- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Thiết kế đồ họa: Cụm sản phẩm thiết kế đồ họa quảng cáo cho công ty minh họa truyện tranh Việt Nam Chameleon Comic
Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ - VIỄN THÔNG
CỤM SẢN PHẨM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA QUẢNG
CÁO CHO CÔNG TY MINH HỌA TRUYỆN
TRANH VIỆT NAM CHAMELEON COMIC
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
HSSV thực hiện : Lê Thị Kim Ngân
MÃ HSSV : CCDH17A010
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Lê Thị Thanh Vân
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Không giống như các nước Mỹ, Anh, Nhật Ấn Độ, Trung
Quốc ngành”minh họa truyện tranh”là một ngành kinh tế mũi nhọn
không chỉ nhắm đến phục vụ cho thị trường trong nước mà còn nhiều
nước khác trên thế giới. Với Việt Nam, truyện tranh vẫn chưa có chỗ
đứng thực sự trên thị trường và giá bán lại khá thấp. Vì thế, các nhà
xuất bản thường chỉ mua bản quyền truyện tranh của nước khác về
rồi in và để bán trên thị trường.
Tuy nhiên, những năm gần đây dễ dàng nhận thấy rằng ngành
minh họa truyện tranh Việt Nam có sự khởi sắc nhất định trong
những năm trở lại đây, đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận và
được độc giả trong nước ủng hộ cũng như bạn bè quốc tế quan tâm
khích lệ. Số lượng đầu sách truyện tranh ra mắt công chúng tăng gấp
nhiều lần so với nhưng năm trước, bên cạnh đó chất lượng cũng được
nâng cao và dịch vụ hỗ trợ cũng tốt hơn. Các công ty minh họa
truyện tranh cũng được đầu tư phát triển rộng rãi hơn để đáp ứng nhu
cầu của đọc giả.
Nhằm góp phần vào sự phát triển của ngành minh họa truyện
tranh cho nước nhà, tác giả chọn đề tài “Cụm thiết kế quảng cáo sản
phẩm công ty minh họa truyện tranh Việt Nam CHAMELEON
COMIC” để làm đề tài nghiên cứu.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Mục đích nhằm tìm hiểu ngành minh họa truyện tranh và tìm
ra các phương án thiết kế cho công ty minh họa truyện tranh Việt
Nam CHAMELEON COMIC.
1
- Việc nghiên cứu và tìm hiểu để đưa thương hiệu công ty đến
với mọi người nhanh và hiệu quả nhất. Cụm Đồ án “Thiết kế quảng
cáo đồ họa cho công ty minh họa truyện tranh Việt Nam
CHAMELEON COMIC” với mục đích quảng cáo công ty và các sản
phẩm đến mọi người , thông qua văn phòng như namecard, bì thư,
giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…
Thiết kế với mục đích dễ nhận biết, dễ hiểu mà để lại ấn
tượng, nhớ lâu thể hiện được ý đồ quảng cáo cho thương hiệu. Đó là
nhiệm vụ của người thiết kế là đưa ra những nội dung, thông tin, mục
đích hoạt động lên trên sản phẩm sao cho thông tin đến với người
xem một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Đồ hoạ là lĩnh vực truyền thông trong đó thông điệp được tiếp
nhận qua con đường thị giác, mục đích là tạo ra các giải pháp bằng
hình ảnh cho các vấn đề truyền thông. Vì thế mà nó không ngừng
phát triển và thay đổi theo nhu cầu và thị hiếu của con người. Hơn
nữa nó cũng là thông điệp hướng chúng ta đến cái nhìn hoàn chỉnh
trong thẩm mĩ công nghiệp. Với đề tài quảng cáo đồ họa cho Công ty
minh họa truyện tranh Việt Nam CHAMELEON COMIC, gồm
những sự kiện ra mắt các sản phẩm mới với nhiều thể loại đa dạng
phong phú.
Xây dựng logo sao cho vừa dễ nhận biết, dễ hiểu mà nhớ lâu
và có cảm giác tươi mới. Màu sắc vừa thể hiện được nội dung vừa
thể hiện được tính chất của sản phẩm
Xây dựng poster với ý tưởng mới, chiến lược pháp triển lâu
dài trong việc quảng cáo thương hiệu. Kết hợp chữ và hình ảnh một
cách chuyên nghiệp đúng với mục đích và chiến lược quảng cáo.
2
- Quảng cáo đến mọi người hình ảnh sản phẩm, thông qua các
sản phẩm nói lên uy tín của công ty, từ các phụ kiện văn phòng như
namecard, bì thư, giấy viết thư, đĩa, bìa đĩa, sổ tay và tập hồ sơ…
Thiết kế phụ kiện kèm theo vừa mang tính chất đồng bộ cao
vừa thể hiện được sự phong phú của cụm đồ án để hình ảnh thương
hiệu được truyền bá một cách rộng rãi nhất…
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chính là Công ty minh họa truyện tranh
Việt Nam CHAMELEON COMIC, các dòng sản phẩm mới do công
ty phát hành.
Phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu thực tế các dòng truyện tranh đang thịnh hành
trên thị trường
- Nghiên cứu đề tài cụ thể, quá trình thiết kế chi tiết, đúng yêu
cầu.
- Nghiên cứu đối tượng, sở thích và ý kiến của các đọc giả.
4. Phƣơng pháp thiết kế
Những sản phẩm quảng cáo, quảng bá thương hiệu được gọi là
đẹp, thường được tuân thủ các nguyên lý thiết kế, hơn nữa tính ứng
dụng phải cao. Và nếu sản phẩm có sự kết hợp của các yếu tố nghệ
thuật nữa thì đó là một sản phẩm. Bởi vậy, những sản phẩm thiết kế
đồ họa tốt vừa phải mang tính công năng vừa mang tính thẩm mỹ
cao. Thiết kế nhằm nắm bắt đúng yêu cầu mục đích của đề tài, tạo ra
ngôn ngữ đồ họa cao.
Những sản phẩm đồ họa ứng dụng được coi là đẹp thường là
những sản phẩm tuân theo các nguyên tắc riêng. Ngoài ra còn phải
nêu bật được ý nghĩa của ngôn ngữ đồ họa dễ dàng hiểu được ý
3
- nghĩa thiết thực. Từ đó dẫn đến tính thực tiễn trong các hình thức
quảng cáo, quảng bá khác nhau. Đồ án được sử dụng các hình ảnh
thật và ngôn ngữ đồ họa. Nhằm mục đích đưa các thông tin, thông
điệp đến với cộng đồng.
Khi đủ các thông tin cần thiết thì tiến hành tổng hợp xử lý tài
liệu. Nghiên cứu, so sánh, phân tích các tư liệu có được. Từ đó hình
tành nhiều ý tưởng sáng tạo, thiết kế ấn tượng, tạo ra sự khác biệt của
những sản phẩm đồ án. Là tiền đề tạo ra các phương án sơ bộ, đưa ra
các phương án thiết kế cụm sản phẩm có tính sáng tạo cao.
Với những yêu cầu của đồ án, tôi đã đặc ra các bước nghiên
cứu, thiết kế một cách khoa học và cụ thể.
- Xác định mục đích thiết kế, những yêu cầu của đề tài từ đó
xác định phong cách và ý tưởng thiết kế.
- Tìm tư liệu sử dụng vào ý tưởng thiết kế để phát thảo đồ án
một cách tổng quát.
- Thực hiện ý tưởng thiết kế, không ngừng tìm tòi, sáng tạo và
chỉnh sửa để dần hoàn thiện thiết kế một cách tốt nhất.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài này nhằm quảng cáo các hình ảnh
về công ty CHAMELEON COMIC, tạo ra một cụm sản phẩm đồ họa
mang tính đồng bộ, đầu tư, khả thi phù hợp điều kiện thực tế. Để
mang đến một hình ảnh mới lạ, một phong cách riêng biệt của công
ty.
4
- PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI
Bộ ấn phẩm quảng cáo sản phẩm công ty minh họa truyện
tranh Việt Nam CHAMELEON COMIC là một bộ ấn phẩm quảng
cáo về sản phẩm truyện tranh mới sẽ được phát hành trong năm
2020. Mỗi sản phẩm được thiết kế điều thể hiện được thương hiệu
của công ty, sự độc đáo, tinh tế và đẳng cấp, truyền tải thông điệp
của công ty đến khách hàng. Góp phần quảng cáo và truyền thông
cho công ty.
1.2. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC THÀNH TỰU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
1.3. CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
5
- PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
2.1.1. Xác lập đối tƣợng, ý tƣởng hoặc ý đồ của đồ án chuyên
môn
2.1.2. Nghiên cứu tham khảo các tƣ liệu, tài liệu và phƣơng
pháp sáng tác thiết kế đồ án
2.2. SÁNG TẠO LOGO
2.2.1. Quá trình thực hiện
2.2.2. Ý tƣởng
Hình 2.2. Logo hoàn thện
Hình 2.3. Phương án âm bản và dương bản
2.3. THIẾT KẾ BỘ NHẬN DIỆN VĂN PHÒNG
2.3.1. Danh thiếp, đĩa, bìa đựng đĩa
Hình 2.4. Danh thiếp
6
- Hình 2.5. Vỏ đĩa và đĩa
2.3.2. Bì thƣ, giấy a4 và kẹp file
Hình 2.6. Bì thư mặt trước và sau
Hình 2.7. Giấy viết thư
7
- Hình 2.8. Kẹp file
2.3.3. Sổ tay, thẻ nhân viên, túi đựng quà
Hình 2.9. Sổ tay
Hình 2.10. Thẻ nhân viên
8
- Hình 2.11. Túi đựng quà
2.3.4. Sản phẩm khác
Hình 2.12. USB, huy hiệu…
9
- Hình 2.13. Ly, bình nước, smartphone
Hình 2.14. Áo
Hình 2.15. Voucher
Hình 2.16. Đồng hồ
10
- 2.4. THIẾT KẾ POSTER
2.4.1. Poster 1. ĐỨA CON CỦA BIỂN
Hình 2.17. Poster 1
Poster quảng cáo sự kiện ra mắt sản phẩm truyện tranh “ Đứa
con của biển” kể về một nàng tiên đi tìm quyền năng để mang lại sự
sống vốn có ở vùng biển này.
Màu sắc chủ đạo là màu xanh dương có sự chuyển sắc đậm
nhạt từ đối tượng chính đến nền tạo cho người xem có cảm giác như
đang đứng trước biển.
Font chữ viết tay kết hợp với màu trắng của bọt biển tạo cảm
giác hài hòa về màu sắc, bố cục. Giúp poster truyền đạt nội dung một
cách hiệu quả đến người xem.
11
- 2.4.2. Poster 2. CÒ TIÊN
Hình 2.18. Poster 2
Poster quảng cáo sản phẩm truyện tranh có tên là “ Cò Tiên”
kể về một vùng đất không có loài cây nào nở được hoa, cho đến một
ngày từ trong ngàn lá một nàng tiên bay ra, nàng toát lên vẻ đẹp
thanh cao và thánh thiện, nàng bay đến đâu trăm hoa đua nở đến đó.
Nhưng lạ thay khi nàng bay đến một cánh đồng nọ thì chẳng có bông
hoa nào nở cả, nàng liền hạ xuống, ngẫm nghĩ một lát nàng liền cất
lên điệu nhảy cò của mình, thế là từng nhành lúa cứ trổ bông và kết
hạt vàng ươm cả một vùng đất.
Poster sử dụng bố cục chính tâm với 2 đối tượng chính đó là
cò tiên và hóa thân của cò tiên. Màu sắc của poster này là sự kết hợp
gam màu nóng lạnh là chính và có cả màu trung gian để giúp poster
hài hòa hơn.
Font chữ sử dụng ở đây là font chữ viết tay tạo cảm giác mềm
mại và thơ mộng.
12
- 2.4.3. Poster 3. TẦM MỘC TỘC
Hình 2.19. Poster 3
Poster giới thiệu về sản phẩm truyện tranh mang hơi thở của
núi rừng, đây là câu chuyện kể về cuộc đời một nàng công chúa của
Tầm Mộc Tộc - người duy nhất có thể sử dụng khả năng thiên văn
của mình để đoán vận mệnh cho cả tộc.
Poster làm nổi đối tượng chính với gam màu tương phản và
ánh sáng tương phản.
Bên cạnh đó, font chữ hiện đại nhưng người xem vẫn có cảm
giác truyền thống và cổ tích. Đây là cách thể hiện đặc biệt cho sản
phẩm này.
13
- 2.4.4. Poster 4. ẨN LIÊN HOA
Hình 2.20. Poster 4
Poster truyện Ẩn Liên Hoa kể về một loài hoa nghìn năm mới
nở một lần ở thiên giới và tồn tại trong vòng một tuần trà. Loài hoa
này có vẻ đẹp mê mẩn lòng người và điều đặc biệt hơn đó chính là
mọi điều ước đều được đáp ứng tuy nhiên mỗi người chỉ được ước
một lần mà câu thần chú của nàng tiên hóa thân từ loài hoa này đó
chính là “có được thì có mất” - tức là đạt được điều gì đó thì sẽ mất
đi một thứ khác.
Poster thể hiện trong không gian tối để giúp taọ sự huyền ảo
và làm nổi bật đối tượng chính, tông màu hồng làm chủ đạo thể hiện
được gam màu của loài hoa.
Kết hợp cùng font chữ mềm mại và màu vàng ánh kim tạo nên
sự huyền ảo cho câu chuyện.
14
- PHẦN 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ
3.1. DỰ KIẾN KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỒ ÁN
3.1.1. Đánh giá về mặc lý thuyết
3.1.2. Hiệu quả về mặt thực tiễn
3.1.3. Hiệu quả về mặt ứng dụng
3.1.4. Kết quả đạt đƣợc trong quá trình sáng tạo
3.2. NHỮNG HẠN CHẾ CỦA ĐỒ ÁN
Cụm đồ án thiết kế quảng cáo đồ họa cho công ty minh họa
truyện tranh Việt Nam CHALEMEON COMIC là một đồ án thiết
thực, hữu ích đối với mọi người. Trong quá trình nghiên cứu mặc dù
đã khai thác kỹ về đề tài, nhưng đối với cá nhân tôi vẫn thấy nhiều
thiếu xót, tồn tại trong những hạn chế về độ chính xác trong phương
pháp thể hiện, khiếm khuyết do thiếu tài liệu liên quan đến đề tài.
Đồng thời việc tiếp nhận tâm lý của mọi người, đặc biệt là người
chơi mới và các game thủ còn hạn chế nhất định.
Hơn nữa là một sinh viên sắp tốt nghiệp như tôi thì để dàn
dựng và tự làm nên một đồ án quảng cáo có quy mô như thế này, vẫn
chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế và thật sự còn thiếu hụt nhiều về
chuyên môn lẫn phương pháp lập luận của đề tài nên kết quả cuối
cùng của đồ án một phần nào đó còn thiếu xót.
15
- KẾT LUẬN
Ngành công nghiệp truyện tranh của Việt Nam đã có nhiều
bước tiến mạnh mẽ trong những năm gần đây với nhiều thành tựu nổi
bật. Trước làn sóng mạnh mẽ này nhiều công ty minh họa truyện
tranh mọc lên nhằm đáp ứng nhu cầu của đọc giả ở nhiều lứa tuổi
đặc biệt là trẻ em. Góp phần giúp cho nền truyện tranh Việt Nam có
nét riêng tiến xa hơn với quốc tế.
Đồ án “Cụm thiết kế đồ hoạ quảng cáo cho Công ty ty minh
họa truyện tranh Việt Nam CHALEMEON COMIC” là kết quả của
quá trình tìm tòi, sáng tạo của bản thân với mục tiêu là truyền tải
được ý tưởng đến mọi người và đạt được những giá trị thực tiễn cũng
như giá trị truyện tranh mang lại. Nắm rõ được điều này nên tôi đã
làm cụm đồ án tốt nghiệp của mình một cách nghiêm túc, có tính tìm
tòi sáng tạo riêng. Triển khai ý tưởng quảng cáo các sản phẩm theo
một phong cách mới nhằm đem lại cho khách hành một cái nhìn thật
mới và tin tưởng đối với công ty.
Đồ án cũng đảm bảo được các nguyên lý nghệ thuật trong
quảng cáo một chừng mực nào đó cũng phát huy tính sáng tạo, thể
hiện cá tính, ngôn ngữ thiết kế qua việc tạo dựng được hình tượng,
lựa chọn chất liệu hình ảnh, màu sắc, thống nhất về phong cách, xây
dựng khẩu hiệu và thuyết trình ý tưởng.
Toàn bộ cụm đồ án, là sự cố gắng rất lớn của bản thân trong
thời gian nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và sáng tạo. Bên cạnh đó còn
có sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô trong Khoa, sự hỗ trợ của bạn
bè để tôi có thể hoàn thành đồ án này ở một khía cạnh nhất định về
mặt lý luận cũng như sáng tạo. Giúp tôi hiểu rõ được vai trò, tầm
quan trọng của đồ hoạ ứng dụng đối với sự pháp triển của xã hội hiện
nay.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả mọi người!
16
nguon tai.lieu . vn