- Trang Chủ
- Ngân hàng - Tín dụng
- Thực trạng quy trình phát hành thẻ tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần phát triển Tp. Hồ Chí Minh - chi nhánh Hàng Xanh - phòng giao dịch Bình Thạnh
Xem mẫu
- THỰC TRẠNG QUY TRÌNH PHÁT HÀNH THẺ TÍN D NG
TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN
TP. HỒ CHÍ MINH - CHI NHÁNH HÀNG XANH -
PHÒNG GIAO DỊCH BÌNH THẠNH
Đậu Phạm Linh Trang, T ương Thị Minh Thư, Bùi Thị Kim Ngân,
Đỗ Thị Thu Sương, Lê Việt Toàn Thắng
Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
GVHD: ThS. Huỳnh Diệu Ngân
TÓM TẮT
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, nhu cầu giao dịch thanh toán cũng được chú trọng trong hầu
khắp các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ
thông tin hoạt động thanh toán ngày càng nhanh chóng và tiện lợi cũng đảm bảo về vấn đề
pháp lý. Các phương tiện thanh toán ứng dụng công nghệ cao với nhiều ưu điểm vượt trội
đã trở thành công cụ thanh toán phổ biến trên thế giới và giữ vai trò quan trọng tại các nước
phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng, tuy mới phát triển nhưng dịch vụ thanh toán thẻ
đã có bước ngoặc lớn, luôn được sự quan tâm đặc biệt của NHTM và khách hàng tại Việt
Nam. Đặc biệt đối với thẻ tín dụng đây là loại thẻ mới. Trong nền kinh tế hiện nay với sự
phát triển của khoa học kỹ thuật, thì việc sử dụng phương tiện và dịch vụ không dùng tiền
mặt là một xu thế tất yếu đối với các nước phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng, nhưng
trong đó thẻ tín dụng được xem là phương tiện hữu hiệu nhất. Ngoài ra, còn có các tiện ích
mang lại, thu hút nguồn vốn, cung cấp các khoản tín dụng ngắn hạn, giảm lượng lưu thông
tiền mặt trong nền kinh tế.
Từ khóa: công cụ thanh toán, giao dịch thanh toán, ngân hàng thương mại, thanh toán thẻ,
thẻ tín dụng.
1 GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT
Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) được thành lập ngày
04/01/1990, là một trong những Ngân hàng TMCP đầu tiên của Việt Nam. Cổ đ ng sáng lập
chủ yếu là các đơn vị kinh tế lớn của TP.HCM với vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng. Mục tiêu,
nhiệm vụ của buổi đầu thành lập nhằm hỗ trợ cho công cuộc xây dựng và phát triển cơ sở
hạ tầng, các công trình công cộng và nhà ở cho người dân của TP.HCM.
Năm 2009, HDBank đã thực sự chuyển mình và hoàn toàn lột xác để vươn lên mạnh mẽ và
đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên nhiều phương tiện. Chỉ trong vòng một năm nhưng
hầu hết mọi chi tiêu tăng trưởng đều đạt gấp đ i, đó là những con số đáng kinh ngạc.
Trong giai đoạn 2013- 2015, việc tái cấu trúc của Ngân hàng tiếp tục được thực hiện toàn
diện và đồng bộ. Tập trung ở ba mảng chính là: kinh doanh, quản trị điều hành, quản lý rủi
1547
- ro, hướng đến việc xây dựng thành công Slogan “Cam kết l i ích cao nhất” cho mọi người
khách hàng.
Năm 2013, với sức mạnh hội nhập từ DaiABank và HDFinance, HDBank trở thành một trong
những Ngân hàng lớn tại Việt Nam, có tổng tài sản gần 100,000 tỷ đồng, vốn điều lệ là 8,100
tỷ, đội ngũ nhân viên hơn 6000 người, mạng lưới hoạt động với hơn 220 điểm giao dịch
Ngân hàng, trên 3000 điểm giao dịch tài chính trên khắp cả nước và đang xúc tiến mở các
chi nhánh tại nước ngoài. Trên thị trường quốc tế, HDBank đã thiết lập quan hệ với hơn 300
Ngân hàng, chi nhánh tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Đến tháng 07/2015, HDBank có hơn 220 điểm giao dịch trên toàn quốc, có mặt tại hầu hết
các trung tâm kinh tế lớn của cả nước như TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa
- Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Bình Thuận,
Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh
Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Dương, Lào Cai, Long An, Vĩnh
Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang...
2 NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN TP.HCM
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM - Chi nhánh Hàng Xanh, PGD Bình Thạnh được thành
lập ngày 20/08/2010, địa chỉ số 132-134 Đường D2, phường 25, Quận Bình Thạnh, Thành
phố Hồ Chí Minh.
Với tốc độ phát triển và cạnh tranh gay gắt giữa các Ngân hàng hiện nay, Ngân hàng
HDBank- PGD Bình Thạnh luôn biết tận dụng những lợi thế về vị trí địa lý và nguồn lực của
mình để hoàn thành tốt những chỉ tiêu đề ra, tuân thủ những quy định và mục tiêu chung của
toàn bộ hệ thống.
Thiết lập, duy trì và mở rộng các mối quan hệ khách hàng, tiếp thị tất cả các sản phẩm, dịch
vụ của Ngân hàng. Nhận hồ sơ khách hàng, phân tích, đề xuất cấp tín dụng, quản lý hậu giải
ngân… và thực hiện các nhiệm vụ được Giám đốc phân công.
Bảng 1. Kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng HDBank - PGD Bình Thạnh,
giai đoạn 2014-2016
Đơ vị: triệu đồng
2015/2014 2016/2015
Nă Nă Nă
Chỉ i u
2014 2015 2016
+/- % +/- %
Doanh thu 56.939 84.500 103.739 27.561 48,41 19.239 22,77
Chi phí 43.395 66.008 81.697 22.613 52,11 15.689 23,77
Tổng lợi nhuận
13.544 18.492 22.042 4.948 36,53 3.550 19,20
trước thuế
Nguồn: báo cáo Tài Chính của HDBank - PGD Bình Thạnh
1548
- Định hướng phát triển nă 2020-2025
Với kết quả kinh doanh tích cực, HDBank đã ghi dấu một giai đoạn 30 năm phát triển đầy
bản lĩnh, khẳng định vị thế ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, an toàn, chất
lượng hàng năm, luôn tích cực trong hoạt động an sinh xã hội.
Năm 2020, HDBank xác định là năm bản lề của chuyển đổi số. Theo đó, số hóa là giải pháp
trọng tâm để đạt các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2020-2025.
HDBank đã và đang đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào sản phẩm,
dịch vụ, đi trước, đón đầu công nghệ 4.0 trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, chuyển đổi
công nghệ số, thanh toán không dùng tiền mặt hàng tỷ đ la hằng năm, bảo mật tiêu chuẩn
quốc tế, hướng đến phục vụ 40 triệu khách hàng.
Kiên định chiến lược phát triển bền vững, gắn kết hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế và đồng
hành cùng cộng đồng trong mọi hoạt động,HDBank luôn kịp thời đưa ra chiến lược phát triển
phù hợp với từng thời kỳ. Ứng phó với dịch bệnh COVID-19, HDBank đã sớm thành lập ủy
ban khẩn cấp phòng chống dịch và đã có những hoạt động hiệu quả. HDBank đã triển khai
những biện pháp thiết thực nhằm bảo vệ sức khỏe cho CBNV, khách hàng và sự an toàn
cho cả hệ thống HDBank trên cả nước.
3 KHÁI NIỆM THẺ TÍN D NG
Thẻ tín dụng (credit card): là thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện giao dịch thẻ trong phạm vi hạn
mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Khi chủ thẻ sử dụng
thẻ, số tiền sử dụng sẽ được tính và khấu trừ vào hạn mức tín dụng. Chủ thẻ sẽ phải thanh
toán lại cho tổ chức phát hành thẻ toàn bộ hoặc từng phần số tiền đã chi tiêu vào 1 thời gian
nhất định sau đó theo yêu cầu của tổ chức phát hành thẻ. Có 2 loại thẻ tín dụng:
- Thẻ tín dụng quốc tế: là loại thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện các giao dịch thẻ trong và
ngoài lãnh thổ Việt Nam trong phạm vi hạn mức tín dụng của Chủ thẻ đã được tổ chức
phát hành thẻ cấp.
- Thẻ tín dụng nội địa: là loại thẻ cho phép chủ thẻ thực hiện các giao dịch thẻ trong lãnh
thổ Việt Nam trong phạm vi hạn mức tín dụng của Chủ thẻ đã được tổ chức phát hành
thẻ cấp.
4 THỰC TRẠNG PHÁT HÀNH THẺ TÍN D NG Ở HDBANK
Các ước phát hành thẻ tín dụng:
ước 1: Tiếp nhận yêu cầu phát hành thẻ.
ước 2: Thẩm định hồ sơ khách hàng.
ước 3: Phê duyệt hồ sơ thẩm định cấp thẻ tín dụng .
ước 4: Tạo thông tin khách hàng và thông tin phát hành thẻ.
ước 5: Phê duyệt hồ sơ phát hành thẻ trên chương trình.
1549
- ước 6: Tái thẩm định hồ sơ.
ước 7: Duyệt hồ sơ tái thẩm định.
ước 8: Phát hành thẻ.
ước 9: Gửi thẻ/PIN cho khách hàng.
Ưu điểm của thẻ tín dụng:
- Loại bỏ rủi ro khi mang tiền mặt: khi cầm theo một số tiền lớn thì sẽ có nhiều những rủi
ro. Cụ thể khách hàng có thể đánh rơi khi di chuyển, bị trộm cướp ngang đường,...
- Khi sử dụng thẻ tín dụng hay các loại thẻ ngân hàng tài sản sẽ được bảo mật và số
tiền sẽ được cất giữ ở một nơi tin cậy.
- Thuận tiện khi thanh toán: thay vì phải xếp hàng khi thanh toán thì chỉ cần đưa ra một
cái thẻ và nhân viên thu ngân qu t thẻ thanh toán là việc thanh toán đã được thực hiện
xong.
- Vay với mức lãi suất thấp hơn.
Nhược điểm của thẻ tín dụng:
- Lãi suất cao khi trả chậm, nếu thanh toán chậm khách hàng sẽ phải chịu lãi suất cao
ngang mức lãi suất do các công ty tài chính áp dụng thậm chí có thể sẽ cao hơn nếu bị
dính vào trả chậm là nợ xấu.
- Phải trả phí thường niên duy trì thẻ, mức phí thường niên khi sử dụng thẻ khá cao.
- Khó kiểm soát hành vi chi tiêu.
Những ưu ý khi sử dụng thẻ:
- Bảo mật thông tin trên thẻ tín dụng.
- Lưu ý thời hạn thanh toán thẻ tín dụng.
- Cẩn thận khi dùng mã PIN thẻ tín dụng.
- Không cho người khác mượn thẻ.
- Lưu giữ hóa đơn thanh toán.
5 GIẢI PHÁP
- Dựa trên sự phát triển của công nghệ, xây dựng quản lý số sách các khách hàng một
cách hiệu quả và tối ưu nhất.
- Quy định rõ thời hạn cấp thẻ cho mỗi khách hàng.
- Cung cấp và lưu trữ thông tin khách hàng một cách chất lượng.
1550
- 6 KẾT LUẬN
Trước đây ngân hàng HD Bank hầu như chỉ hoạt động riêng trong lĩnh vực tài chính - ngân
hàng, cho vay vốn ngắn hạn. Nhưng hiện nay ngân hàng HD Bank đã và đang hoạt động
thêm một vài lĩnh vực tài chính nữa như: buôn bán lẻ các mặt hàng tiêu dùng, phục vụ các
nhu cầu dịch vụ của khách hàng,...
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] https://www.slideshare.net/shopsosinh/quy-trinh-tin-diung-hdbank
[2] https://www.sacombank.com.vn/the/Documents/BieuMau/DKDK%20the%20tin%20dun
g%20ca%20nhan.pdf
[3] https://banktop.vn/the-tin-dung/
[4] http://tapchitaichinh.vn/kinh-te-vi-mo/mot-so-kinh-nghiem-phat-trien-dich-vu-ngan-
hang-119406.html
1551
nguon tai.lieu . vn