- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- Tiểu luận Lịch sử văn minh thế giới: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống người dân Ấn Độ
Xem mẫu
- lOMoARcPSD|16911414
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG VÀ XÃ HỘI (CƠ SỞ II)
KHOA LUẬT
TIỂU LUẬN
HỌC PHẦN LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI
Lớp tín chỉ: NNPL1023H_K21_HK1_1.LK
HỌC KỲ I –NĂM 2021 -2022
Đề tài
ẢNH HƯỞNG CỦA SỬ THI MAHABHARATA ĐẾN ĐỜI SỐNG NGƯỜI DÂN ẤN ĐỘ
Họ và tên sinh viên: Ngô Nguyễn Minh Vân
MSSV: 2153801070232
Lớp niên chế: Đ21LK1
Họ và tên giảng viên: ThS. Vũ Thị Thu Huyền
TP HCM – 2021
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM TIỂU LUẬN
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
MỤC LỤC
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Ấn Độ là một đất nước đầy những thú vị mà có thể làm thỏa lòng những ai có lòng tò mò
và muốn tìm hiểu những điều mới lạ. Vì Ấn Độ là nước có đa dạng về nhiều mặt như văn
hóa, văn học, ngôn ngữ,…Ấn Độ là Theo như những gì chúng ta coi qua phim ảnh, Ấn
Độ là đất nước của những công trình kiến trúc tôn giáo đồ sộ, những món ăn đặc sắc, có
những người mang nét đẹp sắc sảo với ánh nhìn hút mắt, hay những bộ sari mang đậm
bản sắc của người dân Ấn Độ nơi đây. Nhưng trái lại hình ảnh mà chúng ta coi qua những
thước phim thì thực tế lại là hiện thực khắc nhiệt và cuộc sống của đất nước có sự phân
hóa giàu nghèo mạnh mẽ này. Trên thực tế đất nước Ấn Độ là đất nước kém phát triển và
còn lạc hậu. Ở đây còn có các hủ tục kì lạ và đặc biệt phụ nữ ở Ấn Đô rất bị coi thường,
vì thế nên đây là đây nước nguy hiểm cho phụ nữ. Nhưng bên cạnh đó ta không thể nào
phủ nhận được những gì Ấn Độ đã đóng góp cho thế giới chúng ta. Khi nhắc đến Ấn Độ
người ta thường sẽ biết đến “ Ấn Độ là xứ sở của kiến trúc tôn giáo” vì Ấn Độ là nơi xuất
phát của nhiều tôn giáo khác nhau và đây cũng là nơi tu hành hay là nơi hành hương của
các giáo đồ. Bên cạnh sựu nổi tiếng của các tôn giáo, văn học Ấn Độ cũng rất nổi tiếng.
Bên cạnh đó nó được biết đến là đất nước có nền văn học lâu đời và cổ đại nhất thế giới.
Vì có sự đa dạng về ngôn ngữ nên văn học Ấn Độ cũng rất đa dạng và rất phát triển. Thời
cổ đại văn học Ấn Độ gồm hai bộ phận quan trọng là Vêđa và sử thi 1. Trong đó sử thi là
bọ phận phản ánh cuộc sống người dân Ấn Độ nhất. Sử thi là nguồn cảm hứng bất tận
cho các nhà văn, nghệ sĩ,… họ đem sử thi vào đời sống, những tác phẩm nghệ thuật của
mình. Có thể nói sử thi là mọt niềm tự hào đối với người dân Ấn Độ từ xưa cho đến bây
giờ. Ấn Độ có hai bộ sử thi rất đồ sộ là Mahabharata và Ramayana. Hai bộ sử thi này
được truyền miệng từ nửa đầu thiên kỉ I TCN rồi được chép lại bằng khẩu ngữ, đến các
thế kỉ đầu công nguyên thì được dịch ra tiếng Xanxcrit2. Nhưng tác phẩm phảm ánh cuộc
sống Ấn Độ nhất là sử thi Mahabharata. Và đây cũng là đề tài em chọn để nghiên cứu
“Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ”.
2. Mục đích chọn đề tài.
Mục đích: Đề tài này có mục đích nghiên cứu về ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến
đời sống của người dân Ấn Độ.
Nhiệm vụ nghiên cứu:
-Nghiên cứu tác phẩm sử thi Mahabharata
1 Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Tr.90.
2 Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Tr.92.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
- Tìm hiểu sự ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ
3. Tổng quan tình hình nghiên cứu.
Sử thi Mahabharata là cuốn sử thi dài nhất thế giới. Nó mang nhiều giá trị khác nhau.
HIện nay cũng có rất nhiều người quan tâm đến tác phẩm tuyệt vời này. Nó gắn chắt với
lịch sử của Ấn Độ. Sử thi Mahaharata được xem là “Đại Bách khoa toàn thư” của Ấn Độ.
Như Ph. Ăng-ghen từng nói “sự phát triển của mỗi dân tộc đều có những đặc trưng mang
tích chất dân tộc, những đặc điểm và tâm lý mang tính dân tộc được xác định và chúng
làm phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Nó được phản ánh trong văn học nghệ thuật
của dân tộc ấy, nó không phải là cái định sẵn có tính huyền bí mà nó dần dần hình thành
trong quá trình phát triển lịch sử, xã hội, dưới ảnh hưởng của thiên nhiên chung quanh và
điều kiện sống xã hội, những đặc trưng ấy khẳng định sự phát triển và sự thay đổi.”, sử
thi Mahabharata cũng phản ánh chính xác sự phát triển, đời sống xã hội của đất nước Ấn
Độ.
Sử thi Mahabharata còn được gọi là “Bharata Vĩ Đại” hay còn được hiểu là "Câu chuyện
vĩ đại về triều vua Bharath". Sử thi này theo truyền thống được kể về nhà hiền triết
Vyāsa, người cũng là một nhân vật chính trong sử thi. Vyāsa mô tả nó là itihāsa (tiếng
Phạn: इइइइइइ, nghĩa là "lịch sử"). Ông cũng mô tả Guru-shishya parampara, dấu vết của
tất cả những người thầy vĩ đại và học trò của họ trong thời Vệ Đà3.
Sử thi Mahabharata là cảm hứng bận tân trong văn học nên cũng có rất nhiều tác giả khai
thác về tác phẩm này. Hiện nay cũng có rất nhiều sách viết về Mahabharat, tiêu biểu như:
Mahabharata cùng với Chí Tôn Ca, Mahabharata SỬ THI ẤN ĐỘ, Mahabharata bằng
hình-thiên sử thi vĩ đại nhất của Ấn Độ,…Ngoài ra cũng có rất nhiều bài báo viết về tác
phẩm vĩ đại này.
Khi nhắc đến Mahabharata có câu ngạn ngữ cổ: "Cái gì không thấy được ở trong
Mahabharata thì cũng không thể nào thấy được ở Ấn Độ.". Điều đó cũng chứng minh
được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đối với đời sống người
dân Ấn Độ. Đan xen trong tác phẩm này cũng có những câu truyện ngụ ngôn, sự tích thần
linh. Qua đó chúng ta có thể thấy được sự hấp dẫn và cuốn hút của sử thi này.
4. Đồi tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: đề tài tập trung nghiên cứu tác phẩm sử thi Mahabharata
Phạm vi nghiên cứu:
3 https://vi.wikipedia.org/wiki/Mahabharata#cite_note-2
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Khách thể nghiên cứu: tác phẩm sử thi Mahabharata
Nội dung nghiên cứu: ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn
Độ.
5. Phương pháp nghiên cứu
Bài tiểu luận này sử dụng phương pháp: chọn lọc các thông tin về tác phẩm sử thi
Mahabharata qua các công trình nghiên cứu, tìm hiểu thêm nhiều thông tin từ internet để
qua đó có thể đưa vô bài tiểu luận nhằm mục đích đưa ra cở sở lý luận.
Ngoài ra, bài tieur luận còn sử dụng phương tham phân tích và và tổng hợp thông tin qua
các tài liệu nghiên cứu, các luận án,…để phân tích, đánh giá đúng về sự ảnh hưởng của
sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ.
6. Ý nghĩa của đề tài
Đề tài này giúp ta thấy được giá trị của tác phẩm và ảnh hưởng của nó đối với đời sống
người dân Ấn Độ. Ngoài ra chủ đề này còn cho ta thêm nhiều kiến thức để hiểu rõ hơn về
đất nước Ấn Độ.
7. Kết cấu của tiểu luận
Tác phẩm được chia làm hai chương:
Chương I: Cơ sở lý luận
Chương II: Sử thi Mahabharata
Chương III: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống của người dân Ấn Độ
Ngoài ra, bài tiểu luận còn có trang bìa, phiếu chấm điểm cho giáo viên, mục lục, kết bài,
danh mục tham khảo.
NỘI DUNG
Chương I: Cơ sở lý luận.
1. Khái quát về Ấn Độ.
Ấn Độ là một bán đảo lớn nằm ở vùng Nam Á và có hình tam giác. Đất nước Ấn Độ có
vị trí địa lý rất đặc biệt Ấn Độ gồm có ba khu vực chính: vùng núi Hymalaya, đồng bằng
Ấn Hằng và cao nguyên Decan. Phía Đông của Ấn Độ là vịnh Bengal, dãy Đông Ghat
phía Tây là sa mạc Thả và biển Ả Rập, phía Nam là Ấn Độ Dương, còn phía Đông Bắc là
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
dãy Hymalaya. Ấn Độ có hai con sông lớn là: sông Hằng và sông Ấn. Ấn Độ cũng là nơi
sinh trưởng ra bốn tôn giáo quan trọng trên thế giới: Ấn Độ giáo (Hindu), Phật giáo, đạo
Jaini và đạo Sikh. Trang phục truyền thống của Ấn Độ cũng rất đặc biệt. Nữ được biết
đến với bộ Sari truyền thống còn nam là bộ dhoti truyền thống
2. Sử thi là gì?
Sử thi là tác phẩm lớn thuộc loại văn tự sự, miêu tả sự nghiệp của những người anh hùng
và các sự kiện lịch sử lớn. Đồng nghĩa với “anh hùng ca”4.
Đặc trưng của sử thi5:
+ Nội dung của sử thi có tính rộng lớn, kể về sự kiện trọng đại của quá khứ, biểu hiện
toàn bộ đời sống văn hóa, lịch sử của cộng đồng, thể hiện quá trình vận động của tộc
người đó qua các giai đoạn khác nhau.
+ Nghệ thuật: sử thi là những câu chuyện kể văn xuôi xen lẫn văn vần, có sử dụng các
yếu thành ngữ, tục ngữ, những từ ngữ cổ, hình thức nghệ thuật ngôn từ dân gian.
Phân loại sử thi6:
Sử thi thần thoại tập hợp những thần thoại cổ đại lẻ tẻ thành một chỉnh thể mà nhân vật
trung tâm là các anh hùng văn hóa (người có công xây dựng và phát triển cộng đồng tộc
người), được coi như bộ “bách khoa toàn thư” của một thời kì lịch sử dài hình thành tộc
người và đất nước, với dung lượng đồ sộ gồm hàng ngàn câu thơ. Những sử thi thần thoại
tiêu biểu là vẻ đất để nước của người Mường, Ấm ệt luông của người Thái, Cây nêu thần
của người Mơ-nông,...
Sử thi anh hùng có nhân vật trung tâm là người anh hùng giỏi chiến đấu bảo vệ thị tộc,
mở mang phạm vi cư trú của tộc người, đồng thời cũng giỏi lao động, chinh phục thiên
nhiên, tổ chức đời sống cộng đồng. Cho đến nay, mới chỉ phát hiện được sử thi anh hùng
ở khu vực Tây Nguyên với cách gọi tên khác nhau đối với từng tộc người: khan (Ê-đê),
hơ-ri (Gia-rai) hơ-mon (Ba-na), ót-nơ-rông (Mơ-nông),... Đó là những tác phẩm tự sự có
dung lượng lớn phản ánh xã hội Tây Nguyên đang ở giai đoạn tiền giai cấp, tiền quốc gia.
Sử thi anh hùng mang vẻ đẹp kì vĩ, toàn vẹn, vẻ đẹp “không thể bắt chước” (chữ dùng
của Các Mác) chính là do nó đã tạo ra kiểu “nhân vật anh hùng sử thi” với vẻ đẹp riêng
của một thời kì lịch sử. Sử thi anh hùng cớ Đăm Di, Xing Nhã, Khinh Dú (Ê-đê), Đăm
4 Từ điển tiếng việt.
5 Vietjack, https://vietjack.com/ngu-van-10/the-loai-su-thi.jsp
6 Baivan.net, https://baivan.net/content/su-thi-la-gi-co-may-loai-su-thi-do-la-nhung-loai-nao-su-thi-dam-san-thuoc-
loai-gi.html
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Noi (Ba-na),... nhưng tác phẩm được biết đến rộng rãi hơn cả là sử thi Đăm Săn của
người Ê-đê.
3. Sử thi Mahabharata.
Mahabharata được sáng tác dần dà trong khoảng 1.000 năm. Người đầu tiên kể câu
chuyện này là hiền giả Vyasa. Các hiền giả và thi sĩ cổ đại thường là không dùng chữ mà
chỉ truyền khẩu, cho nên tương truyền Vyasa đã đọc sử thi Mahabharata cho Ganesha
chép thành văn bản. Ganesha đầu voi mình người là thần Trí Tuệ và Thịnh Vượng, vị
thần được người Ấn Độ thờ để làm giàu của cải và giàu kiến thức cho con cháu 7. Sử thi
Mahabharata là một trong hai cuốn sử thi nổi tiếng Phạn (Sanskrit) Ấn Độ cổ.
Mahabharata (Bharata vĩ đại) là một tập thơ dài 170.000 khổ thơ (2 câu) 8 chữ, dài vượt
xa sử thi của các dân tộc8. Mahabharata có18 chương và 1 chương bổ sung tài liệu, gồm
220.000 câu. Đây là bộ sử thi dài nhất thế giới, một tập thơ dài 170.000 khổ thơ (2 câu) 8
chữ, dài vượt xa sử thi của các dân tộc.so với cả hai bộ Iliat và Ôđixê của Hy Lạp cổ đại
gộp lại còn dài hơn 8 lần. Tương truyền rằng người soạn lại bộ sử thi này là Viasa. Chủ
đề của tác phẩm này là cuộc đấu tranh trong nội bộ một dòng họ đế vương ở miền Bắc
Ấn Độ. Bởi vậy tập thơ lấy tên là Mahabharata nghĩa là "Cuộc chiến tranh giữa con cháu
Bharata"9.
Chương II: Sử thi Mahabharata.
1. Nội dung của sử thi Mahabharata.
Bharata là ông vua của triều đại mặt trăng, sinh hai người con trai chia thành hai chi
nhánh Curu và Pandu. Pandu sinh 5 người con trai gọi là anh em Pandava (Yudhitira,
Bhima, Arjuna, Nakula, Sahadeva). Còn người anh là Dritaratra bị mù loà sinh 100 con
trai gọi là anh em Korava, anh trai trưởng là Duriodana. Sau khi Pandu qua đời, Dritaratra
đem năm người con của em trai về nuôi chung với đàn con của mình. 5 anh em Pandava
trưởng thành rất nhanh chóng nổi tiếng là những người có tài năng và đức độ. Điều đó
làm cho anh em Korava ghen tị, lập mưu hãm hại từng người trong nhóm 5 anh em.
Dritaratra đưa 5 anh em Pandava đến lâu đài bằng sáp và những thứ dễ cháy. Anh em
Korava định đốt cháy lâu đài và giết hết 5 anh em. Nhưng nhờ có người báo tin, anh em
Pandava đã dẫn mẹ là bà Kunti trốn vào rừng, cải trang thành những đạo sĩ Bà la môn
sống lang thang ẩn dật. Một năm sau, vua Đropada xứ Panchallah mở hội kén phò mã cho
công chúa Dropadi. Anh em Pandava kéo đến đua tài. Trong cuộc thi đấu với hoàng tử
7 Mahabharata – cả thế gian trong một thiên sử thi, http://thpt-lehongphong-nd.edu.vn/van-hoa-xa-hoi-
247/mahabharata-ca-the-gian-trong-mot-thien-su-thi-3053.html
8 Lương Ninh, Lịch sử thế giới cổ đại,Nxb Giáo dục, Tr.92.
9 Vũ Dương Ninh, Lịch sử văn minh thế giới, Nxb. Giáo dục Việt Nam, Tr.92.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
các nơi, Acgiuna người em thứ ba đã giành chiến thắng. Nhà vua làm lễ cưới cho hai
người. Năm anh em đưa nàng Dropadi về chào mẹ thì nghe lời nguyền của mẹ, nên
Propadi trở thành vợ chung của 5 anh em, điều đó cũng phù hợp lời thề cùng chia ngọt xẻ
bùi. Trong một buổi lễ, người ta chứng nhận 5 anh em chính là một cơ thể của một vị
thần linh. Vì vậy cuộc hôn nhân là hợp lệ. Anh em Korava biết tin 5 anh em Pandava còn
sống và trở thành đồng minh của một nước láng giềng hùng mạnh. Theo lời khuyên của
trưởng lão Bhisma, Dritaratra cho đi mời anh em Pandava trở về vương quốc và chia cho
họ một nửa đất đai. Yudhi là anh cả được làm vua sứ Indaprasa bên cạnh vương quốc
Hastinapura của anh em Korava. Mặc dầu lãnh thổ của anh em Pandava xấu hơn nhưng
nhờ tài năng cai trị mà vương quốc của họ trở thành thịnh vượng giàu có. Bọn anh em
Korava lại sinh lòng đố kị và tìm cách chiếm đoạt. Yudhi vốn là người coi trong danh dự
và say mê cờ bạc cho nên bị Đurioda (Ddurrio- anh cả của trăm anh em Korava) rủ rê vào
trò cờ bạc. Đurio nhờ một tay cờ bạc có ma thuật đánh Yudhi thua bạc liên tục phải đem
gán cả vương quốc cho Ddurrio như giao kèo. Anh em Pandava lại kéo nhau đi ẩn trong
rừng sâu suốt 13 năm trời theo qui định sau khi thua bạc, Hết hạn họ trở về vương quốc
nhưng anh em Đurio trở mặt không trả lãnh thổ cho 5 anh em. Thậm chí Yuhi chỉ xin một
làng nhỏ để cư trú và sinh sống cũng vẫn bị Đurio cự tuyệt. Năm anh em Pandava không
thể nhẫn nhục hơn nữa, buộc phải cầu | viện các tiểu vương quốc khác kéo quân tiến đánh
anh em Korava Cuộc chiến tranh giữa hai phe trong dòng họ Bharata lôi cuốn nhiều nước
tham chiên với hàng triệu người với hàng vạn xe ngựa cung kiêm. Chiên trường
Kurusetra mịt mù khói lửa trong vòng 18 ngày, hàng triệu xác chết chất thành núi, máu
chảy thành sống. Trận chiến kết thúc chỉ còn 11 người sống sót. Anh em Pandava tuy
chiến thắng vẻ vang nhưng vô cùng đau xót vị đã phải chém giết tất cả những người ruột
thịt. Sau khi làm lễ giết ngựa tế thần để tỏ lòng xám hối, Yuhi lên ngôi vua trị vì 36 năm
liền. Câu chuyện kết thúc bằng cuộc hành hương của năm anh em Pandava và nàng
Đropadi lên đỉnh núi Meru cao chót vót của Himalaya nơi đó là cõi trời. Dọc đường đi xa
xôi, hiểm trở, nàng Đropadi và bốn người anh em Yuhi lần lượt bỏ xác ở trần gian, chỉ
còn Yuhi và Con chó mà chàng bắt gặp dọc đường lên tới được đỉnh núi Meru. Bấy giờ,
thần Indra ra tiếp đón nhưng không chịu cho con chó vào cõi trời. Yuhi quyết định xin ở
ngoài cõi trời với con chó trung thành của mình. Lúc ấy con. chó hoá trở thành thân
Darma và cho biết đây là hành động thử thách đạo đức Yudhi. Thế là Yudhi bước vào cõi
trời. Đầu tiên chàng gặp toàn những kẻ thù cũ, sau đó được đưa đến hoả ngục gặp các em
và bạn bè của chàng. Yudhi xin các thần :“ Tôi xin ở lại chốn này vì những người thân
của tôi ở đâu thì nơi đó là thiên đường của tôi”. Nhưng đó vẫn là thử thách cuối cùng –
thử thách lòng trung thành. Kết quả cả năm anh em Pandava và vợ con đều được vào
chốn vĩnh hằng bất diệt.
2. Nghệ thuật trong sử thi Mahabharata.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
2.1 Nghệ thuật xây dựng nhân vật.
Sử thi Mahabharata cho ta những cảm nhận đa dạng vì nó mang đến những nhân vật khác
nhau. Mỗi nhân vật có một tính cách, một đời sống tinh thần riêng chứ không mang tính
ước lệ theo khuôn mẫu truyện dân gian – đó là đặc sắc nghệ thuật xây dựng nhân vật
của sử thi10. Chúng ta có thể cảm nhận được Yudhi là người có đạo đức và lòng độ lượng,
luôn thông minh, sáng dạ và bình tĩnh. Acgiuna là người dũng cảm, gan dạ và có năng lực
rất phi thường. Bhima cũng là một trong những người có chiến tích lừng lấy nơi chiến
trường khắc nghiệt, bất chấp những trở ngại khó khăn và luôn giữ lời thề của mình.
Kacna thì mạnh mẽ, đầy khí thế, bạo dạn, hiên ngang và kiêu căng. Krishna là người
thông minh, tài năng, trác việt và là hiện thân của thân của thần Vishnu. Drita không may
bị mù tuy vậy trong ông vẫn mang một vẻ oai nghiêm của một vị vua xảo quyệt, gian
hùng,…Mỗi nhân vật tuy mang những tính cách và suy nghĩ khác nhau nhưng vẫn để lại
một sự ấn tượng mạnh mẽ, ghi được dấu ấn sâu đậm vào lòng mỗi người, khiến cho
người đọc khó quên những nét đặc sắc ấy. Nghệ thuật miêu tả nhân vật của sử thi rất chân
thật và phong phú, mỗi nhân vật đều mang nét riêng của mình nhưng vẫn có một vẻ uy
nghiêm, anh dũng và sức mạnh tài năng. Thật khó để có một tác phẩm nào đó có thể vượt
qua nghệ thuật miêu tả nhân vật của sử thi Mahabharata. Hệ thống nhân vậy trong sử thi
Mahabharata cho ta thấy, không phải anh hùng nào cũng sẽ chiến thắng trong mọi cuộc
chiến. Các nhân vật tuy mang trong mình những sức mạnh, trí thông minh thì cũng là nửa
thần linh nửa người trần tục vẫn sẽ có cuộc đấu tranh tâm hồn trong bản thân giữa
Dharma và Adharma –Đạo lý và phi lý, cũng sẽ chịu sự chi phối của những hấp dẫn trái
đất. Yudhi, người anh cả trong năm anh em Pandava, người anh hùng nổi tiếng là đức cao
trọng vọng đén ngày thứ 14 của cuộc chiến tranh cũng bị dục vọng kéo vào con đường
của người trần tục. Đôi khi các anh hùng cũng có lúc bị hấp dẫn bởi sức hút trần phàm
nhưng họ cũng luôn muốn vươn tới thế giới tâm linh trên cao. Tuy vậy nhưng sử thi
Mahabharata vẫn là sử thi có nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc và là tác phẩm mẫu
mực về quy tắc anh hùng ca, sử thi của nhân loại.
2.2 Nghệ thuật xây dựng tình huống.
Sử thi Mahabharata mang lại cho người đọc một cảm giác hồi hộp, gay cấn của những
trận chiến kéo dài 18 ngày. Những cảnh chiến đấu được miêu tả một cách chân thực, hiện
lên trước mắt người đọc, kéo họ vô những khung cảnh giao chiến ác liệt của các dũng sĩ
tứ phương. Dưới ngòi bút miêu tả tình huống truyện độc đáo, sử thi Mahabhrata đã truyền
đến cho người đọc những cảm giác mạnh mẽ, bị lôi cuốn vào câu chuyện. Dù tuân thủ
quy tắc chung của sử thi nhưng Mahabharata vẫn mang một nét rất riêng, rất độc đáo của
Ấn Độ, cả về tư tưởng và tâm hồn. Dưới ngòi bút hấp dẫn đã góp phần đưa sử thi
10
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
Mahabharata trở thành một niếm từ hào đối với đất nước Ấn Độ này cũng như góp phần
giúp cho kho tàng văn học thế giới thêm phong phú và đa dạng. Mahabharata như chiếc
máy ảnh để quay lại lịch sử chiến tranh và xung đột.Chiến tranh của dòng họ Bharata. Vì
bị chiếm đoạt vương quốc của mình một cách bất công, Pandava đã tân công Korova để
giành lại những gì thuộc về mình. Sử thi Mahabharata kết thúc mang một nét riêng, nó
phức tạp và mâu thuẫn. Khác với các sử thi về anh hùng khác, Mahabharata kết thúc
trong khung cảnh chiến thắng của Pandava, kèm theo đó là hình ảnh chết chóc, đượm
buồn đã phản ảnh về chiến tranh đẫm máu, phí lý. Nhưng bên cạnh những hình ảnh đau
thương đó, sủ thi Mahabharata cũng có nhũng hình ảnh về tình thương, tình thương trên
nhiều phương diện khác nhau, và tih thần chiến đấu vì công lý mạnh mẽ.
2.3 Ngôn ngữ triết lý.
Sử thi Ấn Độ, cũng như văn học Ấn Độ nói chung, mang đậm màu sắc tôn giáo và triết
học. Một mặt ràng buộc chặt chẽ với tất cả những khổ lụy, biến ảo vô thường, bất tuyệt
của thế giới trần gian này, mặt khác, tư duy người Ấn luôn vươn tới cái chân lí, cái vĩnh
hằng, cái duy nhất. Sử thi Mahabharata là một truyện lớn và kì diệu theo ý nghĩa đó.
“Những đau buồn của cuộc sống nhân gian được mô tả với mộtvẻ đẹp cao cả và nó diễn
ra trên một toàn cảnh lớn. Đằng sau câu chuyện về những lầm lạc và đau khổ, nhà thơ
chúng ta có một ảo tưởng về cõi Thực và cõi Thiên tiên”. Tuy là sử thi nhưng ngôn từ của
Mahabharata lại mang tính triết lý. Điều này đã giúp cho sử thi Mahabharata tạo ra được
dấu ấn trong cả một kho tàng văn học to lớn của thế giới.
3.Giá trị của sử thi Mahabharata.
3.1 Giá trị nội dung
Nội dung chính của sử thi Mahabharata là những cuộc chiến tranh để giành lại đất đai
nhưng đan xen trong nó là những tư tưởng sâu sắc, đề cao tinh thần chính nghĩa.
Mahabharata mang những giá trị triết lý nhân sinh và lý tưởng sống của con người. Lấy
hình tượng anh hùng nữa thần linh nữa là người trần tục, cùng với cốt truyện là những
cuộc đấu tranh giành lại đất đai bờ cõi, nó đề cao tinh thần lý tưởng và đạo đức. Qua đây,
Mahabharata cùng hướng con người tới những thiện, cái chính nghĩa. Con người luôn
phải đấu tranh để giành lại cái thiện, chính nghĩa bao giờ cũng chiến thắng cái tà ác và
điều phi nghĩa. Chiến thắng của Pandava là chiến thắng sự công lý. Bên cạnh đó
Mahabharata cũng muốn con người hướng đến cái bao dung, nhân từ, thiện lành. Mong
muốn con người có thể giải quyết bất đồng bằng hòa bình, để tránh những sự đau thương
không đáng có. Con người phải gạt bỏ được những tham tham và ích kỷ trong lòng để
xây dựng được mối quan hệ hòa bình, gắn kết giữa người với người.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414
3.2 Giá trị nghệ thuật
Giá trị nghệ thuật thể hiện rõ ở cách xây dựng hình tượng các nhân vật. Các nhân vật
được tạo nên đều mang điểm riêng trong tính cách và suy nghĩ của mình, không đi theo
một khuôn mẫu.
Chương III: Ảnh hưởng của sử thi Mahabharata đến đời sống người dân Ấn Độ
Sử thi Mahabharata là một niềm tự hào của người dân Ấn Độ và là một bộ sử thi lớn
nhất đối với Ấn Độ cũng như kho tàng văn học thế giới. Nó khái quát lịch sử của Ấn Độ,
những phong tục tập quán, văn hóa, lối sống,… của người Ấn Độ suốt từ chân núi
hymalaya đến vịnh Bengan. Nó là bộ sử thi đồ sộ nhất, giá trị lớn nhất về cả nội dung lẫn
giá trị nhân bản của văn học Ấn Độ cổ đại. Mahabharata đã thành công đem lại cho người
đọc cảm giác thu hút, hấp dẫn, say mê và có sự cảm phục từ các độc giả thê giới, các nhà
Đông Phương, các nhà văn học hay những nhà tư tưởng dành cho bộ sử thi này. Không
những thế sử thi Mahabharata đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà thi
nhân, nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm về văn, thơ ca, âm nhạc,…chính vì những vẻ đẹp đẽ,
sự chính nghĩa, sự hào hùng, dũng mãnh đáng ca ngợi đã tạo nên những tác phẩm đa
dạng. Và trong như công trình kiến trúc hay nghệ thuật văn học cũng mang âm hưởng của
bộ sử thi vĩ đại này, lấy cảm hứng từ những người anh hùng nửa thần linh-nửa là người
trần phàm với các tác phẩm như đền, chùa, tháp cổ kính hay những bức tượng về các vị
thần,…đến nay cũng mang một ý nghĩa rất lớn và đặc biệt cho đến ngày nay. Trên khắp
đất nước Ấn Độ, đi đâu cũng thấy hình dáng của bộ sử thi Mahabharata hiện diện song
cuộc sống xung quanh. Bộ sử thi tác động rất lớn đến đời sống xã hội, văn hóa, phong tục
tập quán của người Ấn Độ. Vì hình thành từ những tư tưởng, những suy nghĩ, quan niệm
đời sống tâm linh hay triết lý, quan niệm sống, tôn giáo tín ngưỡng,… đã tạo nên cho
người dân Ấn Độ một khuân mẫu, chuẩn mực về cuộc sống hay hành vi của con người.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
nguon tai.lieu . vn