- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Tiểu luận Tham vấn học đường: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong năm học của một cấp học cụ thể. Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng
Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
HỌC PHẦN: THAM VẤN HỌC ĐƯỜNG
Đề tài: Xây dựng kế hoạch công tác tham vấn một cấp trong
năm học của một cấp học cụ thể.
Xây dựng nội dung tiếp thị tương ứng từng đối tượng.
- TP.HCM, tháng 10/2019
- KẾ HOẠCH
Công tác tham vấn học đường năm học 20192020
I. Mục đích Yêu cầu:
1. Mục đích
Nhằm tạo điều kiện cho học sinh được bày tỏ suy nghĩ, trao đổi tâm tư tình cảm và
giải tỏa những thắc mắc trong cuộc sống, trong h ọc t ập, trong quan h ệ b ạn bè, thầy trò
hoặc những vấn đề về tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên.... Góp phần ổn
định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng và ước
mơ của mình.
Định hướng cho học sinh tự nhận thức được bản thân và có khả năng ứng phó tích cực
trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia
đình, bè bạn và xã hội, sống tích cực, chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh.
Phát hiện giúp giải quyết những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong
quá trình học tập và sinh hoạt. Hỗ trợ và can thiệp đối với những học sinh đang gặp phải
những khó khăn trong đời sống tâm lý để chủ động ngăn ngừa một cách có hiệu quả và
kịp thời những tác động tiêu cực gây bất ổn ảnh hưởng đến học tập và đời sống sinh hoạt
hằng ngày của học sinh.
Tác động định hướng giáo dục cho học sinh có khó khăn về tâm lý, tình cảm, những
bức xúc của lứa tuổi, những vướng mắc trong học tập, sinh ho ạt, trong h ướng nghi ệp,
hoặc những khó khăn học sinh, cha mẹ học sinh gặp phải trong quá trình học tập và sinh
hoạt. Góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được
nguyện vọng và ước mơ của mình. Giúp định hướng cho học sinh việc lựa chọn nghề
nghiệp trong tương lai.
Tham mưu với Ban lãnh đạo các đoàn thể trên cơ sở thu thập những ý kiến đóng góp
tích cực của học sinh, phụ huynh và giáo viên (trong mọi vấn đề liên quan đến công tác
tham vấn tâm lý) nhằm góp phần thúc đẩy nhà trường phát triển toàn diện và bền vững. 2.
Yêu cầu
Người thực hiện công tác tham vấn phải am hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh, phải luôn
tôn trọng học sinh, lắng nghe học sinh, phải tạo được niềm tin ở học sinh để việc tư vấn
có hiệu quả. Trong quá trình tư vấn giáo viên tư vấn cần giữ bí mật những vấn đề có tính
nhạy cảm của học sinh, cha mẹ học sinh để tránh sự mặc cảm của các đối tượng được tư
vấn.
3. Đối tượng
- Học sinh THPT
II. Nội dung Hình thức
1. Nội dung
Lịch tham vấn:
Thứ Thời gian Công việc
Buổi
Thứ Ba 4 tiết – từ Trực tham vấn
Sáng 07g40 đến
11g30
Thứ Tư 4 tiết – từ Trực tham vấn
Chiều 12g45 đến
15g35
Thứ Năm 4 tiết – từ Trực tham vấn
Sáng 07g40 đến
11g30
Thứ Sáu 2 tiết – từ Tổ chức chuyên đề
Chiều 13g00 đến
14g30
Thứ Bảy 4 tiết – từ Trực tham vấn
Sáng 07g40 đến
11g30
Kế hoạch thời gian thực hiện:
Thời gian – Các chuyên đề Địa điểm Ghi chú
Chủ đề
Tháng 09 – Phương pháp học Hội trường
Phương pháp học tập tốt
tập Tự học là chính Sân trường
Tháng 10 – Tình Thanh niên với Hội trường
yêu, quan hệ bạn tình bạn và tình
bè với bạn cùng yêu Hội trường
giới và khác giới Định hướng tình
yêu tuổi học Sân trường
đường
- Xây dựng tình bạn
đẹp –phòng chống
bạo lực học đường
Tháng 11 – Xây dựng gia đình Hội trường
Giao tiếp, ứng bình đẳng, hạnh phúc
xử với Lòng biết ơn cha Hội trường
thầy cô và gia đình mẹ, thầy cô
Tháng 12; 01 – Trò chuyện với con Hội trường Dành cho PHHS
Vấn đề giới tính, về giới tính
sức Giáo dục giới tính Sân trường
khỏe sinh sản vị tuổi vị thành niên
thành niên Giáo dục sức khỏe Hội trường
sinh sản vị thành niên
Tháng 02; 03 – Cùng bạn chọn Sân trường Có sự tham gia
Hướng nghiệp nghề cho tương lai của PHHS lớp
Lập kế hoạch cho Sân trường 12 và đặc biệt
trường lai là các em học
Nghề nghiệp Hội trường sinh lớp 12
STEM trong cuộc
cách mạng cộng
nghiệp lần thứ 4
Tháng 04; 05 – Lòng biết ơn Lớp học
Giá trị sống, kỹ Quản lý thời gian Lớp hoc
năng sống Giải quyết vấn đề Sân trường
Xây dựng nhân cách Hội trường
2. Hình thức
2.1 Tham vấn trực tiếp giữa người tham vấn với học sinh và cha mẹ học sinh
Cán bộ tham vấn sẽ tiến hành tham vấn bằng cách lắng nghe, thấu hiểu gợi mở nhận
thức và hướng giải quyết về những vấn đề ảnh hưởng đến tinh thần: tâm sinh lý cá nhân,
tình yêu, tình bạn, những mối quan hệ xã hội,.. gây khó khăn, khiến học sinh hoặc cha mẹ
học sinh hoang mang, lo lắng, suy nghĩ tiêu cực, mất kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình.
2.2 Tương tác đám đông (tô ch
̉ ức buôi nói chuy
̉ ện các chuyên đề tư vấn giúp HS giải
- tỏa các khó khăn mang tính thời điểm hoặc mang tính phô bi
̉ ến).
Tùy vào thời điểm, cán bộ tham vấn sẽ kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong và
ngoài nhà trường tổ chức các buổi chuyên đề tâm lý, tất cả những vấn đề có ảnh hưởng
đến tinh thần học sinh, hướng dẫn các kỹ năng sống phù hợp cũng như định hướng việc
lựa chọn nghề nghiệp cho các em. Tạo được bầu không khí thoải mái, vui vẻ sau những
giờ học căng thẳng, lắng nghe những khó khăn tâm lý do học tập và cuộc sống, trang bị
những kiến thức kỹ năng trong cuộc sống, định hướng nhận thức các em trong việc lựa
chọn nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, nhà trường còn thực hiện công tác tham vấn thông qua email và website
đăng tải các bài viết chuyên đề do cán bộ tham vấn phụ trách nhằm tạo thêm cơ hội cho
các em nhút nhát không có khả năng chia sẻ, giải tỏa bức xúc của bản thân
NỘI DUNG TIẾP THỊ CÔNG TÁC THAM VẤN
Xin chào tất cả các bạn!
Thật vui khi được gặp các bạn vào một buổi sáng đẹp trời của ngày hôm nay. Cô
xin tự giới thiệu cô tên là Nguyễn Mai Hoa thạc sĩ tâm lí về tham vấn học đường và cô
sẽ phụ trách về mảng tham vấn của trường mình trong năm học này . Sau đây chúng
ta sẽ cùng trao đổi với nhau về một vấn đề còn khá mới mẻ với các bạn đó là tham vấn
học đường và cô hi vọng là sau ngày hôm nay các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết hơn về
tham vấn nha. Thì buổi nói chuyện của chúng ta hôm nay sẽ xoay quanh ba vấn đề chính
đó là lợi ích của tham vấn đối với các bạn, mô tả công việc tham vấn và cuối cùng là
kế
hoạch làm việc của tham vấn. Trước khi đi vào vấn đề chính thì chúng ta sẽ tìm hiểu sơ
qua về khái niệm của tham vấn trước nha.Vậy theo các bạn thế nào tham vấn học
đường?(mời 1 đến 2 bạn trả lời). vâng cảm ơn ý kiến của các bạn thì đúng như vậy tham
vấn học đường là một hoạt động trợ giúp dựa trên sự tương tác giữa nhà tham
vấn(cô)
và thân chủ(các bạn), trong đó nhà tham vấn sử dụng kiến thức, kỹ năng chuyên
môn giúp thân chủ nâng cao năng lực tự giải quyết những khó khăn, vướng mắc
trong cuộc sống.
Sau khi nghe xong khái niệm thì các bạn cũng hình dung được một phần nào đó lợi
ích của tham vấn mang lại cho các bạn là như thế nào rồi đúng không ạ. Vâng lợi ích chính
của tham vấn là giúp các bạn định hướng được cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề của
các bạn, bên cạnh đó việc tham vấn mang lại cho các bạn một tinh thần thoải mái, dễ
chịu khi buông bỏ được những phiền muộn trong lòng, các bạn còn cảm nhận được sự
quan tâm, nhiệt tình từ cô và còn rất nhiều niềm vui khác về tinh thần nữa. Nó có lợi ích
như vậy thì tại sao các bạn không thử đến tham vấn đúng không nào? Đặc biệt trong tham
vấn có một nguyên tắc rất quan trọng được gọi tên là nguyên tắc bảo mật có nghĩa là
- các bạn có thể chia sẻ với cô bất cứ vấn đề nào mà các bạn đang gặp phải trong học tập,
trong cuộc sống,…còn nhiệm vụ của cô là giúp các bạn định hướng cách giải quyết vấn
đề đó và cô phải bảo mật tuyệt đối chỉ khi được sự cho phép của các bạn thì cô mới được
chia sẻ vấn đề này với người thứ ba nên là các bạn có thể hoàn toàn yên tâm nha.
Công việc chủ yếu của tham vấn học đường (cô) đầu tiên là phòng ngừa tức là tư
vấn các phương pháp, hình thức giáo dục cho các đối tượng tham gia giáo dục nhằm phòng
ngừa các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của các bạn, tổ chức các hoạt
động giáo dục hướng nghiệp, xây dựng môi trường học tập thuận lợi cho sự phát triển
tích cực ở học sinh, tư vấn giáo dục cho những người có tác động tiêu cực đến học sinh
hoặc có khó khăn trong giáo dục học sinh và tham vấn cho học sinh có khó khăn tâm lý
làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Thứ hai là phát hiện nghĩa là quan sát phát hiện hàng
ngày chẩn đoán học sinh có nguy cơ rối nhiễu tâm lý hoặc những hiện tượng tâm lý bất
thường, những hành vi lệch chuẩn của học sinh.Thứ ba là trị liệu tức là can thiệp bước
đầu cho học sinh có biểu hiện rối nhiễu tâm lý hành vi bệnh tâm lý học đường. Cuối cùng
hỗ trợ nguồn lực là tìm
kiếm các nguồn lực về kinh tế, chính sách chế độ, pháp lý, y tế… hỗ trợ, bảo vệ, chăm
sóc cho học sinh như các tổ chức xã hội, chuyên môn, nghề nghiệp. Đó là về mặt lí thuyết
thôi còn nói một cách dễ hiểu hơn thì cô sẽ là người quan sát và tìm ra những biểu hiện
bất thường của các bạn để từ đó giúp các bạn có những hướng gỡ rối kịp thời cho vấn đề
của mình. Các bạn có thể tìm đến cô bất cứ lúc nào với hai cách đó là tham vấn trực
tiếp tức là mặt đối mặt trong trường hợp mà các bạn cảm thấy việc trao đổi trực tiếp với
cô là thoải mái với các bạn, còn đối với một số bạn cảm thấy việc đối diện mặt với mặt
như vậy là khó khăn với bạn thì bạn có thể tham vấn gián tiếp với cô qua mạng hoặc
một phương tiện liên lạc nào đó tùy các bạn. Và vị trí của phòng tham vấn được đặt ở
một nơi khá thuận lợi nó không quá ồn ào và cũng không quá kín nên các bạn hòa toàn yên
tâm và thoải mái chia sẻ câu chuyện của bạn vì thực chất là chỉ có cô và bạn mới biết nội
dung của cuộc nói chuyện đó như thế nào thôi, đúng không nào. Về thời gian trực tham
vấn và một vài thông tin về cô như gmail, số điện thoại,..thì cô có ghi rõ trên bảng thông
báo của trường rồi các bạn có thể đến đó để đọc và hiểu rõ hơn nha.
Tiếp theo là kế hoạch làm việc của cô thì trong một năm cô sẽ thực hiện song
song hai công việc là trực tham vấn và tổ chức chuyên đề thường xuyên. Về trực tham
vấn thì cô sẽ có mặt ở phòng tham vấn 24/24 so với thời gian quy định mà cô đã thông
báo, trong thời gian đó các bạn có thể đến tìm cô bất cứ lúc nào cô luôn sẵn sàng đón tiếp
nha. Còn về chuyên đề thì cô sẽ xây dựng dựa trên chủ đề của tháng hoặc là những vấn
đề cần thiết cho các bạn, ví dụ như chuyên đề về chăm sóc sức khỏe tuổi vị thành niên,
chuyên đề về các mối quan hệ trong nhà trường,…về kế hoạch cụ thể thì cô sẽ dán trên
bảng thông báo của trường các bạn có thể tìm đến đó để nắm được nội dung cũng như
địa điểm và thời gian của các buổi chuyên đề nha.
Nãy giờ các bạn nghe nhiều chắc cũng mệt rồi đúng không ạ! Do đó để thay đổi
- không khí một chút thì cô sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện có thật về 1 ca tham
vấn mà cô đã thực hiện và thông tin này cô đã được sự cho phép của bạn đó rồi nên cô
không vi phạm nguyên tắc bảo mật nha các bạn. Câu chuyện đó như thế này một hôm thì
bạn đó đến tìm cô và bạn nói với cô là : “cô ơi cô ba con không có thương con” thì cô mới
hỏi bạn “ điều gì khiến cho con suy nghĩ như vậy” thì bạn mới trả lời là “ba con đi làm
suốt, ba không có thời gian đi du lịch với con và mẹ” và cô lại hỏi và cứ như vậy cho đến
khi câu chuyện kết thúc. Thực ra không phải ba bạn không thương bạn mà là do ba bận đi
làm để có tiền mua đồ cho bạn, đóng học cho bạn,..và do cách thể hiện của ba làm bạn
suy nghĩ chưa đúng nhưng mà sau khi nói chuyện với cô , cô đưa ra cho bạn những lí lẻ,
giả thuyết thì cuối cùng bạn nhận ra là mình suy nghĩ chưa đúng, chứ ba bạn thương bạn
nhiều lắm. Đó các bạn thấy không việc tham vấn nó hay lắm và nó giúp chính bản thân
các bạn tự nhận ra vấn đề và có hướng giải quyết cho mình thông qua cách dẫn dắt của cô
chứ hoàn toàn không phải do cô tự quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện. Thì câu
chuyện này cũng kết thúc bài trao đổi của cô ở đây, cảm ơn tất cả các bạn đã lắng nghe
và tương tác rất nhiệt tình với cô. Cô hi vọng là các bạn đã có thêm cho mình những kiến
thức mới về
tham vấn nha. Và nên nhớ là khi có khó khăn gì thì hãy tìm đến phòng tham vấn (phòng
B111) cô sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe những câu chuyện của các bạn. Chúc các bạn một
tuần làm việc thật vui và bổ ích nha. Xin chào và hẹn gặp lại .
nguon tai.lieu . vn