- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Xây dựng ứng dụng đăt thức ăn qua mạng tại công ty cổ phần Foody
Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
XÂY DỰNG ỨNG DỤNG ĐẶT THỨC ĂN
QUA MẠNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN FOODY
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NIÊN KHÓA: 2016 - 2019
HSSV : Nguyễn Ngọc Hà
Mã HSSV : CCCT16A005
CBHD : ThS. Võ Ngọc Đạt
Đà Nẵng, 06/2019
- MỞ ĐẦU
Công việc kinh doanh mua bán đã xuất hiện từ rất lâu, trải qua
mỗi giai đoạn lịch sử nó mang một hình thức đặt thù riêng. Trước
kia, khi các công cụ hổ trợ công việc buôn bán chưa phát triển mạnh,
thì người kinh doanh mua bán chỉ diễn ra dưới hình thức mua bán
trực tiếp. Từ khi khoa học công nghệ phát triển, nó đã tạo ra phát
triển các loại hình thức mua bán trực tuyến hổ trợ đắc lực cho người
kinh doanh tiếp xúc với được nhiều khách hàng, còn khách hàng thì
công việc mua bán được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm
thời gian...
Vì thế những con người tài nhăn của ngành công nghệ thông
tin đã đưa ra hệ thông ứng dụng đặt đồ ăn nhanh vào thị trường để
giải quyết những vấn đề bất cập mà mọi người đang gặp phải. Nổi lo
về nguồn góc thực phẩm hay thực phẩm chưa đặt chỉ tiêu an toàn hay
không và ngay cả những khách hàng không có thời gian rời khỏi ghế
làm việc cũng được phục vụ một cách nhiệt tình để đem lại sự hài
lòng nhất cho khách hàng. Để đáp ứng nhu cầu cho mọi người và
giải quyết vấn dề cấp thiết đang làm cho người tiêu dùng hoang
mang, nghành dịch vụ kinh doanh ứng dụng đồ ăn nhanh được phát
triển với quy mô lớn. Số lượng ứng dụng và chuỗi khách hàng cung
ứng đang ngày càng tăng. Để không sự kỳ vọng của mọi người tiêu
dùng ứng dụng đồ ăn nhanh đã cho mọi người thấy rất nhiều tiện ích
và sự thuận lợi, dể dàng nhanh chóng trong những lần đặt đồ ăn qua
ứng dụng, đem lại sự hài lòng nhất cho khách hàng.
Vì vậy trong đồ án này em đưa xin đưa ra ý tưởng là xây dựng
một chương trình ứng dụng đặt thức ăn qua mạng giúp khách hàng
có thể đặt hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện và có được
những món ăn theo yêu cầu.
1
- 1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây công nghệ thông tin đã đánh dấu đã
đánh dấu những bước đột phá lớn trên thế giới nói chung và Việt
Nam nói riêng. Nó đã chiếm ưu thế rộng rãi trong tất cả các ngành
nghề và cả trong môi trường đào tạo. Những ứng dụng khác nhau ra
đời chiếm ưu thế mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, vì vậy em chọn
đề tài ‘Xây dựng ứng dụng đăt thức ăn qua mạng tại công ty cổ phần
Foody’. Nhằm phục vụ nhu cầu lợi ích cho khách hàng đặt thức ăn
nhanh tại ứng dụng mà không cần phải tốn nhiều mà vẫn dể dàng đạt
được yêu cầu của khách hàng theo mong muốn
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu: Nghiên cứu và phát triển ứng dụng đặt thức ăn qua
mạng
Nhiệm vụ: xây dựng được nhiều chức năng cần thiết cho ứng
dụng đặt thức ăn
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: những khách hàng có nhu cầu ăn uống
mà không cần mất thời gian và công sức để đi mua mà có thể đặt
thức ăn qua ứng dụng một cách nhanh chóng và thuận lợi.
Phạm vi nghiên cứu: nhu cầu đặt thức ăn nhanh
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Tìm hiểu và tích hợp thông tin trên internet
Thông qua những tài liệu và ứng dụng trên internet
5. Dự kiến kết quả
Nhiều người biết đến ứng dụng và sử dụng ứng dụng một cách
thuận lợi.
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn
2
- - Ý nghĩa khoa học: giúp nâng cao và bổ sung nhiều tích lũy
cho bản thân và khả năng nhận thức một cách hiệu quả để xây
dựng được ứng dụng một cách dể dàng
- Ý nghĩa thực tiễn: ứng đụng đặt thức ăn qua mạng được dể
dàng, giúp người tiêu dùng cảm thấy hài hòa và an toàn hơn khi sử
dụng. Giúp mọi người có nhu cầu đặt thức ăn nhanh hơn.
3
- CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. TỔNG QUAN VỀ ANDROID
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Android
1.1.2. Khái niệm hệ điều hành Android
1.1.3. Các phiên bản Android
1.1.4. Tính năng của Android
1.2. ANDROID STUDIO
1.2.1. Android Studio là gì?
1.2.2. Project và cấu trúc tệp
1.2.3. Hệ thống Android Build
1.2.4. Gỡ lỗi và hiệu suất
1.2.5. Trình quản lý thiết bị ảo của Android (AVD)
1.2.6. Bộ nhớ và màn hình CPU
1.2.7. Truy cập file dữ liệu
1.3. GIỚI THIỆU NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH JAVA
1.3.1. Java là gì?
1.3.2. Ứng dụng của Java
1.3.3. Những đặc điểm cơ bản của Java
1.3.4. Các platform cơ bản của Java
1.3.5. Tiêu chuẩn của một môi trƣờng Java điển hình
1.4. HỆ QUẢN TRỊ CSDL MYSQL
1.4.1. Khái niệm
1.4.2. Ƣu điểm của MySQL
1.4.3. Đặc điểm của MySQL.
4
- 1.4.4. Cú pháp cơ bản của MySQL
1.5. GIỚI THIỆU VỀ FIREBASE
1.5.1. Fire là gì?
1.5.2. Firebase “ngon lành” ra sao?
1.5.3. Vậy Firebase có điểm yếu nào không?
5
- CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm gần đây việc áp dụng những thành tựu của
công nghệ thông tin vào việc xây dựng những ứng dụng trở nên rất
phổ biến. Những ứng dụng như đặt thức ăn qua mạng một cách thuận
lợi và nhanh chóng giúp khách hàng dể dàng sử dụng một cách hiệu
quả và không tốn nhiều thời gian.
Nhu cầu ăn uống con người ngày càng cao nhưng do công
việc bận rộn nên họ không có thời gian ăn uống một cách hoàn
chỉnh. Vì thế những ứng dụng đặt thức ăn qua mạng ngày càng được
phát triển một cách mạnh mẽ. Yên tâm về những món ăn họ đặt và
chính xác một cách tuyệt đối theo yêu cầu đặt.
2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.2.1. Phân tích bài toán
2.2.2. Mục tiêu ứng dụng
2.3. ĐẶT TẢ YÊU CẦU HỆ THỐNG
2.3.1. Yêu cầu về môi trƣờng hệ thống
2.3.2. Yêu cầu phi chức năng của hệ thống
2.3.3. Yêu cầu chức năng của hệ thống
2.3.4. Xác định tác nhân
2.3.5. Đặc tả các trƣờng hợp sử dụng
2.3.6. Xác định các lớp đối tƣợng
2.4. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.4.1. Mô tả về môi trƣờng hoạt động
2.4.2. Khảo sát các nghiệp vụ.
2.4.3. Thêm món ăn.
2.4.4. Đăng kí.
2.5.5 Đăng nhập.
6
- 2.5.6 Tìm kiếm
2.5.7 Xem thông tin
7
- CHƢƠNG 3. DEMO ỨNG DỤNG
3.1. MÀN HÌNH KHỞI ĐỘNG
Hình 3.1. Màn hình khởi động
Chờ màn hình khởi động thành công sẽ đăng kí hoặc đăng
nhập vào ứng dụng.
8
- 3.2. MÀN HÌNH ĐĂNG KÝ
Hình 3.2. Màn hình đăng ký
Người dùng có thể đăng kí một tài khoản bằng gmail. Sau khi
đăng kí thành công ứng dụng sẽ thông báo tài khoản được thiết lập,
rồi sẽ trở về đăng nhập.
9
- 3.3. MÀN HÌNH ĐĂNG NHẬP
Hình 3.3. Màn hình đăng nhập
Đăng nhập tài khoản gmail bằng cách đăng kí mới tài khoản
trên ứng dụng hoặc đăng nhập bằng google và facebook.
10
- 3.4. MÀN HÌNH TRANG CHỦ
Hình 3.4 Màn hình trang chủ
Khách hàng sẽ tìm kiếm và lựa chọn món ăn trên màn hình
trang chủ để đặt món ăn yêu thích.
Những thông tin trên món ăn có thể cho người dùng biết được
địa chỉ quán ăn và những thông tin cần thiết trên món ăn.
11
- 3.5. MÀN HÌNH THÔNG TIN GIỎ HÀNG
Hình 3.5. Màn hình thông tin giỏ hàng
Khi khách hàng đặt được những món ăn theo yêu cầu món ăn
sẽ được chuyển vào giỏ hàng. ở đây khách hàng cũng có thể sửa lại
số lượng theo ý muốn và thanh toán đơn hàng đã được lưu trên giỏ
hàng.
12
- 3.6. MÀN HÌNH THÔNG BÁO
Hình 3.6. Màn hình thông báo
Khi khách hàng đã đặt và thanh toán đơn hàng thành công thì
ứng dụng sẽ hiển thị thông báo đã xác nhận đơn hàng đã đặt thành
công và được chuyển cho admin sẽ xác nhận bằng việc liên hệ với
khách hàng đã chắc chắn với đơn hàng đã đặt
13
- 3.7. MÀN HÌNH TRẠNG THÁI ĐẶT HÀNG
Hình 3.7. Màn hình trạng thái đặt hàng
Khi khách hàng đặt món ăn thành công sẽ được lưu vào trạng
thái đã đặt hàng, để biết được thông tin như tên món ăn, ngày, số
lượng để khách hàng có thể xem những món ăn đã được đặt trước đó.
14
- KẾT LUẬN
Với đồ án này, chúng em đã hoàn thành các yêu cầu đặt ra,
bao gồm:
- Giao diện: Thiết kế và sử dụng các tính năng slide cho trang
chủ, tăng tính thẩm mỹ, sống động thu hút người xem khi sử dụng
ứng dụng.
- Hiển thị thông tin món ăn một cách chi tiết và khoa học.
- Cho phép người dùng đặt đồ ăn trực tuyến trên ứng dụng với
các món ăn đã được chọn.
- Người dùng có thể đánh giá, bình luận và xem được những
bình luận và đánh giá trên ứng dụng
Hƣớng phát triển:
- Bổ sung và hoàn thiện giao diện và thêm nhiều chức năng
mới.
- Phát triển ứng dụng có thể tìm kiếm thông tin của ứng dụng
đặt món ăn, theo khu vực, giao diện thân thiện và gần gũi, dễ dàng sử
dụng
- Thêm chức năng thanh toán trực tuyến như Visa, Paypal,…
- Bổ sung các chức năng khách hàng thân thiết, tăng chiết
khấu, ưu đãi cho khách
- Tăng cường bảo mật cho ứng dụng.
- Tối ưu hóa dung lượng ứng dụng.
- Bảo mật Cơ sở dữ liệu trên FIREBASE.
- Đã phân tích được hiện trạng hệ thống để đưa ra được sơ đồ
phân cấp các chức năng của hệ thống mới, đưa ra được các biểu đồ
mức ngữ cảnh, mức đỉnh và mức dưới đỉnh để phục vụ cho quá trình
xây dựng hệ thống mới của ứng dụng.
- Thiết kế được mô hình cơ sở dữ liệu cho ứng dụng.
15
- Hạn chế:
- Do kinh nghiệm thực tế chưa có nhiều do vậy quá trình phân
tích hệ thống cho ứng dụng còn nhiều chỗ chưa đúng với thực tế hay
chưa đảm bảo tính đúng đắn. Vấn đề này em xin phép hoàn thiện
thêm trong quá trình phát triển hệ thống sau đó.
- Ngôn ngữ và phần mềm soạn thảo là còn mới mẻ nên còn
nhiều chức năng, chưa vận dụng và kiểm soát được
16
nguon tai.lieu . vn