Xem mẫu

  1. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c TI U LU N TÀI: “Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c” 1 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  2. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c M CL C I. Lí do ch n tài .................................................................................................. 2 II. N i dung .............................................................................................................. 2 H Chí Minh và tư tư ng c a Ngư i....................................................................... 2 Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c ........................................................................ 3 III. K t lu n ............................................................................................................. 9 IV. Tài Li u Tham Kh o ....................................................................................... 10 I. Lí do ch n tài Có r t nhi u tài v tư tư ng H Chí Minh áng quan tâm và ư c nh c n r t nhi u trong r t nhi u các tài li u. Song m t v n không ư c nh c n nhi u nhưng r t áng quan tâm ó là giáo d c. ng và Nhà nư c ta ã kh ng nh “ Giáo d c là qu c sách ”. Là m t giáo viên tương lai và cũng là m t nhà giáo d c sau này nên em r t quan tâm n tài này. Không ch b i v y mà còn b i ây là m t v n r t c p thi t và áng th o lu n. II. N i dung H Chí Minh và tư tư ng c a Ngư i ánh giá cu c i và s nghi p cách m ng vĩ i c a Ch T ch H Chí Minh, ti n sĩ M.Atmet_Giám c UNESCO khu v c châu Á – Thái Bình Dương vi t: “ Ch có ít nhân v t trong l ch s tr thành m t b ph n c a huy n tho i ngay khi còn s ng và rõ ràng H Chí Minh là m t trong s ó. Ngư i s ư c ghi nh không ch là ngư i gi i phóng cho T qu c và nhân dân b ô h , mà còn là m t nhà hi n tri t hi n i ã mang l i m t vi n c nh 2 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  3. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c và hi v ng m i cho nhưng ngư i ang u tranh không khoan như ng lo i b b t công, b t bình ng kh i trái t này”. Ngư i ã l i m t di s n tinh th n vô cùng quý giá và b t di t cho toàn ng, toàn dân ta, ó là tư tư ng H Chí Minh. Tư tư ng H Chí Minh là m t h th ng quan i m toàn di n, sâu s c v nh ng v n cơ b n c a cách m ng Vi t Nam, là k t qu c a s v n d ng và phát tri n sáng t o ch nghĩa Mác- Lênin vào i u ki n c th c a t nư c , k th a và phát tri n các giá tr truy n th ng t t p c a dân t c, ti p thu tinh hoa văn hóa nhân lo i. Tư tư ng H Chí Minh ã và ang soi ư ng cho cu c u tranh c a nhân dân ta giành c l p dân t c, th ng nh t T qu c và xây d ng ch nghĩa xã h i. Ngư i x ng áng ư c t ch c UNESCO phong t ng danh hi u : Anh hùng gi i phóng dân t c,danh nhân văn hóa và khuy n ngh các nư c thành viên t ch c k ni m 100 năm ngày sinh c a Ngư i “ do nh ng óng góp quan tr ng v nhi u m t c a Ch t ch H Chí Minh trong các lĩnh v c văn hóa, giáo d c và ngh thu t ” và Ngư i “ ã dành c cu c i cho s gi i phóng nhân dân Vi t Nam, óng góp cho cu c u tranh chung vì hòa bình, c l p dân t c,dân ch và ti n b xã h i c a các dân t c trên th gi i.” Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c Ch t ch H Chí Minh là ngư i anh hùng gi i phóng dân t c, danh nhân văn hoá th gi i, ng th i cũng là nhà giáo. Su t i Bác nêu t m gương sáng ng i v ngư i th y ư c toàn dân t c và c loài ngư i ti n b noi theo. Theo Ngư i : Giáo d c là s nghi p c a qu n chúng” Ngay sau Cách m ng tháng Tám, trong phiên h p u tiên c a Chính ph nư c Vi t Nam dân ch c ng hòa, Ch t ch H Chí Minh tv n 3 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  4. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c ch ng n n d t là v n c p bách s hai sau v n ch ng n n ói c a Nhà nư c lúc b y gi . B i vì "n n d t là m t trong nh ng phương pháp c ác mà b n th c dân dùng cai tr chúng ta và m t dân t c d t là m t dân t c y u”. Trong kháng chi n ch ng Pháp, vì b n ánh gi c và s n xu t, nhi u ngư i chưa chú ý úng m c n văn hóa và giáo d c, Bác ã s a kh u hi u thi ua thanh toán “n n mù ch " thành "thi ua di t gi c d t". Bác kêu g i m i ngư i thi ua h c t p ưa dân t c ta tr thành m t dân t c "Thông thái”. Khi ã giành ư c chính quy n trong c nư c, Ngư i quan tâm nhi u n công tác ào t o cán b , ào t o nhân tài cho t nư c. Trong bài vi t:"Nhân tài và ki n qu c" (tháng 11/1945), Bác nh n nh r ng, bây gi t nư c ang "ki n thi t ngo i giao, ki n thi t kinh t , ki n thi t quân s , ki n thi t giáo d c", nh ng "ki n thi t” y òi h i ph i có ngu n nhân l c d i dào và có nh ng nhân tài. Mu n v y, ph i nh n th c úng t m quan tr ng c a giáo d c, coi giáo d c là s nghi p c a qu n chúng, là nhi m v c a toàn ng, toàn dân. “Vì l i ích mư i năm thì ph i tr ng cây, vì l i ích trăm năm thì ph i tr ng ngư i” Mu n có cán b t t, công dân t t, ph i "tr ng" và dĩ nhiên là r t công phu. Ch t ch H Chí Minh ch cho chúng ta th y m i quan h bi n ch ng gi a giáo d c v i cách m ng, gi a giáo d c v i s nghi p gi i phóng dân t c và ki n thi t t nư c: "mu n gi v ng n n c l p, mu n làm cho dân m nh, nư c giàu m i ngư i Vi t Nam u ph i hi u bi t quy n l i c a mình, b n ph n c a mình, ph i có ki n th c m i có th tham gia vào công cu c xây d ng nư c nh t. Vì th , giáo d c có t m quan tr ng hàng u trong chi n lư c con ngư i, b i giáo d c ào t o nên ch t ngư i, nên nhân tài. Trong Nh t ký trong tù, Bác vi t: "Hi n d ph i âu là tính s n. Ph n nhi u do giáo d c mà nên". Chi n lư c giáo d c là h t nhân trong chi n lư c con ngư i, 4 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  5. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c cung c p trí th c m i, ào t o nên nhân tài cho t nư c. G i thư cho h c sinh nhân ngày khai trư ng u tiên c a nư c Vi t Nam dân ch c ng hòa, tháng 9/1945, Bác vi t: "Ngày nay, các cháu ư c cái may m n hơn cha anh là ư c hư ng m t n n giáo d c c a m t nư c c l p, m t n n giáo d c nó s ào t o các cháu nên nhưng ngư i công dân có ích cho nư c Vi t Nam, m t n n giáo d c làm phát tri n hoàn toàn năng l c s n có c a các cháu… ó là m t n n giáo d c “vì l i ích trăm năm" c a t nư c. ào t o nên nh ng ngư i th a k xây d ng ch nghĩa xã h i v a “H ng” v a “Chuyên” M c tiêu c a n n giáo d c m i, theo Ch t ch H Chí Minh là ào t o "nh ng ngư i công dân có ích cho nư c Vi t Nam", "nh ng cán b cho dân t c", "nh ng công dân t t và cán b t t, nh ng ngư i ch tương lai t t c a nư c nhà". Mu n cho dân m nh, nư c giàu thì dân trí ph i cao, ph i a d ng hoá các lo i hình ào t o, m trư ng v a h c v a làm t o i u ki n cho ngư i lao ng, cán b chi n sĩ ư c i h c. Ngư i yêu c u: ph i quan tâm n giáo d c, ào t o ngu n nhân l c, nhân tài cho ng bào các dân t c ít ngư i, t y r a nh ng thành ki n gi a các dân t c, oàn k t thương yêu nhau như anh em m t nhà, thi ua h c t p sau này góp ph n m mang quê hương c a mình. Khi dân trí cao s xu t hi n nhi u nhân tài tham gia xây d ng t nư c. Ngư i nh n m nh: "Mu n xây d ng ch nghĩa xã h i, trư c h t c n có nh ng con ngư i xã h i ch nghĩa". Vì th , n n giáo d c m i ph i ào t o nên nh ng ngư i k th a xây d ng ch nghĩa xã h i v a "H ng" v a "Chuyên". Chú tr ng giáo d c toàn di n “ các m t, o c cách m ng, giác ng xã h i ch nghĩa, văn hóa, k thu t, lao ng và s n xu t”. 5 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  6. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c Ch t ch H Chí minh yêu c u, ph i ra s c t y s ch nh hư ng giáo d c nô d ch c a th c dân còn sót l i như: thái th ơ v i xã h i, xa v i i s ng lao ng và u tranh c a nhân dân, h c l y b ng c p, d y theo l i nh i s . C n xây d ng tư tư ng: d y và h c ph c v T qu c, giáo d c ph i toàn di n, ph i nh m m c tiêu ào t o con ngư i lao ng m i, ph i coi tr ng c tài lan c. Không nh ng ph i giàu v tri th c mà còn ph i có o c cách m ng. Theo Ngư i: " o c cách m ng không ph i trên tr i sa xu ng. Nó do u tranh, rèn luy n b n b h ng ngày mà phát tri n và c ng c . Cũng như ng c càng mài càng sáng, vàng càng luy n càng trong". Ph i "trên n n t ng giáo d c chính tr và lãnh o tư tư ng t t" mà ph n u nâng cao ch t lư ng văn hóa và chuyên môn nh m thi t th c gi i quy t các v n do cách m ng nư c ta ra, trong m t th i gian không xa, t nh ng nh cao c a khoa h c k thu t. “H c v i hành ph i k t h p v i nhau” V phương pháp ào t o nên nh ng ngư i tài - c, Ch t ch H Chí minh ch rõ: "h c i ôi v i hành, giáo d c k t h p v i lao ng s n xu t, nhà trư ng g n li n v i xã h i". Chúng ta có th tìm th y hàng lo t l i ch d n c a Ngư i v v n này trong các bài nói, bài vi t, các b c thư c a Ngư i v giáo d c. Mu n tr nên ngư i th c s có tài năng và có ích cho xã h i, Bác nh c nh : "Các cháu h c sinh không nên h c g o, không nên h c v t... H c ph i suy nghĩ, h c ph i liên h v i th c t , ph i có thí nghi m và th c hành. H c v i hành ph i k t h p v i nhau. Bác d y: ph i coi "giáo d c thi u nhi là m t khoa h c". M c dù b n trăm công nghìn vi c, Ngư i v n giành thì gi ch o c th , sát sao các phong trào thi ua, như phong trào "d y t t, h c t t", xu t công tác Tr n Qu c To n, phong trào "k ho ch nh " cho các 6 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  7. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c cháu thi u niên, nhi ng nh m t o nên môi trư ng xã h i r ng l n và thu n l i cho phát tri n giáo d c. “B i dư ng th h cách m ng cho i sau là m t vi c r t quan tr ng và r t c n thi t” Bác căn d n: c n làm cho con em chúng ta thành nh ng trò gi i, con ngoan, b n t t và mai sau là nh ng công dân có lòng yêu ư c n ng nàn, "Trung v i nư c, hi u v i dân", có o c trong sáng, có ch khí hăng hái vươn lên, không s hy sinh gian kh , có tinh th n gan d , dũng c m, khiêm t n, th t thà, c n cù, ti t ki m, trong s ch, gi n d , có tri th c và s c kho tr thành nh ng cán b t t, công dân t t. Năm 1959, trong d p sang thăm h u ngh Liên Xô, nói chuy n v i các cháu thi u nhi Vi t Nam ang h c Mátxcơva, Bác căn d n:" các cháu c g ng h c t p sau này v ph c v nhân dân, ph c v T qu c, góp s c xây d ng ch nghĩa xã h i. Theo Ngư i, m c ích t i cao c a giáo d c là b i dư ng th h cách m ng cho i sau, " ào t o các em nên nh ng ngư i công dân h u ích cho nư c Vi t Nam". “Ki n thi t c n có nhân tài. Nhân tài nư c ta dù chưa có nhi u l m nhưng n u chúng ta khéo l a ch n, khéo phân ph i, khéo dùng thì nhân tài càng ngày càng phát tri n, càng thêm nhi u”- Ch t ch H Chí Minh c bi t nh n m nh t m quan tr ng trong vi c phát tri n giáo d c, ào t o nhân tài i v i ti n trình xây d ng và phát tri n t nư c. “Ngh th y giáo r t là quan tr ng, r t là v vang” Bác luôn ánh giá cao vai trò c a các cô giáo, th y giáo i v i xã h i. Ngư i nh n m nh: "Nh ng ngư i th y giáo t t là nh ng ngư i v vang nh t, là nh ng ngư i anh hùng vô danh". Mu n ư c như v y các cô giáo, th y giáo, trư c h t, ph i trau d i o c cách m ng, không ng ng rèn luy n chuyên môn, ph i là t m gương trong sáng h c sinh noi theo, ph i gương 7 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  8. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c m u t ăn nói n vi c làm, ph i thương yêu chăm sóc h c sinh như con em ru t th t c a mình, ph i th t s yêu ngh , yêu trư ng, ph i b mãi. Ngư i nh n m nh, trong công cu c xây d ng ch nghĩa xã h i nư c ta, m i cô giáo, th y giáo ph i là nh ng chi n sĩ trên m t tr n ó. L i d y c a Ngư i ã i sâu vào tâm th c c a i ngũ giáo viên, t o thành ng l c thúc y m nh m cho hàng tri u th y giáo và h c sinh thi ua d y t t - h c t t. “Nh ng ngư i làm công tác qu n lý giáo d c” Ch t ch H Chí Minh yêu c u: các c p u ch nh quy n, các ngành các gi i, các oàn th qu n ch ng và toàn xã h i ph i th t s quan tâm n công tác giáo d c, giúp nhà trư ng v m i m t, phát huy cao dân ch trong nhà trư ng t o nên s oàn k t nh t trí gi a th y v i th y, th y v i trò, trò v i trò, t o ra m i quan h m t thi t gi a nhà trư ng - gia ình - xã h i cùng c ng ng trách nhi m phát tri n giáo d c. Trong công tác qu n lý giáo d c. Ngư i khuyên: ph i i sâu vào vi c i u tra nghiên c u, t ng k t kinh nghi m. Ch trương ph i c th , thi t th c, úng n, k t h p ch t ch ch trương chính sách c a trung ương v i tình hình th c t và kinh nghi m quý báu và phong phú c a qu n chúng, c a cán b và c a a phương. Theo H Ch t ch, v n then ch t quy t nh ch t lư ng giáo d c là xây d ng i ngũ nh ng ngư i th y giáo và cán b qu n lý giáo d c. B i vì “N u không có th y giáo thì không có giáo d c, ph i xây d ng i ngũ nh ng ngư i th y giáo t t - th y giáo x ng áng là th y giáo”. ó là nh ng ngư i yêu ngh , yêu trư ng, h t lòng thương yêu, chăm sóc, giáo d c h c sinh, không ng ng trau d i o c cách m ng “khó khăn thì ph i ch u trư c thiên h , sung sư ng thì hư ng sau thiên h ”. Ph i thư ng xuyên t b i dư ng, nâng cao tay ngh , trình chuyên môn, phương pháp sư ph m th c s là t m gương sáng cho h c sinh noi theo. Ch t ch H Chí Minh d y “ngư i 8 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  9. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c hu n luy n ph i h c thêm mãi thì m i làm ư c công vi c hu n luy n c a mình”. Ngư i d n l i câu c a Kh ng T : “H c không bi t chán, d y không bi t m i” và l i d y c a V.I Lê Nin: “H c, h c n a, h c mãi” nh n m nh r ng ngư i hu n luy n nào t cho mình là ã bi t r i thì ngư i ó d t nh t. Giáo d c tr c ti p nâng cao trình h c v n, trình khoa h c, c khoa h c xã h i và nhân văn, khoa h c t nhiên, k thu t, chuyên môn nghi p v , ngo i ng , trình t ch c qu n lý... Giáo d c s giúp cho con ngư i có m t v n li ng v l ch s , văn hóa c a dân t c Vi t Nam và th gi i, n u không có nó thì s không gi v ng ư c n n c l p dân t c, không th tham gia m t cách tích c c và có hi u qu vào công vi c xây d ng và b o v T qu c. Giáo d c s giúp cho m i ngư i dân có ki n th c m i “bi n m t nư c d t nát, kh c c thành m t nư c văn hóa cao và i s ng tươi vui h nh phúc. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c còn th hi n trong ham mu n t t b c c a Ngư i là: làm sao cho nư c ta ư c hoàn toàn c l p, dân ta ư c hoàn toàn t do, ng bào ai cũng có cơm ăn, áo m c, ai cũng ư c h c hành". III. K t lu n Tư tư ng v i nh ng nguyên lý giáo d c H Chí Minh v phát tri n giáo d c, ào t o nhân tài l i cho chúng ta n nay v n còn nguyên giá tr , v n sáng mãi tính khoa h c và cách m ng, tính nhân dân và tính dân t c sâu s c. ó là nh ng bài h c vô cùng quý giá chúng ta h c t p, và là s i ch xuyên su t làm t t hơn n a công tác ào t o, s nghi p phát tri n giáo d c, ào t o góp ph n vào công cu c xây d ng t nư c giàu p, ph n vinh. Hi n nay toàn ng toàn dân ang tích c c th c hi n công cu c i m i, th c ch t là cu c cách m ng sâu s c trên t t c các lĩnh v c c a i s ng xã h i. Chúng ta c n ti p t c suy ng m , h c l i tư tư ng H Chí Minh v giáo 9 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
  10. Tư tư ng H Chí Minh v giáo d c d c áp d ng m t cách sáng t o vào hoàn c nh c th c a t nư c trong b i c nh c a th i hi n i trư c ngư ng c a th k XXI. Tóm l i, s nghi p cách m ng c a ng và nhân dân ta 77 năm qua ã kh ng nh r ng, tư tư ng vĩ i c a Ngư i cùng v i ch nghĩa Mác- Lênin mãi mãi là n n t ng tư tư ng, kim ch nam, là tài s n vô giá c a ng và dân t c ta. Tư tư ng ó d n d t chúng ta trên m i ch ng ư ng xây d ng và phát tri n t nư c là ng n c th ng l i c a cách m ng Vi t Nam,là s c m nh h p và oàn k t toàn dân t c trong s nghi p cách m ng c a chúng ta hôm nay và mai sau. i v i th h tr hôm nay nói chung và i v i sinh viên trong các trư ng i h c nói riêng, c n c bi t coi tr ng giáo d c chính tr m, tư tư ng, o c cách m ng, c biêt là giáo d c tư tư ng H Chí Minh nh m nâng cao lí lu n, phương pháp tư duy bi n ch ng, góp ph n ào t o sinh viên thành nh ng chi n sĩ i tiên phong trong b o v và xây d ng t nư c Vi t Nam àng hoàng hơn và to p hơn như Di chúc c a Ngư i l i. IV. Tài Li u Tham Kh o 1. http://www.chungta.net/Desktop.aspx/ChungTa-SuyNgam/Giao- Duc/Ha_Khanh-Tu_tuong_Ho_Chi_Minh_ve_giao_duc 2. Trí tu và b n lĩnh H Chí Minh, PGS.TS Bùi ình Phong, NXB chính tr Qu c gia – Hà N i ,2005 3. V danh nhân văn hoá H Chí Minh, GS inh Xuân Lâm, TS Bùi ình Phong, NXB lao ng 10 Lê Kim Tu n – Anh SP K2B
nguon tai.lieu . vn