Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Duyên
Lớp môn học: AAS7182020.001
BÀI TẬP HỌC PHẦN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
ĐỀ TÀI SỐ 7: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học
- Hà Nội – 08, 2020
2
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Sinh viên thực hiện: Bùi Thị Duyên
Lớp môn học: AAS7182020.001
BÀI TẬP HỌC PHẦN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
ĐỀ TÀI SỐ 7: Hệ thống quản lý ký túc xá đại học
Giáo viên phụ trách: Nguyễn Hoài Anh
3
- Hà Nội – 08, 2020
Lời nói đầu
Thời đại ngày nay con người rất chú trọng đến việc học tập và bồi bổ kiến thức ,
vì vậy số lượng sinh viên của các trường đại học ngày càng nhiều . Đa phần là sinh
viên từ các tỉnh lẻ nên nhu cầu về chỗ ở là một vấn đề cấp thiết .Sinh viên tỉnh ở
các trường thường hay xin vào ở ký túc xá do ở ký túc xá có an ninh tốt ,tiền phòng
không quá đắt và có mô hình học tập sinh hoạt tốt. Nhưng đa phần hiện nay , các
ký túc xá của các trường đại học đều áp dụng mô hình tổ chức không hợp lý vào
việc quản lý ký túc xá của mình . Việc lượng sinh viên đăng ký vào quá nhiều dẫn
đến việc quản lý gặp khó khăn .Nhân viên phải ghi chép rất nhiều và đôi khi còn
nhầm lẫn.Việc này dẫn đến việc thông tin sinh viên bị sai sót hoặc có thể dẫn đến
việc thất thoát tiền của. Xuất phát từ vấn đề đó chúng ta cần thiết phải xây dựng
một phần mềm quản lý ký túc xá cần thiết và phù hợp với nhà trường.
4
- Mục lục
Lời nói
đầu…………………………………………………………………………….3
5
- Chương 1: Khảo sát hệ thống
1.1. Mô tả hệ thống
1.1.1. Nhiệm vụ cơ bản
Đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ thuê phòng của sinh viên
Kiểm soát việc sinh viên nhận ,trả phòng
Thanh toán hóa đơn điện nước tránh xảy ra sai sót
1.1.2. Cơ cấu tổ chức
Bộ phận lễ tân:
o Nhận phiếu đăng kí của sinh viên
o Nhập và lưu trữ toàn bộ thông tin của sinh viên
o Hướng dẫn sinh viên nhận phòng
o Thu tiền điệnnước hàng tháng
Bộ phận quản lý sinh viên
o Xét duyệt hồ sơ đăng kí vào KTX của sinh viên
o Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên
o Kiểm tra phòng và tài sản
o Kiểm tra đối chiếu lại thông tin của sinh viên qua hệ thống lễ tân đã
nhập
Bộ phận quản lý điện nước
o Kiểm tra đồng hồ điện nước
o Ghi lại chỉ số điện nước và tính toán tiền điện nước hàng tháng
o Cập nhật và kiểm tra hệ thống quản lý điện nước
1.1.3. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý
1.1.3.1 . Các quy trình nghiệp vụ
o Quản lý sinh viên vào KTX
6
- o Xử lý sinh viên ra khỏi KTX
o Kiểm tra đối chiếu lại
o Quản lý điện,nước
1.1.3.2. Quy trình xử lý và quy tắc quản lý
Quản lý sinh viên vào KTX
o Khi sinh viên có nhu cầu tạm trú trong ký túc xá , bộ phận lễ tân tiếp
đón và tiếp nhận yêu cầu thông qua phiếu đăng kí vào Ký túc xá
(MB1)(1).Sau đó bộ phận lễ tân sẽ gửi lên bộ phận quản lý sinh viên
xét duyệt hồ sơ của sinh viên(2).
o Sau khi xét duyệt bộ phận quản lý sinh viên sắp xếp phòng cho sinh
viên(3) và thông báo lại với bộ phận lễ tân.Nếu sinh viên đồng ý bộ
phận quản lý sinh viên thực hiện kí hợp đồng thuê phòng (MB5) với
sinh viên(4).Sau khi hoàn tất thủ tục bộ phận lễ tân chịu trách nhiệm
dẫn sinh viên lên nhận phòng (5).
o Khi nhận phòng bộ phận quản lý sinh viên sẽ phát cho sinh viên thẻ
lưu trú (MB2)(6). Sau đó bộ phận lễ tân sẽ nhập đầy đủ thông tin của
sinh viên vào hệ thống quản lý (7)
Xử lý sinh viên ra khỏi KTX
o Khi sinh viên có nguyện vọng ra khỏi KTX , bộ phận lễ tân tiếp nhận
yêu cầu thông qua đơn xin chuyển ra khỏi KTX (MB3)(8) và gửi lên
bộ phận quản lý xét duyệt(9)
o Hoàn tất thủ tục cho sinh viên sau khi đã kiểm tra đối chiếu lại
o Sau khi sinh viên trả phòng ,bộ phận lễ tân cập nhật lại thông tin vào
hệ thống quản lý sinh viên(10)
Kiểm tra đối chiếu lại
o Bộ phận quản lý sinh viên kiểm tra lại thông tin mà bộ phận lễ tân đã
nhập(11)
o Bộ phận quản lý sinh viên kiểm tra lại phòng và cơ sở vật chất trước
khi đồng ý cho sinh viên chuyển ra khỏi KTX(12)
7
- o Nếu các vật dụng trong phòng xảy ra tình trạng mất hay hỏng hóc thì
sinh viên phải bồi thường theo quy định của KTX
o Sau khi kiểm tra bộ phận quản lý SV sẽ thông báo với bộ phận lễ tân
để hoàn tất việc trả phòng(13)
Quản lý điện,nước
o Hàng tháng bộ phận quản lý sẽ kiểm tra đồng hồ và chốt số điện của
từng phòng(14)
o Bộ phận quản lý điện nước ghi lại chỉ số điện nước và tính toán chi
phí(15).Sau đó lập hóa đơn điện nước(MB4) (16).Sau cùng là gửi đến
bộ phận lễ tân để bộ phận lễ tân thu tiền điện nước của sinh viên(17)
1.1.4. Mẫu biểu
Đơn đăng kí vào ở ký túc xá (MB1)
8
- Thẻ lưu trú(MB2)
Đơn xin chuyển ra khỏi KTX (MB3)
9
- Hóa đơn điệnnước(MB4)
Hợp đồng cho thuê chỗ ở nội trú(MB5)
10
- 11
- 1.2. Mô hình hóa hệ thống
1.2.1. Mô hình hóa tiến trình nghiệp vụ
Các ký hiệu sử dụng:
12
- 13
- 1.2.2. Biểu đồ hoạt động
Các ký hiệu sử dụng
14
- 15
- 16
- Chương 2:Phân tích hệ thống
2.1. Phân tích chức năng nghiệp vụ
2.1.1. Mô hình hóa chức năng nghiệp vụ
2.1.1.1. Xác định chức năng chi tiết
Bước 1: Gạch chân trong quy trình xử lý
(1) Tiếp đón và tiếp nhận yêu cầu yêu cầu của sinh viên thông qua Đơn xin vào
ở KTX (MB1)
(2) Xét duyệt yêu cầu đăng kí của sinh viên
(3) Sắp xếp phòng cho sinh viên
17
- (4) Kí hợp đồng thuê phòng với sinh viên
(5) Hướng dẫn sinh viên nhận phòng
(6) Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên
(7) Cập nhật thông tin của sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên
(8) Tiếp nhận yêu cầu trả phòng của sinh viên
(9) Xét duyệt yêu cầu của sinh viên
(10) Cập nhật lại thông tin vào hệ thống quản lý sinh viên
(11) Kiểm tra thông tin trên hệ thống
(12) Kiểm tra phòng và tài sản trước khi đồng ý cho sinh viên trả phòng
(13) Thông báo với bộ phận lễ tân hoàn tất việc trả phòng
(14) Kiểm tra đồng hồ và chốt số điện nước
(15) Tính toán chi phí
(16) Lập hóa đơn thu tiền điệnnước
(17) Thu tiền điện nước của sinh viên
Bước 2: Loại bỏ trùng lặp
(1) Tiếp đón và tiếp nhận yêu cầu yêu cầu của sinh viên thông qua Đơn
xin vào ở KTX (MB1)
(2) Xét duyệt yêu cầu của sinh viên
(3) Sắp xếp phòng cho sinh viên
(4) Kí hợp đồng thuê phòng với sinh viên
(5) Hướng dẫn sinh viên nhận phòng
(6) Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên
(7) Cập nhật thông tin của sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên
(8) Tiếp nhận yêu cầu trả phòng của sinh viên
(9) Kiểm tra thông tin trên hệ thống
(10) Kiểm tra phòng và tài sản trước khi đồng ý cho sinh viên trả
phòng
18
- (11) Thông báo với bộ phận lễ tân hoàn tất việc trả phòng
(12) Kiểm tra đồng hồ điện nước
(13) Ghi lại chỉ số và tính toán chi phí
(14) Lập hóa đơn thu tiền điệnnước
(15) Thu tiền điện nước của sinh viên
Bước 3: Gom nhóm đơn giản
Bước 4: Loại bỏ các chức năng không ý nghĩa
(1) Tiếp đón và tiếp nhận yêu cầu yêu cầu của sinh viên
(2) Xét duyệt yêu cầu của sinh viên
(3) Sắp xếp phòng cho sinh viên
(4) Kí hợp đồng thuê phòng với sinh viên
(5) Hướng dẫn sinh viên nhận phòng
(6) Cấp thẻ lưu trú cho sinh viên
(7) Cập nhật thông tin của sinh viên lên hệ thống quản lý sinh viên
(8) Tiếp nhận yêu cầu trả phòng của sinh viên
(9) Kiểm tra thông tin trên hệ thống
(10) Kiểm tra phòng và tài sản trước khi đồng ý cho sinh viên trả
phòng
(11) Kiểm tra đồng hồ điện nước
(12) Tính tiền điệnnước
(13) Lập hóa đơn thu tiền điệnnước
(14) Thu tiền điện nước của sinh viên
Bước 5: Đặt lại tên
(1) Đăng kí phòng
(2) Xét duyệt
19
- (3) Sắp xếp phòng
(4) Kí hợp đồng
(5) Nhận phòng
(6) Cấp thẻ lưu trú
(7) Cập nhật thông tin lên hệ thống quản lý
(8) Trả phòng
(9) Kiểm tra thông tin sinh viên
(10) Kiểm tra phòng và tài sản
(11) Kiểm tra đồng hồ điện nước
(12) Tính tiền điện
(13) Lập hóa đơn tiền điệnnước
(14) Thu tiền điện nước
2.1.1.2. Gom nhóm chức năng
Dựa vào cơ cấu tổ chức ta có 3 bộ phận: Bộ phận lễ tân,bộ phận quản lý sinh
viên,bộ phận quản lý điện nước.Có thể chia thành 3 nhóm chức năng: Quản lý giao
dịch,Quản lý sinh viên,Quản lý điệnnước
(1) Đăng kí phòng
(5) Nhận phòng
Quản lý giao
dịch
(7) Cập nhật thông tin lên hệ thống
(8) Trả phòng
20
nguon tai.lieu . vn