Xem mẫu

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN  XÂY DỰNG WEBSITE BÁN GIÀY TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN NIÊN KHÓA: 2016 - 2019 HSSV : Hồ Thăng Mến Mã HSSV : CCCT16B013 CBHD : TS. Hồ Văn Phi Đà Nẵng, 06/2019
  2. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã tạo ra rất nhiều những cơ hội được tiếp cận với những dịch vụ tiện ích cho con người, cùng với đó là một nền tảng công nghiệp tri thức, thương mại điện tử. Sự bùng nổ của internet đã tạo ra một bước ngoặt về phát triển thương mại điện tử không chỉ ở các nước trên thế giới mà là ở cả Việt Nam. Chúng tạo ra vô vàn cơ hội cũng như thách thức mang lại cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh. Nói cách khác thương mại điện tử giúp thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp. Thay vào đó, thương mại điện tử có thể hỗ trợ những người hiện đại một cách tối đa. Họ có thể dùng điện thoại di động hay là máy tính có kết nối mạng để mạng mua sản phẩm ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Thương mại điện tử đã cung cấp cho người sử dụng dịch vụ xuyên biên giới và thời gian, đã giúp cho khách hàng của mình tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Trong thời kì khủng hoảng kinh tế hiện nay thì website càng trở nên quan trọng hơn. Sau khi thấy được tầm quan trọng của công nghệ thông tin, tôi thấy việc xây dựng một website bán hàng là sự cần thiết. Điều này không chỉ làm cho doanh thu cửa hàng có thể tăng lên mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh của cửa hàng rộng rãi hơn, tạo ấn tượng tốt của cửa hàng với khách hàng. Qua tìm hiểu và học hỏi tôi quyết định chọn đề tài “Xây dựng Website bán giày”. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nguyên cứu Mục tiêu xây dựng website bán giày nhằm hướng tới cho mọi người hiểu rỏ hơn về tầm quan ttrongj của website đối với việc buôn 1
  3. bán sản phẩm, cũng như là cung cấp thêm các thông tin về sản phẩm, chất lượng, giá cả,… Nhiệm vụ:  Nguyên cứu Laravel  Phân tích thiết kế  Xây dựng website 3. Dự kiến kết quả Xây dựng hoàn thiện website và một số chức năng chính của website như: Đăng nhập Đăng ký Xem thông tin sản phẩm Thanh toán Đặt hàng… 4. Ý nghĩa Tìm hiểu thêm được về Laravel giúp cho việc xây dựng một website cho riêng mình không khó và giúp cho mọi người hiểu hơn về website đối với việc buôn bán. 2
  4. CHƢƠNG I. KHÁI QUÁT VỀ ĐỀ TÀI VÀ LARAVEL 1.1. GIỚI THIỆU VỀ WEBSITE BÁN GIÀY Adidas là một nhà sản xuất dụng cụ thể thao của Đức. Adidas cung cấp các dòng sản phẩm, thời trang thể thao cho 3 đối tượng chính là nam giới, phụ nữ và trẻ em. Để việc kinh doanh ngày càng phát triển, được mọi người biết đến nhiều hơn nên tôi đã thiết kế ra website bán giày Adidas giúp mọi người mua hàng qua web một cách tiện lợi nhất.Việc xây dựng website nhằm mục đích. - Giảm chi phí bán hàng và tiếp thị. - Vượt giới hạn về thời gian: Việc tự động hóa các giao dịch thông qua Web và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực hiện mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi. - Với lợi thế về thông tin làm tăng tốc độ quảng bá sản phẩm tới khách hàng - Giảm chi phí thông tin liên lạc - Củng cố quan hệ khách hàng: Thông qua việc giao tiếp thuận tiện qua mạng, quan hệ với trung gian và khách hàng được củng cố dễ dàng hơn. Đồng thời việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ cũng góp phần thắt chặt quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung thành. - Thông tin cập nhật: Mọi thông tin trên web như sản phẩm, dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời. - Các lợi ích khác: Nâng cao uy tín, hình ảnh của sản phẩm , cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh. 3
  5. 1.2. Giới thiệu một số ứng dụng đặt hàng 1.2.1. Ứng dụng Lazada Lazada là một ứng dụng mua hàng đang hot trên điện thoại. gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 2/2012, trong những năm qua Lazada ngày càng thể hiện vị thế của mình trong thị trường ban hàng online. Hình 1.1. Giao diện Lazada 1.2.2. Website thƣơng mại Tiki 4
  6. Là 1 website thương mại điện tử được yêu thích nhất ECAWARD năm 2012. Với mục tiêu tạo ra những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời. Tiki cung cấp các sản phẩm lên tới 10 ngành: Sách, điện thoại, máy tính… Hình 1.2. Giao diện Ttki 1.2.3. Website thế giới di động Được thành lập năm 2014, website chuyên bán về các loại hàng hóa là di động với hơn 1000 siêu thị lớn nhỏ trên 63 tỉnh thành Đà Nẵng 5
  7. Hình 1.3. Giao diện webssite thegioididong.com 1.3. LARAVEL 1.3.1. Tổng quan về một website Với một website thông thường, nó sẽ bao gồm các thành phần sau:  Giao diện (Front-end): Là những gì chúng ta thấy nó hiển thị ra bên ngoài như bố cục, màu sắc của website. Phần này chúng ta gọi là giao diện và nó được xếp vào loại Front-end của một website.  Mã nguồn xử lý (Backend): Giống như một cỗ máy, để nó hoạt động được như những gì chúng ta thấy thì phải có một hệ thống bên trong để xử lý. Ví dụ khi vào website bạn ấn nút đăng ký, làm sao hệ thống có thể lưu trữ các thông tin của bạn lại thì sẽ do các mã nguồn xử lý.  Cơ sở dữ liệu (Database): Với các website hiện nay thì sẽ có một phần không thể thiếu gọi là cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu sẽ lưu lại dữ liệu mềm của website đó như dữ liệu bài viết, nội dung 6
  8. trên website, hay các thiết lập,…Còn mã nguồn chỉ lưu trữ các tập tin của mã nguồn, tập tin hình ảnh. Như vậy để xây dựng được một website, chúng ta phải làm 3 phần này với độ phức tạp cao và yêu cầu bảo mật khắt khe. Thế nhưng với sự hỗ trợ của Laravel, công việc này đã được làm sẵn và chúng ta chỉ việc sử dụng cho nó chạy. 1.3.2. Giới thiệu về Laravel  Laravel là một PHP Framework mã nguồn mở và miễn phí, được phát triển bởi Taylor Otwell và nhắm mục tiêu hỗ trợ phát triển các ứng dụng web theo cấu trúc model- view- controller (MVC). Những tính năng nổi bật của Laravel bao gồm cú pháp dễ hiểu- rõ ràng, một hệ thống đóng gói Modular và quản lý gói phụ thuộc, nhiều cách khác nhau để truy cập vào các cơ sở dữ liệu quan hệ, nhiều tiện ích khác nhau hỗ trợ việc triển khai vào bảo trì ứng dụng.  Vào khoảng Tháng 3 năm 2015, các lập trình viên đã có một cuộc bình chọn PHP framework phổ biến nhất, Laravel đã giành vị trí quán quân cho PHP framework phổ biến nhất năm 2015, theo sau lần lượt là Symfony2, Nette, CodeIgniter, Yii2 vào một số khác. Trước đó, Tháng 8 năm 2014, Laravel đã trở thành project PHP phổ biến nhất và được theo dõi nhiều nhất trên Github.  Laravel được phát hành theo giấy phép MIT, với source code được lưu trữ tại Gitthub. 1.3.3. Cách cài đặt Laravel B1: Truy cập vào htdoc của xamp 7
  9. B2: Nhấn phím “shift” và chuột phải chọn “open power shell window here” B3: Gõ lệnh “composer create-project --prefer-dist laravel/laravel blog”(Bạn có thể thay thế blog bằng tên dự án của mình” 8
  10. B4: Mở file .env cấu hình thông tin db, url cho ứng dụng 1.3.4. Các đặc tính nổi bật của Laravel  Tốc độ xử lý nhanh Sự ra đời của Laravel như một luồng gió mới thổi vào cộng đồng framework PHP. Nền tảng này có thể hỗ trợ tạo nên các trang web lớn, dự án lớn. Rất nhiều công ty công nghệ đã sử dụng nền tảng để phát triển các sản phẩm cho công ty của họ.  Dễ sử dụng 9
  11. Một trong những lý do khiến Laravel nhanh chóng được cộng đồng người dùng đón nhận và sử dụng nhiều là do nó rất dễ để có thể sử dụng. Ngay cả khi bạn chỉ mới chỉ có những kiến thức cơ bản nhất về lập trình web với PHP, thì chỉ mất vài giờ là bạn có thể bắt tay vào việc làm một project nhỏ với Laravel  Mã nguồn mở Laravel framework được xây dựng với mã nguồn mỡ và hoàn toàn miễn phí. Do đó, bạn không cần phải quan tâm đến việc trả thêm phí khi mở rộng ứng dụng hay trang web của mình. Mỗi lần nền tảng này được cập nhật, bạn lại có cơ hội khám phá thêm nhiều tính năng độc đáo và ứng dụng vào các sản phẩm công nghệ mà mình đang triển khai.  Đƣợc xây dựng theo đúng chuẩn WVC WVC là tiêu chuẩn thiết kế web, bất kì website nào được đánh giá theo đúng chuẩn này. thì đều sẽ hoạt động tốt và ít nhiều mang lại những hiệu quả thực sự dành cho công ty, đơn vị sở hữu nó.  Mô hình MVC (Model – View – Controller) là một kiến trúc phần mềm hay mô hình thiết kế được sử dụng trong kỹ thuật phần mềm. Nó giúp cho các developer tách ứng dụng của họ ra 3 thành phần khác nhau Model, View và Controller. Mỗi thành phần có một nhiệm vụ riêng biệt và độc lập với các thành phần khác. Với tiêu chuẩn này, các cấu trúc và cách tổ chức code trong dự án của bạn sẽ được sắp xếp một cách hợp lý dễ dàng cho việc duy trì cũng như phát triển về lâu dài.  Có tích hợp sẵn nhiều tính năng Bản thân Laravel đã cung cấp cho người dùng rất nhiều các nhóm tính năng giúp quá trình phát triển trở nên nhanh chóng hơn rất nhiều lần. 10
  12. Ví dụ: Chỉ với một câu lệnh đơn giản $ php artisan make:auth là bạn đã đưa được toàn bộ các tính năng như đăng nhập, đăng xuất, đăng kí, quên mật khẩu vào website mà không tốn công code một dòng nào cả. Chưa kể bạn còn có thể tùy chỉnh và thiết lập thêm các yếu tố sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 11
  13.  Tính bảo mật cao Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Laravek Framework được đánh giá là có độ bảo mật cao hơn nền tảng WordPress. Để giúp lập trình viên có thể tối đa thời gian tập trung vào việc phát triển các tính năng mình cần, Laravel đã cung cấp sẵn cho người dùng các tính năng bảo mật cơ bản như: ORM của Laravel sử dụng PDO thay vì mysqli để chống lại tấn công SQL Injection. Laravel sử dụng một field token ẩn để chống lại tấn công kiểu CSRF. Các biến được đưa ra view mặc định đều được Laravel escape để tránh tấn công XSS Do đó, khi thiết kế web với Laravel, bạn không cần quá lo lắng về khả năng bảo mật hay mất nhiều thời gian để cài đặt hay tối ưu thêm cho tính năng này. Tất cả đã có sẵn với Laravel. 12
  14. CHƢƠNG II. PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN HÀNG 2.1. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU XÂY DỰNG HỆ THỐNG 2.2. MÔ HÌNH HÓA YÊU CẦU 2.2.1. Xác định các tác nhân 2.2.2. Xác định các trƣờng hợp sử dụng 2.2.3. Đặc tả các trƣờng hợp sử dụng 2.2.4. Biểu đồ Uscase Hình 2.1. Biểu đồ Uscase 2.2.5. Biểu đồ lớp Hình 2.2. Biểu đồ lớp chi tiết 13
  15. CHƢƠNG III. CHƢƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM 3.1. GIAO DIỆN TRANG CHỦ Hình 3.1 Giao diện trang chủ 3.2. GIAO DIỆN NGƢỜI QUẢN LÝ 3.2.1. Quản lý tất cả các sản phẩm Hình 3.2. Quản lý tất cả các sản phẩm 14
  16. 3.2.2. Quản lý đơn hàng Hình 3.3. Quản lý đơn hàng 3.2.3. Quản lý khách hàng Hình 3.4. Quản lý khách hàng 15
  17. 3.2.4. Danh mục sản phẩm - Hiển thị các sản phẩm Hình 3.5. Danh mục sản phẩm 3.2.5. Xem chi tiết sản phẩm - Cho phép khách hàng thêm vào giỏ hàng - Tăng ,giảm số lượng sản phẩm cần mua - Thông tin sản phẩm,... Hình 3.6. Xem chi tiết sản phẩm 16
  18. 3.2.6. Xem giỏ hàng -Khách hàng có thể thêm ,xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng Hình 3.7. Xem giỏ hàng 3.2.7. Tiến hành thanh toán - Khách hàng điền đầy đủ thông tin vào những mục bắt buộc Hình 3.8. Khách hàng tiến hành thanh toán 17
  19. 3.2.8. Đăng nhập Hình 3.9. Đăng nhập 3.2.9. Đăng ký Hình 3.10 Đăng ký 18
nguon tai.lieu . vn