Xem mẫu
- - Cho phép khai thác t t nh t NLTQ c a khu ño n và c a c tuy n ñư ng s t ñô
th ;
- S d ng có hi u qu trang thi t b k thu t tuy n ñư ng s t ñô th và phương
ti n di ñ ng trên cơ s ñ m b o hoàn thành nhi m v v n chuy n yêu c u;
- ðáp ng yêu c u v n chuy n v i t ng chi phí nh nh t vì các ga vùng ph i trang
b nhi u thi t b k thu t như ñư ng ga, phòng ngh c a tài x …
III.2.3.2. Các y u t nh hư ng ñ n s lư ng và v trí ga vùng t u khách ñô th
1. Lu ng hành khách ñô th . ð l n và v trí phát sinh lu ng hành khách ñô th là
y u t quan tr ng nh t, có nh hư ng quy t ñ nh ñ n vi c xác ñ nh s lư ng và l a ch n
v trí ga vùng;
2. Phân b các ga khách ñô th trên tuy n. Ga khách ñô th là nơi ñoàn t u khách
ñô th ñ làm tác nghi p hành khách. Vi c phân b ga khách ñô th nh hư ng ñ n m t
ñ hành khách trên khu ño n và khai thác s c kéo vì ñoàn t u ph i gia gi m t c trư c và
sau khi ñ ;
3. ði u ki n ñ a hình vùng d ñ nh ñ t ga. Ga vùng yêu c u nhi u trang thi t b
k thu t ph c v công tác hơn so v i ga khách d c ñư ng nên ph i có di n tích ñáp ng
ñư c nhu c u hi n t i cũng như kh năng phát tri n trong tương lai;
4. Thi t b di ñ ng s d ng trong các ñoàn t u ñô th . Lo i ñ u máy và toa xe s
d ng ñ v n chuy n hành khách quy t ñ nh tr ng lư ng ñoàn t u, vì v y nh hư ng ñ n
vi c xác ñ nh s lư ng và v trí ga vùng thông qua ch tiêu chi phí gi -hành khách;
5. Lo i BðCT áp d ng cho các ñoàn t u khách ñô th . BðCT quy t ñ nh ch ñ
quay vòng ñoàn t u, do ñó cũng nh hư ng ñ n vi c xác ñ nh s lư ng và v trí h p lý ga
vùng trên tuy n.
III.2.3.3. Xác ñ nh s lư ng h p lý ga vùng t u khách ñô th
S lư ng ga vùng ñư c xác ñ nh trên cơ s so sánh t ng chi phí tính ñ i c a các
phương án và phương án ñư c ch n có t ng chi phí là nh nh t. Các chi phí này bao
g m chi phí ñ u tư liên quan ñ n ñ u máy, toa xe và trang thi t b k thu t ga, chi phí
khai thác, chi phí gi -hành khách. Do ñ c thù lư ng hành khách ñô th r t l n, th i gian
quay vòng ñoàn t u khách nh nên trong các y u t trên thì chi phí gi -hành khách là l n
nh t. Vì v y vi c l a ch n s lư ng ga vùng trên cơ s so sánh ch tiêu gi -hành khách
có ñ chính xác cao và ñư c s d ng nhi u trong th c t khai thác.
- Chi phí gi -hành khách n m trên ñư ng xác ñ nh theo công th c:
l −l
l −l
l1 l l
ΣAt chay = ( A1 − A2 ). + ( A2 − A3 )( 1 + 2 1 ) + ( A3 − A4 )( 2 + 3 2 )
v kd vs v kd v3 v kd
l n−1 l n − l n−1
+ ... + An ( + ) [gi -hành khách] (3.7)
vs v kd
Trong ñó: . A1, A2… An: m t ñ hành khách trong khu ño n ñô th thu c các vùng
1, 2,… n;
. l1, l2… ln: c ly c a các vùng 1, 2,… n tính t v i ga ñ u m i (Km);
. vs: t c ñ l hành c a t u ñô th (Km/h);
. vkñ: t c ñ khu ño n c a t u khách ñô th (Km/h).
Chi phí gi -hành khách ch ñ i các ga vùng xác ñ nh theo công th c:
Tchay .a dt .n
∑ At cho = [gi -hànhkhách] (3.8)
2
Trong ñó: . Tch y: th i gian t ch c ch y t u khách khách ñô th trong ngày (gi );
. adt: s hành khách bình quân trên 1 ñoàn t u khách ñô th (HK);
. n: s vùng c a phương án.
Khi chi u dài các vùng ñ u nhau thì t ng chi phí gi –hành khách c a phương án
tính theo công th c:
A.l kd 1 n − 1
n.Tchay .a dt
× [gi -hànhkhách]
∑ At pa = + + (3.9)
v 2v s
2 n kd
Trong ñó: . A: lu ng hành khách t ga ñ u m i (HK);
. lkd: chi u dài khu ño n khách v n ñô th (km).
S vùng t i ưu c a khu ño n ñư ng s t ñô th ñư c xác ñ nh trên cơ s ñ o hàm
b c 1 theo n c a 3.9 và cho b ng 0, t c là:
d ∑ At pa Tchay .a dt A.l kd A.l kd
= − + =0 (3.10)
2
2n 2 .v s
2 n .v kd
dn
S vùng t i ưu c a khu ño n là:
1 1
2 Al kd
v − 2v
kd s
ntu = (3.11)
Tchay a dt
- III.3. T CH C V N CHUY N HÀNH KHÁCH ðÔ TH
III.3.1. Bi u ñ ch y t u khách ñô th
BðCT khách ñô th , v khía c nh nào ñó, ph thu c vào phân b ga vùng trên
khu ño n ñô th . Ga vùng có nhi m v quay vòng ñoàn t u nh m nâng cao hi u su t s
d ng ñoàn phương ti n và gi m th i gian ch ñ i c a hành khách. S lư ng và v trí ga
vùng ph thu c vào lu ng hành khách và s ñoàn t u khách, ñ dài tuy n, t c ñ k thu t
và l hành c a ñoàn t u trên tuy n. Theo kinh nghi m c a các ñư ng s t tiên ti n, c ly
gi a 2 ga vùng không nên nh hơn 20 km.
Căn c vào ñ l n, ñ c tính c a lu ng hành khách ñô th cũng như trang thi t b
k thu t c a khu ño n, lo i ñ u máy s d ng có các lo i BðCT khách ñô th sau:
1. BðCT song song không phân vùng (hình v 3.2): áp d ng trên các tuy n
ñư ng có lu ng khách nh ho c khi các ga có liên h m t thi t v i nhau v lu ng khách
và không chia khu ño n thành các vùng. Trong BðCT này, t t c các ñoàn t u có t c ñ
như nhau và ñ t t c các ga. BðCT lo i này có ưu ñi m là s d ng ñư c t t nh t
NLTQ và năng l c chuyên ch c a tuy n, m t ñ ch y t u l n trên t t c các khu gian.
Tuy nhiên có như c ñi m là s hành khách không ñ u nhau trên ñoàn t u (càng v cu i
lư ng hành khách càng gi m), th i gian ch y ñ n các ga cu i dài, ñ c bi t ñ i v i khu
ño n l n.
2. BðCT song song phân vùng (hình v 3.3): áp d ng trên các khu ño n có t 2
ga vùng tr lên trong ñi u ki n lu ng hành khách gi a các vùng chênh l ch. ðoàn t u
khách ñô th ñ t i t t c các ga trên khu ño n và hành trình trên BðCT song song v i
nhau. BðCT lo i này cho phép ti t ki m ñư c s lư ng ñoàn t u nh ng vùng xa, hành
khách trên các t u cân b ng nhưng có như c ñi m là th i gian ch ñ i t u ñ t i nh ng
ga xa b kéo dài do m t ñ ch y t u gi m;
3. BðCT song song ki u bàn c có ho c không phân vùng theo chi u ch n
(hình v 3.4): áp d ng cho nh ng khu ño n có chi u dài l n nh m gi m th i gian ch y
t u. Các ga có ñ làm tác nghi p khi áp d ng BðCT song song ki u bàn c gi m m t
n a, do ñó t c ñ ñoàn t u ñư c tăng lên ñáng k . Như c ñi m c a BðCT lo i này là
th i gian ch t u tăng, gây khó khăn cho hành khách khi ch n hành trình di chuy n, ñ c
bi t khi c n ñ n ga gi a khu ño n ho c vùng;
- 4. BðCT không song song có phân vùng (hình v 3.5): thư ng ñư c áp d ng
cho nh ng khu ño n có lu ng hành khách l n. Trong BðCT này các ñoàn t u khách ñô
th ñ t i t t c các ga trong vùng ph c v c a mình ñ làm tác nghi p hành khách - g i là
“t u thư ng”, còn nh ng vùng khác ch y thông qua không ñ ga - g i là “t u nhanh”.
A A
B B
Hình v 3.2: BðCT song song không phân vùng Hình v 3.4: BðCT ki u bàn c
A
A
B B
Hình v 3.3: BðCT song song phân vùngHình v 3.5: BðCT không song song phân
vùng
A
A
B
C
B
- Hình v 3.7: BðCT không song song phân vùng Hình v 3.8: BðCT ki u cây thông
trên
có ñ t i các ga vùng khu ño n ñư ng ñơn
Ghi chú: các ga A, B và C là ga vùng
Ưu ñi m c a BðCT này là gi m ñư c th i gian l hành c a các ñoàn t u và hành
khách, s d ng hi u qu NLTQ, ti t ki m s Ram t u v n hành, ti t ki m nhiên li u ch y
t u, s lư ng hành khách trên các ñoàn t u ñ ng ñ u. S hành trình b trí trong BðCT
ph i phù h p v i c th i kỳ cao ñi m và không cao ñi m. Như c ñi m c a BðCT này là
tăng th i gian ch t u c a hành khách, s liên h v v n chuy n hành khách gi a các
vùng th p. Do v y BðCT không song song có phân vùng thư ng ch áp d ng vào các gi
“cao ñi m” trong ngày;
6. BðCT không song song phân vùng và các ñoàn “t u nhanh” có ñ t i các ga
vùng (hình v 3.7) giúp kh c ph c m t s nh ng h n ch c a BðCT không song song có
phân vùng;
7. BðCT ki u “Cây thông” (hình v 3.8). Vào các gi “cao ñi m” trong ngày,
lu ng hành khách t i các ga trung tâm thu c khu ño n t u khách ñô th r t l n, vì v y c n
có nh ng ñoàn t u t c hành không ñ d c ñư ng ñ v n chuy n hành khách t i th ng các
ga ñó, ñ ng th i ñáp ng yêu c u chuyên ch c a lu ng hành khách trung chuy n, khi ñó
có th s d ng BðCT ki u “cây thông”. Hành trình các ñoàn t u tu n hoàn có th ñư c
t ch c trên nh ng ñư ng n i gi a các trung tâm l n c a thành ph mà t u ñô th ph c
v , t c là ño n tuy n “xuyên tâm” trong khu ñ u m i, vì nh ng ga ñ u m i này thư ng
ñư c n i v i 2 ho c 3 khu ño n ñô th .
BðCT lo i này ít ñư c áp d ng, ñ c bi t là ñ i v i tuy n ñư ng ñơn vì tăng t c
ñ c a ñoàn t u hư ng này s nh hư ng x u ñ n ñoàn t u hư ng ngư c l i, do ñó trong
th c t thư ng ch áp d ng t 2 ñ n 3 l n trong 1 ngày, vào các gi cao ñi m sáng, trưa,
chi u ho c sáng, chi u.
- Vi c l a ch n lo i BðCT khách ñô th ph thu c vào ñ l n c a lu ng hành
khách, lo i ñoàn t u khách s d ng và NLTQ hi n có c a khu ño n, tuy n ñư ng. Tuy
nhiên BðCT không song song ch có l i khi tho mãn ñi u ki n: ∆tn ≥ Iss/2 (3.12)
V i: . ∆tn: Th i gian ti t ki m ñư c c a ñoàn “t u nhanh” so v i “t u thư ng”,
xác ñ nh theo công th c:
∆tn = Σ(tñi + tggi) (3.13)
Trong ñó: tñi: th i gian ñ t i ga i (phút);
tggi: th i gian gia và gi m t c 2 ñ u khu gian (phút)
. Iss: gián cách ch y t u bình quân trong BðCT.
III.3.2. Năng l c thông qua c a khu ño n ñư ng s t ñô th
Năng l c thông qua c a khu ño n ñư ng s t ñô th ñư c xác ñ nh b ng s ñoàn
t u (ho c ñôi t u) l n nh t có th thông qua ñư c trong 1 gi v i trang thi t b k thu t
hi n có và BðCT ñang s d ng.
III.3.2.1. NLTQ c a BðCT song song
NLTQ l n nh t ñ t ñư c khi s d ng BðCT song song, tuy nhiên BðCT song
song có nh ng như c ñi m nh t ñ nh nên nhi u khu ño n ñư ng s t ñô th s d ng
BðCT không song song, ñ c bi t là vào các gi cao ñi m.
Trên tuy n ñư ng ñôi, ñóng ñư ng t ñ ng, NLTQ theo 1 hư ng c a BðCT song
song xác ñ nh theo công th c:
60
N max =
gio
[ñoàn/h]; (3.14)
I min
Trong ñó: . Imin: gián cách nh nh t gi a các ñoàn t u (phút). Vì các ñoàn t u ñô
th có ñ trên các ga hành khách thu c khu ño n nên gián cách gi a các ñoàn t u ph i bao
g m c th i gian t u ñ và th i gian gia, gi m t c, t c là gián cách tính toán tăng lên 1
ñ i lư ng là: tñ + tgia + tgi (phút).
m
N u trên khu ño n có m t vài vùng thì NLTQ ñư c tính cho các vùng theo 3.14.
III.3.2.2. NLTQ c a BðCT song song ki u bàn c
BðCT song song ki u bàn c là 1 d ng c a BðCT song song mà trong ñó quy
ñ nh th t ñ c a các ñoàn t u theo th t bàn c : các t u hư ng ch n ñ t i m t s ga
nh t ñ nh và các t u hư ng l cũng ch ñ t i m t s ga quy ñ nh.
NLTQ c a BðCT song song ki u bàn c ñư c xác ñ nh theo công th c:
- 60.k
N max =
gio
[ñoàn/h]; (3.15)
2 I + t gia + t giam + t do
Trong ñó: . k: s ñoàn t u trong 1 chu kỳ c a BðCT.
III.3.2.3. NLTQ c a BðCT không song song phân vùng ñư c xác ñ nh theo công th c:
60.k 60.k
N max = =
gio
[ñoàn/h]; (3.16)
I g .(k − 1) + ∆ vung + I d
vung
Tck
Trong ñó: . Tckvùng: th i gian chu kỳ c a BðCT trong 1 vùng (phút);
. ∆vùng: gián cách vùng, xác ñ nh theo công th c:
Lvung Lvung
∆ vung = − [phút]; (3.17)
cham nhanh
v kd v kd
V i: . Lvùng: chi u dài c a vùng;
. vkñch m và vkñnhanh: t c ñ khu ño n c a các ñoàn “t u thư ng” và “nhanh”.
. Ig và Iñ: gián cách g i và ñón các ñoàn t u (phút).
Khi Ig = Iñ thì:
60.k
N max =
gio
[ñoàn/h]; (3.18)
I .k + ∆ vung
III.3.3. Xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th
III.3.3.1. Nguyên t c xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th
Vào các gi cao ñi m, gián cách c a các ñoàn t u khách ñô th ch cho phép t 1
ñ n 2 phút/ñoàn nên vi c xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th có ý nghĩa r t
quan tr ng. Khi xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th c n ph i có phương pháp
riêng vì hành trình c a t u ñô th ng n, h u như ñ t t c các ga v i th i gian nh , nên
n u s d ng các phương pháp xây d ng bi u ñ quay vòng như ñ i v i t u ñư ng ng n
ho c ñư ng dài thì s t n th i gian và k t qu kém chính xác.
Khi xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th , ph i ñ m b o các nguyên t c
sau:
1. ð m b o hoàn thành k ho ch chuyên ch . S lư ng ñoàn t u khách ñô th
ñư c xác ñ nh trên cơ s lu ng khách có nhu c u v n chuy n, do ñó khi k bi u ñ ph i
ñ m b o ñ s hành trình ñáp ng nhi m v quy ñ nh;
2. ð hành trình trong gi cao ñi m. ð c thù c a lu ng khách ñô th là có s b t
bình hành l n, lư ng khách có nhu c u ñi l i trong gi cao ñi m chi m t 1/4 ñ n 1/3
- t ng lư ng khách trong c ngày. Vì v y khi xây d ng bi u ñ ph i ñ m b o ñ hành trình
trong các th i kỳ ñó, ñ ng th i ñ th i gian gián cách cho hành khách lên t u n ñ nh, an
toàn. N u s t u ít s làm s tăng ch ñ i c a hành khách t o ra s chen l n xô ñ y khi
lên xu ng t u, gây m t an toàn;
3. Tuân th các quy ñ nh v th i gian gián cách. Th i gian gián cách các ñoàn t u
ñư c xác ñ nh trên cơ s ñ ñ hành khách lên xu ng t u an toàn và lư ng hành khách s
d ng phương ti n là cao nh t, do ñó c n tuân th các y u t này khi k , vì n u gián cách
nh h s s d ng phương ti n gi m, gây lãng phí năng l c v n chuy n;
4. Phù h p v i cơ s v t ch t k thu t hi n có. V i lu ng khách l n, ñ c bi t
trong các gi cao ñi m, n u k không t t s làm tăng s ram t u v n d ng và tăng chi m
d ng ñư ng ñ t i ga quay ñ u. Vì v y khi k ph i ñ m b o nguyên t c s d ng s ram
t u là ít nh t nhưng v n ph i ñ th i gian ki m tra k thu t và ch nh b theo quy ñ nh;
ng d ng công ngh tiên ti n khi k bi u ñ quay vòng. Xây d ng bi u ñ quay
5.
vòng t u khách ñô th là công vi c r t ph c t p vì s hành trình nhi u, th i gian ñ t i các
ga tr m ñ tác nghi p hành khách và ch nh b phương ti n h n ch , do ñó c n ng d ng
phương pháp ñ c bi t v i công ngh tiên ti n ñ ñ m b o ñ chính xác cao.
III.3.3.2. Phương pháp xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th
1. Các s li u c n thi t ñ k bi u ñ quay vòng t u khách ñô th
a. BðCT khách ñô th áp d ng trên khu ño n tính toán. ðây là c li u quan tr ng
nh t ñ làm cơ s cho vi c k bi u ñ . BðCT khách ñô th ñư c xây d ng trên cơ s ñ m
b o nhu c u v n chuy n c n thi t trong ngày và th i gian cao ñi m nhưng chưa tính t i
s ram t u t i ưu khi th c hi n phương án ch y t u ñó. D a trên BðCT s xây d ng
ñư c bi u ñ quay vòng t i ưu v a ñ m b o s hành trình c n thi t, v a gi m s lư ng
ram t u v n d ng;
b. Các thông s k thu t khác:
- Th i ñi m ñoàn t u ñô th ñ n ga quay vòng th l là: til (i = 1,N);
- Th i ñi m ñoàn t u ñô th xu t phát t ga quay vòng th l là: Tjl (j = 1,N);
- Th i gian tác nghi p k thu t ñ quay vòng t i ga quay vòng th l là: tkl
V i N là s hành trình c a BðCT.
- Th i gian quay vòng quy ñ nh c a t u t i ga th l là: tquayl
T ñó nh n th y th i gian ñoàn t u ph i ñ t i ga quay vòng là:
- qñl
tk l tquayl
Tñ = +
(3.19)
2. Phương pháp k bi u ñ quay vòng t u khách ñô th
a. Hàm m c tiêu c a bài toán:
G i: . Mch y: t ng s ñoàn t u ñang ch y trên ñư ng (ñoàn);
. Mquay: T ng s ñoàn t u ñang n m t i ga quay vòng (ñoàn).
Khi ñó s ñoàn t u ñô th c n thi t trên khu ño n t i th i ñi m τ s là:
M = Mch y + Mquay (3.20)
V i m t bi u ñ quay vòng c ñ nh thì t ng s ram t u c n thi t là không ñ i, do
ñó M không ph thu c vào th i ñi m tính toán τ mà ch ph thu c vào cách k hành trình
quay vòng. Vì v y ñ ñơn gi n khi l p bài toán, xét trư ng h p mà t t c các ñoàn t u
ñ u ñ t i ga quay vòng, t c là vào th i ñi m không t ch c ch y t u ñô th trong ngày.
n+ 1
∑ (M
M tt = ( M n )t tt =
T c là: )t tt (3.21)
nl
l =1
Trong ñó: . n: s ga quay vòng trên khu ño n;
. (Mnl)ttt: s ram t u ñ t i ga quay vòng th l th i ñi m tính toán.
Khi ñó hàm m c tiêu c a bài toán s là:
Mtt → min
n +1
min M = min ∑ (M nl )t tt
Hay là: (3.22)
l =1
b. Phương pháp gi i bài toán:
Theo mô hình trên, bài toán tìm s ram t u nh nh t trên khu ño n s ñư c phân
thành (n+1) bài toán nh mà nhi m v c a m i bài toán là xác ñ nh s ram t u nh nh t
trên m i ga quay vòng c a khu ño n.
ð th c hi n nhi m v này, ti n hành thi t l p tr c th i gian t i ga quay vòng
theo sơ ñ trên hình v 3.9.
- Hình v 3.9: Tr c th i gian quay vòng các ram t u khách ñô th trên ga quay vòng th
nh t
Các th i ñi m t u ñ n và ñi ñánh d u trên tr c như hình v , t ñó có th th y tr c
ñư c phân thành 2n+1 ño n. S ñoàn t u ñang quay vòng t i ga là kv v i v là th t ño n
trên tr c, tho mãn ñi u ki n: 1 ≤ v ≤ 2n+1.
Như v y là sau m i l n t u ñ n kv tăng thêm 1, sau m i l n g i t u ñi kv gi m 1
và min kv = 0.
ði u ki n ñ n i hành trình t u ñ n i và t u g i j ra kh i ga mà không ph i tăng
thêm ram, g i là t u ñư c phép quay vòng, là:
til + tquayl ≤ Tj1 và ño n [til + tquayl; Tjl] không ch a kv =0
(3.23)
ði u ki n 3.23 cho phép n i ñư c nhi u hành trình g i t u t m t hành trình ñón
t u. Nh m gi m th i gian ñ t i ga quay vòng, c n n i hành trình ñón t u v i hành trình
g i t u g n nh t ñ tho mãn 3.23.
Trên quan ñi m toán h c, ñi u ki n 3.23 ñư c th hi n b ng các ph n t c a ma-
tr n, g i là ma-tr n “các kh năng n i ñư c hành trình” sau:
[ ]
1, neu t il + t quay ≤ T jl va t il + t quay ; T jl khong chua gia tri k v = 0
l l
Ci , j =
0, neu nguoc lai
D ng ma-tr n th hi n như sau:
- T1 1 T2 1 Tn 1
ði .............
ðn
t11 0 0 ............... 1
t21 1 0 ............... 1
..... .......... .......... .............. .........
tn1 1 1 ............. 1
T ñó l p ma-tr n “quay vòng ñoàn t u” v i các ph n t sau:
1, neu hanh trinh don tau t il duoc noi voi hanh trinh gui tau T jl
=
xi , j
0, neu nguoc lai
Và ma-tr n này có d ng:
T1 1 T2 1 Tn 1
ði .............
ðn
t11 1 0 ............... 0
t21 0 1 ............... 0
..... .......... .......... .............. .........
tn1 0 0 ............. 0
M i hành trình t u ñ n ch ñư c n i và n i ñư c v i ch m t hành trình g i t u ñi
và ngư c l i, do ñó trên m i dòng ho c c t c a ma tr n ch ch a không quá m t ô có giá
tr = 1, hay b t ñ ng th c sau ph i luôn ñư c tho mãn:
∑x ≤ 1 ∀j; ∑ xij ≤ 1 ∀i
1
(3.24)
ij
i j
3.24 chính là ñi u ki n ñ ki m tra tính ñúng ñ n c a k t qu . Theo ma-tr n này
s v ñư c bi u ñ quay vòng t i ưu t i ga theo trình t sau: t i ô có giá tr = 1 trong ma-
- tr n, hành trình ñ n th i s ñư c n i v i hành trình g i th j. Có bao nhiêu ga quay vòng
ph i xét b y nhiêu ma-tr n “quay vòng ñoàn tàu”.
CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG III
1. ð c ñi m công tác v n chuy n hành khách ñô th ?
2. K t c u, tâm lý và các y u t nh hư ng ñ n lu ng hành khách ñô th ?
3. Trang thi t b và t ch c ph c v hành khách ñô th ?
4. Phân lo i các ga trên tuy n ñư ng s t ñô th ?
5. Phương pháp xác ñ nh s ga hành khách ñô th ?
6. Các y u t nh hư ng và phương pháp xác ñ nh s lư ng ga vùng t u khách ñô th ?
7. Phân lo i BðCT khách ñô th ?
8. NLTQ c a BðCT khách ñô th ?
9. Phương pháp xác ñ nh s lư ng ñoàn t u khách ñô th ?
- Chương IV
DU L CH ðƯ NG S T
IV.1. NH NG V N ð CHUNG V DU L CH
IV.1.1. Khái ni m du l ch
Trư c th k XIX du l ch ch là hi n tư ng nh l c a m t s ít ngư i thu c t ng
l p trên. ð n ñ u th k XX du l ch ñư c coi là m t ho t ñ ng kinh doanh n m ngoài l
c a n n kinh t , nh m làm phong phú thêm nh n th c c a con ngư i. Khi ñó du l ch ñư c
hi u là hi n tư ng nh ng ngư i ñ n 1 nơi khác ngoài nơi cư trú thư ng xuyên c a mình
do nhi u nguyên nhân khác nhau, ngo i tr m c ñích ki m ti n và ñó nh ng ngư i này
ph i tiêu ti n mà h ki m ñư c t nơi khác.
Sau Chi n tranh th gi i l n th II, khi dòng khách du l ch ngày càng ñông, vi c
gi i quy t nhu c u ăn, , gi i trí ñã tr thành cơ h i kinh doanh, t góc ñ ñó du l ch
không ch là m t hi n tư ng xã h i mà còn là m t ho t ñ ng kinh t , du l ch ñư c coi là
toàn b nh ng ho t ñ ng và nh ng công vi c ph i h p nhau nh m tho mãn các yêu c u
c a khách du l ch.
Du l ch ngày càng phát tri n, các ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngày càng g n bó
và ph i h p v i nhau t o thành m t h th ng r ng l n và ch t ch . V i góc ñ này, du
l ch ñư c coi là m t ngành công nghi p v i toàn b các ho t ñ ng mà m c tiêu là k t
h p giá tr c a các tài nguyên du l ch thiên nhiên và nhân văn v i các d ch v , hàng hoá
ñ t o thành s n ph m du l ch ñáp ng nhu c u c a du khách.
ð i v i ngành Du l ch h c, khái ni m du l ch ph n ánh các m i quan h b n ch t
bên trong làm cơ s cho vi c nghiên c u xu hư ng và các quy lu t phát tri n c a nó, v y
du l ch là t ng th c a nh ng hi n tư ng và m i quan h phát sinh t s tác ñ ng qua l i
l n nhau gi a khách du l ch, nh ng nhà kinh doanh du l ch, chính quy n s t i và c ng
ñ ng dân cư ñ a phương trong quá trình thu hút và lưu gi khách du l ch.
Như v y có th th y r ng, khái ni m du l ch thay ñ i qua các th i kỳ phát tri n
khác nhau, phù h p v i nh ng tác ñ ng mà du l ch mang l i ñ i v i n n KTQD, v i xã
h i và quá trình giao lưu h p tác gi a các vùng, các qu c gia.
L i ích mà du l ch mang l i r t to l n, th hi n c th trên các khía c nh sau:
- 1. ð i v i du khách, du l ch mang ñ n cho h s hài lòng vì ñư c hư ng m t
kho ng th i gian thú v , ñáp ng nhu c u gi i trí, thăm vi ng...;
2. ð i v i các ñơn v kinh doanh du l ch, du l ch như m t cơ h i kinh doanh nh m
thu l i nhu n qua vi c cung ng hàng hoá và d ch v du l ch;
3. ð i v i chính quy n s t i, du l ch là m t nhân t thu n l i ñ i v i n n kinh t
trong lãnh th c a mình, t o ra thu nh p, thúc ñ y n n kinh t ñ a phương phát tri n, t o
công ăn vi c làm cho dân cư;
4. ð i v i c ng ñ ng dân cư ñ a phương, du l ch là m t cơ h i ñ tìm ki m vi c
làm, ñ ng th i h cũng là nhân t h p d n khách du l ch b i lòng hi u khách và phong
t c t p quán, là cơ h i cho dân cư m mang dân trí c a mình.
IV.1.2. Th trư ng du l ch
IV.1.2.1. Khái ni m th trư ng du l ch
Trên th trư ng, trong quá trình lưu thông, hàng hóa s n xu t ra ñư c trao ñ i
thông qua vi c mua - bán và ñ vi c mua - bán ñư c th c hi n nh t thi t c n có các d ch
v thông tin, qu ng cáo... Do ñó khái ni m th trư ng g n li n v i quan h s n xu t và
trao ñ i hàng hóa, th trư ng có th ñư c xem như là nơi trao ñ i hàng hóa v t ch t và
d ch v . Vì v y có th hi u th trư ng là ph m trù c a n n s n xu t và lưu thông hàng
hóa, ph n ánh toàn b quan h trao ñ i gi a ngư i mua và ngư i bán, gi a cung và c u
và toàn b các m i quan h , thông tin kinh t , k thu t g n v i các m i quan h ñó. T ñó
th y r ng, th trư ng ch a t ng cung và c u, cơ c u c a chúng v m t lo i ho c nhóm
hàng và d ch v nào ñó.
Trong ho t ñ ng du l ch, ñ ñ m b o các quá trình v n hành thông su t thì các
d ch v ph i ñư c t o ra, hàng hóa dư i nhi u d ng ph i ñư c mua, bán, tiêu dùng và quá
trình này l i ch ñư c di n ra trên th trư ng. Như v y trong du l ch cũng t n t i th
trư ng.
Vào th i kỳ ban ñ u, du l ch c a hành khách mang tính ch t cá nhân và ñ c l p,
không nh hư ng ñ n cư dân ñi m du l ch. Qua quá trình phát tri n, du l ch d n tr thành
ph bi n, mang tính c ng ñ ng và ñư c xã h i hóa. Ngày nay du l ch ñã phát tri n mc
ñ cao, tr thành nhu c u không th thi u c a nhi u t ng l p khác nhau trong xã h i và t
ñó cũng xu t hi n nhi u t ch c chuyên doanh các d ch v du l ch. Như v y, trong quá
trình chuy n ñ i ti n – hàng gi a khách du l ch và các cơ s chuyên doanh, th trư ng du
- l ch ñã hình thành. Các d ch v , hàng hóa trên th trư ng du l ch do các cơ s du l ch t o
ra không ch ph c v cho khách du l ch mà còn ñ ñáp ng nhu c u c a nh ng ngư i
không ph i là khách du l ch như dân cư ñ a phương ho c khách vãng lai và hòa vào th
trư ng nói chung. Do ñó có th nói r ng, th trư ng du l ch là m t b ph n c a th trư ng
hàng hóa nói chung. M i quan h này có th ñư c th hi n theo sơ ñ 4.1.
Th trư ng
Th trư ng Th trư ng Th trư ng Th trư ng
Tư li u s n xu t Tư li u tiêu dùng du l ch khác
Hình 4.1: Sơ ñ m i quan h gi a th trư ng du l ch và th trư ng chung
C n lưu ý r ng, ranh gi i gi a các th trư ng không c ñ nh mà r t linh ho t, có
nh ng vùng ñan xen, tác ñ ng qua l i và có nh hư ng l n nhau.
Dư i góc ñ c a các nhà kinh doanh du l ch thì th trư ng du l ch là nhóm các
khách hàng có nhu c u v s n ph m du l ch nhưng chưa ñư c ñáp ng.
V b n ch t, th trư ng du l ch là m t b ph n c u thành tương ñ i ñ c bi t c a
th trư ng hàng hóa nói chung, bao g m toàn b các m i quan h v cơ ch kinh t liên
quan ñ n ñ a ñi m, th i gian, ñi u ki n và ph m vi th c hi n các d ch v , hàng hóa nh m
th a mãn nhu c u du l ch.
“Th trư ng du l ch là m t b ph n c a th trư ng chung, m t ph m trù c a s n
xu t và lưu thông hàng hóa, d ch v du l ch, ph n ánh toàn b quan h trao ñ i gi a
ngư i mua và ngư i bán, gi a cung và c u và toàn b các m i quan h , thông tin kinh t ,
k thu t g n v i m i quan h ñó trong lĩnh v c du l ch”.
Khi nghiên c u th trư ng du l ch c n lưu ý các ñi m sau:
- 1. Th trư ng du l ch là m t b ph n c u thành th trư ng hàng hóa nói chung,
cũng b chi ph i b i các quy lu t kinh t trong n n kinh t hàng hóa như quy lu t cung
c u, quy lu t giá tr , quy lu t c nh tranh...;
2. Th trư ng du l ch là nơi th c hi n hàng hóa, dư i d ng v t ch t và d ch v ,
nh m ñáp ng nhu c u xã h i v du l ch, do v y nó có s ñ c l p tương ñ i ñ i v i th
trư ng hàng hoá. S n ph m du l ch ph n l n là d ch v phi v t ch t nên vi c th c hi n
chúng khác v i vi c th c hi n hàng hóa mang tính v t ch t c th ;
3. Toàn b các m i quan h và cơ ch trên th trư ng du l ch ñ u ph i ñư c liên
h v i v trí, th i gian, ñi u ki n và ph m vi th c hi n hàng hóa. Vì v y ñ bán ñư c m t
s n ph m du l ch c n ph i xác ñ nh cơ ch kinh t , chính tr ñ i v i m t ñ a ñi m c th ,
m t th i gian xác ñ nh và ñ i tư ng khách hàng rõ ràng.
IV.1.2.2. ð c ñi m c a th trư ng du l ch
Th trư ng du l ch, v i nghĩa là m t b ph n c a th trư ng chung nên có ñ y ñ
các ñ c ñi m như các th trư ng khác. Tuy nhiên do ñ c thù c a mình nên th trư ng du
l ch có nh ng ñ c ñi m và mang tính ñ c l p riêng so v i th trư ng khác, c th :
1. Th trư ng du l ch xu t hi n mu n hơn so v i th trư ng hàng hóa. Th trư ng
du l ch ch ñư c hình thành khi du l ch tr thành hi n tư ng kinh t – xã h i ph bi n, khi
các nhu c u thi t y u c a con ngư i ñã ñư c th a mãn và khách du l ch tác ñ ng ñ n "s n
xu t” hàng hóa du l ch ngoài nơi thư ng trú b ng s tiêu dùng c a h ;
2. Trên th trư ng du l ch, d ch v ñóng vai trò ch ch t, chi m t 50% ñ n 80%
t ng doanh thu, hàng hóa v t ch t ñư c trao ñ i chi m t l r t nh . Các d ch v ch y u
ñư c mua bán trên th trư ng du l ch g m v n chuy n, lưu trú, ăn u ng, vui chơi, gi i trí,
môi gi i, qu ng cáo, hư ng d n... Các hàng hóa v t ch t g m ñ ăn u ng, hàng hóa ph c
v nhu c u thi t y u và ñ c bi t m t lo i hàng ch ñư c th c hi n trên th trư ng du l ch
là hàng lưu ni m;
3. Quan h mua bán trên th trư ng du l ch là gián ti p. Trong th trư ng du l ch,
hàng hóa là s n ph m du l ch, m t lo i hàng hóa không hi n h u, phi v t ch t và ñư c
trao ñ i thông qua qu ng cáo. Các khâu chào giá, l a ch n, cân nh c, tr giá, quy t ñ nh
mua bán ph i thông qua qu ng cáo và kinh nghi m, khác h n v i vi c mua bán hàng hóa
thông thư ng;
- 4. ð i tư ng mua bán trong th trư ng du l ch r t ña d ng, bao g m hàng hóa v t
ch t như các nhu y u ph m thông d ng, hàng hóa d ch v và hàng hóa ñ c bi t là các giá
tr nhân văn và tài nguyên du l ch thiên nhiên. Các hàng hóa ñ c bi t này, sau khi bán r i
ngư i ch v n chi m h u nguyên giá tr s d ng c a nó v i m c ñ hao t n không ñáng
k . Vi c mua bán lo i hàng hóa này g i là “xu t kh u vô hình”;
5. Khác h n v i các th trư ng hàng hóa khác, trong th trư ng du l ch quan h th
trư ng gi a ngư i mua và ngư i bán b t ñ u t khi khách quy t ñ nh mua cho ñ n khi tr
v nơi cư trú c a mình ch không ch m d t khi khách ñã tr ti n và nh n hàng;
6. Trên th trư ng du l ch, vi c s n xu t và lưu thông s n ph m du l ch ñư c g n
v i th i gian và không gian nh t ñ nh, x y ra ñ ng th i và t i cùng m t ñ a ñi m. Các s n
ph m du l ch n u không ñư c tiêu th , không ñư c bán s không có giá tr và không th
lưu kho;
7. Trong th trư ng du l ch, khách du l ch mua hàng hóa t i ñ a ñi m du l ch sau
khi ñã vư t qua ch ng ñư ng t nơi ñ n ñ a ñi m du l ch thông qua s hi u bi t và
qu ng cáo, không có s di chuy n c a hàng hóa v t ch t và d ch v t nơi s n xu t ñ n
ñ a phương thư ng trú c a khách hàng như trong các th trư ng khác. Do ñó, mu n bán
s n ph m du l ch c n thu hút khách hàng ñ n ñ a ñi m du l ch, t c là vi c qu ng cáo và
qu ng bá du l ch ñóng vai trò c c kỳ quan tr ng, quy t ñ nh ñ n s t n t i và phát tri n
c a doanh nghi p kinh doanh du l ch;
8. Th trư ng du l ch mang tính th i v rõ r t. Tính th i v du l ch do các y u t
khách quan và ch quan quy t ñ nh và là m t v n ñ r t khó d báo vì cung, c u du l ch
ch xu t hi n trong m t th i gian nh t ñ nh c a năm.
IV.1.2.3. Ch c năng c a th trư ng du l ch
Gi ng như th trư ng hàng hóa chung, th trư ng du l ch cũng có ñ y ñ các ch c
năng th c hi n, công nh n, thông tin và ñi u ti t.
1. Ch c năng th c hi n và công nh n
Th trư ng du l ch th c hi n giá tr hàng hóa, d ch v thông qua giá c . Chi phí
s n xu t s n ph m du l ch c a t ng doanh nghi p ch ñư c công nh n là chi phí xã h i
c n thi t khi hành vi mua và bán ñư c ti n hành và k t thúc trên th trư ng du l ch. S n
ph m du l ch không ñư c tiêu th d n ñ n th t thu và n u quá trình này kéo dài s d n
nguon tai.lieu . vn