Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ORDER FOOD
SỬ DỤNG FIREBASE
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Thái Văn Phú
Mã HSSV : CCCT16B016
CBHD : TS. Lê Tân
Đà Nẵng, 06/2019
- MỞ ĐẦU
Từ những lợi ích mà bản thân mang lại, cũng như là sự tác
động mạnh mẽ của mình tới cuộc sống, công nghệ thông tin đang
khẳng định được sức mạnh và vị trí của mình trong xã hội hiện nay.
Nó thực sự đã thay đổi cách suy nghĩ, cách làm việc của con người
trong mọi lĩnh vực và thương mại cũng không phải là một trường
hợp ngoại lệ. Ngày nay, việc áp dụng những công nghệ mới từ công
nghệ thông tin vào việc phát triển các ngành thương mại đang ngày
càng phổ biến như sử dụng các ứng dụng trên nền tảng Windows để
quản lý nhà hàng, sử dụng các website để quản lý việc đặt phòng
khách sạn hay sử dụng các ứng dụng di động để mua bán hàng
hóa,… nhưng việc quản lý, cập nhật thông tin các sản phẩm vẫn còn
gặp nhiều khó khăn như tốn khá nhiều thời gian để bảo trì mỗi lần có
thay đổi dữ liệu sản phẩm. Việc sử dụng ứng dụng di động để xem
thông tin sản phẩm với giao diện thân thiện đẹp mắt, đặt mua sản
phẩm nhanh chóng, quản lý thông tin sản phẩm đã đặt một cách rõ
ràng, cập nhật sản phẩm mới mà không cần phải tốn thời gian để cập
nhật ứng dụng… đang được người dùng rất quan tâm.
Bên cạnh đó, để hạ nỗi lo lắng cho các lập trình viên khi xây
dựng các ứng dụng xuống mức thấp nhất, cần có một công nghệ
cung cấp đầy đủ các dịch vụ host để chứa dữ liệu, xác thực thông tin
người dùng dễ dàng, có thể thay đổi dữ liệu theo thời gian thực, cũng
như gửi thông báo đến các thiết bị nhanh chóng,…
Vì vậy, trong đồ án này em xin đưa ra ý tưởng là xây dựng
một ứng dụng Order thức ăn sử dụng công nghệ Firebase nhằm giúp
cho việc quản lý của chủ cửa hàng được dễ dàng hơn và người tiêu
dùng thì yên tâm, hài lòng về sản phẩm mà mình sử dụng.
1. Lý do chọn đề tài
1
- Thay vì tìm kiếm hàng trên các trang web, nhiều sàn giao dịch
thương mại điện tử đã thiết kế ứng dụng (application, viết tắt là App)
chạy smartphone để tiện cho người mua lẫn người bán. Các nhà kinh
doanh thương mại điện tử cho rằng, App hiện là công cụ mua sắm
hữu hiệu khi thị trường Việt Nam có hơn 35 triệu chiếc smartphone
đang hoạt động.
Muốn vào web bằng smartphone hay tablet, người dùng phải
tốn nhiều thao tác và thời gian, từ việc gõ địa chỉ, chờ hiển thị trang
web, mặt khác trang web có thiết kế phức tạp nên dung lượng cao,
khó tải, giao diện không phù hợp với màn hình smartphone… Trong
khi đó, chỉ cần tốn thời gian để tải ứng dụng từ các kho ứng dụng,
sau đó chỉ cần một cú chạm, ứng dụng sẽ hiển thị với giao diện đã
được tuỳ chỉnh với màn hình smartphone một cách thân thiện.
Do đó, em đã vận dụng ngôn ngữ lập trình Android đã học kết
hợp với công nghệ Firebase và công cụ Android Studio để xây dựng
ứng dụng Order thức ăn.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu được quy trình mua bán sản phẩm trực tuyến.
- Tìm hiểu được các dịch vụ mà Firebase cung cấp và cách sử
dụng chúng.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Nghiên cứu về ngôn ngữ lập trình Android.
- Nghiên cứu về công cụ lập trình Android Studio.
- Nghiên cứu về công nghệ Firebase.
- Nghiên cứu về quy trình nghiệp vụ mua bán sản phẩm trực
tuyến.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Sử dụng tài liệu hướng dẫn từ trang chủ Firebase.
2
- - Sử dụng tài liệu hướng dẫn lập trình Android từ các diễn đàn
công nghệ thông tin.
- Sử dụng các video hướng dẫn có liên quan từ Youtube.
- Sử dụng thông tin từ website Stackoverflow và một số
website khác để sửa lỗi phát sinh trong quá trình phát triển ứng dụng.
5. Dự kiến kết quả
Xây dựng hoàn thiện ứng dụng Order thức ăn cho khách hàng
và ứng dụng quản lý cho chủ cửa hàng.
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn
- Ý nghĩa khoa học:
Kết quả nghiên cứu của đề tài góp phần nâng cao nhận thức,
khả năng thu thập thông tin, phân tích yêu cầu của người dùng để
xây dựng được ứng dụng dành cho khách hàng và ứng dụng dành
cho người quản lý. Bước đầu tiếp cận ngôn ngữ lập trình để xây
dựng chương trình.
- Ý nghĩa thực tiễn:
Ứng dụng giúp cho việc quản lý của chủ cửa hàng được dễ
dàng hơn, bên cạnh đó nó còn giúp cho người tiêu dùng cảm thấy
tiện lợi và hài lòng khi sử dụng ứng dụng sản phẩm.
7. Nội dung đồ án
Ngoài những nội dung như Phần mở đầu, kết luận, tài liệu
tham khảo thì nội dung chính của đồ án gồm các chương như sau:
Chương 1. Cơ sở lý thuyết.
Chương 2. Phân tích thiết kế.
Chương 3. Chương trình Demo.
3
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH ANDROID
1.1.1. Giới thiệu hệ điều hành Android
1.1.2. Lịch sử phát triển
1.1.3. Giao diện Android
1.1.4. Ứng dụng Android
1.1.5. Quản lý bộ nhớ Android
1.1.6. Nhân Linux
1.1.7. Lịch sử nâng cấp
1.1.8. Cộng đồng mã nguồn mở
1.1.9. Bảo mật và tính riêng tƣ của Android
1.1.10. Giấy phép phát hành
1.1.11. Đón nhận
1.1.12. Android Studio – Công cụ lập trình Android
1.1.12.1. Android Studio là gì?
1.1.12.2. Cấu hình yêu cầu
1.1.12.3. Cài đặt JDK
1.1.12.4. Cài đặt Android Studio
1.1.12.5. Tạo mới một dự án
1.2. CÔNG NGHỆ FIREBASE
1.2.1. Firebase là gì?
1.2.2. Thế mạnh của Firebase
1.2.3. Điểm yếu của Firebase
1.2.4. Tích hợp Firebase vào một Project Android
4
- CHƢƠNG 2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. ĐẶT VẤN ĐỀ
2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ
2.2.1. Yêu cầu chức năng
2.2.1.1. Ứng dụng khách hàng
2.2.1.2. Ứng dụng của Admin
2.2.2. Yêu cầu phi chức năng
2.3. BIỂU ĐỒ TRƢỜNG HỢP SỬ DỤNG
2.3.1. Ứng dụng Khách hàng
2.3.2. Ứng dụng Admin
2.4. BIỂU ĐỒ HOẠT ĐỘNG
2.4.1. Biểu đồ hoạt động đăng nhập
2.4.2. Biểu đồ hoạt động tìm kiếm
2.4.3. Biểu đồ hoạt động đổi mật khẩu
2.5. TỪ ĐIỂN CƠ SỞ DỮ LIỆU
2.5.1. Nút Category
2.5.2. Nút Food
2.5.3. Nút Requests
2.5.4. Nút foods trong nút Requests
2.5.5. Nút Rating
2.5.6. Nút User
5
- CHƢƠNG 3. DEMO CHƢƠNG TRÌNH
3.1. ỨNG DỤNG KHÁCH HÀNG
3.1.1. Giao diện lần đầu khởi động
Hình 3.1. Giao diện ứng dụng khi chạy lần đầu
3.1.2. Đăng ký
Hình 3.2. Giao diện đăng ký tài khoản
6
- 3.1.3. Đăng nhập
Hình 3.3. Giao diện Đăng nhập
3.1.4. Quên mật khẩu
Hình 3.4. Giao diện lấy lại mật khẩu(1)
7
- Hình 3.5. Thông báo mật khẩu
3.1.5. Ghi nhớ tài khoản ngƣời dùng
Hình 3.6. Ghi nhớ tài khoản người dùng
8
- 3.1.6. Đổi mật khẩu
Hình 3.8. Cửa sổ đổi mật khẩu
3.1.7. Xem Danh mục thức ăn
Hình 3.9. Danh mục thức ăn
9
- 3.1.8. Xem thức ăn trong từng Danh mục
Hình 3.11. Thức ăn trong Danh mục GÀ RÁN - QUAY
3.1.9. Tìm kiếm thức ăn
Hình 3.12. Tìm kiếm thức ăn
10
- Hình 3.13. Tìm kiếm thức ăn
3.1.10. Chia sẻ thức ăn lên Facebook
Hình 3.14. Chia sẻ thức ăn lên Facebook
11
- 3.1.11. Yêu thích thức ăn
Hình 3.15. Thêm thức ăn vào mục yêu thích
3.1.12. Xem chi tiết thức ăn
Hình 3.16. Chi tiết thức ăn
12
- 3.1.13. Đánh giá thức ăn
Hình 3.17. Đánh giá thức ăn
3.1.14. Thêm thức ăn vào Giỏ hàng
Hình 3.18. Thêm thức ăn vào Giỏ hàng thành công
13
- 3.1.15. Xem thức ăn đã thêm vào Giỏ hàng
Hình 3.19. Màn hình Giỏ hàng
3.1.16. Xóa thức ăn khỏi Giỏ hàng
Hình 3.20. Xóa thức ăn khỏi giỏ hàng
14
- 3.1.17. Đặt mua thức ăn
Hình 3.21. Cửa sổ đặt hàng
3.1.18. Quản lý thức ăn đã đặt
Hình 3.22. Quản lý thức ăn đã đặt
15
- 3.2. ỨNG DỤNG ADMIN
3.2.1. Giao diện lần đầu khởi động
Hình 3.23. Giao diện khởi động ứng dụng Admin
3.2.2. Đăng nhập
Hình 3.24. Giao diện đăng nhập ứng dụng Admin
16
- 3.2.3. Xem Danh mục thức ăn
Hình 3.25. Giao diện Danh mục thức ăn ứng dụng Admin
3.2.4. Thêm mới Danh mục thức ăn
Hình 3.26. Cửa sổ thêm Danh mục thức ăn
17
- 3.2.5. Sửa Danh mục thức ăn
Hình 3.30. Cập nhật Danh mục thức ăn
3.2.6. Xóa Danh mục thức ăn
3.2.7. Xem thức ăn trong từng Danh mục
3.2.8. Thêm mới thức ăn
3.2.9. Sửa thức ăn
3.2.10. Xóa thức ăn
3.2.11. Quản lý thức ăn khách hàng đã đặt
Hình 3.36. Quản lý thức ăn khách hàng đặt
18
nguon tai.lieu . vn