Xem mẫu

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH  XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHÁCH SẠN BẰNG PHẦN MỀM C# TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ỨNG DỤNG PHẦN MỀM) Sinh viên thực hiện : Hồ Ê Rô Mã sinh viên : K12C04243 Giảng viên hƣớng dẫn : ThS. Võ Ngọc Đạt Khóa đào tạo : 2018 - 2021 Đà Nẵng - 01/2021
  2. LỜI NÓI ĐẦU Nhƣ chúng ta đã biết thì xã hội đang ngày càng phát triển, ngành Dịch vụ đang là nhóm ngành có tốc độ tăng trƣởng nhanh trong những năm trở lại đây. Cùng với đó là rất nhiều các khách sạn, nhà nghỉ đƣợc mở ra để phục vụ cho các loại dịch vụ nhƣ du lịch, nghỉ dƣỡng,… theo nhu cầu của con ngƣời. Vậy nên công tác quản lý trong các nhà nghỉ hay khách sạn ngày càng trở nên khó khăn hơn. Điều đó thúc đẩy việc cần phải có một phần mềm quản lý phù hợp cho đối tƣợng là các nhà nghỉ, khách sạn để giải quyết vấn đề trên. Là một sinh viên còn đang học tập trên giảng đƣờng cao đẳng, chỉ với những kiến thức nhỏ bé của mình đã học đƣợc cùng với sự hƣớng dẫn tận tình của thầy cô vấn em muốn áp dụng những kiến thức đó để thiết kế nên một hệ thống “Quản lý thuê phòng cho khách sạn” quy mô nhỏ với các chức năng tuy đơn giản nhƣng sẽ đầy đủ nhất có thể; nhằm mục đích nâng cao và củng cố các kiến thức học đƣợc, áp dụng chúng vào thực tiễn. Vì kiến thức còn hạn chế nên có thể còn xảy ra lỗi trong quá trình xây dựng rất mong sự góp ý của thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn! 1
  3. CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÍ KHÁCH SẠN 1. Khái niệm về quản lý khách sạn 2. Các dịch vụ cơ bản của quản lý khách sạn 3. Yêu cầu trình độ và kỹ năng với vị trí quản lý khách sạn Để nổi bật trong vai trò quản lý khách sạn, bạn phải có khả năng tiếp cận và định hƣớng chi tiết với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn. Ứng viên lý tƣởng cũng sẽ thể hiện kỹ năng giao tiếp và tƣơng tác tuyệt vời. Yêu cầu cơ bản với quản lý khách sạn là: o Bằng Du lịch, Quản trị nhà hàng - khách sạn, Quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan. o Kinh nghiệm làm trƣởng bộ phận, giám sát hoặc quản lý khách sạn. o Thành thạo tiếng Anh, biết ngôn ngữ khác là một lợi thế. o Hiểu biết về tất cả các thông lệ trong quản lý khách sạn và các quy định liên quan. o Thành thạo Microsoft Office, phần mềm quản lý khách sạn (PMS). o Kỹ năng chăm sóc khách hàng tuyệt vời cũng nhƣ tƣ duy kinh doanh. o Khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề. o Đáng tin cậy với khả năng đa tác vụ và làm việc tốt dƣới áp lực. o Kỹ năng lãnh đạo xuất sắc và chú ý đến chi tiết. 2
  4. CHƢƠNG 2: TÌM HIỂU VỀ NỂN TẢNG C# 2.1. Giới thiệu về nền tảng c# 2.1.2. Các đặc trƣng cơ bản của c#  Là một ngôn ngữ thuần hƣớng đối tƣợng (hƣớng đối tƣợng là gì sẽ đƣợc trình bày trong bài CLASS TRONG C#)  Là ngôn ngữ khá đơn giản, chỉ có khoảng 80 từ khóa và hơn mƣời mấy kiểu dữ liệu đƣợc dựng sẵn.  Cung cấp những đặc tính hƣớng thành phần (component- oriented) nhƣ là Property, Event (sẽ đƣợc trình bày trong bài CLASS TRONG C# và bài EVENT TRONG C#)  C# đã loại bỏ đa kế thừa trong C++ mà thay vào đó C# sẽ hỗ trợ thực thi giao diện interface (sẽ đƣợc trình bày trong bài INTERFACE TRONG C# và bài TÍNH KẾ THỪA TRONG C#).  Một số ƣu điểm nổi bật của C#:  Gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng (C++, Java, Pascal).  Xây dựng dựa trên nền tảng của các ngôn ngữ lập trình mạnh nên thừa hƣởng những ƣu điểm của những ngôn ngữ đó.  Cải tiến các khuyết điểm của C/C++ nhƣ con trỏ, các hiệu ứng phụ, . . .  Dễ tiếp cận, dễ phát triển.  Đƣợc sự chống lƣng của .NET Framework.  Đi kèm với những điểm mạnh trên thì C# cũng có những nhƣợc điểm:  Nhƣợc điểm lớn nhất của C# là chỉ chạy trên nền Windows và có cài .NET Framework. 3
  5.  Thao tác đối với phần cứng yếu hơn so với ngôn ngữ khác. Hầu hết phải dựa vào windows. Đặc trƣng của ngôn ngữ lập trình C# là gì? C# là ngôn ngữ đơn giản C# là một ngôn ngữ lập trình thuần hƣớng đối tƣợng  .NET Framework đƣợc Microsoft đƣa ra chính thức từ năm 2002. .NET Framework chỉ hoạt động trên Windows. Những nền tảng ứng dụng nhƣ WPF, Winforms, ASP.NET(1-4) hoạt động dựa trên .NET Framework.  Mono là phiên bản cộng đồng nhằm mang .NET đến những nền tảng ngoài Windows. Mono đƣợc phát triển chủ yếu nhằm xây dựng những ứng dụng với giao diện ngƣời dùng và đƣợc sử dụng rất rộng rãi: Unity Game, Xamarin…  Cho đến năm 2013, Microsoft định hƣớng đi đa nền tảng và phát triển .NET core. .NET core hiện đƣợc sử dụng trong các ứng dụng Universal Windows platform và ASP.NET Core. Từ đây, C# có thể đƣợc sử dụng để phát triển các loại ứng dụng đa nền tảng trên các hệ điều hành khác nhau (Windows, Linux, MacOS,…) Đặc điểm nền tảng c# 4
  6. - Cấu trúc của ngôn ngữ lập trình C# khá gần với các ngôn ngữ bậc cao (high-level) truyền thống, C và C++, và là một ngôn ngữ lập trình hƣớng đối tƣợng (OOP - Object Oriented Programming). - C# gần giống với Java, nó có nhiều đặc điểm lập trình mạnh mẽ mà làm cho nó đƣợc ƣa thích bởi rất nhiều lập trình viên trên toàn thế giới. Dƣới đây là các đặc điểm quan trọng của C#: - Điều kiện Boolean - Tự động dọn rác bởi Garbage-Collector (GC) - Thƣ viện chuẩn (Standard Library) - Assembly - Property và sự kiện (Event) - Delegate Quản lý sự kiện - Dễ dàng để sử dụng Generic - Indexer - Biên dịch có điều kiện (Conditional Compilation) - Đa luồng dễ dàng (Multithreading) - LINQ và Lambda Expression - Tích hợp với Windows 2.2.1. Những nét nổi bật của c# 5
  7. - C# có rất nhiều ƣu điểm nổi bật nhƣ: - Gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng nhƣ C++, Java, Pascal. - Xây dựng dựa trên nền tảng của các ngôn ngữ lập trình mạnh nên thừa hƣởng những ƣu điểm của chúng. - Cải tiến các khuyết điểm của C/C++ nhƣ con trỏ, hiệu ứng phụ,... - Dễ dàng tiếp cận, dễ phát triển. - Đƣợc sự chống lƣng của .NET Framework. - Nhƣợc điểm lớn nhất của C# là chỉ chạy trên nền Windows và có cài .NET Framework. Thao tác đối với phần cứng yếu hơn so với ngôn ngữ khác, hầu hết phải dựa vào windows. 2.2.1.Ưu điểm và nhược điểm của c# 1. Một số ƣu điểm nổi bật của C#:  Gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng (C++, Java, Pascal).  Xây dựng dựa trên nền tảng của các ngôn ngữ lập trình mạnh nên thừa hƣởng những ƣu điểm của những ngôn ngữ đó. 6
  8. CHƢƠNG 3: KHẢO SÁT, PHẦN TÍCH HỆ THỐNG ỨNG DỤNG XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN Lý KHÁCH SẠN. 3.1. Khảo sát, phân tích hệ thống Thay đổi các dịch vụ theo yêu cầu của khách, điều chỉnh có cân nhắc. +Đƣa ra các quyết định về thay đổi mức phí cũng nhƣ chất lƣợng dịch vụ. 5.Đánh giá hệ thống: Hệ thống quản lý này có thể đáp ứng đƣợc các yêu cầu cơ bản của việc quản lý. Tuy nhiên trong tình hình đổi mới, các nhà nghỉ khách sạn cạnh tranh nhau khốc liệt về giá cả cũng nhƣ chất lƣợng dịch vụ. Khách sạn nào cũng cần phải cố gắng nâng cao chất lƣợng dịch vụ cũng nhƣ giảm thiểu chi phí quản lý. Hệ thống quản lý cũ của khách sạn vẫn còn nhiều bất cập, điều này không những làm phát sinh những chi phí quản lý không cần thiết mà còn làm cho công việc quản lý trở nên nặng nề phức tạp, dễ dẫn đến sai phạm..., khó lòng giảm chi phí và nâng cao chất lƣợng dịch vụ để cạnh tranh. Cụ thể hệ thống quản lý này có những nhƣợc điểm sau: -H ầu hết các thông tin liên quan đến nghiệp vụ khách sạn đều đƣợc lƣu trữ trên sổ sách, giấy tờ từ thông tin về khách hàng, các yêu cầu của khách đến sổ ghi thông tin p hòng, thông tin đặt phòng. Điều này khiến cho việc cập nhật, tra cứu dữ liệu, lập báo cáo trở nên hết sức khó khăn. Công việc liên quan đến xử lý dữ liệu trở nên hết sức nặng nề, tốn nhiều công sức mà không hiệu quả, gặp nhiều sai sót nhầm lẫn. - Thông tin trùng lặp ở nhiều nơi không cần thiết (bộ phận lễ tân luôn phải lƣu giữ thông tin về tình trạng buồng phòng, và mỗi khi có sự thay đổi, bộ phận lễ tân phải cập nhật trong sổ của mình đồng thời thông báo cho bộ phận buồng phòng biết để cập nhật sổ thông tin của bộ phận mình. -Mọi công việc cập nhật, lập báo cáo, tính tiền… đều đƣợc nhân viên làm thủ công, hệ thống vi tính hỗ trợ rất ít, nên rất tốn thời gian và dễ xảy ra sai sót. -V ới cách quản lý nhƣ trên thì sẽ khó lòng đƣa ra các dự đoán chính xác, nhanh chóng đ ể bộ phận 7
  9. quản lý có thể kịp thời điều chỉnh các chính sách của khách sạn. Vậy nên công việc này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm cùa mỗi cán bộ trong khách sạn 3.1.1. Giới thiệu về chức năng quản lý 3.1.2. Quản lý khách hang Khi khách đến đăng ký và nhận phòng ở khách sạn, mỗi ngƣời đều phải cung cấp những thông tin nhƣ: Họ tên, giới tính, địa chỉ, điện thoại, số CMND…để BPLT có thể quản lý và trích suất thông tin theo yêu cầu 3.1.3. Quản lý phòng Khách sạn sẽ có nhiều loại phòng, mỗi loại có nhiều phòng, mỗi phòng có nhiều trang thiết bị khác nhau. Vì vậy, các phòng của khách sạn phải đƣợc quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá,… - Hiện tại, khách sạn gồm 4 loại phòng : thƣờng đơn, thƣờng đôi, VIP đơn, VIP đôi. Mỗi loại phòng thì có giá khác nhau. - Quản lý đăng ký thuê phòng - Quản lý thông tin nhận phòng - Quản lý việc trả phòng 3.1.4. Quản lý dịch vụ trong khách sạn - Bên cạnh việc thuê phòng, khách hàng còn có nhu cầu sử dụng các loại dịch vụ. Để đáp ứng điều đó, khách sạn đã cung cấp các loại dịch vụ nhƣ nƣớc uống massage, karaoke, giặt ủi,… - Trong phòng thuê sẽ có sẵn các loại nƣớc uống, đồ ăn. Khi trả phòng nhân viên sẽ kiểm tra xem trong thời gian thuê phòng, khách hàng đã sử dụng những loại dịch vụ gì và tạo hóa đơn dịch vụ, sau đó thanh toán cho khách hàng. 3.1.2. Yêu cầu chức năng  Chức năng chung 3.2. Yêu cầu lƣu trữ - Lƣu trữ thông tin khách hàng thuê phòng. 8
  10. - Lƣu trữ thông tin phòng. - Lƣu trữ thông tin tình trạng phòng. - Lƣu trữ thông tin loại phòng. - Lƣu trữ thông tin dịch vụ. - Lƣu trữ thông tin sử dụng dịch vụ của khách hàng. - Lƣu trữ thông tin phiếu thuê phòng. - Lƣu trữ thông tin hóa đơn.  Chức năng nghiệp vụ  Quản trị hệ thống  Yêu cầu dịch vụ 3.1.3. Sơ đồ phân rã chức năng  Sơ đồ Class  Sơ đồ UC 9
  11. 3.1.4. Thiết kế giao diện phần mềm Form đăng nhập j Hình 1. Giao diện đăng nhập 10
  12. - -Khi ngƣời dùng đăng nhập vào hệ thống thì hệ thống sẽ kiểm tra mã nhân niên, username và password nhập vào có đúng không. - -Nếu sai sẽ đƣa ra thông báo yêu cầu đăng nhập lại, còn nếu đúng sẽ vào giao diện chính để có thể sử dụng phần mềm. - -Nếu ngƣời dùng ấn Thoát sẽ có thông báo có muốn thoát không? Nếu chọn Yes thì sẽ thoát khỏi phần mềm. 11
  13. KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN (KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC) 3.2.1. Ƣu điểm Ttrong quá triiình khảo sát bài toán quán lý khách sạn cơ bản đã hoàn thành đƣợc công việc nhƣ sau:  Cập nhật, lƣu trữ thông tin: o Khách hàng đăng ký thuê phòng o Khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ o Hóa đơn khách hàng o Báo biểu: o Danh mục phòng o Danh sách khách hàng đăng ký thuê phòng o Danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ  Tra cứu: o Tra cứu thông tin khách hàng o Hóa đơn thuê phòng o Hóa đơn dịch vụ o Thành toán 3.2.2. Nhƣợc điểm Chƣơng trình quản lý khách sạn còn rất nhiều chế. Bài toán khách này chỉ áp dụng cho khách sạn nên công tác quản lí khách nhau. ở đây em chỉ tìm hiểu về khách sạn nhỏ nên chỉ áp dụng công tác quản lí trong khách sạn tƣơng tự. Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chƣơng trình em nhận thấy chƣơng trình có rất nhiều thiếu sót nhƣ: o Khách sạn còn thiếu nhiều chức năng nhƣ. Tìm kiếm chi tiết, đặt phòng online. o Chƣơng trình còn trung lặp dự liệu. o Giao dện chƣa tối ƣu với ngƣời sự dụng. 12
nguon tai.lieu . vn