Xem mẫu

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
----------000----------

TIỂU LUẬN TRIẾT HỌC
QUAN ĐIỂM CỦA TRIẾT HỌC MÁC- LÊNIN VỀ CON NGƯỜI VÀ
VẤN ĐỀ XÂY DỰNG NGUỒN LỰC TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG
NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

Sinh viên thực hiện: Hán Thu Trang
Mã sinh viên: 1711110707
Lớp: Anh 17, Khối 5 Kinh tế, Khóa 56
Giảng viên hướng dẫn: Trần Huy Quang

Hà Nội, 12/2017

MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
I.

Tính cấp thiết của đề tài................................................................................. 1

II.

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài...................................................................... 1

III.

Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 2

NỘI DUNG ................................................................................................................ 3
MỤC 1: CON NGƯỜI - CƠ SỞ LÍ LUẬN ......................................................... 3
I.

Triết học Mác- Lênin với bản chất con người ............................................... 3

1. Con người là một thực thể thống nhất giữa mặt sinh vật với mặt xã hội....... 3
1.1.

Bản tính tự nhiên của con người ........................................................ 3

1.2.

Bản tính xã hội của con người ............................................................ 3

2. Con người là chủ thể và là sản phẩm của lịch sử ........................................... 4
II. Vai trò của nguồn lực con người trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa ........ 5
1. Một số khái niệm ........................................................................................... 5
2. Vai trò của nguồn lực con người trong công cuộc đổi mới đất nước ............ 6
MỤC 2: NGUỒN LỰC CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM HIỆN NAY .................. 7
I.

Ưu điểm của nguồn lực con người ở Việt Nam ............................................ 7

1. Việt Nam có nguồn nhân lực dồi dào, tăng trưởng nhanh ............................. 7
2. Chất lượng lao động ngày càng được cải thiện.............................................. 7
3. Phẩm chất con người lao động Việt Nam ...................................................... 8
II. Hạn chế của nguồn lực con người Việt Nam ................................................ 8
1. Cơ cấu nguồn nhân lực còn bất hợp lí ........................................................... 8
2. Nguồn nhân lực hạn chế về chất lượng.......................................................... 8
3. Tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng ............................................................... 9
III. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế nguồn nhân lực ............................................. 9
MỤC 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG NGUỒN NHÂN LỰC.. 10
I.

Đối với Nhà nước ........................................................................................ 10

II. Đối với các cơ sở giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực ................................. 11
III. Đối với đơn vị sử dụng lao động ................................................................ 11
KẾT LUẬN .............................................................................................................. 12
TƯ LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 13

LỜI MỞ ĐẦU
I. Tính cấp thiết của đề tài
Nguồn lực con người luôn có vai trò quan trọng với sự phát triển của mỗi quốc
gia. Đặc biệt là trong bối cảnh thế kỉ XXI, khi thế giới đang dần chuyển sang nền
kinh tế tri thức, toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, nguồn lực con người ngày càng thể
hiện vai trò quyết định của nó. Phát triển nguồn lực con người là xu hướng phát triển
của thế giới, đó cũng là con đường phát triển tất yếu của Việt Nam để tiến tới hoàn
thành sự nghiệp công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Nghị quyết Đại hội Đại biểu
toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã khẳng định: “Nâng cao dân trí, bồi dưỡng và phát
huy nguồn lực to lớn của con người Việt Nam là nhân tố quyết định thắng lợi của
công cuộc công nghiệp hóa- hiện đại hóa”. Thực tế đã chứng tỏ rằng nếu không có
nguồn nhân lực chất lượng thì nền kinh tế của Việt Nam chưa thể thoát khỏi sự nghèo
nàn, lạc hậu.
Với những yêu cầu cấp thiết đó, trong công cuộc hiện đại hóa đất nước, chúng ta
cần phải xem xét, đánh giá nguồn nhân lực hiện tại ở Việt Nam đang bộc lộ những
ưu điểm gì, tồn tại những hạn chế nào để xây dựng chính sách phát triển bền vững,
nâng cao chất lượng lao động, phát huy sức mạnh của nhân tố con người để phục vụ
tốt nhất cho mục tiêu công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước. Và tư tưởng Mác-Lênin
là cơ sở, là nền tảng để xây dựng nên những chính sách, tầm nhìn chiến về nguồn lực
con người ở Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng của con người với sự phát triển của quốc gia em
đã chọn đề tài tiểu luận: “Quan điểm của triết học Mác- Lênin về con người và vấn
đề xây dựng nguồn lực con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
ở nước ta.”
II. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu của đề tài là đưa ra cái nhìn tổng quát về thực trạng nguồn lực con người
ở Việt Nam, từ đó đề xuất giải pháp phát huy thế mạnh, khắc phục hạn chế nhân tố
con người Việt Nam.

1

III. Nhiệm vụ nghiên cứu
Bài tiểu luận tập trung triển khai, phân tích 3 nội dung chủ yếu:
-

Cơ sở lí luận của chủ nghĩa Mác- Lênin về con người

-

Đặc điểm nguồn lực con người tại Việt Nam. Nguyên nhân gây ra hạn chế.

-

Giải pháp khắc phục

2

nguon tai.lieu . vn