Xem mẫu

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG  CỤM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG CÁO CHO CÔNG TY DU LỊCH BIỂN G TOUR TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Nguyễn Thành Đạt Mã HSSV : CCDH16A001 CBHD : ThS. Lê Thị Thanh Vân Đà Nẵng, 06/2019
  2. 1
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Khi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất dần được thỏa mãn. Cùng với đó con người hướng đến các nhu cầu về tinh thần như: Vui chơi giải trí, du lịch, thám hiểm, trải nghiệm cùng với các trò chơi cảm xúc mạnh, trải nghiệm cắm trại, câu cá,… Nhằm mang đến cho đầu óc những phút giây thư giản, thoải mái, tràn đầy năng lượng và phát sinh nhiều ý tưởng mới mẻ cho công việc cũng như cuộc sống. Hiện nay, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới nhu cầu về du lịch và phát triển du lịch rất cao. Bởi chỉ có du lịch mới mang lại cho con người cảm thấy sự khác biệt và năng lượng hơn. Các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, du lịch đang dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu. Bởi hàng năm ở lĩnh vực này, đóng góp rất lớn thu nhập bình quân cho cả nước. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, tận dụng được địa hình: Nước ta ¾ là đồi núi, có 28 tỉnh, thành có biển với 125 huyện ven biển, trải dọc theo bờ biển dài hơn 3.260 km, từ Quảng Ninh đến Kiên Giang. Biển, hải đảo Việt Nam nằm trong biển Đông bao gồm nhiều khu vực, nhưng nổi bật nhất là vịnh Bắc Bộ, vịnh Thái Lan, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và một số đảo, quần đảo khác. Đó là cơ hội, điều kiện tốt để nước ta phát triển ngành du lịch. Mà đặc biệt là du lịch biển. Chính vì lý do đó, hiện nay nước ta có rất nhiều dịch vụ kinh doanh về lĩnh vực này. Nhu cầu cạnh tranh về khách hàng rất khốc liệt, đòi hỏi nhiều dịch vụ mới đi kèm, chất lượng dịch vụ cũng được 1
  4. hoàn thiện và nâng cao nhằm đáp ứng những cầu cần thiết cho khách hàng trong và ngoài nước. Trong các lĩnh vực kinh doanh nói chung, việc tạo ra cho công ty, doanh nghiệp một hình ảnh nhận diện là điều rất quan trọng và cần thiết. Lĩnh vực kinh doanh du lịch cũng vậy, xây dựng cho công ty bộ nhận diện thương hiệu tốt sẽ là cơ hội tốt để cạnh tranh với các đối thủ kinh doanh cùng ngành nghề với mình. Ngoài ra, du lịch mà đặc biệt là du lịch biển là lĩnh vực mà bản thân tôi cũng rất yêu thích và có những kiến thức cơ bản về nó. Điều này, sẽ giúp bản thân có nhiệt huyết, khai thác tối đa về kiến thức lĩnh vực này, do vậy khả năng thành công sẽ cao hơn. Công ty du lịch biển G Tour là công ty được tôi lấy ý tưởng từ một tour du lịch tên là G Tour. Từ đó, tôi đã giả định nó trở thành một công ty mang tên: Công ty du lịch biển G Tour. Trong quá trình học tập, thông qua những đề tài đồ án môn học mà tôi đã chọn điều liên quan đến du lịch, cụ thể hơn là về du lịch biển. Một lần nữa, tôi muốn đưa những kiến thức và kinh nghiệm mà bản thân đã tích lũy được vào những sản phẩm tốt nghiệp lần này. Tận dụng từ những kiến thức thực tế về lĩnh vực này mà bản thân đã có được, tôi sẽ đi từ cái cơ bản nhất và phát triển nó thành một cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G tour. Những sản phẩm này phải mang tính thiết thực và ứng dụng thực tế cao. Tạo được hiệu ứng đồ họa và hiệu ứng thị giác cho khách hàng, người tiếp nhận ngay từ cái nhìn đầu tiên. Để làm được điều đó tôi phải đặt ra những mục đích, nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể cho cụm thiết kế này. 2. Mục đích, nhiệm vụ và mục tiêu thiết kế 2
  5. a. Mục đích thiết kế Không đơn thuần chỉ là những biển quảng cáo mang ý nghĩa truyền tải thông tin đến khách hàng. Xây dựng cụm thiết kế đồ họa là xây dựng nên một thương hiệu thông qua những ngôn ngữ và hình ảnh thiết kế. Truyền tải được thông tin cần thiết và cảm xúc đến người tiếp nhận được thông tin, mà cụ thể ở đây là những khách hàng. Thể hiện sự chuyên nghiệp, đầu tư, nâng cao giá trị ngành nghề. Đồng thời, qua đó tạo được lòng tin và kết nối giữa công ty với khách hàng. Ấn tượng, gây được cái nhìn thiện cảm về mặt thị giác, tác dụng tối đa trong việc quảng cáo hình ảnh và ngành nghề của công ty du lịch biển G Tour. - Logo: Là nhận diện thương hiệu đầu tiên của công ty. Nó đảm bảo tính đặc trưng và nhận diện riêng đối với các doanh nghiệp cùng ngành nghề. Khai thác tối đa về thế mạnh của công ty, những đặc trưng riêng mà ở những doanh nghiệp, công ty khác chưa có hoặc có nhưng hiệu quả thấp hơn, còn nhiều hạn chế. Sử dụng màu sắc phù hợp và tạo hiệu quả thị giác cao. Sử dụng hình tượng đưa vào logo một cách có chọn lọc và đảm bảo hiệu quả đồng bộ. - Bộ nhận diện thương hiệu: Hình ảnh mà doanh nghiệp sử dụng để giao tiếp, quảng bá, giới thiệu tới khách hàng, đối tác thị trường. Sao cho tất cả các ấn phẩm, hình ảnh đó đều phải đồng bộ, làm cho người nhìn có thể nhận biết được, phân biệt được với những doanh nghiệp khác. Xây dựng và tạo ra những sản phẩm văn phòng, bộ Poster, đoạn ngắn intro về logo,... là xây dựng hình ảnh công ty, đảm bảo sự năng động, hiện đại, đồng bộ và nét đặc trưng. Hướng tới những đối 3
  6. tượng khách hàng tiềm năng, hiệu quả về mặt truyền tải thông tin và thị giác. Bộ nhận diện thương hiệu không chỉ tạo sự nhận biết, sự khác biệt, thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn hướng đến việc tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô của một doanh nghiệp lớn, mang tính chuyên nghiệp cao, tạo đà phát triển. b. Nhiệm vụ thiết kế Cụm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G Tour là một chiến dịch quảng cáo hình ảnh lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của công ty. Mang những cái mới mẻ quảng cáo đến hàng thông qua các sản phẩm đồ họa. Thiết kế logo cho công ty, đảm bảo những yêu cầu cơ bản trong thiết kế. Song, phải mang tính đồ họa, dễ nhận biết và không gây nhầm lẫn với những logo của các doanh nghiệp khác. Logo phải đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, ấn tượng và hiệu quả thị giác cao. Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu mang tính đồng bộ cao, đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ cũng như thị giác, thể hiện được quy mô và tính chuyên nghiệp. Truyền tải được thông tin đến khách hàng chuẩn xác nhất và nhanh nhất. c.Mục tiêu thiết kế Xây dựng một hệ thống dịch vụ mang tính chuyên nghiệp là cơ hội tốt để phát triển doanh nghiệp. Nhưng làm sao để có được khách hàng lại là một câu hỏi lớn. Vì vậy, việc thiết kế quảng cáo cho doanh nghiệp là vấn đề rất cần thiết. Mục tiêu thiết kế của công ty du lịch biển G Tour là đảm bảo được các yêu cầu và mục đích thiết kế. Phải xây dựng được những yếu tố cần thiết để đưa hình ảnh quảng cáo công ty đến khách hàng một cách nhanh nhất, chính xác 4
  7. và hiệu quả nhất. Khai thác và tập trung vào những phương án và cách thể hiện tốt nhất. 3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Công ty du lịch biển G Tour - Khách thể nghiên cứu: Các loại dịch vụ của công ty có trong một tour du lịch + Nghiên cứu ý kiến chung của khách hàng. + Nghiên cứu thị trường các sản phẩm, dịch vụ cùng loại. + Nghiên cứu các mức thu nhập bình quân của từng đối tượng khách hàng. 4. Phƣơng pháp luận Khi nghiên cứu bất kỳ một môn khoa học nào, dù là tự nhiên hay xã hội, đều phải vận dụng các phương pháp luận vào trong quá trình nghiên cứu và đánh giá vấn đề. Nghiên cứu, thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G Tour cũng vậy, dựa trên một số cơ sở khoa học và phương pháp luận nghiên cứu sau: - Thiết kế không đơn thuần là đẹp, mà phải đảm bảo các yếu tố cơ bản của một sản phẩm công nghiệp. Vừa mang tính thẩm mỹ, vừa mang tính ứng dụng thực tế cao. Vận dụng các nguyên lý trong thiết kế một cách hiệu quả và có mục đích. - Thông qua những cái nhìn và đúc kết từ trong thực tế, nhu cầu của khách hàng, và xu hướng hiện nay. Một số kinh nghiệm, bài học từ những sản phẩm đã làm. Từ đó áp dụng vào trong thiết kế, đi từ cái đơn giản nhất đến cái phức tạp nhất, giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc một cách khoa học và hiệu quả. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5
  8. Khai thác, thu thập các nguồn thông tin thông qua các kênh như: internet, sách, báo, tạp chí,... và từ thực tế. Các dữ liệu liên quan, các website, quảng cáo về du lịch nói chung và du lịch biển nói riêng trong và ngoài nước. Nắm bắt xu hướng của các tour du lịch biển hiện nay và những điểm của công ty du lịch biển G Tour thu hút đến khách hàng. Từ đó làm cơ sở cho việc xây dựng và phát triển quảng cáo theo đúng hướng và hiệu quả. 6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Đây là đề tài, dựa trên công ty được giả định. Song mức ảnh hưởng và cách thể hiện trong đồ án này khá sát với thực tế. Việc thực hiện đồ án thiết kế cụm đồ họa quảng cáo cho công ty du lịch biển G Tour không đơn thuần nằm trong giới hạn của môn học nữa. Mà những sản phẩm tạo ra phải đáp ứng đầy đủ những yêu cầu từ thực tế và có thể ứng dụng được trên thị trường. Mang hình ảnh những hoạt động kinh doanh du lịch của công ty đến khách hàng, thể hiện được nội dung và có sức thu hút quảng cáo đối với người tiếp cận. Tạo sự tin cậy của chuyến đi, thể hiện đẳng cấp, quy mô cũng như sự an toàn của tour. Nhìn vào sẽ thấy được ngay được sự hấp dẫn cuốn hút từ các trò chơi cảm xúc mạnh, cho đến những vũ điệu Hawaii, những đêm trại,...Không chỉ thế vấn đề thẩm mỹ cũng đưa lên hàng đầu, nhằm cho khách hàng sự thiện cảm và gần gũi. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài là tạo ra một cụm sản phẩm đồ họa mang tính khả thi cao phù hợp với điều kiện thực tế. Tính ứng dụng và hiệu quả, tính thẩm mỹ và cơ học. 6
  9. PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ LỊCH SỬ ĐỀ TÀI 1.2. CƠ SỞ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.2.1. Cơ sở luận 1.2.2. Phƣơng pháp tổ chức nghiên cứu 1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN CỦA ĐỀ TÀI 1.3.1. Vai trò, ý nghĩa của ngành Mỹ thuật Ứng dụng 1.3.2. Vai trò của mỹ thuật ứng dụng đối với đề tài 1.4. TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.4.1. Về mặt xã hội 1.4.2. Về mặt kinh tế 1.4.3. Về mặt thẩm mỹ 7
  10. PHẦN II: PHƢƠNG PHÁP TỔ CHỨC THIẾT KẾ 2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ 2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng của đồ án chuyên môn 2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng pháp nghiên cứu sáng tác thiết kế cụm đồ án 2.2. MÔ TẢ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ 2.3. GIẢI TRÌNH Ý TƢỞNG 2.3.1. Logo Hình 2.1. Phương án logo màu chuẩn 8
  11. Hình 2.2. Phương án logo màu phụ 2.3.2. Bộ poster Hình 2.3. Bộ poster 9
  12. * Ý tưởng thiết kế Bộ poster thể hiện đến khách hàng biết được những hoạt động kinh doanh của công ty du lịch biển G Tour. Mỗi poster là một hoạt động riêng của công ty, mang những hình ảnh và cảm xúc khác biệt, xứng đáng là một tour du lịch biển tuyệt vời. Một poster chính giới thiệu chung về công ty, tiếp đến là ba poster với ba hình ảnh khác nhau, ba cảm xúc khác nhau. Mang ý nghĩa kích thích cảm giác người xem mùa hè này “Sôi động cùng G Tour”. - Chi tiết cụ thể: Poster 1: Hình 2.4. Poster 1 10
  13. Poster 2 Hình 2.5. Poster 2 Poster 3 Hình 2.6. Poster 3 11
  14. Poster 4 Hình 2.7. Poster 4 2.3.3. Thiết kế phụ kiện 2.3.3.1. Bộ nhận diện thương hiệu 12
  15. 13
  16. 14
  17. 15
  18. Hình 2.8. Bộ sản phẩm văn phòng 16
  19. 2.3.3.2. Intro Logo Tạo thêm sự ấn tượng cho logo và giá trị cũng như thể hiện tính chuyên nghiệp cho công ty, thì đoạn intro ngắn về logo là rất cần thiết. Hình 2.9. Hình ảnh cắt ra từ clip 2.3.3.3. Ứng dụng trên website Hình 2.10. Hình ảnh ứng dụng trên website 2.4. NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG 2.5. KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ QUẢNG CÁO KHÁC 17
  20. PHẦN III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ 3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN 3.1.1. Đánh giá về mặt lý thuyết 3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn 3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng 3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo 3.1.5. Hiệu quả của đồ án với ngƣời tiêu dùng 3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN 18
nguon tai.lieu . vn