- Trang Chủ
- Kinh tế - Thương mại
- Tiểu luận lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên: Giải quyết tranh chấp giữa tổ chức A với đơn vị B ở huyện C trong lĩnh vực hoạt động Internet
Xem mẫu
- PHẦN 1: LỜI MỞ ĐẦU
Văn hóa là khái niệm mang nội hàm rộng với rất nhiều cách hiểu khác
nhau, liên quan đến mọi mặt đời sống vật chất và tinh thần của con người.
Theo nghĩa rộng, văn hoá thường được xem là bao gồm tất cả những gì do
con người sáng tạo ra. Năm 1940, Hồ Chí Minh đã viết: “Vì lẽ sinh tồn cũng
như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo và phát minh ra ngôn
ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật,
những công cụ cho sinh hoạt hằng ngày về ăn, mặc, ở và các phương thức sử
dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. Văn hóa là sự
tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà loài
người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của
sự sinh tồn”. Văn hóa có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển của một
quốc gia, đặc biệt đối với thời kỳ hiện nay, trong thời đại 4.0 với sự phát
triển chóng mặt của công nghệ, trong đó phải kể đến sự phát triển của
Internet.
Internet chính thức xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1996 và ngày càng
phát triển với tốc độ khá nhanh. Ai cũng biết rằng, ngày nay Internet mang lại
nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Internet giúp mở rộng tầm nhìn, mở
mang kiến thức, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, học hỏi, trao đổi
thông tin; đồng thời giúp mọi người trên toàn thế giới có thể rút ngắn khoảng
cách để xích lại gần nhau hơn. Bởi vì internet được ví như là "bộ óc của toàn
nhân loại". Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ, cơ sở hạ tầng và
mở rộng phạm vi hoạt động của internet thì các vấn đề liên quan đến Internet
cũng không ngừng phát triển cả về dịch vụ lẫn về mặt nội dung. Trong số
các dịch vụ internet phát triển trên mạng toàn cầu thì dịch vụ Trò chơi trực
tuyến (Game online) đã và đang thu hút hàng triệu người tham gia, trong đó
đối tượng nhiều nhất là thanh thiếu niên.
Dịch vụ Game online tại Việt Nam bắt đầu hình thành và phát triển vào
1
- khoảng thời gian đầu năm 2003. Tính đến thời điểm này thì dịch vụ Game
online cũng đã trải qua hơn 7 năm phát triển và hiện nay thị trường này đang
là sản phẩm kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà cung cấp dịch vụ nói trên.
Game online là một trong những nhu cầu vui chơi, giải trí của cuộc sống hiện
đại nhất là đối với giới trẻ; là một hình thức giả trí mới mang tính tư duy và
công nghệ cao; đó cũng là quy luật tự nhiên trong xã hội có nền khoa học phát
triển. Do đó, sự phát triển của Game online cũng là nhân tố kích thích sự sáng
tạo của con người và góp phần làm phong phú thêm văn hóa giải trí trong xã
hội hiện đại. Chính vì vậy, chúng ta cần phải nắm được cách vận hành và
quản lý Internet nói chung và dịch vụ Game online nói riêng sao cho tốt nhất
để phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, trao đổi thông tin và giải trí của con
người.
Bên cạnh những hữu ích là một trò chơi giải trí mang tính tư duy và
công nghệ cao thì hiện nay Game online cũng đang trở thành “con dao hai
lưỡi”. Nó làm lãng phí thời gian, tiền bạc, làm băng hoại về đạo đức, lối
sống của một số thanh thiếu niên và làm chôn vùi ước mơ, hoài bão của tuổi
trẻ... thậm chí lấy đi cả tính mạng của một số đối tượng do lạm dụng quá
mức trò chơi giải trí này. Đây chính là hồi chuông cảnh báo, thách thức cho
các nhà chức trách, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như cho toàn xã hội
về vấn đề này.
Trước thực trạng trên, Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin
và Truyền thông) đã đưa ra nhiều quy định liên quan nhằm hạn chế tối đa do
Game Online gây ra như: hạn chế giờ mở cửa của các điểm kinh doanh
Internet công cộng, cụ thể là các nhà cung cấp dịch vụ Game Online bị giới
hạn giờ chơi từ 06h đến 23h chứ không có bất cứ giới hạn nào như trước
đây. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tại địa phương cũng đã thành lập
Đội kiểm tra liên ngành về Internet nhằm tăng cường sự kiểm tra, giám sát,
chấn chỉnh và xử lý những vi phạm của các đơn vị, cá nhân trong quá trình
hoạt động kinh doanh về internet. Song, trên thực tế việc quản lý trong lĩnh
2
- vực Internet hiện nay vẫn còn lỏng lẻo, đặc biệt là về giờ giấc, nội dung, xử
lý hành chính chưa nghiêm minh... dẫn đến từ một trò chơi giải trí đầy tính
sáng tạo lại trở nên phản tác dụng và trở thành một tệ nạn của xã hội.
Chính vì các vi phạm của các đơn vị, cá nhân kinh doanh dịch vụ Game
online không ngừng gia tăng và sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước
thiếu chặt chẽ đã dẫn đến các vi phạm ấy ngày càng phát sinh và những hệ
lụy khôn lường cho xã hội ngày càng khó kiểm soát hơn, nhất là các hành vi
của giới trẻ. Trước thực trạng hoạt động dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí đã
và đang phát triển không ngừng, đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước phải
nghiên cứu, tìm ra cách quản lý tối ưu nhất để đưa dịch vụ này đi vào hoạt
động nền nếp và có hiệu quả hơn. Do vậy, tôi chọn đề tài “Giải quyết tranh
chấp giữa tổ chức A với đơn vị B ở huyện C trong lĩnh vực hoạt động
Internet” để làm tiểu luận cuối khoá lớp “Bồi dưỡng kiến thức quản lỷ Nhà
nước chương trình chuyên viên – Lớp K2A2020”.
Mặc dù bản thân tôi có nhiều cố gắng tìm hiểu, thu thập thông tin, căn
cứ pháp lý để làm đề tài nói trên sao cho cụ thể và có t ính khoa học nhất, song
do trình độ và văn bản quy pháp luật liên quan được ban hành vẫn còn nhiều
hạn chế nên bài tiểu luận này sẽ không tránh khỏi những sai sót. Kính mong
quý thầy cô góp ý, chỉnh sửa, bổ sung để bài tiểu luận được hoàn thiện hơn
cũng như bản thân tôi có thêm những kiến thức, kinh nghiệm giải quyết tốt
hơn trước những vấn đề phát sinh trong thực tế công tác trong thời gian tới.
3
- PHẦN 2: NỘI DUNG
I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG
Theo quy định tại Khoản 3, Điều 11 Thông tư liên tịch số 60/2006/TTLT
BVHTTBBCVTBCA ngày 01/06/2006 của Bộ Văn hóa thông tin, Bộ Bưu chính
viễn thông và Bộ Công an về quản lý Trò chơi trực tuyến (Game Online) thì:
“Chỉ được cung cấp dịch vụ Trò chơi trực tuyến ở các địa điểm cách cổng ra
vào của các trường học (từ mẫu giáo đến phổ thông trung học) tối thiểu 200
mét, không phân biệt trường đó thuộc địa phương nào”.
Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những địa điểm kinh doanh internet trong đó
dịch vụ Game online không đảm bảo khoảng cách theo quy định. Thời gian gần
đây, tại huyện C đã xuất hiện rất nhiều hiện tượng học sinh bỏ học, không vâng
lời bố mẹ, trốn gia đình đến các tụ điểm Internet công cộng chơi Game, bỏ ăn,
ngủ, học hành, sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng và thậm chí tốn khá nhiều
công sức cũng như tiền bạc, gây nên các vấn đề khó khăn trong quản lý học sinh
của nhiều trường học, gây trở ngại trong vấn đề dạy con của các bậc phụ
huynh.
Một trong những trường hợp vi phạm khoảng cách điển hình vừa xảy ra
trên địa bàn huyện C thuộc thành phố D là: Tổ chức A có địa điểm kinh doanh
dịch vụ trò chơi trực tuyến đã vi phạm khoảng cách so với trụ sở của đơn vị B.
Trong đó, khoảng cách giữa cổng chính của tổ chức A so với cổng chính của
đơn vị B là dưới 200 mét, còn tính từ cổng phụ thì khoảng cách chỉ ở mức
khoảng 50 mét.
Tại điểm a, khoản 2, điều 35 của Nghị định số 56/2006/NĐCP ngày
06/06/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa
thông tin thì: “Kinh doanh trò chơi điện tử ở điểm cách trường học dưới 200
mét bị phạt tiền từ 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng) đến 2.000.000 đồng
(Hai triệu đồng)”. Tuy nhiên, tôi nhận thấy việc áp dụng quy định xử lý vi phạm
hành chính vào thực tế chưa thực sự hiệu quả và cũng chưa giải quyết được gốc
4
- rễ của vấn đề.
Như chúng ta đã biết, bản thân Game online (Trò chơi trực tuyến) chứa
đựng những hoạt động của con người, bất chấp cả tuổi tác, giới tính hay địa vị
xã hội. Cũng như bất kỳ các hoạt động kinh doanh nào, nếu không có sự kiểm
soát, hướng dẫn cụ thể theo quy định của pháp luật cũng sẽ gây sự bất ổn trong
xã hội. Trò chơi trực tuyến là một dạng thức mới của vui chơi giải trí, một sự
phát triển tự nhiên trong kỷ nguyên kinh tế trí thức và công nghệ thông tin, song
nó có thể dẫn tới chứng nghiện nếu chúng ta lạm dụng nó. Việt Nam là một
trong những đất nước trên thế giới đi sau về lĩnh vực này nên đất nước ta có thể
học hỏi kinh nghiệm từ các nước khác. Chúng ta cần phải nắm được cách vận
hành và quản lý nó theo hưởng tốt nhất để có thể đáp ứng được nhu cầu vui
chơi, giải trí và học tập của con người. Chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài
này để đưa ra một số giải pháp phù hợp giải quyết tình huống trên.
II. MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Đối với tình huống xử lý vi phạm này, ta phải xét trường hợp: địa điểm
kinh doanh dịch vụ Internet (của tổ chức A) đã được cấp phép hoạt động trước
khi các quy định của pháp luật về kinh doanh trò chơi trực tuyến được ban hành.
Bên cạnh đó, trước thực trạng hoạt động kinh doanh Trò chơi trực tuyến
trên địa bàn thành phố D đang diễn biến phức tạp và len lỏi đến từng khu dân
cư, đồng thời việc quy định việc kinh doanh Internet công cộng phải cách xa
trường học là từ 200 mét trở lên cũng đang còn nhiều bất cập. Điều này chứng
tỏ mức độ quan tâm và tính cấp bách trong việc giám sát sự phát triển và quản lý
dịch vụ trò chơi trực tuyến. Do đó cần xác định mục tiêu cụ thể như sau:
1. Đối với cơ quan quản lý nhà nước
Nhằm tăng cường công tác quản lý đối với việc kinh doanh Trò chơi trực
tuyến, đề ra những giải pháp vừa mang tính giáo dục, thuyết phục vừa kiên
quyết răn đe giúp chủ kinh doanh nhận thức, hiểu biết và chấp hành đúng chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đồng thời đáp ứng nhu
5
- cầu giải trí và học tập của con người.
Giải quyết hài hòa các lợi ích của nhà nước, tập thể và cá nhân. Với tư
cách là một cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương, để giải quyết các tồn tại
xung quanh vấn đề địa điểm kinh doanh Trò chơi trực tuyến, trong thời gian sớm
nhất. Phòng Văn hóa Thông tin và Truyền thông huyện sẽ kiến nghị, trao đổi,
phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để đi đến thống nhất trong việc đảm
bảo cho các đơn vị kinh doanh trò chơi trực tuyến kinh doanh theo đứng quy định
về khoảng cách so với cổng trường học.
Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa và tính nghiêm minh của pháp luật.
2. Đối với chính quyền địa phương
Cần tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đối với
cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác quản lý, kiểm tra trên địa bàn
mình quản lý.
Từ nội dung đơn thư phản ảnh của nhân dân, các cơ quan chức năng cần
tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống văn hóa, tinh thần sao cho mọi hoạt
động này có nền nếp hơn phù hợp với đường lối, chủ trương định hướng phát
triển văn hóa, giáo dục nhằm bài trừ các tệ nạn xã hội trên địa bàn dân cư gắn
với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sổng văn hóa”.
3. Đối với cơ sở kinh doanh
Nâng cao ý thức của cơ sở kinh doanh trong việc chấp hành các quy định
pháp luật. Trong tổ chức kinh doanh cần thể hiện trách nhiệm và đạo đức nghề
nghiệp, không vì lợi nhuận trước mắt mà bất chấp không tuân thủ các quy định
của pháp luật, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo đức lối sống và trật tự an toàn
xã hội trên địa bàn kinh doanh.
III. NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ
1. Nguyên nhân
1.1. Đối với cơ quan quản lý nhà nước
Sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước: Công tác quản lý nhà nước
6
- thiếu sự đồng bộ, chồng chéo và thậm chí còn vô hiệu hóa lẫn nhau.
Công tác thanh tra, xử lý tệ nạn xã hội của cơ quan chức năng có nơi, có
lúc chưa kiên quyết, triệt để, đôi lúc còn "nhẹ tay" và không thường xuyên nên
các đơn vị, cá nhân kinh doanh internet vẫn ngang nhiên hoạt động và bất chấp
dư luận xã hội.
Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với việc quy định trong lĩnh
vực kinh doanh trò chơi trực tuyến còn nhiều bất cập.
1.2. Đối với chính quyền địa phương
Công tác quản lý kiểm tra, nắm bắt địa bàn của Công an khu vực và Tổ
kiểm tra liên ngành thiếu sâu sát, chưa hướng dẫn kịp thời để chủ doanh nghiệp
nhận thức trách nhiệm của mình trong quá trình tổ chức kinh doanh.
Khi nhận được ý kiến phản ánh của người dân, chính quyền địa phương
còn nể nang, chưa kiên quyết trong xử lý, để tình trạng kinh doanh gây mất an
ninh trật tự kéo dài, đặc biệt là gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và
kết quả học tập của các đối tượng thanh thiếu niên.
Mâu thuẫn, mất đoàn kết trong nội bộ lãnh đạo địa phương.
1.3. Đối với chủ cơ sở kinh doanh
Sự hiểu biết về pháp luật của một số chủ hộ kinh doanh còn hạn chế.
Một bộ phận chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ internet hám lợi, thiếu tôn trọng pháp
luật. Đa phần họ viện cớ là không biết đến quy định này.
Trong số rất nhiều quy định ràng buộc dành cho hoạt động kinh doanh
Internet công cộng, có một số quy định luôn gây tranh cãi, băn khoăn... đối với cả
người quản lý nhà nước lẫn người kinh doanh.
2. Hậu quả
2.1 . Đối với bản thân người chơi
Chơi game nhiều giờ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe: Theo
thống kê của viện nghiên cứu khoa học Cali (Mỹ), người ngồi máy tính thường
xuyên trên 2 giờ có thể sẽ bị các căn bệnh như: cao huyết áp, mắt giảm thị lực,
7
- da bị khô, nhiều nếp nhăn và tàn nhan, giảm sức đề kháng... Chưa kể nếu bạn
ngồi máy tính không đúng tư thế cũng sẽ có nhiều vấn đề xảy ra cho cơ thể bạn
như mỏi lưng, mờ mắt, cong vẹo cột sống...Nếu ngồi bên máy tính quá 5
giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, hoạt động của tim đều bị
suy giảm tối thiểu là 10%. Người chơi game online thường xuyên tiếp xúc với
máy tính, nhiều khi lên đến hơn 10h/ngày, thường không tránh khỏi ảnh hưởng
đến sức khỏe, nhiều trường hợp người chơi do ngồi quá lâu trước máy tính đã
dẫn tới tình trạng tử vong.
Ngoài ra, chúng còn khiến bản thân người chơi học hành sa sút: Một
nghiên cứu chỉ ra rằng trong 10 học sinh nghiện game, thì chỉ có 1/10 đạt kết quả
trung bình trong học tập, còn lại đều đạt kết quả dưới trung bình. Điều này cho
thấy rằng game online ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả học tập. Chúng ta ai
cũng chỉ có 24h/ngày, một lẽ đương nhiên, khi bạn dành nhiều thời gian cho
game thì thời gian dành cho học tập sẽ bị cắt giảm.
Không những thế, nhiều người chơi còn mất dần khả năng giao tiếp: Tuy
đa số game online có hỗ trợ hệ thống chat để trò chuyện hay kết bạn trực tuyến
trong khi chơi game. Nhưng rõ ràng bạn không hề giao tiếp thực trong đó. Tất cả
đều là những mối quan hệ ảo. Bạn cũng ít có thời gian giao tiếp với người thân
trong nhà do hầu hết tâm trí và thời gian đều tập trung vào game online. Bạn sẽ
không thể rèn luyện kỹ năng giao tiếp do quen với những ký tự viết tắt, các ngôn
ngữ giao tiếp trong game. Có thể sẽ tới lúc bạn không thể phát ngôn một câu nói
hoàn chỉnh.
2.2 . Đối với xã hội
Dĩ nhiên đây là một lĩnh vực khá nóng bỏng hiện nay được cơ quan ngôn
luận đưa tin phản ánh rất nhiều về những tác động tiêu cực của trò chơi trực
tuyến và tôi đã xem được một số ý kiến của chuyên gia tâm lý cũng như các bậc
phụ huynh về vấn đề này. Tình trạng thanh thiếu niên bỏ học, ham chơi, học
hành sa sút, sức khỏe suy giảm do chơi game online liên tục trong nhiều giờ,
8
- nhiều ngày... đang ngày một gia tăng đã gây nhiều bức xúc trong xã hội. Riêng
bản thân tôi xin nêu lên vấn đề này để chúng ta có thể nhận định: Việc tiếp
nhận một luồng văn hoá mới luôn có hai mặt của nó. Nếu càng cấm đoán thì
càng thôi thúc những người chơi (Gamers) hiếu kỳ tìm hiểu và sự việc sẽ càng
trở nên tồi tệ hơn.
Ngoài ra, việc quy định khoảng cách trong lĩnh vực kinh doanh Internet
công cộng phải cách xa trường học từ 200m trở lên là chưa sát hợp với thực tế.
Bởi nếu quy định khoảng cách như vậy sẽ khó khăn trong công tác quản lý đối
với nhà trường cũng như sự quản lý của gia đình, đồng thời còn tạo điều kiện
cho các em học sinh dễ dàng bỏ học tìm đến các tiệm internet vui chơi.
2.3. Đối với lĩnh vực an ninh trật tự
Game online rất dễ gây nghiện, nó khiến cho bản thân người chơi quên
rằng họ đang còn rất nhiều các công việc khác phải hoàn thành. Những người
nghiện game luôn đắm chìm vào không gian của trò chơi, thậm chí ảo tưởng
mình là nhân vật trong trò chơi. Sự lệch lạc về tinh thần của người nghiện game
online và hậu quả mà nó để lại là khôn lường, đặc biệt là đối với các điểm
Internet công cộng gần các trường học. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng các em
học sinh trốn học, trốn gia đình đến các tụ điểm Internet công cộng chơi game,
bỏ ăn, ngủ, học hành và thậm chí trộm tiền, đồ dùng sinh hoạt trong nhà, hay
thậm chí là giết người, cướp của đang diễn ra rất phức tạp. Nhiều nghiên cứu
cho thấy những người hay chơi điện tử thường bị ám ảnh và gặp những vấn đề
về thần kinh hơn những người không chơi game. Trẻ em hay chơi điện tử
thường khó kiểm soát được tâm lý, khó hòa nhập vào xã hội và nếu để lâu sẽ trở
thành người nghiện game. Một số dấu hiệu cảnh báo bao gồm mất tập trung,
giấc ngủ thường bị gián đoạn, hay lo âu, giận dữ vô cớ, và bị ám ảnh.
Đã có trường hợp vì cần tiền chơi game, anh họ học lớp 8 bắt cóc tống
tiền và giết cậu em họ đang là học sinh mầm non... Có vụ án xảy ra do mâu
thuẫn giữa các băng nhóm trên diễn đàn game dẫn đến xích mích, đánh nhau. Có
9
- yếu tố tiềm ẩn nguy cơ của nạn cờ bạc từ game online. Cụ thể, trong hầu hết
nội dung game online đều có yếu tố ganh đua, thắng thua giữa các game thủ,
giữa các băng nhóm với nhau... để dễ “thanh toán” theo kiểu giang hồ giữa các
băng nhóm với nhau hơn gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý an ninh trật
tự tại địa phuơng.
IV. PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT
Sau khi tiến hành kiểm tra và lập biên bản đối với cơ sở vi phạm, căn cứ
theo các văn bản quy phạm pháp luật được quy định từng lĩnh vực ngành nghề,
Đội kiểm tra internet liên ngành xây dựng 3 phương án như sau:
1. Phương án 1: (Phương án lựa chọn trong xử lý tình huống)
Đội kiểm tra liên ngành đã mời chủ cơ sở lên làm việc. Xét thấy cơ sở
kinh doanh vi phạm hành chính lần đầu, chưa vi phạm về tệ nạn xã hội và ảnh
hưởng về sức khoẻ. Kinh doanh đúng với thời gian quy đinh. Đội kiểm tra liên
ngành xử lý hành chính theo mức bình quân (Lấy mức phạt cao nhất cộng với
mức thấp nhất rồi chia đôi)
Theo quy định tại điểm a khoản 2 điều 35 Nghị định số 56/2006/NĐCP
ngày 06/6/2006 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn
hóa thông tin thì: Kinh doanh trò chơi điện tử ở địa điểm cách trường học dưới
200m bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Ngoài hình thức xử phạt hành chính nêu trên, Đội kiểm tra liên ngành còn
đề nghị chủ cơ sở nghiêm chỉnh thực hiện đúng các thủ tục giấy phép về ngành
nghề kinh doanh trong thời gian chậm nhất là 30 ngày. Đội kiểm tra liên ngành
có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cơ sở kinh doanh chấp hành.
2. Phương án 2: (Hình thức xử phạt tăng nặng)
Nếu cơ sở kinh doanh tái phạm nhiều lần, có hành vi trốn tránh hoặc
không hợp tác với cơ quan chức năng. Lỗi vi phạm liên quan đến tệ nạn xã hội,
ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và sức khoẻ, thì phương án lựa chọn sẽ xử
phạt theo mức phạt cao nhất và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây
10
- ra hậu quả nghiêm trọng.
3. Phương án 3: (Kiến nghị)
Để giải quyết các tồn tại xung quanh vấn đề về địa điểm kinh doanh trò
chơi trực tuyến, Phòng Văn hóa Thông tin và Truyền thông huyện C kiến nghị
UBND huyện chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh đại lý Internet phải xem xét quy định về địa
điểm kinh doanh hoặc trao đối với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về
Internet trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đảm bảo các đại lý
Internet kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật. Bởi trên thực tế, cơ quan
nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không xem
xét đến quy định về địa điểm được kinh doanh trò chơi trực tuyến theo quy định
khi cấp Giấy chứng nhận do đó đã cấp một số Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh đại lý Internet không đảm bảo quy định về khoảng cách. Nếu Phòng Văn
hóa Thông tin và Truyền thông xử lý vi phạm hành chính đối với những trường
hợp này thì không đảm bảo tính thuyết phục và nghiêm minh vì địa điểm kinh
doanh được xác định trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan
quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp, nhưng khi tiến hành kinh doanh tại địa
điểm cho phép thì lại bị một cơ quan khác cũng thực hiện chức năng quản lý nhà
nước xử lý vi phạm hành chính vì địa điểm kinh doanh không đảm bảo khoảng
cách theo quy định. Hơn nữa, quy định tại điều 35 của Nghị định số 56 không có
hình thức xử phạt buộc di dời địa điểm kinh doanh hoặc thu hồi Giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh, do đó không đảm bảo giải quyết được vấn đề một
cách thuyết phục và triệt để. Nếu Phòng Văn hóa Thông tin và Truyền thông xử
lý vi phạm hành chính về địa điểm kinh doanh theo quy định thì sẽ dẫn đến tình
trạng khiếu kiện kéo dài.
V. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN PHƯƠNG ÁN
1. Các bước thực hiện
Bước 1: Lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh.
11
- Buớc 2: Mời chủ cơ sở kinh doanh đến văn phòng Đội kiểm tra liên ngành
làm việc để xác định lỗi vi phạm, lắng nghe cở sở trình bày ý kiến và bổ sung
giấy tờ liên quan (nếu có).
Buớc 3: Lập báo cáo đề xuất ra quyết định xử phạt.
Bước 4: Căn cứ vào đề xuất của Đội kiểm tra Internet liên ngành, Phòng
Văn hóa Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Bước 5: Triển khai quyết định xử phạt hành chính, phối hợp với chính
quyền địa phương theo dõi quá trình chấp hành quyết định của đương sự.
2. Thời gian thực hiện: Giải quyết và xử lý triệt để trong khoảng thời
gian từ 1520 ngày, tối đa 30 ngày.
3. Cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm giải quyết, cơ quan, cá nhân
phối hợp thực hiện.
Cơ quan chịu trách nhiệm: Phòng Văn hóa thông tin huyện.
Cơ quan, cá nhân phối hợp: Phòng Văn hóa thông tin huyện phối hợp với
Ban Công an xã, công chức văn hóa xã, chính quyền thôn nơi xảy ra vi
phạm.
4. Thuận lợi và khóa khăn
2.1 Thuận lợi
Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng vai trò văn hóa trong quá trình xây
dựng và phát triển đất nước, ban hành những chính sách chiến lược phát triển
văn hóa bền vững gắn với công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa, được thể hiện
một cách cụ thể, rõ ràng trong những văn bản pháp luật theo trình tự thời gian,
phù hợp với công cuộc đổi mới của đất nước.
Ý thức trách nhiệm của người dân đóng vai trò tích cực và không thể thiếu
trong việc ngăn ngừa, phòng chống tệ nạn xã hội. Do vậy, cần nêu gương điển
hình tiên tiến và kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia
trong phong trào giữ gìn trật tự, an ninh khu phố và bảo vệ tổ quốc.
2.2. Khó khăn
12
- Các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực kinh doanh trò chơi trực
tuyến chưa đủ mạnh, chưa thể hiện tính nghiêm khắc, mức xử phạt chưa đủ
tính răn đe nên vi phạm vẫn tiếp tục gia tăng. Có một số cơ sở kinh doanh chấp
nhận nộp phạt và tiếp tục vi phạm vì “món hời” lợi nhuận khá cao. Hầu như
việc xử lý vi phạm mới chỉ dừng lại ở mức “hình thức”, phạt rồi lại cho phép
hoạt động hoặc chỉ tiến hành theo phong trào kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”, “nước đổ
đầu vịt” đã dẫn đến tình trạng coi thường pháp luật.
Theo quy định tại khoản 3 điều 11 Thông tư liên tịch số 06/2006/TTLT
BVHTT BBCVTBCA ngày 01/6/2006 của Bộ Bưu chính viễn thông và Bộ
Công an về quản lý trò chơi trực tuyến (Game online) thì: “Chỉ được cung cấp
dịch vụ trò chơi trực tuyến ở các địa điểm cách cổng ra vào của các trường học
(từ mẫu giáo đến phổ thông trung học) tối thiểu 200 mét, không phân biệt
trường đó thuộc địa phương nào. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những địa
điểm kinh doanh trò chơi trực tuyến không đảm bảo khoảng cách theo quy định
mà nguyên nhân là: Phần lớn các địa điểm kinh doanh không đảm bảo khoảng
cách theo quy định đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước thời
điểm Thông tư số 06 nói trên ra đời và chỉ một số ít được cấp giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh sau thời điểm Thông tư số 06 ra đời.
Rõ ràng là với những quy định không thống nhất, không cụ thể, chồng
chéo lẫn nhau như vậy đã tạo ra những kẽ hở và bất cập trong quá trình thực thi,
dẫn đến pháp luật được đưa ra kém hiệu quả khi triển khai.
PHẦN 3: KIẾN NGHỊ, KẾT LUẬN
1. Kiến nghị
Rà soát lại hệ thống các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc
quản lý trò chơi trực tuyến để kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện
13
- phù hợp với tình hình mới. Trong các điều khoản về xử phạt vi phạm hành chính
cần tính đến các mức phạt đủ sức răn đe nhằm tránh việc tái vi phạm của các cơ
sở kinh doanh dịch vụ.
Tổ chức và sắp xếp lại bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước, có cơ chế
và chính sách thu hút những cán bộ có tâm huyết. Kiện toàn đội ngũ cán bộ thanh
tra, kiểm tra, giám sát của ngành chức năng, đảm bảo đủ về số lượng lẫn chất
lượng sao cho hoạt động có hiệu quả.
Tăng cường bồi dưỡng kiến thức quản lý, kiến thức chuyên môn, nhất là
về lĩnh vực công nghệ thông tin. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về
chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ, công chức phụ trách về văn hóa trên địa
bàn để nâng cao trình độ, hiểu biết, kịp thời cập nhật các các văn bản, chỉ đạo
của Trung ương, của thành phố. Tăng đầu tư ngân sách và kinh phí hoạt động,
tạo điều kiện trang thiết bị đáp ứng công tác quản lý, thanh kiểm tra đạt hiệu
quả.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các ngành
có liên quan như: Công an, Lao động Thương binh và Xã hội, Văn hóa Thể
thao và Du lịch, chính quyền địa phương các cấp... Tập trung tăng cường kiểm
tra đối với các cơ sở kinh doanh có những biểu hiện vi phạm, có đơn thư phản
ánh của quần chúng nhân dân kết hợp có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với
các cơ sở tái phạm nhiều lần.
Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát phải được tiến hành thường xuyên , báo
cáo định kỳ, đúng tiến độ, không mang tính hình thức tạo tâm lý cho các chủ cơ
sở kinh doanh xem thường và chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật.
Xây dựng các Trung tâm thể thao, các khu vui chơi lành mạnh, thành lập
các câu lạc bộ thể thao như: câu lạc bộ bóng đá, câu lạc bộ bóng chuyền, câu
lạc bộ cầu lông, câu lạc bộ bóng bàn. Tổ chức các cuộc thi và trao giải thưởng
đối với người chiến thắng để khuyến khích người dân tham gia.
Công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của
nhà nước cũng phải đảm bảo thường xuyên, liên tục; đặc biệt là các văn bản chỉ
14
- đạo của cấp trên về công tác văn hóa thông tin.
2. Kết luận
Như chúng ta đã biết, quản lý nhà nước ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng quản
lý bằng chính sách và pháp luật gắn với công tác giáo dục tư tưởng, vận động và
tuyên truyền. Chính vì thế việc định hướng về quản lý sẽ góp phần rất quan
trọng trong quá trình duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của xã hội. Đối
với việc quản lý trên lĩnh vực về văn hóa cũng vậy, đó là sự định hướng kiến
trúc thượng tầng và ở đây việc định hướng này nằm trong sự định hướng quản
lý văn hoá của nhà nước, điều đó đòi hỏi phải có sự kết hợp một cách chặt chẽ
từ cơ sở lý luận cho đến thực tiễn. Việc định hướng này được rút ra từ cả mặt
tích cực lẫn mặt tiêu cực cũng như các giá trị văn hóa trong những trò chơi trực
tuyến (game online). Do vậy, theo tôi nên quản lý vấn đề này theo nguyên tắc
chủ thể và khách thể, hay nói cách khác đó là việc quản lý cả hai đối tượng cung
và cầu. Ngoài việc phải quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, cần phải quản
lý cả những đối tượng sử dụng văn hóa, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ tương lai.
Trò chơi trực tuyến (game online) đã gây ảnh hưởng không tốt đối với sự
phát triển của xã hội và đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, do
công nghệ thông tin ngày càng phát triển, đặc biệt là tầm quan trọng của nó đối
với sự phát triển của thời đại, vậy nên khi có vấn đề nảy sinh phải có những
phản ứng kịp thời, đưa ra những quy trình quản lý kịp thời thì mới có thể kiểm
soát nó một cách chặt chẽ và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Song, tất cả những giải pháp đề xuất nêu trên được xem là những giải
pháp tình thế, chúng ta không chỉ chú trọng bề “nổi” mà cần quan tâm hơn nữa
chiều “sâu” vì đây là cách làm hiệu quả, giải pháp căn cơ và bền vững nhất. Xây
dựng được môi trường giải trí văn hóa lành mạnh là chúng ta đã thực hiện
“chống” những hiện tượng phi văn hóa vốn đang diễn biến khá phức tạp trong
xã hội. Vì môi trường văn hóa lành mạnh, vì lợi ích cộng đồng, mỗi cá nhân, mỗi
doanh nghiệp chúng ta phải tôn trọng kỷ cương phép nước, hãy ''sống và làm
15
- việc theo hiến pháp và pháp luật” nhằm hướng tới một xã hội “dân giàu, nước
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”./.
16
- TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Tài liệu bồi dưỡng Quản lý Hành chính Nhà nước: Tập 1, 2 và 3 của Học
viện hành chính quốc gia.
2. Thông tư liên tịch số 60/2006/TTLTBVHTTBBCVTBCA ban hành ngày
01/6/2006 của Bộ Văn hoá Thông tin, Bộ Bưu chính Viễn thông và Bộ Công an
quy định về quản lý trò chơi trực tuyến (Game Online).
3. Nghị định số 56/2006/NĐCP ngày 06/06/2006 của Chính phủ về xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin.
4. Công văn số 707/PTTH&TTĐT ngày 07/09/2010 của Bộ Thông tin và
Truyền thông Cục quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử v/v thông
báo trò choi trực tuyến ngừng phát hành.
5. Công văn số: 1063/BTTTTTTra ngày 14/01/2010 của Bộ Thông tin và
Truyền thông v/v tăng cường thanh tra đại lý Internet, game online, quản lý thông
tin thuê bao di động trả trước và phát tán tin nhắn rác.
6. Công văn số 2455/BTTTTPTTH&TTĐT ngày 02/08/2010 của Bộ Thông
tin và Truyền Thông v/v tăng cường quản lý đối với dịch vụ trò chơi trực tuyến.
7. Công văn số 2558/BTTTTTTra ngày 01/09/2010 của Bộ Thông tin và
Truyền thông v/v chỉ đạo thanh tra game online, quản lý đại lý Internet, thông tin
thuê bao di động trả trước và phát tán tin nhắn rác.
17
nguon tai.lieu . vn