Xem mẫu
- Nguyễn văn Biên (2008): Tổ chức giờ học vật lí bằng hình thức dạy học theo trạm
- Đặc san khoa học –ĐHSP HN,tr. 14-19
Tổ chức giờ học vật lí dưới hình thức dạy học theo trạm
TS. Nguyễn Văn Biên
Tổ PPGDVL - Khoa Vật lí - ĐHSPHN
bất kì còn lại. Ta cũng có thể tổ chức
1. VÀI NÉT VỀ DẠY HỌC THEO các trạm này theo một vòng tròn để
TRẠM
đảm bảo trật tự của tiết học, vì vậy
Chương trình và SGK mới bậc THPT
hình thức dạy học này còn có tên dạy
đã được áp dụng đại trà trong phạm vi
học theo vòng tròn (H. 1).
cả nước. Một trong những yêu cầu của
việc đổi mới chương trình, nội dung Trạm 1
và phương pháp dạy học vật lí ở Trạm 6
Trạm 2
trường THPT lần này là: tăng cường
các hoạt động nhận thức tích cực, tự
lực và sáng tạo của học sinh. Vì vậy, Trạm 5
việc xây dựng và vận dụng những Trạm 3
hình thức dạy học lấy học sinh làm
Trạm 4
trung tâm trong dạy học vật lí đóng vai
trò rất quan trọng trong việc thực hiện
được yêu cầu nói trên. Một trong
4a 4b
những những hình thức dạy học mới,
đã và đang được một số nước trên thế
Hình 1: Sơ đồ các trạm học tập
giới như Đức, Thụy sĩ, Anh... sử dụng
Hình thức dạy học theo trạm xuất hiện
trong dạy học nhằm tăng cường các
từ đầu thế kỉ 20 dưới dạng sơ khai. Nó
họat động tự chủ, sáng tạo của học
chính thức được sử dụng như một hình
sinh đó là hình thức dạy học theo trạm
thức dạy học bởi 2 người Anh là
(ger. Lernstationen, còn gọi là học
Morgan và Adamson trong giờ học thể
theo vòng tròn (eng. circuit training;
dục. Tại đó hai ông đã xây dựng một
station learnings).
vòng tròn luyện tập (circuit training)
Trong hình thức dạy học theo trạm
để giúp học sinh nâng cao thể lực và
học sinh làm việc cá nhân, theo cặp
thành tích cá nhân trong thi đấu.
hoặc theo nhóm để thực hiện các
Trong dạy học hiện đại, hình thức dạy
nhiệm vụ khác nhau ở các trạm về một
học theo trạm đã được sử dụng trong
nội dung kiến thức xác định. Các
dạy học ở mọi môn học trong trường
nhiệm vụ nhận thức ở mỗi trạm cần có
phổ thông.
tính tương đối độc lập với nhau,sao
cho học sinh có thể bắt đầu từ một 2. XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC GIỜ
trạm bất kì. Sau khi hoàn thành trạm HỌC VẬT LÍ DƯỚI DÌNH THỨC
đó, học sinh sẽ chuyển sang một trạm DẠY HỌC THEO TRẠM
- Nguyễn văn Biên (2008): Tổ chức giờ học vật lí bằng hình thức dạy học theo trạm
- Đặc san khoa học –ĐHSP HN,tr. 14-19
Dạy học theo trạm có thể được sử trạm.
dụng trong tất cả các pha của tiến trình
dạy học vật lí. Hình thức học tập này Trạm 1: Các loại năng lượng (5 phút)
đặc biệt phù hợp trong việc dạy học Hình thức: Làm cá nhân
các nội dung hình thành các khái niệm 1. Kể tên các loại năng lượng và nêu
quan trọng như năng lượng, áp suất, một ví dụ trong thực tiễn có biểu hiện
nhiệt độ ... và các định luật nền tảng của loại năng lượng đó rồi điền vào
của vật lí như: Định luật bảo toàn và bảng sau.
chuyển hoá năng lượng, Các định luật Tên loại Thí dụ
của Newton trong cơ học, định luật năng lượng
chất khí, chất lỏng ... Cơ năng Cơ năng của đoàn tàu
Trong bài báo này tác giả giới thiệu đang chạy
việc xây dựng và tổ chức dạy học bài ... ...
“Năng lượng và sự chuyển hóa năng 2. Thông qua các giác quan con người
lượng”- SGK VL 9 dưới hình thức dạy có thể nhận biết được các loại năng
học theo trạm. lượng nào?
2.1. Các qui tắc trong xây dựng nội Trạm 2: Đy na mô xe đạp (5 phút)
dung các trạm học tập Hình thức: Làm theo nhóm hoặc theo
Để xây dựng các trạm học tập ta cần cặp
tuân theo các qui tắc sau: Dụng cụ:
- Các nhiệm vụ học tập phải độc lập - Một xe đạp có Đy na mô và đèn
tương đối sao cho học sinh có thể Áp Đy na mô vào bánh xe. Đạp xe cho
bắt đầu từ bất kì nhiệm vụ nào. bánh xe quay, đèn xe phát sáng. Sắp
- Với các trạm có thí nghiệm, các xếp theo đúng thứ tự quá trình chuyển
nguyên vật liệu phải đơn giản, dễ hóa năng lượng xảy ra trong thí
thao tác, phù hợp với thí nghiệm học nghiệm:
sinh. A.Cơ năng do cơ bắp của người
- Thời gian dành cho mỗi trạm tối đa
B. Quang năng của đèn
không quá 10 phút.
- Số trạm trong một đơn vị kiến thức C. Cơ năng của bánh xe
không quá 7 trạm. D. Cơ năng Rô to của Dy na mô
E. Điện năng từ Dy na mô.
2.2. Các trạm học tập đã xây dựng Trạm 3: Chuyển hóa nhiệt cơ (5 phút)
Trong các trạm này, các nhiệm vụ học Hình thức: Làm theo nhóm hoặc theo
tập có đánh dấu * là các nhiệm vụ cặp
nâng cao, học sinh có thể làm hoặc Dụng cụ:
không. Thời gian dành cho mỗi trạm - 1 lon nước ngọt
chỉ mang tính chất đề xuất, học sinh tự - 1 Đèn cồn, diêm
căn cứ vào năng lực và sở thích của - Chỉ và giá thí nghiệm
mình để thực hiện nhiệm vụ trong mỗi Dùi 2 lỗ nhỏ ở 2 vị trí đối xứng nhau
trên thành một lon nước ngọt sao cho
- Nguyễn văn Biên (2008): Tổ chức giờ học vật lí bằng hình thức dạy học theo trạm
- Đặc san khoa học –ĐHSP HN,tr. 14-19
nước chảy ra theo hai hướng ngược - 1 Đèn LED
chiều nhau. Trút hết nước ngọt trong - 1 Động cơ một chiều có tua-bin
- Dây nối
lon ra ngoài qua 2 lỗ nhỏ này rồi đổ
Dùng quạt bàn Q1 tạo ra một luồng
vào đó một ít nước. Treo vỏ lon lên
gió. Đặt động cơ có gắn tua-bin trong
giá bằng một sợi chỉ mảnh. Đun vỏ
luồng gió được tạo ra sao cho tua-bin
lon bằng một đèn cồn (H.2). Quan sát
quay. Nối hai cực của động cơ với một
hiện tượng diễn ra và mô tả sự chuyển
bóng đèn LED. Quan sát và mô tả hiện
hóa năng lượng xảy ra trong thí
tượng xảy ra. Hãy chỉ ra các quá trình
nghiệm.
biến biến đổi năng lượng trong thí
nghiệm.
Trạm 5: Động cơ đơn giản (5 phút)
Hình thức: làm việc theo cặp hoặc
theo nhóm
Dụng cụ
- 01 pin 1,5V
- 01 nam châm hợp kim tròn
- 01 đinh vít sắt
- 01 dây dẫn đồng dài 15 cm
Đặt một nam châm tròn lên mũ của
Hình 2: Tua bin hơi nước
một cái đinh vít. Đưa đầu đinh vít tiếp
Trạm 4: Năng lượng sạch (5 phút)
xúc với cực dương của một pin 1,5V.
Hình thức: Làm theo nhóm hoặc theo
Giữ một đầu dây dẫn tiếp xúc với cực
cặp
âm của pin, đầu còn lại tì lên thành
Lựa chọn một trong hai nhiệm vụ sau:
của nam châm tròn (H. 3).
4a) Pin mặt trời
Dụng cụ:
- Pin mặt trời
- Đèn bàn
- Dây nối
- Bóng đèn LED
Nối bóng đèn LED vào hai cực của
một pin mặt trời. Chiếu sáng pin mặt
trời bằng đèn bàn. Quan sát và mô tả
hiện tượng xảy ra. Hãy chỉ ra các quá
trình biến đổi năng lượng trong thí Hình 3. Động cơ đơn giản
nghiệm. - Quan sát hiện tượng diễn ra và mô tả
4b) Điện gió quá trình chuyển hóa năng lượng
Dụng cụ: trong thí nghiệm.
- 1 quạt bàn
- Nguyễn văn Biên (2008): Tổ chức giờ học vật lí bằng hình thức dạy học theo trạm
- Đặc san khoa học –ĐHSP HN,tr. 14-19
- * Giải thích nguyên tắc hoạt động - Có thể sử dụng các hệ thống trợ giúp,
của động cơ. đáp án khi không tự trả lời được câu
hỏi,
Trạm 6: Chuyển hóa điện nhiệt (5
phút) - Nên sử dụng các đáp án để tự kiểm
Yêu cầu: Làm việc cá nhân tra và sửa chữa sau khi hoàn thành
1. Ngâm một dây điện trở vào một nhiệm vụ của mỗi trạm,
bình cách nhiệt đựng 2 lít nước. Cho - Thu dọn các trạm sau khi hoàn thành
dòng điện chạy qua dây này trong một công việc.
thời gian, nhiệt độ nước trong bình
Giáo viên có thể bổ sung các nội qui
tăng từ 20°C lên 80°C. Tính phần điện
năng mà dòng điện đã truyền cho nước. khác tùy thuộc yêu cầu, tính chất của
Cho nhiệt dung riêng của nước là các trạm. Những lưu ý an toàn cũng
4200 J/kgK. cần được đưa vào trong bản nội qui
2. * Cho biết điện trở của dây là 50 Ω, này.
cường độ dòng điện chạy qua dây là Khi tổng kết kết quả học tập, ngoài
4A, thời gian đun nước là 13 phút, hỏi
việc hệ thống hóa kiến thức của bài,
trong trường hợp này có bao nhiêu
phần trăm điện năng đã chuyển hóa giáo viên có thể cử một vài nhóm học
thành nhiệt năng? sinh lên trình bày kết quả đã thu được
tại các trạm học tập.
2.3 Các bước tổ chức giờ học dưới 3. KẾT LUẬN
hình thức học tập theo trạm Dạy học theo trạm là một trong những
Để dạy bài „ Năng lượng và sự chuyển hình thức dạy học mở. Trong đó học
hóa năng lượng“ theo hình thức học sinh tích cực, tự chủ chiếm lĩnh tri
tập theo trạm ta có thể tiến hành theo thức. Nó không chỉ phù hợp với các
những bước sau: giờ học nội khóa mà còn rất phù hợp
- B1: Thống nhất nội qui học tập theo với giờ học ngoại khóa. Trong giờ học
trạm (5 phút) ngoại khóa, các nhiệm vụ học tập
- B2: Học sinh tự chia nhóm (3 phút) hoàn toàn có thể được mở rộng hơn về
- B3 Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ học
mức độ yêu cầu cũng như không gian
tập ở mỗi trạm, học sinh làm việc cá
nhân, theo cặp hoặc theo nhóm tại học tập. Nội dung các nhiệm vụ sẽ
các trạm học tập (30 phút) không còn giới hạn trong nội dung
- B4: Tổng kết kết quả học tập (7 sách giáo khoa và không gian học tập
phút) không chỉ giới hạn trong phạm vi lớp
Trong học tập theo trạm, những nội học mà có thể mở rông ra ở sân trường,
qui sau đây là cần thiết. Học sinh: trong thư viện, tại phòng máy tính và
- Có thể làm việc đơn, theo cặp hoặc tại xưởng trường.
theo nhóm, Với những ưu điểm và tiềm năng lớn
- Tự xắp xếp thời gian làm việc ở mỗi của hình thức dạy học này, việc
trạm, tuy nhiên cần khẩn trương làm nghiên cứu, phát triển và vận dụng
việc, hình thức dạy học trong dạy học vật lí
- Nguyễn văn Biên (2008): Tổ chức giờ học vật lí bằng hình thức dạy học theo trạm
- Đặc san khoa học –ĐHSP HN,tr. 14-19
nói riêng và trong dạy học phổ thông
nói chung là cần thiết và có ý nghĩa.
Organize a physics lesson
under teaching method
learning stations
ABSTRACT
Circuits- training is a student-centered
instructional strategy in which
students solve problems and control
their results by themselves. In this
paper we introduce how to organize a
physics lesson under this teaching
method with the example about
“Energy and the transformation of
energy”.
Tài liệu tham khảo
[1] Vũ Quang, Vật lí 9, Nhà XB Giáo
dục, tr. 154-156
[2] Kircher, E; Schneider, W.,
Physikdidaktik in der Praxis,
Springer 2003
[3] Nguyen Van Bien, Mueller, W,
Empirische Untersuchungen zur
Effektivität des Lernens an
Stationen um Themenbereich
„Photovoltaik“. GDCP-Band,
Naturwissenschaftlicher Unterricht
im internationalen Vergleich, Bern
(Ch), 2007
nguon tai.lieu . vn