Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG WEBSITE CHO TIỆM THUỐC
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Lê Thị Hồng Quyên
Mã HSSV : CCCT16B018
CBHD : ThS. Lƣơng Khánh Tý
Đà Nẵng, 06/2019
- MỞ ĐẦU
Ngày nay, chúng ta đang được sống trong kỷ nguyên của tin
học nhờ sự vượt bậc, sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin.
Công nghệ thông tin không chỉ dừng lại ở mục đích phục vụ cho
khoa học kỹ thuật mà đi sâu vào đời sống, chính trị, kinh tế, xã hội,
trở nên thân thiện, gần gũi, mang lại nhiều lợi ích cho con người.
Công nghệ thông tin ngày càng khẳng định được tính hữu dụng và
sức mạnh trong mọi phương diện, mọi ngành nghề của cuộc sống,
nhất là trong thời đại kinh tế thị trường hiện như bây giờ.
Trên thế giới hiện nay Công nghệ ngày một trở nên phát triển
và trở thanh một phần thiết yêu của cuộc sống. Từ những lợi ích mà
bản thân mang lại, cũng như sự tác động mạnh mẽ của mình tới cuộc
sống, công nghệ thông tin đang khẳng định được sức mạnh và vị trí
của mình trong xã hội hiện nay. Nó đã thực sự thay đổi cách suy
nghĩ, cách làm việc của con người trong mọi lĩnh vực. Với việc phát
triển công nghệ, con người đã tiết kiệm được nhiều nguyên liệu và
nhiên liệu, thời gian và công sức hơn trong việc sản xuất, vận
chuyển, lưu thông và quản lý hàng hóa. Chuyên môn hóa và tự động
hóa trong từng khâu làm tăng hiệu năng trong sản xuất. Việc quản lý
cũng ngày một tiện dụng hơn với sự hỗ trợ của công nghệ: máy tính,
điện thoại thông minh hỗ trợ…Một phần không thể không nhắc đến
các phần mềm quản lý tiện ích chạy trên các thiết bị phần cứng.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều website bán hàng đa dạng
với nhiều mặt hàng khác nhau với dao diện khác nhau và đẹp mắt
cùng với niềm đam mê tìm hiếu những vấn đề liên quan đến chuyên
ngành học tập Công nghệ thông tin của mình, chúng em đã quyết
định chọn đề tài quản lý bán hàng: “Xây dựng website cho quầy bán
thuốc” với giao diện và chức năng cơ bản.
1
- 1. Lý do chọn đề tài
- Ngày nay Internet đã trở thành dịch vụ phổ biến và thiết yếu
có ảnh hưởng sâu rộng tới thói quen, sinh hoạt, giải trí của nhiều
người. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của Internet thì các hình
thức mua và bán hàng hóa cho mọi người ngày càng đa dạng và phát
triển hơn. Các ứng dụng Web ngày càng trở nên phổ biến.
- Nhu cầu mua sắm của con người ngày một gia tăng nhưng sự
bất tiện trong việc đi tới các điểm bán các loại mặt hàng mình cần
như: ùn tắc giao thông, hay việc đi đến các điểm đó quá tốn thời
gian, ……hay đi dưới cái nắng oi bức chỉ để mua được thứ mình
thích nhận thấy được điều đó đã nãy sinh ra ý tưởng xây dựng một
ứng dụng bán hàng trực tuyến mà ở đó người sử dụng chỉ cần một
vài cái chạm trên smartphone của mình là có thể đặt mua được
những mặt hàng ưng ý nhanh và tiện lợi.
- Đảm bảo mọi hoạt động bán hàng, ... diễn ra bình thường
ngay cả những lúc người quản lý không trực tiếp quản lý tại địa điểm
kinh doanh. Người quản lý có thể giám sát mọi hoạt động của cửa
hàng đang diễn ra ở thực tế, kiểm tra ngay được doanh thu bán hàng,
tình hình hoạt động của cửa hàng, … cho dù bất cứ nơi đâu và có
giải pháp trong thời gian tới.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Xây dựng được ứng dụng với đầy đủ các chức năng của một
ứng dụng bán hàng Nghiên cứu thị trường tiêu dùng từ đó điều chỉnh
cho phù hợp hạn chế thấp nhất mức rủi ro khi người dùng mua sắm
trên ứng dụng.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng: người tiêu dung
Phạm vi nghiên cứu tại cửa hàng bán thuốc
2
- 4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Tìm hiểu các tài liệu trên Internet.
- Học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước.
- Trao đổi với giáo viên hướng dẫn về những vấn đề gặp phải
trong quá trình hoàn thiện đồ án.
5. Dự kiến kết quả
- Xây dựng hoàn thiện được ứng dụng và đầy đủ các chứng
năng đề ra.
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn
- Ý nghĩa khoa học
Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức,
khả năng thu thập thông tin, phân tích yêu cầu của người dùng để
xây dựng được chương trình quản lý. Bước đầu tiếp cận ngôn ngữ
lập trình để xây dựng chương trình.
- Ý nghĩa thực tiễn
Chương trình giúp cho việc quản lý tại cửa hàng được dễ dàng
hơn, bên cạnh đó nó còn giúp cho người tiêu dùng cảm thấy an toàn
hơn khi biết được nguồn gốc của sản phẩm và các thông tin liên
quan.
7. Nội dung của đồ án tốt nghiệp
Ngoài những nội dung như Phần mở đầu, kết luận, tài liệu
tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chương như sau:
Chương 1. Giới thiệu cơ sử lý luận
Chương 2. Phân tích thiết kế hệ thống.
Chương 3. Demo website.
3
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP
Là một PHP Framework mã nguồn mở và miễn phí, được phát
triển bởi Taylor Otwell và nhắm mục tiêu hỗ trợ phát triển các ứng
dụng web theo cấu trúc model- view- controller (MVC). Những tính
năng nổi bật của Laravel bao gồm cú pháp dễ hiểu- rõ ràng, một hệ
thống đóng gói Modular và quản lý gói phụ thuộc, nhiều cách khác
nhau để truy cập vào các cơ sở dữ liệu quan hệ, nhiều tiện ích khác
nhau hỗ trợ việc triển khai vào bảo trì ứng dụng.
1.2. NHỮNG ĐẶC TRƢNG CƠ BẢN CỦA PHP
1.3. ƢU VÀ NHƢỢC ĐIỂM CỦA PHP
1.3.1. Ƣu điểm
1.3.2. Nhƣợc điểm
1.4. LARAVEL FRAMEWORK
1.4.1. F am wo k à g
1.4.2. La av àg
1.4.3. M h nh MVC à g
1.5. MICROSOFT SQL SERVER
1.5.1. Khái niệm
1.5.2. Các thành ph n
1.6. GIAO DIỆN LÀM VIỆC
4
- CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây việc áp dụng những thành tựu của
công nghệ thông tin vào việc sản xuất trong nông nghiệp ngày càng
trở nên phổ biến. Nhưng đối với việc quản lý tại các doanh nghiệp,
cửa hàng thì còn là thủ công, rất khó để quản lý cũng như là theo dõi.
Bên cạnh đó, việc cung cấp các thông tin của sản phẩm tới với
người tiêu dùng rất khó khăn dẫn tới giá của sản phẩm bị giảm đi
một phần. Do đó việc tạo ra một chương trình quản lý cử hàng để
giúp cho chủ vườn có thể quản các công việc tại cửa hàng sẽ dễ dàng
hơn, cung cấp đầy đủ thông tin tới người tiêu dùng để họ có thể an
tâm hơn và giá trị của sản phẩm cũng được tăng lên.
2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
2.2.1. Yêu c u phi chức năng
2.2.2. Yêu c u chức năng
2.3. MÔ HÌNH HÓA YÊU CẦU
2.3.1. Xác định tác nhân
2.3.2. Đặc tả các t ƣờng hợp sử dụng
Dang ki thanh vien Them vao gio hang
Khach hang
Xem thong tin
Quan li thong bao
Tim kiem san pham Dang nhap he thong
Quan li loai san pham
Quan li thong tin chi nhanh Quan li binh luan
Quan tri vien
Quan li don hang Quan li san pham
Quan li don hang chi tiet
Hình 2.1. Biểu đồ trường hợp sử dụng
5
- Quan li thong bao Quan li san pham
Quan Tri He
Thong
Quan li don hang chi tiet
Quan li phan hoi
Quan li don hang
Quan li chi nhanh
Quan li loai san pham
Hình 2.2. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 1
extend Them loai san pham
extend
Quan li loai san pham Sua loai san pham
Quan Tri He extend
Thong
Xoa loai san pham
Hình 2.3. Biểu đồ trường hợp sử dụng mức 2 Quản lý loại sản phẩm
2.3.3. Biểu đồ hoạt động
Hình 2.4. Biểu đồ hoạt động đăng nhập
6
- Hình 2.5. Biểu đồ hoạt động đăng kí thành viên
Hình 2.6. Biểu đồ hoạt động đặt hàng thành công
Hình 2.7. Biểu đồ hoạt động xem thông tin đặt hàng
7
- Hình 2.8. Biểu đồ hoạt động tìm kiếm
Hình 2.9. Biểu đồ hoạt động bình luận
8
- 2.4. BIỂU ĐỒ TƢƠNG TÁC
2.4.1. Biểu đồ tu n tự
Hình 2.10. Biểu đồ tuần tự quản lý loại sản phẩm
Hình 2.11. Biểu đồ tuần tự quản lý sản phẩm
9
- Hình 2.12. Biểu đồ tuần tự đơn hàng
Hình 2.13. Biểu đồ tuần tự quản lý phản hồi
2.4.2. Biểu đồ trạng thái
NSD Dang nhap he thong Nhap TT dang nhap
Cho dang Hoat Dong
nhap
Hình 2.14. Biểu đồ trạng thái đăng nhập
10
- Hình 2.15. Biểu đồ trạng thái đặt hàng
Hình 2.16. Biểu đổ trạng thái đặt hàng thành công
Tim kiem cac thong tin Nhap TT Ket thuc nhap Xu ly TT
tim kiem tim kiem
Xu ly thong bao ket qua
Ket thuc tim kiem
Thong bao ket
qua tim kiem
Hình 2.17. Biểu đồ trạng thái tìm kiếm
2.5. MÔ HÌNH KHÁI NIỆM
2.5.1. Các lớp biên của hệ thống
Hình 2.18. Các lớp biên của hệ thống
2.5.2. Các biểu đồ điều khiển của hệ thống
Hình 2.19. Các lớp điều khiển của hệ thống
11
- 2.5.3. Biểu đồ lớp thực thể mức phân tích
Xác định các lớp đối tượng
Sản phẩm: ớp này chứa các thông tin về sản phẩm gồm có
mã sản phẩm, tên sản phẩm, ghi chú, giá sản phẩm, giảm giá, hình
ảnh, đơn vị tính.
Loại sản phẩm: ớp này chứa các loại sản phẩm gồm mã
loại sản phẩm, tên loại sản phẩm.
Đơn hàng: ớp này chứa các thông tin của hóa đơn gồm mã
hóa đơn, ngày đặt, tổng tiền, hình thức thanh toán, ghi chú.
hi tiết đươn hàng: ớp này chứa các thông tin chi tiết của
hóa đơn gồm mã chi tiết hóa đơn, số lượng, giá sản phẩm.
Phản hổi: Lớp này chứa tất cả thông tin phản hổi từ khách
hàng đối với các sản phẩm của cửa hàng
Chi nhanh: Lớp này hiển thị toàn bộ thông tin các chi nhanh
của cửa hàng.
2.6. CƠ SỞ DỮ LIỆU QUAN HỆ
Hình 2.20. ơ sở dữ liệu liên hệ
2.7. TỪ ĐIỂN CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.7.1. Bảng đơn hàng
12
- Hình 2.21. Bảng đơn hàng
2.7.2. Bảng đơn hàng chi tiết
Hình 2.22. Bảng đơn hàng chi tiết
2.7.3. Bảng khách hàng
Hình 2.23. Bảng khách hàng
13
- 2.7.4. Bảng loại sản phẩm
Hình 2.24. Bảng loại sản phẩm
2.7.5. Bảng sản phẩm
Hình 2.25. Bảng sản phẩm
2.7.6. Bảng phản hồi
Hình 2.26. Bảng phản hồi
14
- 2.7.7. Bảng thông báo
Hình 2.27. Bảng thông báo
2.7.8. Bảng chi nhánh
Hình 2.28. Bảng chi nhánh
15
- CHƢƠNG 3. DEMO CHƢƠNG TRÌNH
3.1. GIAO DIỆN KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG
3.1.1. Giao diện trang chủ
Hình 3.1. Giao diện trang chủ
3.1.2. Giao diện hiển thị danh sách các loại thuốc
3.1.3. Giao diện giỏ hàng
3.1.4. Giao diện đăng nhập
16
- 3.1.5. Giao diện đăng kí
3.1.6. Giao diện tìm kiếm
3.2. GIAO DIỆN QUẢN TRỊ SỬ DỤNG
3.2.1. Giao diện quản lý bán hàng
17
- 3.2.2. Giao diện quản lý sản phẩm
3.2.3. Giao diện quản lý user
3.2.4. Giao diện quản lý khách hàng
18
nguon tai.lieu . vn