Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NGHIÊN CỨU UNITY VÀ ỨNG DỤNG
ĐỂ XÂY DỰNG GAME BẢO VỆ BÓNG BAY
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM)
HSSV thực hiện : Vũ Thị Trang
MÃ HSSV : CCCT17A021
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Trịnh Thị Ngọc Linh
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- i
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, điện thoại di động đã trở thành phương tiện không
thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Điện thoại không
còn đơn thuần là dành cho những cuộc gọi hay là nhắn tin nữa, nhu
cầu sử dụng điện thoại ngày nay rất đa dạng và phong phú, trong đó
không thể bỏ qua nhu cầu giải trí. Game trên điện thoại di động đã
trở thành thú vui số 1 của giới trẻ.
Game trên điện thoại di động có những tiện ích rất rõ, có thể
chơi được ở mọi lúc mọi nơi, chính vì vậy mà nhu cầu chơi game
trên di động ngày càng tăng cao, các hãng sản xuất liên tục cho ra
đời những thể loại game 3D hình ảnh đẹp mắt, âm thanh sống động
chạy trên các thiết bị di động. Song song đó, các game engine 2D
cũng không ngừng phát triển và hỗ trợ làm game cho các thiết bị di
động với những hệ điều hành khác nhau như Android, IOS.
Unity là một trong những game engine khá phổ biến hiện nay,
có khả năng phát triển trò chơi đa nền, trình biên tập có thể chạy trên
Windows hoặc Mac OS, và có thể xuất ra game cho Windows, Mac,
iOS, Android, Wii, Web, Xbox 360, Play station3. Unity tạo ra nhiều
loại game 3D đa dạng, hỗ trợ nhập vào rất nhiều mô hình định dạng
khác nhau, hỗ trợ tạo mô hình trực tiếp. Lượng tài liệu hướng dẫn
nhiều, cộng đồng lớn và diễn đàn riêng. Unity có hai phiên bản là
Unity Pro có tính phí và Unity Free để người dùng dễ dàng lựa chọn,
vì vậy mà Unity không chỉ dành cho một công ty lớn chuyên nghiệp,
mà kể cả giới làm game không chuyên cũng có thể sử dụng một cách
dễ dàng.
1
- Bởi các tính năng tuyệt vời và phổ biến của Unity, em đã lựa
chọn đề tài:“Nghiên cứu Unity và ứng dụng để xây dựng game Bảo
vệ bóng bay” để thực hiện đồ án tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu: tìm hiểu engine Unity và sử dụng
Unity để xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
o Viết đề cương, báo cáo.
o Phân tích thiết kế game.
o Thu thập, đọc tài liệu, nghiên cứu tìm hiểu cách sử dụng
Unity và cài đặt xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay trên
Unity.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay
- Phạm vi nghiên cứu: Phầsn mềm làm game Unity
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Đọc tài liệu về lập trình game trên Unity.
- Tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu và cài đặt phần mềm
Unity, xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay,trao đổi ý kiến với
giảng viên hướng dẫn.
- Thực hiện lập trình game, rút ra kinh nghiệm từ thực tế.
5. Dự kiến kết quả
- Hiểu được cách thức cài đặt phần mềm Unity và sử dụng
Unity để xây dựng ứng dụng game bảo vệ bóng bay.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Ý nghĩa khoa học:
o Nghiên cứu các vấn đề và giải pháp khi xây dựng game
engine trên Unity.
2
- o Nghiên cứu các tính năng, khái niệm cơ bản và giao diện
của Unity.
o Nghiên cứu cách sử dụng Unity để làm game bảo vệ bóng
bay.
Ý nghĩa thực tiễn:
o Tích lũy kinh nghiệm làm game trên Unity.
o Học hỏi cách cài đặt và sử dụng Unity để làm game.
7. Nội dung đồ án
Chương 1: Cơ sở lý thuyết
Chương 2: Phân tích thiết kế ứng dụng game
Chương 3: Kết quả đạt được
3
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. TỔNG QUAN VỀ UNITY
1.1.1. Unity là gì?
1.1.2. Ƣu điểm của Unity
1.2. CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN TRONG UNITY
1.2.1. Cửa sổ Sences
1.2.2. Cửa sổ Hierarchy
1.2.3. Cửa sổ Game
1.2.4. Cửa sổ Project
1.2.5. Cửa sổ Inspector
1.3. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN TRONG UNITY
1.3.1. GameObject
1.3.2. Compoment
1.3.3. Sprite
1.3.4. Animation
1.3.5. Key Frame
1.3.6. Prefabs
1.3.7. Sounds
1.3.8. Script
1.3.9. Assets
1.3.10. Scenes
1.3.11. Camera
1.3.12. Transform
1.4. CÁC PHẦN MỀM HỖ TRỢ KHÁC
1.4.1. Visual studio code
1.4.2. Adobe Photoshop
1.5. GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ C#
4
- 1.5.1. C# là gì ?
1.5.2. Đặc trƣng của C#
1.6. CÀI ĐẶT UNITY
5
- CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ ỨNG DỤNG
GAME BẢO VỆ BÓNG BAY
2.1. Ý TƢỞNG GAME
Bảo vệ bóng bay là một game thuộc thể loại game 2D xoay
quanh nhiệm vụ đó là tìm cách ngăn chặn các chướng ngại vật không
cho chúng có cơ hội chạm vào quả bóng bay của bạn.
Di chuyển lá chắn hình tròn để bảo vệ bóng bay của bạn. Ý
tưởng rất đơn giản, bạn có một quả bóng ở phía dưới màn hình và rất
nhiều những vật thể đến từ phía trên.
Trong số các chướng ngại vật, bạn sẽ gặp các khối hình tròn,
hình chữ nhật và các hình dạng rơi không thể đoán trước khác, vì vậy
hãy cẩn thận và bảo vệ quả bóng bay. Khi bóng bay chạm vào các
vật thể thì trò chơi kết thúc.
Trong game bạn hãy chú ý quan sát và khéo léo di chuyển lá
chắn hình tròn để gạt bỏ những vật thể đang hướng tới vị trí của bóng
bay nhé, bóng bay càng bay lên cao bạn có thành tích thật tốt.
2.2. PHÂN TÍCH THIẾT KẾ BIỂU ĐỒ USECASE
Hình 2.1. Biểu đồ use case game
6
- 2.3. CÁC BƢỚC XÂY DỰNG GAME
2.3.1. Tạo Project
2.3.2. Tạo folder
2.3.3. Tạo Sences
2.3.4. Tạo nút Handle
2.3.5. Tạo Điểm số và Levels
Mục đích: để tính điểm khi chơi game và người chơi đang
chơi game ở mức nào
2.3.5.1. Tạo điểm số
2.3.5.2. Tạo Level Text
2.3.6. Tạo bóng bay
2.3.7. Tạo các chƣớng ngại vật cho game
Mục đích: để ngăn cản bóng bay bay lên cao
2.3.7.1. Tạo Level_Start
2.3.7.2. Tạo đám mây
2.3.7.3. Tạo LevelEnd
2.3.7.4. Tạo Walls
2.3.8. Tạo Level_Green
2.3.9. Tạo Level_Red
2.3.10. Tạo Level_Blue
2.3.11. Tạo Main menu
2.3.12. Tạo Pause
2.3.13. Tạo Game Over
2.3.14. Tạo âm thanh
7
- CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC
Các kết quả đạt được
Sau khi tìm hiểu các phương pháp xây dựng game 2D với
engine Unity em đã hoàn thành ứng dụng game thuộc thể loại chơi
cá nhân.
Các màn hình giao diện chính của game mà em đã xây dựng
trong đồ án này:
3.1. MÀN HÌNH MENU CHÍNH CỦA GAME
* Màn hình menu chính:
+ Gồm 2 nút:
- Play: click vào nút này để bắt đầu chơi.
- Exit game: Thoát khỏi trò chơi.
Hình 3.1. Màn hình menu chính của Game
8
- 3.2. DI CHUYỂN
Người chơi sẽ di chuyển lá chắn hình tròn bằng chuột, di
chuyển qua trái, qua phải, lên, xuống để gạt bỏ những vật thể đang
hướng tới vị trí của bóng bay, làm sao chơi được càng lâu, bóng bay
càng lên cao thì bạn càng được nhiều điểm.
Hình 3.2. Màn hình để chơi game
3.3. MÀN CHƠI
Màn chơi có 69 Level, người chơi sẽ chơi từ Level 1 đến
Level 69, Level 1 đầu tiên sẽ dễ hơn và càng về sau Level sẽ càng
khó hơn khi các vật thể hướng tới vị trí của bóng bay ngày càng
nhiều hơn. Mỗi màn chơi sẽ có những cảnh khác nhau, từ Level 1
đến Level 69 người chơi sẽ được bay lượn qua những màu sắc khác
nhau.
Hình 3.3. Cảnh Level_Blue trong game
9
- Hình 3.4. Cảnh Level_Green trong game
Hình 3.5. Cảnh Level_Red trong game
3.4. MÀN TẠM DỪNG GAME
Khi đang chơi game nếu người dùng muốn tạm dừng game chỉ
cần nhấn nút game sẽ được tạm dừng và hiện lên màn hình Pause.
* Màn tạm dừng game:
+ Gồm 2 nút:
- Pause: toàn bộ game bị đóng băng tạm dừng game.
- Resume: click nút này để tiếp tục trò chơi.
10
- Hình 3.6. Màn hình Pause
3.5. MÀN THUA
Khi quả bóng chạm vào vật thể thì kết thúc trò chơi và màn
hình gameover xuất hiện nhấn nút restart để chơi lại từ đầu.
* Màn thua:
+ Gồm 2 nút:
- Restart: click nút này để bắt đầu chơi lại game.
- Options: click nút này sẽ quay lại màn hình chính của game.
Hình 3.7. Màn hình Game Over
11
- KẾT LUẬN
Qua trò chơi demo chúng em đã từng bước tiếp cận được với
công nghệ làm game, cách thức cũng như phương pháp, nền tảng tối
ưu, biết cách cài đặt, sử dụng Unity để làm game. Trong quá trình
xây dựng game chúng em nhận ra còn nhiều vấn đề phát sinh, nhiều
khó khăn hơn mình suy nghĩ trong việc tìm tài liệu và xây dựng ý
tưởng game vì tài liệu unity đa phần bằng tiếng anh nhưng sau
khoảng một tháng cố gắng tìm tòi, học hỏi thì em cũng đã làm cho
mình được 1 game gần hoàn chỉnh để phục vụ cho đề tài tốt nghiệp.
Trong thời gian làm đề tài em cũng có một số những vấn đề đạt được
và chưa đạt được.
Đạt đƣợc
- Hiểu được cấu trúc, cách thức hoạt động, cách thức phát
triển ứng dụng trên Unity
- Nâng cao kiến thức lập trình và tiếng anh chuyên ngành
thông qua những tài liệu về Unity bằng tiếng anh
- Xây dựng được các nhân vật trong game bằng phần mềm hỗ
trợ photoshop
- Tổ chức load các màn tương ứng thông qua nút button
- Xây dựng các chức năng như điểm, màn chơi… thông qua
ngôn ngữ lập trình C# trên MonoDevelop
- Tạo âm thanh cho trò chơi và tạo giao diện cho game.
Ngoài những thứ đạt được thì em còn rất nhiều những vấn đề
chưa đạt được.
Chƣa đạt đƣợc
- Do kiến thức của em về Unity còn hạn hẹp nên các chức
năng trong game còn nghèo nàn, chưa có nhiều sức hấp dẫn.
Hƣớng phát triển
- Tối ưu hóa để game có thể chạy nhanh hơn.
- Tăng thêm màn chơi để người chơi có nhiều lựa chọn.
12
nguon tai.lieu . vn