- Trang Chủ
- Giáo dục học
- Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học cơ sở các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Xem mẫu
- TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 5(30) - Thaùng 7/2015
Thực trạng công tác phát triển đội ngũ cán bộ
quản lý trường trung học cơ sở các tỉnh
vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
The reality of development of managerial team in the general schools, in the key
economic region in the South Vietnam
ThS. Trần Thế Lưu
Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
M.A. Tran The Luu
The Committee of Communist Party of Ho Chi Minh City
Tóm Tắt
ư u ư ế ư u ư
ầu ế u
ế ế u ầu ư
ầu
u ế u uố ầ
ư u ủ uố ế
ế u u u ố”
Từ khóa: hội nhập, toàn cầu hóa, cơ chế quản lí giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý...
Abstract
Just as many countries in the world, Viet Nam have many opportunities of development and at the same
time, face a lot of challenges: carrying out industrialization and modernization in the time of integration
and globlization, with an economy from backward agriculture moving forward to the knowledge one. It
is no doubt that the first and foremost demand is innovation, especially innovation in education. The
R s u f ss f u s P f s u fu amental and
comprehensive innovation of education in Viet Nam, oriented to standardization, modernization,
socialization and democratization and international integration, in which the reform of educational
management and development of teachers and managerial teams are is the key point”
Keywords: integration, globalization, education management, managers…
ư u ư ế ầu
ư u ế u
ư ế ế
86
- u ầu P
ư ầu ế sở
u ầu hông là yêu
u ế u uố ầ ầu ế ố
Chúng tôi ế ế ếu s
ư u
ủ u ư H S ở ù
uố ế P trên c ố ư L
ế u ư H S L Sở P &
u u ỏ 6 BQL, 2000 giáo viên
ố” ủ ư H S 4 L
u ố” & ế u ưs u ú sử
ếu ố ầ ầ SPSS ử số u
s 1. Thực trạng về hoạt động phát triển
u đội ngũ CBQL trường THCS
L ủ
L ư ư u ầu ú s ua các tiêu chí
ầu ế s u ầu ằ ủ
u u L L ư
ếu u H S u u L ư
ư số ư H S u L ư
u ư u ầu H S L ư H S
ếu u ế u u L ư H S ễ
” ễ L ư H S sử
u ế u ư L ư H S
u u ếu L ư H S ồ ưỡ
u u ếu L ư H S ế
ủ u ố L ư H S
ồ u ư
b ố u L ư
ầu ế u H S u ọ
u ọ sở H S ủ ư L ư
ù ế ọ H S L ư
u H S ỗ u ư ở
u
u u 2 ư ư
u L ư H S u u ư
ù ế ọ ế u u ư ưs u
87
- Bảng 1: u L ư H S
Tần Phần Tần Phần
Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị
số trăm số trăm
1 42 71.2 u 1 40 67.8
u
2 17 28.8 2 19 32.2
59 100.0 59 100.0
u 1 41 69.5 1 47 79.7
2 18 30.5 2 12 20.3
59 100.0 59 100.0
Lu u 1 36 61.0 ễ ễ 1 34 57.6
2 22 37.3 2 17 28.8
3 1 1.7 3 8 13.6
Total 59 100.0 Total 59 100.0
Sử g 1 41 69.5 1 44 74.6
2 18 30.5 2 15 25.4
59 100.0 59 100.0
ồ ưỡ 1 32 54.2 ồ ưỡ 1 37 62.7
2 27 45.8 2 22 37.3
59 100.0 59 100.0
ế 1 29 49.2 1 33 55.9
2 30 50.8 2 24 44.1
59 100.0 Total 59 100.0
ọ 1 31 52.5 1 44 74.6
2 23 39.0 2 13 22.0
3 5 8.5 3 2 3.4
59 100.0 59 100.0
u ằ u 74 6% ỏ
ầ ư ư ở ư u âm và
ư H S ù ế ư L u u
ọ u u ế
ư u u ằ u ọ ú ú ư
49 2% ế 74 6 % u ư u u u
u u
88
- số u ư ư ở u
số ư ù ư ư H S ủ ù
ọ u u ễ ễ
u số ư ế 2. Những điểm mạnh, yếu trong công tác
ỷ phát triển đội ngũ CBQL trường THCS
u u õ
L ư H S ù ếu
ế ọ ư u âm L ư H S ú u
ú ú ế u 9
ư sẽ ế u ư H S ế u ưs u
Bảng 2: ếu L ư H S
Phần Phần
Tiêu chí Ký hiệu Tần số Tiêu chí Ký hiệu Tần số
trăm trăm
1 11 10.7 1 16 15.5
2 15 14.6 2 9 8.7
ếu
3 5 4.9 3 41 39.8
4 31 30.1 4 9 8.7
5 23 22.3 5 22 21.4
6 18 17.5 6 6 5.8
103 100.0 103 100.0
ếu ư u
1 u ồ ưỡ
2 u u ù
3 ư
4 uồ
5 ầu ư L
6 Ý u
u 2 H S ủ ù
ư u ố ồ
uồ % ế ằ ồ ư ố u ư
uồ ếu ố L ư ú ọ
u L u ở ố ư
ỏ ằ uồ ủ 2 22 % u ếu
ngành trong Vùng P ú s ếu
phú ư ư u ếu ố ầu ư uồ L
ầu ư u ếu u
89
- ế ầu ư uồ u
L ư u s ư ú s u s u
ư u ầu ế ư ủ ủ ư s ủ
ầu ư ư ư s ỳ ư L ư
ọ ủ L u ế ầu
ư ư ế ế ư u ầu
ếu u ọ
ủ u ư s s u 2
n L ư H S ư u u
ố L ồ ưỡ L ế
ếu ố ú ầ ú s ố L u ầu ẳ
ọ ư ủ ư ếu ố
L ư u u ủ
uồ ẻ u ầu ư Ở ỗ u ú
u u us u
ỳ ưở 2 ưở ưở
3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng 4 ưở
đến công tác phát triển đội ngũ CBQL ế u u ư ưs u
trường THCS
Bảng 3: ếu ố ưở ế L ư H S
Tần Phần Tần Phần
Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị
số trăm số trăm
ủ ư nh 1 38 64.4 u ế ầu 1 31 52.5
sách hóa
2 20 33.9 2 27 45.8
3 1 1.7 3 1 1.7
59 100.0 59 100.0
ế 1 32 54.2 ư 1 30 50.8
sách giáo khoa
2 26 44.1 2 26 44.1
3 1 1.7 3 3 5.1
59 100.0 59 100.0
Y u ầu 1 39 66.1 P u 1 31 52.5
2 20 33.9 2 25 42.4
59 100.0 3 3 5.1
59 100.0
90
- Tần Phần Tần Phần
Tiêu chí Giá trị Tiêu chí Giá trị
số trăm số trăm
u 1 30 50.8 ế 1 38 64.4
2 27 45.8 2 19 32.2
CBQL
3 2 3.4 3 2 3.4
59 100.0 59 100.0
ẳ 1 19 32.2 ư 1 31 52.5
2 35 59.3 2 27 45.8
3 5 8.5 3 1 1.7
59 100.0 59 100.0
1 24 40.7 3 4 6.8
ư ư
2 31 52.5 59 100.0
làm chính sác u s
ố ưở ế ù ễ
L ố ế u
ưở % ồ ủ L u
Y u ầu ủ ư s u ù u
ế u ế ầu P u ư u
u ư s ằ L
ư u ếu ố u
L ư us u
ưở u ầu ù ư u
õ ố u ế
u ọ u u ầu ếu s
ếu ú ủ ư s ủ
thân, u ế
u ầu ủ ú ồ ầu ư
ỏ ư ĩ ú ỏ u
ếu ố s ư ỏ u ư ủ
ế u ù ư s
ủ L ở ẳ ú g
chúng ta luô ầ ư
ế u u u
u u ú ư ầ ư ế u
ỗ ư u ú ú u u
ầ ư ủ ư
L u ú ếu ủ
91
- ế ù P u
L ư ố ú
ư u ầu s u L ư ư Ở
ủ ù ế ọ u ủ u u
. ế
4. Đánh giá chung về thực trạng /
phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường u u ế
THCS hiện nay - ư ủ ư ủ
u ế u s u ư
L ư H S L ư H S
ù P ú ư ế u
L ư H S ủ L ư H S ư
ù P ư u s u ú
số ư ủ số
ư u - ư ế u
ư H S Hầu ế L ư ồ L
H S ủ ù P u ư H S ư
u ầu u u u ồ u g
ủ u u ư H S L ư
ố ầu ế THCS.
u - u
sư u ầu u ố u
ố số ằ
u L ư H S ồ
ư ư u ư ở
ù ư ỳ ủ u ư ủ
ư H S
ằ ư L - u ế
ư H S ư ế u
u ố
ồ ưỡ ố sử L ư ố
ế
s L ư H S ư ư
ở u ư u u
ư ế ế u L
u ư H S ư ố
u ế ư u u u
L u L
u ầu ỳ ư H S
ế trong công
u L ư H S
L ư H S ư ư ủ ù P ế
92
- s ù ư s ế ủ ế-
u ế u ủ ọ
L ư H S ọ u
Thực trạng trên xuất phát từ những - u ư u
nguyên nhân sau: ầu ư ú ế ư
- Nguồ ầu ủ ủ L sở ế
ầu ế ù P ư ư ư s u
ư s u ầu s
ư L ư H S
u u u ế- - ế s ố
L sử ư ắ s
- u ế ủ ế-
L ư H S ư ư u ủ ỳ H H H ư
ú ư ủ ư ố ế uố ế H ố ế
ủ u ở ư s
u ư ư H S số ư
u L u u ư s
uồ u ư ư H Sở số ú
ư ư u u ọ
ồ u u ố ế s ở
- P u ư ố ù P
L ư u - u ủ
L ú ọ ế ế ư u õ
u u ế s u u L ư H S
ế ế u ắ u u
ư sẵ ư u sử
ư u u ư s ư u
ế u H S ử s ủ số
L s ư u L ư ú
u ủ ư
- ú
ồ ưỡ L u ư u ằ
ư u ú - L ư H S ưs u
u ư s ư u u
u L ủ ếu L ư H S ù
u ù ế ọ
u u u u
ư ồ ưỡ ắ ọ ễ sử u
u ế ư u ế u u
u ế - ồ ưỡ
u ư ọ ư u
ư ủ ọ - L ư H S u ầu
93
- 3. ỗ ư u ễ 2
ư Phát triển nguồn nhân lực giáo dục đ i học
Vi t Na uố H
L ư H S
4. s (1997), V n ki n ội
ngh lần thứ III Ban hấp hành Trung ương
u ủ L ư khóa VIII uố H .
H S s 5. s (2011), V n ki n
i hội ảng toàn qu c lần thứ XI,
uố H
TÀI LIỆU THAM KHẢO 6. s (2013), V n ki n
ội ngh lần thứ tá Ban hấp hành Trung
ương khóa XI, V n phòng Trung ương ảng
1. ư u ư (2004), h th
40-CT/TW về xây dựng, nâng cao chất lượng 7. Drucker Peter F. Những thách thức của quản
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. lý trong thế kỷ 21 ẻ Hồ
2. & 2 4 i đáp về 8. J w Hòa u ễ
ột nội dung đ i i c n bản, toàn di n ch) (2010), Phát triển kỹ n ng
iáo dục và ào t o lãnh đ o L H i.
30/3/2015 15/7/2015 u 20/7/2015
94
nguon tai.lieu . vn