- Trang Chủ
- Công nghệ thông tin
- Tóm tắt Đồ án tốt nghiệp Công nghệ thông tin: Nghiên cứu Moodle xây dựng hệ thống trắc nghiệm cho Trung tâm Đào tạo Quốc tế
Xem mẫu
- TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
HỮU NGHỊ VIỆT - HÀN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
NGHIÊN CỨU MOODLE XÂY DỰNG
HỆ THỐNG TRẮC NGHIỆM
CHO TRUNG TÂM ĐÀO TẠO QUỐC TẾ
TÓM TẮT ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN (ƢDPM)
HSSV thực hiện : Ksor Hiên
MÃ HSSV : CCCT17A004
Cán bộ hƣớng dẫn : ThS. Võ Ngọc Đạt
Khóa đào tạo : 2017 - 2020
Đà Nẵng, 01/2020
- MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây, sự phát triển không ngừng của
Công nghệ thông tin nói chung và Internet nói riêng đã mang lại sự
thay đổi đáng kể trong cuộc sống. Internet đã thực sự là môi trường
thông tin liên kết mọi người trên toàn thế giới gần lại với nhau, cùng
chia sẻ những vấn đề mang tính xã hội. Tận dụng môi trường
Internet, xu hướng phát triển các phần mềm hiện nay là xây dựng các
ứng dụng có khả năng chia sẻ cao, vận hành không phụ thuộc vào vị
trí địa lý cũng như hệ điều hành, tạo điều kiện cho mọi người có thể
trao đổi, tìm kiếm thông tin, học tập một cách dễ dàng, thuận lợi.
Moodle là một hệ thống quản lý học tập trực tuyến (LMS - Learning
Management System hay người ta còn gọi là CMS - Course
Management System hoặc VLE – Virtual Learning Enviroment) mã
nguồn mở (do đó miễn phí và có thể chỉnh sửa được mã nguồn), cho
phép tạo các khóa học trên mạng Internet hay các trang web học tập
trực tuyến. Cộng đồng Moodle Việt Nam được thành lập tháng 3
năm 2005 với mục đích xây dựng phiên bản tiếng Việt và hỗ trợ các
trường triển khai Moodle. Từ đó đến nay, nhiều trường đại học, tổ
chức và cá nhân ở Việt Nam đã dùng Moodle. Có thể nói Moodle là
một trong các LMS (Learning Management System - Hệ thống quản
lý học tập) thông dụng nhất tại Việt Nam hiện nay.
Không chỉ thế Moodle còn có thể xây dựng được các chức
năng hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến và tạo các câu hỏi. Một
trong nhưng hệ thống Moodle được đánh giá là rất hiệu quả đã được
các tổ chức trong và ngoài nước áp dụng, Moodle không những cho
phép giáo viên tạo các khóa học, các bài kiểm tra thông qua mạng
Internet, mà còn cho phép giáo viên và học viên trao đổi, thảo luận
1
- trực tiếp với nhau hơn thế nữa Moodle là một phần mềm mã nguồn
mở, cho nên không phải lo lắng về vấn đề bản quyền, với Moodle
học viên có thể chủ động lĩnh hội hệ thống các tri thức mà giáo viên
đã chuẩn bị, đồng thời có thể tự đánh giá năng lực của chính mình
thông qua các bài kiểm tra. Với hình thức như trên Moodle đã hình
thành nên một phương pháp dạy học mới hoàn toàn khác với phương
pháp dạy học truyền thống, cho phép người học có thể học mọi lúc,
mọi nơi, giảm chi phí đi lại và thời gian. Vì vậy em chọn đề tài
“Nghiên cứu Moodle xây dựng hệ thống trắc nghiệm cho Trung
tâm Đào tạo Quốc tế”.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu
- Nghiên cứu Moolde và cài đặt, xây dựng hệ thống phần mềm
trắc nghiệm.
- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết, các tài liệu liên quan đến việc
xây dựng hệ thống thi trắc nghiệm.
Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cách sử dụng hiểu Moodle cài đặt, các công cụ
hỗ trợ thi trắc nghiệm và xây dựng hệ thống trắc nghiệm cho trung
tâm đào tạo quốc tế.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
Đối tƣợng
- Các phương pháp thi trắc nghiệm. Các tình năng cần thiết
của một phần mềm thi trắc nghiệm.
- Hệ thống trắc nghiệm cho trung tâm đào tạo quốc tế.
Phạm vi nghiên cứu
Phần mềm Moodle. Xây dựng nghiên cứu hệ thống trắc
nghiệm cho trung tâm quốc tế.
2
- 4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp: Nghiên cứu các tài liệu và Xây dựng, cài đặt
phần mềm Moodle.
5. Dự kiến kết quả
Hiểu được cách thức cài phần mềm Moodle và cách sử dụng
để xây dựng hệ thống.
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Ý nghĩa khóa học
+ Nghiên cứu phương pháp tạo Moodle và xây dựng hệ thống
trắc nghiệm cho trung tâm đào tạo quốc tế.
+ Nghiên cứu được cách thức cài đặt và sử dụng Moodle để
xây dựng hệ thống.
Ý nghĩa thực tiễn
+ Tích lũy kinh nghiệm xây dựng hệ thống trắc nghiệm cho
trung tâm đào tạo quốc tế.
+ Học hỏi cách cài đặt và sử dụng phần mềm Moodle để xây
dựng hệ thống trắc nghiệm cho trung tâm đào tạo quốc tế.
7. Nội dung đồ án tốt nghiệp
Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung
của đồ án tốt nghiệp gồm các chương sau:
Chương 1. Tìm hiểu về đào tạo trực tuyến.
Chương 2. Tìm hiểu về Moodle.
Chương 3. Xây dựng hệ thống trắc nghiệm.
3
- CHƢƠNG 1: TÌM HIỂU VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
1.1. TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
1.1.1. Khái niệm đào tạo trực tuyến
1.1.2. Đặc điểm chung của E-Learning
1.1.3. Đối tƣợng của E-Learning
1.1.4. Kiến trúc của một chƣơng trình đào tạo E-Learning
1.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG E-
LEARNING
1.2.1. Trên thế giới
1.2.2. Tại Việt Nam
4
- CHƢƠNG 2: TÌM HIỂU MOODLE
2.1. GIỚI THIỆU MOODLE
2.1.1. Moodle là gì ?
2.1.2. Moodle là mã nguồn mở và miễn phí
2.1.3. Moodle đƣợc hỗ trợ bởi một cộng đồng toàn cầu
2.1.4. Moodle có thể có cấu hình, linh hoạt và giàu tính năng
2.2. CÁC TÍNH NĂNG CƠ BẢN CỦA MOODLE
Quản trị hệ thống
Quản trị người dùng
Quản trị khóa học
2.3. CÁC CHỨC NĂNG ĐƢỢC ỨNG DỤNG TRONG ĐỀ TÀI
5
- CHƢƠNG 3: XÂY DỰNG HỆ THỐNG TRẮC NGHIỆM
3.1. CÁC BƢỚC CÀI ĐẶT MOODLE
3.2. XÂY DỰNG GIAO DIỆN CHO TRUNG TÂM QUỐC TẾ
Bƣớc 1: Vào trang quản trị hệ thống.
Hình 3.16. Quản trị hệ thống
Hình 3.17. Chọn giao diện
Hình 3.18. Bộ chọn giao diện
6
- Bƣớc 2: Khi vào được trang quản trị hệ thống\hình thức trình
bày\giao diện sau đó Moodle hiện ra bộ giao diện (theme). Moodle
hiện ra danh sách các theme đã được cài đặt vào hệ thống. Ta chọn
sử dụng giao diện cho theme ta vừa cài đặt.
Hình 3.19. Bộ giao diện đã được chọn
Bƣớc 3: Sau khi chọn giao diện xong thì có thể tùy biến trong
giao diện, bắt đầu xây dựng giao diện.
Hình 3.20. Giao diện Trang tổng quát (trang đầu logo) về giao diện
Hình 3.21. Giao diện Trang nhất (giới thiệu) của giao diện
7
- Hình 3.22. Giao diện trang trình chiếu (sile) của giao diện
Hình 3.23. Giao diện chân trang (phần cuối) của giao diện
8
- Hình 3.24. Giao diện trang quản trị giao diện hoàn thành
Bƣớc 4: Tạo và chỉnh sửa trang của người quản trị.
Hình 3.25. Giao diện trang chi tiết của người quản trị
9
- Hình 3.26. Giao diện sữa chi tiết của người quản trị (tài khoản người
quản trị)
Bƣớc 5: Tạo trang chủ.
Hình 3.27. Giao diện Tạo trang chủ
Hình 3.28. Giao diện hoàn thành xong tranh chủ
10
- 3.3. NGÔN NGỮ
Hình 3.29. Giao diện ngôn ngữ
3.4. CHỨC NĂNG TẠO CÁC KHÓA HỌC
Hình 3.30. Giao diện cài đặt mặc định cho khóa học
11
- Hình 3.31. Giao diện trang tạo danh mục khóa học
Hình 3.32. Giao diện trang tạo khóa học
12
- Hình 3.33. Giao diện trang thêm sửa / xóa
Hình 3.34. Giao diện chuẩn kỹ năng CNTT CB (6 mô đun)
13
- Hình 3.35. Giao diện chuẩn kỹ năng CNTT CN (9 mô đun)
Hình 3.38. Giao diện các khóa học, thông báo hiển thị lên trang chủ
hoàn thành
14
- Hình 3.39. Giao diện trang diễn đàn
Hình 3.40. Giao diện trang các diễn đàn
Hình 3.41. Giao diện trang thảo luận chủ đề (phòng chat)
15
- 3.5. CHỨC NĂNG QUẢN LÝ VÀ TẠO ĐỀ THI
Hình 3.42. Giao diện cập nhật ngân hàng đề thi
Hình 3.43. Giao diện cập nhật đề thi
16
- Hình 3.44. Giao diện nhập các câu hỏi trắc nghiệm
Hình 3.45. Giao diện hoàn thành đề thi trắc nghiệm
Hình 3.46. Giao diện thi trắc nghiệm
17
- 3.6. CHỨC NĂNG QUẢN LÝ THÀNH VIÊN VÀ TẠO TÀI
KHOẢN
Hình 3.47. Giao diện tạo danh sách thành viên
Hình 3.48. Giao diện thành viên mới
18
nguon tai.lieu . vn