Xem mẫu

  1. TÌM HƯỚNG ĐI CHO CÁC NGÀNH KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Trong những năm gần đây, nền giáo dục Việt Nam đ ứng tr ước tình tr ạng đáng lo ngại về việc thí sinh đăng ký vào các ngành khoa học xã hội có xu h ướng ngày càng gi ảm. Với sự tham gia của các trường Đại học, Cao đẳng có các ngành Khoa học xã h ội và Nhân văn (KHXH&NV), Hội nghị nghiên cứu khoa học “Làm gì đ ể ng ười h ọc tìm đ ến với nhóm ngành KHXH&NV” đã được trường Đại học Văn Hiến tổ ch ức vào ngày 30/3/2011 tại khách sạn Hoa Mai (75 Hoàng Văn Thụ, phường 5, Q.Phú Nhu ận - Tp. H ồ Chí Minh). Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm của đông đ ảo các giáo s ư, ti ến sĩ trong ngành và các ngành có liên quan... Thực trạng Theo số liệu thống kê của Sở Giáo Dục và Đào T ạo Hà N ội năm 2010, thí sinh n ộp h ồ s ơ dự thi khối A chiếm tới 55,4%, khối D chiếm 21,5%, khối B chiếm 13,81%, trong khi đó số lượng thí sinh nộp vào khối C chỉ có 5,2%. Như vậy, việc thí sinh đăng kí d ự thi vào kh ối C là quá ít so với mặt bằng chung của các khối và các ngành đào tạo. Tình trạng chung này diễn ra ở tất cả các trường công l ập và ngoài công l ập. Tr ường Đ ại KHXH&NV được xem là một trong những ngôi trường dẫn đầu về đào t ạo nhóm ngành KHXH&NV nhưng trong những năm gần đây, số lượng đăng ký các ngành: Văn, s ử, đ ịa, tri ết, văn hóa học, xã hội học…giảm số lượng sinh viên đáng kể và phải xét tuy ển theo nguy ện vọng 2, nguyện vọng 3 mới đủ chỉ tiêu. Tương tự, ở tr ường Đ ại h ọc S ư ph ạm Tp.HCM, s ố lượng thí sinh thi vào trường khá đông nhưng nhóm ngành KHXH&NV cũng trong tình tr ạng thiếu sinh viên. Đối với một số trường ngoài công lập như: Đ ại h ọc Qu ốc t ế H ồng Bàng, Đ ại học Hùng Vương… tuy điểm xét tuyển thấp nhưng vẫn không đ ủ ch ỉ tiêu. Th ậm chí, có những ngành KHXH&NV phải tạm thời ngưng hoạt động vì quá ít thí sinh nh ư: Văn hóa h ọc, Việt Nam học ở trường Đại học Văn Hiến. Thực trạng mất cân đối giữa các ngành KHXH&NV với các ngành Khoa h ọc T ự nhiên t ạo ra sự chênh lệch trong cơ cấu lực lượng lao động trước mắt và lâu dài.
  2. Nguyên nhân Theo Tiến sĩ Trần Tuấn Lộ, trưởng khoa Tâm lý học của trường ĐH Văn Hiến, thực trạng trên là điều tất yếu của thời đại khi vấn đề kinh tế được đặt lên hàng đầu. M ặt khác, cách học các ngành xã hội còn mang tính lý thuyết tư t ưởng, ít ứng d ụng th ực t ế…Cùng v ới quan điểm trên, Nghệ sĩ ưu tú Trần Chút, phó hiệu trưởng trường Đ ại h ọc Văn Hi ến, phát bi ểu thêm nguyên nhân một phần do sự hạch định chính sách khoa học c ủa Đảng và Nhà nước:“Ngót nửa thế kỷ nay, chính sách chung của Đảng và Nhà n ước coi cách m ạng khoa học kĩ thuật là then chốt, cùng với giáo dục và đào tạo, khoa học là công nghệ quốc sách hàng đầu trong tư tưởng chính sách vừa nêu, khoa chỉ được hiểu là Khoa học Tự nhiên, KHXH&NV như không được tính đến…”, một phần nữa là do sự tác động của xã hội đối với việc ch ọn ngành: do cha mẹ, xu hướng của xã hội… Biện pháp khắc phục Hội nghị cũng đã bàn và đưa ra nhiều biện pháp khác nhau đ ể nhằm đ ưa th ực tr ạng giáo dục về trạng thái cân bằng. Thay vì bị động như trước, các trường nên ch ủ đ ộng tìm đ ến v ới người học, quảng bá tiếp cận với các thí sinh để thí sinh hi ểu rõ h ơn về các ngành KHXH&NV. Các trường đại học cũng nên tổ chức những cuộc “Tư vấn mùa thi”, các bu ổi t ư vấn tiền tuyển sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cũng như thay đ ổi ph ương pháp h ọc ngay từ thời phổ thông để giúp học sinh có một cái nhìn khác về các ngành KHXH&NV. Với những giải pháp trên, hy vọng n ền giáo d ục Vi ệt Nam s ẽ có s ự thay đ ổi theo nhi ều xu hướng tích cực.
nguon tai.lieu . vn