Xem mẫu

  1. c p th chi m t l không cao trong t ng s hư ng d n viên ho t ñ ng. S hư ng d n viên thông th o ti ng Nh t, Hàn... ít; 3. Ch t lư ng ph c v không cao, th hi n trên nh ng m t ch y u sau: - Cơ s v t ch t k thu t y u kém, không ñ ng b và chưa phù h p v i du khách qu c t ; - Phát sinh nhi u chi phí b t ng không n m trong chương trình và chi m t tr ng tương ñ i cao; - N n qu y nhi u du khách, ñ c bi t là du khách nư c ngoài. 4. H n ch v m t qu ng bá, xúc ti n du l ch. Chính vì h n ch trong khâu xúc ti n qu ng bá du l ch nên DLVN v n còn khá xa l v i nhi u ngư i, ñ c bi t là du khách qu c t ; 5. Môi trư ng du l ch còn kém h p d n, vì v y dù Vi t Nam n m trong vùng có ti m năng du l ch và s h u nhi u tài nguyên du l ch có giá tr , ngư i dân Vi t Nam m n khách, an ninh tr t t t t nhưng lư ng khách ñ n Vi t Nam ch b ng 1/5 so v i Malaixia, 1/4 so v i Thái Lan, 1/3 so v i Singapore... IV.2.2.2. Khái quát v du l ch ðSVN ðSVN có l ch s hình thành, phát tri n hơn m t th k và ñã có nh ng ñóng góp to l n trong các cu c ñ u tranh gi i phóng dân t c trư c ñây cũng như công cu c Công nghi p hoá - Hi n ñ i hoá ñ t nư c ngày nay. ðSVN có vai trò quan tr ng trong vi c v n chuy n hàng hoá, hành khách ph c v nhu c u phát tri n kinh t , văn hoá, xã h i và giao lưu gi a các vùng mi n và qu c t cũng như s nghi p b o v an ninh qu c phòng, toàn v n lãnh th . Hi n nay m ng lư i ðSVN g m 7 tuy n v i t ng chi u dài hơn 3000 km ch y qua h u h t các trung tâm kinh t , văn hoá, xã h i và danh lam th ng c nh c a c nư c. ðây là m t l i th to l n ñ phát tri n kinh doanh du l ch trong Doanh nghi p ðSVN. V cơ s h t ng ph c v du l ch, ðSVN có hơn 30 khách s n, nhà ngh v i 780 phòng ñư c phân b t i các thành ph và khu du l ch l n c a c nư c, trong ñó có 9 khách s n v i 250 phòng ñ t tiêu chu n 3 sao. Các Xí nghi p v n t i ñư ng s t và ga l n ñ u có h th ng nhà ngh , nhà lưu trú ñ ñi u ki n ph c v CBCNV trong ngành và du khách. Bên c nh ñó các ñơn v ñ u s h u phương ti n ô tô ñ n 12 ho c 15 ch ng i mà n u khai
  2. thác h p lý v n có th ph c v du l ch ngoài nhi m v chính là ph c v công tác c a ñơn v. Phương ti n v n chuy n hành khách ñư ng dài c a ðSVN không ng ng ñư c c i ti n nâng c p theo hư ng an toàn, êm thu n và ti n nghi. Th i gian ch y t u trên các tuy n liên t c ñư c rút ng n, trang thi t b trong toa xe khách ñư c c i ti n nâng c p ñ m b o ph c v t t hành khách, thái ñ c a nhân viên trên t u, dư i ga văn minh, hoà nhã. Phát tri n v n t i ñư ng s t ph c v du l ch là bi n pháp ñư c Doanh nghi p ðSVN chú tr ng nh m th c hi n ch trương ña d ng hoá s n ph m, nâng cao doanh thu và t o công ăn vi c làm cho CBCNV trong ngành cũng như nâng cao s c hút c a Doanh nghi p trong môi trư ng c nh tranh v n chuy n hành khách. K t qu kinh doanh c a các ñơn v làm du l ch thu c Doanh nghi p ðSVN th hi n trên b ng sau: B ng 4.2 K t qu kinh doanh du l ch c a các ñơn v thu c Doanh nghi p ðSVN ðơn v: tri u VND TT Năm Công ty du l ch ñư ng Công ty du l ch ñư ng Công ty du l ch ñư ng s t Hà n i s t ðà n ng s t Sài gòn Doanh % năm Doanh % năm Doanh % năm thu trư c thu trư c thu trư c 1 2002 45.224 100 3.177 100 128.947 100 2 2003 50.377 114 4.639 148 161.942 126 3 2004 70.623 140 3.287 70 156.359 97 4 2005 70.638 100 5.325 167 183.093 117 ð phát tri n hơn n a lo i hình kinh doanh du l ch trong Doanh nghi p ðSVN c n ph i: 1. Có nh n th c ñúng v t m quan tr ng c a du l ch ðSVN trong chi n lư c phát tri n c a ngành; 2. Xác ñ nh và có chi n lư c kinh doanh ñúng ñ n v i th trư ng m c tiêu cho du l ch ðSVN;
  3. 3. T ch c s p x p l i h th ng ñơn v kinh doanh du l ch trong Doanh nghi p ðSVN theo hư ng chuyên môn hoá v i nhi m v , ch c năng và cơ c u ho t ñ ng thích h p; 4. Xây d ng chi n lư c t ng th kinh doanh du l ch ðSVN, quy ho ch phát tri n m ng lư i cơ s v t ch t k thu t ph c v du l ch và vùng du l ch ðSVN; 5. ðào t o, nâng cao năng l c c a các CBCNV ph c v du l ch trong Doanh nghi p ðSVN; 6. ð u tư cơ s v t ch t k thu t ph c v du l ch, nghiên c u xây d ng các tuy n, ñoàn t u du l ch; 7. ð y m nh ho t ñ ng qu ng bá, xúc ti n du l ch c a Doanh nghi p ðSVN. IV.3. T CH C HO T ð NG C A DOANH NGHI P L HÀNH IV.3.1. Nh ng v n ñ chung v Doanh nghi p l hành IV.3.1.1. ð nh nghĩa và vai trò c a Doanh nghi p l hành 1. ð nh nghĩa Doanh nghi p l hành Có r t nhi u ñ nh nghĩa khác nhau v Doanh nghi p l hành. Th i kỳ phát tri n ban ñ u c a du l ch, Công ty l hành ñư c hi u là m t pháp nhân kinh doanh ch y u dư i hình th c là ñ i di n các nhà s n xu t (khách s n, phương ti n v n chuy n…) bán s n ph m t i t n tay ngư i tiêu dùng v i m c ñích thu ti n hoa h ng. Căn c vào ho t ñ ng t ch c các chương trình du l ch tr n gói, Công ty l hành ñư c ñ nh nghĩa “Là các pháp nhân t ch c và bán các chương trình du l ch”. Vi t Nam, Thông tư s 715/TCDL ngày 9/7/1994 c a T ng c c Du l ch quy ñ nh “Doanh nghi p l hành là ñơn v có tư cách pháp nhân, h ch toán ñ c l p, ñư c thành l p nh m m c ñích sinh l i b ng vi c giao d ch, ký k t các h p ñ ng du l ch và t ch c th c hi n các chương trình du l ch ñã bán cho khách du l ch”. Căn c theo ñ nh nghĩa này có 2 lo i Công ty l hành ñư c quy ñ nh trong Quy ch qu n lý l hành là: - Doanh nghi p l hành qu c t : có trách nhi m xây d ng, bán các chương trình du l ch tr n gói ho c t ng ph n theo yêu c u c a khách ñ tr c ti p thu hút khách ñ n Vi t Nam và ñưa công dân Vi t Nam, ngư i nư c ngoài cư trú t i Vi t Nam ñi du l ch
  4. nư c ngoài, th c hi n các chương trình ñã bán ho c ký h p ñ ng u thác t ng ph n, tr n gói cho l hành n i ñ a; - Doanh nghi p l hành n i ñ a: có trách nhi m xây d ng và bán, t ch c th c hi n các chương trình du l ch n i ñ a, nh n u thác ñ th c hi n d ch v chương trình du l ch cho khách nư c ngoài ñã ñư c các doanh nghi p l hành qu c t ñưa vào Vi t Nam. 2. Vai trò c a Doanh nghi p l hành - T ch c các ho t ñ ng trung gian, bán và tiêu th s n ph m c a nhà cung c p d ch v du l ch. H th ng ñi m bán, ñ i lý du l ch t o thành m ng lư i phân ph i s n ph m c a các nhà cung c p du l ch. Trên cơ s ñó, rút ng n ho c xoá b kho ng cách gi a khách du l ch v i các cơ s kinh doanh du l ch; - T ch c các chương trình du l ch tr n gói nh m liên k t các s n ph m du l ch như v n chuy n, lưu trú, tham quan, vui chơi… thành m t s n ph m duy nh t, hoàn h o, ñáp ng nhu c u c a khách, t o cho h s an tâm, tin tư ng vào thành công c a chuy n du l ch. Khi s d ng d ch v c a Công ty l hành, du khách thu ñư c các l i ích sau: - Ti t ki m th i gian, chi phí cho vi c tìm ki m thông tin và t ch c chuy n ñi khi mua chương trình du l ch tr n gói; - Du khách có ñư c s hư ng d n khoa h c và b ích nh t khi mua chương trình du l ch tr n gói; - Giá tr n gói c a Công ty l hành bao gi cũng r t “h p d n”; - Khách có quy n l a ch n và c m th y yên tâm, hài lòng v i quy t ñ nh l a ch n s n ph m du l ch c a mình khi ñ c các qu ng cáo du l ch. IV.3.1.2. H th ng s n ph m c a các Doanh nghi p l hành S n ph m c a Doanh nghi p l hành r t phong phú do s ña d ng trong ho t ñ ng l hành. 1. Các d ch v trung gian ch y u do ñ i lý du l ch cung c p, bao g m: - ðăng ký ñ t ch và bán vé phương ti n v n chuy n ñư ng dài; - ðăng ký ñ t ch và bán chương trình du l ch; - ð t ch khách s n; - Môi gi i cho thuê xe ô tô, bán b o hi m và các d ch v trung gian khác. 2. Các chương trình du l ch tr n gói
  5. Có nhi u tiêu th c ñ phân lo i các chương trình du l ch như du l ch n i ñ a và qu c t , dài ngày và ng n ngày, du l ch văn hoá và sinh thái... Khi t ch c chương trình du l ch tr n gói, Doanh nghi p l hành có trách nhi m cao hơn nhi u so v i ho t ñ ng trung gian. 3. Các ho t ñ ng kinh doanh du l ch l hành t ng h p Trong quá trình phát tri n Doanh nghi p du l ch l hành có th m r ng ph m vi ho t ñ ng c a mình, tr thành nh ng ngư i s n xu t tr c ti p s n ph m, bao g m: - Kinh doanh khách s n, nhà hàng, d ch v vui chơi, gi i trí; - Kinh doanh v n chuy n du l ch, các d ch v ngân hàng ph c v hành khách… Các d ch v này thư ng là k t qu c a s h p tác, liên k t trong du l ch. Ho t ñ ng du l ch l hành càng phát tri n thì h th ng s n ph m càng phong phú. IV.3.1.3. Phân lo i Công ty l hành 1. Các tiêu th c phân lo i Công ty l hành - S n ph m ch y u c a Công ty l hành: d ch v trung gian, d ch v tr n gói…; - Ph m vi ho t ñ ng c a Công ty l hành: quy mô và phương th c ho t ñ ng; - Quan h c a Công ty v i du khách; - Quy ñ nh c a cơ quan qu n lý du l ch. 2. Phân lo i theo phương pháp ph bi n trên th gi i Công ty l hành ð i lý du l ch (ðLDL) Công ty l hành du l ch (Công ty LH-DL) ðLDL ðLDL ði m bán Công ty LH Công ty LH Công ty LH bán buôn bán l ñ cl p t ng h p nh n khách g i khách Công ty LH Công ty LH qu c t n iña Hình 4.5: Phân lo i Công ty l hành
  6. a. ð i lý du l ch: ch y u làm trung gian bán s n ph m cho các nhà cung c p d ch v và hàng hoá du l ch. ð i lý du l ch bán buôn thư ng là Công ty l hành l n, có h th ng ñ i lý bán l và các ñi m bán. ð i lý du l ch bán buôn mua s n ph m c a các nhà cung c p v i s lư ng l n, giá r , sau ñó tiêu th qua h th ng bán l v i m c giá cao hơn. ð i lý du l ch bán l có th là ñ c l p, ñ c quy n ho c tham gia vào chu i các ñ i lý bán buôn. ði m bán ñ c l p thư ng do các Công ty hàng không, t p ñoàn khách s n ñ ng ra t ch c; b. Công ty l hành, Vi t Nam còn g i là Công ty du l ch, thư ng kinh doanh trong lĩnh v c du l ch tr n gói và khách s n du l ch t ng h p. Công ty l hành g i khách t ch c t i các ngu n khách l n nh m thu hút tr c ti p du khách. Công ty l hành nh n khách thành l p g n các vùng tài nguyên du l ch ñ nh n và ti n hành ph c v khách do Công ty g i khách g i t i. 3. Phân lo i theo hình thái kinh t và hình th c s h u tài s n Doanh nghi p l hành - Doanh nghi p l hành thu c s h u Nhà nư c (doanh nghi p Nhà nư c); - Doanh nghi p l hành tư nhân: do cá nhân làm ch , ch u m i trách nhi m v ho t ñ ng c a công ty, bao g m: + Công ty c ph n: v n ñư c chia thành các c ph n do các c ñông n m gi và h ch ch u trách nhi m v các kho n n c a công ty cho ñ n h t giá tr c ph n mà h s h u. Công ty c ph n có kh năng huy ñ ng v n l n thông qua vi c phát hành c phi u và trái phi u; + Công ty trách nhi m h u h n: do các thành viên góp v n thành l p và h ch ch u trách nhi m v n c a công ty cho ñ n h t giá tr ph n v n mà h s h u; + Công ty liên doanh và có v n 100% c a nư c ngoài: là lo i hình ñ c bi t trong ñó có s tham gia c a ch ñ u tư có m t ph n ho c toàn b v n thu c s h u c a nư c ngoài. Lo i doanh nghi p này ñư c t ch c và ho t ñ ng theo Lu t ñ u tư nư c ngoài. 4. Căn c theo nhi m v ñ c trưng c a Doanh nghi p - Tour Operator: th c hi n ch c năng t ch c và s n xu t. Có nhi m v t ch c, th c hi n các tour du l ch và s n ph m riêng c a hãng. Tour Operator ít t ch c kênh bán l ñ tiêu th s n ph m;
  7. - Hãng l hành môi gi i trung gian: làm môi gi i, cung ng các d ch v môi gi i. Hãng ch t ch c s n xu t các d ch v ñ c trưng như cung c p thông tin, tư v n cho du khách, t ch c tiêu th s n ph m c a các Tour Operatour, ngoài ra còn làm các ch c năng như ñ i lý du l ch bán l . 5. Phân lo i d a trên kênh tiêu th s n ph m - Hãng bán buôn, ñ ng nghĩa v i Tour Operator. Vi c bán hàng cho khách thông qua h th ng ñ i lý và các hãng l hành trung gian. Các hãng này ít có m i quan h bán hàng tr c ti p v i khách hàng; - Hãng bán l , ñ ng nghĩa v i hãng môi gi i trung gian, ch y u bán s n ph m c a Tour Operator ho c d ch v c a các Doanh nghi p du l ch khác. Lo i hình này chi m s lư ng ñông nh t; - Hãng t ng h p: t ch c s n xu t các tour du l ch 1 ph n ñư c tiêu th thông qua h th ng bán hàng c a hãng, ph n còn l i u thác cho ñ i lý, hãng môi gi i... 6. Phân lo i d a vào quy mô ho t ñ ng c a Doanh nghi p - Hãng nh , ch y u là các hãng l hành môi gi i ho c t ng h p có ñ i ngũ nhân viên ít, doanh s nh , không có ñ i di n ho c chi nhánh trong, ngoài nư c; - Hãng trung bình, thư ng là hãng t ng h p s h u các cơ s v t ch t chuyên ngành du l ch, phương ti n v n chuy n hành khách, nhà hàng, cơ s vui chơi gi i trí v i quy mô nh và có th có ñ i di n ho c chi nhánh nư c ngoài; - Hãng l n, có s lư ng nhân viên l n, doanh s cao, thư ng là Tour Operator có nhi u chi nhánh ñ i di n trong và ngoài nư c. IV.3.2. N i dung công tác Doanh nghi p l hành 1. Phân tích th trư ng ðây là nhi m v quan tr ng c a Doanh nghi p l hành. Th trư ng du l ch có nh ng ñ c ñi m riêng, do ñó ñ ñ m b o c nh tranh th ng l i ph i ti n hành phân tích tìm ra th trư ng ti m năng, phân tích các nhu c u riêng bi t c a t p khách m c tiêu, trên cơ s ñó ñ xu t các bi n pháp ñ tích c c tác ñ ng ñ n th trư ng thông qua nh ng nhà cung ng d ch v du l ch; 2. Chu n b và ký k t h p ñ ng v i các nhà cung ng d ch v du l ch
  8. ð t o ra m t s n ph m du l ch ph i có s ph i h p c a nhi u b ph n, vì v y ñ ñ m b o tính h p d n c a s n ph m, Doanh nghi p ph i liên k t v i các nhà cung ng d ch v du l ch như khách s n, công ty hư ng d n du l ch, v n chuy n hành khách...; 3. Th c hi n quá trình s n xu t, t ch c các tour du l ch tr n gói Doanh nghi p du l ch l hành có vai trò như m t Tour Operator có cơ s v t ch t k thu t nên ph i t ch c ñư c các tour du l ch tr n gói; 4. T ch c ho t ñ ng qu n lý và kinh doanh trên cơ s ng d ng ti n b khoa h c k thu t và công ngh ; 5. T ch c các ho t ñ ng qu ng cáo tuyên truy n cho ho t ñ ng c a Doanh nghi p, ñ y m nh marketing, nâng cao hi u qu tuyên truy n, ch d n, thu hút hành khách ñ n v i Doanh nghi p; 6. T ch c hu n luy n, b i dư ng nghi p v và tham gia các ho t ñ ng chuyên ngành du l ch Cùng v i s phát tri n c a n n kinh t và ti n b c a khoa h c k thu t, công ngh , nhu c u c a du khách tr nên ña d ng và kh t khe hơn, ñ ng th i m c ñ c nh tranh trên th trư ng du l ch cũng gay g t hơn, do ñó ñòi h i l c lư ng nhân viên ph i tinh thông nghi p v , s d ng thành th o các thi t b k thu t tiên ti n. M t khác, vi c tham gia các H i ch du l ch, T ch c du l ch qu c t ... v a t o ñi u ki n cho vi c qu ng bá Doanh nghi p, v a là cơ h i cho Doanh nghi p n m b t, h c h i ñư c nh ng kinh nghi m tiên ti n ñ thúc ñ y Doanh nghi p phát tri n. IV.3.3. Xây d ng chương trình tr n gói cho 1 hành trình du l ch IV.3.3.1. ð nh nghĩa và phân lo i chương trình du l ch S n ph m du l ch là s k t h p nh ng d ch v và phương ti n v t ch t trên cơ s khai thác ti m năng du l ch nh m cung c p cho du khách 1 kho ng th i gian thú v , 1 kinh nghi m du l ch tr n v n và s hài lòng. D ch v du l ch là k t qu c a các ho t ñ ng kinh t ñư c th hi n trong s n ph m vô hình như lưu trú, v n chuy n, d ch v tài chính, thông tin liên l c, y t và các d ch v cá nhân khác. S n ph m du l ch là nh ng gì du khách mua, hư ng th , th c hi n g n v i ñi m du l ch, trang thi t b và d ch v du l ch. 1. ð nh nghĩa chương trình du l ch Có r t nhi u cách ñ nh nghĩa chương trình du l ch:
  9. a. Theo “T ñi n qu n lý du l ch, khách s n và nhà hàng” thì: - Chương trình du l ch tr n gói là các chuy n du l ch tr n gói, giá c a chương trình bao g m chi phí v n chuy n, khách s n, ăn u ng... và m c giá này r hơn so v i mua riêng l t ng d ch v ; - Chương trình du l ch tr n gói là chương trình du l ch mà m c giá bao g m v n chuy n, khách s n, ăn u ng... và ph i tr ti n trư c khi ñi du l ch. b. ð nh nghĩa c a T ng c c Du l ch Vi t Nam: - Chuy n du l ch (tour) là chuy n ñi ñư c chu n b trư c, bao g m tham quan 1 hay nhi u ñi m du l ch và quay tr v nơi kh i hành. Chuy n du l ch thông thư ng có các d ch v v v n chuy n, lưu trú, ăn u ng, tham quan và các d ch v khác; - Chương trình du l ch (tour programme) là l ch trình c a chuy n du l ch bao g m l ch trình t ng bu i, t ng ngày, h ng khách s n, lo i phương ti n v n chuy n, giá bán chương trình và các d ch v mi n phí. Nghiên c u các ñ nh nghĩa trên nh n th y: - Có s khác bi t gi a chuy n du l ch (tour) và chương trình du l ch. M t chuy n du l ch ph i có chương trình nhưng m t chương trình du l ch có th t ch c không ch m t l n, m t chuy n; - N i dung cơ b n c a chương trình ph i bao g m l ch trình ho t ñ ng chi ti t c a t ng ngày trong chương trình; - M c giá tr n gói bao g m h u h t các d ch v ch y u trong chương trình; - Thông thư ng du khách ph i tr ti n trư c và m c giá r hơn so v i m c giá t ng chuy n. 2. Phân lo i chương trình du l ch a. Căn c vào ngu n g c phát sinh: - Chương trình du l ch ch ñ ng: do Công ty l hành ch ñ ng xây d ng và n ñ nh ngày xu t phát. Ch có các Công ty l hành l n, có th trư ng n ñ nh m i t ch c các chương trình du l ch này vì tính m o hi m c a chúng; - Chương trình du l ch b ñ ng: khách t tìm ñ n Công ty l hành, ñ ra yêu c u và nguy n v ng c a h , trên cơ s ñó Công ty xây d ng chương trình. Lo i này có m c ñ m o hi m th p nhưng lư ng khách ít, doanh thu không cao;
  10. - Chương trình du l ch k t h p: Công ty l hành ch ñ ng tìm th trư ng, xây d ng chương trình nhưng không n ñ nh ngày kh i hành. Thông qua các ho t ñ ng qu ng cáo, du khách ho c Công ty g i khách s tìm ñ n ñ tho thu n th c hi n. b. Căn c vào m c giá: - Chương trình du l ch tr n gói: bao g m h u h t giá các d ch v , hàng hoá phát sinh trong quá trình th c hi n chương trình du l ch. ðây là hình th c ch y u; - Chương trình du l ch theo m c giá cơ b n: ch bao g m 1 s d ch v ch y u c a chương trình du l ch v i n i dung ñơn gi n như vé v n chuy n, giá m t s khách s n…; - Chương trình du l ch theo m c giá t ch n: du khách t ý ch n các c p ñ ch t lư ng ph c v v i m c phí khác nhau. C p ñ ph c v ch y u là lo i khách s n, phương ti n v n chuy n… Lo i này ít g p ph i nh ng khó khăn trong quá trình th c hi n. c. Căn c vào n i dung và m c ñích chuy n du l ch: - Chương trình du l ch ngh ngơi, gi i trí và ch a b nh; - Chương trình du l ch theo chuyên ñ : văn hoá, l ch s , phong t c, t p quán…; - Chương trình du l ch tôn giáo, tín ngư ng; - Chương trình du l ch th thao, khám phá m o hi m như leo núi, l n bi n, ñ n b n dân t c…; - Chương trình du l ch ñ c bi t như tham quan chi n trư ng xưa, nghiên c u khoa h c...; - Chương trình du l ch t ng h p các lo i trên. d. Theo các cách phân lo i khác: - Chương trình du l ch cá nhân và theo ñoàn; - Chương trình du l ch dài ngày và ng n ngày; - Chương trình du l ch tham quan thành ph (city tour), xuyên qu c gia; - Chương trình du l ch trên các phương ti n giao thông: ñư ng s t, ñư ng bi n, ô tô, hàng không… Ngoài ra còn có th phân thành: chương trình du l ch có và không có hư ng d n viên, chương trình du l ch qu c t và n i ñ a... IV.3.3.2. Quy trình xây d ng m t chương trình du l ch tr n gói 1. Quy trình chung
  11. Khi xây d ng ph i b o ñ m chương trình du l ch có tính kh thi phù h p v i nhu c u c a th trư ng, có s c lôi cu n, thúc ñ y doanh nghi p khác ñ ra quy t ñ nh mua hàng. Trình t xây d ng chương trình du l ch theo các bư c sau: - Bư c 1: Nghiên c u nhu c u c a th trư ng khách du l ch; - Bư c 2: Nghiên c u kh năng ñáp ng v tài nguyên, các nhà cung c p d ch v du l ch, m c ñ c nh tranh trên th trư ng; - Bư c 3: Xác ñ nh kh năng và v trí c a Công ty l hành; - Bư c 4: Xây d ng m c ñích, ý tư ng c a chương trình du l ch; - Bư c 5: Gi i h n qu th i gian và m c phí t i ña. - Bư c 6: Xây d ng tuy n hành trình cơ b n là các ñi m du l ch b t bu c c a chương trình; - Bư c 7: Xây d ng phương án v n chuy n; - Bư c 8: Xây d ng phương án lưu trú, ăn u ng; - Bư c 9: Nh ng ñi u ch nh nh , b sung tuy n hành trình. Chi ti t hoá chương trình v i nh ng ho t ñ ng tham quan, ngh ngơi; - Bư c 10: Xác ñ nh giá thành và giá bán c a chương trình; - Bư c 11: Xây d ng nh ng quy ñ nh c a chương trình du l ch. 2. Nh ng ñi m c n chú ý khi xây d ng chương trình du l ch - Chương trình du l ch ph i có t c ñ th c hi n h p lý, các ho t ñ ng không nên quá nhi u, vi c di chuy n ph i phù h p v i kh năng ch u ñ ng c a du khách, có th i gian ngh ngơi thích h p; - ða d ng hoá các lo i hình ho t ñ ng, tránh nhàm chán; - Chú ý t i ho t ñ ng ñón ti p ñ u tiên và ñưa ti n cu i cùng; - Trong ñi u ki n cho phép, nên ñưa ra nhi u chương trình du l ch cho du khách l a ch n, th m chí ch ch n m t ngày ho c m t bu i nào ñó c a chương trình du l ch; - Ph i có s cân ñ i gi a kh năng v th i gian, tài chính…. v i ch t lư ng c a chương trình du l ch. ðð c a du khách Nhu c u ñi DL S hi u bi t v DL * ðð kinh t - xã h i * ðð tiêu dùng
  12. * Phong t c, t p quán ð c ñi m và giá tr c a N i dung c a CTDL Tìm ki m thông tin các tài nguyên DL S c m nh n v Kho ng cách Tài nguyên DL các ñi m DL Tìm ki m thông tin (ti p T c ñ th c hi n Cơ s ph c v DL t c) ðánh giá các ðK chính tr - kinh t - xã Giá/ giá tr phương án DL hi ð dài th i gian Quy t ñ nh ñi DL Môi trư ng thiên nhiên S du khách tham gia ðăng ký ñ t ch ðK h t ng Uy tín c a các Nh ng c m giác ðK giao thông ñ i lý bán kinh nghi m Hình 4.6: Mô hình Mô hình Mathicson và Walk IV.3.3.3. Xác ñ nh giá thành và giá bán m t chương trình du l ch 1. Xác ñ nh giá thành c a m t chương trình du l ch Giá thành c a m t chương trình du l ch bao g m toàn b nh ng chi phí th c s mà Công ty l hành ph i chi tr ñ ti n hành th c hi n các chương trình du l ch. Chi phí này ph thu c vào s ngư i tham gia ñoàn du l ch, bao g m 2 nhóm cơ b n: - Các chi phí bi n ñ i tính cho 1 khách du l ch, bao g m chi phí c a t t c các lo i hàng hoá và d ch v mà ñơn giá c a chúng ñư c quy ñ nh cho t ng khách. ðây thư ng là chi phí g n tr c ti p v i s tiêu dùng riêng bi t c a t ng du khách;
  13. - Các chi phí c ñ nh tính cho c ñoàn, bao g m chi phí c a t t c các lo i hàng hoá và d ch v mà ñơn giá c a chúng ñư c xác ñ nh cho c ñoàn khách không ph thu c vào s lư ng khách trong ñoàn. Nhóm này g m các chi phí mà m i thành viên ñ u tiêu dùng chung, không tính cho t ng hành khách riêng l . ð xác ñ nh ñư c các lo i chí phí này có nh ng phương pháp sau: a. Phương pháp xác ñ nh theo kho n m c chi: B ng 4.3 B ng xác ñ nh giá thành c a 1 chương trình du l ch theo kho n m c chi Chương trình du l ch: S khách: Mã s : ðơn v tính: VND TT N i dung chi phí Phí bi n ñ i Phí c ñ nh 1 V n chuy n * 2 Khách s n (ng ) * 3 Ăn u ng * 4 Phương ti n tham quan (ñư ng thu , ô tô...) * 5 Vé tham quan * 6 Phí hư ng d n * 7 Visa - h chi u * 8 Chi phí thuê bao khác * 9 T ng chi phí b A Giá thành cho 1 du khách tính theo công th c: A [VND/ngư i] (4.1) Z =b + N Giá thành cho c ñoàn khách tính theo công th c: Zt = N.b + A [VND] (4.2) ng Trong ñó: . N: S thành viên trong ñoàn (ngư i). Phương pháp xác ñ nh theo kho n m c chi có các ưu như c ñi m sau:
  14. - G n, nh , thu n ti n cho vi c ki m tra; - Linh ho t, khi có s thay ñ i c a d ch v nào ñó trong chương tình v n có th xác ñ nh giá thành m t cách rõ ràng; - Có th xây d ng m c giá cơ s ñ áp d ng giá t ch n; - Có th xác ñ nh giá thành khi s hành khách trong ñoàn thay ñ i; - D b sót các kho n chi phí khi tính g p. Cũng c n chú ý r ng, khi s khách trong ñoàn vư t quá 1 m c nào ñó thì chi phí c ñ nh s không còn gi nguyên, ví d n u s khách trong ñoàn t 1 ñ n 12 ngư i thì ch c n 1 xe ô tô nhưng n u trên 13 ngư i thì phí phương ti n tham quan s khác ñi. b. Phương pháp xác ñ nh theo l ch trình: B ng 4.4 Chương trình du l ch: S khách: Mã s : ðơn v tính: VND Th i gian TT N i dung chi phí Phí bi n ñ i Phí c ñ nh l ch trình Ngày 1 1 V n chuy n * 2 Khách s n * ... .......... Ngày 2 1 Vé tham quan * 2 Khách s n * ... .......... Ngày T 1 V n chuy n * 2 Ăn u ng * ... .......... T ng s b A Giá thành c a chương trình du l ch xác ñ nh theo các công th c 4.1 và 4.2. Ưu ñi m c a phương pháp là chính xác và ñ y ñ t t c các chi phí c a chương trình du l ch nhưng c ng k nh và kém linh ho t hơn so v i phương pháp xác ñ nh theo kho n m c chi.
  15. 2. Xác ñ nh giá bán c a m t chương trình du l ch Giá bán c a 1 chương trình du l ch ph thu c vào nh ng y u t sau: - M c giá ph bi n trên th trư ng; - Vai trò, kh năng c a Công ty trên th trư ng; - M c tiêu kinh doanh c a Công ty (có khuy n mãi hay không); - Giá thành c a chương trình du l ch. Căn c vào nh ng y u t trên, giá bán c a 1 chương trình du l ch ñư c xác ñ nh theo công th c: G = Z + P + Cb + Ck + T = Z + Z. αp + Z. αb + Z. αk + Z. αT = Z.(1+αp + αb + αk + αT) = Z.(1 + α∑ ) (4.3) Trong ñó: . P: kho n l i nhu n dành cho Công ty l hành; . Cb: chi phí bán, bao g m hoa h ng cho các ñ i lý, phí khuy ch trương..; . Ck: các chi phí khác như qu n lý phí, phí thi t k chương trình, chi phí d phòng...; . T: các kho n thu ; . αp, αb, αk và αT: các h s tương ng c a l i nhu n, chi phí bán, chi phí khác và thu tính theo giá thành; . α∑: t ng các h s , v i m c ph bi n t 0,2 ñ n 0,25. Khi tính giá thành và giá bán c a 1 chương trình du l ch c n chú ý nh ng v n ñ sau: - Giá c a các d ch v và hàng hoá không bao g m ti n hoa h ng; - H th ng thu áp d ng là c a Nhà nư c ban hành, tránh ñánh thu 2 l n; - N u trong chương trình có vé máy bay thì công th c (4.3) ch áp d ng cho các d ch v m t ñ t. Giá bán chung xác ñ nh theo công th c: G = Zmñ. (1 + α∑) + Gmb. (4.4) Trong ñó: . Gmb: giá vé máy bay.
  16. - Nh ng chi phí như khuy ch trương, qu n lý phí, phí thi t k chương trình... ph n l n là ñư c phân b . Phương pháp phân b áp d ng theo s khách, s ñoàn ho c doanh s , t ng chi phí; - Khi xác ñ nh Z và G cho m t chương trình du l ch, do tính ch t, ñ c ñi m c a ho t ñ ng du l ch và ñ m b o tính c nh tranh, các chương trình du l ch thư ng l y m c giá phòng ñôi trong khách s n chia cho 2 làm m c chi phí lưu trú cơ b n cho chương trình. Vì v y khi ti n hành qu ng cáo và th c hi n, Công ty s d ng m t m c giá ph phòng ñơn ñ du khách nào mu n thì tr thêm ti n. Phương pháp này cũng ñư c áp d ng cho các d ch v khác như ph vé máy bay...; - M c giá t l ngh ch v i s du khách, do ñó khi xây d ng giá cho chương trình du l ch các Công ty l hành thư ng xác ñ nh tương ng v i s lư ng khách. 3. Các quy ñ nh c a m t chương trình du l ch a. Ý nghĩa c a các quy ñ nh: Các quy ñ nh c a m t chương trình du l ch có m c ñích hư ng d n, giúp cho du khách hi u bi t thêm v n i dung chương trình du l ch, ñ ng th i cũng có ý nghĩa pháp lý như nh ng ñi u kho n trong h p ñ ng du l ch mà hành khách và Công ty l hành ph i tuân th . b. N i dung các quy ñ nh c a chương trình du l ch: N i dung các quy ñ nh c a chương trình du l ch mang tính truy n th ng, m c dù các ñi u kho n c th ph thu c vào m c giá (giá tr ), th i gian, tính ch t c a t ng chương trình du l ch. C th , khi xây d ng m t chương trình du l ch ph i có các quy ñ nh g m các m c sau: - N i dung, m c giá c a chương trình du l ch; - Nh ng quy ñ nh v gi y t , visa, h chi u...; - Nh ng quy ñ nh v v n chuy n; - Nh ng quy ñ nh v ñăng ký ñ t ch , ti n ñ t trư c, ch ñ ph t khi hu b , hình th c và th i h n thanh toán; - Trách nhi m c a Công ty l hành; - Các trư ng h p b t kh kháng. IV.4. HO T ð NG QU NG CÁO, QU N LÝ CH T LƯ NG DU L CH
  17. IV.4.1. T ch c các ho t ñ ng qu ng cáo IV.4.1.1. M c ñích, ý nghĩa c a vi c t ch c các ho t ñ ng qu ng cáo Ho t ñ ng qu ng cáo là m t trong nh ng n i dung quan tr ng c a Công ty l hành. M c ñích c a nh ng ho t ñ ng này nh m khơi d y nhu c u c a du khách ñ i v i các s n ph m c a Công ty. Các s n ph m qu ng cáo ph i phù h p v i nhu c u mong mu n và nguy n v ng c a khách du l ch. Trong xu th c nh tranh m nh m hi n nay gi a các Công ty l hành, ñ tăng s c h p d n c n ph i ñ y m nh ho t ñ ng qu ng cáo vì tuy s ti n b ra là không nh nhưng hi u qu thu l i cũng r t l n. IV.4.1.2. Các hình th c qu ng cáo du l ch 1. Các hình th c qu ng cáo cho Công ty l hành - Qu ng cáo b ng các s n ph m t p g p, t p sách m ng, áp phích...; - Qu ng cáo trên các phương ti n thông tin ñ i chúng như báo, t p chí, vô tuy n, ñài phát thanh...; - Các ho t ñ ng khuy ch trương như t ch c các bu i qu ng cáo, tham gia h i ch ...; - Qu ng cáo tr c ti p, g i ñ n t n ñ a ch c a khách; - Các hình th c khác như băng video, phim qu ng cáo... M t trong nh ng hình th c qu ng cáo ph bi n và có hi u qu cao là m i các nhân v t n i ti ng ñi du l ch mi n phí theo các chương trình du l ch. 2. Hình th c qu ng cáo b ng các s n ph m t p g p, t p sách m ng ðây là hình th c qu ng cáo mang l i hi u qu cao nh t và có vai trò ñ c trưng cho ho t ñ ng c a Công ty vì ñã t n t i t lâu ñ i và tr thành quen thu c ñ i v i ngư i dân, có kh năng ch a ñ ng và cung c p thông tin t t; d phân phát và ch p nh n; giá thành r . T p g p thư ng ñư c in v i kích c nh , n i dung g m: - Trang 1 ho c bìa ngoài th hi n tinh th n c a chương trình du l ch. Hình th c th hi n ph i b t m t, cu n hút ngư i xem; - Gi i thi u khái quát v Công ty; - Trình b y các chương trình du l ch. S lư ng chương trình du l ch gi i thi u không nên quá nhi u, theo kinh nghi m ch nên t 3 ñ n 4 chương trình; - Sơ ñ tuy n ñi m;
nguon tai.lieu . vn