Xem mẫu
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
TIẾT THANH MINH CỦA NGƯỜI HOA TRIỀU CHÂU TẠI THỊ XÃ
VĨNH CHÂU – TỈNH SÓC TRĂNG
Trần Tú Trinh*, Nguyễn Thị Vân
Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh
*Tác giả liên lạc: trantutrinh5353556@gmail.com
TÓM TẮT
Cúng mộ tổ tiên là tín ngưỡng chủ yếu diễn ra và có nguồn gốc gắn liền với Tiết
Thanh Minh. Thời điểm này cộng đồng người Hoa Triều Châu Vĩnh Châu thực
hiện đồng loạt các sinh hoạt tín ngưỡng nhằm tưởng nhớ về người thân đã khuất.
Đây là cổ tục có nguồn gốc từ Trung Hoa và cho đến nay được người Hoa Triều
Châu Vĩnh Châu lưu truyền và gìn giữ cẩn thận, họ thực hiện có trình tự và phép
tắc để thấy được sự quan trọng của cổ tục này. Trong Tiết Thanh Minh tồn tại
những giá trị tâm linh, giáo dục và tính cố kết cộng đồng mạnh mẽ, từ những giá
trị trên vô tình hình thành nên sợi dây vô hình liên kết có cùng quan niệm và sự
giao lưu văn hóa của người Việt – Hoa – Khmer trên địa bàn. Bên cạnh, so sánh
để thấy sự tương đồng và dị biệt trong Tiết Thanh Minh của người Hoa Triều
Châu đối với các tộc người cộng cư trên địa bàn và các nhóm người Hoa tại các
tỉnh – thành phố khác ở Nam Bộ.
Từ khóa: Tiết Thanh Minh, người Hoa Triều Châu, Vĩnh Châu, cúng mộ, diễn
trình, so sánh, giá trị.
QINGMING OF TEOCHEW PEOPLE IN VINH CHAU TOWN,
SOC TRANG PROVINCE
Tran Tu Trinh*, Nguyen Thi Van
Ho Chi Minh City University of Culture
*Corresponding Author: trantutrinh5353556@gmail.com
ABSTRACT
Visiting ancestors' graves is a belief that mostly takes place or originated from
Qingming festival. In this occasion, Teochew people in Vinh Chau Town perform
a variety of religous activities to commemorate their relatives who passed away.
This is an ancient custom that originated from China and has been remained
carefully and respectedly by Teochew people. They perform the activities orderly
and comply with traditional rules to show the importance of this ancient custom.
In Qingming, it always contains spiritual and educational valuations and strong
community glue. These valuations and connection accidentally create the binds
of Kinh, Hoa and Khmer Krom ethnic groups at local.
In the other hand, this above analysis represents the similarities and the
differences between many ethnic groups living together at local and Hoa ethnic
group living in other areas of the Southern part.
Keywords: Qingming, Teochew people, visiting the graves, performance,
comparison, values.
TỔNG QUAN sống và giao thương buôn bán. Thị xã
Trong lịch sử của vùng đất Nam Bộ, Vĩnh Châu – tỉnh Sóc Trăng lại là một
người Hoa đã có mặt từ rất sớm để sinh trong những địa bàn thuộc khu vực
732
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
Nam Bộ có đông người Hoa Triều thực hiện những công việc cụ thể sau:
Châu sinh sống. Tại đây họ vẫn còn Phương pháp định tính: Trong quá
bảo lưu được nhiều phong tục tập quán trình khảo sát địa bàn nghiên cứu,
truyền thống của mình, trong đó có chúng tôi đã tiếp xúc, trực tiếp phỏng
Tiết Thanh Minh. Là một trong hai vấn nhiều người Hoa và người Việt,
mươi tư tiết khí của một năm, Tiết người Khmer cư ngụ trên địa bàn, tổng
Thanh Minh còn được xem là ngày giỗ số là 17 người có độ tuổi 32 đến 78 tuổi
tổ chung để cộng đồng người Hoa có tại các phường 1, phường 2, phường
dịp làm tròn bổn phận đối với ơn nghĩa Vĩnh Phước, xã Lạc Hòa, xã Vĩnh Hải.
sinh thành tạo dựng của tổ tiên. Do đó, Đa số họ làm các nghề kinh doanh, làm
mục đích nghiên cứu nhằm phân tích nông, cán bộ viên chức và nghỉ hưu.
quan niệm dân gian để thấy được các Ngoài quá trình khảo sát định tính trên
giá trị trong Tiết Thanh Minh của địa bàn thị xã Vĩnh Châu, chúng tôi
người Hoa Triều Châu Vĩnh Châu. Đây còn tiến hành phỏng vấn cá nhân ông
là cổ tục có nguồn gốc từ Trung Hoa Trần Huy (người Hoa Triều Châu) ở
và được người Hoa di dân mang theo thành phố Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai,
như món hành trang tinh thần nên qua người Hoa Hải Nam và Hoa Quảng
đất nước sở tại sinh sống lập nghiệp thì Đông ở Thành phố Hồ Chí Minh để so
họ vẫn thực hiện Tiết Thanh Minh theo sánh sự giống nhau và khác nhau trong
phong tục của từng nhóm phương ngữ Tiết Thanh Minh.
mình. Từ đó, chúng tôi có thể so sánh Ngoài phỏng vấn cá nhân, chúng tôi
sự khác nhau và giống nhau qua các trực tiếp tham dự những hoạt động
hình thức cúng kiếng tổ tiên tại mộ của trong Tiết Thanh Minh của cư dân Hoa
người Hoa Triều Châu Vĩnh Châu với Triều Châu ở thị xã Vĩnh Châu trong
các nhóm người Hoa ở tỉnh – thành phố thời gian từ ngày 4/4/2018 - 6/4/2018
khác cũng như với các tộc người cộng Dương lịch, vì trong 3 ngày này tần
cư trên địa bàn nghiên cứu. suất diễn ra nhiều các hoạt động cúng
mộ trên địa bàn nghiên cứu.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp định lượng: Cách thức
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu chọn mẫu, chúng tôi tiến hành chọn
Đối tượng nghiên cứu là các phong tục, mẫu thuận tiện vì với cách này chúng
tập quán trong Tiết Thanh Minh của tôi có thể thuận lợi dựa trên tính dễ tiếp
người Hoa. Trọng tâm là phong tục cận đối tượng và đến những nơi có
cúng mộ trong Tiết Thanh Minh. nhiều khả năng gặp đối tượng khảo sát.
Phạm vi nghiên cứu: Không gian Số lượng câu hỏi là 10 câu, trong đó 9
nghiên cứu là người Hoa Triều Châu ở câu là hình thức điền dấu (X) vào ô ý
thị xã Vĩnh Châu - tỉnh Sóc Trăng. kiến, 1 câu hình thức viết ý kiến cá
Trong đó bao gồm các khu vực phường nhân của đối tượng. Các câu hỏi xoay
1, xã Lạc Hòa là 2 khu vực chúng tôi quanh các vấn đề về Tiết Thanh Minh
quan sát tham dự. Thời gian nghiên của người Hoa Triều Châu Vĩnh Châu
cứu từ năm 1986 đến nay. nhằm làm rõ quan niệm của họ.
Phương pháp nghiên cứu Địa bàn khảo sát: thị xã Vĩnh Châu –
Để thực hiện đề tài này, ngoài sưu tầm, tỉnh Sóc Trăng.
phân tích, tổng hợp các nguồn tài liệu Đối tượng khảo sát: phong tục cúng mộ
thành văn, chúng tôi đã vận dụng của người Hoa Triều Châu trong Tiết
phương pháp định tính và định lượng. Thanh Minh.
Với các phương pháp này, chúng tôi đã Thời gian: 20/2/2018 đến ngày
733
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
30/4/2018. Người Hoa Triều Châu Vĩnh Châu gọi
hình thức bái tế mồ mả tiền nhân trong
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN Tiết Thanh Minh là “pái phún” tức
Kết quả bảng hỏi cúng mộ, hoặc “pái Xing Mếng” tức
Tổng số lượng bảng hỏi được phát ra là cúng Thanh Minh. Cúng mộ hình
100 bảng, thu lại 76 bảng, hình thức thành bởi lòng hiếu kính của con người
khảo sát cá nhân. Trong 10 câu hỏi có xưa đã có ý thức hệ, cảm nhận được sự
1 câu bị lỗi (câu 10) do có quá nhiều vật siêu nhiên với tình cảm gia đình.
bảng bị họ bỏ trống không ghi gì nên Để lưu giữ tình cảm thì việc tế lễ nhằm
chúng tôi chọn loại bỏ câu này khi xuất duy trì phép tắc trong gia đình, đưa họ
kết quả khảo sát. Từ kết quả, chúng tôi vào khuôn khổ để hàng năm đều nhớ
thống kê ra các số liệu cụ thể về ngành đến công ơn của tổ tiên.
nghề, độ tuổi, trình độ học vấn, địa bàn. Trước khi cúng mộ họ sẽ linh hoạt
Đối với các câu hỏi được chúng tôi chọn ngày phù hợp để cho các thành
thống kê trong bảng khảo sát sẽ hỗ trợ viên trong dòng họ có thể tham dự
trong việc phân tích các quan niệm đông đủ. Khi chọn được ngày cúng
trong Tiết Thanh Minh. chính, một số thành viên trong gia
Kết quả nội dung đình, dòng họ sẽ được phân công để đi
Về nguồn gốc Tiết Thanh Minh được dọn dẹp mồ mả tổ tiên trước ngày
đánh đồng với truyền thuyết Tết Hàn cúng.
Thực của trung thần Giới Tử Thôi đời Vào ngày chính Thanh Minh, người
nhà Tấn ở Trung Hoa (265-420). Tuy Hoa Triều Châu Vĩnh Châu thực hiện
nhiên theo chúng tôi, sự phân chia các tục cúng mâm cơm lên bàn thờ tổ tiên
tiết khí trong năm căn cứ vào việc thay tại nhà. Với họ, mộ phần là nơi chôn
đổi các mùa, con người trong quá trình cất thi thể người thân, còn bàn thờ là
lao động nông nghiệp dần hình thành nơi lưu giữ linh hồn người thân tại nhà
nên các phong tục tập quán khác nhau nên hằng năm vào ngày cúng chính đều
để thể hiện niềm tin tín ngưỡng, tạo dâng cúng mâm cơm lên bàn thờ tổ
tiền đề hình thành các lễ tết cổ truyền tiên.
dựa trên tiết khí quanh năm ở Trung Thời điểm này cộng đồng người Hoa
Hoa nhằm tạ ơn thiên nhiên, trong đó Triều Châu Vĩnh Châu thực hiện đồng
có lễ Tiết Thanh Minh. loạt các sinh hoạt tín ngưỡng nhằm
Tiết Thanh Minh thuộc phạm trù truy tư về ơn đức của tổ tiên tại mộ, là
Dương lịch nên luôn biến động trong một ngày lễ lớn để nhắc nhở họ luôn
Âm lịch Trung Hoa, vì vậy Tiết Thanh nhớ tới cái khởi thủy của một kiếp làm
Minh của người Hoa Triều Châu Vĩnh người, tu dưỡng đạo đức để sống
Châu nói riêng và người Hoa nói chung trường tồn trong vũ trụ vạn biến. Ngoài
sẽ không có ngày xác định cụ thể. Đây đặt nặng hình thức cúng bái tổ tiên
là khoảng thời gian còn trong tiết khí ngoài mộ, họ còn quan trọng đến từng
mùa xuân nên khí trời mát mẻ, trong lễ vật, lễ phẩm để dâng lên cúng tổ tiên
lành, người Trung Hoa thường tận với những ý niệm khác nhau tượng
dụng thời gian này để đi thăm cúng mồ trưng cho sự hoan hỷ, sung túc trong
mả tiền nhân và tổ chức các hoạt động gia đình, dòng họ. Sự cầu kỳ ấy được
vui chơi. Theo chân người Hoa lưu hun đúc bởi sự biết ơn, lòng trân trọng
vong, tục tế tảo mộ vẫn được thực hiện đến mức lạ thường mà chính cộng
đầy đủ những nét đặc trưng tại đất đồng đồng này đã dành cho tổ tiên của
nước sở tại mà không bị mai một. họ.
734
- Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 20 năm 2018 Kỷ yếu khoa học
Qua tục cúng mộ trong Tiết Thanh giao lưu văn hóa của người Việt – Hoa
Minh, họ dạy con cháu mình dù đi đâu – Khmer trên địa bàn mà chính bản
cũng phải nhớ về quê hương, ông bà thân họ cũng không biết đã bị ảnh
mất đi thì hằng năm phải về trông nom hưởng từ khi nào.
mồ mả một lần. Có nguồn gốc từ Trung
Hoa nên văn hóa người Hoa Triều KẾT LUẬN
Châu Vĩnh Châu đặt chữ hiếu làm đầu. Tiết Thanh Minh chính là những tinh
Chỉ cần được sinh ra và làm người, có túy được gạn lọc, hình thành từ việc tạ
gia đình và dòng họ thì con người ấy ơn sự ưu đãi của thiên nhiên ban tặng
không thóa t khỏi khuôn khổ của hiếu cho người lao động xưa được kết hợp
đạo, nếu đi ngược lại tức làm trái với với những đạo lý nhân sinh trong tục
đạo lý nhân sinh. Đã “hiếu” thì phải thờ cúng tổ tiên nên trong Tiết Thanh
“kính” đó mới được xem là chu toàn Minh tồn tại nhiều giá trị nhân văn xuất
phụng thờ, hiếu thảo phải song hành phát từ các tín ngưỡng dân gian truyền
với thành kính làm cốt, nếu hiếu mà thống của người Hoa Triều Châu. Để
không kính thì đó chỉ là trách nhiệm, giữ gìn được bản sắc của tộc người
làm qua loa không thật sự thành tâm. mình, cộng đồng người Hoa Triều
Trong Tiết Thanh Minh tồn tại những Châu Vĩnh Châu cần chung tay bảo tồn
giá trị tâm linh, giáo dục và tính cố kết và phát huy các giá trị truyền thống đó
cộng đồng mạnh mẽ, từ những giá trị và đóng góp tích cực vào phong trào
đó vô tình hình thành nên sợi dây vô “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
hình liên kết có cùng quan niệm và sự văn hóa” của Đảng và Nhà nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
TOAN ÁNH (2004), Tìm hiểu phong tục Việt Nam qua tết lễ hội hè, NXB Văn
nghệ TP.HCM.
PHAN KẾ BÍNH (2017), Việt Nam phong tục, NXB Văn học, Hà Nội.
TRƯƠNG QUỐC BÌNH (2014), Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa Việt
Nam, NXB Văn hóa Thông tin.
VI LÊ MINH (2012), Lễ tết Trung Quốc, NXB Tổng hợp TP.HCM.
735
nguon tai.lieu . vn