Xem mẫu

  1. TRƢỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  XÂY DỰNG WEBSITE QUẢN LÝ ĐẶT TOUR DU LỊCH CHO CÔNG TY ONETRIP TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Thân Thị Kim Ngọc Mã HSSV : CCCT16A015 CBHD : TS. Nguyễn Thị Hoa Huệ Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU Ở Việt Nam hiện nay, đi cùng với sự phát triển của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng của Công nghệ thông tin đã và đang đƣợc áp dụng vô cùng rộng rãi phổ biến trong tất cả các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy sự thành công cho nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, đối với Ngành du lịch - lữ hành, một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng của nƣớc ta những năm gần đây, dƣờng nhƣ vẫn còn đang loay hoay tìm ra giải pháp cho việc thay đổi phƣơng pháp làm việc truyền thống, thiếu tính chủ động trong việc quảng bá và thủ tục rƣờm rà, bất tiện về khoảng cách địa lý cũng nhƣ phƣơng thức liên lạc với khách hàng. Mặc dù đã có một số diễn đàn về du lịch nhƣ TripAdvisor.com hay Booking.com hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng, nhƣng đại đa số chúng đều có giao diện lỗi thời, thiếu chức năng và mang tính đại trà. Từ vấn đề đặt ra, đòi hỏi doanh nghiệp cần có riêng cho mình một website để chia sẻ thông tin và dịch vụ mà bản thân đang cung cấp, đồng thời có đầy đủ chức năng để hỗ trợ khách hàng online, trách thủ tục rƣờm rà và rút ngắn thời gian di chuyển. Vì vậy, em chọn đề tài Xây dựng website cho công ty du lịch OneTrip làm đề tài đồ án chuyên đề lần này. 1. Lý do chọn đề tài Trong năm 2018, Đà Nẵng đã tiếp đón 7,6 triệu lƣợt khách du lịch, Phú Quốc tiếp đón hơn 4 triệu lƣợt khách và Đà Lạt tiếp đón hơn 6,5 triệu lƣợt. Đối mặt với lƣợng khách du lịch lớn, tăng dần theo mỗi quý, các nhà làm du lịch đang phải đối mặt với một thách thức lớn là vừa phải quảng bá cạnh tranh và tìm cách thu hút nguồn khách ổn định về cho doanh nghiệp, vừa phải quản lý số lƣợng lớn 1
  3. thông tin khách hàng, nhất các doanh nghiệp lớn và đang trên đà mở rộng quy mô nhƣ ONETRIP. Trên thực tế, các công ty du lịch hiện nay đều đƣợc hỗ trợ đặt tour thông qua một kênh thứ ba nhƣ Tripadvisor.com hay Booking.com. Việc không có một kênh riêng để giao tiếp với khách hàng đã làm giảm hiệu quả Marketing của doanh nghiệp, không thể phô diễn hết thế mạnh của công ty trên kết quả tìm kiếm của khách hàng. Hơn nữa, thủ tục để đặt tour phải thông qua 2 bƣớc là đặt tour ở đơn vị trung gian rồi sau đó mới xác nhận tour tại đơn vị cung cấp dịch vụ. Sự rắc rối trong thủ tuc giấy tờ này đa phần làm giảm đi sự hài lòng của khách hàng khi trải nghiệp Tour. Đồng thời, vì phải trải qua nhiều giai đoạn và khâu trung gian nên việc hủy hay chuyển đổi loại dịch vụ cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khi các nhà làm du lịch đa phần vẫn dùng bảng tính Excel để lƣu dữ liệu. Từ những khó khăn trên, em quyết định chọn đề tài “Xây dựng Website cho Công ty Du lịch ONETRIP” để làm đề tài cho đồ án tốt nghiệp. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu. Xây dựng Website cho Công ty Du lịch ONETRIP kết hợp với trang quản lý dựa trên ngôn ngữ lập trình PHP đáp ứng: Khách hàng: - Có thể tìm kiếm tour phù hợp với bản thân dựa trên các tiêu chí nhƣ thành phố, loại tour, giá tour, phƣơng tiện… - Có thể đặt tour trực tuyến đối với loại tour mà mình đã chọn bằng cách để lại thông tin nhƣ tên, thông tin liên lạc, địa chỉ, số lƣợng thành viên… nhân viên công ty sẽ liên lạc xác nhận thông tin tour cũng nhƣ thõa thuận về các điều khoản pháp lý, sau đó khách 2
  4. hàng sẽ đƣợc hƣớng dẫn viên đón trực tiếp tại địa chỉ của mình mà không cần di chuyển đến địa điểm tập kết trung gian. - Có thể đặt câu hỏi hoặc để lại đánh giá cho dịch vụ của công ty. Team Tour-Operator: - Quản lý đƣợc thông tin khách đặt tour - Quản lý thông tin tour - Cập nhật dữ liệu về tour Team Leader: Ngoài những quyền nhƣ Team Tour-Operator, Team Leader còn có khả năng - Quản lý, cập nhật thông tin thành viên Team Tour-Operator - Cập nhật thông tin tours. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu a. Đối tƣợng nghiên cứu - Công ty du lịch ONETRIP - Ngôn ngữ lập trình PHP b. Phạm vi - Các hình ảnh, tƣ liệu quy trình nghiệp vụ cho việc đặt Tour du lịch online cùng với quy mô của công ty OneTrip và những nội dung hỗ trợ cho việc quảng bá công ty. - Sử dụng ngôn ngữ PHP để xây dựng chức năng cho Website. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu a. Lý thuyết - Tìm hiểu thông qua giáo trình chuyên ngành Công nghệ thông tin - Tìm hiểu trên Internet b. Thực nghiệm 3
  5. - Khảo sát thực tế tại công ty OneTrip - Phân tích và xây dựng Website 5. Kết quả  Xây dựng thành công Website cho công ty Onetrip với đầy đủ các tính năng: o Trang hiển thị: xem thông tin tour, đặt tour, hủy tour, để lại bình luận và đánh giá trên trang o Trang quản lý: Hiển thị, thêm sửa xóa thông tin tour và thông tin tourguide, sắp xếp quản lý tour và khách hàng.  Hoàn thiện báo cáo Đồ án Tốt nghiệp. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn Không chỉ OneTrip, trang web có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp liên quan đến du lịch bao gồm các lĩnh vực khách sạn và dịch vụ lữ hành. Trang web đƣợc xây dựng trên ngôn ngữ lập trình PHP trên nền hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL. 7. Nội dung đồ án tốt nghiệp Ngoài những nội dung nhƣ Phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chƣơng nhƣ sau: Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT Chƣơng 2: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG Chƣơng 3: THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU Chƣơng 4: KẾT QUẢ XÂY DỰNG TRANG WEB Toàn bộ báo cáo dự kiến khoảng 60 trang. 4
  6. CHƢƠNG 1. TÌM HIỂU NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH PHP VÀ MYSQL 1.1. NGÔN NGỮ PHP PHP (Personal Home Page hay PHP Hypertext Preprocessor) đƣợc giới thiệu năm 1994 bởi R. Lerdoft, nhƣ một bộ sƣu tập của ngôn ngữ chƣa chặt chẽ dựa vào Perl và các công cụ của trang chủ. Vì quá trình xử lý dựa trên máy chủ nên các trang Web đƣợc viết bằng PHP sẽ dễ dàng hơn ở bất cứ hệ điều hành nào. PHP chạy trên môi trƣờng Webserver và lƣu trữ dữ liệu thông qua hệ quản trị cơ sở dữ liệu nên PHP thƣờng đi kèm với Apache, MySQL và hệ điều hành Linux (LAMP). 1.1.1. Kiểu dữ liệu trong PhP 1.1.2. Biến 1.1.3. Các câu lệnh điều khiển 1.1.3.1. Câu lệnh IF 1.1.3.2. Câu lệnh ELSEIF/ ELSE 1.1.3.3. Câu lệnh Switch 1.1.3.4. Vòng lập while 1.1.3.5. Vòng lặp do ... while 1.1.3.6. Vòng lặp for 1.1.3.7. Mảng trong PHP 1.2. HỆ QUẢN TRỊ CSDL MYSQL 1.2.1. Khái niệm MySQL là một phần mềm quản trị CSDL mã nguồn mở, miễn phí nằm trong nhóm LAMP (Linux - Apache -MySQL – PHP). 1.2.2. Ƣu điểm của MySQL 1.2.3. Đặc điểm của MySQL 5
  7. 1.3. MÔ HÌNH MVC 1.3.1. Khái niệm mô hình MVC 1.3.2. Mô tả luồng sự kiện trong mô hình MVC 1.3.3. Sự tƣơng tác giữa các lớp trong mô hình MVC 1.3.4. Quy trình hoạt động của mô hình MVC 1.3.5. Ƣu điểm của mô hình MVC 1.4. LARAVEL FRAMEWORK 1.4.1. Giới thiệu về Laravel Framework 1.4.2. Các tính năng của Laravel 1.4.3. Cấu trúc thƣ mục của Laravel Framework 1.4.4. Ƣu và nhƣợc điểm của Laravel 1.4.4.1. Ưu điểm của Laravel 1.4.4.2. Nhược điểm của Laravel 1.4.5. Hƣớng dẫn cài đặt Laravel bằng Composer 6
  8. CHƢƠNG 2. KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.1. KHẢO SÁT THỰC TRẠNG 2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG 2.2.1. Phân tích bài toán Website đặt tour OneTrip nhằm mục đích: - Cho phép khách hàng chọn và tra cứu thông tin tour của OneTrip một cách thân thiện và nhanh chóng nhất - Cho phép khách hàng đặt tour trực tuyến cũng nhƣ để lại bình luận, thắc mắc và đánh giá tour đã thực hiện. - Cho phép ngƣời sử dụng (nhân viên) quản lý số lƣợng tour và thông tin liên quan đến tour. 2.2.2. Mục tiêu Website 2.3. ĐẶC TẢ YÊU CẦU HỆ THỐNG 2.3.1. Yêu cầu về môi trƣờng, hệ thống 2.3.2. Yêu cầu phi chức năng của hệ thống 2.3.3. Yêu cầu chức năng của hệ thống 2.4. THIẾT KẾ MÔ HÌNH 2.4.1. Biểu đồ ca sử dụng Hình 2.1. Biểu đồ Ca sử dụng 7
  9. Hình 2.2. Biểu đồ ca sử dụng QL Tour Hình 2.3. Biểu đồ Ca sử dụng QL Guide Hình 2.4. Biểu đồ Ca sử dụng QL Guest 8
  10. Hình 2.5. Biểu đồ Ca sử dụng QL Guide Hình 2.6. Biểu đồ Ca sử dụng QL Review Hình 2.7. Biểu đồ Ca sử dụng QL đặt Tour 9
  11. 2.4.2. Biểu đồ hoạt động Hình 2.8. Biểu đồ hoạt động QL loại Tour Hình 2.9. Biểu đồ hoạt động quản lý nhân viên 10
  12. 2.4.3. Biểu đồ lớp Hình 2.10. Biểu đồ lớp 2.4.4. Biểu đồ tuần tự Hình 2.11. Biểu đồ tuần tự QL đặt Tour Hình 2.12. Biểu đồ tuần tự QL Review 11
  13. Hình 2.13. Biểu đồ tuần tự QL Khách Hàng 2.4.5. Biểu đồ trang thái Hình 2.14. Biểu đồ trạng thái đặt Tour Hình 2.15. Biểu đồ trạng thái Tài khoản 12
  14. Hình 2.16. Biểu đồ trạng thái tour 2.4.6. Biểu đồ thành phần và biểu đồ triển khai Hinh 2.17. Biểu thành phần Khách hàng Hinh 2.17. Biểu thành phần Khách hàng Hình 2.18. Biểu đồ triển khai 13
  15. CHƢƠNG 3. THIẾT KẾ CƠ SỞ DỮ LIỆU 3.1. MÔ HÌNH CƠ SỞ DỮ LIỆU Hình 3.1. Cơ sở dữ liệu liên hệ 3.2. CÁC BẢNG CƠ SỞ DỮ LIỆU 14
  16. CHƢƠNG 4. KẾT QUẢ THỰC HIỆN ĐỒ ÁN 4.1. MỘT SỐ GIAO DIỆN TRANG USER Hình 4.1. Trang chủ Hình 4.2. Trang chi tiết của Tour Hình 4.3. Sau khi đặt tour 15
  17. Hình 4.4. Form đặt tour Hình 4.5. City Tour Hình 4.6. Tour Hai Van Pass 16
  18. 4.2. MỘT SỐ GIAO DIỆN TRANG ADMIN Hình 4.7. Trang chủ cho Admin Hình 4.8. Giao diện form đăng nhập Hình 4.9. Trang Admin – Guest Information 17
  19. Hình 4.10. Trang Admin – Tour in Booked Hình 4.11. Trang Admin – Tour Category Hình 4.12. Trang Admin – Staff Information 18
nguon tai.lieu . vn