Xem mẫu

  1. LOGO TRƯỜNG PHÁI HỆ THỐNG THẾ GIỚI: nền tảng lý thuyết, quan điểm, cách tiếp cân, phương pháp nghiên cứu, hàm ý chính sách. Nhóm 8 Giáo viên: Nguyễn Minh Đức www.themegallery.com
  2. 1.Bối cảnh lịch sử Vào giữa những năm 1970 song song tồn tại hai hệ t ư tưởng trường phái “Hiện đại hóa” và trường phái “ Sự phụ thuộc” trái ngược và luôn đấu tranh với nhau. Các nhà khoa học chưa giải thích được nhiều hiện tượng phát triển của các nước thế giới th ứ ba (TGT3) + Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc về kinh tế ở Đông Á. + Xảy ra cuộc khủng hoảng trong học thuyết chính trị và kinh tế ở các nước XHCN. + Có sự phê phán CNTB kiểu Mỹ. => Wallerstein đã phát triển một hệ thống triển vọng cho thế giới.
  3. 2. Nền tảng lý thuyết Wallerstein dựa vào hai nền tảng lý thuyết
  4. Giai đoạn đầu: Ảnh hưởng của lý luận Marxit mới( trường phái sự phụ thuộc ) Kết hợp nhiều khái niệm: ⇒phê phán trường phái hiện đại hóa và sự phụ thuộc Thông qua các giáo lý cơ bản
  5. Giai đoạn sau: Ảnh hưởng trường phái Annales Pháp  Quan điểm lịch sử toàn diện:”các nhà sử học phải trực tiếp quan sát tới tổng thể cac lĩnh vực cua xã h ội.” ́ ̉ Quá trình lịch sử lâu dài Sự dịch chuyển của trung tâm lịch sử là do cách định hướng chung một số vấn đề. + Chủ nghĩa tư bản là gì? +Làm sao Châu Âu phát triển để thống trị toàn cầu? +Tại sao trung tâm của sự hấp dẫn kinh tế chuyển dịch từ Địa Trung Hải đến Bắc Đại Tây Dương?....
  6. 3. Quan điểm Wallerstein cho răng: môt hệ thông thế giới ̀ ̣ ́ là môt câu truc đa văn hoa, có sự phân công ̣ ́ ́ ́ ̣ lao đông. Câu trúc quan trọng nhất của hệ thống ́ hiện nay trên thế giới là một hệ thống liên kêt giữa lõi và ngoại vi: ́  Phân loi mạnh mẽ và giàu thống trị xã hội và ̀ ̃  Các xã hội bị ngoại vi yếu kém và nghèo nàn
  7.  Trong linh vực lich sử và khoa hoc xã hôi. ̃ ̣ ̣ ̣ -Viêc nghiên cứu thông qua lich sử và ̣ ̣ khoa hoc xã hôi phai có sự kêt hợp giữa ̣ ̣ ̉ ́ hệ thông tư tưởng và hoc thuyêt môt thân. ̣ ́ ̣ ̀ - Wallerstein (1978,t.314) giải thích rằng “tất cả các mô tả đã có thời gian và chuỗi độc nhất được miêu tả trong nhiêu ̀ pham tru. Chúng ta không thể diễn tả một ̣ ̀ điểm, vì thế chúng ta không thể miêu tả một sự kiện duy nhất.”
  8. 4. Cách tiếp cận Thông qua bối cảnh: - Mục tiêu: Để hiểu biết phát triển, hiện đại hóa lý thuyết, đã bị tấn công từ nhiều mặt và ông bắt trước làm theo - Xây dựng Thông qua khái niệm hệ thống Thế Giới Thông qua nghiên cứu, ứng dụng và triển vọng.  Thông qua các nguồn.
  9. 5. Phương pháp nghiên cứu A. Trên nguyên tắc khoa học xã hội B. Trên nguyên tắc lịch sử và khoa học xã hội C. Hệ thống xã hội so với lịch sử D. Trên danh nghĩa của chủ nghĩa tư bản E. Trên sự tiến bộ
  10. Các ngành học trên nguyên tắc khoa học xã hội là một hay tách rời nhau.?  “Kỷ luật” có phải là cách để phát triển các môn khoa học xã hội hay là một rào cản với
  11. B. Trên nguyên tắc lịch sử và khoa học xã h ội Sự khác biệt của trình tự, vũ trụ có ý nghĩa.? Sự không hợp nhất giữa lịch sử và phân tích khoa học xã hội.
  12. D. Trên danh nghĩa của chủ nghĩa tư bản Trong truyền thống yêu cầu thông tin khoa h ọc xã hội, chủ nghĩa tư bản là một hệ thống dựa trên cạnh tranh gi ữa các nhà sản xuất miễn phí sử dụng lao động tự do với hàng hóa miễn phí  Một mức độ quy mô chủ nghĩa tư bản được xây dựng trong truyền thống yêu cầu thông tin khoa h ọc xã h ội. Wallerstein lập luận rằng:  -tình hình lao động tự do làm việc cho tiền lương trong doanh nghiệp của người sản xu ất miễn phí là m ột tình trạng thiểu số trong thế giới hiện đại - các nhà nghiên cứu đã áp dụng các định nghĩa m ới của chủ nghĩa tư bản, cần phải mở ra các câu hỏi nghiên cứu mới.
  13.  Wallerstein cho rằng hệ thống phân tích thế giới như là một biến phân tích và chúng ta đang sống trong thời điểm lâu dài của quá trình chuyển đổi trong đó các mâu thuẫn của nền kinh tế thế giới tư bản.  + Được trang bị với một phương pháp mới, hệ thống trường học trên thế giới đã phát triển một quan điểm mới để từ đó xem xét lại các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực phát triển. Quan điểm hệ thống đã cung cấp một giải thích mới của nền kinh tế thế giới tư bản trong bốn thế kỷ qua.
  14. Chiến lược cấp thế giới mới đòi hỏi phải thực hiện của một phong trào thế giới. VD: Cuộc tấn công trên toàn thế giới về lượng dư thừa tại các điểm sản xuất. Chiến lược Mối quan tâm này duy trì của phong trào thặng dư của này trên thế nhà sản xuất có thể có hiệu giới: quả hơn trước.
  15. Trong chiến lược này việc thúc đẩy duy trì thặng dư của các nhà sản xuất là khác nhau. Nhưng các nhà tư bản có thể dễ dàng chống lại bằng nhiều cách. + Tuyển dụng lao động mới từ các nhiều nước trên toàn thế giới. + Sử dụng nhà nước để đàn áp phong trào. + Di chuyển các quỹ tích vốn của họ với các khu khác mà không nhất thiết phải mất quá lâu để kiểm ​ soát được nó
  16. Wallerstein lập luận rằng phong trào đấu tranh giai cấp “không có khả năng liên kết chặt chẽ giữa họ với nhà nước, ngay cả với các chế độ mà họ đã đấu tranh để mang lại quyền lực”. => phong trào đấu tranh giai cấp phải được tiến hành ở cấp độ thế giới để có được hiệu quả trong việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi của nền kinh tế tư bản thế giới.
  17. So sánh Trường phái sự phụ thuộc với Trường phái hệ thống thế giới
nguon tai.lieu . vn