Xem mẫu

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số 431 (Kì 1 - 6/2018), tr 61-64; bìa 3

THỰC TRẠNG DẠY, HỌC CÁC MÔN LÍ LUẬN CHÍNH TRỊ
CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI NĂM 2017-2018
VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN
Trương Thị Thanh Quý - Trường Đại học Y Hà Nội
Ngày nhận bài: 06/04/2018; ngày sửa chữa: 09/04/2018; ngày duyệt đăng: 26/04/2018.
Abstract: The article presents the situation of teaching political theories at Hanoi Medical
University in the academic year 2017-2018 and points out some related factors affecting the quality
of teaching these modules at the university. The analysis of this article is the basis for proposing
solutions to encourage the interest of students in studying the political theories and also improve
effectiveness of teaching these modules at the university in current period.
Keywords: Interest, political theory, students, Hanoi Medical University.
1. Mở đầu
Học tập các môn Lí luận chính trị là một nội dung quan
trọng trong chương trình đào tạo ở trường đại học, cao
đẳng [1] trong cả nước nói chung, Trường Đại học Y Hà
Nội nói riêng. Song thực tế, hầu như sinh viên (SV) đều
không hứng thú và rất ngại học các môn Lí luận chính trị.
Việc áp dụng phương pháp truyền thống ở các trường
trong giảng dạy các môn Lí luận chính trị vẫn còn cao [2].
Một số giảng viên ở các trường được khảo sát trong đề tài
bước đầu đã có vận dụng phương pháp giảng dạy tích cực
nhưng chưa nhiều và kết quả thu được còn thấp: 25,7%
SV hứng thú với môn học; 20,7% SV học đối phó; 8,3%
SV chán nản; 45,3% SV trả lời phân vân khi được hỏi [3].
Mặc dù ở Trường Đại học Y Hà Nội, thời lượng từng phân
môn thuộc các môn Lí luận chính trị cũng được áp dụng
theo quy chế của Bộ GD-ĐT (cho các trường không
chuyên), cụ thể: Môn Những nguyên lí cơ bản của Chủ
nghĩa Mác - Lênin gồm hai học phần (tổng 75 tiết); môn
Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam
(45 tiết); môn Tư tưởng Hồ Chí Minh (30 tiết). Nhưng mục
tiêu của Trường Đại học Y Hà Nội là đào tạo những người
thầy thuốc không những giỏi về y nghiệp mà còn sáng về
y đức, nên việc nâng cao chất lượng dạy, học các môn Lí
luận chính trị là cần thiết. Cho đến nay, chưa có một đề tài
nào nghiên cứu về thực trạng dạy và học các môn này ở
Trường Đại học Y Hà Nội để chỉ ra được những yếu tố
liên quan đến chất lượng học tập. Hoạt động giảng dạy của
giảng viên là yếu tố quan trọng tạo hứng thú trong việc học
tập các môn Lí luận chính trị [4] và góp phần hình thành
cũng như xây dựng nhân cách cho SV, nhất là đối với SV
ngành Y - người thầy thuốc trong tương lai. Đây là vấn đề
cần thiết, cấp bách, mang tính thực tiễn [5]. Vì vậy, chúng
tôi tiến hành nghiên cứu “Thực trạng dạy, học các môn Lí
luận chính trị tại Trường Đại học Y Hà Nội năm 20172018 và một số yếu tố liên quan”.

61

2. Nội dung, kết quả nghiên cứu
2.1. Đối tượng và phương pháp
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu
SV năm thứ 4 của Trường Đại học Y Hà Nội đã hoàn
thành các học phần lí luận chính trị và đang ôn tập để thi
tốt nghiệp các môn Lí luận chính trị năm học 2017-2018.
2.1.2. Phương pháp nghiên cứu:
- Thiết kế nghiên cứu: nghiên cứu mô tả cắt ngang.
- Cỡ mẫu nghiên cứu và phương pháp chọn mẫu:
Dựa trên kết quả nghiên cứu của Trần Văn Hiếu [3],
tỉ lệ SV hứng thú với môn học các môn Lí luận chính trị
là 25,7%, như vậy, với p= 0,257, tính cỡ mẫu theo công
nguon tai.lieu . vn