Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG WEBSITE TRƢỜNG THPT CỬA TÙNG
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM)
HSSV thực hiện: Nguyễn Thị Ngọc Lam
MÃ HSSV : CCCT17A009
Cán bộ hƣớng dẫn : TS. Hồ Văn Phi
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- i
- MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, nhiều
trường học đã nhận ra được tầm quan trọng của việc xây dựng
website để tạo sự hiện diện trên internet. Đưa việc giáo dục lên mạng
không chỉ phục vụ các giáo viên, nhân viên, phụ huynh mà còn cả
những học sinh đang và đã học trên ngôi trường của mình. Xây dựng
website cho trường học ngày càng trở nên cần thiết, nó không chỉ là
một website động, hấp dẫn mà còn cần nhiều thông tin hữu ích.
- Cung cấp đầy đủ thông tin, hoạt động, thông báo cũng như
tin tức của nhà trường, giáo viên và học sinh.
- Các cấp quản lí dễ dàng theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các
nhiệm vụ năm học cũng như thông tư, nghị định.
- Tạo bộ mặt trường học ấn tượng, hiện đại, chuyên nghiệp để
quảng bá hình ảnh trường mình
- Tiết kiệm chi phí in ấn, phone, fax,...
- Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
Chính vì thế, em chọn đề tài “ Xây dựng website trƣờng
THPT Cửa Tùng” để làm đề tài của mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
- Thấy được vai trò, lợi ích của một website trường học mang
lại.
- Xây dựng trang web động, giao diện đẹp, thân thiên với
người dùng. Tạo nên hình ảnh trường học ấn tượng, hiện đại và
chuyên nghiệp.
- Quản lí các thông tin trên website. Giao diện quản trị trực
quan, dễ thao tác. Việc quản lí (thêm mới, cập nhật, xóa) các tin tức,
1
- hoạt động cũng như thông tin giáo viên dễ dàng, tránh những sai sót
không đáng có.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Ngôn ngữ lập trình PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu
MySQL.
- Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML, ngôn ngữ CSS,
framework bootstrap.
- Xây dựng website trường THPT Cửa Tùng với một số chức
năng sau:
Cung cấp các thông báo, tin tức của trường tới giáo viên,
nhân viên, học sinh của trường.
Cung cấp thông tin các hoạt động sắp diễn ra, nhìn lại kết
quả các hoạt động.
Cung cấp thông tin giáo viên, nhân viên của trường...
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng HTML, CSS, Bootstrap để tạo giao diện trực quan,
thân thiện với người dùng.
- Nghiên cứa ngôn ngữ lập trình PHP: kiểu dữ liệu, biến, các
câu lệnh điều khiển,...
- Hệ cơ sở dữ liệu MySQL: khái niệm, đặc điểm, cách sử
dụng,...
- Phân tích hệ thống thông tin và xây dựng website.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Việc xây dựng một website trường học (cụ thể là xây dựng
website trường THPT Cửa Tùng) là một việc hết sức cần thiết.
Website trường học phục vụ giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học
sinh đã và đang học tại trường. Website không những cần phải đẹp,
hấp dẫn mà còn phải cung cấp những thông tin hữu ích, chính xác.
2
- - Cung cấp đầy đủ thông tin, hoạt động, thông báo cũng như
tin tức của nhà trường, giáo viên và học sinh.
- Các cấp quản lí dễ dàng theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các
nhiệm vụ năm học cũng như thông tư, nghị định.
- Tạo bộ mặt trường học ấn tượng, hiện đại, chuyên nghiệp để
quảng bá hình ảnh trường mình
- Tiết kiệm chi phí in ấn, phone, fax,...
- Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
6. Bố cục đề tài
Chương I: Cơ sở lí thuyết
Chương II: Phân tích thiết kế hệ thống thông tin
Chương III: Kết quả nghiên cứu
3
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP
1.1.1. Kiểu dữ liệu trong PHP
1.1.2. Biến
1.1.3. Các câu lệnh điều khiển
1.2. HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU MYSQL
1.2.1. Khái niệm
MySql là một phần mềm quản trị CSDL mã nguồn mở, miễn
phí nằm trong nhóm LAMP (Linux – Apache – MySql – PHP).
1.2.2. Ƣu điểm của MySQL
1.2.3. Đặc điểm của MySQL
1.3. PHẦN MỀM ADOBE DREAMWEAVER CC 2015.
4
- CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. MÔ HÌNH HÓA YÊU CẦU
2.1.1. Xác định các tác nhân
Tác nhân admin: là người có vai trò quản lí toàn bộ website,
có tất cả các quyền bổ sung, thay đổi, xóa bỏ các dữ liệu của website.
Tác nhân người dùng: người dùng có thể là giáo viên, phụ
huynh, học sinh, cựu học sinh,...truy cập, sử dụng trang web.
2.1.2. Các trƣờng hợp sử dụng (ca sử dụng)
2.1.3. Biểu đồ trƣờng hợp sử dụng
quan li giao vien quan li bai viet
truy cap website
nguoi dung
quan li danh muc admin
dang nhap
tim kiem
quan li chu nhiem quan li user
Hình 2.1. Biểu đồ trường hợp sử dụng
2.1.4. Biểu đồ hoạt động
2.1.4.1. Biểu đồ hoạt động quản lí user
2.1.4.2. Biểu đồ hoạt động quản lí danh mục
2.1.4.3. Biểu đồ hoạt động quản lí bài viết
2.1.4.4. Biểu đồ hoạt động quản lí giáo viên
2.1.4.5. Biểu đồ hoạt động quản lí đăng nhập
2.1.4.6. Biểu đồ hoạt động tìm kiếm
5
- 2.2. MÔ HÌNH HÓA KHÁI NIỆM
2.2.1. Các lớp biên của hệ thống
2.2.2. Các lớp điều khiển của hệ thống
2.3. MÔ HÌNH HÓA HÀNH VI
2.3.1. Biểu đồ trình tự
2.3.1.1. Biểu đồ trình tự quản lí user
2.3.1.2. Biểu đồ trình tự quản lí danh mục
2.3.1.3. Biểu đồ trình tự quản lí bài viết
2.3.1.4. Biểu đồ trình tự quản lí giáo viên
2.3.1.5. Biểu đồ trình tự quản lí đăng nhập
2.3.2. Biểu đồ cộng tác
2.3.2.1. Biểu đồ cộng tác quản lí user
6
- 2.3.2.2. Biểu đồ cộng tác quản lí danh mục
2.3.2.3. Biểu đồ cộng tác quản lí bài viết
2.3.2.4. Biểu đồ cộng tác quản lí giáo viên
2.3.2.5. Biểu đồ cộng tác quản lí đăng nhập
2.3.3. Biểu đồ trạng thái
2.3.3.1. Biểu đồ trạng thái quản lí user
2.3.3.2. Biểu đồ trạng thái quản lí danh mục
2.3.3.3. Biểu đồ trạng thái quản lí bài viết
2.3.3.4. Biểu đồ trạng thái quản lí giáo viên
2.3.3.5. Biểu đồ trạng thái quản lí đăng nhập
2.4. THIẾT KẾ CHI TIẾT BIỂU ĐỒ LỚP
Hình 2.25. Chi tiết biểu đồ lớp
2.5. BIỂU ĐỒ THÀNH PHẦN VÀ BIỂU ĐỒ TRIỂN KHAI
2.5.1. Biểu đồ thành phần
2.5.2. Biểu đồ triển khai
2.6. CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.6.1. Các bảng cơ sở dữ liệu
7
- 2.6.2. Quan hệ giữa các bảng
Hình 2.28. Quan hệ giữa các bảng
8
- CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
3.1. PHÂN HỆ NGƢỜI DÙNG
Hình 3.1. Giao diện người dùng
9
- Hình 3.3. Giao diện người dùng trang tin tức - thông báo
10
- Hình 3.4. Hiển thị chi tiết bài viết
3.2. PHÂN HỆ QUẢN TRỊ
3.2.1. Đăng nhập đến trang quản trị
Hình 3.5. Đăng nhập
Hình 3.6. Trang quản trị
11
- 3.2.2. Quản lí danh mục
Hình 3.7. Quản lí danh mục
Thêm danh mục:
Hình 3.8. Thêm danh mục
Sửa danh mục:
Hình 3.9. Sửa danh mục
12
- Xóa danh mục:
Hình 3.10. Xóa danh mục
3.2.3. Quản lí bài viết
Hình 3.11. Quản lí bài viết
13
- 3.2.4. Quản lí giáo viên
Hình 3.12. Quản lí giáo viên
3.2.5. Quản lí chủ nhiệm
Hình 3.13. Quản lí chủ nhiệm theo niên khóa
Hình 3.14. Quản lí chi tiết chủ nhiệm
14
- 3.2.6. Quản lí user
Hình 3.15. Quản lí user
3.2.7. Đăng xuất
Hình 3.16. Đăng xuất
15
- KẾT LUẬN
Việc xây dựng một website trường học (cụ thể là xây dựng
website trường THPT Cửa Tùng) là một việc hết sức cần thiết.
Website này phục vụ giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh đã và
đang học tại trường.
- Cung cấp đầy đủ thông tin, hoạt động, thông báo cũng như
tin tức của nhà trường, giáo viên và học sinh.
- Các cấp quản lí dễ dàng theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các
nhiệm vụ năm học cũng như thông tư, nghị định.
- Tạo bộ mặt trường học ấn tượng, hiện đại, chuyên nghiệp để
quảng bá hình ảnh trường mình
- Tiết kiệm chi phí in ấn, phone, fax,...
- Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.
16
nguon tai.lieu . vn