- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Thực trạng tư duy trực quan hành động của trẻ 24 – 36 tháng trong hoạt động với đồ vật
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 32 (57) - Thaùng 9/2017
Thực trạng tư duy trực quan hành động
của trẻ 24 – 36 tháng trong hoạt động với đồ vật
The situation of visual behavioral thinking of 24 to 36-month-old children in
operations with objects
TS. Trần Thị Phương,
Trường Đại học Sài Gòn
Tran Thi Phuong, Ph.D.,
Saigon University
Tóm tắt
Bài báo phân tích kết quả khảo sát mức độ tư duy trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng tại
TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở trẻ thực hiện 8 bài tập, kết quả nghiên cứu chỉ ra được mức độ phân biệt
đặc điểm của đồ vật và mức độ thiết lập mối tương quan giữa các đồ vật của trẻ 24-36 tháng. Số liệu
khảo sát trên 70 trẻ 24-36 tháng cho thấy tư duy trực quan hành động của trẻ ở giai đoạn này đạt mức độ
trung bình thông qua công cụ đánh giá được xác định.
Từ khóa: tư duy trực quan hành động, hoạt động với đồ vật, hành động thiết lập mối tương quan, trẻ 24
- 36 tháng.
Abstract
This article analyzes the results of a survey on the levels of visual behavioral thinking of 24 to 36-
month-old children in Ho Chi Minh City. From the observation of the children performing 8 tasks, the
research results showed the extent to which characteristics of objects were identified and the degree on
which the correlation between objects was established among 24 to 36-month-old children. The survey
data on 70 children of this group age showed that children's visual behavioral thinking at this stage
could reach the moderate level through the identified assessment tool.
Keywords: visual behavioral thinking, operations with objects, correlation establishment, 24 to 36-
month-old children.
1. Đặt vấn đề tháng được phát triển chủ yếu trong hoạt
Tư duy trực quan hành động là một động với đồ vật (hoạt động chủ đạo của trẻ
dạng tư duy có đặc trưng là việc giải quyết nhà trẻ). Trong thực tế giáo viên mầm non
vấn đề được thực hiện thông qua việc cải chưa quan tâm đúng mức đến sự hình
tạo hoàn cảnh, phân tích các thuộc tính của thành và phát triển loại tư duy này cho trẻ,
sự vật một cách hiện thực bằng tay. Đây là vì vậy việc nghiên cứu thực trạng tư duy
giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng là
tư duy ở con người. Đối với trẻ 24-36 cần thiết.
tháng, tư duy trực quan hành động là loại 2. Giải quyết vấn đề
tư duy chủ yếu và nó đóng vai trò rất quan 2.1. Tiêu chí và thang đánh giá tư duy
trọng đối với sự phát tiển trí tuệ của trẻ. Tư trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng
duy trực quan hành động của trẻ 24-36 trong hoạt động với đồ vật.
15
- THỰC TRẠNG TƯ DUY TRỰC QUAN HÀNH Đ NG CỦA TRẺ 24 - 36 THÁNG TRONG HOẠT Đ NG VỚI ĐỒ VẬT
Bảng 1: Tiêu chí và thang đánh giá tư duy trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng
Thang đánh giá
Stt Tiêu chí
Thấp Trung bình Cao
Phân biệt các đặc Trẻ không phân biệt Trẻ phân biệt được đặc Trẻ phân biệt được đặc
điểm về hình dạng, được hoặc phân biệt điểm của 3 đồ vật theo điểm của 4 đồ vật theo
màu sắc và kích được đặc điểm của 1 yêu cầu của bài tập yêu cầu của bài tập
thước của đồ vật đến 2 đồ vật theo yêu
1 cầu của bài tập
Điểm trung bình 0,00 -> 1,00 1,01 -> 2,00 2,01 -> 3,00
Trẻ không thiết lập Trẻ thiết lập được mối Trẻ thiết lập được mối
Thiết lập mối được hoặc thiết lập tương quan của 3 đối tương quan của 4 đối
tương quan giữa được mối tương quan tượng theo yêu cầu của tượng theo yêu cầu của
các đồ vật của 2 đối tượng theo bài tập bài tập
yêu cầu của bài tập
2
Điểm trung bình 0,00 -> 2,00 2,01 -> 4,00 4,01 -> 6,00
Thang đánh giá mức độ tư duy trực quan thực hiện 8 bài tập hành động thiết lập mối
hành động của trẻ khi thực hiện một bài tập tương quan, cụ thể là thiết lập mối tương
là: Thấp: 0,00 => 3,00 điểm; Trung bình: quan về màu sắc, hình dạng, kích thước.
3,01 => 6,00 điểm; Cao: 6,01 => 9,00 điểm. Trong đó 3 bài tập (bài tập 1 → 3): Xâu hạt
Số liệu tìm được trên 70 trẻ 24-36 tháng – Thiết lập mối tương quan màu sắc, hình
của 2 trường mầm non: Mầm non 19/5 TP dạng, kích thước, chỉ có một đặc điểm khác
và mầm non Hoa Phượng Hồng – huyện nhau. Năm bài tập còn lại (bài tập 4→8), có
Bình Chánh, từ tháng 12/2016 đến 4/2017. hai đặc điểm khác nhau: Màu sắc và kích
Việc tổ chức điều tra mức độ tư duy thước hoặc màu sắc và hình dạng.
trực quan hành động của 70 trẻ 24-36 tháng 2.2. Đánh giá chung kết quả tư duy
ở 2 trường mầm non tại TP.HCM trên cơ sở trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng
Bảng 2: Điểm trung bình kết quả thực hiện các bài tập của trẻ
SL trẻ: 70
Bài tập Yêu cầu bài tập Điểm TB Thứ bậc Mức độ
Xâu hạt hình tròn có kích thước bằng nhau, màu
1 xanh và đỏ xen kẽ nhau (lặp lại 4 lần) – Mối 5,85 1 Trung bình
tương quan màu sắc
Xâu hạt cùng màu đỏ, hình vuông và hình tròn xen
2 5,62 3 Trung bình
kẽ nhau (lặp lại 4 lần) – Mối tương quan hình dạng
Xâu hạt hình tròn cùng màu xanh, có kích thước
3 to và nhỏ xen kẽ nhau (lặp lại 4 lần) – Mối tương 5,81 2 Trung bình
quan kích thước
16
- TRẦN THỊ PHƯƠNG
Bài tập Yêu cầu bài tập Điểm TB Thứ bậc Mức độ
Lồng 4 hộp tròn có kích thước khác nhau và màu
4 sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, trắng – Mối tương 5,25 5 Trung bình
quan kích thước
Lồng 4 hộp vuông có kích thước khác nhau và
5 màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, trắng – Mối 5,00 6 Trung bình
tương quan kích thước
Xếp tháp bằng 4 hộp tròn có kích thước khác nhau
6 và màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, trắng – 3,94 7 Trung bình
Mối tương quan kích thước
Xếp tháp bằng 4 hộp vuông có kích thước khác
7 nhau và màu sắc khác nhau: đỏ, vàng, xanh, trắng 3,58 8 Trung bình
– Mối tương quan kích thước
Bỏ vật vào hộp rỗng với các lỗ khoét có hình dạng:
8 vuông, tròn, tam giác và hình sao, các hình có màu 5,39 4 Trung bình
sắc khác nhau – Mối tương quan hình dạng
Trung bình chung 5,06 Trung bình
Số liệu của bảng 2 cho thấy, kết quả rèn luyện nhiều nên trẻ có kĩ năng xâu hạt
trẻ đạt được khi thực hiện 8 bài tập ở mức tốt, điều này có ảnh hưởng tích cực đến kết
trung bình, với điểm trung bình (TB) chung quả thực hiện bài tập.
là 5,06. Trong đó bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 8 đạt Với bài tập 8: Bỏ vật vào hộp rỗng,
điểm TB từ 5,00 đến 5,85. Bài tập 1 có yêu cầu của bài tập là thiết lập mối tương
điểm TB cao nhất là 5,85. Hai bài tập đạt quan về hình dạng, nhưng vì màu sắc của
điểm TB thấp từ 3,58 đến 3,94 là hai bài các hình này khác nhau nên trẻ bị chi phối
tập xếp tháp (bài tập 6 và 7). khi thiết lập mối tương quan. Kết quả thực
Qua quan sát, trò chuyện với trẻ và hiện bài tập của trẻ đạt mức điểm TB là
phỏng vấn giáo viên mầm non khi trẻ thực 5,39, xếp thứ 4 sau 3 bài tập xâu hạt. Đây
hiện các bài tập cho thấy: bài tập 1,2,3 trẻ là kết quả đáng chú ý vì điểm TB của tiêu
đạt điểm TB, cụ thể bài tập 1: 5,85; bài tập chí 1 khi thực hiện bài tập này không cao
2: 5,62; bài tập 3: 5,81 và vì 3 bài tập này vì nhiều trẻ chưa nói đúng tên hình tam
đều yêu cầu trẻ thực hiện hành động xâu giác, tất cả các trẻ được khảo sát đều không
hạt, đồng thời thiết lập mối tương quan về nói được tên hình sao. Điều đặc biệt ở bài
màu sắc: đỏ - xanh xen kẽ (bài tập 1); về tập 8 này là điểm TB của tiêu chí 2 đạt cao
hình dạng: vuông – tròn xen kẽ (bài tập 2); hơn điểm TB của tiêu chí 1. Nguyên nhân
về kích thước: to – nhỏ xen kẽ (bài tập 3). là do trẻ rất hứng thú với việc lắp thử hình
Mặc dù đều phải thiết lập mối tương quan vào các lỗ khoét trên bề mặt của hộp rỗng.
giữa các đồ vật nhưng 3 bài tập này đều Có những trẻ cầm hình sao lắp vào tất cả
yêu cầu 1 dấu hiệu nên trẻ không bị chi các lỗ khoét, kể cả lỗ khoét hình sao,
phối bởi đặc điểm khác của các đồ vật. nhưng vì đặt hơi lệch nên hình đó vẫn
Hơn nữa, hành động xâu hạt đối với trẻ 24- không lọt vào hộp rỗng. Sau đó vì hứng thú
36 tháng ở trường mầm non được giáo viên nên trẻ thực hiện hành động “thử và sai”
17
- THỰC TRẠNG TƯ DUY TRỰC QUAN HÀNH Đ NG CỦA TRẺ 24 - 36 THÁNG TRONG HOẠT Đ NG VỚI ĐỒ VẬT
nhiều lần. Như vậy, để trẻ thiết lập tốt mối Bài tập 6 và bài tập 7 với yêu cầu là trẻ
tương quan giữa các đồ vật cần chú ý soạn xếp tháp: Thiết lập mối tương quan về kích
yêu cầu của bài tập và chuẩn bị học cụ đảm thước, nhưng dấu hiệu là các hình vuông
bảo gây được hứng thú cho trẻ và tạo điều hoặc hình tròn có màu sắc khác nhau, trẻ
kiện để trẻ được thực hiện hành động “thử đạt điểm TB là 3,94 (bài tập 6) và 3,58 (bài
và sai”. tập 7). Kết quả điểm TB 2 bài tập này là
Khi trẻ thực hiện bài tập 4 và bài tập 5 thấp nhất. Nguyên nhân trẻ thực hiện chưa
với yêu cầu thiết lập mối tương quan về tốt là do trẻ chỉ chú ý đến kĩ năng xếp
kích thước, với dấu hiệu là màu sắc của các chồng các hình tròn hoặc các hình vuông
đồ vật khác nhau, thông qua hành động lên nhau, không chú ý đến nhiệm vụ thiết
lồng hộp, điểm TB của hai bài tập này là lập mối tương quan về kích thước (tức là
5,25 (bài tập 4) và 5,00 (bài tập 5), cho xếp vật to ở dưới, vật nhỏ ở trên theo
thấy việc trẻ xác định được màu sắc của nguyên tắc nhỏ dần). Ở hai bài tập này, đa
các đồ vật này không ảnh hưởng đến kết số trẻ nói đúng tên hình dạng và màu sắc
qủa thực hiện bài tập. Cụ thể, trẻ trả lời rất của các đồ vật, nhưng thiết lập mối tương
tốt các màu sắc: đỏ, vàng, xanh, trắng, quan về kích thước chỉ đạt ở mức thấp.
nhưng khi yêu cầu lồng hộp thì trẻ thực So với bài tập lồng hộp thì bài tập xếp
hiện rất khó khăn. Quan sát khi trẻ thực tháp khó hơn và bài tập xếp tháp không tạo
hiện bài tập cho thấy trẻ không chú ý đến điều kiện cho trẻ thực hiện hành động “thử
yêu cầu của bài tập mà trẻ thực hiện đạt kết và sai”, mà dễ tạo cho trẻ ngộ nhận là đã
quả theo kiểu ngẫu nhiên. Hai bài tập này hoàn thành nhiệm vụ xếp tháp, trong khi
cũng mới lạ đối với trẻ nên cũng gây hứng trẻ chỉ xếp các hình lên nhau một cách
thú và tạo tâm thế thoải mái cho trẻ. Khi ngẫu nhiên và không theo trình tự về kích
trao đổi với gíao viên mầm non thì được thước nhỏ dần - từ thấp lên cao. Trong hai
biết trong lớp học không có nhiều đồ chơi bài tập xếp tháp thì xếp tháp bằng các hình
để trẻ thực hiện hành động lồng hộp, nên tròn, trẻ đạt kết quả cao hơn so với xếp
kết quả 2 bài tập này không cao. tháp bằng hình vuông.
2.3. So sánh điểm trung bình của 2 tiêu chí
Bảng 3: Điểm trung bình và mức độ trẻ đạt được ở tiêu chí một và tiêu chí hai trong
tư duy trực quan hành động
SL trẻ: 70
Stt Tiêu chí Điểm trung bình Mức độ
1 Phân biệt các đặc điểm về hình dạng, màu
Cao
sắc và kích thước của đồ vật 2,04
2 Thiết lập mối tương quan giữa các đồ vật 3,02 Trung bình
Kết quả bảng 3 cho thấy điểm TB của khi điểm TB của tiêu chí 2: Thiết lập mối
tiêu chí 1: Phân biệt các đặc điểm về hình tương quan giữa các đồ vật, chỉ đạt 3,02
dạng, màu sắc và kích thước của đồ vật khi (điểm tối đa 6,00) đạt mức độ TB. Số liệu
khảo sát 70 trẻ ở 2 trường mầm non là 2,04 này chứng tỏ trẻ phân biệt đặc điểm của đồ
(điểm tối đa 3,00), đạt mức độ cao, trong vật tốt, thiết lập mối tương quan chỉ đạt
18
- TRẦN THỊ PHƯƠNG
trên mức thấp một chút. Điều này chứng tỏ 24-36 tháng ở 2 trường mầm non đã khảo
mức độ tư duy trực quan hành động của trẻ sát còn nhiều hạn chế.
2.4. So sánh kết quả tư duy trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng theo phương
diện giới tính
Bảng 4: So sánh kết quả tư duy trực quan hành động giữa trẻ nam và trẻ nữ
STT Tiêu chí đánh giá Giới tính Cỡ mẫu Điểm TB Sig
Phân biệt các đặc điểm về hình dạng, Nam 36 2,04
1 .024
màu sắc và kích thước của đồ vật Nữ 34 2,08
Thiết lập mối tương quan giữa các đồ Nam 36 3,01
2 .006
vật Nữ 34 2,99
Khảo sát kết quả tư duy trực quan sự khác biệt ý nghĩa với Sig=.024>.005
hành động của 36 trẻ nam và 34 trẻ nữ cho (tiêu chí 1) và Sig=.006>.005 (tiêu chí 2).
thấy điểm TB của trẻ nữ ở tiêu chí 1 cao Điểm TB thực hiện bài tập cả 2 tiêu chí
hơn điểm TB của trẻ nam, trong khi ở tiêu trong tư duy trực quan hành động của trẻ
chí 2 điểm TB ở trẻ nam cao hơn điểm TB 24-36 tháng nam và nữ ở 2 trường mầm
của trẻ nữ, cụ thể ở tiêu chí phân biệt các non đã khảo sát là tương đồng. Tức là trẻ
đặc điểm về hình dạng, màu sắc, kích nam và nữ đều phân biệt tốt các đặc điểm:
thước của đồ vật, trẻ nữ có điểm TB là màu sắc, hình dạng và kích thước của đồ
2,08, trong khi của trẻ nam là 2,04. Ở tiêu vật, nhưng khi thiết lập mối tương quan
chí thiết lập mối tương quan giữa các đồ giữa các đồ vật, trẻ chưa thật sự chú ý và
vật, điểm TB trẻ nam đạt 3,01, trong khi trẻ hứng thú thực hiện các hành động “thử và
nữ đạt 2,99. Theo kiểm định thống kê, kết sai”, trẻ thực hiện bài tập một cách ngẫu
quả tư duy trực quan hành động của trẻ nhiên và không quan tâm đến kết quả của
nam so với trẻ nữ ở cả 2 tiêu chí không có hành động so với yêu cầu của bài tập.
2.5. So sánh tư duy trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng phân tích theo
phương diện địa bàn sinh sống.
Bảng 5: So sánh mức độ tư duy trực quan hành động của trẻ 24-36 tháng ở 2 trường MN
(Theo tiêu chí)
Cỡ Sig
Stt Tiêu chí đánh giá Trường mầm non Điểm TB
mẫu
Phân biệt các đặc điểm về Mầm non 19/5 TP 38 2,52
1 hình dạng, màu sắc và .000
kích thước của đồ vật Mầm non Hoa Phượng Hồng 32 2,20
Thiết lập mối tương quan Mầm non 19/5 TP 38 2,90
2 .000
giữa các đồ vật Mầm non Hoa Phượng Hồng 32 2,50
19
- THỰC TRẠNG TƯ DUY TRỰC QUAN HÀNH Đ NG CỦA TRẺ 24 - 36 THÁNG TRONG HOẠT Đ NG VỚI ĐỒ VẬT
So sánh kết quả tư duy trực quan hành chí, cụ thể Sig=.000
nguon tai.lieu . vn