình ảnh những hoạt động kinh doanh du lịch của công
ty đến khách hàng, thể hiện được nội dung và có sức thu hút quảng
cáo đối với người tiếp cận. Tạo sự tin cậy của chuyến đi, thể hiện
đẳng cấp, quy mô cũng như sự an toàn của tour.
Nhìn vào sẽ thấy được ngay được sự hấp dẫn cuốn hút từ các
trò chơi cảm xúc mạnh, cho đến những vũ điệu Hawaii, những đêm
trại,...Không chỉ thế vấn đề thẩm mỹ cũng đưa lên hàng đầu, nhằm
cho khách hàng sự thiện cảm và gần gũi.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài là tạo ra một cụm sản phẩm đồ
họa mang tính khả thi cao phù hợp với điều kiện thực tế. Tính ứng
dụng và hiệu quả, tính thẩm mỹ và cơ học.
6
- PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI
1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1.2.1. Cơ sở luận
1.2.2. Phƣơng pháp tổ chức nghiên cứu
1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng
1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng đối với đề tài
1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
1.4.1. Về mặt xã hội
1.4.2. Về mặt kinh tế
1.4.3. Về mặt thẩm mỹ
7
- PHẦN II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ
2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên môn
2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng
pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án
2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG
2.3.1. Logo
Hình 2.1. Phương án logo màu chuẩn
8
- Hình 2.2. Phương án logo màu phụ
2.3.2. Bộ poster
Hình 2.3. Bộ poster
9
- * Ý tưởng thiết kế
Bộ poster thể hiện đến khách hàng biết được những hoạt động
kinh doanh của công ty du lịch biển G Tour. Mỗi poster là một hoạt
động riêng của công ty, mang những hình ảnh và cảm xúc khác biệt,
xứng đáng là một tour du lịch biển tuyệt vời. Một poster chính giới
thiệu chung về công ty, tiếp đến là ba poster với ba hình ảnh khác
nhau, ba cảm xúc khác nhau.
Mang ý nghĩa kích thích cảm giác người xem mùa hè này “Sôi
động cùng G Tour”.
- Chi tiết cụ thể:
Poster 1:
Hình 2.4. Poster 1
10
- Poster 2
Hình 2.5. Poster 2
Poster 3
Hình 2.6. Poster 3
11
- Poster 4
Hình 2.7. Poster 4
2.3.3. Thiết kế phụ kiện
2.3.3.1. Bộ nhận diện thương hiệu
12
- 13
- 14
- 15
- Hình 2.8. Bộ sản phẩm văn phòng
16
- 2.3.3.2. Intro Logo
Tạo thêm sự ấn tượng cho logo và giá trị cũng như thể hiện
tính chuyên nghiệp cho công ty, thì đoạn intro ngắn về logo là rất cần
thiết.
Hình 2.9. Hình ảnh cắt ra từ clip
2.3.3.3. Ứng dụng trên website
Hình 2.10. Hình ảnh ứng dụng trên website
2.4. NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG
2.5. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC
17
- PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN
3.1.1. Đánh giá về mặt lý thuyết
3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn
3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng
3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo
3.1.5. Hiệu quả của đồ án với ngƣời tiêu dùng
3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN
18
nguon tai.lieu . vn