Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG WEBSITE BÁN GIÀY
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Hồ Thăng Mến
Mã HSSV : CCCT16B013
CBHD : TS. Hồ Văn Phi
Đà Nẵng, 06/2019
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công
nghệ thông tin đã tạo ra rất nhiều những cơ hội được tiếp cận với
những dịch vụ tiện ích cho con người, cùng với đó là một nền tảng
công nghiệp tri thức, thương mại điện tử.
Sự bùng nổ của internet đã tạo ra một bước ngoặt về phát triển
thương mại điện tử không chỉ ở các nước trên thế giới mà là ở cả
Việt Nam. Chúng tạo ra vô vàn cơ hội cũng như thách thức mang lại
cho các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh. Nói cách khác thương mại
điện tử giúp thu hẹp khoảng cách giữa các doanh nghiệp.
Thay vào đó, thương mại điện tử có thể hỗ trợ những người
hiện đại một cách tối đa. Họ có thể dùng điện thoại di động hay là
máy tính có kết nối mạng để mạng mua sản phẩm ở bất cứ đâu, bất
cứ lúc nào. Thương mại điện tử đã cung cấp cho người sử dụng dịch
vụ xuyên biên giới và thời gian, đã giúp cho khách hàng của mình
tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.
Trong thời kì khủng hoảng kinh tế hiện nay thì website càng
trở nên quan trọng hơn. Sau khi thấy được tầm quan trọng của công
nghệ thông tin, tôi thấy việc xây dựng một website bán hàng là sự
cần thiết. Điều này không chỉ làm cho doanh thu cửa hàng có thể
tăng lên mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh của cửa hàng rộng rãi
hơn, tạo ấn tượng tốt của cửa hàng với khách hàng. Qua tìm hiểu và
học hỏi tôi quyết định chọn đề tài “Xây dựng Website bán giày”.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nguyên cứu
Mục tiêu xây dựng website bán giày nhằm hướng tới cho mọi
người hiểu rỏ hơn về tầm quan ttrongj của website đối với việc buôn
1
- bán sản phẩm, cũng như là cung cấp thêm các thông tin về sản phẩm,
chất lượng, giá cả,…
Nhiệm vụ:
Nguyên cứu Laravel
Phân tích thiết kế
Xây dựng website
3. Dự kiến kết quả
Xây dựng hoàn thiện website và một số chức năng chính của
website như:
Đăng nhập
Đăng ký
Xem thông tin sản phẩm
Thanh toán
Đặt hàng…
4. Ý nghĩa
Tìm hiểu thêm được về Laravel giúp cho việc xây dựng một
website cho riêng mình không khó và giúp cho mọi người hiểu hơn
về website đối với việc buôn bán.
2
- CHƢƠNG I. KHÁI QUÁT VỀ ĐỀ TÀI VÀ LARAVEL
1.1. GIỚI THIỆU VỀ WEBSITE BÁN GIÀY
Adidas là một nhà sản xuất dụng cụ thể thao của Đức. Adidas
cung cấp các dòng sản phẩm, thời trang thể thao cho 3 đối tượng
chính là nam giới, phụ nữ và trẻ em.
Để việc kinh doanh ngày càng phát triển, được mọi người biết
đến nhiều hơn nên tôi đã thiết kế ra website bán giày Adidas giúp
mọi người mua hàng qua web một cách tiện lợi nhất.Việc xây dựng
website nhằm mục đích.
- Giảm chi phí bán hàng và tiếp thị.
- Vượt giới hạn về thời gian: Việc tự động hóa các giao dịch
thông qua Web và Internet giúp hoạt động kinh doanh được thực
hiện mà không mất thêm nhiều chi phí biến đổi.
- Với lợi thế về thông tin làm tăng tốc độ quảng bá sản phẩm
tới khách hàng
- Giảm chi phí thông tin liên lạc
- Củng cố quan hệ khách hàng: Thông qua việc giao tiếp thuận
tiện qua mạng, quan hệ với trung gian và khách hàng được củng cố
dễ dàng hơn. Đồng thời việc cá biệt hóa sản phẩm và dịch vụ cũng
góp phần thắt chặt quan hệ với khách hàng và củng cố lòng trung
thành.
- Thông tin cập nhật: Mọi thông tin trên web như sản phẩm,
dịch vụ, giá cả... đều có thể được cập nhật nhanh chóng và kịp thời.
- Các lợi ích khác: Nâng cao uy tín, hình ảnh của sản phẩm ,
cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng; đối tác kinh doanh mới; đơn
giản hóa và chuẩn hóa các quy trình giao dịch; tăng năng suất, giảm
chi phí giấy tờ; tăng khả năng tiếp cận thông tin và giảm chi phí vận
chuyển; tăng sự linh hoạt trong giao dịch và hoạt động kinh doanh.
3
- 1.2. Giới thiệu một số ứng dụng đặt hàng
1.2.1. Ứng dụng Lazada
Lazada là một ứng dụng mua hàng đang hot trên điện thoại.
gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 2/2012, trong những
năm qua Lazada ngày càng thể hiện vị thế của mình trong thị
trường ban hàng online.
Hình 1.1. Giao diện Lazada
1.2.2. Website thƣơng mại Tiki
4
- Là 1 website thương mại điện tử được yêu thích nhất
ECAWARD năm 2012. Với mục tiêu tạo ra những trải nghiệm mua
sắm trực tuyến tuyệt vời. Tiki cung cấp các sản phẩm lên tới 10
ngành: Sách, điện thoại, máy tính…
Hình 1.2. Giao diện Ttki
1.2.3. Website thế giới di động
Được thành lập năm 2014, website chuyên bán về các loại
hàng hóa là di động với hơn 1000 siêu thị lớn nhỏ trên 63 tỉnh thành
Đà Nẵng
5
- Hình 1.3. Giao diện webssite thegioididong.com
1.3. LARAVEL
1.3.1. Tổng quan về một website
Với một website thông thường, nó sẽ bao gồm các thành phần
sau:
Giao diện (Front-end): Là những gì chúng ta thấy nó hiển
thị ra bên ngoài như bố cục, màu sắc của website. Phần này chúng ta
gọi là giao diện và nó được xếp vào loại Front-end của một website.
Mã nguồn xử lý (Backend): Giống như một cỗ máy, để nó
hoạt động được như những gì chúng ta thấy thì phải có một hệ thống
bên trong để xử lý. Ví dụ khi vào website bạn ấn nút đăng ký, làm
sao hệ thống có thể lưu trữ các thông tin của bạn lại thì sẽ do các mã
nguồn xử lý.
Cơ sở dữ liệu (Database): Với các website hiện nay thì sẽ
có một phần không thể thiếu gọi là cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu sẽ
lưu lại dữ liệu mềm của website đó như dữ liệu bài viết, nội dung
6
- trên website, hay các thiết lập,…Còn mã nguồn chỉ lưu trữ các tập tin
của mã nguồn, tập tin hình ảnh.
Như vậy để xây dựng được một website, chúng ta phải làm 3
phần này với độ phức tạp cao và yêu cầu bảo mật khắt khe. Thế
nhưng với sự hỗ trợ của Laravel, công việc này đã được làm sẵn và
chúng ta chỉ việc sử dụng cho nó chạy.
1.3.2. Giới thiệu về Laravel
Laravel là một PHP Framework mã nguồn mở và miễn phí,
được phát triển bởi Taylor Otwell và nhắm mục tiêu hỗ trợ phát triển
các ứng dụng web theo cấu trúc model- view- controller (MVC).
Những tính năng nổi bật của Laravel bao gồm cú pháp dễ hiểu- rõ
ràng, một hệ thống đóng gói Modular và quản lý gói phụ thuộc,
nhiều cách khác nhau để truy cập vào các cơ sở dữ liệu quan hệ,
nhiều tiện ích khác nhau hỗ trợ việc triển khai vào bảo trì ứng dụng.
Vào khoảng Tháng 3 năm 2015, các lập trình viên đã có một
cuộc bình chọn PHP framework phổ biến nhất, Laravel đã giành vị
trí quán quân cho PHP framework phổ biến nhất năm 2015, theo sau
lần lượt là Symfony2, Nette, CodeIgniter, Yii2 vào một số khác.
Trước đó, Tháng 8 năm 2014, Laravel đã trở thành project PHP phổ
biến nhất và được theo dõi nhiều nhất trên Github.
Laravel được phát hành theo giấy phép MIT, với source code
được lưu trữ tại Gitthub.
1.3.3. Cách cài đặt Laravel
B1: Truy cập vào htdoc của xamp
7
- B2: Nhấn phím “shift” và chuột phải chọn “open power shell
window here”
B3: Gõ lệnh “composer create-project --prefer-dist
laravel/laravel blog”(Bạn có thể thay thế blog bằng tên dự án của
mình”
8
- B4: Mở file .env cấu hình thông tin db, url cho ứng dụng
1.3.4. Các đặc tính nổi bật của Laravel
Tốc độ xử lý nhanh
Sự ra đời của Laravel như một luồng gió mới thổi vào cộng
đồng framework PHP. Nền tảng này có thể hỗ trợ tạo nên các trang
web lớn, dự án lớn. Rất nhiều công ty công nghệ đã sử dụng nền tảng
để phát triển các sản phẩm cho công ty của họ.
Dễ sử dụng
9
- Một trong những lý do khiến Laravel nhanh chóng được cộng
đồng người dùng đón nhận và sử dụng nhiều là do nó rất dễ để có thể
sử dụng. Ngay cả khi bạn chỉ mới chỉ có những kiến thức cơ bản
nhất về lập trình web với PHP, thì chỉ mất vài giờ là bạn có thể bắt
tay vào việc làm một project nhỏ với Laravel
Mã nguồn mở
Laravel framework được xây dựng với mã nguồn mỡ và hoàn
toàn miễn phí. Do đó, bạn không cần phải quan tâm đến việc trả
thêm phí khi mở rộng ứng dụng hay trang web của mình. Mỗi lần
nền tảng này được cập nhật, bạn lại có cơ hội khám phá thêm nhiều
tính năng độc đáo và ứng dụng vào các sản phẩm công nghệ mà
mình đang triển khai.
Đƣợc xây dựng theo đúng chuẩn WVC
WVC là tiêu chuẩn thiết kế web, bất kì website nào được đánh
giá theo đúng chuẩn này. thì đều sẽ hoạt động tốt và ít nhiều mang lại
những hiệu quả thực sự dành cho công ty, đơn vị sở hữu nó.
Mô hình MVC (Model – View – Controller) là một kiến
trúc phần mềm hay mô hình thiết kế được sử dụng trong kỹ thuật
phần mềm. Nó giúp cho các developer tách ứng dụng của họ ra 3
thành phần khác nhau Model, View và Controller. Mỗi thành phần
có một nhiệm vụ riêng biệt và độc lập với các thành phần khác.
Với tiêu chuẩn này, các cấu trúc và cách tổ chức code trong dự
án của bạn sẽ được sắp xếp một cách hợp lý dễ dàng cho việc duy trì
cũng như phát triển về lâu dài.
Có tích hợp sẵn nhiều tính năng
Bản thân Laravel đã cung cấp cho người dùng rất nhiều các
nhóm tính năng giúp quá trình phát triển trở nên nhanh chóng hơn rất
nhiều lần.
10
- Ví dụ: Chỉ với một câu lệnh đơn giản $ php artisan
make:auth là bạn đã đưa được toàn bộ các tính năng như đăng nhập,
đăng xuất, đăng kí, quên mật khẩu vào website mà không tốn công
code một dòng nào cả. Chưa kể bạn còn có thể tùy chỉnh và thiết lập
thêm các yếu tố sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.
11
- Tính bảo mật cao
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Laravek Framework được
đánh giá là có độ bảo mật cao hơn nền tảng WordPress. Để giúp lập
trình viên có thể tối đa thời gian tập trung vào việc phát triển các tính
năng mình cần, Laravel đã cung cấp sẵn cho người dùng các tính
năng bảo mật cơ bản như:
ORM của Laravel sử dụng PDO thay vì mysqli để chống lại
tấn công SQL Injection.
Laravel sử dụng một field token ẩn để chống lại tấn công kiểu
CSRF.
Các biến được đưa ra view mặc định đều được Laravel escape
để tránh tấn công XSS
Do đó, khi thiết kế web với Laravel, bạn không cần quá lo
lắng về khả năng bảo mật hay mất nhiều thời gian để cài đặt hay tối
ưu thêm cho tính năng này. Tất cả đã có sẵn với Laravel.
12
- CHƢƠNG II. PHÂN TÍCH VÀ XÂY DỰNG WEBSITE BÁN
HÀNG
2.1. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU XÂY DỰNG HỆ THỐNG
2.2. MÔ HÌNH HÓA YÊU CẦU
2.2.1. Xác định các tác nhân
2.2.2. Xác định các trƣờng hợp sử dụng
2.2.3. Đặc tả các trƣờng hợp sử dụng
2.2.4. Biểu đồ Uscase
Hình 2.1. Biểu đồ Uscase
2.2.5. Biểu đồ lớp
Hình 2.2. Biểu đồ lớp chi tiết
13
- CHƢƠNG III. CHƢƠNG TRÌNH THỰC NGHIỆM
3.1. GIAO DIỆN TRANG CHỦ
Hình 3.1 Giao diện trang chủ
3.2. GIAO DIỆN NGƢỜI QUẢN LÝ
3.2.1. Quản lý tất cả các sản phẩm
Hình 3.2. Quản lý tất cả các sản phẩm
14
- 3.2.2. Quản lý đơn hàng
Hình 3.3. Quản lý đơn hàng
3.2.3. Quản lý khách hàng
Hình 3.4. Quản lý khách hàng
15
- 3.2.4. Danh mục sản phẩm
- Hiển thị các sản phẩm
Hình 3.5. Danh mục sản phẩm
3.2.5. Xem chi tiết sản phẩm
- Cho phép khách hàng thêm vào giỏ hàng
- Tăng ,giảm số lượng sản phẩm cần mua
- Thông tin sản phẩm,...
Hình 3.6. Xem chi tiết sản phẩm
16
- 3.2.6. Xem giỏ hàng
-Khách hàng có thể thêm ,xóa sản phẩm ra khỏi giỏ hàng
Hình 3.7. Xem giỏ hàng
3.2.7. Tiến hành thanh toán
- Khách hàng điền đầy đủ thông tin vào những mục bắt
buộc
Hình 3.8. Khách hàng tiến hành thanh toán
17
- 3.2.8. Đăng nhập
Hình 3.9. Đăng nhập
3.2.9. Đăng ký
Hình 3.10 Đăng ký
18
nguon tai.lieu . vn