Xem mẫu
- TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀ TRUYỀN THÔNG VIỆT - HÀN
KHOA KHOA HỌC MÁY TÍNH
XÂY DỰNG PHẦN MỀM
QUẢN LÝ KHÁCH SẠN BẰNG PHẦN MỀM C#
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
(ỨNG DỤNG PHẦN MỀM)
Sinh viên thực hiện : Hồ Ê Rô
Mã sinh viên : K12C04243
Giảng viên hƣớng dẫn : ThS. Võ Ngọc Đạt
Khóa đào tạo : 2018 - 2021
Đà Nẵng - 01/2021
- LỜI NÓI ĐẦU
Nhƣ chúng ta đã biết thì xã hội đang ngày càng phát triển,
ngành Dịch vụ đang là nhóm ngành có tốc độ tăng trƣởng nhanh
trong những năm trở lại đây. Cùng với đó là rất nhiều các khách sạn,
nhà nghỉ đƣợc mở ra để phục vụ cho các loại dịch vụ nhƣ du lịch,
nghỉ dƣỡng,… theo nhu cầu của con ngƣời. Vậy nên công tác quản lý
trong các nhà nghỉ hay khách sạn ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Điều đó thúc đẩy việc cần phải có một phần mềm quản lý phù hợp
cho đối tƣợng là các nhà nghỉ, khách sạn để giải quyết vấn đề trên.
Là một sinh viên còn đang học tập trên giảng đƣờng cao đẳng,
chỉ với những kiến thức nhỏ bé của mình đã học đƣợc cùng với sự
hƣớng dẫn tận tình của thầy cô vấn em muốn áp dụng những kiến
thức đó để thiết kế nên một hệ thống “Quản lý thuê phòng cho khách
sạn” quy mô nhỏ với các chức năng tuy đơn giản nhƣng sẽ đầy đủ
nhất có thể; nhằm mục đích nâng cao và củng cố các kiến thức học
đƣợc, áp dụng chúng vào thực tiễn. Vì kiến thức còn hạn chế nên có
thể còn xảy ra lỗi trong quá trình xây dựng rất mong sự góp ý của
thầy cô và các bạn. Em xin chân thành cảm ơn!
1
- CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÍ KHÁCH SẠN
1. Khái niệm về quản lý khách sạn
2. Các dịch vụ cơ bản của quản lý khách sạn
3. Yêu cầu trình độ và kỹ năng với vị trí quản lý khách sạn
Để nổi bật trong vai trò quản lý khách sạn, bạn phải có khả năng tiếp
cận và định hƣớng chi tiết với kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực
nhà hàng - khách sạn. Ứng viên lý tƣởng cũng sẽ thể hiện kỹ năng
giao tiếp và tƣơng tác tuyệt vời. Yêu cầu cơ bản với quản lý khách
sạn là:
o Bằng Du lịch, Quản trị nhà hàng - khách sạn, Quản trị kinh
doanh hoặc lĩnh vực liên quan.
o Kinh nghiệm làm trƣởng bộ phận, giám sát hoặc quản lý khách
sạn.
o Thành thạo tiếng Anh, biết ngôn ngữ khác là một lợi thế.
o Hiểu biết về tất cả các thông lệ trong quản lý khách sạn và các
quy định liên quan.
o Thành thạo Microsoft Office, phần mềm quản lý khách sạn
(PMS).
o Kỹ năng chăm sóc khách hàng tuyệt vời cũng nhƣ tƣ duy kinh
doanh.
o Khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề.
o Đáng tin cậy với khả năng đa tác vụ và làm việc tốt dƣới áp
lực.
o Kỹ năng lãnh đạo xuất sắc và chú ý đến chi tiết.
2
- CHƢƠNG 2: TÌM HIỂU VỀ NỂN TẢNG C#
2.1. Giới thiệu về nền tảng c#
2.1.2. Các đặc trƣng cơ bản của c#
Là một ngôn ngữ thuần hƣớng đối tƣợng (hƣớng đối tƣợng là
gì sẽ đƣợc trình bày trong bài CLASS TRONG C#)
Là ngôn ngữ khá đơn giản, chỉ có khoảng 80 từ khóa và hơn
mƣời mấy kiểu dữ liệu đƣợc dựng sẵn.
Cung cấp những đặc tính hƣớng thành phần (component-
oriented) nhƣ là Property, Event (sẽ đƣợc trình bày trong bài CLASS
TRONG C# và bài EVENT TRONG C#)
C# đã loại bỏ đa kế thừa trong C++ mà thay vào đó C# sẽ hỗ
trợ thực thi giao diện interface (sẽ đƣợc trình bày trong
bài INTERFACE TRONG C# và bài TÍNH KẾ THỪA TRONG C#).
Một số ƣu điểm nổi bật của C#:
Gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng (C++, Java,
Pascal).
Xây dựng dựa trên nền tảng của các ngôn ngữ lập trình mạnh
nên thừa hƣởng những ƣu điểm của những ngôn ngữ đó.
Cải tiến các khuyết điểm của C/C++ nhƣ con trỏ, các hiệu ứng
phụ, . . .
Dễ tiếp cận, dễ phát triển.
Đƣợc sự chống lƣng của .NET Framework.
Đi kèm với những điểm mạnh trên thì C# cũng có những
nhƣợc điểm:
Nhƣợc điểm lớn nhất của C# là chỉ chạy trên nền Windows và
có cài .NET Framework.
3
- Thao tác đối với phần cứng yếu hơn so với ngôn ngữ khác.
Hầu hết phải dựa vào windows.
Đặc trƣng của ngôn ngữ lập trình C# là gì?
C# là ngôn ngữ đơn giản
C# là một ngôn ngữ lập trình thuần hƣớng đối tƣợng
.NET Framework đƣợc Microsoft đƣa ra chính thức từ năm
2002. .NET Framework chỉ hoạt động trên Windows. Những nền
tảng ứng dụng nhƣ WPF, Winforms, ASP.NET(1-4) hoạt động dựa
trên .NET Framework.
Mono là phiên bản cộng đồng nhằm mang .NET đến những
nền tảng ngoài Windows. Mono đƣợc phát triển chủ yếu nhằm xây
dựng những ứng dụng với giao diện ngƣời dùng và đƣợc sử dụng rất
rộng rãi: Unity Game, Xamarin…
Cho đến năm 2013, Microsoft định hƣớng đi đa nền tảng và
phát triển .NET core. .NET core hiện đƣợc sử dụng trong các ứng
dụng Universal Windows platform và ASP.NET Core. Từ đây, C# có
thể đƣợc sử dụng để phát triển các loại ứng dụng đa nền tảng trên các
hệ điều hành khác nhau (Windows, Linux, MacOS,…)
Đặc điểm nền tảng c#
4
- - Cấu trúc của ngôn ngữ lập trình C# khá gần với các
ngôn ngữ bậc cao (high-level) truyền thống, C và C++, và
là một ngôn ngữ lập trình hƣớng đối tƣợng (OOP - Object
Oriented Programming).
- C# gần giống với Java, nó có nhiều đặc điểm lập
trình mạnh mẽ mà làm cho nó đƣợc ƣa thích bởi rất nhiều
lập trình viên trên toàn thế giới.
Dƣới đây là các đặc điểm quan trọng của C#:
- Điều kiện Boolean
- Tự động dọn rác bởi Garbage-Collector (GC)
- Thƣ viện chuẩn (Standard Library)
- Assembly
- Property và sự kiện (Event)
- Delegate Quản lý sự kiện
- Dễ dàng để sử dụng Generic
- Indexer
- Biên dịch có điều kiện (Conditional Compilation)
- Đa luồng dễ dàng (Multithreading)
- LINQ và Lambda Expression
- Tích hợp với Windows
2.2.1. Những nét nổi bật của c#
5
- - C# có rất nhiều ƣu điểm nổi bật nhƣ:
- Gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng nhƣ
C++, Java, Pascal.
- Xây dựng dựa trên nền tảng của các ngôn ngữ lập
trình mạnh nên thừa hƣởng những ƣu điểm của chúng.
- Cải tiến các khuyết điểm của C/C++ nhƣ con trỏ,
hiệu ứng phụ,...
- Dễ dàng tiếp cận, dễ phát triển.
- Đƣợc sự chống lƣng của .NET Framework.
- Nhƣợc điểm lớn nhất của C# là chỉ chạy trên nền
Windows và có cài .NET Framework. Thao tác đối với
phần cứng yếu hơn so với ngôn ngữ khác, hầu hết phải
dựa vào windows.
2.2.1.Ưu điểm và nhược điểm của c#
1. Một số ƣu điểm nổi bật của C#:
Gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng (C++, Java,
Pascal).
Xây dựng dựa trên nền tảng của các ngôn ngữ lập trình mạnh
nên thừa hƣởng những ƣu điểm của những ngôn ngữ đó.
6
- CHƢƠNG 3: KHẢO SÁT, PHẦN TÍCH HỆ THỐNG ỨNG DỤNG
XÂY DỰNG PHẦN MỀM QUẢN Lý KHÁCH SẠN.
3.1. Khảo sát, phân tích hệ thống
Thay đổi các dịch vụ theo yêu cầu của khách, điều chỉnh có
cân nhắc. +Đƣa ra các quyết định về thay đổi mức phí cũng nhƣ chất
lƣợng dịch vụ. 5.Đánh giá hệ thống: Hệ thống quản lý này có thể đáp
ứng đƣợc các yêu cầu cơ bản của việc quản lý. Tuy nhiên trong tình
hình đổi mới, các nhà nghỉ khách sạn cạnh tranh nhau khốc liệt về
giá cả cũng nhƣ chất lƣợng dịch vụ. Khách sạn nào cũng cần phải cố
gắng nâng cao chất lƣợng dịch vụ cũng nhƣ giảm thiểu chi phí quản
lý. Hệ thống quản lý cũ của khách sạn vẫn còn nhiều bất cập, điều
này không những làm phát sinh những chi phí quản lý không cần
thiết mà còn làm cho công việc quản lý trở nên nặng nề phức tạp, dễ
dẫn đến sai phạm..., khó lòng giảm chi phí và nâng cao chất lƣợng
dịch vụ để cạnh tranh. Cụ thể hệ thống quản lý này có những nhƣợc
điểm sau: -H ầu hết các thông tin liên quan đến nghiệp vụ khách sạn
đều đƣợc lƣu trữ trên sổ sách, giấy tờ từ thông tin về khách hàng, các
yêu cầu của khách đến sổ ghi thông tin p hòng, thông tin đặt phòng.
Điều này khiến cho việc cập nhật, tra cứu dữ liệu, lập báo cáo trở nên
hết sức khó khăn. Công việc liên quan đến xử lý dữ liệu trở nên hết
sức nặng nề, tốn nhiều công sức mà không hiệu quả, gặp nhiều sai
sót nhầm lẫn.
- Thông tin trùng lặp ở nhiều nơi không cần thiết (bộ phận lễ tân
luôn phải lƣu giữ thông tin về tình trạng buồng phòng, và mỗi khi có
sự thay đổi, bộ phận lễ tân phải cập nhật trong sổ của mình đồng thời
thông báo cho bộ phận buồng phòng biết để cập nhật sổ thông tin của
bộ phận mình. -Mọi công việc cập nhật, lập báo cáo, tính tiền… đều
đƣợc nhân viên làm thủ công, hệ thống vi tính hỗ trợ rất ít, nên rất
tốn thời gian và dễ xảy ra sai sót. -V ới cách quản lý nhƣ trên thì sẽ
khó lòng đƣa ra các dự đoán chính xác, nhanh chóng đ ể bộ phận
7
- quản lý có thể kịp thời điều chỉnh các chính sách của khách sạn. Vậy
nên công việc này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm cùa mỗi cán
bộ trong khách sạn
3.1.1. Giới thiệu về chức năng quản lý
3.1.2. Quản lý khách hang
Khi khách đến đăng ký và nhận phòng ở khách sạn, mỗi ngƣời
đều phải cung cấp những thông tin nhƣ: Họ tên, giới tính, địa chỉ,
điện thoại, số CMND…để BPLT có thể quản lý và trích suất thông
tin theo yêu cầu
3.1.3. Quản lý phòng
Khách sạn sẽ có nhiều loại phòng, mỗi loại có nhiều phòng, mỗi
phòng có nhiều trang thiết bị khác nhau. Vì vậy, các phòng của khách sạn
phải đƣợc quản lý dựa vào số phòng, loại phòng, giá,…
- Hiện tại, khách sạn gồm 4 loại phòng : thƣờng đơn, thƣờng đôi,
VIP đơn, VIP đôi. Mỗi loại phòng thì có giá khác nhau.
- Quản lý đăng ký thuê phòng
- Quản lý thông tin nhận phòng
- Quản lý việc trả phòng
3.1.4. Quản lý dịch vụ trong khách sạn
- Bên cạnh việc thuê phòng, khách hàng còn có nhu cầu sử dụng các
loại dịch vụ. Để đáp ứng điều đó, khách sạn đã cung cấp các loại dịch vụ
nhƣ nƣớc uống massage, karaoke, giặt ủi,…
- Trong phòng thuê sẽ có sẵn các loại nƣớc uống, đồ ăn. Khi trả
phòng nhân viên sẽ kiểm tra xem trong thời gian thuê phòng, khách hàng
đã sử dụng những loại dịch vụ gì và tạo hóa đơn dịch vụ, sau đó thanh
toán cho khách hàng.
3.1.2. Yêu cầu chức năng
Chức năng chung
3.2. Yêu cầu lƣu trữ
- Lƣu trữ thông tin khách hàng thuê phòng.
8
- - Lƣu trữ thông tin phòng.
- Lƣu trữ thông tin tình trạng phòng.
- Lƣu trữ thông tin loại phòng.
- Lƣu trữ thông tin dịch vụ.
- Lƣu trữ thông tin sử dụng dịch vụ của khách hàng.
- Lƣu trữ thông tin phiếu thuê phòng.
- Lƣu trữ thông tin hóa đơn.
Chức năng nghiệp vụ
Quản trị hệ thống
Yêu cầu dịch vụ
3.1.3. Sơ đồ phân rã chức năng
Sơ đồ Class
Sơ đồ UC
9
- 3.1.4. Thiết kế giao diện phần mềm
Form đăng nhập
j
Hình 1. Giao diện đăng nhập
10
- - -Khi ngƣời dùng đăng nhập vào hệ thống thì hệ thống sẽ kiểm tra
mã nhân niên, username và password nhập vào có đúng không.
- -Nếu sai sẽ đƣa ra thông báo yêu cầu đăng nhập lại, còn nếu đúng
sẽ vào giao diện chính để có thể sử dụng phần mềm.
- -Nếu ngƣời dùng ấn Thoát sẽ có thông báo có muốn thoát không?
Nếu chọn Yes thì sẽ thoát khỏi phần mềm.
11
- KẾT LUẬN VÀ HƢỚNG PHÁT TRIỂN (KẾT QUẢ ĐẠT
ĐƢỢC)
3.2.1. Ƣu điểm
Ttrong quá triiình khảo sát bài toán quán lý khách sạn cơ bản đã
hoàn thành đƣợc công việc nhƣ sau:
Cập nhật, lƣu trữ thông tin:
o Khách hàng đăng ký thuê phòng
o Khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ
o Hóa đơn khách hàng
o Báo biểu:
o Danh mục phòng
o Danh sách khách hàng đăng ký thuê phòng
o Danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ
Tra cứu:
o Tra cứu thông tin khách hàng
o Hóa đơn thuê phòng
o Hóa đơn dịch vụ
o Thành toán
3.2.2. Nhƣợc điểm
Chƣơng trình quản lý khách sạn còn rất nhiều chế. Bài toán khách
này chỉ áp dụng cho khách sạn nên công tác quản lí khách nhau. ở
đây em chỉ tìm hiểu về khách sạn nhỏ nên chỉ áp dụng công tác quản
lí trong khách sạn tƣơng tự.
Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện chƣơng trình em nhận thấy
chƣơng trình có rất nhiều thiếu sót nhƣ:
o Khách sạn còn thiếu nhiều chức năng nhƣ. Tìm kiếm chi tiết,
đặt phòng online.
o Chƣơng trình còn trung lặp dự liệu.
o Giao dện chƣa tối ƣu với ngƣời sự dụng.
12
nguon tai.lieu . vn