Xem mẫu
- BGIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TRÝ NG Đ I H C KINH T TP HCM
Đ TÀI:
T CH C H TH NG THÔNG TIN
QU N LÝ KHO
Gi ng viên hý ng d n : THS. NGUY N VĂN NĂM
Nhóm SVTH : Nhóm 13
L p : K13-VB2-QT02
TP – HCM tháng 09/2010
1
- B NG PHÂN CÔNG
MÃ SV L P SV H VÀ TÊN NGÀY SINH MÔ T CÔNG VI C ĐI M KÝ TÊN
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101024522 VB13QT002 Võ Minh Tri t 20/10/1982 module Qu n Lý Nh p 10 tri t
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101020040 VB13QT002 Nguy n Thanh Trí 8/8/1984 module Qu n Lý Nh p 10 trí
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
1088210558 VB13QT004 Tr n Minh Trí 22/11/1983 module Qu n Lý Nh p 10 trí
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101022382 VB13QT002 Nguy n Văn Trung 23/10/1985 module Qu n Lý Xu t 10 trung
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
1088210270 VB13QT002 Đ ng Th Thanh Trúc 27/10/1976 module Qu n Lý Xu t 10 trúc
vi t mô tà, v sõ ð ch c
năng, t ng h p bài làm
c a m i ngý i trong
33101021332 VB13QT002 Nguy n Lê Trý ng 25/01/1984 nhóm 10 tru ng
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101020591 VB13QT002 Châu Anh T u n 9/10/1976 module Qu n Lý Xu t 10 tu n
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101027859 VB13QT002 Nguy n Anh Tu n 27/08/1987 module Báo Cáo 10 tu n
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101021887 VB13QT002 Phi Đình T u n 8/12/1982 module Báo Cáo 10 tu n
phân tích, thi t k h
th ng thông tin c a
33101021982 VB13QT002 Tr n Qu c Tu n 15/07/1985 module Báo Cáo 10 tu n
2
- L IM Đ U
Qu n lý kho trong doanh nghi p là m t vi c r t quan tr ng đòi h i b ph n
qu n lý ph i ti n hành nhi u nghi p v ph c t p, các doanh nghi p không ch có
mô hình t p trung mà còn t ch c mô hình kho phân tán trên nhi u đ a đi m trong
ph m vi vùng, qu c gia, qu c t . Qu n lý th ng nh t mô hình này trong kho không
ph i là vi c đõn gi n n u ch s d ng phýõng pháp kho truy n th ng.
Ph n m m qu n lý v t tý là m t gi i pháp tiên ti n. Nó là m t h th ng qu n
lý đ y đ các thông tin v kho, v t tý hàng hoá cung nhý các nhi m v nh p kho,
xu t kho n i b , ki m kê kho v t tý và ði u ch nh v t tý sau khi ki m kê.
Đ x lý thông tin m t cách nhanh chóng, chính xác và có hi u qu thì ngành
công ngh thông tin đã phát tri n týõng ð i ph bi n trên th gi i nói chung và Vi t
Nam nói riêng, nó ðã cung c p cho chúng ta nh ng bi n pháp c n thi t đó. Đã qua
đi th i tính toán, lýu tr d li u b ng các phýõng pháp th công truy n th n mang
n ng tính ch t l c h u, l i th i. Công ngh thông tin đã ði vào các nghành v i m t
phýõng th c ho t đ ng hoàn toàn m i m , sáng t o và nhanh chóng mà không m t
đi s chính xác.
Vi c ng d ng công ngh thông tin đã mang l i bý c đ t phá m i cho công
tác qu n lý kho, giúp doanh nghi p n m b t đý c thông tin v hàng hoá,v t tý,
nguyên v t li u và s n ph m m t cách chính xác k p th i. T đó, ngý i qu n lý
doanh nghi p có th đýa ra các k ho ch và quy t đ nh đúng đ n, gi m chi phí và
tăng kh năng c nh tranh, nâng cao k t qu ho t đ ng s n xu t kinh doanh.
Lí do ch n đ tài
Do nhu c u đòi h i ngày càng cao c a xã h i cung nhý c a con ngý i ngày càng
cao, do đó đ đáp ng đý c yêu c u c a khách hàng thì ph i luôn đ i m i và hoàn
thi n hõn. Hi n nay do xã h i phát tri n không ng ng và kéo theo là s l n m nh
c a các doanh nghi p, c a các t ch c, chính vì v y mà vi c qu n lý sao cho ch t
3
- ch là nhu c u c p thi t các doanh nghi p. Linh v c qu n lý v t tý trong các doanh
nghi p hi n nay đang có nhu c u r t l n vì s lý ng hàng hoá ðý c nh p và xu t
trong m t th i đi m là r t l n và ðòi h i chính xác, đ ng th i th i gian cung là y u
t quan tr ng.
Th c t hi n nay có r t nhi u doanh nghi p l n qu n lý hàng hoá b ng phýõng
pháp th công và bán th công. Nhý v y chúng em nh n th y n u có m t ph n
m m qu n lý v t tý ðáp ng đý c các yêu c u c a nghi p v cung nhý ðòi h i c a
c a công vi c thì đây s là m t th trý ng l n cho ph n m m qu n lý v t tý.
M c đích nghiên c u
Khi nghiên c u đ án này nh m m c đích là t ch c l i m t s b ph n c a
doanh nghi p cung nhý c a t ch c. Đ ng th i nâng cao hi u qu c a công vi c
cung nhý làm cho b máy ho t đ ng t t hõn.Vi c qu n lý cung tr nên t t hõn
không m t nhi u th i gian và vi c qu n lý theo m t th th ng nh t.
4
- CHÝ ÕNG I
CÁC V N Đ CÕ B N TRONG H TH NG THÔNG TIN QU N
LÝ V T TÝ
I. N I DUNG BÀI TOÁN QU N LÝ KHO
1. Qu n lý nh p
Sau m i l n xu t hàng b ph n qu n lý kho s ghi l i chi ti t hàng xu t vào
s chi ti t hàng hoá, ð ti n theo dõi hàng hoá trong kho. Khi m t hàng nào ðó
trong kho s p h t ho c đã h t thì b ph n qu n lý kho s ti n hành báo cho ban
qu n lý. Ban qu n lý s l nh cho b ph n mua hàng tìm ki m nhà cung c p và ti n
hành mua hàng. Khi hàng ðý c mua v kho, b ph n kho s nh n phi u giao hàng
và ki m tra s lý ng và ch t lý ng c a hàng v có đúng v i yêu c u mua hàng
không. Sau khi ki m tra xong s lý ng và ch t lý ng c a hàng đã đ m b o thì b
ph n qu n lý kho l p phi u nh p kho. Nh ng hàng hoá không ðáp ng đý c yêu
c u ch t lý ng và s lý ng s đý c b ph n qu n lý kho giao cho b ph n mua
hàng tr l i nhà cung c p cùng v i biên b n ki m nghi m hàng hoá. M t s hàng
hoá khi xu t bán cho khách hàng vì m t lí do nào ðó không ðáp ng đý c yêu c u
c a khách hàng cung đý c đýa v nh p kho ch x lí. Vi c theo dõi hàng nh p kho
ðý c di n ra liên t c và thông tin v hàng trong kho ðý c b ph n kho theo dõi
theo ngày, tháng, quý th m chí c tu n.
2. Qu n lí xu t
B ph n bán hàng s nh n yêu c u mua hàng c a khách hàng. Khách đây
có th là mua l ho c mua buôn. B ph n bán hàng có ch c năng nh n yêu c u và
g i đ n b ph n kho. B ph n kho s ki m tra lý ng hàng trong kho, sau ðó s g i
thông báo v s lý ng hàng cho b ph n bán hàng. N u đ đáp ng yêu c u c a
khách hàng thì b ph n bán hàng s vi t hoá đõn bán hàng và giao cho khách hàng
5
- b n sao hoá đõn bán hàng. Khách hàng s nh n và g i l i cho b ph n qu n lý kho.
B ph n qu n lí kho s ti n hành ki m tra ki m tra và l p phi u xu t kho. Phi u
xu t kho s đý c g i cho khách hàng và m t phi u đý c gi l i lýu vào kho phi u
xu t. Khi xu t hàng thông tin v hàng xu t cung đý c lýu vào trong s chi ti t hàng
hoá đ ti n đ i chi u ki m tra.
3.Qu n lý t n
Vi c qu n lý hàng t n di n ra ngay trong quá trình nh p và xu t hàng. Hàng
hoá ðý c th c hi n qua máy tính m i khi phát sinh nh p hay xu t hàng.
6
- CHÝ ÕNG II
PHÂN TÍCH THI T K H TH NG THÔNG TIN QU N LÝ KHO
HÀNG
I. PHÂN TÍCH H TH NG THÔNG TIN
1. Sõ đ ch c năng kinh doanh
Qu n lý kho
Qu n lý nh p kho Qu n lý xu t kho Báo cáo
Nh n và ki m tra Nh n và ki m tra Ki m kê
hàng hoá hoá ðõn bán hàng
Đi u ch nh chênh
L p phiêú nh p kho L p phi u xu t kho l ch
Vào s chi ti t hàng Vào s chi ti t hàng Ðýa k t qu ki m kê
hoá hoá
7
- 2. Mô t ho t đ ng qu n lý kho b ng sõ ð lu ng thông tin (IFD)
2.1. Quá trình nh p hàng t nhà cung c p
Th i đi m Nhà cung c p Qu n lý kho
Khi có hàng nh p
Nh n và ki m
v kho Phi u giao
tra hàng nh p
hàng
Thông tin v
hàng nh p
L p phi u nh p
kho
Phi u nh p
kho
Vào s chi ti t
S chi
ti t hàng
hoá
8
- 2.2. Quá trình xu t bán cho khách hàng
Th i đi m Khách hàng B ph n kho
Hoá ðõn bán Nh n và ki m tra
hàng hoá ðõn
Khi có yêu c u mua
hàng
Phi u xu t L p phi u xu t kho
kho
Vào s chi ti t
hàng hoá
S chi ti t
hàng hoá
9
- 2.3. Quá trình báo cáo, ki m kê hàng hoá.
Th i B ph n kho Ban lãnh đ o
đi m
Theo
yêu c u Th c hi n
c a lãnh ki m kê
đ o
ho c Vào s ki m
đ nh kì kê
S ki m kê
Đ i chi u
v i s chi
ti t hàng
hoá
Lp
Báo cáo v
báo cáo
hàng hoá
Ki m tra l i quá
trình nh p, xu t
10
- 3. Mô t ho t đ ng qu n lý hàng t n kho b ng sõ ð DFD
3.1. Sõ đ ng c nh
Phi?u nh?p hàng
Nhà cung c?p
Báo cáo ki?m kê
H? th?ng qu?n lý kho B? ph?n qu?n lý
Yêu c?u ki?m kê
Khách hàng
Hóa don bán hàng
11
- 3.2. Sõ đ DFD m c 0
Phi?u giao hàng
Nhà cung c?p
Ban qu?n lý
Báo cáo
1.0 Qu?n lý nh?p kho Ki?m kê
Phi?u T?n kho
nh?p
Thông tin
Phi?u nh?p kho Hàng nh?p Thông tin hàng
Yêu c?u báo
S? chi ti?t hàng hóa 3.0
cáo
hóa Báo cáo ki?m kê
Thông tin
Hàng xu?t
Hóa don bán hàng
2.0
Qu?n lý xu?t kho
Khách hàng
12
- 3.3. Sõ đ DFD m c 1
3.3.1. Sõ đ DFD qu n lý nh p kho.
Phi?u giao hàng
Nhà cung c?p
S? chi ti?t hàng hóa
1.1
L?p phi?u nh?p
kho
Thông tin
hàng nh?p
1.2 Thông tin
Vào s? chi ti?t hàng nh?p
hàng hóa Phi?u nh?p kho
13
- 3.3.2. Sõ đ DFD qu n lý xu t hàng
Hóa don bán hàng
Khách hàng 2.1
Nh?n và ki?m tra hóa
don bán hàng
Thông tin
hàng xu?t
2.2
S? chi ti?t hàng hóa
L?p phi?u
Thông tin xu?t xu?t kho
Thông tin
phi?u xu?t
2.3
Vào s? chi ti?t Thông tin
Phi?u xu?t kho
phi?u xu?t
14
- 3.3.3. Sõ ð DFD c a quá trình ki m kê, báo cáo.
Yêu c?u báo cáo 3.1
B? ph?n qu?n lý
L?p báo cáo
Phi?u nh?p, phi?u xu?t
S? chi ti?t hàng hóa
Báo cáo
II. THI T K CÕ S D LI U
1. Xây d ng mô hình cõ s d li u c a h thông m i
Ta s d ng phýõng pháp thi t k cõ s d li u thông qua các đ u ra.Trong các
nghi p v liên quan ð n kho hàng các đ u ra ch y u là: Phi u nh p và phi u xu t.
15
- 1.1. Phi u nh p
Công ty T PHI U NH P KHO M us :
NHH… S ….. Theo quy t đ nh..
Ngày…tháng…nãm…
Đ a ch : ….. ……
Ngày…tháng…nãm…
c a b tài chính
T ên nhà cung c p: …………………………………..
Đ a ch : …………………………………………….. S đi n tho i: ……………………………………………….
Nh p t i kho: …………………………………………
Stt Tên hàng Mã s Ðõn v tính S lý ng Ðõn giá Thành ti n
C ng
C ng thành ti n…
Th trý ng đõn v Ph trách cung tiêu Ngý i nh n hàng Th kho
(kí, h tên) (kí, h tên) (kí, h tên) (kí, h tên)
16
- Theo nguyên t c chu n hoá 1NF: các thu c tính l p nhi u l n trong cùng m t
th c th thì lo i k t qu . Các thu c tính b lo i ra cùng v i thu c tính khóa c a t p
th ban đ u s t o thành m t t p th m i. Các thu c tính phát sinh s đý c xóa b
Phi u Nh p Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u
Ngày nh p kho Ngày nh p kho
Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p
Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p
Đ a ch Đ a ch
S đi n tho i S đi n tho i
Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho
Mã hàng
Tên hàng S phi u
Ðõn v tính Mã hàng
S lý ng hàng Tên hàng
theo ch ng t Ðõn v tính
S lý ng hàng S lý ng
th c nh p Ðõn giá
Ðõn giá
17
- Chu n hoá 2F quy đ nh r ng: các thu c tính trong t p th c th ph i ph thu c
hàm vào toàn b khoá ch không ph i ph thu c hàm vào m t b ph n c a khoá.
N u có nh ng thu c tính ch ph thu c hàm vào m t b ph n c a khóa thì ta s ðýa
nó vào m t t p th m i v i khóa là m t b ph n khóa c a t p th m i ban đ u.
Phi u Nh p Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u S phi u
Ngày nh p kho Ngày nh p kho Ngày nh p kho
Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p
Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p
Đ a ch Đ a ch Đ a ch
S đi n tho i S đi n tho i S đi n tho i
Mã kho Mã kho Mã kho
Tên kho Tên kho Tên kho
Mã hàng
Tên hàng S phi u S phi u
Ðõn v tính Mã hàng Mã hàng
S lý ng Tên hàng S lý ng
Ðõn giá Ðõn v tính Ðõn giá
S lý ng
Ðõn giá Mã hàng
Tên hàng
Ðõn v tính
18
- Chu n hoá 3NF: t t c các thu c tính không ch ph thu c hàm vào khóa mà còn
không ph thu c hàm vào b t k thu c tính nào không ph i là khoá
Phi u Nh p Kho
Thu c tính chýa Chu n hóa d ng1 Chu n hóa d ng2 Chu n hóa d ng3
chu n hóa 1NF 2NF 3NF
S phi u S phi u S phi u S phi u
Ngày nh p kho Ngày nh p kho Ngày nh p kho Ngày nh p kho
Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p Mã nhà cung c p
Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p Tên nhà cung c p Mã kho
Đ a ch Đ a ch Đ a ch
S đi n tho i S đi n tho i S đi n tho i Mã nhà cung c p
Mã kho Mã kho Mã kho Tên nhà cung c p
Tên kho Tên kho Tên kho Đ a ch
Mã hàng S đi n tho i
Tên hàng S phi u S phi u
Ðõn v tính Mã hàng Mã hàng Mã kho
S lý ng Tên hàng S lý ng Tên kho
Ðõn giá Ðõn v tính Ðõn giá
S lý ng S phi u
th c nh p Mã hàng Mã hàng
Ðõn giá Tên hàng S lý ng
Ðõn v tính Ðõn giá
Mã hàng
Tên hàng
Ðõn v tính
19
- Xác đ nh các m i quan h :
a) sau quá trình chu n hóa chúng ta xác đ nh đý c các t p th sau:
Danh m c nhà cung c p (MaNCC, TenNCC, Đ a ch , Đi n tho i)
Phi u nh p (S phi u, Ngày nh p, MaNCC, MaKho)
Danh m c kho (MaKho, Tên kho, Đ a ch , Đi n tho i)
Danh m c hàng hóa (MaHang, Tên hàng, Ðõn v tính)
Chi ti t phi u nh p (S phi u, Mã hàng, S lý ng, Đõn giá)
b) Ma tr n th c th /khóa:
Danh m c Phi u nh p Danh m c Danh m c Chi ti t
nhà cung kho hàng hóa phi u nh p
c p
MaNNC X O
S phi u X X
MaKho O X
MaHang X X
c) Thi t l p các m i quan h :
Danh m c nhà cung c p Phi u nh p
Phi u nh p Chi ti t phi u nh p
Danh m c kho Phi u nh p
Danh m c hang hóa Chi ti t phi u nh p
20
nguon tai.lieu . vn