Xem mẫu
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
MỤC LỤC
I.Mở đầu.................................................................................................................................... 2
II.Hệ sinh thái rừng................................................................................................................... 2
1.Khái niệm...................................................................................................................................2
2.Thành phần và chức năng của hệ sinh thái rừng.....................................................................3
3.Dòng năng lượng trong hệ sinh thái rừng..................................................................................5
4.Các nhân tố sinh vật trong hệ sinh thái rừng............................................................................7
5.Diễn thế rừng..........................................................................................................................10
III.Tác động môi trường đối với hệ sinh thái rừng.............................................................11
1.Hiện trạng................................................................................................................................11
3.Biện pháp bảo vệ....................................................................................................................12
IV.Kết luân.............................................................................................................................. 13
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 1
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
TIỂU LUẬN HỆ SINH THÁI RỪNG
Mở đầu
I.
Hệ sinh thái là đối tượng nghiên cứu của sinh thái học. Tất cả các sinh vật trong
cùng một khu vực đều có tác động qua lại với môi trường vật lý bằng các dòng năng
lượng tạo nên các cấu trúc dinh dưỡng, sự đa dạng về loài và chu trình tuần hoàn vật
chất.
Tất cả tạo thành một thể thống nhất một đơn vị chức năng gọi là hệ sinh thái.
Vậy hệ sinh thái là một hệ thống của sinh vật và môi trường trong đó diễn ra các
quá trình trao đổi năng lượng và vật chất giữa sinh vật với sinh vật; giữa sinh vật
với môi trường.
Một trong những đặc điểm chung nhất cuả hệ sinh thái là quan hệ tương hỗ của
các sinh vật tự dưỡng và sinh vật dị dưỡng. Các sinh vật này và chức năng do chúng
đảm nhận có thể tìm thấy trong không gian và thời gian khác nhau. Trong không gian
chúng có thể chia thành tầng lớp. Sự trao đổi chất tự dưỡng thường xảy ra mạnh ở
tầng trên, "tầng xanh" nơi nhận nhiều ánh sáng mặt trời nhất. Còn sự trao đổi dị dưỡng
xảy ra ở tầng dưới, trong lòng đất hay trong các trầm tích, "tầng nâu" là nơi tích lũy
nhiều chất hữu cơ.
Chức năng của sinh vật tự dưỡng và dị dưỡng đôi khi cũng phân biệt theo thời
gian. Sinh vật dị dưỡng có thể chậm trễ rất nhiều trong việc sử dụng sản phẩm cuả
sinh vật tự dưỡng. Chỉ một phần rất ít sản phẩm quang hợp được sử dụng ngay ( ăn cỏ
và ký sinh), còn phần lớn dưới dạng lá, gỗ và chất dinh dưỡng dự trữ dưới dạng hạt,
rễ... sẽ rơi vào lớp mục thực vật và sẽ được tiêu thụ rất lâu sau đó.
Sự phân chia không gian và thời gian của các quá trình dinh dưỡng cho phép chia
dòng năng lượng theo hai kiểu: kiểu gặm cỏ là quá trình trực tiếp sử dụng cả cây hay
từng phần của cây sống; đó là kiểu xảy ra ở hệ sinh thái đồng cỏ. (2) Kiểu ăn chất hữu
cơ mục nát hay ăn các phế liệu là quá trình phân hủy hay tích tụ các vật chất chết, như
hệ sinh thái rừng sát.
Hệ sinh thái rừng
II.
1. Khái niệm
Hệ sinh thái rừng (Forest ecosystem) là một hệ sinh thái mà thành phần nghiên
cứu chủ yếu là sinh vật rừng (các loài cây gỗ, cây bụi, thảm tươi, hệ đ ộng vật và vi
sinh vật rừng) và môi trường vật lý của chúng (khí hậu, đất). Nội dung nghiên c ứu hệ
sinh thái rừng bao gồm cả cá thể, quần thể, quần xã và hệ sinh thái, về mối quan hệ
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 2
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
ảnh hưởng lẫn nhau giữa các rừng cây và giữa chúng với các sinh vật khác trong quần
xã đó, cũng như mối quan hệ lẫn nhau giữa những sinh vật này với hoàn cảnh xung
quanh tại nơi mọc của chúng (E.P. Odum 1986, G. Stephan 1980).
Theo khoản 1 điều 3 của Luật bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam năm 2004:
Rừng là một hệ sinh thái bao gồm quần thể thực vật rừng, động vật rừng, vi sinh vật
rừng, đất rừng và các yếu tố môi trường khác, trong đó cây gỗ, tre nứa hoặc h ệ th ực
vật đặc trưng là thành phần chính có độ che phủ của tán rừng từ 0,1* trở lên. Rừng gồm
rừng trồng và rừng tự nhiên trên đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc
dụng (quy định trước đây được ghi trong Văn bản tiêu chuẩn kỹ thuật lâm sinh: là rừng
phải có độ tàn che từ 0,3 trở lên).
Nhìn chung có nhiều khái niệm về rừng song hầu hết các khái niệm đều có điểm
thống nhất đó là nó phải bao gồm thành phần cây gỗ đóng vai trò chủ đạo. Mặc dù có
sự tương đồng song giữa hai khái niệm (của Sucaep và Tansley) cũng có sự khác nhau
nhất định. Khái niệm của Tansley tỏ ra rộng hơn, ngược lại, khái niệm theo Sucasep tỏ
ra nghiêm ngặt hơn – đó là những bộ phận của bề mặt đất hoặc nước thuần nhất về
các điều kiện địa hình, vi khí hậu, đất, thủy văn và các yếu tố sinh học. Trong số 2 khái
niệm này, khái niệm của Tansley, 1935 tỏ ra đơn giản hơn và dễ nhớ hơn và đ ược sử
dụng rộng rãi.
2. Thành phần và chức năng của hệ sinh thái rừng
Thành phần của hệ sinh thái rừng bao gồm:
• Thành phần cây gỗ: Đây là thành phần chủ yếu của hệ sinh thái rừng. Đối
với rừng nhiệt đới nói chung thành phần cây gỗ được chia thành 3 tầng: tầng vượt tán,
tầng ưu thế sinh thái và tầng dưới tán.
Dựa vào thành phần và tỷ lệ giữa các loài mà người ta chia ra thành rừng thuần
loài và rừng hỗn loài. Về nguyên tắc, rừng thuần loài là rừng chỉ có một loài. Tuy nhiên
trên thực tế, rừng có một số lòai khác nhưng số lượng các loài khác này không vượt quá
10% thì vẫn được coi là rừng thuần loài (rừng thuần loài tương đối). Với rừng hỗn loài,
để biểu thị mức độ tham gia của các loài người ta dùng công thức tổ thành. Thành phần
cây gỗ là bộ phận chính và chủ yếu tạo nên độ khép tán (được biểu diễn thông qua độ
tàn che), độ đầy và trữ lượng lâm phần.
• Lớp cây tái sinh: Đây là thuật ngữ dùng để nói về lớp cây thế hệ non của
tầng cây gỗ, chúng sống và phát triển dưới tán rừng, chúng sẽ là đ ối tượng thay th ế
tầng cây gỗ phía trên khi tầng cây này được khai thác. Tuỳ vào từng giai đoạn sinh
trưởng khác nhau người ta chia lớp cây tái sinh thành các giai đoạn: cây mầm, cây mạ và
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 3
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
cây con (hay cây non). Việc phân chia này có ý nghĩa quan trọng trong việc xác đ ịnh các
nhân tố ảnh hưởng và xác định các biện pháp kĩ thuật trong chăm sóc, bảo vệ.
• Cây mầm: là lớp cây nằm trong khoảng một vài tháng tuổi (tuỳ loài). Đặc
trưng của lớp cây ở giai đoạn này là cây chưa có khả năng quang hợp, vẫn sống nhờ vào
chất dinh dưỡng có sẵn trong phôi hạt.Trong giai đoạn này cây chịu ảnh hưởng mạnh
của các yếu tố môi trường đặc biệt là nhân tố ánh sáng và độ ẩm.
Theo W.Richard (1956), đây là giai đoạn nguy hiểm nhất của cây tái sinh, cây tái
sinh có thể chết hàng loạt do môi trường thiếu nước hoặc nhiệt độ quá cao do ánh sáng
trực xạ. Cũng theo W. Richard, một nguyên nhân khác nguy hiểm đối với cây mầm là
các loài động vật rừng.
• Cây mạ: là những thế hệ cây gỗ thường có tuổi từ một vài tháng đến 1 - 2
năm, chiều cao thường không quá 50cm. Đặc điểm: Cây đã có khả năng tự đồng hoá.
Mặc dù đã lớn hơn lớp cây mầm song cây mạ vẫn rất yếu ớt và chịu ảnh hưởng nhiều
của các nhân tố môi trường trong đó có sự cạnh tranh của cỏ dại.
• Cây con (cây non): Là những thế hệ cây lớn hơn 2 năm tuổi, thường có
chiều cao >50cm. Cùng với sự sinh trưởng, nhu cầu ánh sáng của nó cũng tăng dần. Khi
cây con có chiều cao >1m, khoẻ mạnh thì được coi là những cây con có triển vọng. Đây
chính là đối tượng sẽ thay thế tầng cây gỗ trong tương lai.
• Thành phần cây bụi: Là những cây thân gỗ, song chiều cao không quá 5m,
phân cành sớm. Cây bụi là một thành phần quan trọng trong hệ sinh thái rừng. Trong
kinh doanh rừng hiện đại, lớp cây bụi mang lại rất nhiều lợi ích – đó là những lợi ích
phi gỗ (NTFPs)
• Thành phần thảm tươi: bao gồm những loài thực vật thân thảo (không có
cấu tạo gỗ), chúng thường sống dưới tán rừng. Cũng như cây bụi, nhiều loài cây thảo
đem lại lợi ích kinh tế khá cao. Đứng trên quan điểm sinh thái, lớp cây bụi và lớp thảm
tươi có ý nghĩa quan trọng, chúng góp phần bảo vệ đất, chống xói mòn, giữ độ ẩm cho
đất, tham gia vào quá trình hình thành, cải tạo đất. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là tác
nhân cản trở tái sinh gây những khó khăn trong công tác trồng rừng, phục hồi rừng.
• Thực vật ngoại tầng: Bao gồm các loài dây leo, thực vật phụ sinh… chúng
mọc không tuân theo một trật tự nào về không gian, chúng không phân bố ở những tầng
cụ thể nào. Một số loài thực vật ngoại tầng có thể có giá trị kinh tế, làm dược liệu.
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 4
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
3. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái rừng
Theo quan điểm của sinh thái học hiện đại, năng lượng đi qua hệ sinh thái cũng
tuân theo các quy luật nhiệt động học của vật lý:
• Quy luật 1: năng lượng không tự nhiên sinh ra cũng không tự nhiên mất đi,
nó chỉ chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác. Ví dụ: năng lượng mặt trời (quang
năng) có thể chuyển hoá thành hoá năng tích luỹ trong thực vật
• Quy luật 2: khi năng lượng được chuyển hoá từ dạng này sang dạng khác
không bao giờ được bảo toàn 100% mà thường bị hao hụt một lượng nhất định để biến
thành nhiệt năng.
• Sinh vật tự dưỡng là sinh vật có khả năng tự mình tổng hợp ra các chất
hữu cơ cần thiết cho sự sống. Sinh vật tự dưỡng được chia thành 2 loại, tương ứng với
nó là 2 nguồn cung cấp năng lượng
Sinh vật quang dưỡng: sử dụng năng lượng từ ánh sáng mặt trời. Quá
-
trình tổng hợp chất dinh dưỡng được thực hiện nhờ vào diệp lục, H2O, CO2 dưới tác
dụng của ánh sáng mặt trời. Thực vật màu xanh là những sinh vật quang dưỡng.
Sinh vật hoá dưỡng: sử dụng năng lượng hoá học từ các phản ứng hoá
-
học của các chất vô cơ đơn giản. Ví dụ: các sinh vật ôxy – hoá lưu huỳnh (S) thành axit
sunfuaric (H2S) qua đó hấp thụ năng lượng của phản ứng hoá học này.
Với nhóm sinh vật dị dưỡng, nguồn cung cấp năng lượng của chúng
-
không phải trực tiếp từ mặt trời cũng như các phản ứng hoá học mà chính là từ các sản
phẩm hữu cơ do các sinh vât tự dưỡng tổng hợp lên. Các sinh vật dị dưỡng được gọi
chung là những sinh vật tiêu thụ. Sinh vật dị dưỡng được chia thành 3 bậc từ bậc 1 đến
bậc 3.
• Sinh vật phân huỷ: chuyên phân huỷ các hợp chất hữu cơ trong xác chết,
chất bài tiết…thành các hợp chất vô cơ đơn giản hơn cũng có thể được gộp chung vào
nhóm các sinh vật dị dưỡng.
Nguốn gốc nguồn năng lượng trong hệ sinh thái rừng
Trong số các nguồn năng lượng cung cấp cho chuỗi thức ăn, năng lượng
-
mặt trời đóng vai trò chủ đạo. Tuy nhiên , thực vât chỉ sử dụng khoảng 0,1% năng
lượng này trong quá trình quang hợp để tạo thành năng lượng hữu cơ nuôi sống toàn bộ
các sinh vật thuộc chuỗi chăn nuôi và các vi sinh vật thuộc chuỗi phế thải.
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 5
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
Hơn 50% năng lượng liên kết tạo từ phản ứng quang hợp được sử dụng
-
để hô hấp, phần còn lại để tạo thành cơ thể và trở thành thức ăn cho các sinh vật tiêu
thụ khác.
Năng lượng được truyền qua các sinh vật thuộc các bậc khác nhau. Mỗi
-
một sinh vật như vậy được gọi là một mắt xích thức ăn. Tập hợp các mắt xích thức ăn
tạo nên các chuỗi thức ăn (chuỗi dinh dưỡng, chuỗi thực phẩm). Tập hợp nhiều chuỗi
thức ăn có chung một hoặc một số mắt xích thức ăn sẽ tạo ra lưói thức ăn.
Trong một chuỗi thức ăn, cứ sau mỗi bậc dinh dưỡng năng l ượng lại b ị
-
hụt đi khoảng 80-90% chủ yếu do toả nhiệt ra môi trườg, chỉ có từ 10-20% năng lượng
được truyền cho bậc kế tiếp.
Tỷ lệ giữa phần năng lượng mà bậc sau kế tiếp nhận được so với phần năng
lượng trước khi truyền của bậc trước nó được gọi là hệ số truyền năng l ượng. Hệ số
truyền năng lượng ở hệ sinh thái trên cạn luôn nhỏ hơn so với hệ số truyền năng lượng
của hệ sinh thái dưới nước.
Nếu sắp xếp số lượng cá thể (hay sinh khối hoặc năng lượng) theo các bậc dinh
dưỡng từ thấp đến cao thì bao giờ chúng cũng sắp xếp theo dạng hình tháp. Người ta
gọi chúng là những hình tháp sinh thái học. Tuỳ vào đơn vị tính mà chúng ta có hình tháp
sinh khối, hình tháp khối lượng hay hình tháp số lượng.
Mối quan hệ của dòng năng lượng trong hệ sinh thái rừng
Đầu vào của một dòng năng lượng được bắt đầu bằng năng lượng thì
-
đầu ra cũng là dạng năng lượng. Nói cách khác, bất kỳ một dòng năng lượng nào cũng
bắt đầu bằng năng lượng và kết thúc bằng việc chuyển hoá năng lượng ấy thành nhiệt
năng và phát tán vào môi trường xung quanh.
Chuỗi dinh dưỡng càng ngắn hoặc sinh vật càng gần với với điểm khởi
-
đầu thì năng lượng thu nhận được càng lớn.
Trong lưới thức ăn, nếu có nhiều chuỗi thức ăn liên hệ qua l ại càng ch ặt
-
chẽ, phức tạp thì quần xã sinh vật càng phong phú về loài, trong đó có nhi ều loài đa
thực
Nếu thay thế mắt xích thức ăn này bằng mắt xích thức ăn khác có họ hàng
-
gần nhau thì cấu trúc của chuỗi thức ăn không hoặc rất ít thay đổi
Các chuỗi thức ăn thường không ổn định mà thay đổi tuỳ thuộc vào nhu
-
cầu thức ăn của các loài ở các giai đoạn sống khác nhau.
Độ dài của chuỗi thức ăn ít khi lớn hơn 5-6 mắt xích.
-
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 6
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
4. Các nhân tố sinh vật trong hệ sinh thái rừng
Bạch tùng Đỉnh tùng
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 7
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
cảnh rừng nguyên sinh
Các rừng rậm nhiệt đới có hơn một nửa số loài của thế giới, mặc dù chỉ chiếm
7% bề mặt đất của trái đất. Độ phong phú loài tương đối của quần xã sinh vật r ừng
nhiệt đới thay đổi nhóm loài, và các kiến thức khoa học về độ phong phú loài c ủa một
số bậc phân loại vẫn còn giới hạn.
• Thực vật
Thông tin đầy đủ nhất hiện có về rừng nhiệt đới là các thông tin về các loài thực
vật. Vùng tân nhiệt đới (trung và nam Mỹ) ước tính có khoảng 86.000 loài thực vật có
mạch, vùng nhiệt đới và nửa khô hạn châu Phi có 30.000 loài, vùng Madagascar có 8200
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 8
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
loài, vùng nhiệt đới châu á bao gồm cả New Guinea và vùng nhiệt đ ới Austrailia có
khoảng 45.000 loài . Xét chung, vùng nhiệt đới chiếm 2/3 con số ước tính 250.000 loài
thực vật có mạch của thế giới . Theo số liệu của Alwyn Gentry, Norman Myers ước
tính rằng 2/3 số loài thực vật nhiệt đới được tìm thấy ở các rừng nhiệt đ ới ẩm (các
rừng rậm rụng lá và thường xanh). Như vậy, khoảng 45% các loài thực vật mạch gỗ
của thế giới được tìm thấy trong các rừng rậm nhiệt đới .
• Động vật có xương sống
Tỷ lệ số loài động vật có xương sống ở cạn tìm thấy trong các rừng nhiệt đới có
thể so sánh với con số này của thực vật. Số loài chim của r ừng nhiệt đới ước tính là
2600, trong đó 1300 loài tìm thấy ở vùng tân nhiệt đới, 400 loài ở vùng nhiệt đới châu
Phi, 900 loài ở vùng nhiệt đới châu á. Con số này xấp xỉ 30% tổng số loài toàn cầu . Tỷ
lệ này thấp hơn so với thực vật, nhưng không bao gồm các loài chim tìm thấy ở rừng
nhiệt đới mà không hoàn toàn phụ thuộc vào nơi cư trú này . Bruce Beehler cho r ằng
78% các loài chim không phải ở biển của New Guinea là tồn tại ở các rừng mưa, mặc
dù nhiều loài có thể cũng sống ở cả những nơi cư trú khác nữa .
• Động vật không xương sống
Độ phong phú tương đối của các loài động vật không xương sống trong rừng
nhiệt đới hầu hết vẫn chưa được biết chắc chắn. Cho tới gần đây, tính đa dạng tương
đối của nhóm động vật chân khớp của vùng nhiệt đới so với vùng ôn đới vẫn được coi
là tương tự đối với những nhóm sinh vật đã biết như thực vật có mạch hoặc chim. Tuy
nhiên, khám phá của Terry Erwin về độ phong phú rất lớn của các loài bọ cánh c ứng
trong tán rừng của một rừng nhiệt đới ẩm đã cho thấy độ phong phú tương đ ối của
động vật chân khớp trong vùng nhiệt đới là lớn hơn rất nhiều . Khoảng 30 triệu loài
động vật chân khớp, chiếm 96% tổng số loài trên trái đất, có thể tồn tại trong các rừng
nhiệt đới .
• Phần trăm các loài trên thế giới
Tỷ lệ các loài của rừng nhiệt đới trên tổng số các loài của thế giới không thể
ước lượng được chính xác bởi lẽ tổng số loài của một số đơn vị phân loại và nhóm sinh
thái lớn có nhiều tiềm năng, bao gồm côn trùng, giun tròn và động vật không xương
sống đáy biển, vẫn chưa được biết rõ. Tuy vậy, một nửa số loài động vật có x ương
sống và thực vật có mạch là tồn tại trong rừng nhiệt đới và nếu độ phong phú rất l ớn
về loài của nhóm động vật chân khớp trong quần xã sinh vật này là một chỉ s ố thì ít
nhất 50%, thậm chí đến 90% tổng số loài của thế giới là được tìm thấy trong các rừng
kín nhiệt đới .
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 9
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
5. Diễn thế rừng
Hệ sinh thái rừng với những đặc trưng riêng, luôn vận động và biến đổi không
ngừng. Quá trình này được gọi chung là động thái rừng. Diễn thế rừng là một trong các
trạng thái vận động của hệ sinh thái rừng bao. Diễn thế rừng là sự thay thế thế hệ rừng
này bằng thế hệ rừng khác mà trong đó tổ thành loài cây cao - nhất là loài cây ưu thế
sinh thái - có sự thay đổi cơ bản. Nói cách khác, diễn thế rừng là sự thay thế hệ sinh
thái rừng này bằng hệ sinh thái rừng khác. Hiểu theo một các đơn giản nhất, diễn thế
rừng không phải là sự thay thế các thế hệ cây rừng mà là sự thay thế các loài cây rừng.
Ví dụ:
* Cỏ → Cây bụi → Cây cao ưa sáng → Cây cao chịu bóng
* Rừng → Rừng gỗ + Tre nứa → Cây bụi → Cỏ.
Nguyên nhân của diễn thế rừng theo Sucasov (1954, 1964) có thể là mối quan hệ
tác động cạnh tranh lẫn nhau giữa các loài, loài nào cạnh tranh tốt thì sẽ chiếm ưu thế,
Ví dụ như diễn thế rừng ngập mặn: Mắm → Giá, Vẹt. Hoặc có thể là do sự cạnh tranh
giữa các loài làm thay đổi môi trường sống, xuất hiện 1 loài mới đến định cư. Ngoài ra
còn chịu tác động của nhiều nguyên nhân bên ngoài khác như: đất đai biến đổi, các nạn
dịch sâu bệnh (ví dụ: dịch châu chấu), tác động mãnh liệt của con người.
Phân loại diễn thế theo các căn cứ khác nhau: Theo chiều hướng diễn thế, phân
thành 2 loại: Diễn thế tiến hóa và diễn thế thoái hoá. Theo nguồn gốc diễn thế, phân
thành 2 loại: Diễn thế nguyên sinh và diễn thế thứ sinh.
Diễn thế nguyên sinh
Là sự hình thành rừng ở những nơi hoàn toàn chưa hề có rừng, trải qua 1 loạt các
sự biến đổi của các quần xã thực vật khác nhau cuối cùng hình thành nên quần xã thực
vật rừng tương đối ổn định.
Diễn thế nguyên sinh gồm 4 pha:
* Di cư: Sự di cư các mầm mống thực vật đến vùng đất mới.
* Định cư: Các mầm mống thực vật thích nghi, phát triển những thế hệ đầu tiên.
* Quần tập: Xuất hiện tái sinh tự nhiên.
* Xâm nhập: Nhóm thực vật khác xâm nhập vào nhóm thực vật đã thích nghi ổn
định trước và đã tác động đến môi trường sống.
Ví dụ: Diễn thế rừng ngập mặn. Cây Mắm, Sú đã tiên phong xâm nhập vùng đất
ngập nước mới lắng động cát ở ven bờ, chúng thích nghi và phát triển, cố định cát bùn,
làm thay đổi dần môi trường sống, đến 1 giai đoạn nào đó sẽ xuất hiện sự xâm nhập
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 10
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
của Vẹt, Rà, các loài này sẽ chiếm ưu thế và lấn áp loài cũ để phát triển thành quần xã
ưu thế, môi trướng sống sẽ thay đổi,tích lũy nhiều mùn hơn, cạn hơn. Sau giai đo ạn
này sẽ xuất hiện các loài sống bán ngập (Đước), tiến dần đế xuất hiện các loài thực
vật sống cạn (Tràm).
Tác động môi trường đối với hệ sinh thái rừng
III.
1. Hiện trạng
Rừng là tài sản quý của quốc gia và cần được chăm sóc và bảo vệ, nhưng hiện
nay rừng đang lùi xa chúng ta mỗi năm 1km. Việc tàn phá rừng làm ảnh hưởng đ ến hệ
sinh thái rừng Hậu quả của việc phá rừng là :Lớp đất màu mỡ bị rửa trôi, khí hậu thay
đổi, thường xuyên có lũ lụt, hạn hán xảy ra, đất bị xói mòn trở nên bạc màu, động và
thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã tuyệt chủng và một số loài có nguy cơ
tuyệt chủng, thu hẹp nơi cư trú của động thực vật hoang dã.
2. Nguyên nhân
Nguyên nhân thứ nhất là rừng bị chặt phá trước tiên là để lấy đất làm nông
nghiệp, trồng cây công nghiệp, nuôi thuỷ sản, xây dựng... Những vùng đất bằng phẳng,
màu mỡ bị chuyển hoá thành đất nông nghiệp còn có thể trồng trọt đ ược lâu dài. Hi ện
nay, những vùng như vậy hầu như đã bị khai thác hết. Còn những vùng đất dốc, kém phì
nhiêu, sau khi bị chuyển đổi thành đất nông nghiệp, thường cho năng suất thấp, r ất d ễ
và nhanh bị bạc màu, hoặc đòi hỏi phải có những đầu tư tốn kém cho tưới tiêu và cải
tạo đất. Rừng ngập mặn ven biển của Việt Nam đang bị chặt phá đ ể làm ao nuôi tôm.
Do nuôi tôm kiểu quảng canh, không đúng kỹ thuật, nên năng suất không cao và mỗi ao
cũng chỉ cho thu hoạch được vài năm, sau đó người ta lại đi chặt phá r ừng làm ao mới.
Rừng Tây Nguyên đang bị người dân di cư tự phát đốt phá nham nhở.
Nguyên nhân thứ hai dẫn đến mất rừng là lấy gỗ làm củi đốt. Cho đến thế kỷ
XIX, trước khi khám phá ra khả năng đốt bằng than và dầu, chất đốt chủ y ếu của con
người là củi gỗ. Nhiều nước châu Âu, trong giai đoạn đầu của cách mạng khoa học kỹ
thuật đã đốt gần hết rừng của mình. Hiện nay, ở nhiều nơi trên thế giới, củi và than củi
vẫn là chất đốt chính trong gia đình và các bếp đun đang đốt khoảng 1/4 s ố di ện tích
rừng bị tàn phá hàng năm.
Nguyên nhân thứ ba gây mất rừng là do khai thác gỗ. Gỗ cần cho sản xuất các đồ
gia dụng, sản xuất giấy... Khoa học kỹ thuật càng phát triển, người ta càng khám phá ra
nhiều công dụng mới của gỗ, làm cho lượng gỗ tiêu thụ ngày càng nhiều. Trong khai
thác gỗ, nếu chỉ chạy theo lợi nhuận, chỗ nào dễ thì khai thác trước, không đốn t ỉa mà
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 11
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
chặt hạ trắng, nghĩa là chặt từ bìa rừng vào, vừa chặt cây to để lấy gỗ, vừa phá hoại
cây con, thì những khu vực rừng đã bị chặt phá sẽ khó cơ hội tự phục hồi lại được.
Nguyên nhân thứ tư gây mất rừng là do cháy. Rừng bị cháy do đốt rừng làm
nương, làm bãi săn bắn, dùng lửa thiếu thận trọng trong rừng, thiên tai, chiến tranh...
Trong mùa khô, chỉ cần một mẩu tàn thuốc lá cháy dở, một bùi nhùi lửa đuổi ong ra
khỏi tổ để lấy mật cũng đủ gây ra một đám cháy rừng lớn trong nhiều ngày, nhất là khi
không có đủ nước, nhân lực và phương tiện để dập tắt lửa.
Chiến tranh không phải là hiện tượng phổ biến, thường xuyên. Tuy nhiên các
cuộc chiến tranh thường có sức tàn phá ghê gớm. Ở Việt Nam, từ 1945 cho đ ến nay
mất khoảng hơn 2 triệu hecta. Nhiều vùng rừng bị chất độc hoá học tàn phá đ ến nay
vẫn chưa mọc lại được.
Nói tóm lại, có năm nguyên nhân chính gây mất rừng là lấy đất, lấy gỗ, lấy củi,
cháy rừng và chiến tranh. Trong đó mất rừng do cháy và chiến tranh là sự mất mát phi lý
nhất, vì nó chẳng đem lại điều gì tốt đẹp cho con người. Việc phá rừng lấy đất, lấy gỗ,
củi bừa bãi thực tế chỉ nhằm phục vụ cho lợi ích của một số cá nhân nào đó. Cái lợi mà
việc làm đó đem lại nhỏ hơn nhiều so với cái hại mà nó gây ra. Vì mất rừng là trái đ ất
mất cỗ máy sản xuất ôxy, động vật mất nơi cư trú, nhiều loại cây quí, lâu năm bị tuyệt
giống, lũ lụt và hạn hán trở nên trầm trọng hơn...
3. Biện pháp bảo vệ
Không chỉ riêng ở Việt Nam mà năm châu bốn bể, quốc gia nào cũng có chương
trình "Gia tăng, bảo vệ và duy trì rừng" hay "Chương trình lá phổi xanh", nhất là khi tàn
phá rừng bừa bãi đang diễn ra khắp nơi và trở thành vấn nạn. Đ ể ngăn chặn đi ều này,
tôi xin đưa ra một số giải pháp sau:
Về mặt pháp lý:
Tăng cường nhân lực, phương tiện, để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và chống
trả đích đáng trước mọi hành vi côn đồ, phản kháng của bọn lâm tặc, đầu nậu gỗ l ậu.
Ngay cả khi bọn chúng dùng súng, lựu đạn thì chúng ta cũng tự tin giành thế chủ động
để trấn áp, chiến thắng.
- Xây dựng khung pháp lý bắt giam, khởi tố và truy tố với những ai dám phá hoại,
đốt phá rừng bừa bãi vì tư lợi trước mắt. Mức giam có thể từ 5 năm đến chung thân tùy
theo vị trí, cấp bậc trong xã hội, hoàn cảnh sống, tùy theo r ừng bảo t ồn quốc gia hay
rừng tái sinh.
- Xây dựng khung pháp lý nghiêm cấm các nhân viên kiểm lâm nhận hối l ộ c ủa
bọn đầu nậu gỗ để được khai thác rừng tự do bừa bãi.
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 12
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
- Trang bị cho các nhân viên kiểm lâm các thiết bị hiện đại để ngăn chặn kịp thời
các vụ cháy rừng do thiên nhiên (hạn hán, sấm sét), con người gây ra...
- Tạm thời đưa những cánh rừng tái sinh vào danh sách bảo tồn rừng quốc gia
trong một thời gian dài để có đủ thời gian phát triển đầy đủ, đa dạng các thảm thực vật,
loài động vật.
Về mặt cộng đồng:
- Giáo dục cho cộng đồng địa phương.
- Dựa vào chương trình sư phạm từ cấp trung học trở lên cho đến hết bậc ĐH.
Có thể gia tăng số tiết học đối với những nơi có đồng bào dân tộc ít người.
- Chấm dứt tình trạng tự do di cư - di canh bừa bãi đã tồn tại mấy chục năm nay
bằng cách quản lý chặt chẽ các đồng bào dân tộc chuyên sống du canh du mục từ trước
đến nay tại các địa phương.
- Phải cương quyết đưa trở về nguyên quán tất cả những người tự do di canh
với kinh phí lấy từ ngân sách nhà nước.
- Tuyên dương (bằng khen, tiền thưởng...), phục hồi công việc và chức vụ với
những ai đã can đảm đứng ra tố cáo những kẻ chặt phá rừng bừa bãi.
- Đối với những người du mục, du canh bị trả về chỗ cũ thì hỗ trợ một khoản
tiền sinh sống qua ngày, tạo công ăn việc làm, cung cấp một mảnh đất canh tác theo quy
hoạch của nhà nước, của địa phương.
Về mặt vi mô và vĩ mô:
- Có những chính sách ưu tiên cho những khu vực khó khăn về kinh tế, giáo dục,
y tế...
- Rút ngắn khoảng cách giàu nghèo; thành thị và nông thôn; đồng bằng và miền
núi...
- Thường xuyên phát động chương trình trồng cây gây rừng vào các dịp l ễ hội
quốc gia: 30/4, 2/9, 19/5...
Kết luân
IV.
Việc nghiên cứu hệ sinh thái rừng giúp ta hiểu hơn về hệ sinh thái rừng, từ đó có
những biện pháp mạnh hơn và có hiệu quả trong việc cải tạo và bảo vệ môi trường,
đặc biệt là môi trường rừng nơi cư ngụ của các loài động thực vật quý hiếm cần được
bảo vệ, là lá phổi xanh của trái đất. Vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng không còn
là nhiệm vụ riêng của từng quốc gia mà là nhiệm vụ chung của toàn nhân loại, làm cho
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 13
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
mọi người nhận thức một cách tự giác về mối quan hệ giữa con người với t ự nhiên.
Con người cần phải nhận thức lại vị trí vai trò của mình và xã hội trong hệ thống tự
nhiên – con người – xã hội.
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 14
Lớp địa sinh thái – k52
- Tiểu luận hệ sinh thái rừng
Tài liệu tham khảo
http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%87_sinh_th%C3%A1i_r%E1%BB%ABng
http://www.huaf.edu.vn/diendan/viewtopic.php?f=115&t=4149
http://nonglamdong.com/dadangsinhoc.htm
Đinh Tạ Tuấn Linh Page 15
Lớp địa sinh thái – k52
nguon tai.lieu . vn