Xem mẫu
- LOGO
TRƯỜNG PHÁI HỆ THỐNG
THẾ GIỚI: nền tảng lý
thuyết, quan điểm, cách tiếp
cân, phương pháp nghiên
cứu, hàm ý chính sách.
Nhóm 8
Giáo viên: Nguyễn Minh Đức
www.themegallery.com
- 1.Bối cảnh lịch sử
Vào giữa những năm 1970 song song tồn tại hai hệ t ư
tưởng trường phái “Hiện đại hóa” và trường phái “ Sự phụ
thuộc” trái ngược và luôn đấu tranh với nhau.
Các nhà khoa học chưa giải thích được nhiều hiện
tượng phát triển của các nước thế giới th ứ ba (TGT3)
+ Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về kinh tế ở
Đông Á.
+ Xảy ra cuộc khủng hoảng trong học thuyết
chính trị và kinh tế ở các nước XHCN.
+ Có sự phê phán CNTB kiểu Mỹ.
=> Wallerstein đã phát triển một hệ thống triển vọng cho
thế giới.
- 2. Nền tảng lý thuyết
Wallerstein dựa
vào hai nền tảng
lý thuyết
- Giai đoạn đầu: Ảnh hưởng của lý luận
Marxit mới( trường phái sự phụ thuộc )
Kết hợp nhiều khái niệm:
⇒phê phán trường phái hiện đại hóa và sự phụ thuộc
Thông qua các giáo lý cơ bản
- Giai đoạn sau: Ảnh hưởng trường
phái Annales Pháp
Quan điểm lịch sử toàn diện:”các nhà sử học phải
trực tiếp quan sát tới tổng thể cac lĩnh vực cua xã h ội.”
́ ̉
Quá trình lịch sử lâu dài
Sự dịch chuyển của trung tâm lịch sử là do cách định
hướng chung một số vấn đề.
+ Chủ nghĩa tư bản là gì?
+Làm sao Châu Âu phát triển để thống trị
toàn cầu?
+Tại sao trung tâm của sự hấp dẫn kinh tế
chuyển dịch từ Địa Trung Hải đến Bắc Đại Tây
Dương?....
- 3. Quan điểm
Wallerstein cho răng: môt hệ thông thế giới
̀ ̣ ́
là môt câu truc đa văn hoa, có sự phân công
̣ ́ ́ ́
̣
lao đông.
Câu trúc quan trọng nhất của hệ thống
́
hiện nay trên thế giới là một hệ thống liên
kêt giữa lõi và ngoại vi:
́
Phân loi mạnh mẽ và giàu thống trị xã hội và
̀ ̃
Các xã hội bị ngoại vi yếu kém và nghèo nàn
- Trong linh vực lich sử và khoa hoc xã hôi.
̃ ̣ ̣ ̣
-Viêc nghiên cứu thông qua lich sử và
̣ ̣
khoa hoc xã hôi phai có sự kêt hợp giữa
̣ ̣ ̉ ́
hệ thông tư tưởng và hoc thuyêt môt thân.
̣ ́ ̣ ̀
- Wallerstein (1978,t.314) giải thích
rằng “tất cả các mô tả đã có thời gian và
chuỗi độc nhất được miêu tả trong nhiêu ̀
pham tru. Chúng ta không thể diễn tả một
̣ ̀
điểm, vì thế chúng ta không thể miêu tả
một sự kiện duy nhất.”
- 4. Cách tiếp cận
Thông qua bối cảnh:
- Mục tiêu: Để hiểu biết phát triển, hiện
đại hóa lý thuyết, đã bị tấn công từ nhiều mặt
và ông bắt trước làm theo
- Xây dựng
Thông qua khái niệm hệ thống Thế Giới
Thông qua nghiên cứu, ứng dụng và triển
vọng.
Thông qua các nguồn.
- 5. Phương pháp nghiên cứu
A. Trên nguyên tắc khoa học xã hội
B. Trên nguyên tắc lịch sử và khoa
học xã hội
C. Hệ thống xã hội so với lịch sử
D. Trên danh nghĩa của chủ nghĩa tư
bản
E. Trên sự tiến bộ
- Các ngành học
trên nguyên tắc
khoa học xã hội là
một hay tách rời
nhau.?
“Kỷ luật” có phải
là cách để phát
triển các môn khoa
học xã hội hay là
một rào cản với
- B. Trên nguyên tắc lịch sử và khoa học xã
h ội
Sự khác biệt của trình tự, vũ
trụ có ý nghĩa.?
Sự không hợp nhất giữa lịch
sử và phân tích khoa học xã hội.
- D. Trên danh nghĩa của chủ nghĩa tư bản
Trong truyền thống yêu cầu thông tin khoa h ọc xã hội,
chủ nghĩa tư bản là một hệ thống dựa trên cạnh tranh gi ữa
các nhà sản xuất miễn phí sử dụng lao động tự do với hàng
hóa miễn phí
Một mức độ quy mô chủ nghĩa tư bản được xây dựng
trong truyền thống yêu cầu thông tin khoa h ọc xã h ội.
Wallerstein lập luận rằng:
-tình hình lao động tự do làm việc cho tiền lương
trong doanh nghiệp của người sản xu ất miễn phí là m ột
tình trạng thiểu số trong thế giới hiện đại
- các nhà nghiên cứu đã áp dụng các định nghĩa m ới
của chủ nghĩa tư bản, cần phải mở ra các câu hỏi nghiên
cứu mới.
- Wallerstein cho rằng hệ thống phân tích thế giới
như là một biến phân tích và chúng ta đang sống
trong thời điểm lâu dài của quá trình chuyển đổi
trong đó các mâu thuẫn của nền kinh tế thế giới
tư bản.
+ Được trang bị với một phương pháp mới, hệ
thống trường học trên thế giới đã phát triển một
quan điểm mới để từ đó xem xét lại các vấn đề
quan trọng trong lĩnh vực phát triển. Quan điểm
hệ thống đã cung cấp một giải thích mới của
nền kinh tế thế giới tư bản trong bốn thế kỷ qua.
- Chiến lược cấp thế giới mới đòi hỏi phải thực hiện
của một phong trào thế giới.
VD: Cuộc tấn công trên toàn thế giới về lượng dư
thừa tại các điểm sản xuất.
Chiến lược Mối quan tâm
này duy trì của phong trào
thặng dư của
này trên thế
nhà sản xuất
có thể có hiệu giới:
quả hơn trước.
- Trong chiến lược này việc thúc đẩy duy trì thặng
dư của các nhà sản xuất là khác nhau. Nhưng các
nhà tư bản có thể dễ dàng chống lại bằng nhiều
cách.
+ Tuyển dụng lao động mới từ các nhiều nước trên
toàn thế giới.
+ Sử dụng nhà nước để đàn áp phong trào.
+ Di chuyển các quỹ tích vốn của họ với các khu
khác mà không nhất thiết phải mất quá lâu để kiểm
soát được nó
- Wallerstein lập luận rằng phong trào
đấu tranh giai cấp “không có khả năng liên
kết chặt chẽ giữa họ với nhà nước, ngay
cả với các chế độ mà họ đã đấu tranh để
mang lại quyền lực”.
=> phong trào đấu tranh giai cấp phải
được tiến hành ở cấp độ thế giới để có
được hiệu quả trong việc đẩy nhanh tốc
độ chuyển đổi của nền kinh tế tư bản thế
giới.
- So sánh Trường phái sự phụ thuộc
với Trường phái hệ thống thế
giới
nguon tai.lieu . vn