- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Tiểu luận :“ Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường THPH Kim Liên – Hà Nội ”
Xem mẫu
- TRƯỜNG ………………….
KHOA……………………….
----- -----
TIỂU LUẬN
Đề tài:
Một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng phát triển và nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường THPH Kim Liên – Hà Nội
1
- MỤC LỤC Trang
PHẦN MỞ ĐẦU 2
1. Lý do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu 3
3. Nhiệm vụ nghiên cứu 4
4. Đối tượng nghiên cứu 4
5. Phương pháp nghiên cứu 4
PHẦN NỘI DUNG 5
Chương 1. Cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của công tác quản lý nhằm 5
xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán
bộ quản lý giáo dục.
1.1. Cơ sở lý luận 5
1.2. Cơ sở pháp lý 7
Chương 2. Thực trạng của công tác quản lý nhằm xây dựng, phát 9
triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo , cán bộ quản lý
giáo dục ở trường THPT Kim Liên - Hà nội.
2.1. Những kết quả đạt được 9
2.2. Những tồn tại 12
2.3. Một số vấn đề đặt ra cần giải quyết 14
Chương 3. Các biện pháp quản lý nhằm xây dựng, phát triển và
16
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở
trường THPT Kim Liên – Hà nội
3.1. Nâng cao nhận thức … 16
3.2. Các biện pháp nâng cao chất lượng … 19
3.3. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách …
23
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 26
TÀI LIỆU THAM KHẢO
2
- PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Giáo dục ngày nay được coi là nền móng của sự phát triển khoa học kỹ
thuật và đem lại thịnh vượng cho sự phát triển của nền kinh tế quốc dân.Vì lẽ
đó, có thể coi phát triển giáo dục đồng nghĩa với sự phát triển của đất nước.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã
quyết định đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, phấn đấu đến
năm 2020 đưa nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp. Để thực hiện
thắng lợi nội dung trên Đảng ta đã đề ra và sửa đổi văn kiện, nhiều nghị quyết,
chỉ thị trong các kỳ đại hội tiếp theo (Đại hội IX, X ) về nguồn phát triển nhân
lực cho đất nước. Trong đó sự nghiệp giáo dục - đào tạo được Đảng và nhà
nước đặc biệt coi trọng, quan tâm đến giáo dục, đầu tư cho giáo dục. Điều 35
Hiến pháp nước CHXHCNVN: “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Nhà nước và xã hội phát triển giáo dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân
lực, bồi dưỡng nhân tài”, không chỉ đơn thuần là tư tưởng mà thực sự đã trở
thành cương lĩnh, trở thành mục tiêu phấn đấu lâu dài trong chiến lược phát
triển đất nước của Đảng và nhà nước ta.
Nghị quyết TW2 khoá VIII đã xác định: “Muốn tiến hành công nghiệp
hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển mạnh giáo dục - đào tạo, phát huy
nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững ”;
Nghị quyết này cũng đã nêu: “Xây dựng đội ngũ nhà giáo là nhân tố quyết
định chất lượng của giáo dục” là lực lượng nòng cốt để biến mục tiêu giáo
dục - đào tạo thành hiện thực.
Chỉ thị số 40/CT – TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã xác định
mục tiêu “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn
hoá, đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đặc biệt chú
trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống, lương tâm, tay nghề
của nhà giáo, thông qua việc quản lý, phát triển đúng định hướng và có hiệu
quả sự nghiệp giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp
3
- ứng đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước”.
Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố Hà nội lần thứ XIV, nhiệm
kỳ 2006 – 2010 có ghi: “Phấn đấu 100% giáo viên đạt chuẩn của Bộ Giáo dục
- Đào tạo; mỗi ngành có 70 – 85% giáo viên khá giỏi”
Đặc điểm của trường THPT Kim Liên.
Trường THPT Kim Liên – Hà nội được thành lập từ tháng 7 năm 1973. Sau
hơn 30 năm hoạt động và trưởng thành, nhà trường đã giáo dục và đào tạo
hàng chục nghìn học sinh là con em của nhân dân trên khắp địa bàn thành phố
Hà nội trưởng thành. Trường phát triển nhanh về số lượng, khi mới thành lập
trường chỉ có 10 lớp với 28 cán bộ giáo viên và nhân viên, đến năm học 2007
- 2008 trường có 51 lớp (Trong đó có 4 lớp ngoài công lập) với 112 cán bộ,
giáo viên và nhân viên. Đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ nhà giáo là sự kết
hợp hài hoà giữa những giáo viên có thâm niên, có kinh nghiệm giảng dạy lâu
năm đã tạo được sự tín nhiệm của đông đảo phụ huynh và học sinh trong toàn
địa bàn tuyển sinh của trường với những giáo viên trẻ số năm công tác còn ít
song có nhiệt huyết, có học vị cao, có ý thức vươn lên, song còn hạn chế nhất
định về chuyên môn nghiệp vụ. Trong trường trung học phổ thông (THPT)
lãnh đạo trường, nhất là hiệu trưởng phải là những người đầu tiên quan tâm,
xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.
Từ thực tế đó cùng với việc học tập, bồi dưỡng tại Học viện quản lý giáo dục,
bản thân tôi nhận thức được rằng: Việc xây dựng, phát triển và nâng cao chất
lượng đội ngũ CBQL, đội ngũ nhà giáo là một việc hết sức cấp thiết và quan
trọng trong giai đoạn hiện nay. Do vậy tôi mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số
biện pháp quản lý nhằm xây dựng phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý trường THPH Kim Liên – Hà nội ”
Rất mong được sự chỉ đạo, góp ý của các thầy giáo, cô giáo cùng các bạn đồng
nghiệp trong khoá huấn luyện CBQL Trường THPT khoá 53
4
- 2. Mục đích nghiên cứu
Qua đề tài này, chúng tôi đề xuất những biện pháp quản lý nhằm xây dựng,
phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tại
trường THPT Kim Liên – Hà nội.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Xác định cơ sở khoa học của việc quản lý những biện pháp xây dựng,
phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lýgiáo dục
THPT
3.2. Phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý tại
trường THPT Kim Liên
3.3. Đề xuất và lý giải một số biện pháp quản lý nhằm xây dựng, phát triển
và nâng cao chất lượng đội nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở trường THPT
Kim Liên – Hà nội
4. đối tượng nghiên cứu
Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục ở trường THPT Kim Liên – Hà
nội
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị của Đảng qua các kì Đại hội
Đảng lần thứ VIII, IX, X. Luật giáo dục 2005 của nước CHXHCN Việt nam;
Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Hà nội lần thứ XIV; giáo trình
của Học viện quản lý giáo dục về bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và đào
tạo năm 2007.
5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Qua thực tiễn về quản lý đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý tại trường
THPT Nguyễn Trãi – Hải Phòng và qua thực tế làm quản lý ở trường THPT
Kim Liên – Hà Nội
5.3. Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ : Lập bảng biểu so sánh
5
- PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHẰM XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT
LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
1.1. Cơ sở lý luận
- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể trong nhà
trường để thực hiện tốt nhất mục tiêu của nhà trường. Đó là việc kết hợp
các thành tố giáo dục nhân viên trong nhà trường thành một tập thể có
kỷ cương, nề nếp, đoàn kết thống nhất, có truyền thống tốt đẹp, có tâm
lý thuận lợi. Trong tập thể ấy, mỗi người đều nhận thức rõ nhiệm vụ và
quyền hạn của mình, có điều kiện tốt nhất để hoạt động sáng tạo, cảm
thấy hài lòng và gắn bó với nhà trường, từ đó phát huy tính năng động,
sáng tạo và có hiệu quả trong giảng dạy, cũng như trong giáo dục nói
chung. Một tập thể sư phạm như vậy sẽ là môi trường xã hội tốt đẹp cho
việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sư phạm trong nhà trường .
- Dân chủ hoá trong nhà trường là nội dung mà trách nhiệm người
CBQL ( Đặc biệt là hiệu trưởng) trong nhà trường phải xây dựng, và
đây là hành lang pháp lý để hiệu trưởng nhà trường thực hiện dân chủ
hoá quản lý nhà trường . Qua đó hiệu trưởng nhà trường cần lắng nghe
và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà
trường trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục - đào tạo, nhân sự, xây
dựng cơ sở vật chất, quy chế trong nhà trường và việc công khai tài
chính theo quy định của Nhà nước, công khai quyền lợi, chế độ, chính
sách và việc đánh giá định kỳ đối với giáo viên, cán bộ, công chức,
người học. Như vậy, dân chủ hoá trong nhà trường là tạo ra tinh thần
đoàn kết, tăng thêm sức mạnh và phát huy được nguồn nhân lực trong
nhà trường .
6
- - Trong trường THPT, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục, bởi lẽ mọi
tác độngcủa người thầy đến học sinh nhằm mục đích cung cấp kiến
thức, hình thành nhân cách của con người mới đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, đáp ứng nhân lực sử dụng công nghệ hiện đại.
Nói cách khác giáo dục - đào tạo phải đào tạo được đội ngũ công nhân
lành nghề, đội ngũ công chức thạo việc và đội ngũ tri thức giỏi đáp ứng
được công cuộc xây dựng đất nước. Điều đó cho ta thấy tầm quan trọng
của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong nhà trường là
yếu tố quyết định tới việc tạo ra chất lượng sản phẩm là con người.
- Bước vào thế kỷ XXI, nước ta đứng trước những thách thức lớn
của thời kỳ tiền hội nhập kinh tế khu vực và Quốc tế, gia nhập thương
mại thế giới WTO. Thế giới đang tiến như vũ bão trên các mặt trận
khoa học, công nghệ thông tin, sản xuất thông qua kinh tế tri thức và
tinh thần được nâng cao, trong khi nước ta đang ở tình trạng tụt hậu về
nhiều mặt. Để vượt qua những thách thức đó, phải phát huy được nguồn
lực con người, phát huy truyền thống yêu nước, hiếu học, có đủ năng
lực tiếp thu và sáng tạo khoa học, công nghệ; phải: “Đi tắt đón đầu”, bài
toán đó cần phải được giải. Điều đó đòi hỏi đội ngũ giáo viên trong nhà
trường phải nâng cao trình độ, thường xuyên học tập, bồi dưỡng, rèn
luyện mới có đủ khả năng thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong trường
THPT. Theo tư tưởng của Lê Nin: “Học – Học nữa – Học mãi ”, trước
vị trí, vai trò của giáo dục trong nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực,
đòi hỏi nhà trường không được phép: “Sản xuất ra phế phẩm” để phục
vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong chiến
lược phát triển giáo dục 2001 – 2010.
- Tóm lại để đưa nước ta tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên
con đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá tạo nền tảng để đến năm 2020
nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại,
7
- trong chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 Đảng ta đã coi “Giáo
dục là quốc sách hàng đầu là một trong những động lực quan trọng
thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện
để phát huy nguồn lực con người. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng,
toàn dân, trong đó nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là lực lượng
nòng cốt, có vai trò quan trọng ”. Do đó phải coi trọng công tác xây
dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và đội ngũ cán
bộ quản lý giáo dục .
- Người quản lý giáo dục trong nhà trường (Đặc biệt là người hiệu
trưởng ) giữ vai trò quyết định trong việc quản lý và xây dựng tập thể sư
phạm. Hiệu trưởng cần phải giáo dục đội ngũ giáo viên nhận thức sâu
sắc về sự cần thiết phải xây dựng tập thể sư phạm và nâng cao chất giáo
dục trong nhà trường, biến nhà trường thành một khối thống nhất trong
hành động để tạo ra sức mạnh, tiếng nói chung của tập thể sư phạm nhà
trường.
1.2. Cơ sở pháp lý
Ngày nay, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin phát triển mạnh
mẽ đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp, đòi hỏi giáo dục phải có
nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Muốn vật, giáo dục phải
thực hiện tốt mục tiêu của mình đó là: “Giúp học sinh phát triển toàn
diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm
hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN” để tham gia vào cuộc
sống xã hội.
Luật Giáo dục 2005 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam chỉ rõ:
Điều 15 Chương I: “Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc
đảm bảo chất lượng giáo dục.Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn
luyện nêu gương tốt cho người học”.
8
- Điều 16 Chương I: “Cán bộ quản lý giáo dục giữ vai trò quan
trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục. Cán
bộ quản lý giáo dục phải không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm
chất đạo đức, trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và trách nhiệm cá
nhân”.
Như vậy, Đảng và nhà nước đã trao cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục cái quyền thiêng liêng đó là tạo ra nguồn lực cho đất
nước. Điều đó khẳng định vai trò, trách nhệm của đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục là cao cả.
Chỉ thị về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2006 – 2007 của Sở
Giáo dục và Đào tạo Hà nội đã nêu: “Chúng ta cần quán triệt sâu sắc
Nghị quyết Đại hội X của Đảng; đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục,
xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tiếp tục xây dựng, nâng cao
chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục thực
hiện tôt chương trình giáo dục phổ thông mới…”. Khi nói về đổi mới, bổ
sung, hoàn thiện và nâng cao chất lượng. Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn
mạnh công tác giáo dục toàn diện: “Nâng cao chất lượng và hiệu quả về
giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc
phòng…”. Để cụ thể hoá, định hướng rõ cho người quản lý cũng như đội
ngũ nhà giáo trong Điều lệ trường Trung học dã ghi rất rõ quyền, nhiệm
vụ, choc năng cho từng đối tượng.
Trong giáo trình của Học viện Quản lý giáo dục (2007) cũng đã
nhấn mạnh nhiệm vụ của người hiệu trưởng trong việc sử dụng nguồn
nhân lực trong tập thể sư phạm là: “Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, trong
đó nội dung bồi dưỡng giáo dục phải toàn diện, đủ đức, đủ tài và đủ lực”.
Từ nhận thức tầm quan trọng trong việc xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là việc làm thường
xuyên, thiết thực của Ban giám hiệu nhà trường, nhất là hiệu trưởng.
9
- CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG,
PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO
VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC Ở TRƯỜNG PTTH KIM LIÊN –
HÀ NỘI
2.1. Một số thành tựu trong công tác quản lý xây dựng, phát triển và
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở
trường THPT Kim Liên – Hà Nội
- Trường THPT Kim Liên – Hà Nội được thành lập tháng 7/1973 đến
nay đã được 34 năm. Trong 34 năm phát triển và trưởng thành, trường đã đào
tạo được hàng chục nghìn học sinh trưởng thành. Nhiều học sinh của trường
hiện là các nhà quản lý các cấp, các nhà khoa học, các doanh nhân, các văn
nghệ sĩ có tên tuổi.
- Từ khi thành lập đến nay, quy mô trường, lớp và đội ngũ cán bộ nhà
giáo từng bước được tăng lên đảm bảo đủ số lượng đảm nhận công việc giáo
dục trong nhà trường (Khi mới thành lập trường có 10 lớp với 28 cán bộ giáo
viên, nhân viên. Đến nay trường có 51 lớp với 112 cán bộ, giáo viên, nhân
viên)
- Chất lượng giáo dục nhà trường trong những năm gần đây không
ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT hàng năm đạt từ 99,5%
đến 100%. Tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học và cao đẳng từ 85% đến 87%. Số học
sinh đạt giải học sinh giỏi thành phố hàng năm đều đứng đầu khối không
chuyên của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường vừa có kinh nghiệm, có uy tín
trong giảng dạy vừa năng nổ, nhiệt tình trong công tác, luôn có ước mơ hoài
bão, sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục Thủ đô.
- Trường đã tạo điều kiện thuận lợi để toàn thể cán bộ, giáo viên hàng
năm tham gia các lớp huấn luyện chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ
chức. Trong thời gian qua nhà trường đã tạo điều kiện cho 01 giáo viên hoàn
10
- thành chương trình nghiên cứu sinh và 5 giáo viên hoàn thành chương trình
thạc sĩ. Hiện nhà trường đang có 4 giáo viên đang theo các lớp thạc sĩ và 01
cán bộ quản lý đang theo học lớp lý luận chính trị cao cấp.
- Công tác xã hội hoá giáo dục trong nhà trường từng bước được quan
tâm. Sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường và phụ huynh học sinh, xã hội
thường xuyên diễn ra trong các hoạt động của nhà trường. Nhà trường thường
xuyên quan tâm tạo điều kiện tối đa trong điều kiện có thể cho đội ngũ giáo
viên yên tâm công tác. Nhà trường phối hợp với hội cha mẹ học sinh và các tổ
chức đoàn thể xã hội, các tổ chức quốc tế trong việc động viên, khen thưởng
các học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và những học sinh đạt
thành tích cao trong học tập và công tác
- Học sinh nhà trường phần lớn là tập hợp con em của nhân dân các
quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, hầu hết các em đều có tinh thần và
quyết tâm vượt khó vươn lên trong học tập
- Tập thể sư phạm nhà trường đoàn kết và thống nhất trong hành động
vì mục tiêu giáo dục của nhà trường, tạo Tầm _ Thế _ Lực cho sự phát triển
giáo dục của Thủ đô
Những thành tựu của nhà trường được thể hiện trong các bảng thống kê sau:
Bảng 1: Quy mô lớp, chất lượng học sinh từ 2004 – 2007
HSG Học lực Hạnh kiểm
Năm TSố TSố
Thành
học lớp HS Giỏi Khá TB Yêú Tốt Khá TB Yếu
phố(*)
1510 832 169 8 2309 186 15
2004-2005 51 2510 22
(60%) (33%) (6,7%) (0,3%) (92%) (7,4%) (0,6%)
1568 988 95 11 2463 186 13
2005-2006 51 2662 23
(59%) (37%) (3,5%) (0,5%) (92,6%) (6,9%) (0,5%)
1501 870 160 3 2359 159 16
2006-2007 51 2534 26
(59,2%) (34,3%) (6,4%) (0,1%) (93,1%) (6,3%) (0,6%)
Ghi chú: (*) chỉ tính số học sinh giỏi đạt giải thành phố của học sinh khối 12
Năm học 2004 – 2005, trường có 51 lớp, trong đó có 9 lớp hệ B
Năm học 2005 – 2006, trường có 51 lớp, trong đó có 8 lớp hệ B
11
- Năm học 2006 – 2007, trường có 51 lớp, trong đó có 6 lớp hệ B
Bảng 2: Số lượng, chất lượng cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên từ 2004
– 2007
đội ngũ Tổng CBQL Trình độ của đội ngũ nhà giáo và CBQL Kquả phân loại gv
Gv,
số Hiệu P.Hiệu Tiến sĩ Thạc Đại Đảng LL LL Giáo Giỏi Khá TB
CBQL trưởng trưởng sĩ học viên ctrị ctrị viên
Năm cao trung giỏi
học cấp cấp Tp
2004-2005 89 1 2 0 15 74 34 0 4 21 39 42 5
2005-2006 91 1 2 0 18 73 36 1 4 23 40 44 4
2006-2007 99 1 2 1 19 79 38 2 4 24 44 50 2
Bảng 3: Thống kê về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học từ năm 2004 - 2007
CSVC và Cơ sở vật chất Thiết bị dạy học
TBDH Số Thư Phòng Phòng Phòng Nhà Phòng Số Số Số đầu Số cát
phòng viện thực Lap vi tính thể đa máy máy sách sét
Năm học hành chất năng vi chiếu tham
học tính khảo
2004-2005 30 1 1 1 1 1 0 32 1 2318 6
2005-2006 30 1 1 1 1 1 0 40 2 2827 8
2006-2007 30 1 2 1 2 1 1 65 3 2982 10
Nguyên nhân của các thành tựu trên
- Đường lối giáo dục - đào tạo đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta,
chính sách đổi mới trong giáo dục - đào tạo. Sự ổn định chính trị, những thành
quả phát triển kinh tế, đời sống nhân dân được nâng lên qua 16 năm đổi mới
đã tạo những điều kiện thuận lợi cho giáo dục - đào tạo phát triển.
- Nhân dân trong vùng có truyền thống hiếu học, nhu cầu học tập của
con em ngày được tăng lên. Sự đóng góp tích cực của ban đại diện cha mẹ học
sinh trong việc xây dựng cơ sở vật chất Nhà trường, chăm lo sự nghiệp giáo
dục của Nhà trường, đã vận động đông đảo người dân tham gia.(Mua được 12
12
- máy vi tính, trang bị hệ thống chiếu sáng học đường đúng tiêu chuẩn cho 30
phòng học, trang bị được bàn ghế mới cho 12 phòng học, cải tạo nâng cấp khu
vệ sinh của học sinh)
- Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của nhà trường đã có nhiều
cố gắng, vượt qua gian khổ khó khăn, tâm huyết với nghề để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và phụ huynh đã nhận thức
rõ hơn về vai trò của giáo dục - đào tạo đối với tương lai của đất nước, đã khắc
phục nhiều khó khăn, tích cực tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách
của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục - đào tạo.
- Tổ chức công đoàn trong nhà trường đã thể hiện được vai trò của mình
trong việc quan tâm, chăm lo đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong
nhà trường, thường xuyên thăm hỏi, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho cán bộ,
giáo viên.
2.2. Những tồn tại trong công tác quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục trong trường THPT Kim Liên – Hà Nội
- Mặc dù được quan tâm của thành phố, Sở giáo dục - đào tạo và chính
quyền các cấp song về đội ngũ giáo viên vẫn còn thiếu, cơ cấu chưa đồng bộ.
Hiện Nhà trường chưa có biên chế giáo viên bộ môn GDQP; giáo viên bộ môn
Anh văn, bộ môn Tin học, bộ môn Toán còn thiếu. Biên chế cán bộ phụ trách
thí nghiệm thực hành còn thiếu (mới có 1 phụ tá thí nghiệm thực hành). Đội
ngũ giáo viên lâu năm còn một số giáo viên tuy đã đạt trình độ chuẩn về đào
tạo song năng lực sư phạm và phương pháp giảng dạy chưa đáp ứng được yêu
cầu về đổi mới giáo dục hiện nay. Đội ngũ giáo viên trẻ tuổi nghề chưa cao
tuy có trình độ về chuyên môn song thiếu nhiều kinh nghiệm quản lý trong
việc giáo dục học sinh
- Công tác tự bồi dưỡng và bồi dưỡng nhằm năng cao trình độ của Nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế, bất cập và chưa thường xuyên.
Kinh phí phục vụ công tác bồi dưỡng và đào tạo còn quá eo hẹp. Việc đào tạo
13
- đội ngũ nhà giáo chưa có quy hoạch, kế hoach phù hợp với quy mô phát triển
về chất lượng của nhà trường.
- Khả năng hội nhập, giáo lưu quốc tế của đội ngũ nhà giáo và CBQL
giáo dục còn rất hạn chế.
- Giáo viên chưa đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, phương pháp
giáo dục, phương pháp đánh giá học sinh. Việc dạy vẫn chưa phát huy tính
chủ động, sáng tạo của học sinh, còn nặng về lý thuyết, coi nhẹ phần thực
hành.
- Đội ngũ CBQL giáo dục còn có những hạn chế sau:
+ Còn hạn chế, bất cập trong công tác tham mưu, xây dựng
chính sách, tổ chức triển khai, chỉ đạo thực hiện và thực thi công vụ
+ Kiến thức pháp luật yếu kém, lúng túng trong việc xử lý, giải
quyết các tình huống quản lý, nhất là quản lý nhân sự, quản lý tài chính.
+ Kỹ năng soạn thảo văn bản, nghiên cứu văn bản(Nhất là
những văn bản quy phạm pháp luật) còn nhiều hạn chế; khả năng sử dụng
và ứng dụng CNTT trong quản lý còn rất hạn chế.
- Tổ chức công đoàn trong nhà trường đã thể hiện được nhiệm vụ, chức
năng của mình song chưa thể hiện được vai trò là cầu nối giữa Ban giám hiệu
với giáo viên, nhân viên trong trường. Phối hợp với tổ hành chính trong công
tác khánh tiết còn nhiều hạn chế và bị động.
- Các hoạt động giao lưu, toạ đàm, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của
giáo viên, nhân viên trong nhà trường còn hạn chế, chưa có chiều sâu, đa phần
mang hình thức nên chưa thể hiện hết nâng lực nổi trội của các thành viên
trong nhà trường.
Nguyên nhân của những tồn tại trên
− Đội ngũ nhà giáo và CBQL còn chậm đổi mới tư duy trong giáo dục
- Công tác quản lý giáo dục đào tạo có những mặt yếu kém, bất cập, đặc
biệt là khâu đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được chủ trương đề ra. Một
14
- số chủ trương, đổi mới khi thực hiện chưa có căn cứ đầy đủ, vừa làm vừa điều
chỉnh.
- Về cơ cấu và tổ chức trong nhà trường là đầy đủ nhưng đa phần là
kiêm nhiệm do đó khi phân công nhiệm vụ thường bị chồng chéo về con
người. Năng lực lãnh đạo của người quản lý chưa cao, thành viên cốt cán các
tổ chức chưa qua trường lớp đào tạo chính quy. Do đó có những lúc chưa theo
kịp thực tiễn phát triển giáo dục - đào tạo. Vai trò thủ lĩnh các tổ chức trong
nhà trường chưa chủ động, chưa sáng tạo trong kế hoạch của tổ chức mình. Đa
phần là làm theo kế hoạch định sẵn của nhà trường
- Sự quan tâm của Thành phố và Sở giáo dục - đào tạo cả về tinh thần
và vật chát chưa có chiều sâu. Đặc biệt là khuôn viên của nhà trường quá chật
hẹp (diện tích nhà trường chỉ có 4900 m2, bình quân mỗi học sinh 1,9m2).
- Các khoản thu học phí, tiền xây dựng trường hàng năm chưa đáp ứng
được nhu cầu xây dựng, mua sắm, sủa chữa cơ sở vật chất phục vụ cho việc
dạy và học. Các hoạt động của nhà trường còn phụ thuộc nhiều vào nguồn
ngân sách Nhà nước cấp hàng năm (nguồn ngân sách Nhà nước cấp hàng năm
dùng đến hơn 80% để trả lương cho cán bộ công nhân viên, giáo viên nhà
trường). Vì vậy việc chi và hỗ trợ các hoạt động trong nhà trường rất khó khăn
và hạn chế.
- Đời sống của nhà giáo và CBQL giáo dục còn gặp nhiều khó khăn;
lương và thu nhập của nhà giáo và CBQL giáo dục chưa thực sự làm cho họ
chuyên tâm với nghề với công việc
- Việc dạy thêm. học thêm còn mang lợi ích kinh tế riêng cũng phần
nào ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục của nhà trường. Một số ít giáo viên lợi
dụng việc dạy thêm nên thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm trong các tiết dạy
chính khoá.
2.3.Một số vấn đề đặt ra cần giải quyết trong việc xây dựng và phát triển
đội ngũ nhà giáo, cán bộ giáo dục ở trường PTTH Kim Liên – Hà Nội
15
- Dựa trên đánh giá những kết quả đạt được và một số tồn tại trong công
tác quản lý nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ở trường THPT
Kim Liên – Hà Nội, chúng tôi nhận thấy rằng có 3 vấn đề bức xúc đặt ra cần
giải quyết để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
ở trường PTTH Kim Liên – Hà Nội trong thời gian tới là:
1) Nâng cao nhận thức tư tưởng của cán bộ quản lý các cấp và đội ngũ nhà
giáo về công tác xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục.
2) Phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục .
3) Cơ chế chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Để giải quyết những vấn đề bức xúc nêu trên, đó chính là nội dung của
chương 3
16
- CHƯƠNG 3
CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO, CÁN BỘ QUẢN
LÝ Ở TRƯỜNG THPT KIM LIÊN – HÀ NỘI
Từ nhận thức “ Giáo dục, đào tạo và KHCN là nhân tố quyết định tăng
trưởng kinh tế và phát triển xã hội” và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động:
“Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” do
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động, thì trong đó đội ngũ giáo viên giữ vai
trò quyết định trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch đào tạo. Để tạo bước
chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục theo hướng tiếp cận với trình độ
tiên tiến của thế giới, phù hợp với thực tiễn ở Việt Nam. Nhằm nhanh chóng
tạo điều kiện cho giáo dục đáp ứng nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, đáp
ứng được sự phát triển của nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Từ
học tập kinh nghiệm thực tế tại trường THPT Nguyễn Trãi - Hải Phòng, từ
kinh nghiệm quản lý của bản thân tại trường THPT Kim Liên – Hà Nội, trên
cơ sở được học tập và nghiên cứu tại học viện Quản lý giáo dục, chúng tôi
mạnh dạn xin nêu ra 3 biện pháp nhằm xây dựng và phát triển đội ngũ nhà
giáo, cabs bộ quản lý giáo dục như sau:
1.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý các cấp và đội ngũ nhà
giáo về công tác xây dưng, phát triển đội ngũ nhà giấo, cán bộ quản lý
giáo dục
3.1.1. Mục tiêu, biện pháp
Thực sự coi Giáo dục - Đào tạo là quốc sách hàng đầu; Giáo dục - Đào tạo
là sự nghiệp của toàn Đảng, của Nhà nước và của toàn dân
3.1.2 Nội dung, biện pháp
Nhận thức sâu sắc rằng giáo dục – đào tạo cùng với khoa học và công
nghệ là nhân tố quyết định tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Một quốc
gia có được phồn vinh, đứng vững trong trường quốc tế, người dân được ấm
no hạnh phúc chính là sự tăng trưởng và phát triển kinh tế ổn định, xã hội tiến
17
- bộ, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Điều đó thể hiện ở vai trò và chức
năng của giáo dục. Thật vậy:
Nhiệm vụ và mục tiêu của giáo dục là đào tạo con người tham gia vào
mọi lĩnh vực kinh tế và đời sống xã hội, là nguồn nhân lực, là nhân tố quyết
định sự phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thời
kỳ hội nhập quốc tế. Giáo dục đào tạo tạo nên những con người có thể lực, có
trí tuệ vững vàng, có tâm hồn trong sáng, đảm bảo được sự phát triển khoa học
kỹ thuật hiện nay.
Ngày nay, với sự tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ thông tin phát
triển mạnh mẽ đã trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Do đó việc đầu tư cho
con người, làm gia tăng giá trị con người về đạo đức, trí tuệ, thể lực thẩm mỹ
… để con người tham gia vào cuộc sống xã hội. Con đường để thực hiện sự
gia tăng giá trị của con người chính là phát triển giáo dục làm cho tất cả mọi
người được học hành, học thường xuyên, học suốt đời.
Tóm lại, muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước phải
phát triển giáo dục, phát huy nguồn lực con người là yếu tố cơ bản của sự phát
triển nhanh và bền vững.
Ổn định chính trị, ổn định xã hội để phát triển kinh tế thì an ninh quốc
phòng phải được giữ vững. Để là được điều đó, Đảng và nhà nước ta đã đề ra
chủ chương về an ninh quốc phòng là xây dựng quân đội nhân dân, công an
nhân dân chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có bản lĩnh chính trị vững
vàng, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; có trình độ
học vấn cà chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, quý trọng và hết lòng phục
vụ nhân dân; có phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, kế thừa phát huy
truyền thống vẻ vang, có năng lực chỉ huy tác chiến sẵn sàng chiến đấu, đập
tan âm mưu hành động xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Vì vậy, việc lựa chọn người có đầy đủ phẩm chất, có năng lực, có trình độ
để trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự phải được quan
tâm đúng mức. Ở mỗi địa phương cần phải giáo dục, động viên, tổ chức toàn
18
- dân làm công tác an ninh quốc phòng góp phần bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ
xã hội chủ nghĩa, giữ vững chủ quyền an ninh quốc gia.
Tóm lại, nhiệm vụ an ninh quốc phòng không tồn tại độc lập, tách biệt, mà
nó liên quan mật thiết với các nhiệm vụ, các lĩnh vực khác của Đảng và Nhà
nước, trong đó giáo dục là nơi đào tạo nguồn nhân lực cho an ninh quốc
phòng.
Như vậy, giáo dục có liên quan mật thiết đến các ngành , các cấp từ trung
ương đến cơ sở, đến mọi người, mọi tầng lớp xã hội. Sự kết hợp chặt chẽ của
Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, gia đình, các nhân sẽ làm cho sự
nghiệp giáo dục - đào tạo phát triển. Và giáo dục thực sự là quốc sách hàng
đầu.
Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, điều hành sự nghiệp phát triển giáo dục
nhằm đạt các mục tiêu xác định; phổ biến sâu rộng để toàn xã hội nắm vững
đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước về Giáo dục - Đào tạo, phải huy
động lực lượng xã hội tham gia có hiệu quả phát triển sự nghiệp giáo dục.Tiếp
tục xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống pháp luật để tổ chức, quản lý giáo dục
bằng pháp luật, tăng cường đấu tranh và khắc phục và chống các hiện tượng
tiêu cực trong giáo dục có hiệu quả. Giáo dục và Đào tạo là chìa khoá để mở
cửa tiến vào tương lai.
Vì vậy Đảng và Nhà nước ta đã chỉ rõ: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho
một cơ sở hạ tầng xã hội. Lợi ích đầu tư cho giáo dục có tác dụng như là đầu
tư cho lực lượng sản xuất để tạo ra những sản phẩm có tiềm năng cho tương
lai. Vì vậy đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, đầu tư có lãi nhất, đầu tư
cho giáo dục phải đi trước một bước để chuẩn bị cho xã hội nền dân trí cao,
đội ngũ nhân lực giỏi có đủ khả năng phát triển đất nước.
Những năm gần đây, Nhà nước đã tăng cường ngân sách cho giáo dục
bằng mọi cách, mở rộng quy mô và tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục.
Việc xây dựng một xã hội học tập, trong đó mọi người đều được học tập,
học thường xuyên, học suốt đời là sự nghiệp của toàn Đảng, Nhà nước và của
19
- toàn dân. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, các tổ chức kinh tế, xã hội,
mọi gia đình và cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần phát triển sự
nghiệp giáo dục, đóng góp nguồn lực cho giáo dục. Kết hợp và phát huy giáo
dục nhà trường, giáo dục gia đình, giáo dục xã hội tạo nên một môi trường
giáo dục lành mạnh ở mọi nơi, từng tập thể, từng cộng đồng. Trong đó phát
huy truyền thống học tập của từng gia đình, của dòng họ, của từng địa phương
và của cả nước.
3.2. Các biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
3.2.1 Mục tiêu biên pháp
Tăng cường công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ
quản lý giáo dục bằng các hình thức theo chuyên đề, tập trung, từ xa và bồi
dưỡng qua nhiều kênh thông tin đáp ứng yêu cầu đổi mới đất nước
3.2.2. Nội dung biện pháp
Đào tạo con người Việt Nam có lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội, có lòng tự hào của dân tộc, có khả năng tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân
loại và tiến bộ của khoa học công nghệ hiện đại, có tư duy sáng tạo, có sức
khoẻ, có tinh thần yêu nước là nhiệm vụ của mỗi nhà trường mà hiệu trưởng là
người phải làm thường xuyên và lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn lực cho
đất nước.
Các hình thức bồi dưỡng:
∗ Bồi dưỡng thường xuyên:
Công tác bồi dưỡng như đã phân tích ở trên trở thành một nhiệm vụ
chiến lược đối với sự nghiệp giáo dục. Do đó, vấn đề đặc ra có tính chất
nguyên tắc là: Mọi người có nhiệm vụ tự bồi dưỡng thường xuyên trong trong
quá trình công tác. Việc đó, cho đến nay, đã trở thành nề nếp tốt trong ngành
giáo dục. Công tác bồi dưỡng được tiến hành bằng nhiều cách như : Tự học,
hoạt động trong thực tiễn giáo dục, tham gia các buổi hội thảo, theo các khoá
20
nguon tai.lieu . vn