Xem mẫu
- Trường Đại Học Kĩ Thuật Công Nghiệp Thái Nguyên
Khoa Điện tử
Bộ Môn Tin Học Công Nghiệp
Dự án
XÂY DỰNG GAME SINH TỒN TRÊN UNITY
Sinh viên thực hiện:
Trần Bá Được
Vũ Quốc Dương
Souvanpheng
- Dự án
XÂY DỰNG GAME SINH TỒN TRÊN UNITY
Nội dung báo cáo
∙ Quản lí dự án phần mềm : mô tả quá trình quản lí
dự án.
∙ Các tài liệu của dự án ( hồ sơ kèm theo )
- Phần 1
Tổng quan về dự án
1. Hoàn Cảnh ra đời
Những năm gần đây, số lượng người sử dụng Smartphone trên toàn cầu đã tăng vọt
một cách mạnh mẽ. Cũng dễ hiểu, bởi với 1 chiếc Smartphone hiện nay không những
tiện lợi khi di chuyển vì độ gọn nhẹ mà còn có chất lượng đồ họa mượt mà, cấu hình
cao và đặc biệt tỏ ra tiện lợi với những ứng dụng hữu ích. Lắm bắt được điều đó
chúng em đã lên ý tưởng lập nhóm để làm một game chạy trên thiết bị Smartphone.
Dự án
XÂY DỰNG GAME SINH TỒN TRÊN UNITY
2. Các tiền đề
Đây là dự án đầu tiên về lập trình game trên unity. Tuy nhiên vẫn có một số tiền đề có
trước để tham khảo :
* Về công nghệ: Có tham khảo chức năng của số game có trước trên unity.
3. Mục tiêu của dự án
Các mục tiêu của dự án là:
Xây dựng một sản phẩm hoàn thiện , có thể đưa vào chạy thực tiễn chạy trên thiết bị
thật.
Áp dụng các kiến thức đã được trang bị , thực hiện dự án theo đúng quy trình và lý thuyết
các môn đã học trên lớp
- Phần 2
Công bố dự án
1. Khởi động dự án
Dự án được khởi động từ lúc nhận đề tài 14/09/2019
2. Mô tả dự án
Bảng 1: Thông tin chung về dự án
Khách hàng: Bộ môn THCN , khoa Điện Tử , Đại Học KTCN Thái Nguyên
Địa điểm khách hàng: TNUT
Đơn vị thực hiện Nhóm 05: Trần Bá Được
Vũ Quốc Dương
Tên dự án: Xấy dựng game sinh tồn trên unity
Cấp dự án: ¤ Trường ¤ Khoa Bộ môn
Ngày bắt đầu dự án: 15/09/2019 Ngày dự kiến kết thúc: 15/12/2019
Mục tiêu dự án: Xây dựng sản phẩm hoàn thiện, sử dụng được
Phạm vi dự án: Các con quái sẽ tìm đến nhân vật và sẽ khiến nhân vật chết đi. Điều
này khiến cho người chơi buộc phải di chuyển một cách thông minh để
tiêu diệt quái và sinh tồn.
Có quái thường và có boss
Thực hiện các chức năng giải trí cho người chơi
Game sẽ có các level và tằng dần độ khó
Thời gian dự kiến 14 tuần Dự kiến
Số người tham gia 3 người
Số công 3 tháng công
- 3. Sản phẩm cần bàn giao
Bảng 2: Các sản phẩm bàn giao cho khách hàng
STT Sản phẩm Nơi bàn giao
1. Tài liệu phân tích & thiết kế Bộ môn tin học
công nghiệp
2. Tài liệu hướng dẫn sử dụng
3. Phần mềm ứng dụng hoàn thiện
Phần 3
Tổ chức dự án
1. Cơ cấu tổ chức
1. Sơ đồ tổ chức trong phạm vi dự án như hình sau:
- Hình 1 : Sơ đồ tổ chức dự án.
2. Vai trò trách nhiệm của từng bộ phận.
Giáo viên hướng dẫn : là người có quyền cao nhất bao gồm khởi động dự án, đình chỉ,
chỉ đạo dự án
Nhóm trưởng: Nhận chỉ thị từ giáo viên hướng dẫn, trực tiếp tham gia vào công việc
hàng ngày, giao việc cho các thành viên của nhóm kiểm tra tình hình thực hiện và báo cáo
với giáo viên hướng dẫn.
Thành viên: nhận nhiệm vụ từ nhóm trưởng và thực hiện, báo cáo kết quả cho nhóm
trưởng.
- Ghi chú:
Do dự án nhỏ, số lượng thành viên ít nên trong khi thực hiện dự án, một thành viên
dự án có thể tham dự với nhiều vị trí khác nhau
Phần 4
- Lập kế hoạch cho dự án
1. Xác định mô hình phát triển dự án
Để lập kế hoạch dự án, trước hết ta phải xác định được mô hình và các công việc trong dự án.
1.1 Mô hình tổng quan
Em sử dụng: Mô hình thác nước quy trình 4 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Xác định yêu cầu: được tiến hành ngay khi có nhu cầu về việc xây dựng phần
mềm.
Mục tiêu: Xác định chính xác các yêu cầu đặt ra cho phần mềm sẽ xây dựng.
Kết quả nhận: Thông tin về hoạt động của thế giới thực.
Kết quả chuyển giao: Danh sách các yêu cầu (công việc sẽ thực hiện trên máy tính) cùng với
các thông tin miêu tả chi tiết về các yêu cầu (cách thức thực hiện trong thế giới thực) .
Giai đoạn 2: Phân tích :được tiến hành ngay sau khi xác định được yêu cầu.
Mục tiêu: Mô tả lại thế giới thực thông qua các mô hình (mô hình thế giới
thực) trước khi thiết kế.
Kết quả nhận: Danh sách các yêu cầu cùng các thông tin có liên quan.
Giai đoạn 3: Thiết kế: Được tiến hành ngay sau khi kết thúc việc xác định yêu cầu.
Mục tiêu: Mô tả các thành phần của phần mềm (mô hình của phần mềm) trước khi tiến hành
cài đặt.
Kết quả nhận: Danh sách các yêu cầu và thông tin liên quan.
Kết quả chuyển giao:
M ô tả thành phần giao diện: các hàm nhập/xuất, cấu trúc dữ liệu nhập/xuất.
M ô tả thành phần dữ liệu: các hàm đọc/ ghi, tổ chức lưu trữ trên bộ nhớ phụ.
- Giai đoạn 4: Lập trình (cài đặt): Được tiến hành ngay sau khi kết thúc việc thiết kế.
Mục tiêu: Tạo lập phần mềm theo yêu cầu.
Kết quả nhận: Mô hình phần mềm
Kết quả chuyển giao: Chương trình nguồn của phần mềm với cấu trúc cơ sở dữ liệu tương
ứng (nếu cần thiết) và chương trình thực hiện được trên máy tính (chương trình nguồn đã
được biên dịch)
1.2. Mô hình tiếp cận
Từ dưới lên: Với phương pháp này, chúng ta tiến hành xây dựng những thành phần chi
tiết, cụ thể mà mà chúng ta dự tính là sẽ có trong hệ thống. Sau đó, các nhà phát triển
phần mềm sẽ tiến hành kết hợp các thành phần chi tiết này lại với nhau để tạo nên
các thành phần chính mà hệ thống cần phải có.
1.3. Xác định công việc dự án.
Từ mô hình trên em xác định được các công việc cần làm của một dự theo một trình tự nhất
đinh.
TT Công việc Ghi chú
1 Lập kế hoạch và khởi động dự án Giai đoạn 1
2 Khảo sát và tổng hợp kết quả
3 Phân tích yêu cầu ứng dụng. Xác định công nghệ và
giải pháp
4 Thiết kế
5 Lập trình
6 Thử kiểm tra và hiệu chỉnh
7 Triển khai thử nghiệm, triển khai vận hành
8 Đóng gói, làm tài liệu
9 Nghiệm thu và bàn giao hệ thống cho khách hàng Giai đoạn 2
Nâng cấp, mở rộng
Bảo trì
11 Tổng kết dự án
- 2. Tổ chức nhân sự
2.1. Danh sách thành viên tham gia dự án
TT Tên Chức vụ Ghi chú
Quản lý
1 Nguyễn Thị Phương Nhung Giáo viên
2 Trần Bá Được Sinh viên
Vũ Quốc Dương
Souvanpheng
Nhóm thực hiện
1 Trần Bá Được Sinh viên Trưởng nhóm
2 Vũ Quốc Dương Sinh viên Thành viên
3 Souvanpheng Sinh viên Thành viên
2.2. Hồ sơ những thành viên tham gia dự án
Kinh nghiệm tương ứng Kĩ năng Ghi chú
Tên
(năm)
Thiết kế : 1 C#,unity
1
Trần Bá Được Lập trình : 2
Quản trị:1
Thiết kế : 1 C#,unity
Vũ Quốc Dương
2 Lập trình : 2
Quản trị:1
- Kinh nghiệm tương ứng Kĩ năng Ghi chú
Tên
(năm)
Thiết kế : 1 C#,unity
3 Souvanpheng Lập trình : 1
Quản trị:1
2.3. Phân chia các nhóm thực hiện dự án.
Dựa trên các công việc đã liệt kê, thành lập các nhóm tương ứng để thực hiện các
công việc của dự án
1. Nhóm quản lý
Mã số QLG
Nhiệm vụ Quản lý hoạt động dự án
Ngày bắt đầu 15/9/2019 Ngày kết thúc 15/12/2019
Thành viên
TT Tên Vai trò Thời gian làm
việc
1 Trần Bá Được Trưởng nhóm 100%
2 Vũ Quốc Dương Thành viên 100%
2. Nhóm phân tích
Mã số PTG
Nhiệm vụ Khảo sát và phân tích yêu cầu
Ngày bắt đầu 15/9/2019 Ngày kết thúc 20/9/2019
Thành viên
TT Tên Vai trò Thời gian làm
việc
1 Trần Bá Được Trưởng nhóm 100%
2 Vũ Quốc Dương Thành viên 100%
3 Souvanpheng Thành viên 100%
3. Nhóm thiết kế
Mã số TKG
Nhiệm vụ Thiết kế nhân vật, quái, boss, map….
Ngày bắt đầu 21/9/2019 Ngày kết thúc 20/10/2019
Thành viên
TT Tên Vai trò Thời gian làm
việc
1 Trần Bá Được Trưởng nhóm 100%
2 Vũ Quốc Dương Thành viên 100%
- 3 Souvanpheng Thành viên 100%
4. Nhóm lập trình
Mã số LTG
Nhiệm vụ Lập trình
Ngày bắt đầu 21/10/2019 Ngày kết thúc 30/11/2019
Thành viên
TT Tên Vai trò Thời gian làm
việc
1 Trần Bá Được Trưởng nhóm 100%
2 Vũ Quốc Dương Thành viên 100%
3 Souvanpheng Thành viên 100%
Những công việc đã hoàn thành :
+ Thiết kế được nhân vật.
- + Thiết kế được các con quái, boss và map
Quái con:
Quái lớn
Boss:
- + Đưa được nhân vật, quái, boss và map vào project của unity.
+ Đã code cho nhân vật và quái đã có thế di chuyển trong map.
+ Quái đã tự sinh ra.
+Quái đã tìm đến vị trí của nhân vật.
Những công việc chưa hoàn thành và đang tiến hành:
+ Chưa có các level với độ khó khác nhau
+ Cả nhân vật và quái đều chưa chết được.
+ Nhân vật vẫn chưa bắn được.
+ Tài nguyên để làm game vẫn lớn chưa được tối ưu để giảm dung lượng của
sản phẩm sau khi hoàn thành.
nguon tai.lieu . vn