- Trang Chủ
- Khoa học xã hội
- “Thưc̣ trạng sử dụng phương phaṕ thưc̣ nghiêṃ khách quan trong kiêm̉ tra, đánh giá ́ hoc̣ sinh trường THPT Quôć Hoc̣ – TP Huê”́
Xem mẫu
- A – PHÂN MỞ ĐÂU
̀ ̀
1. Lý do chon đề tai
̣ ̀
Trong những năm gân đây Viêt Nam đã và đang phat triên không ngừng về kinh ̀ ̣ ́ ̉
tế – xã hôi, đời sông văn hoa, tinh thân cua người dân từng bước được nâng cao. Sự
̣ ́ ́ ̀ ̉
phat triên cua kinh tế – xã hôi và đời sông cua người dân nâng cao là điêu kiên cho cac
́ ̉ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ ́
dich vụ cua đât nước phat triên, vừa đưa ra những đoi hoi ngay cang cao cho cac dich
̣ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̀ ̀ ́ ̣
vụ nay. Chiu tac đông nhiêu hơn hêt từ cac tac đông nay phai kể đên nên giao duc.
̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̀ ́ ̣
Được xac đinh là “quôc sach hang đâu” giao duc là điêu kiên tiên quyêt cho sự phat
́ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ́
triên cua quôc gia, ngược lai xã hôi cung đưa ra cho giao duc những “đơn đăt hang”
̉ ̉ ́ ̣ ̣ ̃ ́ ̣ ̣ ̀
ngay cang cao hơn. Để đap ứng được nhu câu, đoi hoi cua xã hôi nên giao duc nước
̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ̉ ̣ ̀ ́ ̣
nhà đã phat triên rât nhiêu đăc biêt là những thay đôi về muc đich, nôi dung, phương
́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣
phap… giao duc và day hoc.
́ ́ ̣ ̣ ̣
Viêc đôi mới về muc đich, muc tiêu, nôi dung… day hoc đoi hoi môt vân đề thiêt
̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ́
yêu là phương phap kiêm tra, đanh giá cung phai thay đôi cho phù hợp, những phương
́ ́ ̉ ́ ̃ ̉ ̉
phap kiêm tra, đanh giá truyên thông đã tỏ ra không con phù hợp với nên giao duc hiên
́ ̉ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣
nay, thâm chí cac phương phap nay con xuât hiên nhiêu han chê, nhiêu tôn tai khiên
̣ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ ́
cho chât lượng giao duc không được kiêm tra, đanh giá môt cach trung thực công
́ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ́
băng, tao ra nhiêu khe hở dân đên những tôn tai trong giao duc. Thay đôi ph ương phap
̀ ̣ ̀ ̃ ́ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ́
kiêm tra – đanh giá là điêu thiêt yêu.
̉ ́ ̀ ́ ́
Môt vân đề cung đang được đăt ra ở đây là hiên nay cac phương phap kiêm tra –
̣ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ́ ̉
đanh giá có rât nhiêu, đa dang, cho nên cân phai lựa chon phương phap phù hợp với
́ ́ ̀ ̣ ̀ ̉ ́
thực trang nên giao duc, với con người Viêt Nam hiên đai. Phương phap trăc nghiêm
̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ̣
khach quan là môt phương phap tỏ ra có nhiêu ưu điêm và có khả năng han chế được
́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣
nhiêu những thiêu sot, tôn tai trong viêc kiêm tra – đanh gia. Tuy nhiên, viêc ap dung
̀ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣
phương phap nay cung như cac phương phap kiêm tra – đanh giá hiên đai khac không
́ ̀ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̣ ́
phai ngay môt ngay hai có thể mang lai hiêu quả như mong muôn. Ở Viêt Nam noi
̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ́
chung và cac trường THPT noi riêng viêc đưa phương phap trăc nghiêm khach quan
́ ́ ̣ ́ ́ ̣ ́
vao kiêm tra – đanh giá vân con nhiêu bât câp và khó khăn.
̀ ̉ ́ ̃ ̀ ̀ ́ ̣
Từ những lý do trên tôi lựa chon đề tai “Thực trang sử dung phương phap ̣ ̀ ̣ ̣ ́
thực nghiêm khach quan trong kiêm tra, đanh giá hoc sinh trường THPT Quôc Hoc
̣ ́ ̉ ́ ̣ ́ ̣
– TP Huê” để lam sang tỏ hơn vân đề nay. ́ ̀ ́ ́ ̀
2. Muc đich nghiên cứu
̣ ́
Trên cơ sở nghiên cứu lý luân, khao sat thực trang về viêc sử dung phương
̣ ̉ ́ ̣ ̣ ̣
phap trăc nghiêm khach quan trong kiêm tra – đanh giá quá trinh hoc tâp cua hoc sinh
́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣
Đỗ Văn Nghĩa 1
- để đề xuât môt số biên phap hữu hiêu nhăm nâng cao chât lượng và hiêu quả sử dung
́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣
trăc nghiêm khach quan trong kiêm tra đanh giá kêt quả hoc tâp.
́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣
3. Khach thể và đôi tượng nghiên cứu
́ ́
3.1 Khach thể nghiên cứu: kiêm tra – đanh giá trong quá trinh day hoc ở trường
́ ̉ ́ ̀ ̣ ̣
THPT
3.2 Đôi tượng nghiên cứu: thực trang sử dung phương phap trăc nghiêm khach
́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́
quan trong kiêm tra đanh giá kêt quả hoc tâp cua hoc sinh trường THPT Quôc Hoc –
̉ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣
TP Huê.́
4. Giả thuyêt khoa hoc
́ ̣
Hiên nay sử dung phương phap trăc nghiêm khach quan để kiêm tra – đanh giá
̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́
kêt quả hoc tâp cua hoc sinh đang ngay cang phổ biên, nhưng cung găp nhiêu khó khăn
́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ ̃ ̣ ̀
bât câp. Nêu đanh gia, khao sat đung thực trang sử dung phương phap trăc nghiêm
́ ̣ ́ ́ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣
khach quan trong kiêm tra – đanh giá thì sẽ đề xuât được môt số biên phap h ữu hiêu để
́ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ̣
nâng cao hiêu quả sử dung phương phap nay trong kiêm tra – đanh gia.
̣ ̣ ́ ̀ ̉ ́ ́
5. Nhiêm vụ nghiên cứu
̣
5.1 Nghiên cứu cơ sở lý luân cua vân đề nghiên cứu.
̣ ̉ ́
5.2 Khao sat thực trang cua viêc sử dung phương phap trăc nghiêm khach quan
̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́
trong kiêm tra – đanh giá kêt quả hoc tâp cua hoc sinh trường THPT Quôc Hoc – TP
̉ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣
Huê. ́
5.3 Đưa ra cac biên phap khăc phuc những tôn tai cua vân đề sử dung phương
́ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣
phap trăc nghiêm khach quan trong kiêm tra – đanh giá kêt quả hoc tâp.
́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ́ ̣ ̣
6. Phương phap nghiên cứu
́
6.1 Nhom phương phap nghiên cứu lý luân
́ ́ ̣
- Sử dung phương phap: phân tich, hệ thông hoa tai liêu
̣ ́ ́ ́ ́ ̀ ̣
6.2 Nhom phương phap nghiên cứu thực tiên
́ ́ ̃
- Test.
- Phương phap phong vân
́ ̉ ́
- Phương phap nghiên cứu san phâm
́ ̉ ̉
6.3 Nhom phương phap thông kê toan hoc
́ ́ ́ ́ ̣
Đỗ Văn Nghĩa 2
nguon tai.lieu . vn