Xem mẫu

  1. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế Tiểu luận Phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 0
  2. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế MỤC LỤC Trang phụ bìa ................................................................ .......................................... i Nhận xét của giảng viên hướng dẫn ........................................................................ ii PH ẦN 1: MỞ ĐẦU ................................................................................................ 3 1 .1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 3 1 .2. Mục tiêu nghiên cứu ................................ ...................................................... 4 1.2.1. Mục tiêu chung ................................ ................................ ....................... 4 1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................ 5 1 .3. Phạm vi nghiên cứu: ................................ ...................................................... 5 1.3.1. Không gian................................................................ .............................. 5 1.3.2. Thời gian ................................................................................................. 5 1.3.3. Phạm vi về nội dung ................................ ................................................ 6 1 .4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 6 1.4.1. Phương pháp luận.................................................................................... 6 1.4.2. Phương pháp nghiên cứ u ......................................................................... 6 PH ẦN 2: NỘI DUNG ............................................................................................ 8 Chương 1 : PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG .............................. 8 2.1.1. Mô tả thực trạng ................................ ...................................................... 8 2.1.2. Phân tích và đánh giá thực trạng ................................ ............................ 11 Chương 2: NGUYÊN NHÂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP ............................... 18 2.2.1. Nguyên nhân ......................................................................................... 18 2.2.1. Giải pháp ............................................................................................... 23 PH ẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................... 25 GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 1
  3. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế 3 .1. Kết luận ................................ ....................................................................... 25 3 .2. Khuyến nghị ................................................................................................ 26 3.2.1. Với ngư ời chơi game online ................................ ................................ .. 26 3.2.2. Với nhà sản xuất, phát hành và cung cấp dịch vụ game online............... 27 3.2.3. Với các cơ quan chức năng quản lý nh à nước về game online ............... 28 3.2.4. Với các cơ sở kinh doanh, đại lý Intern et – Game online ....................... 30 3.2.5. Với cộng đồng xã hội ............................................................................ 31 TÀI LIỆU THAM KH ẢO ................................................................................... 33 MẪU PHIẾU PHỎNG VẤN ................................................................ ............... 34 GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 2
  4. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật, có nhiều dịch vụ công ngh ệ truyền thông đã ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con n gười, đặc biệt là sự xuất hiện của hệ thống mạng Internet. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet đã góp ph ần đưa Việt Nam tiến nhanh vào con đường hội nhập và giúp cho mọi người dân Việt Nam, nhất là giới trẻ, thành những “Công dân toàn cầu”. Đối với giới trẻ hiện nay, với môi trường học tập và giải trí phong phú đa d ạng đã làm cho nhu cầu sử dụng Internet của giới trẻ ngày càng cao. Internet đ ã có những ảnh h ưởng mạnh mẻ đến đời sống tinh thần cũng như học tập của sinh viên trong môi trư ờng sống luôn năng động và bận rộn hiện nay. Internet được sử dụng như một công cụ đắc lực phục vụ cho việc học hành, nghiên cứu, làm việc và giải trí... Trong đó, game online là một trong những h ình thức giải trí đ ược giới trẻ yêu thích. Bên cạnh những tác động tích cực, tình trạng nghiện internet - game online đã và đ ang trở thành vấn đề bức xúc của gia đình, nhà trường và xã hội. Hiện nay, đáng chú ý đó là tình trạng chơi và nghiện game online trong thế h ệ trẻ trong đó có một bộ phận quan trọng đó là tầng lớp sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Tính chất tác hại của game online đối với lứa tuổi này rất nguy hiểm. Mặc dù, không phải ai cũng cho rằng tất cả game online đều xấu. Nhưng cũng không ai có thể phủ nhận game online đã gây ra nh ững hệ lụy xấu cho xã hội. Một trong những hệ lụy đó là hàng ngàn sinh viên đã bỏ học hằng năm, m à GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 3
  5. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế rất nhiều trong số đó bỏ học vì nghiện game online. Những người trẻ ấy - h ơn ai h ết - chính là nh ững người sẽ phải chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Nhưng không phải tất cả các trò chơi điện tử, games online đều xấu. Vấn đề là dịch vụ này được khai thác như th ế n ào? Người ch ơi đã chơi và nghiện đến mức n ào? Bị trò chơi tác động ra sao? Với thế giới đầy cuốn hút khó dứt ra n ày đã phác họa chân dung game thủ và hệ quả họ nhận lấy do nghiện game online. Xét ở góc độ tâm lý, giới trẻ hiện nay đối mặt với nhiều áp lực trong cuộc sống, gia đình, học hành. Vì vậy, nhiều lúc các bạn trẻ m ượn thế giới ảo để tìm cảm giác tự do, đ ược thể hiện m ình, thích làm người lớn, họ thích thú và dễ nghiện cảm giác được thống trị, được làm bá chủ. Thêm nguyên nhân nữa là sự chểnh mảng, thiếu sâu sắc trong việc quản lý giáo dục của các bậc phụ huynh đối với con em, do đó họ dễ d àng bị cuốn hút vào vòng xoáy của game online. Nhận thấy được xu hư ớng nghiện game online ngày càng tăng trong giới trẻ và những hậu quả do những vấn nạn này gây ra đ ã làm ảnh hưởng rất nhiều đến sự tiến bộ của xã hội nên chúng tôi quyết định chọn đề tài “Phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp” để nghiên cứu. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu chung Đề tài được thực hiện nhằm để tìm hiểu thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp và đề ra các biên pháp giúp giới trẻ tránh khỏi “cơn b ão” game online hiện nay. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 4
  6. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Th ực hiện đề tài n ày, chúng tôi muốn hướng đến ba m ục tiêu chủ yếu sau: - Tìm hiểu thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp. - Phân tích nguyên nhân d ẫn đến việc bùng nổ thực trạng nghiện game của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp. - Đề xuất những biện pháp giúp giới trẻ tránh khỏi “cơn bão” game online h iện nay. 1 .3. Phạm vi nghiên cứu: 1.3.1. Không gian Đề tài được chúng tôi thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp. Trong đó, chúng tôi có thực hiện những cuộc khảo sát thực tế tại các đại lý Internet – Game online trên đ ịa b àn phư ờng 1, phư ờng 2 và phường 6 Thành phố Cao Lãnh. 1.3.2. Thời gian Đề tài được chúng tôi thực hiện từ ngày 01/04/2011 đến 30/05/2011. Số liệu sử dụng trong đề tài là những số liệu đ ược chúng tôi khảo sát trong năm 2011. Ngoài ra, chúng tôi còn tham khảo số liệu từ các tài liệu trong năm 2010. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 5
  7. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế 1.3.3. Phạm vi về nội dung Nội dung chủ yếu của đề tài là phân tích thực trạng chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp. Cụ thể là tìm hiểu nguyên nhân và hậu quả về việc nghiện game của giới trẻ tại Thành phố Cao Lãnh. 1 .4. Phương pháp nghiên cứu 1.4.1. Phương pháp luận Game online là trò chơi điện tử trực tuyến, mang tính cộng đồng cao. Khi chơi có thể trò chuyện, giao dịch….với những game thủ khác trên mọi miền đất nước. 1.4.2. Phương pháp nghiên cứu 1 .4.2.1. Phương pháp thu thập số liệu - Số liệu sơ cấp: được thu thập từ: + Phỏng vấn lấy ý kiến cá nhân : Chúng tôi trực tiếp đến những đại lý Internet – Game online để gặp gỡ và trao đổi với những game thủ về vấn đề game online. + Phỏng vấn theo bảng câu hỏi: Chúng tôi dự kiến sẽ gửi phiếu phỏng vấn đến 100 người, chủ yếu là những thanh niên đang học tập và làm việc ở Thành phố Cao Lãnh. - Số liệu thứ cấp: được tổng hợp từ Internet: GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 6
  8. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế + Những nghiên cứu trước đây cho thấy, “hình mẫu” của các học sinh, sinh viên hầu hết là trong các trò chơi game, trong khi đó có tới 77% trò chơi bạo lực, 9% là cờ bạc, chỉ 14% là có yếu tố tích cực. + Tỉ lệ chơi game của các cấp học nh ư sau: tiểu học có 70% học sinh chơi game, trung học 81% và đ ại học, cao đẳng là 75%. + Tỷ lệ n am thanh niên chơi game online chiếm 59.5%, nữ thanh niên chiếm 40.5%. 1 .4.2.2. Phương pháp phân tích - Đối với mục tiêu cụ thể 1: Ứng dụng ph ương pháp thống kê miêu tả để mô tả thực trang chơi game online của giới trẻ hiện nay tại tỉnh Đồng Tháp. - Đối với mục tiêu cụ thể 2: Ứng dụng phương pháp thống kê miêu tả để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến việc chơi game của giới trẻ ở tỉnh Đồng Tháp. - Đối với mục tiêu cụ thể 3: Sử dụng phương pháp tự luận để đề ra các biện pháp giúp cho giới trẻ thoát khỏi thế giới ảo của game và trở về với thế giới thực. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 7
  9. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế PHẦN 2: NỘI DUNG C hương 1: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG 2.1.1. Mô tả thực trạng Từ khi đư ợc đưa vào sử dụng rộng rãi trên thế giới, mạng Internet đã ngày càng trở nên một môi trường thông tin và liên kết quan trọng giữa người với người. Internet ngày nay đã trở thành một môi trường khá thân thuộc với rất nhiều người m à thông qua đó họ có thể làm việc, thông tin, giao lưu và thậm chí thư giãn, giải trí nữa. Nếu như cách đây hơn 10 năm, những người có thể dành thời gian nhàn rỗi để vui chơi ho ặc giải trí trên m ạng chủ yếu là những người làm việc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ thông tin, thì ngày nay chuyện “lướt net” đã trở nên chuyện thường ngày đối với rất nhiều người. Internet mang lại nhiều lợi ích cho con người trên cả hai phương diện “làm việc” và “vui chơi”. Xét trên khía cạnh “làm việc”, người ta vào Internet để cung cấp và thu nh ận thông tin, trao đổi ý kiến, gửi thư, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu bản thân hoặc các cơ quan, tổ chức vv... Còn trên khía cạnh vui chơi, giải trí, n gười ta có thể tìm thấy những nguồn vui thú trên Internet thông qua các trò chơi trực tuyến, tán gẫu, tìm bạn, xem phim, nghe nhạc... Cả hai khía cạnh “làm việc” và “vui chơi”, tuy khác biệt về tính chất và mục đích khi được mô tả như trên, nhưng cả hai đều có thể mang lại những nguồn kích thích khá giống nhau cho người sử dụng: đó là tính thách thức và sự tưởng thưởng . Tính thách thức thể hiện thông qua việc ngưòi sử dụng Internet (dù đ ể “làm việc” hoặc “vui chơi”) đều phải nâng cao dần hiệu suất của bản thân, khắc phục các trở ngại và đạt đến những yêu cầu, mục tiêu cần đòi hỏi. Sự tưởng thưởng thể hiện bằng những niềm vui, niềm tự hào, sự phấn khích hoặc thư giãn sau khi ngư ời sử dụng đạt đến mục tiêu mong muốn. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 8
  10. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế Dịch vụ game online phát triển cùng với sự ra đời và phát triển Internet và công nghệ thông tin. Game online phát triển trong bối cảnh hiện nay là một xu thế tất yếu. Vì vậy, việc quản lý sử dụng dịch vụ n ày cần hướng đến sự hiệu quả, phát huy các lợi ích và hạn chế những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và người sử dụng. Game online là lo ại h ình giải trí có xu hướng phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của một bộ phận không nhỏ người có nhu cầu chơi. Ở các quốc gia phát triển, đóng góp của công nghiệp giải trí trong đó có dịch vụ game online vào ngân sách cũng như tạo công ăn việc làm là không nhỏ. Bên cạnh đó, game online còn là cầu nối để phát triển công nghệ thông tin và m ở rộng diện bao phủ internet tới cộng đồng. Vì vậy, việc mở rộng quy mô, tốc độ phát triển lĩnh vực này trên cơ sở các chính sách phù hợp trong quản lý là một xu th ế tất yếu trong quá trình hội nhập và phát triển của Việt Nam đối với thế giới. Cách đây khoảng 5 năm, game online đã bắt đầu xâm nhập vào đời sống của giới trẻ Việt Nam. Trong báo cáo về "Thị trường game online Việt Nam" tháng 11/2008, Công ty tư vấn, nghiên cứu về Internet và công nghệ Pearl Research (San Francisco, Mỹ) dự báo đến năm 2011, số lượng người chơi game online Việt Nam sẽ vượt qua con số 10 triệu. Dự báo cho thấy thực trạng và thị trường game online ở nước ta đang ngày càng nóng lên. Và hiện nay, trong số 20,2 triệu ngư ời sử dụng Internet ở nước ta chỉ có 30% là đọc báo và tìm kiếm thông tin, nhưng đ ến 53% là chat và chơi game. Con số của dịch vụ thông tin và tư vấn trực tuyến (O.I.C) của Công ty VinaGame cũng cho thấy n ước ta có khoảng 4 triệu người thường xuyên chơi game online. Cũng theo báo cáo "Thị trường game online Việt Nam", số lượng m áy tính và Internet ngày càng nhiều cùng với số lượng lớn dân số là người trẻ khiến thị trường game trực tuyến ngày càng phát triển mạnh. Thậm chí các chuyên gia còn cho biết thị trường game online của Việt Nam chỉ trị giá khoảng 5 triệu USD vào năm 2005 nhưng nay được dự đoán tăng gấp 10 lần. Nh ư vậy, game online ngày càng th ể hiện sự tấn công ồ ạt của m ình tại thị trường Việt Nam. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 9
  11. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế Với ưu thế là một loại hình giải trí hiện đại, dễ chơi, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, rõ ràng hiện nay ngoài tác dụng giải trí, game online cũng tiềm ẩn nhiều tác hại. Đối với nhiều thanh thiếu niên khi đã không ch ỉ đơn thuần xem game online là phương tiện giải trí, khi đã thực sự cuốn hút vào game online đến mức bỏ b ê việc ăn uống, học h ành, không tuân thủ những thói quen sinh hoạt hàng ngày... thì có th ể nói rằng những thanh thiếu niên đó đã bị "nghiện" game online và tùy theo những dấu hiệu khác nhau m à chúng ta có thể kết luận người ch ơi đó "nghiện" game online n ặng hay nhẹ. Kết quả khảo sát của nhóm chúng tôi trên địa bàn Thành phố Cao Lãnh cho th ấy: Có gần 30% thanh thiếu niên sử dụng Internet để ch ơi game online. Trong số đó có gần 50% chơi game online là do bạn bè giới thiệu. Đáng chú ý là 3 5% số n gười chơi game online cho biết họ chơi game online trên 5 lần/tuần và mỗi lần họ thường chơi “m ải miết” đến trên 3 tiếng đồng hồ. Đa số thanh niên mà cụ thể là học sinh, sinh viên hiện nay tại Th ành phố Cao Lãnh ch ơi các loại game thể thao và giải trí vui (chiếm 52%), số người chơi các loại game hành động, nhập vai, chiến thuật cũng chiếm khá cao (42%). Trong số những game online được chơi nhiều nhất dẫn đ ầu là game Võ Lâm Truyền Kỳ (chiếm 30%), kế đến là các game trong Zing Me và FIFA Online (cùng chiếm 22%) và kế tiếp là game Kiếm Thế (chiếm 12%). Có đ ến 52% thanh niên cảm thấy thích thú khi chơi game online và 21% cho rằng chơi game online là có ích. Trong khi chỉ có 12% n gười chơi cảm thấy mệt sau khi chơi game. Và 60% trong số họ ch ỉ dừng chơi game online khi cảm thấy đã ch ơi đủ. Từ những kết quả khảo sát tuy chỉ là thực nghiệm nhưng chúng tôi thấy rằng việc “nghiện” game online xảy ra ở các bạn trẻ hiện nay là có thật. Tuy rằng, đây chưa trở thành một hiện tượng đáng báo động nhưng qua đó chúng tôi cũng nhận th ấy trong tương lai gần nếu chúng ta không có một sự cảnh báo và định hướng cách giáo d ục và quan tâm đến thanh thiếu niên hơn nữa th ì hiện tượng “nghiện” GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 10
  12. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế game online sẽ thực sự trở thành báo động và là mối lo ngại hàng đầu của các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các nhà hoạt động giáo dục. 2.1.2. Phân tích và đánh giá thực trạng Những người có trình độ học vấn càng cao thì càng nh ận thức tốt hơn về những mặt tốt cũng nh ư cả những mặt trái của game online. Cũng vì th ế m à trò chơi n ày đặc biệt nguy hiểm đối với những người thiếu bản lĩnh, nghị lực kém và nhân cách chưa định hình, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Các em về mặt tâm lý chưa hoàn thiện, nhận thức ch ưa đầy đủ vì thế rất dễ nghiện game online. Hiện nay, đối với nhiều thanh thiếu niên, game online là một sở thích, một lối thoát, một nơi đ ể trút bỏ những căng thẳng. Ở game online, người chơi cũng kinh qua đủ loại cung b ậc tình cảm mạnh mẽ như hồi hộp, căng thẳng, phấn khích, sung sư ớng, hãnh diện, tức giận, thất vọng rồi lại hy vọng. Tất cả các tay game thủ khi tham gia những trò game nhập vai đều thực sự yêu nhân vật của mình. Sở dĩ đối tư ợng dễ bị nghiện game online hiện nay là các thanh thiếu niên là vì các em muốn tự khẳng định m ình nhưng chưa có kinh nghiệm sống, rất muốn khám phá những điều mới lạ. Hơn nữa, những em dễ bị nghiện game th ường do được gia đình quá nuông chiều, bố mẹ bận rộn ít có thời gian lo cho con cái, không quản lý giờ giấc của con. Những em nhạy cảm, thiếu sự gắn bó với người thân, sống khép kín, ít giao tiếp cũng dễ sa đà vào trò chơi này. Môi trường game online rất sống động, thậm chí trong nhiều trường hợp còn ly k ỳ hơn cuộc sống bên ngo ài. Càng dành nhiều thời gian chơi, niềm đam mê đầu tư cho nhân vật càng lớn. Săn lùng, nhặt đồ, bán đồ, sôi động chẳng khác nào th ế giới thật. Và rồi họ trở thành dân “nghiện ” lúc nào không biết. Như vậy, ranh giới giữa việc chơi game và nghiện game hết sức mong manh. Vì b ản thân trò chơi game GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 11
  13. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế online là giải trí nhưng lại mang tính kích thích rất mạnh vì nó có thi đ ấu, cạnh tranh, có thưởng. Việc quá nhiều người say mê các trò chơi trực tuyến thâu đêm suốt sáng đến độ bỏ ăn, quên ngủ và phải đi bệnh viện cấp cứu như một số trường hợp đó là hành vi nghiện ngập, là sự thiếu khả năng kiểm soát về h ành vi, không làm chủ đư ợc h ành vi của mình. Người chơi game quá đ ộ và lâu dài cũng có thể bị chính những trò chơi đó ám ảnh. Bệnh nghiện game sẽ ảnh hưởng đến việc học tập của game thủ, họ học hành sa sút, bị đuổi học, làm cho sức khỏe giảm sút, thậm chí trầm cảm, loạn th ần , trong đó có cả việc tự tử. Nhiều trường hợp trộm cắp, cướp giật, thậm chí giết n gười vì nghiện game online cũng đã xảy ra và được báo chí đăng tải trong thời gian vừa qua, có những nhóm thanh thiếu niên vì mâu thu ẫn trong khi chơi game đã tìm đến nhau thanh toán theo kiểu xã hội đen..... Tuy nhiên, điều may mắn là không giống như những tỉnh th ành khác, ở tỉnh Đồng Tháp nói chung và Thành phố Cao Lãnh nói riêng vẫn chưa xu ất hiện những trường hợp đáng tiếc do hậu quả của game online gây ra. Từ đó có thể thấy rằng, mối quan tâm và b ức xúc của xã hội trước đây về h iện tượng thanh thiếu niên nghiện lắc, nghiện hút giờ đ ã chuyển sang hiện tượng n ghiện game. Cơn sốt game thực ra đã xảy ra lâu nay và cũng không có gì đáng nói b ởi game và việc chơi game không xấu, nhưng hậu quả của việc ch ơi game quá đà đ ã xảy ra nhiều hậu quả khôn lường. Các trò ch ơi trực tuyến giúp con người thỏa m ãn những nhu cầu tâm lý cơ bản. Đó là một trong những lý do khiến cho người chơi game không thể dứt bỏ chúng một cách dễ dàng. Không phải tất cả những ai ch ơi game trực tuyến cũng đều là nghiện game; đ iều cũng tương tự là không hẳn tất cả những ai chuyên tâm làm việc đều là người có cuộc sống cân bằng, lành mạnh. Nhiều trẻ em và vị th ành niên vẫn chơi game nhiều giờ mỗi tuần vẫn có thể giữ được sự cân bằng trong các sinh hoạt học tập GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 12
  14. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế cũng như trong các mối quan hệ với ngư ời thân trong gia đ ình và với xã hội xung quanh. Tình trạng chơi game chỉ có thể được xem là nghiện khi việc sử dụng game/Internet đạt đến một thời lượng và một mức độ nhất định nào đó khiến cho đương sự gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong các sinh hoạt học tập, làm việc, giao tiếp và quan hệ xã hội... đồng thời việc chơi game diễn ra vượt quá khả năng kiểm soát của bản thân hoặc đư ợc thực hiện như một nhu cầu thôi thúc khó cưỡng lại được. Các nghiên cứu cho thấ y có kho ảng 10 -15% người chơi game nói chung hội đủ các tiêu chí chẩn đoán là nghiện theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nghiện Internet, game online đã thực sự là một dạng rối loạn mới xuất hiện tuy rằng loại rối lo ạn n ày vẫn chưa được chính thức xếp loại trong các hệ thống tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tật của thế giới. Nghiện game cũng có bản chất tương tự giống như các tình trạng nghiện khác nh ư nghiện rượu, nghiện thuốc lá, nghiện ma túy, nghiện b ài b ạc… Chúng có chung một số tính chất đặc trưng về diễn tiến từ chỗ sử dụng, chuyển sang lạm dụng và sau cùng là nghiện; đồng thời tác nhân gây nghiện (ở đây là game online) cũng làm cho đương sự có tình trạng “dung nạp”, “lệ thuộc” và khi không sử dụng có thể xuất hiện “hội chứng cai”. Các biểu hiện ở người nghiện game online cũng cho thấy một sự suy giảm khả năng tự chăm sóc bản thân, khó kiểm soát các xung động và đòi hỏi của bản thân, rối loạn các nhịp điệu sinh hoạt th ường ngày (ăn uống, ngủ nghỉ...), giảm hoặc m ất hẳn khả năng giao tiếp và quan hệ với những người xung quanh trong cuộc sống thực tế và phần lớn thời gian chủ yếu được dành cho việc sử dụng game online online... Trên bình diện tâm lý - xã hội, người nghiện game online có xu hư ớng “ám ảnh” (tâm trí bị choáng chỗ và lấp đầy bởi các huyễn tưởng về gam e) và “cưỡng bức” (có một sự thôi thúc, bắt buộc thực hiện việc sử dụng game online). Game GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 13
  15. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế online dần dần thế chỗ cho các quan hệ xã hội và các nguồn vui khác trong đời sống; đây là điều quan trọng để xác định một người có nghiện game online hay không vì ngư ời ch ơi game online mà không nghiện vẫn có thể tìm thấy những n guồn vui từ những công việc và các mối quan hệ từ trong cuộc sống thực tế. Ở n gười nghiện, cái “ảo ” thay th ế cho cái “thực”, hay nói cách khác “ảo” chính là “thực”. Dưới đây là cách nh ận diện một người mắc chứng nghiện game online m à một số nhà nghiên cứu đã đưa ra:  Ngồi ch ơi game online hơn 5 giờ/ngày ho ặc không có cảm giác về thời gian, không gian khi đang chơi game online. Họ luôn bị thôi thúc bởi các hình ảnh trong trò ch ơi, cố gắng giảm thiểu thời gian ngồi trước máy vi tính nhưng đ ều thất bại.  Giấu gia đình ho ặc người thân để thường xuyên chơi game online.  Quên m ất các sự kiện quan trọng hoặc không thực hiện đầy đủ các công việc không liên quan đến máy tính do dành quá nhiều thời gian vào việc chơi game online. Việc này có th ể dẫn đến hiệu suất làm việc giảm, hoặc thờ ơ với các hoạt động xung quanh như học tập, công việc...  Người nghiện game là những người quên đi thực tại, đắm m ình vào game, chăm chút cho nhân vật hơn là quan tâm đến bản thân và những n gười xung quanh, không muốn tham gia các hoạt động xã hội khác. Họ hầu như không có các hoạt động xã hội và không có bạn bè. Nếu có chỉ là bạn bè trên th ế giới ảo. Mọi hoạt động khác của người bị nghiện game đều bị thay GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 14
  16. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế th ế bằng game. Khi tách khỏi game, phản ứng của họ trở nên ch ậm chạp, kém linh ho ạt...  Tiếp tục chơi game online bất chấp những trục trặc hoặc khó khăn trong công việc, học tập hoặc các mối quan hệ gia đình, b ạn b è. Có những dấu hiệu của chứng suy nhược và có xu hướng hành xử theo các mối quan hệ trong trò chơi game online.  Những người nghiện game th ường đứng trước nguy cơ làm tổn h ại đến các mối quan hệ và nghề nghiệp của chính bản thân họ.  Một số biểu hiện khác của chứng nghiện game gồm suy nghĩ ám ảnh và các vấn đề liên quan đến sức khoẻ giáo dục. Một số người nghiện game khác còn thư ờng xuyên không ngủ liên tục n hiều tiếng đồng hồ vì những cuộc ganh đua trong game. Chứng “nghiện” game online hay việc ngồi quá lâu trước máy vi tính hằng n gày thư ờng để lại những di chứng về thể xác. Việc dùng lâu bàn phím có th ể dẫn tới những chấn thương các ngón tay không đáng có, các bệnh về cột sống, tình trạng khô m ắt và các phản ứng cơ th ể như mỏi mệt, căng thẳng, kém tập trung chú ý, gây ra những tác động xấu đối với sự phát triển hình th ể và trí não của trẻ. Thậm chí có những triệu chứng của rối loạn giấc ngủ, các bệnh về thần kinh như suy nhược và cả động kinh. Ở những trường hợp nặng có thể gây ra sự rối loạn tâm lý và tình trạng trầm cảm. Người chơi game phải mất nhiều thời gian mới đ ạt được những cấp độ cao. Khi say sưa sống trong thế giới ảo... sẽ làm lệch trí tưởng tượng, thị hiếu b ình thường của ngư ời chơi, nhất là trẻ em. Căng thẳng tâm lý sẽ là điều tất yếu khi chơi game online. Một cuộc chơi kéo dài từ 12 đến 24 tiếng, não của người chơi sẽ không thể chịu nổi, có thể sẽ bị tổn thương chức năng của n ão và các tổ chức b ên trong não. Việc thanh niên nghiện game online về lâu dài sẽ để lại những khó khăn GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 15
  17. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế về mặt tâm thần. Nhiều thanh niên có biểu hiện của các rối loạn hành vi như ăn cắp, nói dối, bỏ nh à ra đi... Nhiều thanh niên lại rơi vào các trạng thái của trầm cảm và các bệnh lý tâm căn bởi stress trư ờng diễn do chứng nghiện game online mang lại. Đã có những thanh niên có hành vi tự hủy hoại bản thân như tự tử chỉ vì nghiện game online. Bên cạnh những khó khăn về mặt tâm thần và th ể chất việc nghiện game online cũng sẽ để lại cho các thanh niên nh ững khó khăn về mặt xã hội. Đa số các thanh niên có kiểu h ành xử và nh ầm lẫn giữa đời sống thực tại và những tình huống ảo. Các thanh niên ngày càng xa rời thực tế, ít liên quan đ ến cuộc sống thực của m ình. Dần dần các mối quan hệ trong cuộc sống trở n ên tẻ nhạt và khó khăn. Nhiều thanh niên đặt ra những tình huống và giá trị sống như trong các tình huống online, coi đó là định hướng cho cuộc sống của m ình nh ư bỏ nhà đi bụi, kết thân với những “anh hùng hảo hán”... Điều đó là nguyên nhân gây nên những đổ vỡ về mặt tâm lý và những khó khăn khi trở về với đời sống thực. Việc nghiện game online còn dẫn tới tình trạng bỏ b ê việc học tập và các công việc hằng ngày. Ở các quốc gia trên thế giới hiện nay, “nghiện” game online đã thực sự trở thành một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. Đối với các quốc gia n ày việc th ành lập bệnh viện, dưỡng đư ờng điều trị cho những người “nghiện” game online đ ã được thành lập từ một vài năm trước đây và nay đã đi vào hoạt động ổn định và chuyên nghiệp. Ngoài ra, theo các nghiên cứu khoa học, ở người nghiện game nói chung, khi họ chơi game, não bộ họ tiết ra chất endorphine (một loại nội tiết tố mang lại sự hưng phấn), vì vậy họ thường né tránh những vấn đề khó khăn bế tắc trong cuộc sống bằng cách chơi game. Và khi một thiếu niên giam mình trong phòng riêng (có m áy tính) hàng giờ liền mà không cần đến bất kỳ hoạt động xã h ội nào khác thì khả n ăng nghiện game là rất lớn. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 16
  18. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế Như vậy, bản thân game nói chung và game online nói riêng không có gì là xấu bởi vì nó phục vụ cho nhu cầu giải trí, có thể làm cho người chơi vui vẻ, giảm stress và kích thích sự sáng tạo, giúp cho người ch ơi ph ản ứng nhạy bén hơn. Tuy nhiên, không ph ải trò nào cũng mang tính tích cực. Mối nguy ấy không chỉ xảy ra với giới trẻ mà cả người lớn cũng thế nếu không có đủ bản lĩnh để thoát khỏi sự say m ê cuồng nhiệt với chúng. Qua việc tìm hiểu những dấu hiệu cũng như phân tích một số trư ờng hợp "nghiện" game online của thanh thiếu niên hiện nay chúng tôi nhận thấy nguyên nhân sâu xa d ẫn đến hiện tượng "nghiện" game online ở thanh thiếu niên hiện nay đ ều xuất phát từ việc các em chưa nh ận được sự quan tâm và giáo dục thích đáng từ phía gia đình. Vì kh ảo sát của chúng tôi cho thấy có đến 40% số phụ huynh không b iết việc con cái mình đang thương xuyên chơi Game online. Có nhiều trường hợp họ biết nhưng vẫn không khuyên ngăn con cái ho ặc vẫn cho tiền để con cái họ đi chơi game online. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 17
  19. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế Chương 2: N GUYÊN NHÂN VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP 2.2.1. Nguyên nhân 2 .2.1.1 Vì sao game gây nghiện Có nhiều yếu tố góp phần tạo n ên tình trạng nghiện ở những người chơi game online. Trước tiên phải kể đến những yếu tố từ bản thân những thiết kế trò chơi trực tuyến. Trong cách thiết kế game của những nhà sản xuất cũng chứa đựng những tiềm năng gây nghiện. Ngay cả những video game ban đầu cũng được thiết kế để người chơi ph ải càng lúc càng cố gắng hơn để đạt kết qu ả cao hơn (bằng đặt những điểm số cao để làm hạn mức phải vượt qua) hoặc ch ơi đ ể đạt đến kết quả sau cùng... Video game và game online còn có tính năng giúp người chơi thực hiện “sắm vai” nghĩa là người chơi tự tạo nên nh ững “nhân vật” rồi hóa thân mìn h trở n ên nhân vật ấy, thậm chí có thể hình thành nên một sự “gắn bó tình cảm ” giữa n gười chơi và nhân vật do chính mình dựng lên rồi hóa thân vào, rồi chính sự gắn bó này khiến người ch ơi khó có thể dừng cuộc chơi hoặc khó cưỡng lại sự thôi thúc quay trở lại cuộc ch ơi lần sau. Tính năng “sắm vai” cũng có thể được thực hiện thông qua các hoạt động khác (không phải game) khi sử dụng Internet chẳng hạn như tán gẫu (chat), kết bạn, hẹn hò, đăng ký thành viên tham gia một diễn đàn, tạo b log cá nhân... Tính năng sắm vai đôi khi cho phép người sử dụng game/Internet tạo n ên những h ình ảnh về bản thân theo cách mới hơn hoặc được làm cho khác biệt đi - điều này khó có th ể thực hiện được khi bản thân họ trực tiếp tiếp xúc và giao tiếp với những con người thật trong đời sống thực tế. GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 18
  20. Tiểu luậ n chuyên đề kinh tế Tính chất mạo hiểm, kích thích sự khám phá ở một số trò chơi cũng mang tính hấp dẫn cao. Sự thú vị do trò chơi đã dẫn người chơi đi sâu vào khám phá những thế giới đôi khi hoang đư ờng và phi thực tế cũng giúp lôi cuốn người chơi gắn bó với game. Và tính chất sau cùng của game online (và nói chung là của Internet) là sự h ình thành nh ững mối quan hệ trong một “cộng đồng cư dân trên mạng” có cùng mối quan tâm và luôn sẵn lòng chia sẻ (dù thuận ý hay nghịch ý, dù hợp tác hay đối kháng). Riêng trong game online đó chính là tập hợp của những “bạn chơi”, nhất là trong các “Trò chơi sắm vai trực tuyến có đông người ch ơi tập thể”, n gười ch ơi vừa có th ể thiết lập các mối quan hệ với bạn chơi, lại vừa khó có thể ngừng hoặc từ chối trở lại cuộc chơi, vì thiết kế của các “game online có đông người chơi tập thể” không bao giờ khiến ngư ời chơi có thể đạt đến “chiến thắng chung cuộc”. Sự tiến bộ trong công nghệ thông tin ngày càng giúp hoàn chỉnh các thiết kế game. Các trò chơi trở nên tinh vi hơn, gia tăng độ phức tạp về tính năng, cấu h ình và độ thách thức trong nội dung ch ơi. Thế giới “ảo” càng lúc càng trở nên “thật” h ơn. Thậm chí, người chơi có khi phải chi ra những khoản tiền thật để tạo nên những tài kho ản ảo ở trên mạng. Tất cả những cải tiến đó càng làm gia tăng thêm h ấp lực của game online: tức là gia tăng độ thách thức và m ức độ tưởng th ưởng cho n gười chơi game. Về việc này, game online rất giống với một sòng b ạc; cả hai đều được thiết kế sao cho người chơi ch ỉ có thể đạt đ ược những “th ắng lợi” nho nhỏ để giữ cho họ có thể còn tiếp tục ch ơi, nhưng “thắng lợi” sau cùng có khi ch ẳng bao giờ đạt đến. 2 .2.1.2 Vì sao ng ười chơi game bị nghiện Như trên đã nói, sự hưng phấn do theo đuổi các thách thức cũng như sự tưởng thưởng sau khi đạt đến các mục tiêu - cả cho “làm việc” lẫn để “vui chơi” khi GVHD: ThS. Nguy ễn Giác Trí 19
nguon tai.lieu . vn