- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Thực trạng rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua trò chơi có luật tại trường mầm non Hoa Mai và trường mầm non Phú Cát – thành phố Huế
Xem mẫu
- THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5 – 6
TUỔI THÔNG QUA TRÒ CHƠI CÓ LUẬT TẠI TRƯỜNG MẦM NON
HOA MAI VÀ TRƯỜNG MẦM NON PHÚ CÁT – THÀNH PHỐ HUẾ
TRẦN THỊ THANH XUÂN - TRẦN THỊ THANH VÂN
VÕ THỊ VIỆT KIỀU - VÕ THỊ HOÀI THU
Khoa Giáo dục Mầm non
Tóm tắt: Kỹ năng ghi nhớ là một trong những kỹ năng sống cần thiết đối
với mỗi người. Trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ 5 - 6 tuổi thì kỹ năng này càng
quan trọng hơn. Kỹ năng ghi nhớ sẽ giúp trẻ dễ dàng nắm bắt các tài liệu học
tập, lưu giữ những tri thức, kinh nghiệm. Nhờ đó, trẻ học tập tốt hơn, tự tin
tham gia vào cuộc sống xã hội. Trẻ 5 - 6 tuổi “học mà chơi, chơi mà học”
nên thông qua trò chơi có luật sẽ tạo điều kiện cho giáo viên rèn luyện kỹ
năng ghi nhớ cho trẻ. Để biết ở trường mầm non, giáo viên rèn luyện kỹ
năng ghi nhớ như thế nào, chúng tôi đã nghiên cứu thực trạng rèn luyện kỹ
năng ghi nhớ cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi có luật tại trường mầm non
Hoa Mai và trường mầm non Phú Cát – thành phố Huế.
Từ khóa: Kỹ năng, trí nhớ, ghi nhớ, trò chơi có luật, giáo dục mầm non,
giáo viên mầm non
1. MỞ ĐẦU
Đối với trẻ 5 – 6 tuổi, trí nhớ góp phần xây dựng cơ sở ban đầu của việc hình thành và
phát triển nhân cách, lưu giữ những hình ảnh, tri thức, kinh nghiệm để khám phá thế
giới xung quanh, thỏa mãn nhu cầu hiểu biết, học tập trong trường mầm non và trong
cuộc sống. Đây cũng là giai đoạn mà trẻ có hứng thú nhận thức nhiều nhất, trẻ tiếp thu
những kiến thức mới lạ, quan trọng từ thế giới xung quanh, đòi hỏi trẻ phải có những
vốn tri thức nhất định, phải có sự lưu giữ được các tri thức, kinh nghiệm về mọi sự vật,
hiện tượng xung quanh. Việc rèn luyện sẽ giúp trẻ ghi nhớ và lĩnh hội kiến thức nhiều
hơn, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.
Hiện nay, việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ trong trường mầm non đang ngày được quan
tâm. Giáo viên luôn cố gắng tìm tòi, đưa ra những mục tiêu, nội dung, hình thức,
phương pháp phù hợp để rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ.
Trong khuôn khổ bài báo này, chúng tôi đề cập tới thực trạng rèn luyện kỹ năng ghi nhớ
cho trẻ 5- 6 tuổi thông qua trò chơi có luật tại trường mầm non Hoa Mai và trường
mầm non Phú Cát – thành phố Huế với những vấn đề: Nhận thức của giáo viên, nội
dung và hình thức rèn luyện.
Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Sinh viên năm học 2016-2017
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, tháng 12/2016: tr. 310-318
- THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5-6 TUỔI… 311
2. NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN VỀ TẦM QUAN TRỌNG RÈN LUYỆN KỸ
NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG QUA TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
Qua bảng phiếu, chúng tôi nhận thấy các giáo viên đều có nhận thức đúng đắn về việc rèn
luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua trò chơi có luật. Vì vậy, hầu hết giáo
viên đều cho rằng rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua trò chơi có luật
là rất cần thiết (100% ở MN Hoa Mai, 83.3 % ở MN Phú Cát), số còn lại cho rằng là rất
cần thiết (16,7% ở MN Phú Cát), không có giáo viên cho rằng không cần thiết.
Nhận thức của giáo viên càng thể hiện rõ hơn qua việc xác định ý nghĩa của việc rèn
luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ.
Bảng 1. Nhận thức của giáo viên về ý nghĩa của việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ
cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi có luật
MN Hoa Mai MN Phú Cát
Ý nghĩa Số lượng Tỷ lệ (%) Số lượng Tỷ lệ
TT
(%)
Trẻ được nuôi dưỡng về mặt thể
1 chất lẫn tinh thần, phát triển khả 1 16,7 3 50
năng độc lập, sáng tạo.
Phát triển năng lực tập trung chú ý,
tạo điều kiện thuận lợi cho những
2 5 83,3 5 83,3
hành động có tính định hướng, phù
hợp với chỉ dẫn của giáo viên
Trẻ học cách chủ động ghi nhớ từ
3 5 83,3 3 50
đó tự rèn luyện kỹ năng ghi nhớ
Trẻ học cách chủ động ghi nhớ
4 những tri thức, kinh nghiệm, phục 4 66,7 2 33,3
vụ cho quá trình học tập
Trẻ được phát triển mọi mặt về
5 nhân cách, hoàn thiện kỹ năng 3 50 4 66,7
nhận thức
Hình thành thái độ hứng thú cho trẻ
6 4 66,7 2 33,3
trong học tập
Cung cấp khối lượng tri thức cần
7 thiết, nâng cao hiệu quả lĩnh hội tri 3 50 3 50
thức của trẻ
Giúp trẻ chuẩn bị tri thức và kỹ
8 1 16,7 2 33,3
năng để chuẩn bị vào lớp 1
Qua kết quả điều tra, đa số giáo viên cho rằng việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 -
6 tuổi thông qua trò chơi có luật có ý nghĩa nhất định đối với trẻ. Phần lớn giáo viên của
2 trường cùng đồng ý việc rèn luyện sẽ giúp trẻ phát triển năng lực tập trung chú ý, tạo
điều kiện thuận lợi cho những hành động có tính định hướng, phù hợp với chỉ dẫn của
giáo viên (83,3%). Ý nghĩa giúp trẻ học cách chủ động ghi nhớ từ đó tự rèn luyện kỹ
năng ghi nhớ cũng được phần nhiều giáo viên quan tâm đến (83,3%/MN Hoa Mai,
- 312 TRẦN THỊ THANH XUÂN và cs.
50%/MN Phú Cát). Việc rèn luyện cung cấp khối lượng tri thức cần thiết, nâng cao hiệu
quả lĩnh hội tri thức của trẻ cũng được 50% giáo viên của 2 trường lựa chọn.
Qua đây ta thấy được quan điểm của giáo viên của cả 2 trường có sự tương đồng đáng
kể, tuy nhiên cũng có sự chênh lệch nhỏ như: ý nghĩa việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ
cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi có luật còn giúp trẻ học cách chủ động ghi nhớ
những tri thức, kinh nghiệm, phục vụ cho quá trình học tập (66,7%/MN Hoa Mai),
(33,3%/MN Phú Cát). Ý nghĩa hình thành thái độ hứng thú cho trẻ trong học tập
(66,7%/MN Hoa Mai, 33,3%/MN Phú Cát). Tuy nhiên, ý nghĩa giúp trẻ chuẩn bị tri
thức và kỹ năng để chuẩn bị vào lớp 1 thì rất ít giáo viên của hai trường lựa chọn
(16,7%/MN Hoa Mai, 33,3%/MN Phú Cát), trong khi đây là một ý nghĩa rất quan trọng.
Điều này nói lên giáo viên vẫn chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa của việc rèn luyện đối
với việc chuẩn bị cho trẻ vào lóp 1, trong khi đây là ý nghĩa rất quan trọng.
Theo kiểm định phi tham số Mann – Whitney, ý nghĩa rèn luyện rèn luyện kỹ năng ghi
nhớ cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi có luật đều không có sự khác biệt giữa hai
trường (p: >0,05; “*” chỉ hiển thị ý nghĩa có sự khác biệt). Cụ thể ở bảng sau:
Bảng 2. Sự khác biệt về nhận thức của giáo viên về ý nghĩa rèn luyện kỹ năng ghi nhớ
cho trẻ 5 – 6 tuổi
MN Hoa Mai MN Phú Cát
TT Ý nghĩa Sum Sum Z P
Mean Mean
of of
Rank Rank
Rank Rank
Trẻ được nuôi dưỡng về mặt
thể chất lẫn tinh thần, phát
1 5,50 33 7,50 45 -1,173 0,241
triển khả năng độc lập, sáng
tạo.
Phát triển năng lực tập trung
chú ý, tạo điều kiện thuận lợi
2 cho những hành động có tính 6,50 39 6,50 39 0,000 1,000
định hướng, phù hợp với chỉ
dẫn của giáo viên
Trẻ học cách chủ động ghi
3 nhớ từ đó tự rèn luyện kỹ 7,50 45 5,50 33 -1,173 0,241
năng ghi nhớ
Trẻ học cách chủ động ghi
nhớ những tri thức, kinh
4 7,50 45 5,50 33 -1,106 0,269
nghiệm, phục vụ cho quá trình
học tập
Trẻ được phát triển mọi mặt
5 về nhân cách, hoàn thiện kỹ 6 36 7 42 -561 0,575
năng nhận thức
Hình thành thái độ hứng thú
6 cho trẻ trong học tập 7,50 45 5,50 33 -1,106 0,269
- THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5-6 TUỔI… 313
Cung cấp khối lượng tri thức
7 cần thiết, nâng cao hiệu quả 6,50 39 6,50 39 0,000 1,000
lĩnh hội tri thức của trẻ
Giúp trẻ chuẩn bị tri thức và
8 6 36 7 42 -638 0,523
kỹ năng để chuẩn bị vào lớp 1
3. NỘI DUNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG
QUA TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
Thực hiện đầy đủ nội dung rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ thông qua trò chơi có luật
sẽ mang lại cho trẻ những kỹ năng ghi nhớ cần thiết. Trên thực tế, điều này được giáo
viên thực hiện như sau:
Bảng 3. Nội dung rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi có luật
Trường mầm non
MN Hoa Mai MN Phú Cát
TT Nội dung
Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ
lượng (%) lượng (%)
Rèn luyện cho trẻ kĩ năng tiếp nhận tri thức,
kinh nghiệm về các sự vật, hiện tượng, biểu
1 5 83,3 2 33,3
tượng hình ảnh, hành động, con số, bài thơ, câu
chuyện để giải quyết trò chơi có luật
Ghi nhớ có chủ định cách chơi, luật chơi các trò
chơi, sự thay đổi cách chơi và luật chơi của các
2 6 100 4 66,7
trò chơi và thực hiện trò chơi theo cách chơi,
luật chơi quy định
Hình thành và phát triển khả năng tập trung chú
3 ý, quan sát lắng nghe, phát triển khả năng phân 6 100 4 66,7
tích, so sánh, khái quát hóa.
Vận dụng và tái hiện nhanh những kiến thức
cần thiết, phù hợp với nội dung chơi để giải
4 4 66,7 4 66,7
quyết trò chơi hiệu quả, tích lũy tri thức, kinh
nghiệm mới.
Lựa chọn trò chơi có luật tiêu biểu từ đơn giản
đến phức tạp, phù hợp với việc rèn luyện kĩ
5 3 50 3 50
năng ghi nhớ cho trẻ, thường xuyên tổ chức trò
chơi tạo nên lối mòn tư duy cho trẻ
Hình thành và rèn luyện thái độ tích cực, hứng
thú, chủ động của trẻ vào trò chơi, giải quyết
6 5 83,3 2 33,3
nhiệm vụ chơi nhằm rèn luyện kĩ năng ghi nhớ
có chủ định
Tạo mối quan hệ thân thiết giữa trẻ với giáo
viên, tạo niềm tin của trẻ vào bản thân và xây
7 4 66,7 5 83,3
dựng môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, giữa
trẻ với trẻ
8 Nội dung khác 0 0 0 0
- 314 TRẦN THỊ THANH XUÂN và cs.
Kết quả điều tra cho thấy: có 100% MN Hoa Mai và 66,7% MN Phú Cát đều thực hiện
nội dung ghi nhớ có chủ định cách chơi, luật chơi các trò chơi, sự thay đổi cách chơi và
luật chơi của các trò chơi và thực hiện trò chơi theo cách chơi, luật chơi quy định; hình
thành và phát triển khả năng tập trung chú ý, quan sát lắng nghe, phát triển khả năng phân
tích, so sánh, khái quát hóa. Với nội dung vận dụng và tái hiện nhanh những kiến thức cần
thiết, phù hợp với nội dung chơi để giải quyết trò chơi hiệu quả, tích lũy tri thức, kinh
nghiệm mới thì có 66,7% giáo viên thực hiện ở cả hai tường. Nội dung tạo mối quan hệ
thân thiết giữa trẻ với giáo viên, tạo niềm tin của trẻ vào bản thân và xây dựng môi trường
thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ có 66,67% MN Hoa Mai và 88,3% MN Phú Cát
thực hiện. Theo phỏng vấn, những nội dung trên được thực hiện vì đây là những nội dung
cần thiết, phù hợp với khả năng của trẻ và giáo viên. Ở MN Hoa Mai đều thống nhất và
cùng đưa ra nội dung rèn luyện giống nhau. Hầu hết các giáo viên của trường đều xác
định đúng nội dung rèn luyện cho trẻ (trên 50% giáo viên lựa chọn các nội dung). Điều
này cho thấy, các giáo viên đều có sự thống nhất trong rèn luyện. Ở MN Phú Cát, đa số
nội dung đều được hầu hết giáo viên thực hiện. Chỉ có hai nội dung là thực hiện ở mức
thấp (33.3%). Vì theo các giáo viên, những nội dung trên đều được thực hiện ở nhiều hoạt
động khác chú trọng hơn trong thực hiện các nội dung còn lại.
Theo kiểm định Mann - Whitney, trường mầm non Hoa Mai và trường mầm non Phú Cát
không có sự khác biệt về nội dung rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ thông qua trò chơi
có luật (p>0,05; “*”: chỉ hiện thị nội dung có sự khác biệt). Điều này thể hiện như sau:
Bảng 4. Sự khác biệt về nội dung rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 - 6 tuổi
thông qua trò chơi có luật
MN Hoa Mai MN Phú Cát
TT Nội dung Sum Sum Z P
Mean Mean
of of
Rank Rank
Rank Rank
Rèn luyện cho trẻ kĩ năng
tiếp nhận tri thức, kinh
nghiệm về các sự vật, hiện
1 8 48 5 30 -1,682 0,093
tượng, biểu tượng hình ảnh,
hành động, con số, bài thơ,
câu chuyện
Ghi nhớ có chủ định cách
chơi, luật chơi các trò chơi,
sự thay đổi cách chơi và
2 7.5 45 5.5 33 -1,483 0,138
luật chơi của các trò chơi và
thực hiện trò chơi theo cách
chơi, luật chơi quy định
Hình thành và phát triển
khả năng tập trung chú ý,
3 quan sát lắng nghe, phát 7.55 45 55 33 -1,483 0,138
triển khả năng phân tích, so
sánh, khái quát hóa.
- THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5-6 TUỔI… 315
Vận dụng và tái hiện nhanh
những kiến thức cần thiết,
phù hợp với nội dung chơi
4 6.5 39 6.5 9 0,000 1,000
để giải quyết trò chơi hiệu
quả, tích lũy tri thức, kinh
nghiệm mới.
Lựa chọn trò chơi có luật
tiêu biểu từ đơn giản đến
phức tạp, phù hợp với việc
5 rèn luyện kĩ năng ghi nhớ 6.5 39 6.5 39 0,000 1,000
cho trẻ, thường xuyên tổ
chức trò chơi tạo nên lối
mòn tư duy cho trẻ
Hình thành và rèn luyện
thái độ tích cực, hứng thú,
chủ động của trẻ vào trò
6 8 48 5 30 -1,682 0,093
chơi, giải quyết nhiệm vụ
chơi nhằm rèn luyện kĩ
năng ghi nhớ có chủ định
Tạo mối quan hệ thân thiết
giữa trẻ với giáo viên, xây
7 dựng môi trường thân thiện 6 36 7 42 -0,638 0,523
giữa cô và trẻ, giữa trẻ với
trẻ
4. HÌNH THỨC RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI THÔNG
QUA TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
Bảng 5. Hình thức rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 - 6 tuổi thông qua trò chơi có luật tại
trường mầm non Hoa Mai và trường mầm non Phú Cát
Mầm non Hoa Mai Mầm non Phú Cát
TT Hình thức Tỷ lệ (%) Tỷ lệ (%)
Thường Thỉnh Không Thường Thỉnh Không
xuyên thoảng bao giờ xuyên thoảng bao giờ
1 Hoạt động học có chủ đích 100 0 0 83,3 16,7 0
2 Hoạt động ngoài trời 83,3 16,7 0 66,7 33,3 0
Hoạt động tự do, tự chọn
3 16,7 83,3 0 33,3 66,7 0
theo ý thích trẻ
4 Hoạt động cả tập thể lớp 100 0 0 100 0 0
5 Hoạt động theo nhóm 100 0 0 50 50 0
6 Hoạt động theo cá nhân 66,7 33,3 0 66,7 33,3 0
Các hình thức khác (tham
7 quan, dạo chơi, lao động, 33,3 66,7 0 16,7 83,3 0
làm thí nghiệm đơn giản)
- 316 TRẦN THỊ THANH XUÂN và cs.
Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ tốt thì phải rèn đúng lúc, đúng thời điểm, phải lựa chọn các
hình thức tối ưu nhất. Qua điều tra các hình thức rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 - 6
tuổi thông qua trò chơi có luật, chúng tôi thu được kết quả ở bảng 5.
Các giáo viên ở hai trường rất quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ
trong quá trình tổ chức trò chơi có luật cho trẻ, xác định hình thức để rèn luyện rất rõ
ràng, thực hiện thường xuyên và rất thường xuyên.
Nhìn vào bảng ta thấy trường mầm non Hoa Mai có 100% giáo viên sử dụng trò chơi có
luật trong hoạt động học có chủ đích, hoạt động cả tập thể lớp, hoạt động theo nhóm
một cách thường xuyên, giảm dần hình thức hoạt động ngoài trời chiếm (83.3%), hoạt
động các nhân (66.7%). Bên cạnh đó thì với các hình thức như hoạt động tự do, tự chọn
theo ý thích trẻ (83.3%) hay các hình thức khác như dạo chơi, tham quan (66.7%) được
các giáo viên lựa chọn với mức độ thỉnh thoảng. Tại trường mầm non Phú Cát thì hình
thức hoạt động thường xuyên mà giáo viên áp dụng trò chơi có luật nhằm rèn luyện cho
trẻ 5 – 6 tuổi là hoạt động cả tập thể lớp (100%), học có chủ đích (83.3%), hoạt động
ngoài trời và hoạt động cá nhân chiếm (66.7%), còn hoạt động theo ý thích của trẻ
(66.7%), hoạt động theo nhóm (50%) và các hình thức khác (83.3%) được đa số các
giáo viên thực hiện ở mức độ thỉnh thoảng. Điều này cho thấy các hình thức rèn luyện
được giáo viên thực hiện ở mức độ phù hợp, biết lựa chọn các hình thức hợp lí.
Theo kiểm định phi tham số Mann – Whitney, không có sự khác biệt trong hình thức
rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 – 6 tuổi (p>0,05; “*”: chỉ hiện thị nội dung có sự
khác biệt). Qua đây, ta thấy giáo viên của hai trường đều rất quan tâm đến việc rèn
luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ. Cụ thể ở bảng sau:
Bảng 6. Sự khác biệt về hình thức rèn luyện kỹ năng ghi nhớ cho trẻ 5 - 6 tuổi
thông qua trò chơi có luật
MN Hoa Mai MN Phú Cát
TT Hình thức Sum Sum Z P
Mean Mean
of of
Rank Rank
Rank Rank
1 Hoạt động học có chủ đích 6 36 7 42 -1,000 0,317
2 Hoạt động ngoài trời 6 36 7 42 -638 0,523
Hoạt động tự do, tự chọn
3 7 42 6 36 -638 0,523
theo ý thích trẻ
4 Hoạt động cả tập thể lớp 6,50 39 6,50 39 000 1,000
5 Hoạt động theo nhóm 5 30 8 48 -1,915 0,056
6 Hoạt động theo cá nhân 6,50 39 6,50 39 000 1,000
Các hình thức khác (tham
7 quan, dạo chơi, lao động, 6 36 7 42 -638 0,523
làm thí nghiệm đơn giản)
- THỰC TRẠNG RÈN LUYỆN KỸ NĂNG GHI NHỚ CHO TRẺ 5-6 TUỔI… 317
5. KẾT LUẬN
Việc rèn luyện kỹ năng ghi nhớ thông qua trò chơi có luật tại trường MN Hoa Mai và
MN Phú Cát đã được các giáo viên nhận thức đầy đủ và thực hiện khá tốt với những nội
dung khác nhau. Đều là những giáo viên có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao,
trường đạt chuẩn quốc gia nên giữa hai trường không có sự khác biệt về mặt nhận thức,
nội dung và hình thức rèn luyện. Giáo viên rèn luyện cho trẻ kĩ năng tiếp nhận tri thức,
kinh nghiệm về các sự vật, hiện tượng, biểu tượng hình ảnh, hành động con số, bài thơ,
câu chuyện để giải quyết trò chơi có luật. Ghi nhớ có chủ định cách chơi, luật chơi các
trò chơi, sự thay đổi cách chơi và luật chơi của các trò chơi và thực hiện trò chơi theo
cách chơi, luật chơi quy định. Hình thành và phát triển khả năng tập trung chú ý, quan
sát lắng nghe, phát triển khả năng phân tích, so sánh, khái quát hóa. Tại hai trường mầm
non, các hình thức rèn luyện được giáo viên sử dụng linh hoạt, đầy đủ phù hợp với nội
dung. Các giáo viên đều có ý thức thực hiện thường xuyên các hình thức này, đặc biệt là
hình thức: hoạt động có chủ đích, hoạt động ngoài trời, hoạt động tập thể lớp, hoạt động
cá nhân. Với thực trạng này, cho thấy giáo viên đã có nhận thức đúng đắn, có kế hoạch
rõ ràng và được nhà trường quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, để việc rèn luyện kỹ năng
ghi nhớ cho trẻ 5 – 6 tuổi, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả
rèn luyện cho các giáo viên như :
Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức về của giáo viên về việc rèn luyện bằng các cuộc tập
huấn, trao đổi kinh nghiệm
Biện pháp 2: Thống nhất tổ chức hoạt động rèn luyện giữa các giáo viên trong trường
thông qua kế hoạch dạy học
Biện pháp 3: Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp nhằm tạo tính tích cực hoạt động
cho trẻ
Biện pháp 4: Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong hoạt động
chăm sóc, giáo dục trẻ
Thực hiện các biện pháp này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng ghi nhớ
cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua trò chơi có luật.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Lê Bích Ngọc (2013). Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo, NXB Đại học Quốc
gia Hà Nội.
[2] Nguyễn Ánh Tuyết (2007). Giáo dục mầm non những vấn đề lí luận và thực tiễn,
NXB Đại học Sư phạm.
[3] Nguyễn Phương Mai (2007). Phương pháp giáo dục trẻ từ 0 – 6 tuổi, NXB Thời Đại.
[4] Nguyễn Quang Uẩn (2007). Tâm lí học đại cương, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
[5] Nguyễn Thị Hòa (2002). Giáo trình giáo dục học mầm non, NXB Đại học Sư Phạm Hà
Nội.
[6] Phương Nga – Lam Trình (2008). Để có trí nhớ vượt trội, NXB Văn hóa Thông tin,
Hà Nội.
- 318 TRẦN THỊ THANH XUÂN và cs.
[7] S. Pascale Michelon (2012). Tối ưu hóa trí nhớ bằng phương pháp hình ảnh, NXB
Dân trí.
[8] Trần Thị Thanh Liêm – Trương Ngọc Quỳnh (2012). Phương pháp rèn luyện trí nhớ,
NXB Thanh Niên.
TRẦN THỊ THANH XUÂN
TRẦN THỊ THANH VÂN
VÕ THỊ VIỆT KIỀU
VÕ THỊ HOÀI THU
SV lớp GDMN 4E, khoa Giáo dục Mầm non, trường Đại học Sư phạm Huế
ĐT: 0166 778 9078, Email: xuankt02@gmail.com
nguon tai.lieu . vn