- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Tiểu luận Phương pháp nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu gặp kẹt xe khi đi học của sinh viên trường đại học công nghiệp Hà Nội
Xem mẫu
- BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
*** ***
TIỂU LUẬN
MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU GẶP KẸT XE KHI ĐI HỌC CỦA
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Hải Yến
Lớp – Khóa: KT7 – K15
Mã lớp: 20202BM6021007
Nhóm thực hiện: Nhóm 11
- HÀ NỘI – 2021
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
*** ***
TIỂU LUẬN
MÔN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU GẶP KẸT XE KHI ĐI HỌC CỦA
SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Hải Yến
Lớp – Khóa: KT7 – K15
Nhóm thực hiện: Nhóm 11
Thành viên nhóm:
1. Đặng Thị Ngọc Trâm 2020603609
2. Tạ Thị Thùy 2018603864
3. Lê Thị Phương Thùy 2018603452
- 4. Nguyễn Thị Thanh Thúy 2018603521
5. Nguyễn Thị Thúy 2018603762
HÀ NỘI – 2021
- LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, nhóm em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cô Nguyễn Thị Hải
Yến, người trực tiếp giảng dạy tại lớp của bộ môn Phương pháp nguyên cứu khoa
học. Trong quá trình học tập và tìm hiểu bộ môn Phương pháp nghiên cứu khoa học,
nhóm đã nhận được sự dạy dỗ, hướng dẫn nhiệt tình, tâm huyết của cô. Cô đã giúp
chúng em tích lũy them nhiều kiến thức để có cái nhìn khái quát, khoa học hơn về các
vấn đề xung quanh trong cuộc sống. cùng tất cả các thầy giáo, cô giáo đã tận tình
giảng dạy và giúp đỡ chúng tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu.
Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn cảm ơn giảng viên và sinh viên trường Đại học
Công nghiệp Hà Nội đã dành thời gian quý báu của mình để trả lời các phiếu trắc
nghiệm, tìm kiếm và cung cấp tư liệu, tư vấn, giúp đỡ chúng tôi hoàn thành tiểu luận
này. Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng chắc chắn tiểu luận của chúng tôi còn có rất
nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý cô giáo và các bạn sinh viên.
Kính chúc cô sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên con đường giảng dạy.
Hà Nội, ngày 26 tháng 5 năm 2021.
4
- MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I.Lý do chọn đề tài
Phát triển xã hội luôn đi kèm với nhu cầu làm việc ngày càng gia tng, kéo theo đó
là sự tập trung và gia tăng dân số một cách chóng mặt tại các Thành phố lớn. Từ đó,
nhu cầu sinh hoạt, đi lại của con người ngày càng đòi hỏi cao hơn. Cùng với sự phát
triển đó, các phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại của con người cũng phát triển.
Tuy nhiên quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, dân số nhập cư tăng cao, hệ thống cơ
sở hạ tầng chưa đồng bộ, định hướng quy hoạch đô thị chưa thật sự đúng đắn, sự
quản lý yếu của cơ quan quản lí, ý thức kém của người tham gia giao thông...Điều này
dẫn đến một hệ quả tất yếu của việc tập trung quá đông dân và phương tiện giao
thong tại một khu vực và gây kẹt xe.
“Kẹt xe” không biết từ bao giờ đã trở thành một “thực tế hiển nhiên”, tình trạng
kẹt xe, tiếng ồn, ô nhiễm bụi do khí thải của các phương tiện tham gia giao thông đã
trở thành nỗi khiếp đảm đối với mỗi người dân khi tham gia giao thông, trong đó phần
lớn là các bạn học sinh sinh viên. Tình trạng kẹt xe gây cho sinh viên nhiều khó khăn
như tốn kém thời gian và công sức, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tinh thần học tập
khiến học tập không đạt hiệu quả cao như mong muốn. Vấn đề này đã trở thành một
trong những nỗi trăn trở lo lắng đối với sinh viên.
Thực tế, vấn đề kẹt xe không mới, tuy đã có nhiều biện pháp được đề xuất
nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe cũng như hậu quả do nó đem lại nhưng cho đến nay
tình trạng kẹt xe vẫn tiếp tục và trở nên nghiệm trọng, khó giải quyết hơn. Đây chính
là một lo ngại đối với tất cả mọi người không chỉ riêng là sinh viên. Mong muốn khắc
5
- phục những tác động xấu của đề tài cũng như đưa ra hướng giải quyết hợp lý cho vấn
đề, đó là những lý do chính mà nhóm quyết định chọn đề tài này.
II. Tổng quan nghiên cứu
Các công trình nghiên cứu về tình trạng kẹt xe do các giảng viên, tiến sĩ, các nhà
nghiên cứu xã hội, nhà tâm lí, bác sĩ … thực hiện cũng khá nhiều nhưng chủ yếu xoay
quay các tác hại của vấn nạn kẹt xe, hay chỉ đề cập những yếu tố chủ quan và khách
quan tác động đến tình trạng kẹt xe. Phân tích dữ liệu của Văn phòng Thống kê Quốc
gia Vương quốc Anh, những người chịu tác động của ùn tắc giao thông có mức độ hài
lòng cuộc sống thấp hơn và mức độ lo lắng cao hơn mức trung bình so với người
không lái xe, gây hại nhiều cho sức khỏe con người như: gây tăng nguy cơ đau tim, suy
giảm hệ hô hấp, các chất gây ô nhiễm trên hệ thần kinh trung ương của chúng ta có
thể kể đến như tổn thương não, chỉ số IQ thấp, thiếu lưu giữ và tập trung, động kinh,
chứng đau nửa đầu, thị lực mờ…Ông Lê Việt Thanh, nguyên Giảng viên trường Đại
học Bách khoa Hà Nội đã đưa ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc, đó là
cơ sở hạ tầng lạc hậu; hệ thống điều hành giao thông không hợp lý; ý thức người
tham gia giao thông còn kém. Một trong những ý tưởng giảm nạn kẹt xe mà ông Thanh
đề xuất đó là tổ chức lại hệ thống điều hành giao thông sao cho triệt tiêu sự giao cắt
của các luồng xe (theo đó dành 1 làn đường sát bên phải riêng cho luồng xe rẽ phải mà
không cần phân biệt xe máy hay ô tô). Tuy vậy khả năng thông xe của các ngã tư sẽ
không mang lại tác dụng đột phá nếu thiếu đi sự phối hợp đồng bộ của đèn giao thông
thông minh. “Do đó chúng ta cần phải đồng bộ hóa hệ thống đèn tín hiệu giao thông”,
ông Thanh cho biết.
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ngoài 3 nguyên
nhân khiến giao thông bị ùn tắc còn có nguyên nhân đó là tính giao thông công cộng
chưa hiệu quả. “Hiện giao thông công cộng mới đáp ứng được trên 10% nhu cầu đi lại
của người dân, tuy nhiên giao thông công cộng hiện đại đòi hỏi phải chiếm đến 20
30% nhu cầu đi lại. Như vậy, trước mắt chúng ta cũng cần phải nâng cao và phát triển
được giao thông công cộng”, ông Viện nói.
6
- Ngoài những tài liệu tìm được trên internet, nhóm em đã tìm hiểu các nghiên cứu
về vấn đề kẹt xe của các anh chị sinh viên trước đó. Tuy nhiên các vấn đề chưa thật
sự rõ rang và cụ thể, nhóm em muốn làm rõ vấn đề hơn giúp các bạn sinh viên hiểu
biết rõ hơn về nguyên nhân, tác hại và các giải pháp giúp khắc phục tình trạng kẹt xe.
III. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chung
- Mô tả thực trạng kẹt xe khi đi học của sinh viên Đại học Công nghiệp
Hà nội, làm rõ nguyên nhân gây tình trạng kẹt xe, phân tích và đề xuất các giải
pháp khắc phục.
Mục tiêu cụ thể
- Đánh giá thực trạng và nhận thức của sinh viên về tình trạng kẹt xe.
- Xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng kẹt xe
- Phân tích những giải pháp đã và đang được áp dụng để giải quyết vấn
đề. Nêu rõ điểm mạnh và điểm yếu từng giải pháp
- Đề xuất giải pháp giải quyết vấn đề kẹt xe đối với sinh viên
- Đánh giá và chọn ra giải pháp tối ưu nhằm góp phần giải quyết vấn đề
gặp kẹt xe khi đi học của sinh viên
IV. Phương pháp nghiên cứu
1. Nguyên cứu định lượng
- Xác định các yếu tố ảnh hưởng vấn nạn kẹt xe, thực trạng kẹt xe tại Hà
Nộ i
- Nghiên cứu sâu về nguyên nhân, các biện pháp đã và đang được thực hiện
( ưu – nhược điểm của từng biện pháp).
2. Nguyên cứu định tính
- Tìm hiểu trên các website, những bài báo nhứng thông tin liên quan đến
tình trạng kẹt xe
- Thảo luận nhóm tập trung.
7
- - Khảo sát ý kiến sinh viên bằng các hình thức: phỏng vấn trực tiếp, sử
dụng google form gồm những câu hỏi như:
- Bạn tham gia giao thông bằng phương tiện gì?
- Bạn có từng bị kẹt xe bao giờ chưa?
- Tần suất kẹt xe của bạn trong 1 tuần?
- Nêu nguyên nhân gây nên kẹt xe
- Đề xuất một số giải pháp
V. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
1. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng chính mà vấn đề nhắm đến là sinh viên Đại học Công nghiệp Hà
nội.
- Bên cạnh đó còn hướng đếnc các đối tượng khác giảng viên, trợ giảng của Đại
học công nghiệp.
2. Phạm vi nghiên cứu
- Khảo sát sinh viên Đại học Công nghiệp tại 2 cơ sở ở Hà Nội
- Thời gian: 5/2021.
VI. Nội dung nghiên cứu
Nội dung 1: Đánh giá thực trạng của vấn nạn kẹt xe và tác động của vấn nạn kẹt xe
đối với sinh viên Đại học công nghiệp Hà Nội.
Nội dung 2: Tìm hiểu và phân tích các biện pháp đã và đang được thực hiện để giảm
thiểu tình trạng kẹt xe hiện nay, bao gồm: nội dung, những thuận lợi, khó khăn của
từng giải pháp
Nội dung 3: Xác định các nguyên nhân gây nên tình trạng “Sinh viên gặp kẹt xe khi đi
học” từ đó rút ra nguyên nhân chính dễ đến tình trạng này
Nội dung 3: Đề xuất các giải pháp nhằm góp phần giải quyết vấn đề “Sinh viên gặp
kẹt xe khi đi học”
PHẦN II. CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG
8
- I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ KẸT XE TẠI HÀ NỘI
1. Một số khái niệm, định nghĩa
a) Tắc nghẽn giao thông (Kẹt xe)
Tắc nghẽn giao thông (kẹt xe) là một tình trạng xảy ra trong mạng lưới giao
thông khi lưu lượng phương tiện gia tăng, thường được đặc trưng bởi các yếu tố như
tốc độ tham gia giao thông chậm hơn, thời gian thực hiện chuyến đi dài hơn và xe cộ
nối đuôi nhau ngày một đông. Khi nhu cầu tham gia giao thông đủ lớn, sự tương tác
giữa các phương tiện sẽ làm chậm tốc độ của dòng lưu thông, gây ra tắc nghẽn.
Tương tự, khi nhu cầu tiếp cận một nút giao thông nào đó gia tăng, tắc nghẽn
cực đoan bắt đầu xảy ra, khiến cho các phương tiện dừng hẳn, không thể di chuyển.
Kẹt xe làm cho người tham gia giao thông cảm thấy bức bối khó chịu, từ đó đưa đến
những quyết định mang tính “bạo lực” trong cách điều khiển phương tiện. Về mặt
toán học, tắc đường được đánh giá bằng cách theo dõi số lượng phương tiện đi qua
một điểm trong một khoảng thời gian, còn được gọi là lưu lượng. Đây là một khái
niệm vốn có liên quan đến nguyên tắc của ngành thủy động lực học
b) Phương tiện giao thông đường bộ bao gồm phương tiện giao thông cơ giới đường
bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ:
Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe cơ giới) gồm: xe ô tô; máy
kéo; rơ mooc hoặc somi rơ mooc được kéo bởi xe ô tô, xe kéo; xe mô tô hai
bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe
tương tự, kể cả xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy dành cho người tàn tật.
Phương tiện thô sơ đường bộ (xe thô sơ) gồm: các loại xe không di chuyển
bằng sức động cơ, gồm xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe súc vật
kéo và các loại xe tương tự; xe lăn có động cơ dùng cho người tàn tật
c) Văn hóa giao thông: là tinh thần, ý chí tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an
toàn giao thông trên nhiều khía cạnh, là cách ứng sử văn minh, lịch sự, tôn trọng
người khác khi tham gia giao thông, là những thái độ, hành động, cách ứng xử
trong khi lưu thông trên đường sao cho mọi chuyện suôn sẻ, không chen lấn,
9
- phạm luật, chạy lên vỉa hè,… mà mỗi chúng ta nên nhường nhịn nhau để mọi
người cùng tham gia giao thông vui vẻ, an toàn
d) Người tham gia giao thông đường bộ gồm: người điều khiển, người sử dụng
phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển, dẫn dắt súc vật
và người đi bộ trên đường bộ
e) Cơ sở hạ tầng giao thông: bao gồm các công trình như y tế, văn hóa, giáo dục,
thể thao, thương mai, dịch vụ công cộng, cây xanh, công viên, và một số công
trình khác.
f) Tai nạn giao thông: là sự việc bất ngờ xảy ra ngoài ý muốn chủ quan của người
điều khiển phương tiện giao thông khi di chuyển trên đường giao thông, do các
hành vi vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hay do gặp những tình huống, sự
cố đột xuất không kịp phòng tránh, gây nên thiệt hại nhất định về người và tài
sản.
g) Quy hoạch đô thị: là việc tổ chức không gian sống cho các đô thị và khu vực đô
thị. Nó là nghệ thuật sắp xếp tổ chức các không gian chức năng, khống chế
hình thái kiến trúc trong đô thị trên cơ sở các điều tra dự báo, tính toán phát
triển, đặc điểm vai trò, nhu cầu và nguồn lực của đô thị, nhằm cụ thể hóa chính
sách phát triển, giảm thiểu các tác động có hại phát sinh trong quá trình đô thị
hóa, tận dụng tối đa mọi nguồn lực, và hướng tới sự phát triển bền vững
h) Mật độ dân cư: là số người sống trong một vùng đô thị theo diện tích đất ở.
2. Hiện trạng kẹt xe tại Hà Nội
Hà Nội đang phải đang phải đối mặt với cuộc “chiến tranh giao thông”, đó là
nhận định của các chuyên gia giao thông Nhật Bản đang làm việc tại dự án phát triển
nguồn nhân lực an toàn giao thông Hà Nội (TRAHUD).
Hạ tầng giao thông hầu như không phát triển, phương tiện giao thông lại tăng
theo cấp số nhân, ý thức chấp hàng luật giao thông tự phát, tùy tiện, kéo theo đó là ùn
tắc giao thông và tai nạn giao thông ngày càng tăng trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
10
- Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, hiện các tuyến đường
trong nội thành chỉ đáp ứng được 30% lượng phương tiện hiện có. Trên toàn thành
phố có 76 điểm có nguy cơ cao thường xuyên xảy ra kẹt xe.
Tình trạng kẹt xe thường xảy ra ở các giao lộ (ngã 3, ngã 4,…), trên đường hai
chiều … và thường xảy ra vào các khung giờ cao điểm như 7h – 8h30 sáng và 17h –
19h. Ước tính hiện nay thành phố có 207.090 xe ô tô các loại, 1.921.822 xe máy,
1.000.000 xe đạp chưa kể các phương tiên đăng kí ngoại tỉnh lưu hành trong thành phố.
Trong khí đó, cơ cấu luồng phương tiện xe đạp là 25,3%, cho xe máy là 63,2%, xe con
3,6%, xe tải 1,1% và xe bus 6,7%. Những con số thống kê phần nào thể hiện dòng giao
thông hỗn hợp, điều này gây không ít khó khăn cho công tác tổ chức, điều hành giao
thông. Với thực trạng hiện nay, 1km đường Hà Nội phải chịu tải trên 500 ô tô và 6.000
xe máy. Với tốc độ phát triển là 1215% như hiện nay thì tình trạng ùn tắc sẽ càng
ngày nghiệm trọng hơn.
3. Hậu quả của vấn nạn kẹt xe
a) Hậu quả về kinh tế
- Tốn nhiên vật liệu xăng trong thời gian chờ tắc đường
- Mỗi khi kẹt đường với thời giant rung bình là 45 phút, mức thiệt hại là 0,54
USD/ người
- Kẹt xe gây kéo dài thời gian di chuyển trên đường, gây mệt mỏi, giảm năng
suất lao động gây thiệt hại lớn cho kinh tế. Bình thường với mỗi người, thời
gian di chuyển (từ nhà đến nơi làm việc, đến trường học...) kéo dài đến 20 – 30
phút là mức có thể chấp nhận được. Thực tế nếu thời gian chậm trễ (chậm quá
10 phút) thì sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu như một mỏi, giảm năng suất lao
động, giảm hiệu quả làm việc, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, thiệt hại cho
nền kinh tế. Theo tính toán của Trường Đại học Đường sắt Bêlarutxia, nếu mỗi
chuyến đi xe kéo dài thêm 10 phút thì năng suất lao động giảm 2,5 4%. Theo
đánh giá của các nhà nghiên cứu mỗi năm Hà Nội sẽ thiệt hại hơn chục nghìn
tỉ.
b) Gây ô nhiễm môi trường
11
- Ô nhiễm môi trường ngày càng cao (ô nhiễm không khí do bụi và khí thải và ô
nhiễm tiếng ồn) Khi xã hội phát triển, phương tiện giao thông vận tải một mặt góp
phần quan trọng vào quá trình phát triển đô thị, nhưng mặt khác nó lại gây ra những tác
động xấu đến môi trường (ô nhiễm không khí do bụi, khí thải và ô nhiễm tiếng ồn)
Khí thải: CO, CO2, HC, NOx, SO2, khói đen, chì và các dạng hạt khác.
CO: Sản phẩm cháy không hoàn toàn của nhiên liệu
CO2 Khí nhà kính quan trọng nhất, 15% CO2 trong không khí là do các phương
tiện giao thông thải ra
HC: Là những chất độc gây rối loạn hô hấp, nồng độ thấp chúng cũng có thể
làm sưng tấy màng phổi, làm thu hẹp cuống phổi, làm viêm mắt, viêm mũi.
NOx: Phương tiện giao thông thải ra khoảng 50% lượng Nox.
Tiếng ồn: vượt quá chuẩn cho phép 2 – 3 lần, các nút giao thông vượt 2 5 lần
Nồng độ bụi: Nhiều nơi cường độ tiếng ồn vượt quá ngưỡng cho phép
(khoảng từ 70 – 100 Hecz) có thể gây nên sự căng thẳng thần kinh (stress), mệt mỏi
liên tục của con người.
c) Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống xã hội
Không chỉ gây thiệt hại to lớn về mặt kinh tế, với tác động gây ô nhiễm môi
trường nghiêm trọng như trên, vấn nạn kẹt xe đã gây hậu quả xấu đến đời sống xã
hội (ảnh hưởng xấu đến việc làm và làm giảm chất lượng sống của người dân đô
thị).
Ô nhiễm môi trường do tình trạng kẹt xe đã và đang gây nguy hại cho sức khỏe
của con người và làm suy giảm chất lượng cuộc sống đô thị. Vào những lúc ùn tắc
giao thông, hàng trăm, hàng ngàn chiếc xe đồng loạt thải khí thải độc hại, bụi và các
khí thải độc dễ dàng thâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp, qua da
và niêm mạc mắt, miệng. Sau khi xâm nhập vào cơ thể sẽ liên kết với hemoglobin
trong máu, cản trở việc tiếp nhận oxy, gây nghẹt thở. Theo các nhà khoa học thì có rất
có hại đối với phụ nữ mang thai và người mắc bệnh tim mạch. Trong nhiễm độc co
cấp tính nhẹ, có thể gặp các triệu chứng: nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, rối loạn thị
giác. Nếu nhiễm độc co cấp tính năng sẽ gây thiếu oxy trong máu và mô, hệ thần kinh
hệ tim mạch sẽ bị tổn thương, rối loạn hô hấp, liệt hô hấp dẫn tới tử vong.
12
- Không chỉ vậy ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng đến nhiều thế hệ sau này.
Mỗi khi kẹt xe, đặc biệt là xảy ra trước các cổng trường hay vào giờ tan trường, lúc
này tập trung một lượng lớn các em học sinh, điều này dẫn đến tình trạng các em phải
hít một lượng lớn khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông gây ảnh hưởng xấu
đến sức khỏe và phát triển trí não.
PHẦN III. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN
I. Tình trạng gặp vấn đề kẹt xe của sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội
Theo số liệu thống kê cũng như biểu đồ cho thấy thực trạng “gặp kẹt xe khi đi
học” của sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội còn nhiều vấn đề phải quan tâm.
Khảo sát chung với số lượng 124 người (bao gồm 119 sinh viên Đại học Công nghiệp
Hà Nội (chiếm 96,7%) và 5 trường hợp khác như: giảng viên, học sinh gần trường…)
Qua khảo sát cho thấy, có tới 87% cho rằng đã từng gặp kẹt xe khi tham gia giao
thông, 13% trong tổng số 124 người khảo sát cho rằng họ chưa từng gặp vấn đề kẹt
xe.
Với những sô li
́ ệu trên la ch
̀ ưa tinh đên vô sô nh
́ ́ ́ ững vu ket xe d
̣ ̣ ươi 30 phut xay ra
́ ́ ̉
mỗi ngay trên các thanh phô l
̀ ̀ ́ ớn đặc biệt là quanh các trường đại học. Thât vây, đ
̣ ̣ ối
với những ai đã từng sống hoặc đang sinh sống làm việc và học tập tại những thành
phố lớn thì không ai còn quá xa lạ với cảnh kẹt xe, ùn tắc giao thông tại các thành phố
13
- đông dân . Kẹt xe liên tục xảy ra ngay trên những tuyến đường vốn vẫn lưu thông và
hoạt động dễ dàng, và cả vào ngay cả những giờ không phải cao điểm. Hầu như các
tuyến đường trong thành phố đều đông nghẹt ôtô, xe máy,… không chỉ thế mà còn do
những công trường xây dựng các tòa nhà cao ốc văn phòng, các công trình đào đường
lắp cống làm “lô cốt” mọc lên liên tục với tần suất ngày càng tăng, từ đó càng làm cho
việc kẹt xe ùn tắc giao thông càng xảy ra dễ dàng hơn. Tình trạng này cứ kéo dài với
mức độ ngày càng dày đặc trầm trọng và khó giải quyết.
Đặc biệt khi được hỏi về tần suất gặp kẹt xe khi đi học, sau khi tổng hợp nhóm
em nhận được kết quả như sau: có tới 8,1% sinh viên luôn luôn gặp tình trạng kẹt xe
khi đi học; 22,8% thường xuyên gặp phải; 36,6% thi thoảng gặp; 22% ít gặp và 10,6%
cho rằng chưa bao giờ gặp tình trạng kẹt xe. Như vậy cho thấy rằng tình trạng kẹt xe
đã trở nên rất phổ biến và đang báo động, ảnh hưởng không chỉ với sinh viên trường
ĐHCNHN mà còn đến sinh viên và người dân cả nước.
Bên cạnh đó, hiện nay do nhu cầu đi lại của con người ngày càng tăng cao, để
đáp ứng được điều đó sự ra đời của các loại phương tiện giao thông ngày càng được
phát triển và nâng cao đa dạng cả về loại xe, mẫu mã cũng như là giá tiền. Cho nên
việc tiếp cận cũng như là mua các phương tiện cá nhân đã không là việc quá xa vời
đối với sinh viên hiện nay. Thông qua bảng biểu thống kê đã được khảo sát, hiện nay
sinh viên sử dụng rất nhiều loại phương tiện giao thông khác nhau : Xe máy, xe moto,
14
- xe đạp, xe đạp điện, xe bus,…… Trong đó số sinh viên sử dụng xe moto, xe gắn máy
chiếm tỉ lệ cao nhất (chiếm đến 44,7%). Từ các số liệu thống kê trên cho thấy, có cả
nguyên nhân khách quan lẫn cả chủ quan gây ra các vấn nạn kẹt xe và ách tắc giao
thông của các thành phố lớn lâu nay. Không những thế việc nhu cầu sử dụng phương
tiện giao thông tăng nhưng các phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng. Vì
vậy việc người dân chọn xe giao thông cá nhân là việc không có gì bất ngờ, từ đó gây
ra ùn tắc giao thông thường xuyên. Kết quả dẫn đến là gây trì trệ sự phát triển kinh
tế, du lịch mà còn làm giảm chất lượng môi trường sống, an ninh cũng như là an toàn
xã hội của người dân sống trong thành phố. Việc số lượng các phương tiện giao thông
cá nhân gia tăng một cách nhanh chóng cũng trở thành một trong những nguyên nhân
chính dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông.
Qua phiếu khảo sát đã làm khi được hỏi về những ảnh hưởng của kẹt xe đến
cuộc sống cá nhân có đến 99% các bạn sinh viên đều trả lời rằng vấn nạn kẹt xe đem
đến rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày như là: gây trễ học, trễ giờ
làm, tốn thời gian vô ích, gây mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức
khỏe của những người khi thanh gia giao thông…..Tuy nhiên khi được hỏi ở phiếu
khảo sát “ bạn có biện pháp gì để cải thiện việc ùn tắc giao thông hiện nay ” thì điều
đáng ngạc nhiên là 18% các bạn sinh viên trả lời rằng “không có ý kiến để cải thiện
biện pháp kẹt xe” và 6% ý kiến khác. Từ đó ta thấy kẹt xe ùn tắc giao thông dường
như đã trở thành một loại “bệnh” tuy đã phát hiện ra nhưng lại không thể chữa trở
thành nỗi ám ảnh bám riết đến đời sống của sinh viên cũng như là người dân đang học
tập và sinh sống ở nơi có hệ thống giao thông ùn tắc.
Như vậy, rõ ràng đa số các bạn đều nêu ra những tác hại của kẹt xe đến với
cuộc sống. Tuy nhiên, rất nhiều bạn còn khá mơ hồ về nguyên nhân dẫn đến kẹt xe và
cách giải quyết vấn đề này.
II. TÁC ĐỘNG CỦA KẸT XE ĐẾN SINH VIÊN
Xét về khía cạnh nào đó “kẹt xe” vẫn có những mặt tích cực nhưng chiếm
phần lớn lại là mặt tiêu cực của nó
15
- 1. Tác động tích cực
Kẹt xe khuyến khích sinh viên điều chỉnh thời gian ra đường của họ, từ đó gia
tăng thời gian làm việc mỗi ngày. Phản ứng cơ bản trước việc tắc đường thường là
mở rộng đường xá, có thể bằng cách gia tăng diện tích của những con đường hiện có
hoặc xây dựng đường mới, cầu vượt hoặc hầm.
Bên cạnh đó, có lập luận cho rằng tình trạng tắc nghẽn giao thông có thể làm
giảm tốc độ di chuyển trong thành phố, từ đó giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng
của các vụ tai nạn giao thông.
2. Tác động tiêu cực
Những tác động tiêu cực của kẹt xe được các bạn sinh viên kể đến như:
Lãng phí thời gian của sinh viên (chi phí cơ hội). Kẹt xe được xem như một
hoạt động phi sản xuất đối với hầu hết mọi người, làm giảm "sức khỏe” của nền
kinh tế khu vực.
Sự trì hoãn, từ đó dẫn đến việc trễ nải các giờ học, trễ giờ làm, thiệt hại cho
hiệu quả học tập, bị kỷ luật hoặc các thiệt hại khác.
Thời gian đi lại không được dự báo một cách chính xác, khiến cho sinh viên tốn
nhiều thời gian vào việc đi lại, giảm thời gian làm việc.
Lãng phí nhiên liệu, tăng ô nhiễm không khí, carbon dioxide thải ra môi trường
gia tăng do tăng tốc đột ngột và phanh gấp.
Việc tăng tốc đột ngột và phanh gấp thường xuyên làm tăng tốc quá trình hao
mòn đối với các bộ phận của xe, khiến cho sửa chữa và thay thế phải được thực hiện
nhiều hơn gây tốn kém một khoản lớn đến chi phí của sinh viên.
Sự căng thẳng, khó chịu, nóng bức khi bị kẹt xe khiến cho sinh viên dễ “mất
kiên nhẫn”, ”bốc đồng”, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của sinh viên
16
- Hiệu ứng lan tỏa xảy ra khi những con đường phụ được tận dụng như một
biện pháp thay thế, xuất hiện các hành vi chen lấn, đi lên vỉa hè gây mất an ninh giao
thông.
III. PHÂN TÍCH CÁC GIẢI PHÁP ĐÃ VÀ ĐANG ĐƯỢC THỰC HIỆN
1. Các giải pháp đã và đang được áp dụng để giải quyết vấn đề_điểm
mạnh và điểm yếu của từng giải pháp:
a) Tăng thuế nhập xe để cải thiện cơ sở hạ tầng và phí gửi xe ( đặc
biệt là xe máy).
+ Ngoài việc đánh các loại thuế nhập xe ( đặc biệt là xe máy là phương tiện chủ
yếu của sinh viên hiện nay) cũng như các loại thuế đánh trên người sở hữu xe, thuế
lưu thông để xây thêm đường sá; cần thu thêm thuế kiến thiết hệ thống giao thông
trước mắt là chủ các loại ôtô rồi tiếp đến xe máy (trừ xe đạp).
+ Như tên ở trên thì loại thuế này được sử dụng vào mục đích kiến thiết, nâng
cấp, xây dựng hệ thống hạ tầng mạng lưới giao thông trên cả nước. Thuế này cũng
như các loại thuế khác, sẽ được thu một lần ngay từ khi mua xe, có thể bằng 30 40%
giá trị xe.
Ưu điểm:
- Hạn chế được việc học sinh, sinh viên cũng như mọi người sử dụng các
loại xe đi riêng lẻ thay vào đó là sử dụng các loại xe công cộng như xe bus.
- Làm cho tình trạng kẹt xe giảm đi.
- Ít khói bụi gây ô nhiễm hơn.
- Đỡ tốn thời gian để di chuyển hơn.
Nhược điểm:
- Nhưng như thế sẽ gặp tình trạng chen lấn, xô đẩy trong quá trinh di chuyển
(đặc biệt là những giờ cao điểm khi sinh viên đến giờ đi học).
17
- - Bất tiện cho việc đi lại hơn vì việc tham gia phương tiện công cộng chưa
được áp dụng triệt để.
b) Mở rộng và nâng cấp hệ thống đường giao thông và vỉa hè (hạn chế
tối đa nhất có đèn xanh đèn đỏ, xây cầu vượt,...):
Giúp hạn chế việc kẹt xe do chờ đèn xanh đèn đỏ, đồng thời có thêm làn đường
để di chuyển giúp giao thông thông thoáng hơn.
Các tuyến đường đông và hẹp thường xuyên bị kẹt xe, cần giải phóng đường
thông thoáng để hạn chế kẹt xe.
Ưu điểm:
- Giảm thiểu thực trạng lấn chiếm vỉa hè, ùn tắc giao thông trong
các giờ cao điểm.
- Đi lại thuận tiện và dễ dàng hơn.
- Giảm thiểu tối đa chạy sai làn đường.
Nhược điểm:
- Chỉ là giải pháp tạm thời về sau thì vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe.
- Người dân vẫn chưa có ý thức trong việc chấp hành đúng luật
giao thông.
- Tốn nhiều tiền của nhà nước để giải phóng mặt bằng thi công.
- Tốn nhiều thời gian để thi công
c) Cấm và phạt nặng các trường hợp lấn chiếm vỉa hè với mục đích
buôn bán, kinh doanh:
Dọn dẹp người bán hàng rong lấn chiếm lề đường để giảm tình trạng kẹt xe
một phần cũng vì do những hàng hóa bày ra ngoài đường nên diện tích mặt đường bị
thu hẹp lại, cũng do những người dừng lại mua hàng gây nên hiện tượng ùn tắc giao
thông.
18
- Tiến hành ngay việc dẹp "loạn" lòng đường, vỉa hè. Xử lý thật nghiêm các cá
nhân, hộ gia đình, tổ chức cố tình lấn chiếm, biến vỉa hè, lòng đường thành nơi kinh
doạn buôn bán. Ngoài tịch thu phương tiện, các đồ dùng phục vụ cho việc kinh doanh,
buôn bán thì cần có mức xử phạt thật nghiêm minh.
VD: Với những người bán rong: phạt 5 triệu đồng/ trường hợp. Với các gia đình
ngay trên tuyến phố đó, nếu kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè phạt từ 10 20 triệu đồng/
trường hợp.
Ưu điểm:
- Với mức phạt nặng sẽ hạn chế đc tối đa việc lấn chiếm
vỉa hè, lòng đường.
- Giải quyết nhanh chóng và lập tức các hành vi lấn chiếm
vỉa hè, lòng đường
- Đường được mở rộng thông tháng hơn.
- Giảm được tình trạng kẹt xe khi những người đi đường
dừng lại mua hàng.
- Giúp cho đường phố sạch đẹp hơn.
Nhược điểm:
- Biện pháp xử lí chưa triệt để nên những người bán hàng
vẫn tiếp tục quay lại buôn bán.
- Những người bán hàng gặp khó khăn về kinh tế khi không
còn được buôn bán.
- Người bán hàng rong không chịu dọn đi.
- Không có tác dụng lâu dài do ý thức của người dân chưa
cao, chưa chấp hành quy định của pháp luật về vấn đề lấn chiếm làn
đường với mục đích cá nhân
19
-
d)Phân làn đường ưu tiên cho cho xe bus trong lưu thông: Đảm bảo an toàn cho
việc đợi và đón xe.
Ưu điểm
- Tiện lợi hơn cho việc đón xe.
- Giảm kẹt xe.
- Rút ngắn thời gian thời gian đi lại.
- Đảm bảo giờ giấc tốt hơn, …
Nhược điểm: Nếu cơ sở hạ tầng không đáp ứng được phân tách
làm đường dành cho xe bus thì có thể sẽ gây cản trở đến việc lưu thông của
cấc phương tiện khác.
e) Xử phạt nghiêm những người vi phạm luật giao thông:
Xử phạt khiến người dân có ý thức hơn trong tham gia giao thông, không vi phạm
luật dẫn đến ùn tắc giao thông và những tai nạn khác.
Đối với những vi phạm nhẹ, mức xử phạt thấp nhất với xe máy cũng phải từ 1
triệu đồng/ trường hợp vi phạm, còn với ôtô là từ 10 triệu đồng trở lên. Thêm vào đó,
sẽ giữ xe 30 ngày và nặng hơn là tịch thu xe nếu cố tình gây ra tình trạng tắc đường
hoặc vi phạm nhiều lần.
Ưu điểm:
- Khi sự nghiêm minh của pháp luật được thực thi và hơn nữa, khi
đánh thẳng vào túi tiền của người dân thì chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi
dần trong ý thức của người tham gia giao thông.
- Làm cho người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông hơn
để tránh tình trạng đáng tiếc khi tham gia giao thông.
Nhược điểm: Một số hành vi hối lộ xảy ra, năn nỉ để không bị
phạt.
20
nguon tai.lieu . vn