Xem mẫu

  1. TI U LU N TÀI: “v n d y và h c thêm trư ng Ti u H c B ”
  2. M CL C Trang 1 . Ph n m u; 1 2 . N i dung; 2 I - Mô t tình hu ng và di n bi n c a tình hu ng 2 II - Xác nh m c tiêu x lý tình hu ng. 12 III - Phân tích nguyên nhân và h u qu c a tình hu ng 13 IV - Xây d ng phân tích và l a ch n phương án gi i quy t tình hu ng26 V - L p k ho ch t ch c th c hi n phương án ã ư c l a ch n. 30 VI - K t lu n và ki n ngh . 34 3. Tài li u tham kh o
  3. L IM U Tôi là m t cán b công ch c, công tác trong ngành giáo d c và cũng là ph huynh h c sinh có con ang i h c. Vì v y tôi ư c nhìn nh n v n d y thêm, h c thêm r t rõ ràng t hai góc .V y v n d y thêm, h c thêm ang di n bi n như th nào? Nhà trư ng, xã h i ph huynh h c sinh c n ph i làm gì và làm như th nào ư c xã h i ch p nh n Tôi không ph nh n nh ng m t tích c c c a vi c d y thêm, h c thêm ã em l i cho con tôi và các h c sinh khác. Nhưng tôi cũng luôn ph n i, u tranh v i nh ng hình th c d y thêm, h c thêm mang tính b t bu c và không có hi u qu . Tôi xin ư c k l i và phân tích nh ng vi ph m trong vi c t ch c d y thêm, h c thêm ang di n ra trư ng tôi. Tôi r t mong nh n ư c s ng tình ng h c a các ng chí cán b giáo viên trong ngành giáo d c cũng như các b c ph huynh h c sinh. Trong quá trình, tôi k l i câu chuy n, cũng như ph n tôi phân tích nh ng mâu thu n ã x y ra, s không tránh kh i nh ng sơ xu t. Tôi r t mong nh n ư c s góp ý c a các th y cô và các b n. Tôi xin trân tr ng c m ơn! N I DUNG CHÍNH.
  4. I.MÔ T TÌNH HU NG. Hôm ó là ch nh t ngày 13 tháng 3 năm 2008. Tôi ang ngh nhà thì nh n ư c i n tho i c a ng chí Hi u trư ng thông báo 13h 30 phút có m t Trư ng h ph i ng t xu t. Tôi linh c m có chuy n không bình thư ng ã x y ra nên ông Hi u trư ng m i ph i tri u t p h p t xu t. Nghĩ v y nên 13 gi 00 phút tôi ã b t ud t xe ra kh i nhà, m c dù hàng ngày tôi n trư ng ch m t 10 phút. 13 gi 10 phút sau, tôi có m t trư ng, khi ó cũng ã có 3 ngư i n trư c tôi và ch sau vài phút thì h u như toàn th cán b giáo viên, nhân viên nhà trư ng u có m t. T t c m i ngư i u nh n th y m c quan tr ng c a cu c h p ngày hôm ó. Trong phòng h i ng không ai b o ai m i ngư i u ng i ngay ng n và ch i. M t vài nhóm ch m u vào nhau thì th m to nh . Tôi cũng ư c m t ch b n ghé tai thì th m: “Em ơi ch c l i có chuy n gì quan tr ng l m nên s p m i b t m i ngư i i h p t xu t vào ngày ch nh t như th này. Văn phòng b n em có thông tin gì không, nói ch nghe v i...” Tôi tr l i ch là không bi t chuy n gì c . M t vài ngư i kêu ca vì ph i i h p vào ngày Ch nh t. Vì m i ngư i u n s m nên trong khi ch i có nhi u cơ h i bàn tán và oán già, oán non... úng 13 gi 30 phút ng chí Hi u trư ng bư c vào phòng h p. Dù m i nh n công tác t i trư ng t năm 2002 nhưng nơi ây là quê hương c a mình nên ít nhi u ông cũng hi u ư c tâm lý c a ph huynh ây, nên ông luôn gi ư c thái bình tĩnh trư c m i tình hu ng. Gương m t i m tĩnh, phúc h u, nhưng nghiêm ngh . V n v trí gh ng i quen thu c c a ngư i ch trì cu c h p, ng chí Hi u trư ng ng lên tuyên b lý do c a bu i h p.
  5. Kính thưa các ng chí! Trư c h t, tôi xin l i các ng chí vì ã tri u t p các ng chí n h p vào ngày ch nh t. Nhưng vì m c quan tr ng c a s vi c nên tôi ph i quy t nh h p t xu t như th này, r t mong ư c các ng chí thông c m. Hôm qua tôi nh n ư c ơn c a ph huynh h c sinh khi u ki n v vi c d y thêm sai quy nh c a cô giáo Vũ Th H ng, giáo viên d y l p 4A Trư ng chúng ta. ơn khi u n i c th như sau:
  6. C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM c L p – T Do – H nh Phúc Hà N i, ngày 12 tháng 3 năm 2008 ƠN KHI U N I Kính g i: Ông Hi u trư ng Trư ng Ti u h c B Chúng tôi g m: 1- Nguy n Th Thanh Nhàn – Trú quán t i T 1 Phư ng B . 2- Nguy n Văn Bách – Trú quán t i T 12 Phư ng B . 3- Lê Th Thu – Trú quán t i T 6 Phư ng . Là ph huynh h c sinh l p 4A năm h c 2007 - 2008 c a Trư ng Ti u h c B . Chúng tôi th ng nh t làm ơn t cáo cô giáo Vũ Th H ng là ng viên, giáo viên ch nhi m l p 4A c a Trư ng Ti u h c B , v i nh ng sai ph m sau: Cô H ng ã thuê phòng t ch c d y thêm cho h c sinh nhà bà Lưu Hương Giang; t 1 Phư ng B , dư i hình th c m l p ch t lư ng cao r i b t ép con chúng tôi và m t s h c sinh khác ph i i h c. Cô ã t ưa ra m c thu l phí cao; 50.000 ng/1 h c sinh /1bu i. Cô ã b t các cháu i h c thêm 1 tu n 2 bu i, mà không trao i v i chúng tôi. Nhưng i u quan tr ng hơn là cơ s v t ch t phòng h c r t kém không m b o cho 1 l p h c bình thư ng, bàn gh quá th p, không phù h p v i tu i c a các cháu, di n tích phòng ch t h p và thi u ánh sáng. c bi t gi h c c a các cháu không n nh, m i hôm h c 1 gi khác nhau, khi thì h c bu i chi u, khi l i h c bu i t i. Chúng tôi r t khó khăn trong vi c qu n lý các cháu.
  7. Chúng tôi nh n th y cô không còn gi ư c tư cách c a m t nhà giáo. Cô ã dùng nhi u th o n ép bu c, lôi kéo con chúng tôi ph i h c thêm l p cô d y... Cô ã t ch nh nh ng h c sinh ph i i h c thêm. ó ph i là h c sinh t lo i gi i, tiên ti n, gia ình ph i có i u ki n kinh t n nh. N u h c sinh ph n i thì b cô trù d p. Sau m t th i gian theo h c các cháu u t ra r t m t m i và kêu chán h c. Các cháu luôn nói là chương trình cô ã d y không c bi t, thư ng ôn i, ôn l i nh ng bài ã h c l p. Trong gi d y cô thư ng xuyên s d ng i n tho i di ng và làm vi c riêng. Như v y v i l c h c hi n t i thì các cháu u có th t ôn và t h c nhà, không c n ph i i h c thêm l p cô H ng. Chúng tôi r t mu n cho các cháu i h c thêm l p cô khác. Vì h c ó chúng tôi tin r ng con chúng tôi s ư cb sung ki n th c phù h p v i l c h c c a các cháu hơn. Nhưng chúng tôi cũng ch là cán b công ch c nhà nư c m c thu nh p tuy n nh nhưng chưa cao, nên không th cho con theo h c ng th i 2 l p ư c. ã hơn 1 năm, con chúng tôi ph i i h c thêm m t cách không t nguy n như v y. Chúng tôi ã m t khá nhi u ti n mà các cháu l i không ư c h c như chúng tôi mong mu n. Chúng tôi cũng ã tìm cách cho các cháu ngh h c mà không ư c. u tháng 3 năm 2008 chúng tôi quy t nh cho các cháu ngh h c thêm. Cô ã không ng ý, cô b o s p thi h c kỳ r i nên không th ngh ư c, n u ngh vào th i i m này s nh hư ng n ch t lư ng h c t p c a các cháu và uy tín c a cô. Cô ã m t sát và e do các cháu r t nhi u: Cô ã nói r ng “ Em nào không ti p t c i h c thì cu i năm h c ch t i m trung bình.”... Vài ph huynh hoang mang nên cho con i h c ti p. Các cháu còn l i lo s l i òi b m cho i h c.
  8. Ngày 9 tháng 3 năm 2008, cô l i ch nh h c sinh ư c h c thêm trong d p ngh hè và phát m u ơn xin h c thêm cho 16 h c sinh l p 4A (Chúng tôi có g i m u ơn xin h c kèm theo). Cô ã b t các cháu mang m u ơn v cho chúng tôi vi t, yêu c u c b và m ph i ký vào. “ Cô ã nói v i các cháu là ph i làm như v y sau này ph huynh không có lý do th c m c lung tung... ” Chúng tôi không vi t ơn, không ăng ký cho con i h c. Cô l i e do và dùng nh ng l i l mi t th các cháu. Chúng tôi ph n i hình th c d y thêm ép bu c này. Thay m t r t nhi u ph huynh h c sinh ang có con theo h c t i Trư ng Ti u h c B , c bi t là ph huynh h c sinh l p 4A. Chúng tôi ngh Ông Hi u trư ng Trư ng Ti u h c B b t bu c cô Vũ Th H ng ch m d t vi c d y thêm và có bi n pháp x lý, k lu t th t thích áng. Chúng tôi ngh Ông x lý k lu t th t nghiêm kh c và tri t nh ng vi ph m c a cô Vũ Th H ng làm gương cho các giáo viên bi n ch t khác và chúng tôi th t s yên tâm g i con em c a mình cho các v . Ngư i làm ơn. Nguy n Th Thanh Nhàn Nguy n Văn Bách Lê Th Thu ( ã ký )
  9. - M u ơn xin h c thêm (Cô Vũ Th H ng ã b t các cháu mang m u ơn v cho chúng tôi) C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM c L p – T Do – H nh Phúc ƠN XIN H C THÊM Kính g i: Cô giáo Vũ Th H ng Tên tôi là:.......................................................................... Là ph huynh c a cháu:.................................... H c sinh l p:............. Gia ình tôi có nguy n v ng tha thi t, xin cho cháu ư c vào h c thêm l p cô d y. Chúng tôi h a s ôn c các cháu i h c úng gi và i y các bu i. Chúng tôi s óng ti n h c vào ngày 05 hàng tháng và th c hi n y nh ng n i quy mà cô ra. Ngư i làm ơn. ( Ph i có c 2 ch ký c a b và m ).
  10. ng chí Hi u trư ng v a k t thúc ph n c ơn khi u ki n c a ph huynh. Cô H ng ng lên ph n i m ĩ, cô không th a nh n nh ng i u ph huynh ã vi t trong ơn. Cô ã có nh ng l i nói, c ch , hành ng...thái r t vô k lu t v i toàn th H i ng giáo d c c a nhà trư ng và nh t là v i Ban giám hi u. Có vài ti ng xì xào c a m t s cán b giáo viên: “Ch ng oan tí nào âu”. C phòng h i ng nóng lên, không khí r t n ng n , nh ng ti ng thì th m to nh , nh ng thái ph n ng quy t li t c a m t s cán b giáo viên trong nhà trư ng... Phòng h i ng tr nên ng t ng t vô cùng. Nh ng ngư i ng i h p hôm ó ã vô tình tách làm 3 nhóm; - M t s ngư i r t b t bình v i nh ng vi c làm c a cô giáo Vũ Th H ng. H c m th y ngh nghi p c a mình ang b bôi nh . H c m th y b xúc ph m, th y bu n và th y x u h ... - M t s ngư i thân thi t v i cô H ng, h ang c g ng b o v cô, h nói: “ Làm gì n m c như th , kh thân ch H ng... ” H lên ti ng phê phán và trì trích nh ng ph huynh ã vi t ơn khi u n i không ti c l i... - Còn m t s ngư i r t th n tr ng, h ng i im ch phán xét c a Ban giám hi u, h là nh ng ngư i ít th hi n chính ki n c a mình trư c t p th , anh ch em giáo viên, nhân viên chúng tôi thư ng g i ùa h là nh ng ngư i “ngâm mi ng ăn ti n ”... Trong phòng h p nhi u ti ng n ào, rì r m... ng chí Hi u trư ng ph i m t 15 phút n nh tr t t và ti p t c cu c h p. ng chí nói:
  11. “Thay m t ban giám hi u, tôi thông qua Quy t nh s 07/ Q NT ngày 14 tháng 3 năm 2008 c a Trư ng Ti u h c B v vi c thành l p Thanh tra nhân dân theo ơn khi u n i c a ph huynh h c sinh, c th như sau”: PHÒNG GD& T QU N LONG BIÊN C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM TRƯ NG TI U H C B c L p – T Do – H nh Phúc S : 07/Q -NT Hà N i, ngày 14 tháng 3 năm 2008. v/v: Thành l p t i u tra. QUY T NH V vi c thành l p T i u tra nhà trư ng HI U TRƯ NG TRƯ NG TI U H C B Căn c vào Ngh quy t Chi b h i 15h30 ngày 14 tháng 3 năm 2008; Căn c vào ơn khi u n i c a ph huynh; QUY T NH i u I: Quy t nh thành l p T i u tra nhà trư ng theo ơn khi u n i c a ph huynh hoc sinh i u 2: T i u tra g m có: 1. /c: Ph m Th Thanh – Phó hi u trư ng, làm T trư ng T i u tra, 2. /c: Lê Th H ng – Ch t ch công oàn, làm T phó t i u tra, lên k ho ch và giám sát Thanh tra nhân dân trong quá trình i u tra. 3. /c: Hoàng Th Hà - Trư ng ban Thanh tra nhân dân, làm u viên tr c ti p tham gia i u tra s vi c. 4. /c: Nguy n Th B ng - U viên thanh tra nhân dân, làm u viên tr c ti p tham gia i u tra. 5. /c: Nguy n Th Oanh – U viên, làm u viên tr c ti p i u tra.
  12. 6. /c: Tr n Th Nguy t - Nhân viên Văn Phòng làm thư ký cho t i u tra. i u 3: Các ông bà có tên trên ch u trách nhi m thi hành quy t nh này. HI U TRƯ NG Nguy n Kỳ Văn ( ã ký) Sau khi c quy t nh xong ng chí nói: ngh các ng chí có tên trên làm vi c trên tinh th n kh n trương. m b o i u tra công b ng thu th p thông tin chính xác và hoàn toàn ch u trách nhi m v i ph n vi c c a mình. T i u tra b t u ti n hành i u tra. T i u tra làm vi c t ngày 16 tháng 3 năm 2008 Theo xác minh c a t i u tra thì cô Vũ Th H ng ã thuê phòng t i nhà riêng c a 1 h c sinh ang h c t i Trư ng làm nơi d y thêm. Khi t i u tra n a i m ó thì ch nhà ã xác nh n là ã cho cô Vũ Th H ng thuê t tháng 2 năm 2006 n nay. L ch d y c a cô thay i liên t c theo t ng th i i m. Hi n t i cô ang d y 3 nhóm 1 nhóm l p 4 và 2 nhóm l p 3 m i nhóm có 15 n 20 h c sinh, 1 tu n h c 2 bu i, m i bu i 90 phút. Cô ã thu 50.000 ng /1 h c sinh /1 bu i. Ch nhà khen cô d y t t nhi t tình, m i ngư i mu n xin cô cho con h c ph i làm ơn và thi t tha ngh l m cô m i nh n. T i u tra g p 5 ph huynh ang có con h c thêm l p cô H ng. H u kêu ca và k l như nh ng ngư i ã vi t ơn khi u n i. Khi t i u tra h i thì a s h c sinh uk : “ Cô H ng ch nhi m l p 3A chúng em. Cu i năm h c cô c danh sách 18 b n ư c h c nhóm ch t lư ng cao c a cô d y nhà 1 b n h c sinh. Sau ó
  13. cô cho h p nhóm, cô b o ưu tiên cho các b n h c gi i, cô d y theo ki u ch t lư ng cao”. “Cô s thu 50.000 / 1 b n / 1 bu i. M t tu n cô d y 2 bu i. Các b n v xin ti n b m và n p ngay vào u tháng. T ng c ng m i em ph i n p 400.000 ng / 1 tháng. Chúng em nghe cô nói v y s quá, ng i im không ai dám nói gì c ”. “Hôm sau chúng em nghĩ ra cách m c c v i cô. Chúng em ã ghi ra gi y: Cô ơi h c phí h c hè cao quá, 20.000 / 1 bu i có ư c không ? r i bí m t th vào túi áo c a cô. Chúng em ã nhìn th y cô c m nh gi y ó. Nhưng cô v n thu 50.000 ng ”. “Chúng em ( 3 h c sinh) là h c sinh gi i l p 3A năm h c 2006-2007. Chúng em ư c cô H ng ch n vào danh sách h c thêm hè năm 2006. Nhưng chúng em không i h c nên ã b cô trù d p. Chúng em ã r t c g ng h c thu c bài và làm bài t p y theo yêu c u c a cô, nhưng các bài ki m tra l pc a chúng em không bao gi ư c i m cao. Cô tr l i sai c a chúng em r t n ng. Có hôm cô g i c 3 chúng em lên ki m tra bài cũ. C l p u công nh n chúng em thu c bài, nhưng cô ch cho i m 6. Cu i h c kỳ I v a r i chúng em ch t i m trung bình môn Toán”. “ Có vài b n ch h c m c trung bình thôi, nhưng i h c thêm l pc a cô H ng nên i m nh ng bài ki m tra r t cao. Các b n y b o là cô toàn ôn bài t l p h c thêm nên khi làm bài ki m tra ch c ch n các b n y s ư c i m cao. Chúng em ã mang bài ki m 1 ti t nh các cô 22 khác ch m l i. T t c các bài ki m tra c a chúng em u ư c c ng thêm t 1 n 2 i m. Chúng em ã r t bu n. Chúng em chán h c môn toán c a cô giáo Vũ Th H ng l m r i”. Như v y, chúng ta u nh n th y vi c t ch c d y thêm c a cô giáo Vũ Th H ng ngoài trư ng h c, như ơn t cáo c a 1 s ph huynh là hoàn toàn có th t. Nó ã và ang di n ra...
  14. Nó ã và ang l i nh ng dư lu n không hay v hình nh ngư i thày trong m t s ph huynh h c sinh. Sau khi t ng h p các ý ki n c a ph huynh và h c sinh T i u tra k t lu n: - Cô Vũ Th H ng là m t ngư i ng viên, m t ngư i giáo viên, nhưng không gương m u, ã t ch c d y thêm sai quy nh c a ngành giáo d c - T ch c d y thêm ngoài nhà trư ng không có ơn xin phép. - T ch c d y thêm không có hi u qu , l i dư lu n r t x u v hình nh ngư i thày nói riêng và s nghi p giáo d c nói chung. Làm nh hư ng nghiêm tr ng n môi trư ng sư ph m trong Nhà trư ng. - l y l i uy tín, danh d c a ngư i thày và chu n b t t cho kỳ tuy n sinh năm h c 2008-2009, thanh tra nhân dân ngh Nhà Trư ng x lý nghiêm kh c cô giáo Vũ Th H ng. II. XÁC NH M C TIÊU X LÝ TÌNH HU NG - Gi i quy t v vi c ép h c sinh h c thêm trái v i quy nh c a Lu t Giáo d c, i u l trư ng Ti u h c c a cô giáo Vũ Th H ng m t cách nhanh chóng, công minh, d t i m, úng quy nh c a pháp lu t trong công tác qu n lý nhà trư ng; - Gi i quy t các ơn t cáo c a cha m h c sinh m t cách tho áng, k p th i, không gây dư lu n xã h i x u iv i i ngũ nhà giáo xung quanh v n ép h c sinh h c thêm trái v i quy nh pháp lu t nh m tăng cư ng oàn k t, t o ni m tin c a nhân dân vào nhà trư ng, vào ngành giáo d c ; - X lý nghiêm minh, úng Lu t Giáo d c i v i trư ng h p vi ph m nh ng quy nh pháp lu t v d y thêm, h c thêm trong các trư ng ph thông;
  15. - B o v nh ng quy n và l i ích h p pháp c a h c sinh, cha m h c sinh; c bi t là b o v nh ng quy n h c t p, vui chơi, gi i trí...theo úng nh ng qui nh c a Lu t B o v , chăm sóc và giáo d c tr em, nh ng quy nh v quy n tr em trong Công ư c qu c t v quy n tr em mà nhà nư c Vi t Nam ã gia nh p. - Tăng cư ng vai trò qu n lý nhà nư c v giáo d c và ào t o c a chính quy n a phương nh m nâng cao năng l c, hi u l c qu n lý giáo d c, tăng cư ng pháp ch XHCN trong lĩnh v c giáo d c, th t ch t k lu t, k cương trong xã h i. III. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HI U QU A. Cơ s pháp lý - Hi n pháp năm 1992 ã ư c Qu c h i nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam khoá VIII, kỳ h p th 11, nh t trí thông qua trong phiên h p ngày 15 tháng 4 năm 1992, ( ã s a i, b xung theo Ngh quy t 51 ư c Qu c h i khoá X, kỳ h p th 10 s a i, b xung ngày 25 /12 / 2001. Hi n pháp năm 1992 , i u 59 : H c t p là quy n và nghĩa v c a công dân. B c ti u h c là b t bu c, không ph i tr h c phí. Công dân có quy n h c văn hoá và h c ngh b ng nhi u hình th c. H c sinh có năng khi u ư c Nhà nư c và xã h i t o i u ki n h c t p phát tri n tài năng. Nhà nư c có chính sách h c phí, h c b ng. Hi n pháp năm 1992 , i u 65 Tr em ư c gia ình, Nhà nư c và xã h i b o v , chăm sóc và giáo d c. - Lu t Giáo d c năm 2005, Qu c h i thông qua năm 2005: Lu t Giáo d c, i u 3. Tính ch t, nguyên lý GD ... Ho t ng GD ph i ư c th c hi n theo nguyên lý h c i ôi v i hành, GD k t h p v i lao ng s n xu t, lý lu n g n li n v i th c ti n, GD nhà trư ng k t h p v i GD gia ình và GD xã h i.
  16. Lu t Giáo d c, i u 15. Vai trò và trách nhi m c a nhà giáo Nhà giáo gi vai trò quy t nh trong vi c b o m ch t lư ng GD. Nhà giáo ph i không ng ng h c t p, rèn luy n nêu gương t t cho ngư i h c. Nhà nư c t ch c ào t o, b i dư ng nhà giáo; có chính sách s d ng, ãi ng , b o m các i u ki n c n thi t v v t ch t và tinh th n nhà giáo th c hi n vai trò và trách nhi m c a mình; gi gìn và phát huy truy n th ng quý tr ng nhà giáo, tôn vinh ngh d y h c. Lu t Giáo d c, i u 20. C m l i d ng các ho t ng GD C m l i d ng các ho t ng GD vì m c ích v l i. Lu t Giáo d c, i u 27. M c tiêu c a GD ph thông 1. M c tiêu c a GD ph thông là giúp h c sinh phát tri n toàn di n v o c, trí tu , th ch t, th m m và các k năng cơ b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng ng và sáng t o, hình thành nhân cách con ngư i Vi t Nam xã h i ch nghĩa, xây d ng tư cách và trách nhi m công dân; chu n b cho h c sinh ti p t c h c lên ho c i vào cu c s ng lao ng, tham gia xây d ng và b o v T qu c. Lu t Giáo d c, i u 70. Nhà giáo 2. Nhà giáo ph i có nh ng tiêu chu n sau ây: a) Ph m ch t, o c, tư tư ng t t; b) t trình chu n ư c ào t o v chuyên môn, nghi p v ; Lu t Giáo d c, i u 72. Nhi m v c a nhà giáo: 1. GD, gi ng d y theo m c tiêu, nguyên lý GD, th c hi n y và có ch t lư ng chương trình GD; 2. Gương m u th c hi n nghĩa v công dân, các quy nh c a pháp lu t và i u l nhà trư ng; 3. Gi gìn ph m ch t, uy tín, danh d c a nhà giáo; tôn tr ng nhân cách c a ng i h c, i x công b ng v i ngư i h c, b o v các quy n, l i ích chính áng c a ngư i h c;
  17. 4. Không ng ng h c t p, rèn luy n nâng cao ph m ch t o c, trình chính tr , chuyên môn, nghi p v , i m i phương pháp gi ng d y, nêu gương t t cho ngư i h c; Lu t Giáo d c, i u 75. Các hành vi nhà giáo không ư c làm Nhà giáo không ư c có các hành vi sau ây: 1. Xúc ph m danh d , nhân ph m, xâm ph m thân th c a ngư i h c; 2. Gian l n trong tuy n sinh, thi c , c ý ánh giá sai k t qu h c t p, rèn luy n c a ngư i h c; 3. Xuyên t c n i dung GD; 4. Ép bu c h c sinh h c thêm thu ti n. Lu t Giáo d c, i u 95. Quy n c a cha m ho c ngư i giám h c a h c sinh 1. Yêu c u nhà trư ng thông báo v k t qu h c t p, rèn luy n c a con em ho c ngư i ư c giám h ; 2. Tham gia các ho t ng GD theo k ho ch c a nhà trư ng; tham gia các ho t ng c a cha m h c sinh trong nhà trư ng; 3. Yêu c u nhà trư ng, cơ quan qu n lý GD gi i quy t theo pháp lu t nh ng v n có liên quan n vi c GD con em ho c ngư i ư c giám h . Lu t Giáo d c, i u 99. N i dung qu n lý nhà nư c v GD 12. Thanh tra, ki m tra vi c ch p hành pháp lu t v GD; gi i quy t khi u n i, t cáo và x lý các hành vi vi ph m pháp lu t v GD. Lu t Giáo d c, i u 118. X lý vi ph m 1. Ngư i nào có m t trong các hành vi sau ây thì tùy theo tính ch t, m c vi ph m mà b x lý k lu t, x ph t vi ph m hành chính ho c truy c u trách nhi m hình s ; n u gây thi t h i thì ph i b i thư ng theo quy nh c a pháp lu t: h) Làm th t thoát kinh phí GD; l i d ng ho t ng GD thu ti n sai quy nh;
  18. b- i u l Trư ng ti u h c, Ban hành kèm theo Quy t nh s : 51/2007/Q - BGD T ngày 31/8/2007 c a B trư ng B Giáo d c và ào t o, i u 31. Nhi m v c a giáo viên trư ng ti u h c 1. Giáo viên có nh ng nhi m v sau ây: - Gi ng d y, giáo d c m b o ch t lư ng theo chương trình giáo d c, k ho ch d y h c ; so n bài, lên l p, ki m tra, ánh giá,x p lo i h c sinh ; qu n lý h c sinh trong các ho t ng giáo d c do nhà trư ng t ch c ; tham gia các ho t ng c a t chuyên môn ; ch u trách nhi m v ch t lư ng, hi u qu gi ng d y và giáo d c; - Trau d i o c, nêu cao tinh th n trách nhi m, gi gìn ph m ch t, danh d , uy tín c a nhà giáo ; gương m u trư c h c sinh ;b o v các quy n và l i ích chính áng c a h c sinh ; oàn k t, giúp ng nghi p; - Tham gia công tác ph c p giáo d c a phương; - Rèn luy n s c kho , h c t p văn hoá, b i dư ng chuyên môn, nghi p v nâng cao ch t lư ng, hi u qu gi ng d y và giáo d c; - Th c hi n nghĩa v công dân, các qui nh c a pháp lu và c a ngành, các quy t nh c a Hi u trư ng ;nh n nhi m v do Hi u trư ng phân công, ch u s ki m tra c a Hi u trư ng và các c p qu n lý giáo d c; - Ph i h p v i i Thi u niên Ti n phong H Chí Minh, Sao Nhi ng H Chí Minh, v i gia ình h c sinh và các t ch c xã h i có liên quan trong d y h c và giáo d c h c sinh. - Th c hi n các nhi m v khác theo quy nh c a pháp lu t. i u 35. Các hành vi giáo viên không ư c làm Giáo viên không ư c có các hành vi sau ây:
  19. - Xúc ph m danh d , nhân ph m, xâm ph m thân th c a h c sinh, ng nghi p, ngư i khác. - Xuyên t c n i dung giáo d c; d y sai n i dung, ki n th c, không úng v i quan i m, ư ng l i giáo d c c a ng và Nhà nư c Vi t Nam - C ý ánh giá sai k t qu h c t p, rèn luy n c a h c sinh. - Ép bu c h c sinh h c thêm thu ti n. - Hút thu c; u ng rư u, bia; nghe, tr l i b ng i n tho i di ng khi ang d y h c, khi ang tham gia các ho t ng giáo d c nhà trư ng. c- Ch th s 15 c a B GD& T. B GD& T ã có Ch th s 15/2000/CT–BGD- T ngày 17 tháng 5 năm 2000 nh m ch n ch nh vi c d y thêm, h c thêm m t cách t. Trong ó Ch th nêu rõ: * M c ích, yêu c u c a vi c tăng cư ng qu n lý vi c d y thêm, h c thêm: - “Ph i t p trung ch o trong th i gian ng n nh t kh c ph c bi u hi n tiêu c c trong vi c d y thêm c a giáo viên các trư ng ph thông công l p theo quy nh c a Quy t nh 242/TTg. X lý k p th i m i sai ph m, nh t là vi c b t ép h c sinh h c thêm thu ti n, ngư i c tình tái ph m ph i ư c x lý nghi m kh c, k c bu c thôi viêc; - “Qu n lý th ng nh t các l p d y thêm theo nhu c u c a ngư i h c có thu ti n do t ch c ho c cá nhân m l p trong ho c ngoài trư ng h c, m b o l i ích c a ngư i h c và trách nhi m c a ngư i d y……”; * Các biên pháp tăng cư ng qu n lý vi c d y thêm, h c thêm: - T ch c t t thu hút t i a h c sinh vào các l p h c 2bu i/ngày theo nguy n v ng c a gia ình h c sinh, m b o cho h c sinh ư c ngh 2 ngày m i tu n. Không t ch c d y thêm trong kỳ ngh hè.
  20. - “ Vi c ph o h c sinh kém là trách nhi m c a giáo viên d y chính khoá môn h c ó. Các s Giáo d c và ào t o qu n lý ch t ch vi c b i dư ng h c sinh gi i. Không thu ti n c a h c sinh chi cho vi c ph o h c sinh kém và b i dư ng h c sinh gi i. Hi u trư ng t ch c, qu n lý vi c d y thêm ôn thi t t nghi p cho h c sinh l p 5 trong 1 tháng trư c kỳ thi, m i tu n không quá 2 bu i, m c thu ti n theo quy nh t i Thông tư liên B Giáo d c và ào t o – Tài chính s 16/TT-LB nói trên”; - “ Hi u trư ng các trư ng ti u h c ch u trách nhi m qu n lý vi c d y thêm c a giáo viên theo úng quy inh, ch m d t tình tr ng b t ép h c thêm. - “T ch c ho c cá nhân t ch c m l p d y thêm trong hay ngoài trư ng h c, ch ư c ho t ng sau khi ăng ký và ư c cơ quan có th m quy n c p gi y ch ng nh n ăng ký d y thêm”; - “Các l p do giáo viên c a trư ng ph thông m trong và ngoài trư ng do Hi u trư ng ch u trách nhi m tr c ti p qu n lý, ngư i d y ph i ăng ký và ư c s cho phép, ch u s ki m tra c a cơ quan qu n lý giáo d c a phương”; - “Vi c cho phép d y thêm ph i l a ch n nh ng ngư i có trình chuyên môn t t, ưu tiên nh ng ngư i có tay ngh gi i ã hoàn thành t t công tác ư c giao, không cho phép nh ng ngư i có tay ngh y u ư c d y thêm. m b o vi c h c là t nguy n, x lý thích áng vi c b t ép h c thêm thu ti n. X lý các trư ng h p m l p trái phép theo quy nh t i i u 118 c a Lu t Giáo d c năm 2005”; d- B GD& T Ban hành Quy nh d y thêm h c thêm, ban hành kèm theo Quy t nh s 03/2007/Q -BGDDT c a B GD& T ban hành ngày 31 tháng 01 năm 2007. Ba nguyên t c th c hi n d y thêm ho c thêm ư c quy nh t i i u2 c a Quy nh d y thêm h c thêm như sau: 1. N i dung và phương pháp d y thêm h c thêm ph i góp ph n c ng c , nâng cao ki n th c k năng, giáo d c nhân cách cho h c sinh; ph i phù h p v i
nguon tai.lieu . vn