Xem mẫu
- Tiếp cận đối tượng "có
vấn đề"
Theo kinh nghiệm của bản thân tôi cũng
như qua quan sát cách làm của các đồng
nghiệp, thông thường, giám đốc một công ty
đang thực sự "có vấn đề" sẽ có một số phản ứng khác nhau khi
có đề nghị phỏng vấn của phóng viên. Một khả năng là ông ta từ
chối ngay lập tức và một khả năng khác là muốn gặp gỡ để "giải
thích cho rõ" hoặc có khi là để... lo lót.
Nếu gặp phải khả năng thứ 2 - có thể gặp được ông giám đốc nọ
- hoặc ít nhất là quan chức điều hành cấp cao - thì câu chuyện
cũng đơn giản hơn. Ít nhất cũng gặp được "chính chủ" để xem có
khai thác được thông tin gì không, hoặc dù ông ta chỉ tìm cách
bao biện này nọ thì cũng có khả năng hé lộ những đầu mối nào
đó.
Nhưng nếu bị "từ chối phắt" thì phải làm thế nào? Tôi cho rằng
khả năng này dễ xảy ra hơn và nên coi đó là phản ứng hết sức
bình thường. Nhiều công ty làm ăn đúng đắn cũng không thích
gặp giới báo chí cho đỡ "rách việc," huống hồ có vấn đề thật thì
càng phải e dè cánh nhà báo vốn bị coi là "có ít xít ra nhiều."
Nhiều công ty làm
- Trong những trường hợp như thế, nếu tiếp ăn đúng đắn cũng
tục tiếp cận thẳng với ông giám đốc nọ, lại không thích gặp
chỉ qua điện thoại, thì khả năng thất bại là giới báo chí cho
đương nhiên. Tôi có gợi ý với anh bạn đồng đỡ "rách việc,"
nghiệp là nên tìm cách gặp thư ký hay các huống hồ có vấn
cán bộ có quyền hạn nhất định trong công ty đề thật thì càng
- ví như phó giám đốc, chánh, phó văn phải e dè cánh nhà
phòng hay người đứng đầu mấy cái phòng báo vốn bị coi là
quan trọng là kế hoạch, kinh doanh. Đại loại "có ít xít ra nhiều."
phải tiếp cận để những lời thuyết phục của
phóng viên ít nhiều lọt tai người nghe và hy vọng là một phần ít
hơn sẽ đến tai ông giám đốc.
Điều quan trọng tiếp theo là làm thế nào để lời nói thuyết phục.
- Tôi nghĩ rằng phóng viên chuyên nghiệp hay không thể hiện ở
chính hoàn cảnh này. Mỗi người đều có quan điểm cá nhân riêng
của mình về một vấn đề hoặc một người nào đó nhưng không
được để nó lẫn vào công việc. Một phóng viên từng hồ hởi kể với
tôi chuyện gây khó dễ cho một đối tượng phỏng vấn vì "ngày xưa
chính tay này cướp bồ của bạn thân em." Một cô khác mê "tít thò
lò" một anh diễn viên, thế là cứ ra sức bao biện cho anh này trên
báo.
Tôi có nói với người bạn rằng nếu tự thấy mình không tách bạch
được tình cảm với công việc với một vấn đề hay đối tượng nào
đó thì tốt nhất là nên tránh đi chứ đừng cố viết. Chẳng hạn nếu
đối tượng đang bị rắc rối lại là bạn thân của tôi, hoặc thậm chí là
anh em với tôi, thì liệu tôi có nói cho công bằng được không?
- Nhiều trường hợp là ngược lại, phóng viên đang "ghét" sẵn, lại
không gặp được thì lại càng bực bội.
Phóng viên đặt lợi ích của độc giả lên hàng đầu thì khi viết một
bài nào đó không nên đặt mục tiêu là ca ngợi hay chê bai một
doanh nghiệp, một cá nhân, một vấn đề. Nếu trong đầu đã định
chê thì dù có giấu diếm mấy thì cái ý định đó cũng có thể bị phát
hiện bởi một đối tượng "tinh ý." Và họ không muốn gặp là điều
chẳng có gì lạ.
Là một nhà báo, điều cần thiết trước hết là phải gặp và phỏng
vấn được đối tượng. Có gặp thì mới ra được chuyện. Vậy hãy
tiếp cận mà không có một chút thiên kiến thì cơ hội gặp được sẽ
cao hơn./.
nguon tai.lieu . vn