Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O . H C VI N QU N LÝ GIÁO D C TI U LU N CU I KHÓA BI N PHÁP CH O C A PHÒNG GIÁO D C TRONG XÂY D NG K HO CH NĂM H C CÁC TRƯ NG TI U H C HUY N ÔNG TRI U T NH QU NG NINH Ngư i th c hi n : Nguy n Th Hư ng Khoá : 54 Ch c v : Cán b chuyên môn ơn v công tác : Phòng Giáo d c và ào t o huy n ông Tri u - t nh Qu ng Ninh Ph n m u 1. Lý do ch n tài Hµ Néi, th¸ng 4 n¨m 2008 L ch s phát tri n c a xã h i loài ngư i g n li n v i giáo d c, giáo d c là m t nhu c u không th thi u c a xã h i loài ngư i. Xét v ngu n g c, giáo d c xu t hi n trong cu c s ng, nh m m c ích truy n th tri th c, kinh nghi m s ng, kinh nghi m lao ng t ngư i này sang ngư i khác, t th h này n th h khác, nó là ch t k t dính bi n c ng ng loài ngư i thành m t c u trúc hoàn h o. nư c ta,nghĩa c "Tôn sư tr ng o" là truy n th ng quý báu c a dân t c, nhà giáo luôn ư c xã h i yêu m n, kính tr ng .Các Ngh quy t ih i ng l n
  2. M CL C Trang Ph n m u 1 1. Lý do ch n tài 1 2. M c ích nghiên c u 3 3. Nhi m v nghiên c u 3 4. i tư ng và ph m vi nghiên c u 3 5. Phương pháp nghiên c u. 3 Ph n N i dung 5 Chương 1: cơ s khoa h c c a công tác k ho ch hoá trong giáo d c và ào t o. 5 1. Cơ s lí lu n c a công tác k ho ch hoá trong Giáo d c & ào t o. 5 1.1.M t s khái ni m liên quan 5 1.1.1. K ho ch: 5 1. 1.2.k ho ch hoá: 5 1.1.3. K ho ch hoá trong Giáo d c và ào t o. 5 1.1.4. K ho ch hoá năm h c. 5 1.1.5. L p k ho ch. 5 1.2. V trí, vai trò, tác d ng và tính ch t c trưng cơ b n c a k ho ch hoá trong GD& T. 6 1.2.1. V trí: 6 1.2.2.Vai trò. 6 1.2.3. Tác d ng 7 1.2.4. Tính ch t 8 1.3. Nguyên t c l p k ho ch 8 1.3.1.Nguyên t c m b o tính ng c a k ho ch. 8 1.3.2.Nguyên t c m b o tính t p trung dân ch . 8 1.3.3.. Nguyên t c b o m tính khoa h c và th c ti n 9 1.3.4. Nguyên t c m b o tính cân i, th ng nh t và ưu tiên nhi m v tr ng tâm. 9 1.3.5.. Nguyên t c m b o tính liên t c, k th a và phát tri n 9 1.3.6.. Nguyên t c m b o tính pháp l nh và tính linh ho t 10 1
  3. 1.3.7.Nguyên t c m b o tínhkinh t và tính hi u qu . 10 1.4. Các giai o n xây d ng k ho ch 10 1.5. Các phương pháp s d ng trong xây d ng k ho ch 11 2. Cơ s pháp lí c a công tác k ho ch hoá trong GD& T. 12 3. Cơ s th c ti n . 13 Chương II:Th c tr ng công tác xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông tri u t nh qu ng ninh 14 2.1. c i m chung c a Phòng Giáo d c và ào t o huy n ông Tri u. 14 2.1.1. c i m a lí, kinh t , chính tr , xã h i. 14 2.2. c i m c a Phòng GD& T huy n ông Tri u. 15 2.3. Th c tr ng công tác xây d ng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trong huy n. 15 2.3.1. V nh n th c 15 2.3.2. V th i gian xây d ng k h ach năm h c. 16 2.3.3. Các bư c ti n hành xây d ng k ho ch năm h c 16 2.4. Th c tr ng công tác ch o xây d ng k ho ch năm h c c a Phòng GD& T huy n ông Tri u. 18 2.5. ánh giá, nh n xét v th c tr ng công tác xây dưng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh. 19 2.6. Nguyên nhân t n t i trong vi c xây d ng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u. 21 chương III Bi n pháp ch o c a phòng giáo d c và ào t o trong vi c xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông tri u t nh Qu ng Ninh 23 3.1. Ch o nâng cao nh n th c, lý lu n v công tác xây d ng k ho ch năm h c. 23 3.2. Ch o vi c xác nh các căn c xây d ng k ho ch m t cách c th 25 3.2.1 Các y u t , c i mc a a phương nơi trư ng óng. 25 3.2.2. Nghiên c u n m b t, th u su t các ngh quy t, văn b n hư ng d n 2
  4. c a ng, chính quy n a phương và chính quy n c p trên, theo nghành và lãnh th . 25 3.2.3. Tình hình nhà trư ng 26 3.2.4. N m v ng m c tiêu giáo d c ti u h c. 26 3.3. Ch o m b o th i gian, quy trình xây d ng k ho ch 27 3.3.1. Giai o n ti n k ho ch: 27 3.3.2. Giai o n xây d ng k ho ch sơ b 28 3.3.3. Giai o n xây d ng k ho ch chính 29 3.4. Ch o nâng cao ch t lư ng b n k ho ch 30 3.4.1. V hình th c 30 3.4.2. V c u trúc 31 Ph n K t lu n và ki n ngh 34 1. K t lu n 34 2. Ki n ngh 35 tài li u tham kh o 36 Ph n m u 1. Lý do ch n tài 3
  5. L ch s phát tri n c a xã h i loài ngư i g n li n v i giáo d c, giáo d c là m t nhu c u không th thi u c a xã h i loài ngư i. Xét v ngu n g c, giáo d c xu t hi n trong cu c s ng, nh m m c ích truy n th tri th c, kinh nghi m s ng, kinh nghi m lao ng t ngư i này sang ngư i khác, t th h này n th h khác, nó là ch t k t dính bi n c ng ng loài ngư i thành m t c u trúc hoàn h o. nư c ta,nghĩa c "Tôn sư tr ng o" là truy n th ng quý báu c a dân t c, nhà giáo luôn ư c xã h i yêu m n, kính tr ng .Các Ngh quy t ih i ng l n th VII, VIII, IX u xác nh"Giáo d c là qu c sách hàng u"giáo d c ph i i trư c m t bư c phát tri n kinh t - xã h i, nh hư ng phát tri n ngu n nhân l c cho t nư c. Giáo d c và ào t o là b ph n quan tr ng trong s ngh êp cách m ng c a ng, là m t trong các y u t quy t nh s thành công c a công cu c công nghi p hoá - hi n i hoá t nư c. áp ng yêu c u ó ph i nâng cao ch t lư ng và hi u qu Giáo d c.M t trong nh ng gi i pháp mang tính chi n lư c là vi c" i m i công tác qu n lí Giáo d c" t c p Trung ương n c p cơ s . th c hi n vi c i m i ó òi h i các nhà qu n lí ph i th c s năng ng, sáng t o linh ho t nh y bén trong công tác lãnh o c a mình. Trong s nghi p phát tri n Giáo d c ph i k n vai trò Giáo d c c a các nhà trư ng trong ó ph i nói n vai trò quan tr ng c a ngư i qu n lí Giáo d c v i các ch c năng cơ b n c a nó : Ch c năng k ho ch, ch c năng t ch c, ch c năng ch o, ch c năng ki m tra. Ch c năng k ho ch là m t trong nh ng ch c năng quan tr ng và có quan h bi n ch ng h u cơ v i các ch c năng khác. Không có k ho ch ngư i qu n lí không th ch d n, lãnh o ngư i dư i quy n hành ng m t cách ch c ch n v i nh ng kì v ng t vào k t qu mong t t i ư c.Không có k ho ch không th xác nh ư c t ch c hư ng t i úng hay ch ch m c tiêu và không bi t khi nào t ư c m c tiêu và s ki m tra tr thành vô căn c .Vi c xây d ng k ho ch càng c th , chi ti t, khoa h c thì tính hi u qu càng cao. Trong th c t , m i ngư i khi làm b t c công vi c gì, dù lĩnh v c nào cũng c n có k ho ch" Kinh t có k ho ch, Giáo d c cũng c n ph i có k ho ch".( L i phát bi u c a Bác H trong i h i Giáo d c ph thông toàn qu c). Xác nh rõ t m quan tr ng c a k ho ch trong s nghi p phát tri n t nư c ng ta ch rõ : " i m i m nh m công tác k ho ch hoá nâng cao tính nh hư ng, d báo nâng cao ch t lư ng c a công tác qu n lí và k ho ch, g n qu n lí k ho ch v i kinh t th trư ng - hoàn thành thông tin d báo ph c v k ho ch, g n k ho ch v i cơ ch chính sách". ( Văn ki n ih i i bi u toàn qu c l n th I X, trang 325). Ti u h c là b c h c n n móng c a ngôi nhà tri th c. M t trong nh ng nhân t quan tr ng t o lên s v ng ch c c a n n móng ó là i ngũ các th y cô giáo và i ngũ ó phát huy t t vai trò c a mình thì ngư i hi u trư ng ph i xây d ng ư c m t b n k ho ch chi 4
  6. ti t, c th ,rõ ràng phù h p v i c i m tình hình nhà trư ng, a phương, ph i bám sát yêu c u, ch th nhi m v năm h c c a ngành, c p h c ng th i ph i mang tính kh thi cao. Phòng Giáo d c và ào t o là cơ quan ch c năng thu c UBND huy n có trách nhi m qu n lí, ch o các ho t ng Giáo d c trên a bàn huy n. Trong nh ng năm qua, vi c ch o c a phòng GD và T i v i các trư ng ti u h c trong huy n ã có nhi u tích c c, vi c duy t k ho ch u năm h c c a các trư ng là vi c làm thư ng xuyên. Th c t cho th y,vi c l p k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c c a huy n ông Tri u là vi c làm ư c các nhà qu n lí ưu tiên dành nhi u th i gian, công s c, trí tu nh m xây d ng cho nhà trư ng m t chương trình làm vi c t i ưu. Song do a bàn huy n a lý ph c t p, trình cán b không ng u vi c ch o xây d ng k ho ch năm h c c a các trư ng g p nhi u khó khăn, ch y u các trư ng t làm , do v y b n k ho ch chưa có s th ng nh t, chưa sát th c t , tính kh thi chưa cao.Nhi u trư ng có k ho ch xong không ư c k ho ch hoá ho c ch nói chung chung, k ho ch ra còn hình th c h i h t, thi u th c t . Sau m t th i gian nghiên c u lý lu n cùng v i kinh nghi m th c ti n, tôi ch n tài:"Bi n pháp ch o c a phòng giáo d c trong xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh" v i mong mu n nâng cao hơn n a ch t lư ng vi c xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c, góp ph n nâng cao ch t lư ng Giáo d c toàn di n các trư ng ti u h c trong huy n. 2. M c ích nghiên c u Nghiên c u tài này tìm ra các bi n pháp nh m nâng cao ch t lư ng công tác xây d ng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh. 3. Nhi m v nghiên c u - Nghiên c u lý lu n v công tác k ho ch hoá trong GD- T. - Nghiên c u th c tr ng vi c xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh. - i chi u rút ra ưu, như c và xu t m t s bi n pháp ch o c a phòng giáo d c trong xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh. 4. i tư ng và ph m vi nghiên c u - i tư ng: Bi n pháp ch o c a phòng GD và T trong xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh 5
  7. - Ph m vi nghiên c u:Do th i gian h n ch , nên tài ch nghiên c u v n ch o c a phòng GD và T trong xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông Tri u t nh Qu ng Ninh 5. Phương pháp nghiên c u. 5.1. Nhóm phương pháp nghiên c u lí lu n - Nghiên c u các văn ki n, ngh quy t các c p c a ng, các văn b n ch th c a B Giáo d c và ào t o v vi c xây d ng k ho ch năm h c. - Nghiên c u các tài li u sư ph m có liên quan n xây d ng k ho ch năm h c. 5.2. Nhóm các phương pháp nghiên c u th c ti n - Phương pháp quan sát. - Phương pháp àm tho i. - Phương pháp i u tra b ng phi u h i. - Phương pháp nghiên c u s n ph m ho t ng. - Phương pháp t ng k t kinh nghi m. 5.3.Phương pháp nghiên c u h tr - Phương pháp th ng kê toán h c. 6
  8. Ph n N i dung Chương 1: cơ s khoa h c c a công tác k ho ch hoá trong giáo d c và ào t o. 1. Cơ s lí lu n c a công tác k ho ch hoá trong Giáo d c & ào t o. 1.1.M t s khái ni m liên quan. 1.1.1. K ho ch: K ho ch là nh ng i u v ch ra m t cách có h th ng v nh ng công vi c d nh làm trong m t th i gian nh t nh v i cách th c, trình t th i h n ti n hành. 1. 1.2.k ho ch hoá: K ho ch hoá là công c qu n lí ư c th hi n b ng hai c trưng cơ b n nh hư ng có lư ng hoá m c cho phép và gi ư c tr ng thái tương i gi a các b ph n c u thành c a n n kinh t ( t m vĩ mô) trong t ng th i kì. " K ho ch hoá là làm phát tri n m t cách có k ho ch"( Vi n ngôn ng . T i n Ti ng vi t - NXB à N ng. Trung tâm t i n h c 1997) 1.1.3. K ho ch hoá trong Giáo d c và ào t o. K ho ch hoá trong Giáo d c v i nghĩa r ng nh t là áp d ng s phân tích h th ng và h p lí các quá trình phát tri n Giáo d c v i m c ích làm cho Giáo d c t ư c k t qu và có hi u qu hơn, phù h p v i yêu c u c a xã h i và nhi m v ngư i h c t ra( Educcaion Planning, Me xico. 1990). 1.1.4. K ho ch hoá năm h c. K ho ch hoá năm h c c a nhà trư ng là h th ng chương trình ho t ng c a nhà trư ng trong m t năm h c nh m th c hi n các m c tiêu, nhi m v trong năm h c ó. 1.1.5. L p k ho ch. M t b n k ho ch có ch t lư ng là m t b n k ho ch có tính kh thi cao. L p k ho ch là xây d ng các phương án và các ho t ng c th c a toàn b h th ng trong m t th i gian nh t nh t ư c các m c tiêu ã nh. 7
  9. 1.2. V trí, vai trò, tác d ng và tính ch t c trưng cơ b n c a k ho ch hoá trong GD& T. 1.2.1. V trí: Trong chu trình qu n lí, k ho ch hoá là khâu u tiên c a m t chu trình. M i ho t ng qu n lí u ư cb t u t khâu xây d ng k ho ch.Chu trình qu n lí ư c th hi n qua sơ 1. K ho ch ư c th hi n t t c các lĩnh v c xã h i. Trong s n xu t, y nghĩa này cũng ư c th hi n rõ như: k ho ch s n xu t, k ho ch gieo tr ng...Trong k ho ch ư c th hi n như các b n d toán, các b n thi t k ... KÕ ho¹ch KiÓm tra Th«ng tin Tæ chøc ChØ ®¹o Sơ 1: Chu trình qu n lí 1.2.2.Vai trò. K ho ch giúp ngư i cán b qu n lí: - H n ch s không n nh trong h th ng cũng như s thay i c a môi trư ng. - T o kh năng th c hi n m t cách tinh t . - T o i u ki n cho ngư i qu n lí i u tra, ánh giá vi c th c hi n c a m i ngư i. - Ngư i cán b nh k ho ch s bi t t ch c, ch d n, lãnh o ngư i dư i quy n ho t ng m t cách v ng ch c v i nh ng kỳ v ng t vào k t qu mong t t i ư c. Trong quá trình qu n lí nhà trư ng, n u th c hi n t t ch c năng k ho ch hoá s giúp cho hi u trư ng ng phó k p th i các tình hu ng s y ra ng th i khi th c hi n t t các ch c 8
  10. năng k ho ch hoá cũng s giúp cho hi u trư ng th c hi n các ch c năng qu n lí khác m t cách có hi u qu . B n k ho ch là quy t nh u tiên c a ngư i qu n lí th c hi n m c tiêu, nhi m v giáo d c- ào t o c a nhà trư ng. 1.2.3. Tác d ng. - Xây d ng k ho ch hoá ph i h p các ho t ng trong t ch c ( trư ng h c). - Xây d ng k ho ch kh ng nh s phát tri n c a t ch c trong tương lai. .Xây d ng k ho ch là m t d báo tr ng thái c a h th ng ( T ch c- trư ng h c ) Trong m t tương lai g n i v i k ho ch ng n h n và tương lai xa i v i k ho ch dài h n.Các ch tiêu, m c tiêu mà k ho ch t ra là kh ng nh bư c ti n c a nhà trư ng, nó là ng l c thúc y quá trình ho t ng c a các b ph n, t o ra m t cái ích cá nhân và t ch c hư ng t i. - Xây d ng k ho ch m b o cơ s h p lí cho ho t ng t ch c và t o kh năng th c hi n các ho t ng m t cách kinh t . Khi xây d ng k ho ch, chúng ta ph i phân b các ngu n l c( nhân l c, v t l c, tài l c) m t cách cân i h p lí, chú y ưu tiên cho nh ng ho t ng tr ng tâm, tr ng i m... - K ho ch có tác d ng ki m tra: K ho ch ư c xem như m t công c qu n lí.K ho ch t o i u ki n cho ngư i qu n lí i u tra, ánh giá vi c th c hi n các ho t ng c a cá nhân, t p th trong t ch c.Ngư i qu n lí dùng k ho ch so sánh, i chi u, xem xét và i u ch nh các ho t ng nh m t m c tiêu ra. 1.2.4.Tính ch t: K ho ch trong GD& T v a có tính khái quát v a có tính c th . - Tính khái quát: K ho ch là nh hư ng chung. - Tính c th : K ho ch ra nh ng ch tiêu c th , nh ng bi n pháp phù h p kh thi t ư c các ch tiêu ó. 1.3. Nguyên t c l p k ho ch Trong ho t ng qu n lí nói chung và ho t ng qu n lí GD nói riêng, vi c ra và ch p hành các nguyên t c là vi c làm c n thi t vì v y ây là lu n i m có tính ch t cơ s và nh hư ng cho m i ho t ng c a nhà trư ng.K ho ch là m t trong nh ng công tác hàng u trong ho t ng qu n lí c a ngư i hi u trư ng. Vì v y, K ho ch hoá trong nhà trư ng c n m b o các nguyên t c sau: 1.3.1.Nguyên t c m b o tính ng c a k ho ch. K ho ch ph i ph c v nhi m v chính tr c a nhà trư ng. T c là k ho ch ho t ng c a nhà trư ng ph i phù h p v i ư ng l i, ch trương chính sách cu ng v giáo d c và 9
  11. ào t o. Khi xây d ng k ho ch ph i bám sát h th ng m c tiêu phát tri n c a n n kinh t xã h i nh t là m c tiêu c a ngành giáo d c N i dung c a b n k ho ch ph i làm rõ ch trương, ư ng l i c a ng, Nhà nư c, tuân theo s lãnh o c a c p trên, d a vào th c t c a a phương, m c tiêu phát tri n c a ngànhgiáo d c. 1.3.2.Nguyên t c m b o tính t p trung dân ch . Th c hi n nguyên t c này v i cơ ch : ng lãnh ao, dân làm ch , chính quy n qu n lý. Dân ch trên cơ s tuân th pháp lu t.T p th lãnh o i ôi v i cá nhân ph trách. Trong vi c xây d ng k ho ch năm h c, b n k ho ch ư c xem như là m t quy t nh qu n lý t ng h p và ho t ng chung c a m t nhà trư ng. Ngư i hi u trư ng là ngư i có quy n quy t nh chính trong vi c ra m c tiêu, ch tiêu và cũng là ngư i ch u trách nhi m trong ch o th c hi n k ho ch.Song không ph i vì th mà ngư i hi u trư ng t mình toàn quy n quy t nh xây d ng k ho ch năm h c mà b n k ho ch năm h c c a nhà trư ng ph i là k t tinh trí tu , ý trí và quy t tâm c a c t p th , ph i r t công khai dân ch . Khi l p k ho ch ngư i hi u trư ng ph i bi t t p h p ý ki n c a t p th , tôn tr ng nh ng xu t óng góp c a các thành viên, t ch c dư i quy n mình nh m làm cho b n k ho ch có ch t lư ng hơn. 1.3.3.. Nguyên t c b o m tính khoa h c và th c ti n - Tính khoa h c: Là thu c tính cơ b n c a k ho ch. Mu n v y m c ích c a k ho ch ph i ư c xác nh rõ ràng. L p k ho ch ph i d a trên cơ s khoa h c và s li u tin c y. Các quy t nh khi l p k ho ch ph i d a vào phân tích v n , xác nh nh ng nguyên nhân ánh giá các tác ng c a nhi u y u t theo phương pháp lu n khoa h c, d a vào s li u th c t và d báo áng tin c y. Ph i có các ch tiêu h p lý,các ch báo, chu n m c rõ ràng o m ư c k t qu u ra c a s n ph m. - Tính th c ti n: là k ho ch ph i phù h p v i tình hình th c t c a nhà trư ng, a phương; phù h p v i kh năng, năng l c th c hi n và kh năng có th có c a ngu n l c. Khi ó k ho ch m i mang tính kh thi cao. 1.3.4. Nguyên t c m b o tính cân i, th ng nh t và ưu tiên nhi m v tr ng tâm. N i dung b n k ho ch ph i m b o tính cân i, th ng nh t các m c tiêu, ch tiêu cũng như các bi n pháp th c hi n. H th ng các m c tiêu ph i s p x p m t các h p lý, ch t ch ; m i k ho ch c c b c a các b ph n c n ư c l ng ghép trong k ho ch chung, có m i quan h tác ng tương h l n 10
  12. nhau. Trong h th ng các m c tiêu ph i xác nh ư c m c tiêu, nhi m v tr ng tâm m t cách h p lý. Dành th i gian và kinh phí cho th c hi n t ng nhi m v , m c tiêu c th . 1.3.5.. Nguyên t c m b o tính liên t c, k th a và phát tri n Khi xây d ng k ho ch năm h c ph i d a trên nh ng thành t u dã t ư c trong năm quavà nh ng năm h c trư c làm cơ s . ng th i k ho ch năm h c này cũng là ti n căn c cho xây d ng k ho ch năm h c ti p sau. K ho ch năm h c sau ph i phát tri n nh ng thành t u c a năm h c trư clên m t bư c cao hơn, ng th i kh c ph c ư c nh ng y u i m c a năm trư c nhà trư ng ngày m t phát tri n i lên. 1.3.6.. Nguyên t c m b o tính pháp l nh và tính linh ho t B n k ho ch năm h c là quy t nh qu n lý hành chính t ng h p do ó m i ch tiêu, nhi m v t ra trong b n k ho ch tr thành pháp l nh i v i m i thành viên trong nhà trư ng, bu c m i ngư i liên quan ph i nghiêm ch nh th c hi n. 1.3.7.Nguyên t c m b o tínhkinh t và tính hi u qu . Khi xây d ng k ho ch, c n tính n tính kinh t và tính hi u qu . Các bi n pháp ra th c hi n m c tiêu, c n h n ch m c th p nh t các chi phí nhưng ph i t ư c k t qu cao nh t. Các nguyên t c c a k ho ch có liên quan m t thi t v i nhau, nguyên t c này b sung, h tr nguyên t c kia. Trong quá trình xây d ng và t ch c th c hi n, ngư i hi u trư ng c n chú ý n các nguyên t c k trên và ph i v n d ng linh ho t trong t ng nhi m v c th . 1.4. Các giai o n xây d ng k ho ch Có th mô t ti n trình xây d ng k ho ch năm h c g m 4 bư c ó là : Xây d ng k ho ch, t ch c th c hi n k ho ch, ch o th c hi n k ho ch, ki m tra ánh giá. * Xây d ng k ho ch bao g m các giai o n : - Ti n k ho ch ( Giai o n chu n b k ho ch hoá) : C n th c hi n các n i dung cơ b n sau: +Xác nh nhu c u thu th p thông tin: Xác nh th t c xây d ng k ho ch . Thành l p nhóm xây d ng k ho ch. Nhóm này có th h i th o ho c t p h p c a các b ph n trong nhà trư ng. . Thu th p, phân tích và x lí thông tin. + D báo và chu n oán . Phân tích ánh giá th c tr ng nhà trư ng ( i m m nh, i m y u, ngu n l c) phân tích tình hình môi trư ng, xã h i bi t ư c các cơ h i c n t n d ng, các nguy cơ và thách th c, t ó xác nh tr ng thái xu t phát. 11
  13. . D báo các ch tiêu phát tri n kinh t xã h i, ch tiêu phát tri n dân s c a a phương nơi trư ng óng và c a khu v c ( xã, huy n, t nh). . D báo chi u hư ng phát tri n c n có trong xây d ng k ho ch: Ch tiêu trí d c, c d c các kh i l p, ch tiêu h c sinh t t nghi p, ch tiêu xây d ng cơ s v t ch t... . D báo các ho t ng c a nhà trư ng nh m góp ph n th c hi n m c tiêu phát tri n kinh t xã h i c a a phương. - Xây d ng k ho ch sơ b : + Xây d ng h th ng m c tiêu, ch tiêu c n t ư c. + Xây d ng các i u ki n c n thi t ( Nhân l c, phương tiên, thi t b , tài chính) cho k ho ch. + D th o các phương án, d án v k ho ch. Trong k ho ch sơ b ta có th xu t nhi u phương án khác nhau l a ch n. - Xây d ng k ho ch chính th c . Trên cơ s c a k ho ch sơ b , ti n hành xây d ng k ho ch chính th c . Có th ch n m t phương án t ng h p các phương án ã ư c nêu bư c xây d ng k ho ch sơ b .Cho th o lu n t p th ( Thông qua h i ngh công ch c u năm h c).Trình c p trên ( Phòng giáo d c, chính quy n a phương...) xét duy t. + L p chương trình hành ng . Bư c này bao g m các công vi c c th : . Phân tích th i gian th c hi n . Phân công ngư i ph trách . Phân b ngân sách cho các m c tiêu . L p k ho ch h tr và k ho ch i u hành c a ngư i qu n lí. Sau khi k ho ch ư c phê duy t,k ho ch có giá tr pháp lí v i toàn th nhà trư ng, a phương và c p trên. 1.5. Các phương pháp s d ng trong xây d ng k ho ch 1.5.1. Phương pháp cân i : Thi t l p ư c s tương x ng gi a nhu c u và kh năng, t ó tìm cách làm cho hai ph m trù này ng tách bi t nhau. Công c ch y u c a phương pháp này là xây d ng b ng cân i trong ó c t nhu c u l p trư c, c t kh năng l p sau và cl p v i nhau. VD : Khi l p k ho ch v công tác phát tri n m t trư ng thì hi u trư ng ã s d ng phương pháp cân i như sau:(B ng 1) T b ng trên cho th y khi l p k ho ch v công tác phát tri n, ngư i cán b qu n lí c n: . Ho c ưa ra ch tiêu v s l p ít hơn so v i nhu c u trên. 12
  14. . Ho c áp ng nhu c u b ng cách huy ng các ngu n v n xây d ng thêm phòng h B ng 1 : Cân i gi a nhu c u và kh năng Nhu c u phát tri n Kh năng Kh i 1 : 6 l p Kh i 2: 5 l p Kh i 3: 6 l p Kh i 4: 7 l p S phòng h c 24 Kh i 5: 5 l p 1.5.2. Phương pháp chia t l c nh. 1.5.3. Phương pháp so sánh. 1.5.4. Phương pháp nh li u, nh m c. 1.5.5. Phương pháp ma tr n. 1.5.6. Phương pháp sơ m ng. 1.5.7. Phương pháp phân tích. 2. Cơ s pháp lí c a công tác k ho ch hoá trong GD& T. Cơ s pháp lí xây d ng k ho ch Giáo d c là các ngh quy t t các c p u ng( Trung ương và a phương); Các ch th t chính ph n các c p chính quy n; Các ch th th c hi n nhi m v năm h c c a ngành d c t B GD& T n các cơ quan qu n lí GD& T khác. Ngoài ra m t căn c quan tr ng c a các trư ng là ngh quy t i h i chi b , ngh quy t h i ngh cán b công ch c c a nhà trư ng. 3. Cơ s th c ti n . Căn c vào th c tr ng c a công tác xây d ng k ho ch các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u. Trên ây là nh ng cơ s khoa h c c a công tác k ho ch hoá trong GD& T, căn c vào ó mà ngư i qu n lý chuyên môn có cơ s ch o vi c xây d ng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trong huy n. ưa ra các bi n pháp ch o công tác xây d ng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u. 13
  15. Chương II: Th c tr ng công tác xây d ng k ho ch năm h c các trư ng ti u h c huy n ông tri u t nh qu ng ninh 2.1. c i m chung c a Phòng Giáo d c và ào t o huy n ông Tri u. 2.1.1. c i m a lí, kinh t , chính tr , xã h i. ông Tri u n m phí tây c a t nh Qu ng Ninh. Phía b c giáp huy n L c Nam, Sơn ng c a t nh B c Giang, phía nam giáp huy n Thu Nguyên c a thành ph H i Phòng, huy n Kinh Môn c a t nh H i Dương, phía tây giáp huy n Chí Linh c a t nh H i Dương, phía ông giáp th xã Uông Bí c a t nh Qu ng Ninh. V i di n tích t nhiên 399 km2. Trong ó di n tích t nông nghi p 10536 ha, còn l i là t i núi, sông su i. ư ng xá i l i có tr c qu c l 18A i qua trung tâm huy n, còn l i là ư ng liên xã tr i nh a và ư ng t. Nhi u trư ng ph i i qua c u nh , su i sâu. Vào mùa mưa r t khó khăn cho vi c i l i. Dân s trên 15 v n ngư i, có11 dân t c anh em, dân t c kinh chi m 95%. Cư trú 21 ơn v hành chính (19 xã, 2 th tr n). T trư c n nay ông Tri u luôn là v trí chi n lư c quan tr ng c a Qu ng Ninh và c nư c v chính tr , kinh t , Qu c phòng- An ninh. ông Tri u có ti m năng phát tri n kinh t t ng h p : Nông nghi p, ti u th công nghi p, thương m i, d ch v và du l ch. Có ư ng b , ư ng s t, ư ng sông n i li n Hà N i, H i Phòng, và các t nh lân c n v i Qu ng Ninh. Có nhi u b n bãi thu n l i cho vi c neo u tàu thuy n. 14
  16. ông Tri u là m nh t có truy n th ng l ch s văn hoá lâu i g n li n v i i Tr n, có nhi u di tích văn hoá l ch s ư c x p h ng Qu c gia như : n Sinh và các lăng m vua Tr n, chùa Quỳnh Lâm, c m di tích l ch s văn hoá Yên c... Cùng v i các danh lam th ng c nh khác t o nên m t qu n th du l ch c áo, a d ng. L ch s c a nhân dân ông Tri u là l ch s u tranh b n b d o dai, kiên cư ng, b t khu t chinh ph c t nhiên, chi n th ng k thù, nh t là t khi có ng c ng s n Vi t Nam lãnh o. 60 năm qua, dư i s lãnh oc a ng, ng b và nhân dân ông Tri u ã có nhi u óng góp x ng áng vào cu c âú tranh b o v T qu c và xây d ng ch nghĩa xã h i, ư c ng và nhà nư c t ng thư ng danh hi u anh hùng l c lư ng vũ trang nhân dân, ư c t ng thư ng huân chương c l p h ng ba trong th i kì ô m i và nhi u huân, huy chương khác. 2..2. c i m c a Phòng GD& T huy n ông Tri u. Huy n ông Tri u là m t trong nh ng ơn v hoàn thành s m ph c p giáo d c ti u h c (năm 1998), h c p THCS (năm 2003). H th ng m ng lư i trư ng l p phát tri n m nh m v i nhi u lo i hình trư ng. Các xã, th tr n u có h th ng trư ng t M m non n Ti u h c và THCS. Toàn huy n có 71 trư ng trong ó có 24 trư ng M m non (có m t trư ng M m non tư th c), 24 trư ng Ti u h c, 23 trư ng THCS và 1 trư ng PTCS. Quy mô Giáo d c tăng nhanh bư c u áp ng nhu c u h c t p c a h c sinh trên a bàn huy n. Riêng trên a bàn Th tr n M o Khê có ba v n dân và có t i 5 trư ng Ti u h c, 3 trư ng THCS, 3 trư ng M m non và nhi u nhóm l p M m non tư th c khác. i ngũ giáo viên ngày càng ư c nâng cao c v ch t lư ng và s lư ng, áp ng ư c yêu c u v i m i Giáo d c hi n nay.Công tác xã h i hoá Giáo d c ư c chú tr ng, cơ s v t ch t ngày càng ư c tăng cư ng m b o các i u ki n thi t y u ph c v công tác d y và h c. ư c s quan tâm c a ng, nhà nư c, ngành giáo d c, s c g ng n l c c a lãnh o, nhân dân a phương cùng s c g ng vư t b c c a ôi ngũ giáo viên, s ph n u vươn lên c a t t c h c sinh, s nghi p giá d c c a huy n ngày càng phát tri n m nh m . 2.3. Th c tr ng công tác xây d ng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trong huy n. 2.3.1. V nh n th c Trong quá trình nghiên c u t i các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n th y r ng: v cơ b n các trư ng ã xác nh úng v trí t m quan tr ng c a vi c xây d ng k ho ch năm h c và cũng kh ng nh vi c xây d ng k ho ch năm h c là vi c m i trư ng u ph i làm, vi c xây d ng k ho ch chi ti t là c n thi t và t t y u. Có k ho ch năm h c ã giúp cho ho t ng c a nhà trư ng ư c ti n hành y , k p th i. Nhưng ây i m còn h n ch và là 15
  17. th c tr ng chung c a các trư ng là: b n k ho ch ch hi u trư ng nh n th c ư c như v y, còn c t p th i ngũ giáo viên thì chưa th t s quan tâm n n vi c xây d ng k ho ch năm h c. Qua tìm hi u i ngũ giáo viên cho th y: h u cho r ng ó là công vi c c a hi u trư ng, c a ban giám hi u nhà trư ng. Vì v y vi c xây d ng k ho ch năm h c không úng nguyên t c, d n n quá trình th c hi n thư ng th ng, hi u qu không cao. 2.3.2. V th i gian xây d ng k h ach năm h c. Qua tìm hi u th c ti n, a s các trư ng th c hi n xây d ng k ho ch năm h c vào các m c th i gian sau: - T tháng 6 n tháng 7: Thu th p s li u. - u tháng 8 n u tháng 9: D th o k ho ch - T 15 tháng 9 n cu i tháng 9: Xây d ng b n k ho ch chính th c và phê duy t. 2.3.3. Các bư c ti n hành xây d ng k ho ch năm h c. - Xác nh căn c : Căn c vào k t qu năm h c trư c; c i m tình hình nhà trư ng trong năm h c m i; các văn b n ch th , ngh quy t c a ng các c p; hư ng d n th c hi n nhi m v năm h c c a ngành và a phương. - Xác nh m c tiêu, nhi m v năm h c: ã d a vào các căn c ã xác nh ra m c tiêu t ng quát c a nhà trư ng, sau ó tri n khai thành nhi m v c th . - Gi i pháp th c hi n:Căn c vào t ng nhi m v c th , hi u trư ng ra các gi i pháp xây d ng k ho ch; trong 2 tháng 6 và tháng 7 hi u trư ng ti n hành thu th p và x lí thông tin c n thi t ph c v cho vi c xây d ng k ho ch năm h c m i + B ng báo cáo ch t lư ng năm h c m i. + Tình hình a phương có nh hư ng n nhà trư ng + Nh ng bi n ng v i ngũ cán b giáo viên c a trư ng, ngành + Tình hình h c sinh + Cơ s v t ch t, thi t b ph c v cho d y h c và h c trong năm h c m i T nh ng s li u trên, hi u trư ng l p k ho ch sơ b cho năm h c m i. Trong ó xã nh h th ng m c tiêu, ch tiêu c n t ư c c a nhà trư ng, các i u ki n c n thi t cho k ho ch (nhân l c, v t l c, tài l c). n gi a tháng 9(15/9) sau khi nh n ư c các văn b n, ch th , hi u trư ng c th hoá các ch tiêu, nhi m v c a nhà trư ng và ưa ra nh ng nh hư ng chung cho b n k ho ch. Các cá nhân t xây d ng k ho ch cho mình theo nhi m v ư c giao, ăng ký các danh hi u thi ua cá nhân, t p th và thông qua trư c t , kh i..., kh i duy t và t p h p chung l i thành nhi m v chung. Căn c vào các k t qu ó, hi u trư ng xây d ng thành k ho ch c a nhà 16
  18. trư ng, thông qua H i ngh cán b công ch c u năm h c. L y ý ki n th ng nh t, trình lãnh o phòng xét duy t, sau ó trư ng t ch c tri n khai th c hi n. - Ch t lư ng b n k ho ch V n i dung và c u trúc g m 2 ph n I. c i m tình hình 1. Tình hình chung 2. S lư ng: - H c sinh - i ngũ 3. Nh ng thu n l i , khó khăn - Thu n l i - Khó khăn 4.Cơ s v t ch t, thi t b trư ng h c II. Phương hư ng, nhi m v 1. Phương hư ng chung năm h c 2. Nhi m v chung: 3. Nhi m v c th a) Nâng cao ch t lư ng công tác PCGD ti u h c úng tu i b) m b o ch t lư ng giáo d c toàn di n c) Các ch tiêu l n 4. Bi n pháp th c hi n Trong m i ph n m c II u có các m c nh trong ó ra các ho t ng , các ch tiêu v t p th , các nhân, h c sinh và các bi n pháp th c hi n nh m t ư c m c tiêu ó. - V n i dung: Ph n I: c i m tình hình Hi u trư ng ch ra các thu n l i , khó khăn c a nhà trư ng trong năm h c m i. Th ng kê y các s li u v cơ s v t ch t, i ngũ, tình hình h c sinh( song chưa th ng kê k t qu năm h c trư c) Ph n II: Nhi m v năm h c u tiên c a ph n này là căn c xây d ng k ho ch ti p theo là nhi m v chung: Ph n này hi u trư ng ã xác nh ư c m c tiêu, nhi m v c a nhà trư ng trong năm h c m i. Ph n nhi m v c th : T t c các nhi m v u ra yêu c u, ch tiêu, bi n pháp th c hi n r t c th , chi ti t, có tính kh thi cao. 17
  19. 2.4. Th c tr ng công tác ch o xây d ng k ho ch năm h c c a Phòng GD& T huy n ông Tri u. Vào u tháng 8 phòng ti n hành ch o các trư ng xây d ng k ho ch năm h c theo các yêu c u sau: - Phòng Giáo d c cung c p toàn b văn b n cho nhà trư ng(Lu t giáo d c, nhi m v năm h c, các văn b n hư ng d n v chuyên môn c a các c p...). Hi u trư ng nghiên c u các văn b n và n i dung các văn b n ó ph i ư c quán tri t trong k ho ch. - Các trư ng khi xây d ng k ho ch ph i căn c vào: nguyên t c, n i dung, phương pháp xây d ng k ho ch. - Chu n b t t khâu nhân l c, v t l c, ngu n tài chính. Mu n làm t t v n này yêu c u các trư ng ph i ti n hành kh o sát v nhân l c( biên ch cho bao nhiêu),v t l c, ngu n tài chính( l y âu...). - Yêu c u hi u trư ng d th o xây d ng k ho ch, các cán b giáo viên h p tác t ch c oàn th tham gia có ý ki n. Hi u trư ng i u ch nh, căn c vào th c t a phương ra các ch tiêu, bi n pháp th c hi n. - Hi u trư ng i u ch nh xây d ng l i k ho ch, a phương và ngành tham gia góp ý ki n. - Duy t k ho ch chính th c c a nhà trư ng vào cu i tháng 8, u tháng 2.5. ánh giá, nh n xét v th c tr ng công tác xây dưng k ho ch năm h c các trư ng Ti u h c trên a bàn huy n ông Tri u t nh Qun ng Ninh. - V nh n th c: Các hi u trư ng ã nh n th c úng vai trò, t m quan tr ng c a công tác xây d ng k ho ch năm h c i v i ho t ông c a nhà trư ng. - V th i gian: Th i gian xây d ng k ho ch các trư ng ti u h c. Ngay t tháng 6 và tháng 7 vi c thu th p các thông tin, s li u c bi t là yêu c u v cơ s v t ch t cho năm h c m i là h p lí và c n thi t. Th i gian xây d ng k ho ch tuy r t dài nhưng th i gian th c t cho vi c xây d ng k ho ch l i r t ít. Ch y u th i gian này là dành cho vi c xây d ng cơ s v t ch t nhà trư ng, ngoài ra các vi c còn l i h u như ã b sót (như k t qu năm h c trư c, tình hình h c sinh...) thì h u như ã có s n.Th i gian xây d ng k h ach th c t l i r t ít, ch có kho ng 2 tu n. Nguyên nhân d n n th c tr ng này là do hi u trư ng chưa n m ch c lí lu n v xây d ng k ho ch, còn xem nh giai o n ti n k ho ch và xây d ng k ho ch sơ b . Nguyên nhân n a là do các văn b n ch th , hư ng d n th c hi n nhi m v năm h c m i c a các c p lãnh o g i v trư ng còn ch m( kho ng gi a tháng 9), th i gian này nhà trư ng ã i vào 18
  20. ho t ng d y và h c, các hi u trư ng l i t ch c h p các t b ph n l y các s li u c n thi t. Sau ó m i xây d ng k ho ch chính th c trình phòng giáo d c duy t. - V Quy trình xây d ng k ho ch: M c dù v n theo quy trình 3 giai o n: Ti n k ho ch, xây d ng k ho ch sơ b và xây d ng k ho ch chính th c, nhưng trong t ng giai o n thi u các bư c cơ b n, quan tr ng.Ví d : giai o n"ti n k ho ch" thi u h n bư c thành l p ban xây d ng k ho ch, căn c xây d ng k ho ch( văn b n, ch th hư ng d n). Do v y k ho ch chưa m b o tính t p trung dân ch , chưa h i t ư c trí tu cu t p th .K ho ch ch do m t mình hi u trư ng t p h p, th ng kê s li u, thông tin vì v y các thông tin, s li u ó không y , hoàn thi n b ng c t p th cùng thu th p xây d ng. Giai o n này hi u trư ng ch y u làm công vi c thu th p s li u, thông tin v : k t qu năm h c trư c, xác nh nhu c u s lư ng h c sinh, biên ch i ngũ, tài chính, cơ s v t ch t. Giai o n l p k ho ch sơ b cũng là công vi c c a h u trư ng. Hi u trư ng ch ra các ch tiêu c n t mà chưa d th o ư c các phương án, d án v k ho ch. Giai o n l p k ho ch chính th c các trư ng Ti u h c nhìn qua ta th y các bư c làm r t c th theo m t quy trình tư ng như r t công khai dân ch nhưng khi tìm hi u cán b , giáo viên trong trư ng thì th y r ng: ây các cán b , giáo viên ch m i tham gia l p k ho ch t , kh i mình ph trách ch chưa ph i h tham gia xây d ng toàn th k ho ch, nh ng ch tiêu, m c tiêu, bi n pháp th c hi n chưa có s g n k t và ng b . Nh ng ch tiêu thi ua mà nhà trư ng c n t ư c thì giáo viên thư ng ăng ký th p hơn nhi u. có ư c nh ng m c tiêu y trong b n k ho ch, hi u trư ng l i n nh ch tiêu c n t ư c c a các t p th l p, giáo viên...Như v yd n n s ép bu c, giao nhi m v mà không phát huy ư c năng l c ch ng c a m i ngư i.H cho r ng ăng ký ch tiêu thi ua là vi c ký k t trách nhi m ph i làm. Chính vì v y, khi thông qua b n k ho ch năm h c c a nhà trư ng có ngư i cho r ng ch có l , ch không mang tính trao i, bàn b c, xây d ng ch tiêu n a. Và cu i cùng hi u trư ng thông qua, công b b n k ho ch trong H i ngh công ch c. Như v y ta th y: V quy trình xây d ng k ho ch chưa m b o các bư c, các công vi c c n làm, chưa tuân theo nguyên t c t p trung dân ch . Vì v y các cán b , giáo viên trong nhà trư ng ch n m ch tiêu, bi n pháp theo m t chi u và ch y u là c a cá nhân, b ph n mình ph trách. B n k ho ch là y ki n ch quan c a ngư i hi u trư ng, nên ngư i th c hi n nó s b ng và g p nhi u khó khăn. 19
nguon tai.lieu . vn