Xem mẫu

  1. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM TIỂU LUẬN GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THẨM ĐịNH TÍN DỤNG TẠI NHTM VIệT NAM GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 1
  2. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM LỜ I MỞ ĐẦU Ở Việt Nam thời gian qua, công tác thẩm định tại các NHTM vẫn còn nhiều hạn chế, báo cáo thẩm định còn sơ sài và mang nặng tính hình thức. Hậu quả là các quyết định lựa chọn đầu tư không chính xác như: cho vay các phương án/dự án có hiệu quả thấp, không trả được nợ cho ngân hàng, ngược lại có trường hợp lại bỏ quả các phương án/dự án tốt... Trong bối cảnh thị trường vốn của Việt Nam còn chưa phát triển thì hoạt động tín dụng còn mang một ý nghĩa đặc biệt: là kênh dẫn vốn chủ lực trong huyết mạch của toàn bộ nền kinh t ế quốc dân. Thẩm định không tốt, dẫn đến những quyết định sai lầm trong cho vay sẽ gây lãng phí đồng vốn đầu tư cũng như chư a sử dụng và phân bổ một cách hiệu quả nhất các nguồn lực đ ể đem lại lợi ích kinh tế cho xã hội và cho đất nước. Mặt khác, trước tình hình tỷ lệ nợ xấu đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng như hiện nay, chất lượng tín dụng đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại m à thẩm định chính là nhân tố có ảnh hư ởng sâu rộng đến các quyết định cho vay và các hệ quả của nó. Nâng cao chất lượng thẩm định là yêu cầu, đòi hỏi cấp bách đặt ra cho tất cả các ngân hàng nói chung Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, các ngân hàng Việt Nam đang đứng trước sự cạnh tranh vô cùng gay gắt và khốc liệt từ các đối thủ nước ngoài hơn hẳn về mọi mặt. Nâng cao chất lư ợng thẩm định là cần thiết để lựa chọn ra được những phương án/dự án vay vốn hiệu quả nhất, qua đó tăng cường khả năng cạnh tranh của các NHTM, hội nhập thành công và không bị lép vế ngay trên sân nhà. Chính vì lý do đó, nhóm xin chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả thẩm định tín dụn g tại các NH TM Việt Nam” để nghiên cứu. GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 2
  3. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ TH UYẾT I.KHÁI NIỆM TÍN DỤNG VÀ TH ẨM ĐỊNH TÍN DỤNG 1.Tín dụng ngân hàng - Tín dụng là một quan hệ vay mựợn dựa trên nguyên tắc hoàn trả (cả gốc và lãi) sau một thời gian nhất định. - Tín dụng ngân hàng đự ợc hiểu là “quan hệ vay mựợn bằng tiền tệ, trong đó ngân hàng là người cho vay, còn ngư ời đi vay là các tổ chức, cá nhân trong xã hội, trên nguyên tắc người đi vay sẽ hoàn trả cả vốn lẫn lãi vào một thời điểm xác định trong tương lai như hai bên đã thỏa thuận”. * Các hình thức tín dụng - Căn cứ vào thời hạn tín dụng: tín dụng ngắn hạn (< 1 năm ), tín dụng trung hạn ( 1-5 năm ), tín dụng dài hạn ( > 5 năm ). - Căn cứ vào mức độ tín nhiệm đối với khách hàng: cho vay không đảm bảo và cho vay có đảm bảo. - Căn cứ vào hình thức tài trợ: cho vay, chiết khấu thư ơng phiếu, cho thuê, bảo lãnh. - Căn cứ vào mục đích sử dụng: cho vay bất động sản, cho vay công nghiệp và thương mại , cho vay nông nghiệp, cho vay cá nhân… - Căn cứ vào phương thức hoàn trả: cho vay trả góp, cho vay phi trả góp, cho vay thấu chi… 2. Thẩm định tín dụng Thẩm định tín dụng là việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích nhằm kiểm tra, đánh giá mức độ tin cậy và rủi ro của một phương án hoặc dự án mà khách hàng xuất trình nhằm phục vụ cho việc ra quyết định cho vay hay không cho vay. Mục đích của thẩm định tín dụng là đánh giá một cách hợp và trung thực khả năng trả nợ của khách hàng để làm căn cứ quyết định cho vay. Thẩm định nhằm đánh giá được mức độ tin cậy của phương án sản xuất kinh doanh hoặc dự án đầu tư của khách hàng lập và nộp cho ngân hàng, đồng thời phân tích và đánh giá mức độ rủi ro của phương án, dự án khi quyết định cho vay. Mục tiêu của phân tích tín dụng là thu thập và phân tích thông tin nhằm xác định vị trí thị trường so sánhcủa người nhận tín dụng,sức mạnh cạnh tranh,rủi ro,mức độ thay đổi kỹ thuật,sức mạnh tài chính và khả năng thanh toán của người vay…trong quá khứ, hiện tại, và tương lai, cho phép ngân hàng điều chỉnh các giá trị trong quan hệ tín dụng với khách hàng. Từ đó đạt được mục đích cuối cùng của thẩm định tín dụng là giúp cho việc ra quyết định cho vay một cách chính GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 3
  4. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM xác, giảm bớt xác suất xảy ra 2 loại sai lầm: (i) cho vay một dự án/phương án tồi; (ii) từ chối cho vay dự án/phương án tốt. II. VAI TRÒ C ỦA THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG Thẩm định tín dụng giúp đánh giá một cách hợp lý và trung thực khả năng trả nợ của khách hàng để làm căn cứ phán quyết tín dụng. Thẩm định tín dụng là một trong nhưng khâu rất quan trọng trong toàn bộ qui trình tín dụng. Tầm quan trọng của nó thể hiện ở những điểm sau: - Hạn chế thông tin bất cân xứng. - Giúp đánh giá được mức độ tin cậy của phương án sản xuất hoặc dự án đầu tư mà khách hàng đã lập và nộp cho ngân hàng khi làm thủ tục vay vốn. - Phân tích và đánh giá đư ợc mức độ rủi ro của dự án/phương án khi quyết định cho vay. - Giúp cho cán bộ tín dụng và lãnh đạo ngân hàng có thể mạnh dạn quyết định cho vay và giảm được xác suất hai loại sai lầm quan trọng trong quyết định cho vay: cho vay một dự án tồi và từ chối cho vay một dự án tốt. Khi đạt được những mục tiêu trên, mức độ rủi ro khi cho vay sẽ được giảm xuống. III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG 1. Các yếu tố bên trong 1.1 Chiến lược của ngân hàng Mỗi ngân hàng đều có chiến lược kinh doanh riêng vì các ngân hàng có những thế m ạnh riêng. Tuy nhiên, các chiến lược kinh doanh đó trước tiên phải phù hợp với chính sách phát triển chung của Nhà nước và tiếp đó, phải phù hợp với khả năng của mình. Một ngân hàng nhỏ, không có nhiều kinh nghiệm thì không thể theo đuổi chiến lược kinh doanh là thâm nhập vào thị trường cần nhiều vốn đầu tư, rủi ro cao. 1.2 Chính sách tín dụng của ngân hàng Với tầm quan trọng và quy mô lớn của hoạt động tín dụng, hoạt động này phải đư ợc thự c hiện theo một chính sách rõ ràng, được xây dựng và hoàn thiện qua nhiều năm, đó là chính sách tín dụng. Chính sách tín dụng gồm: chính sách khách hàng, chính sách lãi suất, chính sách về tài sản đảm bảo…..sẽ phản ánh cư ơng lĩnh tài trợ của một ngân hàng, nó hướng dẫn chung cho cán bộ tín dụng và các nhân viên ngân hàng trong hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro và n âng cao khả năng sinh lời. Như vậy, nếu chính sách tín dụng của ngân hàng không phù hợp với khả GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 4
  5. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM năng, quy mô của ngân hàng sẽ không mang lại lợi nhuận cao cho ngân hàng, không đáp ứng nhu cầu của khách hàng và do đó sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng tín dụng. Nhưng nếu chính sách khách hàng được xây dựng tốt sẽ phát huy vai trò lớn đối với hoạt động của ngân hàng. 1.3 Quy trình tín dụng của ngân hàng Để chuẩn hóa các quá trình tiếp xúc, phân tích, cho vay và thu nợ đối với khách hàng, các ngân hàng thường đặt ra quy trình tín dụng. Đó là các bước mà cán bộ tín dụng ở các phòng ban trong ngân hàng phải thực hiện khi tài trợ cho khách hàng. Quy trình này gồm nhiều bước: phân tích trước khi cấp tín dụng, xây dựng và ký kết hợp đồng tín dụng, giải ngân và kiểm soát trong khi cấp tín dụng, thu nợ và đưa ra các phán quyết tín dụng m ới. 1.4 Công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ Để tránh rủi ro, mỗi ngân hàng đều phải chú trọng vào công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ. Công tác này không chỉ được thực hiện đối với khách hàng mà còn được thực hiện đối với bản thân ngân hàng . 1.5 Công tác thẩm định khoản vay Thẩm định tín dụng là việc sử dụng các công cụ và kĩ thuật phân tích nhằm kiểm tra, đánh gia mức độ tin cậy và rủi ro của một dự án khách hàng đã xuất trình nhằm phục vụ cho việc ra quyết định tín dụng. Khi lập dự án đầu tư, khách hàng do mong muốn được vay vốn, có thể đã thổi phồng và dẫn đến ước lượng quá lạc quan về hiệu quả kinh tế của dự án. Do vậy, thẩm định tín dụng cần phải xem xét đúng thực chất của dự án. 2. Các yếu tố bên ngoài 2.1 Trình độ quản lý, đặc biệt là quản lý tài chính của khách hàng Trường hợp người vay có trình độ yếu kém về quản lý, không tính toán kỹ lưỡng hoặc không có khả năng tính toán kỹ lưỡng những bất trắc có thể xảy ra, không có khả năng thích ứng và khắc phục khó khăn trong kinh doanh sẽ dẫn tới vốn vay không được sử dụng hiệu quả. Ngoài ra, việc yếu kém trong quản lý tài chính có thể dẫn tới trường hợp dù dự án hay quá trình sản xuất kinh doanh có hiệu quả song nguồn trả nợ ngân hàng s ẽ không được đảm b ảo. Như vậy doanh nghiệp không có khả năng hoàn trả nợ gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn cho ngân hàng. 2.2 Tính trung thực của khách hàng Trường hợp này người vay kinh doanh có lãi song vẫn không trả nợ cho ngân hàng GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 5
  6. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM đúng hạn hoặc không muốn trả nợ ngân hàng. Họ chây ì với hy vọng có thể quỵt nợ hoặc sử dụng vốn vay càng lâu càng tốt. 2.3 Rủi ro đạo đức là một vấn đề do thông tin không cân xứng tạo ra khi cuộc giao dịch diễn ra. Rủi ro đạo đức phát sinh do các hành động có tác động đến hiệu quả nhưng lại không dễ dàng quan sát được v à vì thế những người thực hiện các hành động này có thể chọn theo đuổi những lợi ích cá nhân của mình trên cơ sở gây tổn hại cho người khác. Rủi ro đạo đức trong lĩnh vực tài chính xảy ra sau khi cấp tín dụng, những người được cấp tín dụng luôn có xu hướng muốn thực hiện các đầu tư rủi ro hơn những ngư ời cho vay mong đợi, vì chủ đầu tư sẽ có những khoản lợi nhuận rất lớn nếu dự án thành công, trong khi những người cấp tín dụng chỉ nhận được một khoản lợi ích cố định. Ngược lại, nếu dự án thất bại thì bên cho vay sẽ bị mất một phần hoặc toàn bộ vốn do không được hoàn lại đầy đủ. IV. MÔ HÌNH THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG Mô hình quản lý rủi ro tín dụng chính là hệ thống các mô hình, bao gồm: mô hình tổ chức quản lý rủi ro, mô hình đo lường rủi ro và mô hình kiểm soát rủi ro được xây dựng và vận hành một cách đầy đủ, toàn diện và liên tục trong hoạt động quản lý tín dụng của ngân hàng. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phản ánh một cách hệ thống các vấn đề về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ nhằm thiết lập các giới hạn hoạt động an toàn và các chốt kiểm soát rủi ro trong một quy trình thực hiện nghiệp vụ; các công cụ đo lường, phát hiện rủi ro; các h oạt động giám sát sự tuân thủ và nhận diện kịp thời các loại rủi ro mới phát sinh và các phương án, biện pháp chủ động phòng ngừa, đối phó một khi có rủi ro xảy ra. Hiện nay ở Việt Nam đang có hai mô hình phổ biến được áp dụng.Đó là mô hình quản lý rủi ro tín dụng tập trung và mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán. 1. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng tập trung Mô hình này có sự tách biệt một cách độc lập giữa 3 chứ c năng: quản lý rủi ro, kinh doanh và tác nghiệp. Sự tách biệt giữa 3 chức năng nhằm mục tiêu hàng đầu là giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất đồng thời phát huy được tối đa kỹ năng chuyên môn của từng vị trí cán bộ làm công tác tín dụng. Điểm mạnh: GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 6
  7. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM - Quản lý rủi ro một cách hệ thống trên quy mô toàn ngân hàng, đảm bảo tính cạnh tranh lâu dài. - Thiết lập và duy trì môi trường quản lý rủi ro đồng bộ, phù hợp với quy trình quản lý gắn với hoạt động của các bộ phận kinh doanh nâng cao năng lực đo lường giám sát rủi ro. - Xây dựng chính sách quản lý rủi ro thống nhất cho toàn hệ thống. - Thích hợp với ngân hàng quy mô lớn. Điểm yếu: - Việc xây dựng và triển khai mô hình quản lý tập trung này đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức và thời gian. - Đội ngũ cán bộ phải có kiến thức cần thiết và biết áp dụng lý thuyết với thực tiễn. 2. Mô hình quản lý rủi ro tín dụng phân tán Mô hình này chưa có sự tách bạch giữa chức năng quản lý rủi ro, kinh doanh và tác nghiệp. Trong đó, phòng tín dụng của ngân hàng thực hiện đầy đủ 3 chức năng và chịu trách nhiệm đối với mọi khâu chuẩn bị cho một khoản vay. 3 Điểm mạnh và điểm yếu của từng loại mô hình: Mô hình quản lý rủi ro tín dụng tập Mô hình quản lý rủi ro tín trung dụng phân tán Quản lý rủi ro một cách hệ thống trên quy mô toàn ngân hàng, đảm bảo tính cạnh tranh lâu dài. Thiết lập và duy trì môi trường quản lý Gọn nhẹ. rủi ro đồng bộ, phù hợp với quy trình Cơ cấu tổ chứ c đơn giản. Điểm mạnh quản lý gắn với hoạt động của các bộ phận kinh doanh nâng cao năng lực đo Thích hợp với ngân hàng lường giám sát rủi ro. quy mô nhỏ Xây dựng chính sách quản lý rủi ro thống nhất cho toàn hệ thống. Thích hợp với ngân hàng quy mô lớn. GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 7
  8. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM Nhiều công việc tập trung hết một nơi, thiếu sự chuyên Việc xây dựng và triển khai mô hình sâu. quản lý tập trung này đòi hỏi phải đầu tư nhiều công sức và thời gian. Việc quản lý hoạt động tín Điểm yếu dụng đều theo phương thức Đội ngũ cán bộ phải có kiến thức cần từ xa dựa trên số liệu chi thiết và biết áp dụng lý thuyết với thực nhánh báo cáo lên hoặc quản tiễn lý gián tiếp thông qua chính sách tín dụng V. CÁC TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG Phân tích tín dụng là công việc n ghiêm túc.Trong môi trường gia tăng cạnh tranh giữa các ngân hàng, khách hàng, đòi hỏi ngân hàng phải thực hiện quy trình phân tích tín dụng nhanh, gọn và tiết kiệm chi phí; đây cũng là hoạt động liên quan đến trách nhiệm của nhiều phòng ban và cán bộ ngân hang. Do vậy,quy trình phân tích tín dụng phải đáp ứng các yêu cầu sau: - Được xây dựng và thống nhất trong toàn NH, tránh tuỳ tiện, duy ý chí. Quy trình này phải được ban lãnh đạo NH thông qua và phổ biến đến các phòng có liên quan cũng như các cán bộ tín dụng. - Được xây dựng chi tiết trong nội dung phân tích,tránh chung chung.Mỗi phòng chức n ăng trong NH cũng như cán bộ NH cần phải làm gì, đến mức nào Thẩm định tín dụng được coi là hiệu quả, có chất lượng khi nó đạt được mục tiêu thẩm định của ngân hàng đồng thời thỏa mãn đư ợc nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu thẩm định của n gân hàng là quyết định có cho vay hay không và xác định khối lượng cho vay, thời hạn cho vay, lãi suất cho vay, phương thức giải ngân và thu nợ sao cho thu hồi đư ợc cả gốc và chi phí cho vay đồng thời thu được lợi nhuận từ việc cho vay đó. Trong khi đó, khách hàng đánh giá chất lượng thẩm định của ngân hàng thông qua thời gian thẩm định, tính đúng đắn và các lợi ích mà công tác thẩm định mang lại cho khách hàng. Thời gian thẩm định hợp lý khi nó đủ để ngân hàng đánh giá phương án, dự án của khách hàng nhưng cũng phải phù hợp với nhu cầu trong kinh doanh của khách hàng ( tận dụng được cơ hội kinh doanh). Các tiện ích mà công tác thẩm định có thể mang lại cho khách hàng đó là những đề xuất tư vấn của ngân hàng về hư ớng phát triển của phương án GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 8
  9. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM kinh doanh (mở rộng hay thu hẹp), hay cơ cấu nguồn vốn, sự điều chỉnh các thông số hợp lý hơn, đánh giá đúng đắn khách quan hơn về triển vọng cũng như rủi ro có thể gặp phải. Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng thẩm định tín dụng  Thứ nhất, tính khoa học, chính xác, toàn diện của các kết quả thẩm định. Chỉ tiêu này cho biết phương pháp, cách thức và chất lư ợng của các kết luận thẩm định. Nếu việc thẩm định được thực hiện bằng phương pháp phân tích khoa học, hiện đại sẽ cho các kết luận chính xác.  Thứ hai, thời gian thẩm định. Là một chỉ tiêu có thể định lượng được. Thời gian thẩm định quá ngắn sẽ không đủ cho NH có thể đánh giá chính xác hiệu quả của phương án/ DA kinh doanh của khách hàng. Nhưng thời gian quá dài có thể làm lỡ cơ hội kinh doanh của khách hàng và bỏ lỡ cơ hội đầu tư tốt của NH. Vì vậy cần phân biệt các DA khác nhau về độ lớn, lĩnh vực, tính chất, tầm quan trọng... để có những quy định cụ thể, hợp lý về thời gian thẩm định cần thiết.  Thứ ba, sự phù hợp của các dự báo, kết quả thẩm định trong quá trình phân tích so với các kết quả thực tế khi phương án/ DA đi vào hoạt động. Khi thực hiện phương án/ DA thì có các yếu tố dự tính (thị trường, sản phẩm, giá cả...) sẽ thay đổi và quan trọng là sự thay đổi đó phải nằm trong dự tínhtrước của NH và DA vẫn được thực hiện theo đúng dự kiến, đem lại sự an toàn. Chỉ tiêu này cho biết khả năng đánh giá và dự đoán của ngân hàng. Nếu kết quả thực tế đạt được khi hoạt động gần sát với kết quả thẩm định thì khả năng DA được thực hiện thành công là rất lớn.  Thứ tư, mức độ cung cấp cho khách hàng những tiện ích về kế hoạch kinh doanh, phương án nguồn vốn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động DA , mang lại lợi ích cho nhà đầu tư và do đó cho cả NH. Chất lượng thẩm định tốt, NH đưa ra các quyết định cho vay đúng đắn, chỉnh sửa các sai sót giúp khách hàng đánh giá đúng về cơ hội và rủi ro kinh doanh,các điều chỉnh từ thẩm định nếu góp phần giúp hiệu quả hoạt động đầu tư tốt lên thì công tác thẩm định đó có chất lượng.  Thứ năm, những chỉ số phản ánh chất lượng hoạt động cho vay khách hàng của ngân hàng như thu nhập từ cho vay, mức tăng trưởng dư nợ, tỷ lệ nợ quá hạn, nợ khó đòi trong cơ cấu cho vay...cũng gián tiếp phản ánh chất lượng thẩm định tín dụng. Chất lượng công tác thẩm định không tốt dẫn đến đầu tư vào các phương án, dự án không hiệu quả, khách hàng chậm hoặc không trả nợ sẽ làm xấu đi tình hình cho vay nợ của ngân hàng, nợ xấu gia tăng và ngược lại. GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 9
  10. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 10
  11. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM HIỆN NAY I.CHÍNH SÁCH TÍN DỤNG TẠI MỘT SỐ NHTM VIỆT NAM Chính sách tín dụng của các NHTM Việt Nam hiện nay hầu hết được triển khai và thực hiện dựa trên các nguyên tắc cơ bản sau: - Tuân thủ pháp luật :Tất cả cán bộ, nhân viên có trách nhiệm phải tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động tín dụng và các quy định liên quan. Việc cấp tín dụng cho khách hàng dựa trên cơ sở lợi ích chính đáng và hợp pháp của Ngân hàng; không được phép lợi dụng tài sản và uy tín của Ngân hàng vì mục đích cá nhân trong hoạt động tín dụng. - Phù hợp với chiến lược hoạt động kinh doanh của Ngân hàng: Hoạt động tín dụng là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ đạo và được kết hợp hài hoà trong chiến lược kinh doanh chung của Ngân hàng. Vì thế, việc mở rộng và phát triển tín dụng phải dựa trên cơ sở chiến lược, định hư ớng kinh doanh tại từng thời kỳ và có sự kết hợp chặt chẽ với các bộ phận khác trong hệ thống N gân hàng. - Tăng trưởng tín dụng hiệu quả, bền vững: (i) tăng trưởng tín dụng phải phù hợp với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, khả năng huy động vốn và năng lực quản lý, kiểm soát của Ngân hàng; (ii) tăng trưởng về khối lượng, dư nợ phải đi đôi với cải thiện về chất lượng, hiệu quả tín dụng. - Ứng dụng triệt để kinh doanh tín dụng theo nguyên tắc thương mại và thị trường: (i) Cấp tín dụng là tạo ra lợi nhuận trên cơ sở chấp nhận rủi ro đi kèm. Mọi quyết định cấp tín dụng vì vậy phải dựa trên cơ s ở đánh giá rủi ro so với lợi nhuận dự kiến, có tính đến tác động của các yếu tố giá và phi giá (tài sản thế chấp, hạn chế tín dụng…). Đồng thời, ngoài việc xem xét yếu tố sinh lời, các quyết định tín dụng cũng phải phản ánh mức trích lập dự phòng rủi ro cần thiết để bù đắp các tổn thất đã phá hiện và dự kiến, cũng như tính toán mức vốn tối t thiểu để dự phòng cho những tổn thất ngoài dự kiến, (ii) đối xử bình đẳng tín dụng đối với mọi đối tượng khách hàng, không phân biệt hình thức sở hữu và mối quan hệ với ngân hàng. - Quan điểm bình đẳng và hướng tới khách hàng :Trong cấp tín dụng, Ngân hàng thực hành thống nhất chính sách khách hàng, không phân biệt thành phần kinh tế, hình GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 11
  12. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM thức sở hữu (ngoại trừ trường hợp cấp tín dụng theo chỉ định của Chính phủ, của N gân hàng Nhà nước) phù hợp với hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường. II.QUY TRÌNH TÍN DỤNG TẠI MỘT SỐ NHTM VIỆT NAM Quy trình tín dụng là b ảng tổng hợp mô tả các bước đi cụ thể từ khi tiếp nhận nhu cầu vay vốn của khách hàng cho đến khi Ngân hàng ra quyết định cho vay, giải ngân và thanh lý hợp đồng tín dụng.Hầu hết các NHTM đều tự thiết kế cho mình một quy trình tín dụng cụ thể, bao gồm nhiều bước khác nhau.Các bước căn bản của một quy trình tín dụng như sau :  Bước 1 : Lập hồ sơ đề nghị cấp tín dụng: Lập hồ sơ tín dụng là khâu căn bản đầu tiên của quy trình tín dụng, nó được thực hiện ngay sau khi CBTD tiếp xúc với khách hàng có nhu cầu vay vốn. Lập hồ sơ tín dụng là khâu quan trọng vì nó là khâu thu thập thông tin làm cơ sở để thực hiện các khâu sau, đặc biệt là khâu phân tích và ra quyết định cho vay. Tuỳ theo loại khách hàng, CBTD hướng dẫn khách hàng cung cấp hồ sơ với những thông tin yêu cầu khác nhau. Nhìn chung, một bộ hồ sơ đề nghị yêu cầu cấp tín dụng cần thu thập từ khách hàng những thông tin sau: - Thông tin về năng lực pháp lý và năng lực hành vi của khách hàng. - Thông tin về khả năng sử dụng và hoàn trả vốn của khách hàng. - Thông tin về bảo đảm tín dụng. Để thu thập được những thông tin căn bản như trên, Ngân hàng thường yêu cầu khách hàng phải lập và nộp cho Ngân hàng các loại giấy tờ: - Giấp đề nghị vay vốn. - Giấy tờ chưng minh tư cách pháp nhân của khách hàng, chẳng hạn như giấy phép thành lập, quyết định bổ nhiệm Giám đốc, điều lệ hoạt động. - Phương án sản xuất kinh doanh và kế hoạch trả nợ, hoặc dự án đầu tư. - Báo cáo tài chính của thời kỳ gần nhất. - Các giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh nợ vay. - Các giấy tờ liên quan khác nếu cần thiết.  Bước 2 : Phân tích tín dụng GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 12
  13. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM Phân tích tín dụng là phân tích khả năng hiện tại và tiềm tàng của khách hàng về sử dụng vốn vay, khả năng hoàn trả và khả năng thu hồi vốn vay cả gốc v à lãi. Mục tiêu của phân tích tín dụng là tìm kiếm những tình huống có thể dẫn đến rủi ro cho Ngân hàng, tiên lượng khả năng kiểm soát những loại rủi ro đó và dự kiến những biện pháp phòng ngừa và hạn chế thiệt hại có thể xảy ra. Mặt khác, phân tích tín dụng còn quan tâm đến việc kiểm tra tính chân thực của thông tin mà khách hàng cung cấp, từ đó nhận định về thái độ của khách hàng làm cơ sở quyết định cho vay.  Bước 3: Quyết định và ký hợp đồng T dụng ín Quyết định Tín dụng là quyết định cho vay hay từ chối đối với một hồ sơ vay vốn của khách hàng.Đây là khâu cực kỳ quan trọng trong quy trình tín dụng vì nó ảnh hư ởng rất lớn các khâu sau và ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả hoạt động tín dụng của N gân hàng. Có hai loại sai lầm cơ bản như sau : - Quyết định chấp thuận cho vay đối với một khách hàng không tốt. - Từ chối cho vay đối với một khách hàng tốt. Cả hai loại sai lầm này đều dẫn đến thiệt hại đáng kể cho Ngân hàng. Nhằm hạn chế sai lầm, trong khâu quyết định tín dụng các Ngân hàng thường chú trọng hai vấn đề: (i) Thu thập và xử lý thông tin một cách đầy đủ và chính xác làm cơ s ở để ra quyết định., (ii) Trao quyền quyết định cho một hội đồng tín dụng hoặc những người có năng lực phân tích và phán quyết. Sau khi ra quyết định tín dụng, kết quả có thể là chấp thuận hoặc từ chối cho v ay, tuỳ vào kết quả phân tích và thẩm định ở khâu trước. Nếu từ chối cho vay, Ngân hàng sẽ có văn bản trả lời và giải thích lý do cho khách hàng được rõ.  Bước 4 : Giải ngân Giải ngân là khâu tiếp theo sau khi hợp đồng tín dụng đã đươc ký kết. Giải ngân là phát tiền vay cho khách hàng trên cơ sở mức tín dụng đã cam kết trong hợp đồng. Tuy là khâu tiếp theo sau của quyết định tín dụng nhưng giải ngân cũng là khâu quan trọng vì nó có thể góp phần phát hiện và chấn chỉnh kịp thời nếu có sai sót ở các khâu trước. Ngoài ra cách thức giải ngân còn góp phần kiểm tra và kiểm soát xem vốn tín dụng có được sử dụng đúng mục đích cam kết hay không. Nguyên tắc giải ngân là luôn luôn gắn liền vận động hàng hoá hoặc dịch vụ đối ứng nhằm đảm bảo khả năng thu hồi nợ sau này. Tuy vậy, GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 13
  14. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM giải ngân cũng phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo thuận lợi tránh gây khó khăn và phiền hà cho khách hàng.  Bước 5 : Giám sát tín dụn g Giám sát Tín dụng là khâu khá quan trọng nhằm mục tiêu bảo đảm cho tiền vay được sử dụng đúng mục đích đã cam kết, kiểm soát rủi ro tín dụng, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm có thể ảnh hư ởng đến khả năng thu hồi nợ sau này. Các phương pháp giám sát tín dụng có thể áp dụng bao gồm : - Giám sát hoạt động tài khoản của khách hàng tại Ngân hàng. - Phân tích các báo cáo tài chính của khách hàng theo định kỳ. - Giám sát khách hàng thông qua việc trả lãi định kỳ. - Kiểm tra các hình thức đảm bảo tiền vay. - Giám sát hoạt động khách hàng qua mối quan hệ với khách hàng khác. - Giám sát khách hàng thông qua những thông tin thu thập khác. - Viếng thăm và kiểm soát địa điểm hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc nơi cư ngụ của khách hàng.  Bước 6 : Thanh lý hợp đồng Tín dụng Đây là khâu kết thúc của quy trình tín dụng. Khâu này gồm có các việc sau: - Thu nợ cả gốc và lãi: Ngân hàng tiến hành thu nợ khách hàng theo đúng những điều khoản đã cam kết trong hợp đồng tín dụng. Nếu đến hạn trả nợ mà khách hàng không có khả năng trả nợ thì Ngân hàng có thể xem xét cho gia hạn nợ hoặc chuyển sang nợ quá hạn để sau này có biện pháp xử lý thích hợp nhằm đảm bảo thu hồi nợ. - Tái xét hợp đồng tín dụng : Thực chất là tiến hành phân tích tín dụng trong điều kiện khoản tín dụng đã được cấp nhằm mục tiêu đánh giá lại chất lượng tín dụng, phát hiện rủi ro để có hướng xử lý kịp thời. - Thanh lý hợp đồng tín dụng : Nếu hết thời hạn của hợp đồng tín dụng và khách hàng đã hoàn tất các nghĩa vụ trả nợ cả gốc và lãi thì N gân hàng và khách hàng làm thủ tục thanh lý hợp đồng tín dụng, giải chấp tài sản nếu có và lưu hồ sơ vay vốn của khách hàng vào kho lưu trữ. GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 14
  15. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM Hình 1: Mô tả qui trình tín dụng cơ bản tại các NHTM hiện nay Khách h àng: Nhân vi ên Tíndụ ng: Lập hồ sơ: Cung cấp các tài liệu - Tiếp xúc, h ướng dẫn. - Gi ấy đề nghị vay. và t hông tin - Phỏng vấn KH. - Hồ sơ pháp lý. - Phương án/ dự án. Thu thập t hông ti n qua Tổ chức phân tí ch v à thẩm Kết quả ghi nhận: phỏng vấn, vi ếng thăm định: trao đổi - Bi ên bản, b áo cáo. - Pháp l ý. - Tờ trình. Cập nhật t hông ti n thị Quyết định Tín dụn g: Từ chối Gi ấy báo trường, chính sách, lý do khung pháp lý. - Hội đồng phán quyết. - Cá nhân phán q uyết. Hợp đồn g Tín dụng: - Đàm phán. Chấp nhận - Ký kết HĐ T ín dụng. Giải ngân: - Chuyển tiền vào tài khoản khách hàng. Tổ chức giá m sát: Giám sát Vi phạm Tín dụng HĐ - Nhân v iên kế toán. - Nhân v iên Tín dụng. Không đ ủ, Thu nợ cả gốc và lãi Không đ úng h ạn Thanh lý HĐT D b t bu c Đầy đủ và đúng h ạn Biện ph áp: C ảnh cáo, tăng cường kiểm s oát, ngừng giải ngân, tái xét Tín dụng. Thanh lý HĐTD mặc nhiên Xử lý: Toà án Không đ ủ, Cơ q uan t hẩm quyền Không đ úng h ạn GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 15
  16. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM III. CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TÍN DỤNG TẠI MỘT SỐ NHTM VIỆT NAM 1.Đối với khách hàng cá nhân : Để quyết định cho vay hay từ chối khoản vay, CBTD thẩm định mức độ đáp ứng các điều kiện vay vốn của khách hàng trên cơ sở tổng hợp và phân tích các nguồn thông tin về khách hàng bao gồm: Thông tin từ hồ sơ/ trao đổi do khách hàng cung cấp và thông tin do CBTD điều tra từ các nguồn thông tin như : mối quan hệ, cơ quan liên quan, thị trường,... Tùy theo từng nhu cầu vay vốn cụ thể, CBTD cần xác định nội dung và phương pháp thẩm định thích hợp vừa đảm bảo chất lư ợng và thời gian thẩm định cho một món vay. Các vấn đề trọng tâm cần tập trung phân tích thẩm định đối với khách hàng cá nhân như sau: - Thẩm định năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự của khách hàng : a) Người vay phải có đủ năng lực pháp lý theo quy định của pháp luật trong quan hệ vay vốn với ngân hàng, có chứng m inh thư nhân dân, đăng ký hộ khẩu , có giấy đăng ký kinh doanh và giấy phép hành nghề (đối với những ngành, nghề pháp luật yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề), có giấy ủy quyền đối với cho vay hộ gia đình... b) Đối chiếu bản sao với bản chính của hồ sơ khách hàng để kiểm tra tính xác thực của hồ sơ đề nghị vay vốn mà khách hàng đã gửi cho NHCV. c) Tiếp xúc, quan sát để đánh giá năng lực hành vi dân sự của khách hàng, khai thác thông tin về thành viên khác trong hộ gia đình, ngư ời đồng sở hữu tài s ản. d) Tìm hiểu thêm những vấn đề còn chưa rõ về khách hàng và gia đình của khách hàng thông qua chính quyền địa phương, tổ dân phố, cơ quan công tác, bạn hàng... e) Ngoài ra phải thẩm định xem khách hàng có thuộc “đối tượng được vay vốn” theo quy định cụ thể của chế độ cho vay hiện hành. - Thẩm định tính cách và uy tín và khả năng quản lý của khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, việc thẩm định tư cách và uy tín của khách hàng được xem là yếu tố quan trọng nhất. Mục tiêu của thẩm định về tính cách và uy tín của khách hàng để hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro do chủ quan của khách hàng gây nên như : rủi ro về đạo đức, rủi ro về thiếu năng lự c, trình độ, kinh nghiệm, khả năng thích ứng GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 16
  17. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM với thị trường và đề phòng, phát hiện những âm mưu lừa đảo ngay từ ban đầu của một số khách hàng. Tư cách và uy tín của khách hàng được thể hiện dưới nhiều khía cạnh khác nhau như: Trình độ học vấn, tuổi tác, sở thích, thói quen, khả năng giao tiếp với người khác, về công việc kinh doanh hiện tại (chất lượng hàng hóa, dịch vụ, mức độ chiếm lĩnh trên thị trường, chu kỳ sống của s ản phẩm, quan hệ với ngân hàng, với bạn hàng...), tính trung thực của người vay. Phải đặc b iệt chú ý những khách hàng có tuổi cao, sức khỏe không tốt, những người hay rượu chè, chơi bời, những người kinh doanh nhưng chưa có kinh nghiệm... Bên cạnh đó phải thẩm định khả năng quản lý kinh doanh của khách hàng, quy mô của khách hàng, quản lý nợ phải thu, phải trả, hàng tồn kho, sử dụng nhân công, nắm bắt thị trường... - Thẩm định mục đích đề nghị vay vốn : a) Đối chiếu mục đích đề nghị vay vốn của khách hàng với danh mục hàng hoá bị cấm lưu thông và dịch vụ thương mại bị cấm theo quy định của Pháp luật và các nhu cầu vốn không được cho vay. b) Đối chiếu nhu cầu sử dụng tiền vay theo đề nghị của khách hàng với nhu cầu thực tế và quy định về quản lý ngoại hối của Chính phủ và NHNNVN (nếu khách hàng đề nghị cho vay bằng ngoại tệ). - Thẩm định khả năng tài chính, tính khả thi của phương án vay - trả nợ  Thẩm định khả năng tài chính : Đánh giá chính xác năng lự c tài chính của khách hàng nhằm xác định sức mạnh tài chính; khả năng độc lập, tự chủ tài chính trong cuộc sống hàng ngày, trong hoạt động kinh doanh, khả năng thanh toán và hoàn trả nợ của ngư ời vay. Đối chiếu số vốn tự có tham gia phương án vay - trả nợ của khách hàng với quy định về tỷ lệ vốn tự có tối thiểu tham gia vào phương án vay - trả nợ, đánh giá tính khả thi của vốn tự có. Đánh giá thu nhập của khách hàng và n gười liên quan: lương, thu nhập từ tiền gử i, chứng khoán, cho thuê tài sản và các thu nhập hợp pháp khác bằng tiền và tài sản khác ... dựa trên các giấy tờ do khách hàng cung cấp và điều tra thực tế. GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 17
  18. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM Đối với cho vay phục vụ SXKD, CBTD tham khảo phụ lục về hướng dẫn một số chỉ tiêu tài chính để tính toán các chỉ tiêu kinh tế và đánh giá tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh của khách hàng.  Thẩm định tính khả thi của phương án vay trả nợ. Thẩm định hiệu quả kinh tế và khả năng thực thi của phương án vay vốn: Đánh giá kế hoạch sản xuất - kinh doanh/ phương án kinh doanh hoặc phương án sử dụng vốn vay có phù hợp với nhu cầu thực tế hay không? Có phù hợp với nhu cầu tiêu dùng? Đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch và các điều kiện cần thiết để thực hiện phương án; các số liệu thu nhập và chi phí, các định mức kinh tế, kỹ thuật, tỷ lệ lợi nhuận... có chính xác và hợp lý không? Yếu tố tác động bên ngoài ảnh hưởng đến phương án vay vốn. Tính toán, xác định nguồn trả nợ (gốc và lãi) của khách hàng: CBTD đánh giá n guồn thu nhập, khả năng trả n ợ trong thời gian vay vốn. Trong trường hợp khách hàng vay vốn nhiều ngân hàng hoặc có nhiều khoản nợ phải trả thì nhất thiết phải đánh giá ảnh hưởng của các nghĩa vụ tài chính đối với các tổ chức và cá n hân khác tới khả năng trả nợ của khách hàng và làm được bản cân đối tổng hợp về nguồn trả nợ và kế hoạch trả nợ. o Nguồn trả nợ của khách hàng từ: - Thu nhập của cá nhân, của hộ gia đình (lương, tiền cho thuê nhà, bán chứng khoán, thu hoạch mùa vụ, ...) - Từ lợi nhuận kinh doanh, khấu hao, từ doanh thu tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ - Nguồn huy động khác để trả nợ ngân hàng. o Phương pháp tính toán khả năng trả nợ của khách hàng: Căn cứ vào kế hoạch sản xuất - kinh doanh, tài chính, tiêu dùng của khách hàng, CBTD phải lập, cân đối các nguồn thu, chi tài chính tổng hợp của khách hàng trong một thời gian nhất định (Thường phân theo từng tháng đối với cho vay ngắn hạn, từng năm đối với cho vay trung, dài hạn). Báo cáo thu - chi là bản ghi chép toàn bộ nguồn tiền thu vào và chi ra của cá nhân, hộ gia đình trong một thời kỳ. GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 18
  19. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM Sau khi cân đối, CBTD tính ra số chênh lệch của nguồn thu vào và chi ra, căn cứ số chênh lệch này để xác định nguồn trả nợ vay của khách hàng theo từng thời gian phù hợp với nguồn thu. - Thẩm định TSBĐ Để quyết định cho vay hay không, việc thẩm định khách hàng, phương án sử dụng vốn vay, phương án s ản xuất kinh doanh... là điều cần thiết. Tài sản đảm bảo tiền vay là nguồn thu nợ dự phòng trong trường hợp kế hoạch trả nợ của khách hàng không thực hiện được, đồng thời TSBĐ cũng tăng trách nhiệm trả nợ của người vay và hạn chế sự lừa đảo và trốn tránh trách nhiệm trả nợ của người vay. Do đó mục đích thẩm định tài sản bảo đảm là để xác định tài sản có đúng chủ sở hữu không? Có tranh chấp không?Khi phát mại có dễ bán không? Giá trị thu được thực tế có bù đắp đủ nợ vay gốc, lãi và các loại thuế, phí theo quy định hay không? Một số nội dung cần lưu ý khi thẩm định T SĐB là : - Kiểm tra tính đầy đủ, chính xác và hợp pháp của thủ tục hồ sơ pháp lý; giấy tờ sở hữu, tiêu chuẩn tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh; cơ sở định giá TSTC, cầm cố, bảo lãnh phải đúng theo quy chế hiện hành. - Bên cạnh việc kiểm tra trên giấy tờ cần kiểm tra thực tế tại hiện trường để xác định vị trí, địa điểm, chất lượng, giá trị thực tế, hình thức hiện vật. Cán bộ tín dụng và tổ thẩm định phải lập biên bản kiểm định tài sản thế chấp theo chế độ quy định. - Trong trường hợp TSTC, cầm cố, bảo lãnh vượt quá năng lực thẩm định của cán bộ ngân hàng cần phải thuê các cơ quan chứ c năng hoặc chuyên gia có hiểu biết về lĩnh vực đó thẩm định. - Thủ tục thế chấp/ cầm cố tài sản phải đư ợc hoàn thiện trước khi giải ngân. 2.Đối với khách hàng là các tổ chức kinh tế Quy trình thẩm định như sau : GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 19
  20. NHÓM 5 - GIẢI P HÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ T HẨM ĐỊNH TÍN DỤNG T ẠI C ÁC NHTM VIỆT NAM Thẩm định tư cách và n ăng lự c pháp lý của khách hàng. - Tên, địa chỉ đăng ký của Khách hàng. - Quá trình hình thành và phát triển: Sự thay đổi, phát triển, chia tách, s áp nh ập,thay đổi hình thức sở hữu… của Công ty kể từ khi thành lập cho đến thời điểm xem xét (các dấu ấn quan trọng). - Loại hình kinh doanh, Luật chi phối hoạt động kinh doanh của Khách hàng. + Công ty Nhà nước hoạt động theo luật DNNN. + Công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân hoạt động theo luật doanh nghiệp. + Hợ tác xã hoạt động theo luật hợp tác xã. p + Công ty có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. - Điều lệ tổ chức hoạt động, quy chế tài chính,… : Các vấn đề cần lưu ý hoặc có ảnh hưởng đến quan hệ tín dụng trong các văn bản này. - Cơ cấu tổ chức: GVHD:TS L ẠI TIẾN DĨ NH Trang 20
nguon tai.lieu . vn