Xem mẫu

  1. TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA THƢƠNG M ẠI- DU LỊCH- MARKETING --------------   ------------- BÀI TIỂU LUẬN MÔN: MARKETING TOÀN CẦU “Phân tích kinh nghiệm marketing quốc tế của Đề tài 4: công ty Apple” Giảng viên hướng dẫn: ThS. Quách Thị Bửu Châu Nhóm sinh viên thực hiện: 1. Huỳnh Thanh Tú 2. Tố ng Thi ̣Kim Huê ̣ 3. Lê Thi ̣Hương Quỳnh 4. Phù Quách Ngọc Trang 5. Nguyễn Th ị Ngọc Trà Lâm Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 8 năm 2011
  2. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple Lời mở đầ u Được thành lập từ năm 1976 với tên gọi Apple Comp uter, với sản phẩm chủ yếu là máy tính điện tử. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầ u, thương hiệu Apple gần như rất ít được mọi người biết đến, đặc biệt là gặp rất nhiều khó khăn từ sự cạnh tranh c ủa các đối thủ lớn thời điểm đó như IBM( đầu nhữ ng năm 70) hay Microsoft ( đầu nhữ ng năm 80 ). Tuy nhiên, kể từ đầu 2001, với việc tung ra sả n phẩm máy nghe nhạc Ipod, đã đánh dấu cho nhữ ng thành công rực rỡ của Apple đến tận bây giờ, doanh số và giá tr ị thương hiệu Apple không ngừ ng gia tăng. Ngày nay, khi nh ắc đến Apple, người ta ngh ĩ ngay đến nhữ ng sản phẩm nổi tiếng với chất lượng hàng đầu thế giới, và được mọi người biết đến như Ipod, Mac, Iphone, và gần đây nhất là Ipad. Mới đây nhất, Apple đã được vượt qua cả Google để có được danh hiệu, thương hiệu đắt giá nhất hành tinh - theo bảng xếp hạng BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands. Vậy điều gì đã làm cho Apple co đư ợc nhữ ng thành công rực rỡ như vậy? Hãy cùng nhau xem xét về các chiế n lược Marketing thành công cũng như thất bại của Apple trong bài nghiên cứ u của nhóm. Trong quá trình thực hiện đề tài này, chắc hẳn sẽ không tranh khỏi nhữ ng thiếu sót, nên chúng em rất mong nhận được nhữ ng đóng góp quý báu từ cô và các bạn. Xin chân chành cảm ơn! GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 3
  3. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... ............................................................................................... GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 4
  4. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple MỤC LỤC     I. .........................................................................................................Sơ lƣợc về tập đoàn Apple .................................................................... 7 1) ...................................................................................................Lịch sử hình thành của tậ p đoàn Apple. ................................................ 7 2) ...................................................................................................Các sản phẩ m của Apple ........................................................................ 8 a) ........................................................................................iPhone .............................................................................................. 9 b) ........................................................................................Macbo ok. ..................................................................................... 10 c) ........................................................................................iPod ............................................................................................ 13 d) ........................................................................................iPad ............................................................................................ 14 3) ...................................................................................................Cơ cấu tổ chứ c ............................................................................................ 16 4) ...................................................................................................Sứ mạng và tầ m nhìn .......................................................................... 16 5) ...................................................................................................Triết lý kinh doanh ..................................................................................... 16 6) ...................................................................................................Liên minh chiến lược ............................................................................ 16 a) ........................................................................................Liên minh Apple và Microsoft ................................................. 16 b) ........................................................................................Liên minh Apple và Motorola .................................................. 18 c) ........................................................................................Liên minh Apple và Nike .......................................................... 19 GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 5
  5. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple II. .........................................................................................................Thành công trong chiến lƣợc của Apple đối với sản phẩm iPod ......................................................................................................... 20 1) ...................................................................................................Khái quát về thị trư ờng trư ớc khi iPod ra đ ời ....................................... 20 2) ...................................................................................................Chiến lược marketing thành công so với đối thủ cạ nh tranh là Sony với dòng sản phẩ m Walkman ................................................ 21 3) ...................................................................................................iPod và chiế n lược chinh phu ̣c thi trường thế giới với thông điê ̣p ̣ “digital lifestyle” .................................................................................. 22 a) ........................................................................................chiến lược sản phẩ m ................................................................... 22 b) ........................................................................................chiến lược giá .............................................................................. 32 c) ........................................................................................chiến lược phân phối................................................................... 33 d) ........................................................................................chiến lược xúc tiến ...................................................................... 35 e) ........................................................................................Đánh giá chung ........................................................................... 38 III. .........................................................................................................Thất bại ..................................................................................................... 38 1) .........................................................................................................Chiến lược sản phẩ m ...................................................................................... 38 2) .........................................................................................................Chiến lược xúc tiến......................................................................................... 40 GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 6
  6. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple IV. .........................................................................................................Bài học kinh nghiệm .................................................................................. V. .........................................................................................................Phụ lục .......................................................................................................... Sơ lƣợc về tập đoàn Apple: I. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 7
  7. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple Apple Inc là tập đoàn công nghệ máy tính c ủa Mỹ có tr ụ sở chính đặt tại bang California, Mỹ. Kinh doanh trên các lĩnh vực phần cứ ng máy tính, phần mềm máy tính , điện tử tiêu dùng, phân phối kỹ thuật số. Tính đến 5/2010, Apple là một trong nhữ ng công ty lớn nhất trên thế giới và là công ty công nghệ có giá tr ị nhất trên thế giới, đã vượt qua Microsoft . Đầu tháng 4/2011, Apple đã công bố lợi nhuận ròng c ủa hãng đạt 5,99 tỉ USD trong quý đầu năm 2011, cao gần gấp đôi so với cùng k ỳ năm ngoái. Như vậy, sau khi gần như bị rơi vào lãng q uên hồi năm 1997, Apple đã trở thành công ty có giá tr ị lớn thứ hai trên thế giới, sau tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp. Ngoài ra , Apple là đươ ̣c xế p thứ 2 chỉ sau Google trong 10 công ty danh tiếng nhất thế giới với đi ểm số “danh tiếng” tại Mỹ là: 77,64; điểm số “danh tiếng” trên toàn cầu: 79,77. Apple được đánh giá cao bởi luôn đổi mới, nhà lãnh đạo tài giỏi và các hoạt động tài chính thành công. ( theo Hãng tư vấn toàn cầu Reputation Institute năm 2011). 1) Lịch sử hình thành c ủa Apple Vào ngày 1 tháng 4 năm 1976 Apple đã đư ợc thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne dưới tên Apple Computer,Inc. Vào ngày 3 tháng 1 năm 1977 Apple đã hợp nhất mà không có Wayne, ông ta đã bán lại toàn bộ số cổ phần c ủa mình cho Jobs và Wozniak với số tiền là $800. Một nhà triệu phú Mike Markkula đã giúp đỡ bằng nhữ ng kinh nghiệm kinh doanh thiết yếu và một khoản đầu tư trị giá $250,000 trong suốt giai đoạn non trẻ của Apple. Sau khi trải qua cuộc tranh đấu chức vị giám đốc điều hành với John Sculley giữa năm 1980, Jobs rời khỏi Apple và sáng lập NeXT Computer. Tiếp theo, trong cuộc thử nghiệm để cứ u vãn hoạt động c ủa hãng, Apple mua lại NeXT, và lúc này Jobs trở lại vị trí lãnh đạo App le. Công việc đầu tiên c ủa ông là phát triển iMac, đã cứu sống Apple khỏi cảnh phá sản. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 8
  8. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple Đến năm 2007 đổi tên thành Apple Inc. Dư ới sự lãnh đạo tài tình c ủa Steve Jobs, Apple nhanh chóng vư ợt qua khó khăn,tạo ra nhiều sản phẩm và nhiều ứ ng dụng được đông đảo người dùng quan tâm đón nhận làm vị thế và doanh thu c ủa Apple không ngừ ng tăng với tốc độ chóng mặt.Ch ỉ riêng quý 2 năm 2011  Báo cáo tài chính quý 2 năm tài chính 2011 c ủa Apple cho thấy hãng này đã thu về số tiền 28,57 t ỷ USD, cao gần gấp đôi so với cùng k ỳ năm ngoái, khi doanh thu của hãng hồ i đó mới chỉ là 15,7 tỷ USD. So với cùng k ỳ năm ngoái thì doanh thu có mức tăng trưởng lên đến 90% còn lợi nhuận thậm chí còn tăng nhiều hơn, lên đến 124%.  Apple đã bán được 33 triệ u thiết bị iOS trong cả quý vừa rồi, trong đó có iPod Touch, iPhone, và iPad. Điều này có ngh ĩa là Apple bán được 367.000 thiết bị mỗi ngày.  Doanh số bán ra c ủa iPhone tăng đến 142% so với quý 2/2010. Trong khi đó, doanh số của iPad còn tăng cao hơn với 183%. Cụ thể, Apple đã bán gần 20,34 triệu chiếc iPhone và 9,25 triệu chiếc iPad trong quý vừa rồi, tính đến hết ngày 25/6/2011. Trong đó, đáng chú ý là doanh số bán ra tăng nhanh ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Mỹ Latinh, Brazil, và Trung Đông. Biểu đồ thể hiện doanh số các sản phẩm Apple tới quý 2 - năm tài chính 2011 (kết thúc tháng 6/2011). GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 9
  9. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple 2) Các sản phẩm của Apple: Tính đến hiệ n nay Apple đã đưa ra th ị trường khá nhiều sản phẩm.  Trong đó các sản phẩm chủ chốt: Mac (Pro, Mini, iMac, MacBook, Air, Pro - Xserve) iPhone, iPod (Shuffle, Nano, Classic, Touch) Apple TV, Cinema Display, AirPort, Time Capsule Mac OS X (Server - iPhone OS), iLife, và iWork.  Cùng với các dịch vụ: Cửa hàng bán lẻ, trực tuyến, iTunes, App, MobileMe.  Thông tin về sản phẩm cũng như các d ịch vụ của Apple dễ dàng tìm thấy trên Website: www.apple.com  Ngoài ra , không thể không kể đến các sả n phẩm tạo gắn liền với tên tuổi của Apple: a) Iphone Nhắc đến iPhone, cho dù là nhữ ng ai yêu thích Apple, nhữ ng chuyên gia công nghệ lẫn nhữ ng khách hàng thông thường nhất c ũng phải dành cho chiếc smartphone này nhữ ng sự kính trọ ng nhất định. Cho dù có yêu thích Apple hay khô ng, thì tất cả mọi người cần phải thừa nhận, sự ra đời của iPhone không giống với sự ra đời của bất kỳ thiết bị công ngh ệ nào khác, mà đó được xem là như tiếng chuông đầu tiên cho một cuộc cách mạng trên th ị trường smartphone. Bởi vì, sự ra đời của iPhone chính là bước ngoặt trong quá trình phát triển của ngành công nghiệp di động và đưa Apple th ực sự trở thành một trong nhữ ng tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Sau đây là mô ̣t số mố c thời gian quan tro ̣ng : - 29/7/2007: iPhone được “lên kệ” đầu tiệ n tại Mỹ và thực sự gây nên một cơn sốt cho người dùng tại đây. Chỉ trong vòng 30 tiế ng đầu tiên sau khi được bày bán, 270 ngàn chiếc Apple đã được bán đi. Gần 3 tháng sau, 11/9, “cơn sốt” iPhone lan truyền đến châu Âu, xuất hiện đầu tiên tại Anh và Pháp. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 10
  10. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple - 6/3/2008, iPhone đặt tên cho hệ điều hành sử dụng trên iPhone là iPhone OS. Sau đó, tên gọi này được đổi thành iOS như chúng ta biết đến ngày nay. Hiệ n phần lớn các thiết bị di động của Apple đều sử dụng hệ điều hành này, bao gồm iPhone, iPad, iPod Touch, Apple TV… - 10/7/2008: với sự phát triển nhanh chóng c ủa iPhone và iPhone 3G, Apple khai trương gian hàng ứ ng d ụng App Store, với các ứ ng d ụng được phát triển trên nền tảng iOS. - 19/6/2009: 1 năm sau khi ra mắt iPhone 3G, Apple tiếp tục trình làng “người kế tục” iPhone 3GS. Đây không thực sự là một phiên bản nâng cấp c ủa iPhone 3G, mà là một phiên bản có một vài sự điề u chỉnh để tạo ra sự khác biệt. - 24/6/2010: iPhone 4, phiên bả n được xem là thành công nhất trong số 4 phiên bản c ủa iPhone được chính thức “lên kệ”. Đến thời điểm hiện tại, thời điểm tháng 6/2011, thời điểm mà Apple dùng để công bố phiên bả n mới c ủa iPhone đã trôi qua, do vậy, “số phận” của iPhone 5, phiên bản tiếp theo c ủa iPhone vẫ n đang là dấu hỏi lớn cho nhữ ng ai quan tâm.Và số lượng bán sắ p tới c ủa iPhone5 c ũng sẽ là m ột con số đáng nể. b) MACBOOK Các thế hệ Macbook Thời điểm ra đời Giá cả Đặc điểm Thế hệ 1 Sản phẩm đầu tiên của Apple là một máy Macintosh Portable tính xách tay chạy bằng pin. Nó được trang bị một bộ xử lý 16MHz siêu nhanh với 1MB bộ nhớ RAM , 4MB ROMvà nặng 7.2kgs GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 11
  11. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple Thế hê ̣ 2 21/10/1991 $2300 Nó được hỗ trở bởi bộ xử lý 16MH tuyệt PowerBook 100 nhanh, 2 – 8 MB bộ nhớ và màn hình nền LCD 9-inch đơn sắc với độ phân giải 620*400. PowerBook 100 được sả n xuất và thiết kế nhờ sự phối hợp giữa Sony và Apple. John Sculley là Giám đ ốc điều hành của Apple lúc đó đã trực tiếp giám sát việc sản xuất cũng như phát triển của sản phẩm này. 1991 – 1994 Thế hệ 3 PowerBook 140 và 170 được thiết kế hoàn PowerBook toàn bởi Apple, vượt trội hơn hẳ n so với PowerBook 100 về thiết kế, kỹ thuật và đặc biệt là nó có 1 ổ mề m 1992 – 1997 PowerBook Duo là một dòng subnotebooks Thế hệ 4 nhỏ gọn hơn dòng PowerBook. Nó có bảy PowerBook Duo sản phẩm là Duo 210, 230, 250, 270C, 2300C. Trọng lượng của nó là 1,85kg và cũng là một máy tính mỏng nhất thời gian này.Tuy nhiên nó có 1 hạn ch ế là khó khăn trong việc sử dụng bàn phím. PowerBook 500 Series có tên mã vạch kà Thế hệ 5 1994 Blackbird đánh dấu một cột mốc quan trọng PowerBook 500 Series trong dòng máy tính xách tay . GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 12
  12. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple 1995 – 1996 5300 PowerBook là một sự thất bại bởi Thế hệ 6 nhiều lý do như cháy pin rất nhanh lỗi phần PowerBook 5300 cứ ng bên trong. Nó không đư ợc đón nhận và 190 trên th ị trường và ngưng sản xuất ngay sau 1 năm. 1996 – 1998 Trong vòng 18 tháng kể từ khi được tung ra Thế hệ 7 $2499 thị trường nó đã rất được ưa chuộng bởi một 1400 PowerBook số ứ ng dụng k ỹ thuật như sức mạnh xử lý từ 133Hz – 166Hz mà hình với độ phân giải là 800*600. 3400cPowerBook được coi là một trong Thế hệ 8 10/1999 nhữ ng máy tính xách tay nhanh nhất thế giới 3400cPowerBook với tốc độ là 240Hz và c ũng là chiếc máy đầu tiên có chứ ng năng PCI dùng cho đồ hoạ. 1997 – 2001 Tốc độ xử lý 400 – 500 Mhz và hệ điều Thế hệ 9 hành Mac Os là nhữ ng đặc điểm nỏ i trội của G3 PowerBook dòng này 1996 – 2005 Không thể nhầm lẫn iBook với một máy Thế hệ 10 tính để bàn, nó được thiết kế nhằm mục đích iBook giáo d ục và không có một thông số kỹ thuật nào đặc biệt nhưng được thiết kế trẻ tring và nhiều màu s ắc 2003 – 2006 Thế hệ 11 Là dòng cuối cùng c ủa PowerBook trước PowerBook G4 khi Apple chuyển sang dòng Macbook. Ngoài việc là một máy tính xách tay mạnh mẽ trên th ị trường, PowerBook G4 gặp phải GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 13
  13. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple một số vấn đề về chất lượng đặc biệt là với bản lề Macbook đã trải qua một số thay đổi lớn để Thế hệ 12 2006 - nay được như ngày hôm nay. C ụ thể là Macbook Pro đã chuyển khe để đĩa CD qua bên phải khi series được thiết kế lạo vào năm 2008. Macbook Pro 13 -inch được giới thiệu 2009. Và phiên bản mới nhất được tung ra và 24/02/2011 ( sinh nhật c ủa Steve Jobs). Ngoài khả năng xử lý đồ hoạ thì nó còn có thiết bị thunderbolt có khả năng truyền dữ liệu đến 10Gbps Nó được nhắc tới như một máy tính xách Thế hệ 13 tay siêu mỏng có 1 phiên bản 13.3inch và Macbook air 11.6inch. Tự hào là có thiết bị lưu trữ SSD flash và thời lương pin là 7 giờ. c) IPOD: Quay ngược lại với lịch sử của iPod, ta có thể thấy iPod + iTunes là ý tưởng không hình thành bên trong c ủa Apple, mà nó được đề cuất bởi một người yêu âm nhạc và cũng chính là k ỹ sư Tony Fadell, người sau này trở thành nhân viên c ủa Apple. Fadell đã tiếp cận với nhiề u công ty trước Apple, bao gồm cả Microsoft, và Microsoft đã quay lưng lại với Fadell . Ngược lạ i với Microsoft, Steve Jobs, giám đốc điều hành c ủa Apple đã lắng nghe, nắm bắt ý tưởng và xây dự ng một đội ng ũ xung quanh Tony Fadell để cho ra đời một sản phẩm tuyệt với – iPod. Với sự cố gắng không mệt mỏi, Apple đã phát hiện và cải thiệ n iPod từ năm nay qua năm khác, thêm nhiều chứa năng hơn, màu sắc hiện thị , hình ảnh và video phong phú, cải thiện tuổi thọ của pin, nâng cao giao diện cho người sử dụng, giảm kích thước, tăng khả năng lưu trữ, giới thiệu các mô hình mới như iPod Mini, GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 14
  14. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple rẻ hơn và nhỏ hơn, iPod Nani có bộ nhớ lưu trữ flash thay vì đ ĩa cứng. Ngoài ra Apple c ũng đã cải tiến các đ ối tác iTunes, và thực hiện giao d ịch với nhiều công ty thu âm Đồ ng thời, kể từ thế hệ thứ hai của iPod ra đời vào năm 2002, thì iPod đã được cài đặt hệ điều hành c ủa Mac và còn c ủa Microsoft Windows. d) IPAD: iPad là máy tính bảng do Apple Inc phát triển. Được công bố vào ngày 27 tháng 1 năm 2010, thiết bị này tạo ra một phân loại mới giữa điện thoại thông minh và máy tính xách tay. Tương tự về tính năng so với thiết bị nhỏ và yếu hơn là iPhone hoặc iPod touch, iPad c ũng chạy trên cùng hệ điều hành iPhone OS đã được sửa đổi với giao diện được thiết kế lại để tận dụng màn hình lớn. Ipad có màn hình chạm đa điểm sử dụng đèn led chiếu sáng 9.7 inch, 16 tới 64 GB bộ nhớ flash, BlueTooth 2.1 và kết nối 30 chân với bộ để để đồng bộ với iTunes cũng như các thiết bị ngoại vi kết nối bằng dây khác. Hai mẫu được công bố gồm mẫu sử dụng Wifi 802.11n và một mẫu sử dụng Wi-Fi 802.11n Wi-Fi và 3G, và GPS. Cả hai mẫu đ ều có 3 tùy chọn về dung lượng lưu trữ. Là thiết bị đầu tiên c ủa Apple để khai thác d ịch vụ iBookstore cũng như ứ ngdụngđọcsáchđikèm iBooks,iPadđượcsosánhvới Kindle của Amazon vàNook c ủa Barnes & Noble. Apple nh ận đơn đặt hàng trước cho iPad từ khách hàng M ỹ vào ngày 12 tháng 3 năm 2010. iPad phiên bả n wifi được bán tại cửa hàng ngày 3 tháng 4 còn phiên bản Wi-Fi + 3G sẽ được tung ra vào cuối tháng 4. Wi-Fi và Wi-Fi + 3G sẽ được bán tại Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bả n, Tây Ban Nha, Th ụy S ĩ và Anh vào cuối tháng 4. Dịch vụ 3G tại M ỹ sẽ do AT&T cung cấp với hai lựa chọn đều không sử dụng hợp đồng: lựa chọ n thứ nhất là không giới hạ n dung lượng và lựa chọn 250MB mỗi tháng với giá bằng một nửa. Tùy chọn này sẽ tự động được kích hoạt trên iPad và người mua có thể hủy bất kỳ lúc nào. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 15
  15. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple Doanh thu từ các sản phẩ m và dich vụ của Apple ̣ GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 16
  16. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple 3) Cơ cấu tổ chức: Ban lãnh đạo: Steve Jobs (CEO, Ch ủ tịch và Đồ ng sáng lập), Peter Oppenheimer (Giám đốc tài chính)…cùng đội ng ũ nhân viên đông đảo 49.400 (2010) http://www.theofficialboard.com/org -chart/apple 4) Tầm nhìn và sứ mạng của Apple: Con người chính là tác giả của việc tạo nên sự thay đổi trong thế giới này. Apple cam kết mang lại các trải nghiệm trong việc sử dụng máy tính cá nhân một cách tốt nhất cho tất cả sinh viên, giảng viên , các chuyên gia sáng t ạo và người tiêu dùng trên khắp thế giới thông qua việc sáng t ạo, cải tiến phần cứ ng , phần mềm và d ịch vụ internet. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 17
  17. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple 5) Triến lý kinh doanh: Các sản phẩ m của Apple đươ ̣c thiế t kế không chỉ là mô ̣t cái máy mà là sản phẩ m cuố i cùng tố t nhấ t . Nó không chỉ là một h ệ điều hành mà là mô ̣t h ệ điều hành tốt nhất. Không ch ỉ là một chiế c iPhone mà là mô ̣t chiế c iPhone mang tính đột phá. Không ch ỉ là một máy nghe nhạc mà là sáng ta ̣o của tấ t cả . Tấ t cả là những gì t ốt nhất, nghệ thuật nhấ t , tiên tiến nhất, đẹp nhất. 6) Liên minh chiến lƣợc a) Liên minh Apple và Microsoft: Trong khoảng thời gian 1997, Apple rơi vào kh ủng hoảng trầm trọng,trong vòng 18 tháng, Apple đã thua lỗ 1,5 tỉ USD. Để cải thiện tình hình Apple đã bắt tay với Microsoft mặc dù trước đó Apple và Microsoft đã là đối thủ của nhau 20 năm trên th ị trường máy tính.  Tại hội ngh ị phát triển phầ n mền và người sử dụng máy tính Macintosh ở Boston 1997, Steve Jobs tuyên bố Microsoft đã đồng ý liên minh với Apple: đầu tư 150 triệu đô la mua cổ phần c ủa công ty và hai bên đã đi đến một thỏa thuận giấy phép sử dụng sáng chế trong 5 năm.  Nội dung c ụ thể của liên minh như sau:  Microsoft đưa nhữ ng phiên bản mới nhất c ủa bộ Microsoft Office, Internet Explorer và một số công c ụ Microsoft vào nền tảng Macintosh của Apple.  Apple tích hợp trình duyệt Internet Explorer vào Mac OS và đưa nó trở thành trình duyệt mặc đ ịnh trong nhữ ng phần mềm hệ thống hoạt động tương lai.  Hai hang đã đạt được sự thỏa thuận rộ ng rãi về sử dụng giấy phép sáng chế cho sản phẩm của hai bên. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 18
  18. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple  Apple và Microsoft đã lên kế hoạch hợp tác về công nghệ để chắc ch ắn sự hòa hợp giữa các máy tính cho Java hay nhữ ng ngôn ngữ lập trình khác.  Để hỗ trợ nhiều hơn mối quan hệ với Apple, Microsoft sẽ đầu tư 150 triệu USD vào cổ phiếu không biểu quyết của Apple.  Từ liên minh Apple có thêm một số vố n là 150 triệu USD để xúc tiến nhữ ng kế hoạch của mình sau này bên cạnh đó việc liên minh còn góp phần đem lạ i diện mạo, tính năng mới tốt hơn cho sản phẩm PC c ủa Apple qua đó năng cao vị thế cạnh tranh c ủa Apple trước đối thủ. Liên minh với 1 công ty tầm cỡ như Microsoft lúc bấy giờ sẽ là dấu hiệu tích cực đem lại một cái nhìn tốt hơn từ phía dư luận,khách hàng và nhờ vậy cũng góp phần vào việc giúp Apple vượt qua giai đoạn khủ ng hoảng là nền tảng để có được thành công như ngày hôm nay. b) Liên minh Apple và Motorola: Sau thành công của liên minh giữa Apple và Microsoft, Apple đạt được nhiều thành tự u đáng nễ. Với mong muốn tạo ra sản phẩm “aPod phone” cho riêng hãng tuy nhiên để thực hiện điều này phải tốn khả nhiều chi phí cho việc nghiên cứu và phát triển sản xuất, việc tiế n hành nhữ ng thỏa thuận liên minh với Motorola là bước thử nghiệm cho dự án này, tiết kiệm được chi phí, tạo cú đột phá mới trên thị trường điệ n thoại di động giành lấy nhiều thị phần. Liên minh này không ch ỉ là việc chuyể n giao công nghệ mà còn là sự hợp tác thương hiệu.  Tháng 12/2004 Motorola và Apple đã đi đến thỏa thuận mới nhất về việc liên kết công nghệ để phát triển sản phẩm điện thoại di động “2 trong1”.  Tháng 7/2005 Motorola đã ký kết hợp đồng với hãng Apple về vi ệc hợp tác để đáp ứ ng nhu cầu nhạc số trên điện thoại di động bằng một loạt các tính năng âm nhạc mới phong phú, c ụ thể là Apple sẽ phát triển một phiên bả n nhỏ gọn của phần mềm iTunes tích h ợp cho điện thoại của Motorola. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 19
  19. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple  Ngày 7 tháng 9 năm 2005 chính thức ra mắt sản phẩm tên RokrE1 trong sự kiện do Apple tổ chức tại San Francisco, California. Nó là một phiên bản mới của Motorola E398 candybar với công nghệ được Apple cấp giấy phép để chơi nhạc từ iTunes Music Store, chức năng c ủa nó được thể hiện ở trình chơi nhạc có giao diện khá giống iPod. RokrE1 còn cho phép ngư ời sử dụng cuộn playlist, chọn bài hát và ra lệ nh chơi. Để lưu trữ bài hát, bạn có thể dùng thẻ nhớ micriSD với dung lượng lớn nhất có thể đạt tới 512MB, tương đương với khoảng 100 bài hát. RokrE1 chơi đư ợc các file nhạc MP3,AAC và AAC+.  Tuy nhiên s ản phẩm đã thất bại một cách toàn diện với kiểu dáng bình thường, chức năng không tạo được sự riêng biệt, tính năng còn yếu kém về một số mảng… đã ảnh hưởng đến doanh số bán và uy tín thương hiệu c ủa hai công ty.( riêng Apple lợi nhuận đã giảm xuống còn 565 triệu USD, tương đương mức lãi 56 cent/ cổ phiếu so với thời điểm năm 2004 là 1.58 USD/ cồ phiếu)  Cùng khoảng thời gian này, Apple tung sản phẩm iPod nano( là sản phẩm thay thế iPod Mini, sau 17 ngày đã bán đư ợc hơn 1 triệu máy,iPod Nano có hai phiên bản dung lượng khác nhau, lưu được từ 500 đến 1 000 bài hát. Từ sự việc này đã ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa hai bên và Tổng giám đốc Motorola, ông Edward J.Zander cho rằng Apple đã “chơi không đẹp” và cáo buộc hãng ngày cắt đứt mối quan hệ với Rokr.  Ngay sau thất bại đó Motorola c ũng đã tung ra sản phẩm RokrE2. Dòng sả n phẩm thay thế không sử dụng trình iTunes mà kế thừa SLVR L7 có khả năng cài iTunes thì c ũng ngay lúc đó Apple nhanh chóng “rút” các ph ần mềm tích h ợp của iTunes trong RorkE1 để giảm sự ảnh hưởng của nó.  Tháng 1/2006 sau khi liên minh bị thất bại, Apple ấp ủ một dự định mới trong lĩnh vực truyền thông, họ đã liên t ục xin được 4 chứ ng nhận, trong đó có nhữ ng nội dung liên quan đến “ nhạc số”, “điện thoại di động” và “viễn thông”. Đ ộng thái trên cho thấy Apple đang chuẩn bị cho cuộc đối đầu GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 20
  20. Đề tài: Kinh nghi ệm marketing của Apple trong th ị trường điện thoại nghe nhạc. Và đúng như dự đoán, với bước thử nghiệm không thành công đó, Apple đã tung ra sản phẩm iPhone năm 2007. c) Liên minh Apple và Nike: Nike và iPod là một sự kết hợp của hai thương hiệu toàn cầu với chung một niềm đam mê là tạo ra nhữ ng sản phẩm đầy ý ngh ĩa cho khách hàng thông qua sự sáng tạo và đổi mới, nhằm mang lại cho âm nhạc và thể thao một đẳng cấp cao hơn.  Ngày 23/5/2006 cả thế giới chứ ng kiến sả n phẩm “Nike + iPod Sport Kits” ra đời.  Sản phẩm là một sự kết hợp không dây giữa một đôi giày chạy Nike và một chiếc iPod nano. Một thiết bị cảm ứ ng và nhận tín hiệu đựơc cài vào trong giày để thông báo tình trạng sức khỏe, lượng calorie tiêu hao c ủa người sử dụng lên màn hình máy nghe nhạc iPod. Người dùng sẽ nhậ n thông báo này qua tai nghe từ một giọng nói k ỹ thuật số hay kèm vào đó lời khuyên c ủa vận động viên marathon Alberto Salazar, giọng nói khích lệ tinh th ần từ nhà vô đ ịch đua xe đạp Lance Armstrong và các dữ liệu sau một chuyến chạy dài của họ có thể tải ra máy PC hay Macintosh.  Bộ sản phẩm này gồm 4 phần:  Giày Nike với thiết kế đặc biệt: có một cái túi nhỏ đự ng bộ cảm biế n ($99)  Bộ cảm biến Nike + iPod không dây để vào cái túi nhỏ trên giày Nike: Bộ cảm biến không dây này sẽ báo lên màn hình iPod Nano nhữ ng thông tin như khoảng cách chạy, tốc độ, lượng calo tiêu hao...  Bộ nhận thông tin không dây gắn vào Ipod Nano: đề nhậ n thông tin truyền lền từ cảm biến Nike+Ipod. GVHD: ThS. Quách Th ị Bửu Châu Lớp Marketing K34 21
nguon tai.lieu . vn