Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 9 (34) - Thaùng 11/2015
Tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
The positive communication of 4 – 5 years-old preschoolers
TS. Trần Thị Phương
Trường Đại học Sài Gòn
Ph.D. Tran Thi Phuong
Sai Gon University
Tóm tắt
Bài báo phân tích kết quả khảo sát tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động
khám phá khoa học ở một số trường mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh. Số liệu khảo sát trên 97 trẻ
mẫu giáo 4-5 tuổi trong 5 hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non cho thấy: tính tích cực giao
tiếp của trẻ ở giai đoạn này đạt mức độ trung bình thông qua công cụ đánh giá được xác định.
Từ khóa: tính tích cực giao tiếp, trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, hoạt động khám phá khoa học…
Abstract
This paper analyses the survey's result of the positive communication of 4-5-year-old preschoolers in
Ho Chi Minh city. With specified assessing tool,the survey's results on 97 4-5-years-old children in 5
science activities in kindergartens show that the positive communication of children of this age is on an
average level.
Key words: positive communication, 4-5-years-old preschooler, science activity…
1. Đặt vấn đề mầm non sẽ giúp trẻ phát triển khả năng
Tính tích cực giao tiếp là một phẩm giao tiếp đặc biệt là tính tích cực giao tiếp.
chất tâm lí cá nhân trong hoạt động giao Nhưng trong thực tế, giáo viên chưa quan
tiếp, thể hiện ở nhu cầu giao tiếp, tính chủ tâm đúng mức đến việc hình thành và phát
động giao tiếp và sự thích ứng, hòa nhập triển tính tích cực giao tiếp cho trẻ, nên
vào các quan hệ con người trong giao tiếp. việc tìm hiểu vấn đề này là một hướng
Đối với trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, tính tích cực nghiên cứu cần thiết
giao tiếp rất quan trọng cho sự phát triển 2. Giải quyết vấn đề
các chức năng tâm lí của trẻ như: Nhận 2.1 Hoạt động khám phá khoa học ở
thức, ngôn ngữ, tình cảm-kĩ năng xã hội. trường mầm non
Tính tích cực giao tiếp được hình thành và Hoạt động khám phá khoa học là hoạt
phát triển trong hoạt động giáo dục. Chính động kích thích tính tò mò, ham hiểu biết
việc tham gia các hoạt động giáo dục, trong của trẻ, giải đáp phần nào những thắc mắc
đó hoạt động khám phá khoa học ở trường của trẻ về những “Bí ẩn” của thế giới xung
25
- quanh, thỏa mãn nhu cầu khám phá, tìm Các mức độ đánh giá tính tích cực giao
hiểu thế giới xung quanh của trẻ ở trường tiếp của trẻ trong một hoạt động khám phá
mầm non. khoa học.
Tổ chức hoạt động khám phá khoa học Cao: 16,01 -> 24,00 điểm; Trung bình:
ở trường mầm non thường diễn ra 3 bước: 8,01 -> 16,00 điểm; Thấp: 0 -> 8,00 điểm
Bước 1: Dự đoán điều gì có thể xảy ra 2.3 Tổ chức nghiên cứu
Bước 2: Làm thử để kiểm chứng dự Để khảo sát tính tích cực giao tiếp của
đoán trong những điều kiện có thể kiểm trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi tại thành phố Hồ Chí
soát. Ghi nhận kết quả từng bước bằng Minh, chúng tôi tổ chức 5 hoạt động khám
hình ảnh, kí hiệu, sơ đồ đơn giản. phá khoa học với 5 đề tài: Tan - không tan;
Bước 3: Kết luận, nhận xét và giải Vật nổi - Vật chìm; Trứng nổi - Trứng
thích những gì quan sát được chìm; Trứng đổi màu và sự lớn lên của hạt
Ở trường mầm non, hoạt động khám é. Quan sát biểu hiện tính tích cực giao tiếp
phá khoa học được tổ chức dưới dạng các của trẻ trong các hoạt động trên, số liệu tìm
thí nghiệm khoa học (trên tiết dạy) hoặc trò được trên 97 trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở 2
chơi khoa học trong hoạt động góc trường mầm non, trong đó 49 trẻ ở trường
Hoạt động khám phá khoa học là môi mầm non 19/5 Thành phố và 48 trẻ ở
trường tốt để phát triển tính tích cực giao trường mầm non Tân Hiệp, huyện Hóc
tiếp của trẻ mẩu giáo 4-5 tuổi. Nếu trong Môn, thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian
hoạt động khám phá khóa học, giáo viên nghiên cứu từ tháng 3 năm 2015 đến tháng
mầm non tạo cơ hội để trẻ tích cực giao 5 năm 2015.
tiếp thì sẽ nâng cao hiệu quả của hoạt động 2.4 Kết quả nghiên cứu thực trạng
khám phá khoa học và phát triển khả năng tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5
giao tiếp của trẻ nói chung. tuổi trong hoạt động khám phá khoa học
2.2 Tiêu chí và thang đánh giá tính Kết quả nghiên cứu ở bảng 1 cho thấy,
tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi điểm trung bình tính tính cực giao tiếp của
2.2.1 Tiêu chí đánh giá 97 trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi của cả 2 trường
a. Nhu cầu giao tiếp: Sự chú ý quan mầm non trong 5 hoạt động khám phá khoa
tâm đến cô, đến bạn; Thể hiện cảm xúc khi học đều ở mức trung bình. Trong đó tính
có sự xuất hiện của cô, bạn; Bộc lộ cảm xúc tích cực giao tiếp của trẻ ở hoạt động 5 “Sự
khi hình thành quan hệ giao tiếp với cô, bạn. lớn lên của hạt é” là hoạt động gây hứng
b. Tính chủ động trong giao tiếp: Chủ thú cho trẻ nhiều nhất, tạo ra nhu cầu giao
động khởi xướng và kết thúc giao tiếp; Chủ tiếp tốt nhất, có nhiều trẻ chủ động giao
động đề xướng các vấn đề và giải quyết tiếp với bạn và nêu thắc mắc với cô, nhưng
vấn đề trong giao tiếp; Chủ động tìm và sử cũng chỉ đạt điểm trung bình là 13.725
dụng các phương tiện giao tiếp (xếp thứ 1). Trong hoạt động “Trứng đổi
c. Sự thích ứng và hòa nhập trong giao màu” với điểm trung bình là 13.616 (xếp
tiếp: Thích ứng trong mối quan hệ trẻ-cô, thứ 2). Trong 3 hoạt động còn lại thì điểm
trẻ-trẻ; Hòa nhập với nhóm bạn trung bình tính tích cực giao tiếp chỉ đạt từ
2.2.2 Thang đánh giá 11.580 đến 12.015 điểm.
26
- Bảng 1: Thực trạng tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động
khám phá khoa học (Số lượng trẻ: 97)
STT HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC ĐIỂM TRUNG BÌNH THỨ HẠNG
1 Tan – Không tan 11.580 5
2 Vật nổi-Vật chìm 11.930 4
3 Trứng nổi – Trứng chìm 12.015 3
4 Trứng đổi màu 13.616 2
5 Sự lớn lên của hạt é 13.725 1
Điểm trung bình tính tích cực giao tiếp tổ chức nên trẻ không có nhu cầu trao đổi
của trẻ ở hoạt động 1, hoạt động 2 và hoạt với bạn và không có gì thắc mắc với cô.
động 3 thấp hơn ở hoạt động 4, hoạt động 5 Số liệu chi tiết về tính tích cực giao
vì 3 hoạt động này được giáo viên mầm non tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi thể hiện theo
tổ chức nhiều lần, lặp đi lặp lại mà không từng mức độ được mô tả cụ thể ở bảng 2
có sự thay đổi về nội dung và phương pháp dưới đây:
Bảng 2: Thực trạng mức độ tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
trong hoạt động khám phá khoa học (Số lượng trẻ: 97)
CÁC MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ
HOẠT ĐỘNG KHÁM
STT Cao Trung bình Thấp
PHÁ KHOA HỌC
SL % SL % SL %
1 Tan – Không tan 13 13,40 70 72,16 14 14,44
2 Vật nổi-Vật chìm 16 16,49 66 68,04 15 15,47
3 Trứng nổi – Trứng chìm 12 12,37 69 71,13 16 16,50
4 Trứng đổi màu 19 19,59 68 70,10 10 10,31
5 Sự lớn lên của hạt é 21 21,65 66 68,04 10 10,31
Bảng 2 cho thấy, nếu dựa trên tỉ lệ tính mầm non cho rằng trẻ chưa tính cực giao
tích cực giao tiếp thì số trẻ khảo sát đạt ở 3 tiếp với cô, với bạn vì trẻ còn nhút nhát, sợ
mức: Thấp, trung bình, cao, trong đó tập cô la rầy. Nhưng thực tế, trẻ chưa tích cực
trung nhiều ở mức trung bình. Trong 5 hoạt giao tiếp trong hoạt động khám phá khoa
động thì mức trung bình đạt từ 68,04% học vì giáo viên mầm non chưa chú trọng
(hoạt động 2 và hoạt động 5) đến 72,16% tìm tòi, đầu tư, sưu tầm các thí nghiệm
(hoạt động 1). Mức cao chỉ đạt từ 12,37% khoa học hấp dẫn trẻ, tạo nhu cầu giao tiếp
(hoạt động 3) và 21,65% (hoạt động 5). cho trẻ, khuyến khích trẻ thắc mắc, thảo
Qua trao đổi với giáo viên mầm non về luận với bạn về kết quả các thí nghiệm
tính tích cực giao tiếp của trẻ, giáo viên khoa học.
27
- Điểm trung bình tính tích cực giao tiếp mức trung bình.
của trẻ ở cả 2 trường mầm non trong hoạt Đa số trẻ ít chú ý, ít quan tâm đến cô,
động 4 và hoạt động 5 đều cao hơn 3 hoạt đến bạn khi làm thí nghiệm. Nếu giáo viên
động còn lại vì 2 hoạt động này có nội mầm non nhận thấy trẻ lúng túng thì thường
dung hấp dẫn và mới tổ chức lần đầu nên chủ động chỉ cho trẻ cách thực hiện nên trẻ
trẻ có nhu cầu trao đổi với bạn về cách làm thụ động trong giao tiếp với cô. Trẻ không
thí nghiệm, thắc mắc với cô về các vấn đề chủ động đặt ra các vấn đề và giải quyết các
phát sinh trong khi làm thí nghiệm. vấn đề trong các thí nghiệm khoa học.
Trong hoạt động 4: Khi trẻ thấy 1 quả Nhiều trẻ chưa biết cách thích ứng và hòa
trứng bỏ vào lọ nước màu, trứng không đổi nhập với các bạn trong khi làm thí nghiệm
màu và một quả trứng bỏ vào lọ nước màu khoa học. Trẻ muốn tham gia cùng bạn
có dấm thì trứng đổi màu, trẻ thắc mắc hỏi nhưng không biết nói thế nào để bạn đồng ý
cô: Dấm là gì? Tại sao nước màu có dấm nên thường nhờ sự hỗ trợ của giáo viên.
lại làm trứng đổi màu? Nếu cho nhiều dấm Tính tích cực giao tiếp của 51 trẻ nam
hơn thì màu của quả trứng có đậm hơn và 46 trẻ nữ mẫu giáo 4-5 tuổi của 2 trường
không? Trong hoạt động 5 cũng là hoạt mầm non tại thành phố Hồ Chí Minh cho
động mới tổ chức lần đầu cho trẻ ở cả 2 thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa 2
trường mầm non, sự chủ động giao tiếp của giới tính ở cả 5 hoạt động khám phá khoa
trẻ thể hiện rõ hơn so với 4 hoạt động còn học. Hiệu số điểm trung bình tính tích cực
lại. Trẻ không chỉ thắc mắc hỏi cô: Tại sao giao tiếp giữa trẻ nam và trẻ nữ cao nhất ở
khi hạt é và hạt đười ươi cho vào nước nó hoạt động 4 là 0,400 và thấp nhất ở hoạt
lại nở ra màu trắng?, đặc biệt hơn có trẻ động 3 là 0,030. Nhìn chung trong cả 5 hoạt
còn so sánh kết quả thí nghiệm của nhóm động, đa số trẻ nam và trẻ nữ có nhu cầu
mình với nhóm bạn, trẻ thắc mắc: Tại sao giao tiếp ở mức thấp, trẻ còn thụ động trong
ly của nhóm này hạt é khi cho vào nước nở giao tiếp với bạn, với cô, nhút nhát khi đặt
trắng tinh còn của nhóm kia vẫn màu đen? các câu hỏi và thắc mắc với giáo viên.
Tính tích cực giao tiếp của trẻ như đã phân Như vậy tính tích cực giao tiếp của trẻ
tích ở trên chỉ tập trung ở một vài trẻ trong mẫu giáo 4-5 tuổi trong hoạt động khám
số 97 trẻ được khảo sát, nên điểm trung phá khoa học ở 2 trường mầm non không
bình tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu phụ thuộc vào giới tính, kết quả nghiên cứu
giáo 4-5 tuổi ở 2 trường mầm non chỉ ở được mô tả ở bảng 3.
Bảng 3: So sánh mức độ tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
trong hoạt động khám phá khoa học theo giới tính
ĐIỂM TRUNG BÌNH
STT HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC Nam Nữ
(SL:51) (SL:46)
1 Tan – Không tan 11,560 11,600
2 Vật nổi-Vật chìm 11,900 11,960
3 Trứng nổi – Trứng chìm 12,030 12,000
4 Trứng đổi màu 13,816 13,416
5 Sự lớn lên của hạt é 13,900 15,550
28
- Tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi phân tích trên phương diện địa bàn
sinh sống của trẻ được mô tả cụ thể ở bảng 4
Bảng 4. So sánh tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
trong hoạt động khám phá khoa học theo địa bàn sinh sống
ĐIỂM TRUNG BÌNH
HOẠT ĐỘNG KHÁM
STT Sig
PHÁ KHOA HỌC MN 19/5 TP (nội thành) MN Tân Hiệp-H.Hóc Môn
SL:49 (ngoại thành) SL:48
1 Tan – Không tan 12.820 10.340 .001
2 Vật nổi vật chìm 13.000 10.860 .001
3 Trứng nổi – Trứng chìm 13.020 11.010 .002
4 Trứng đổi màu 15.012 12.220 .000
5 Sự lớn lên của hạt é 14.710 12.740 .008
Bảng 4 cho thấy, điểm trung bình tính Hoạt động 2 (Sig = .001); Hoạt động 3
tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi (Sig = .002); Hoạt động 4 (Sig = .000);
phân tích theo địa bàn sinh sống thể hiện Hoạt động 5 (Sig = .008), do vậy kết quả
trong cả 5 hoạt động khám phá khoa học so sánh cho thấy tính tích cực giao tiếp của
của trẻ sống ở nội thành đều cao hơn trẻ trẻ ở trường mầm non 19/5 Thành phố cao
sống ở ngoại thành. hơn trường mầm non Tân Hiệp huyện Hóc
So sánh điểm trung bình tính tích cực Môn trong cả 5 hoạt động có ý nghĩa về
giao tiếp của trẻ trường mầm non 19/5 mặt thống kê vì đều có Sig < 0.05.
Thành phố (nội thành) và trường mầm non Tính tích cực giao tiếp của trẻ ở nội
Tân Hiệp huyện Hóc Môn (ngoại thành) thành trong cả 5 hoạt động đều cao hơn trẻ
trong từng hoạt động khám phá khoa học ở trường mầm non ngoại thành. Điều này
cụ thể như sau: Hoạt động 1 (Sig = .001); còn được thể hiện qua số liệu ở Bảng 5.
Bảng 5. So sánh mức độ tính tích cực giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi
trong hoạt động khám phá khoa học ở 2 trường mầm non
Các mức độ đánh giá
Cao Trung bình Thấp
STT ĐỐI TƯỢNG KQH MN MN Tân MN MN Tân MN MN Tân
19/5 Hiệp 19/5 Hiệp 19/5 Hiệp
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
1 Tan – Không tan 9 18,37 3 6,25 36 73,47 34 70,83 4 8,16 11 22,92
2 Vật nổi-Vật chìm 11 22,45 5 10,41 34 69,39 32 66,67 4 8,16 11 22,92
29
- Các mức độ đánh giá
Cao Trung bình Thấp
STT ĐỐI TƯỢNG KQH MN MN Tân MN MN Tân MN MN Tân
19/5 Hiệp 19/5 Hiệp 19/5 Hiệp
SL % SL % SL % SL % SL % SL %
Trứng nổi-
3 9 18,37 3 6,25 34 69,39 35 72,92 6 12,24 10 20,83
Trứng chìm
4 Trứng đổi màu 12 24,49 7 14,58 35 71,43 33 68,75 2 4,08 8 16,67
5 Sự lớn lên của hạt é 13 26,53 8 16,67 33 67,35 33 68,75 3 6,12 7 14,58
Số liệu Bảng 5 cho thấy, tính tích cực bản chất các thí nghiệm khoa học, chưa có
giao tiếp của trẻ ở trường mầm non 19/5 kinh nghiệm tổ chức hoạt động khám phá
thành phố cao hơn trẻ ở trường mầm non khoa học nên giải thích không rõ ràng
Tân Hiệp huyện Hóc Môn, cụ thể ở mức những thắc mắc của trẻ làm cho trẻ không
trung bình, tính tích cực giao tiếp của trẻ ở chủ động và không tích cực đặt câu hỏi với
2 trường tương đương, còn ở mức cao thì cô. Khi trao đổi với giáo viên ở trường
có độ chênh lệch đáng kể, ở hoạt động 1 và mầm non Tân Hiệp, được biết giáo viên
hoạt động 2, trường mầm non 19/5 mức không có tài liệu về tổ chức thí nghiệm
cao đạt 18,37%, trong khi ở trường mầm khoa học cho trẻ và điều kiện phương tiện
non Tân Hiệp chỉ đạt 6,25%. Ở hoạt động dạy học nghèo nàn. Như vậy tính tích cực
5: trường mầm non 19/5 Thành phố đạt giao tiếp của trẻ ở trường mầm non ngoại
26,53%, trong khi đó ở trường mầm non thành thấp hơn trường mầm non nội thành,
Tân Hiệp chỉ đạt 16,67%. có thể lí giải vì điều kiện trang thiết bị cho
Điều này cho thấy, ở các trường mầm các hoạt động khám phá khoa học, trình độ
non ngoại thành, phương tiện tổ chức hoạt của giáo viên mầm non, cũng như mức độ
động khám phá khoa học còn thiếu thốn và cập nhậtvề đổi mới chương trình giáo dục
giáo viên mầm non cũng chưa chú trọng mầm non ở trường ngoại thành còn hạn chế
đến việc tổ chức các hoạt động này, thậm so với trường nội thành. Đặc biệt sự đầu tư,
chí 1 tháng chỉ tổ chức 1 hoạt động, hơn tìm hiểu, lựa chọn các thí nghiệm khoa học
nữa các hoạt động mà giáo viên mầm non chưa đáp ứng được yêu cầu của chương
tổ chức lặp đi lặp lại nhiều lần nên trẻ đã trình, chưa phù hợp với đặc điểm tâm sinh
biết rõ kết quả thí nghiệm, không còn gì lí của trẻ.
phải thảo luận với nhau và không có gì Kết luận
thắc mắc với cô. Trẻ có nhu cầu giao tiếp Kết quả khảo sát cho thấy tính tích cực
thấp, sự chủ động trong giao tiếp của trẻ giao tiếp của trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong
không thể hiện rõ. Khi quan sát tính tích hoạt động khám phá khoa học ở một số
cực giao tiếp của trẻ trong các hoạt động trường mầm non tại thành phố Hồ Chí
khám phá khoa học, cho thấy giáo viên Minh chưa cao. Nhu cầu giao tiếp của
trường mầm non Tân Hiệp chưa nắm rõ nhiều trẻ còn thấp, khả năng thích ứng-hòa
30
- nhập của trẻ với các bạn trong giao tiếp và khả năng giao tiếp của trẻ nói chung.
còn hạn chế. Nhiều trẻ chưa chủ động giao
tiếp với cô, với bạn, chưa chủ động đặt các Tài liệu tham khảo
câu hỏi, thắc mắc về các thí nghiệm khoa 1. Ngô Công Hoàn (1995), Giao tiếp và ứng xử
của cô giáo với trẻ em, Nxb Đại học Sư phạm
học. Tính tích cực giao tiếp ở trẻ mẫu giáo Hà Nội.
4-5 tuổi không phụ thuộc vào giới tính, 2. Jang Young Soog (2009), Hướng dẫn hoạt
nhưng phụ thuộc vào địa bàn sinh sống của động khám phá khoa học cho trẻ mầm non,
trẻ. Nếu giáo viên mầm non biết sử dụng Nxb Giáo dục Việt Nam.
những biện pháp như: Đa dạng hóa các 3. Nguyễn Thị Thanh Thủy (2004), Khám phá
và thử nghiệm dành cho trẻ nhỏ, Nxb Giáo
hoạt động khám phá khoa học, tạo môi
dục.
trường thân thiện và dạy trẻ cách thích ứng,
4. Trần Nguyên Anh Vũ (2008), Khám phá thiên
hòa nhập trong giao tiếp thì sẽ góp phần nhiên qua hoạt động thử nghiệm, Nxb Giáo
nâng cao tính tích cực giao tiếp nói riêng dục.
Ngày nhận bài: 17/8/2015 Biên tập xong: 05/11/2015 Duyệt đăng: 10/11/2015
31
nguon tai.lieu . vn